Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN NĂM A 28-9-2014

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XXVI thường niên năm A
05g30 Chúa Nhật ngày 28-9-2014
Cha khách dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.


Hữu Toàn.

HIỂU LẦM

Ai trong chúng ta cũng có lúc bị hiểu lầm. Chính bản thân ta cũng đôi lần ngộ nhận về tha nhân. Tuy nhiên, phản ứng của chúng ta khi bị hiểu lầm thì không giống nhau. Câu chuyện Trác Mậu gợi lên một phản ứng hiếm thấy thời nay, ngay cả những nơi những người có đạo, các Kitô hữu.
 
Trác Mậu là người huyện Uyển thời Tây Hán. Tổ phụ và cha của ông đều là quan địa phương. Từ nhỏ ông đã được sống cùng sách vở thánh hiền. Thời Hán Nguyên Đế ông đến kinh đô Trường An tìm thầy học, người thầy này chính là tiến sĩ Giang Sinh trong triều. Dưới sự chỉ bảo của thầy, ông sớm tinh thông các kinh điển, trước tác như "Kinh Thu”, "Lễ Ký", tường thiên văn, nhân văn, địa lý. Ông còn tận tâm theo học tư tưởng của thầy mình. Với sự khổ luyện âm thầm đó, cuối cùng thì ông cũng trở thành một nho sĩ uyên thâm. Trong đám bạn học, ông nổi tiếng là người nhân hậu, đối với bậc tiền bối, bậc thầy ông một lòng cung kính, đối với đồng hương, bạn cùng trang lứa dù là quan hay dân ông đều quý mến, tôn trọng như nhau.
 
Học thức của Trác Mậu và phẩm cách của ông được mọi người ngợi ca. Thừa tướng phủ thấy vậy bèn triệu ông vào phủ, phong cho một chức vị. Một lần ông vừa đuổi ngựa ra tới đầu ngõ, có người đi qua nhìn ngựa của ông và nói: "Đây là con ngựa mà tôi bị mất", Trác Mậu hỏi: ngựa của ông mất khi nào", người này đáp: "Hơn một tháng rồi". Trác Mậu nghĩ, con ngựa này mình nuôi đã mấy năm nay, không thể là ngựa của ông ta được, chắc là có nhầm lẫn gì. Tuy vậy ông vẫn giao ngựa cho người này và nói: "Nếu như không phải ngựa của ông thì hy vọng ông sẽ đem nó đến phủ thừa tướng trả cho tôi.
 
Mấy ngày sau, người này tìm thấy ngựa của mình ở nơi khác, bèn đến phủ trả ngựa cho Trác Mậu và xin lỗi ông. (*)
* * *
Tính cách quân tử hay khéo xử của Trác Mậu là không thích cãi nhau, vì sự hòa thuận sẵn sàng chịu thiệt. Có lẽ nhiều người ngày nay không đồng tình với lối ứng xử này và cho là dại dột, gây thiệt hại cho bản thân và còn liên lụy đến thân nhân nữa.
 
Mạnh Tử nói thiên thời không bằng địa lợi, địa lợi không bằng nhân hòa. Cốt cách nhà nho của Trác Mậu khiến người đời khâm phục. Nhưng để có được điều này thì không dễ dàng chút nào mà nó phải trải qua một quá trình rèn luyện, tu dưỡng.
 
Tục ngữ có câu: chịu thiệt là phúc. Người biết chấp nhận thiệt thòi thì mới có thể bỏ qua được cái mất cá nhân trước mắt, mới có thể kết bạn rộng và hòa đồng được với mọi người (*).
 
Khi bị kết án oan và trước bao lời thách thức nói hay làm, Thầy Giêsu đã chọn thái độ im lặng, với tất cả tự do, không thanh minh mà cũng chẳng tranh cãi. Làm sao một bậc thánh hiền, uy tín trong lời nói cũng như việc làm lại có thể bất động trước bao lời sỉ vả, nhục mạ như thế? Vì sao một Thiên Chúa toàn năng và quyền phép lại có thể làm thinh, để cho người ta hành hình và xử tử như thế?
 
Chỉ có một tình yêu không giới hạn và sự vâng phục toàn vẹn Ý Cha mới khiến cho Chúa Giêsu phản ứng “ngược đời” như thế!
 
Phần tôi, dù nhiều năm tập sống theo Chúa Giêsu, nhưng vì “cái tôi” còn khá lớn, mà tình yêu thì giới hạn và sự thuần phục thiên ý thì còn tương đối lắm, nên dễ rơi vào sự bất an khi bị hiểu lầm. Tại sao tôi dễ bị tổn thương trước lời đánh giá thấp hay khi thiện chí của mình bị hiểu lầm? Vì sao tôi lại chấp nhất nhận xét của người phàm hay thầm mong được ca ngợi? Tất nhiên, để canh tân đời sống, một đàng, bản thân cần kiểm điểm lại cách thế làm hoặc cách thức biểu hiện ý hướng tốt lành của mình – để tránh gây ngộ nhận; nhưng đàng khác cần dám nhìn nhận rằng mình chưa sống xác tín: Thiên Chúa là “Cha anh em, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn” sẽ ân thưởng cho mọi người xứng với việc họ làm.
 
---------------------------------------------
 (*) Đường Nhạn Sinh, Mưu Trí Thời Tần Hán, chương 65.
 
Tâm Đạo
(WGPSG) 

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XXVI MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A (Mt 21,28-32)


Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

THƯ GỬI ANH EM LINH MỤC

Thư gửi anh em linh mục 
(ngày 25.9.2014)

Kính gởi: Anh em Linh mục
trong Gia đình Giáo Phận Tp. HCM.

Anh em thân mến,
 
Anh em là “là những cộng tác viên của hàng giám mục, để chu toàn một cách tốt đẹp sứ vụ tông đồ của Chúa Kitô trao phó” (PO 2). Đây là sứ vụ “loan báo Tin Mừng cho muôn dân” (Mc 16,15), một cách cụ thể là “làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28,19-20).

Tại các giáo xứ, anh em là đại diện giám mục, là “người rao giảng Tin mừng cho thế giới hôm nay và xây dựng Giáo Hội, trong tư cách là hiện thân của Chúa Kitô là Đầu, là Mục Tử với ba chức năng: rao giảng, thánh hoá, hướng dẫn cộng đoàn” (x. PO 2; PDV 2; PDV 12; 14; 15;82).

Từ định hướng trên, dưới ánh sáng của Lời Chúa và Giáo huấn của Hội Thánh, tôi muốn cùng với anh em nhìn lại những nhiệm vụ cụ thể của người mục tử đối với đoàn chiên.

I. HIỆP THÔNG ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG

Mục tiêu của sứ vụ linh mục là “hiệp thông trong Giáo Hội để loan báo Tin Mừng”. Không có hiệp thông, sẽ không thể loan báo Tin Mừng: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em hãy yêu thương nhau” (Ga 13,35).

a) Trước hết, cha sở giữ vai trò quan trọng như “là viên gạch nối kết để xây dựng giáo xứ thành một cộng đồng hiệp thông” (x. GL 529§2) qua việc:
  • Cộng tác với Giám Mục và với linh mục đoàn của giáo phận.
  • Nhìn nhận và cổ võ mọi giáo dân góp phần vào sứ mệnh của Giáo Hội.
Sự hiệp thông huynh đệ giữa cha sở và cha phó sẽ là một gương sáng đặc biệt cho giáo dân trong giáo xứ và cả cho người không công giáo.

b) Riêng đối với các cha phó, anh em hãy ý thức mình là “cộng sự viên của cha sở và san sẻ mọi nỗi lo âu với cha sở, đồng tâm nhất trí và dưới quyền của cha sở để thi hành trách nhiệm mục vụ” (GL 545§1). Như thế, trong tương quan đối với cha sở:
  • Vì chức vụ, cha phó phải giúp đỡ cha sở trong toàn thể công việc mục vụ, trừ việc chỉ lễ cho giáo dân (GL 548§2).
  • Khi cha sở vắng hoặc bị ngăn trở không thể thi hành nhiệm vụ, nếu Giám mục Giáo Phận không dự liệu cách khác, thì vai trò của cha phó trở nên quan trọng và buộc phải giữ mọi bổn phận của cha sở, trừ việc chỉ lễ cho giáo dân (GL 549).
  • Ngoài ra, cha sở và cha phó phải cùng hợp tác với nhau để dự liệu công việc mục vụ cho xứ đạo mà cả hai đồng lãnh trách nhiệm (GL 548§3). Để thực hiện việc nầy, cha phó cần tham khảo và lãnh chỉ thị của cha sở. Nên báo cáo cho cha sở mọi chương trình mục vụ đã hoạch định hoặc đang tiến hành để cha sở biết rõ.
  • Cũng cần lưu ý quý cha phó trong vấn đề cử hành bí tích hôn phối. Theo luật chung, cha phó không có quyền cử hành bí tích hôn phối nếu không có sự ủy quyền của cha sở từng lần nhất định hoặc thường xuyên tổng quát. Nếu được ủy quyền thường xuyên tổng quát thì phải bằng văn bản (GL 1111§2).
  • Khi đi vắng và nhất là đi cách đêm, cha phó nên báo cho cha sở biết.
Như vậy, chính trong sự hiệp thông trong Giáo Hội 1, cụ thể với Giám mục, với anh em linh mục đoàn, với các nam nữ tu sĩ và với giáo dân, mà anh em “loan báo Chúa Kitô” cho những người chung quanh, với 3 nhiệm vụ rao giảng, thánh hóa và hướng dẫn cộng đoàn.

II. NHIỆM VỤ GIẢNG DẠY 2

Theo Giáo luật, điều 528 triệt 1 nêu lên: “Cha sở có nhiệm vụ lo liệu để Lời Chúa được loan truyền trọn vẹn cho mọi người đang cư ngụ trong giáo xứ, cả những người lơ là, hết còn giữ đạo hay không còn tuyên xưng đức tin chân thật nữa” 3. Dĩ nhiên, cha sở không thể một mình đảm nhận việc giảng dạy cho hết mọi phần tử trong giáo xứ; vì thế, ngoài những gì trực tiếp thực hiện, cha sở còn phải đôn đốc và phối hợp công tác giảng dạy với sự trợ giúp của cha phó, các giáo lý viên và các cộng tác viên của ngài.

1. Giảng dạy giáo dân về các chân lý đức tin, nhất là qua bài giảng Chúa Nhật, những ngày lễ buộc (GL 767).

2. Chu toàn phận sự trong việc huấn giáo: “Do nhiệm vụ, cha sở phải lo huấn luyện giáo lý cho người lớn, thanh niên và trẻ em” (GL 767). Cần lưu ý đến một vài thành phần riêng biệt (GL 777) như:
  • Những người chuẩn bị lãnh nhận bí tích (khai tâm Kitô giáo, hôn phối).
  • Các trẻ em chuẩn bị xưng tội lần đầu và lãnh bí tích thêm sức. Cần tiếp tục quan tâm đến giới trẻ và người trưởng thành để đức tin của họ được củng cố và triển nở.
  • Những người khuyết tật về thể lý cũng như tinh thần.
3. Cổ động tinh thần Phúc Âm kể cả trong lãnh vực công bằng xã hội, như: nhân phẩm và tự do con người, sự duy nhất và bền vững của hôn nhân cùng những trách vụ của gia đình, bổn phận người công dân nơi xã hội trần thế v.v… (x. GL 768).

4. Làm mọi cách, nhờ cả giáo dân, để loan truyền Phúc Âm đến những người “đã xa lìa Hội Thánh” và cho anh chị em lương dân.

III. NHIỆM VỤ THÁNH HOÁ 4

Là những Thừa tác viên phân phát các mầu nhiệm thánh, anh em hãy:
  1. Cố gắng để bí tích Thánh Thể trở nên trung tâm của cộng đoàn giáo xứ. Cần chú ý để tinh thần của bí tích Thánh Thể thấm nhiễm tất cả đời sống của cá nhân cũng như của toàn thể cộng đoàn giáo xứ: tinh thần ngợi khen, tạ ơn, dâng hiến, yêu thương, hiệp nhất.
  2.  Cổ võ các tín hữu siêng năng lãnh nhận các bí tích nhất là năng đến cùng bí tích Thánh Thể và bí tích Hoà Giải, cần giúp cho các tín hữu hiểu biết ý nghĩa các nghi thức để họ tham gia sống động vào các cử hành phụng vụ.
  3.  Chính anh em phải là “người cầu nguyện và có bổn phận dạy cho giáo dân biết cầu nguyện” (PO 5; PDV 47), đồng thời thúc đẩy đời sống cầu nguyện của giáo dân, nhất là cầu nguyện trong gia đình.
  4. Điều hành kỷ luật trong cử hành phụng vụ.
  5. Trong khi thi hành nhiệm vụ thánh hóa, anh em phải ý thức về trách nhiệm đáp ứng quyền được lãnh nhận Lời Chúa và các bí tích của các tín hữu (GL 213).
IV. NHIỆM VỤ HƯỚNG DẪN CỘNG ĐOÀN 5

Những công việc nổi bật và cụ thể của nhiệm vụ hướng dẫn cộng đoàn dân Chúa gồm hai lãnh vực: nội bộ (điều hành cộng đoàn) và mở ra cho thế giới (từ thiện xã hội, truyền thông…)

1) Điều hành cộng đoàn:

a) Một cách tổng quát, về những liên hệ đối với các thành phần khác nhau của đoàn chiên: “Để chu toàn cách nhiệt thành chức vụ chủ chăn, anh em phải cố gắng hiểu biết các tín hữu được trao phó cho mình chăm sóc” (GL 529§1).

Vì thế, anh em nên lưu tâm:
  • Thăm viếng các gia đình.
  • Chia sẻ những lo lắng đau buồn của các tín hữu và nâng đỡ họ trong Chúa.
  • Khôn ngoan sửa chữa những lỗi phạm; đổ tràn đức ái để giúp đỡ bệnh nhân, nhất là những người gần chết, lo lắng bí tích cho họ, phó thác linh hồn họ cho Chúa.
  • Ân cần theo sát người nghèo khổ, buồn phiền, cô đơn, lưu lạc đang gặp những khó khăn khác thường.
  • Nâng đỡ các vợ chồng, các cha mẹ trong việc thi hành nhiệm vụ riêng của họ, cổ võ phát triển đời sống Kitô giáo trong gia đình.
b) Về tổ chức giáo xứ:
  • Hội đồng giáo xứ: cha sở phải lo thiết lập Hội đồng Giáo xứ, theo những hướng dẫn của Hội Đồng Giám Mục và của Giáo phận, để điều hành cộng đoàn. Cha sở và cha phó cũng phải lo cho những người tham gia vào Hội đồng Giáo xứ được đào tạo theo chương trình của Giáo phận (GL 536).
  • Các đoàn thể: ngoài Hội đồng Giáo xứ, các đoàn thể là những tổ chức nhằm giúp đỡ các thành phần trong giáo xứ sống đức tin và thi hành các việc tông đồ như: Gia đình phạt tạ Thánh Tâm, các Bà mẹ Công giáo, Giới trẻ, Thiếu nhi, Legio Mariae… Cha sở cần tạo điều kiện cho cha phó chia sẻ, phụ trách các đoàn thể, để ngài có cơ hội gặp gỡ và phục vụ các giới.
  • Trong việc tổ chức giáo xứ, cha sở lưu ý đặc biệt đến các sổ sách và văn khố, đến việc lưu trữ các tài liệu, các văn kiện liên quan đến việc quản trị mục vụ hoặc tới lợi ích của giáo xứ.
  • Ngoài ra cần quan tâm đến việc quản lý mọi tài sản của giáo xứ .
  • Không đi vắng lâu khỏi giáo xứ mà không trình báo cho Đấng Bản Quyền của mình.
2) Mở ra cho thế giới: Giáo xứ không phải là một cộng đoàn khép kín, nhưng là một cộng đoàn mở ra cho thế giới và xã hội để loan báo Tin Mừng.

Vì thế, anh em nên lưu tâm đến:
  • Việc tổ chức những công cuộc từ thiện xã hội với sự hỗ trợ đặc biệt của Ban Caritas của giáo phận, qua những công tác như: lớp học tình thương, phòng khám và phát thuốc, công tác xã hội lo cho người nghèo, khuyết tật…
  • Công tác truyền thông: anh em cũng nên lưu ý sử dụng những phương tiện truyền thông xã hội để mở rộng tầm nhìn về các vấn đề trên thế giới và để loan báo Tin Mừng cách rộng rãi và nhanh chóng hơn.
Để kết thúc, xin được mượn lời của Bộ Giáo Sĩ trong số 77 của Văn kiện “Kim Chỉ Nam về tác vụ và đời sống linh mục”, mới ban hành ngày 11-02-2013 vừa qua, để cầu chúc cho anh em trở thành: “mục tử của cộng đoàn, theo hình ảnh của Chúa Kitô, Mục Tử nhân lành dâng hiến tất cả cuộc đời cho Giáo hội, linh mục sống và hiện hữu cho cộng đoàn; chính vì cộng đoàn mà ngài cầu nguyện, học hỏi nghiên cứu, làm việc và tự hiến; chính vì cộng đoàn mà ngài sẵn lòng cho đi cuộc sống của mình, yêu thương cộng đoàn như Chúa Kitô, bằng tất cả tình yêu và lòng quý mến, tiêu hao cả sức lực và không tiếc thời gian để làm cho cộng đoàn trở thành hình ảnh của Giáo hội, Hiền Thê của Chúa Kitô, ngày càng mỹ miều và xứng đáng hơn với sự hài lòng của Chúa Cha và tình yêu của Chúa Thánh Thần”.

Nguyện xin Đức Kitô, Vị Mục Tử nhân lành đổ tràn tình yêu của Ngài trong lòng anh em. Thân ái kính chào anh em.

Toà Tổng Giám Mục ngày 25 tháng 9 năm 2014
+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC

Tổng Giám Mục
_________________________________________
[1] x. Bộ Giáo sĩ, Kim chỉ nam về Tác vụ và Đời sống linh mục, số 29-42, năm 2013.
[2] x. Bộ Giáo sĩ, Kim chỉ nam về Tác vụ và Đời sống linh mục, số 62-65, năm 2013.
[3] Xem thêm Giáo Luật điều 757 và 771.
[4] x. Bộ Giáo sĩ, Kim chỉ nam về Tác vụ và Đời sống linh mục, số 66-75, năm 2013.
[5] x. Bộ Giáo sĩ, Kim chỉ nam về Tác vụ và Đời sống linh mục, số 77-78, năm 2013.


(WGPS)

GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT TRUYỀN CHỨC LINH MỤC

Thánh lễ phong chức 19 Linh Mục 
tại Giáo Phận Ban Mê Thuột


Sáng Thứ Năm ngày 25. 9. 2014, nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột lan tỏa một bầu không khí tưng bừng. Tiếng nhạc, tiếng kèn đồng vang dội… Gần 4.000 người từ mọi ngả đường trong những trang phục đủ màu sắc hân hoan tuôn đổ về khuôn viên Chính Tòa… khiến quang cảnh chào đón 19 Phó Tế sắp được Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận, chủ phong tác vụ Linh mục, để trở thành những nhân chứng của Thầy Chí thánh Giêsu, càng thêm long trọng, phấn khởi.


Đồng tế thánh lễ với Đức cha Vinh Sơn, có cha Tổng Đại diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Đức Ông Đaminh Hà Duy Khâm, quý Cha Quản hạt, quý Cha trong Ban Giám đốc Đại Chủng Viện Sao Biển – Nha Trang, ĐCV Giuse Saigon, ĐCV Thánh Giá Rôma, quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý Bề trên, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh, quý ân nhân, thân nhân của các tiến chức, và cộng đoàn dân Chúa. Có lẽ đây là lần đầu tiên giáo phận Ban Mê Thuột có được mùa bội thu các linh mục như hôm nay, và cũng lần đầu tiên giáo phận BMT có một Linh mục người dân tộc – Linh mục Phêrô Y Krơn, dân tộc M' Nông.
 

Các tiến chức gồm các Phó Tế:
  1. Phêrô Nguyễn Đức Cường
  2. Phêrô Bùi Hãnh Diễn
  3. Giuse Võ Thanh Diệu
  4. PX. Trần Văn Đoàn
  5. Phêrô Y Krơn
  6. Phanxicô Vũ Văn Luân
  7. Phaolô Mai Văn Nam
  8. Phaolô Lưu văn Phan
  9. GB. Nguyễn Công Phi
  10. GB. Phạm Văn phong
  11. Giuse Nguyễn Văn Quang
  12. GB. Nguyễn Ngọc Sang
  13. Antôn Dương Văn Thảo
  14. GB. Nguyễn Văn Thiện
  15. Giuse Trần Xuân Thọ
  16. GB. Nguyễn Quốc Thuần
  17. Giuse Hoàng Quang Trí
  18. Phêrô Trần Thanh Tuyền
  19. GB. Trần Vinh

Xem chi tiết>>
Xem hình ành
(gpbanmethuot.vn)

VIDEO THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 19 - 25.9.2014

Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

R.I.P ANNA NGUYỄN THỊ HƯỜNG

XIN CẦU CHO LINH HỒN
ANNA

Trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh,
Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ,
Ban Điều Hành Giáo Họ Thánh Anna
Giáo xứ Thuận Phát và gia đình trân trọng báo tin :


Bà ANNA
NGUYỄN THỊ HƯỜNG
Sinh năm 1923 tại Bình Dương

Cư ngụ tại : 118 đường 53
P.Tân Qui, Quận 7, Tp.HCM
Thuộc Giáo Họ Thánh Anna - Giáo xứ Thuận Phát

Đã an nghỉ trong Chúa
lúc 12g40 Thứ Bảy ngày 20.9.2014
(Nhằm ngày 27 tháng Tám năm Giáp Ngọ)


Hưởng thọ 92 tuổi

 
CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ


Thứ Bảy  20.9.2014
  • 19g30 : Nghi Thức Phát Tang - Tẩn Liệm - Nhập Quan.
Thứ Hai  22.9.2014
  • 18g30 : Thánh Lễ Cầu Hồn cử hành tại tư gia.
Thứ Ba  23.9.2014
  • 04g15 : Nghi Thức Động Quan và di quan đến nhà thờ.
  • 05g00 : Thánh Lễ An Táng cử hành tại nhà thờ Thuận Phát.
Sau đó di quan đi hoả táng
tại Đa Phước, Bình Chánh, TP.HCM. 



Thuận Phát, ngày 20 tháng 9 năm 2014
Kính báo
Hội Đồng Mục Vụ
BĐH Giáo Họ Thánh Anna
Gx.THUẬN PHÁT
và Gia Đình

VIDEO TRUNG TÂM THÁNH MẪU TAPAO TỐI 12.9.2014

HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TÀPAO - THÁNG 9


Những ngày qua, mưa dầm tầm tả. Ánh mặt trời chỉ le lói rồi bị vây khuất bởi mây đen. Dầu vậy, khách hành hương vẫn hân hoan về bên Mẹ Tàpao.
 
 
Tối 12.9, mưa nặng hạt, cộng đoàn sốt sắng hoà chung lời kinh chuỗi hạt Mân Côi dâng kính Mẹ. Sau đó, Đức Cha Giuse chủ sự giờ chầu Thánh Thể. Kết thúc giờ cầu nguyện, ngài ban phép lành Thánh Thể, mọi người tiếp tục lên linh đài kinh hạt bên Mẹ. Mưa vẫn rả rích suốt đêm.


 Sáng ngày 13.9, núi rừng TàPao chìm trong sương mù. Trời nhiều mây vần vũ, gió dịu mát. Hàng ngàn khách hành hương rộn rã về TàPao.
 
06g30 nghi thức khấn Đức Mẹ.Mọi người dâng những ý nguyện, dâng lời tạ ơn và cầu xin theo ý riêng của mình.
 


07g30, đoàn rước bắt đầu tiến lên lễ đài. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống cùng 50 linh mục hiệp thông thánh lễ.
Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn: Thánh lễ vào dịp hành hương tháng 9 mời gọi cộng đoàn phụng vụ tiến lên đỉnh cao Canvê, ở đó vừa là tôn vinh thánh giá Chúa Giêsu đồng thời cũng chiêm ngắm Đức Trinh Nữ Maria dưới chân thập giá, ở đó Mẹ cho thấy một dáng đứng vừa khiêm nhường vừa kiên cường, Mẹ hiệp thông cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu mà đem ơn cứu độ cho nhân loại. Đây là lễ có tên gọi Mẹ Sầu Bi, nhưng thực chất là lễ tôn vinh. Giáo Hội tôn vinh Mẹ trong dáng đứng hiệp thông cứu độ, tôn vinh Mẹ là Mẹ nhân loại, bởi vì dưới chân thập giá Mẹ đã sinh ra các tín hữu bởi lời trăn trối của Chúa Giêsu...



(gpphanthiet.com)

VIDEO THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 12 - 18.9.2014

Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ: HÃY SỬA LỖI ANH CHỊ EM MÌNH TRONG TÌNH YÊU

Đức Thánh Cha Phanxicô: 
Hãy sửa lỗi anh chị em mình 
trong tình yêu, lòng bác ái, sự thật và khiêm tốn
 
Trong bài giảng sáng Thứ Sáu 12 tháng 9 tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha đã suy tư về đoạn Tin Mừng trong đó Chúa Giêsu cảnh báo chống lại tình trạng “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?”. Đoạn Tin Mừng này đã khiến Đức Thánh Cha quay trở lại chủ đề sửa lỗi huynh đệ mà ngài đã đề cập đến trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 7 tháng 9. Đầu tiên, Đức Thánh Cha nhắc đến việc sửa lỗi huynh đệ với lòng bác ái.

"Anh chị em không thể sửa lỗi một người mà không có tình yêu và bác ái giống như anh chị em không thể thực hiện phẫu thuật mà không gây mê. Không thể như thế, bởi vì bệnh nhân sẽ chết vì đau đớn. Bác ái cũng giống như một chất gây mê giúp ta đón nhận được sự điều trị và chấp nhận được sự khiển trách. Hãy kéo người ấy sang một bên và nói chuyện với sự dịu dàng, với tình yêu ".

Điều thứ hai là chúng ta phải nói lên sự thật: "Đừng nói một cái gì đó không đúng sự thật. Quá thường xuyên trong cộng đoàn của chúng ta xảy ra tình trạng là chúng ta nói quá xa sự thật về người khác: Chúng ta vu khống cho họ [để giành giật lẽ phải về phần mình]. Hoặc nếu những điều đó có đúng sự thật đi nữa, chúng đã được đưa ra để phá hủy uy tín của người đó. Những lời đồn thổi làm tổn thương; tin đồn là một cái tát vào danh tiếng của một người, là một cuộc tấn công nhắm vào tâm hồn của một con người." Đức Thánh Cha nhận xét rằng: “Chắc chắn là sự thật đôi khi khó nghe lắm, nhưng nếu sự thật được nói ra với lòng bác ái và tình yêu, nó là dễ dàng được chấp nhận hơn". Do đó, “chúng ta phải nói về khuyết điểm của người khác trong sự thật và với lòng bác ái”

Thứ ba, chúng ta phải khiển trách với sự khiêm nhường: "Nếu anh chị em thấy thực sự cần phải khiển trách một lỗi lầm nhỏ, hãy dừng lại một chút để nhớ rằng anh chị em có nhiều khuyết điểm hơn và những khuyết điểm này còn trầm trọng hơn nhiều!"

"Khiển trách huynh đệ là một hành động chữa lành nhiệm thể Giáo Hội. Đó là một lỗ hổng trong cơ cấu của Giáo Hội mà chúng ta phải sửa chữa. Và cũng giống như các bà mẹ, các bà ngoại, và các bà nội những người biết cách hàn gắn rất nhẹ nhàng, rất tinh tế, chúng ta phải làm như vậy khi chúng ta muốn khiển trách anh chị em mình. Nếu anh chị em không thể làm điều này với tình yêu, lòng bác ái, sự thật và khiêm tốn, anh chị em sẽ xúc phạm, anh chị em sẽ phá hủy trái tim của người đó, anh chị em sẽ thêm vào tin đồn, làm tổn thương, và anh chị em sẽ trở thành một kẻ đạo đức giả giống như Chúa Giêsu đã nói:

Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em! (Lc 6:42)

Đặng Tự Do
(VietCatholic News)

Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

VIDEO THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 05 - 11.9.2014

THÔNG CÁO VỀ CUỘC HỌP LẦN THỨ 5 VIỆT NAM - VATICAN

Kết thúc Cuộc họp vòng V của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam–Toà Thánh

Trưa ngày 11-09-2014, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố Thông cáo chung về cuộc họp Vòng V Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam–Toà Thánh vừa kết thúc tại Hà Nội.
 
Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vatican Antoine Camilleri

(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
 Sau đây là toàn văn Thông cáo chung (bản tiếng Việt của VietnamPlus, TTXVN*):

Thực hiện thỏa thuận tại cuộc họp Vòng IV Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam-Toà thánh (tháng 6/2013), cuộc họp Vòng V Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam-Toà thánh đã diễn ra tại Hà Nội từ ngày 10-11/9.

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Trưởng đoàn Việt Nam và Thứ trưởng Ngoại giao Toà thánh Antoine Camilleri, Trưởng đoàn Toà thánh, đồng chủ trì cuộc họp.

Phía Vatican đánh giá cao và cảm ơn sự quan tâm mà chính quyền các cấp của Việt Nam đã dành cho Giáo hội Công giáo Việt Nam trong thời gian qua để hoàn thành sứ mệnh của mình; ghi nhận những tiến bộ trong chính sách tôn giáo của Việt Nam, thể hiện trong Hiến pháp sửa đổi 2013.

Đặc phái viên không thường trú Toà thánh, Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đã được Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện thực hiện các chuyến thăm mục vụ tại Việt Nam.

Phía Vatican khẳng định Toà thánh coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, thể hiện ở các chuyến thăm châu Á của Giáo hoàng tới châu lục này trong thời gian qua và trong tương lai.

Toà thánh khẳng định mong muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và cùng Giáo hội Công giáo Việt Nam tham gia vào quá trình phát triển của Việt Nam thông qua các lĩnh vực mà Giáo hội có thế mạnh như y tế, giáo dục, từ thiện, nhân đạo.

Phía Việt Nam khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam thực hiện nhất quán và không ngừng hoàn thiện chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân; ủng hộ Giáo hội Công giáo Việt Nam tham gia tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng đất nước.

Hai bên nhấn mạnh lại đường hướng “sống Phúc âm giữa lòng dân tộc,” “giáo dân tốt phải là công dân tốt.” Phía Vatican khẳng định Giáo hoàng Francis luôn theo sát tình hình phát triển quan hệ Việt Nam-Toà thánh và khuyến khích cộng đồng Công giáo Việt Nam tiếp tục đóng góp vào công việc chung của đất nước.

Hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam-Toà thánh đã có bước phát triển tích cực, thể hiện qua các cuộc tiếp xúc ở các cấp, việc tổ chức các Cuộc họp Nhóm Công tác hỗn hợp cũng như hoạt động của Đặc phái viên không thường trú tại Việt Nam.

Hai bên thống nhất tiếp tục duy trì đối thoại, tiếp xúc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Đặc phái viên không thường trú tại Việt Nam, góp phần hướng dẫn Giáo hội Công giáo Việt Nam thực hiện tốt lời dạy của Giáo hoàng.

Cuộc họp đã diễn ra trong bầu không khí chân thành, thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau.

Hai bên thỏa thuận sẽ tiến hành Cuộc họp Vòng VI Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam-Toà thánh tại Vatican. Thời gian cuộc họp sẽ được thu xếp qua kênh ngoại giao.

Nhân dịp này, Đoàn Vatican đã đến chào Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Thứ trưởng Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Phạm Dũng. Phái đoàn Toà thánh cũng đã thăm một số cơ sở Công giáo ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
 

WHĐ

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

RFA PHỎNG VẤN ĐỨC GIÁM MỤC PHAOLÔ NGUYỄN THÁI HỢP

RFA phỏng vấn ĐGM Nguyễn Thái Hợp 
về cuộc họp vòng thứ 5 Việt Nam - Vatican tại Hà Nội

Cuộc họp vòng thứ 5 Việt Nam - Vatican tại Hà nội

Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam-Vatican vào hai ngày 10 và 11 tháng 9 tiến hành vòng họp lần thứ 5 tại Hà Nội.

Trước khi vòng họp diễn ra, vào ngày 9 tháng 9, Gia Minh hỏi chuyện giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp, người phụ trách giáo phận Vinh và cũng là chủ tịch Ủy ban Công lý- Hòa Bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam, về vòng họp lần này.


Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Những cuộc họp này đã được dự phóng trong quá khứ rồi. Mỗi năm đều có những cuộc họp, có lần ở Roma và lần này thì ở Việt Nam. Đây là những cuộc họp để tiếp tục tiến trình đối thoại giữa Nhà nước và Giáo Hội.

Và qua những năm làm việc vừa rồi, ta thấy có những bước tiến mặc dù chưa được như một số người mong muốn; nhưng phải nhìn nhận rằng có những bước tiến.

Cuộc họp này ngày mai sẽ bắt đầu. Trưa nay, các giám mục Giáo tỉnh Hà Nội gặp phái đoàn trưa nay, và hình như hôm qua phái đoàn gặp các giám mục Giáo tỉnh Sài Gòn.

Ngày mai phái đoàn làm việc với ủy ban bên Chính phủ.

Gia Minh: Giám mục có nhắc đến quá trình đối thoại giữa hai phía, đây là đường lối của Vatican và Hội đồng Giám mục Việt Nam theo đuổi trong những năm qua; nhưng việc đối thoại giữa Giáo Hội Việt Nam và phía chính quyền có những bước đột phá thế nào không?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Chẳng hạn như trong suốt mấy năm vừa rồi, cũng nhờ những đối thoại đó vị đại diện của Tòa Thánh đã đến và đồng hành với đất nước Việt Nam. Và cũng thường xuyên đến thăm, đồng hành và thảo luận với các vị hữu trách cũng như nhiều giáo dân của Việt Nam.

Ta thấy một số vấn đề được giải thích và đả thông. Còn một số vấn đề còn tồn đọng chẳng hạn như vấn đề ‘sự cộng tác của Giáo Hội trong các vấn đề như y tế, giáo dục’. Vấn đề nhiều lần được nêu lên và một vài vị cao cấp trong chính phủ vào đầu năm vừa rồi nói vấn đề đó coi như đồng ý rồi. Nhưng cho đến hôm nay chưa thấy văn bản nào công bố rõ rệt về vấn đề đó.

Chúng tôi hy vọng rằng rất có thể trong lần làm việc này, đó cũng là một vấn đề. Nhất là nền giáo dục Việt Nam đang gặp bế tắc và khủng hoảng. Và cũng vào lúc người Việt Nam trong cũng như ngoài nước đang nghĩ đến tiền đồ của dân tộc. Đó là vấn đề đào tạo con người.

Rồi trong những tháng vừa qua, vấn đề mà Hội đồng Giám mục Việt nam cũng đã nêu lên: vấn đề độc lập, tự chủ của đất nước ta trước mộng xâm lược của Phương Bắc, của chính sách Đại Hán.

Có lẽ đó cũng là một vấn đề; nhưng có lẽ cuộc đối thoại sẽ xoay quanh những vấn đề còn tồn đọng trước đây nhiều hơn.

Gia Minh: Giáo phận Vinh nơi giám mục đang cai quản thì trong những năm vừa qua và mới năm ngoái thôi có những vụ việc đáng tiếc dẫn đến việc giáo dân bị đánh đập, khi vụ việc xảy ra thì báo chí lên tiếng và hai phía nói khác nhau; nhưng rồi sau này không nghe nói gì đến nữa?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi rất ngạc nhiên và lấy làm tiếc sự việc đã xảy ra. Chúng tôi đã nói ngay trong những sự việc đó. Đáng lẽ ra những nhà lãnh đạo ‘chuyện lớn làm cho nhỏ đi, chuyện nhỏ làm cho càng nhỏ hơn, chuyện nhỏ hơn thì đáng lẽ không phải là một chuyện’; nhưng rất tiếc lúc đó đã xảy ra những chuyện như thế. Chuyện đau lòng thì chúng ta đã nói rồi.

Nhưng trong những năm vừa rồi, hai bên vẫn tiếp tục đối thoại và bây giờ thì vấn đề tồn đọng không còn nữa, đang giải quyết để có thể xây dựng Trung tâm Trại Gáo.

Hơn nữa, trong Giáo phận Vinh chúng tôi có ba tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An.Vấn đề xảy ra nổi cộm vào năm ngoái và năm kia là ở Nghệ An; riêng tại Hà Tĩnh chúng tôi đang hợp tác để xây dựng một trung tâm khuyết tật lớn cho các em khuyết tật. Ở Quảng Bình thì vấn đề đất đai đã giải quyết; Tam Tòa đã có sổ đỏ và đang chuẩn bị để xây dựng Nhà Thờ.

Giáo Hội chúng tôi luôn cố gắng làm sao sự hiện diện của tôn giáo đem lại an bình, yên vui cho mọi người dân. Tôi giáo không phải lực lượng chính trị, nhưng tôi giáo luôn luôn yêu cầu có cơ hội để phục vụ con người, nhất là phục vụ những người nghèo khổ, những người bất hạnh như trẻ em khuyết tật, những bệnh nhân.

Gia Minh: Những nổ lực của Giáo Hội rõ ràng như thế, nhưng nếu không có được Chính quyền cùng làm việc thì vẫn có tình trạng như lâu nay giữa Chính quyền với Giáo Hội, giữa người không có tín ngưỡng, người Cộng sản không theo Công Giáo nghị kỵ, chia rẽ nhau. Làm thế nào để có thể dần xóa bỏ điều đó?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Phải kiên nhẫn và cầu nguyện nữa. Nhưng chúng ta nhìn lại quãng đường quá khứ, chúng ta thấy rằng càng ngày có thể những xung đột càng giảm đi hơn. Ước mong vậy.

Chúng tôi cũng thấy có xích lại từ hai phía. Rồi chúng ta hy vọng, như anh vừa nói trong thời gian vừa qua, chuyện đó không còn là bản tin nóng, không còn gây dư luận xôn xao nữa.

Cuộc sống đang tiếp tục đi và từ cuộc sống đó có lẽ chúng ta có cơ hội nhìn lại để cộng tác, để làm cho cuộc đời bớt căng thẳng hơn, bớt khổ đau hơn. Đó là nhiệm vụ của tôn giáo. Chúng tôi tiếp tục con đường đó. Cho đến hôm nay, chúng tôi thấy rằng tình hình đã giữ được mức độ phải chăng.

Gia Minh: Chân thành cám ơn Giám mục về cuộc nói chuyện vừa rồi.
 
(VietCatholic News)

Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XXIII MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A (Mt 18,15-20)


THƯ GỬI SINH VIÊN HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2014-2015


Gm Giuse Đinh Đức Đạo
(WHĐ)

NHÓM CÔNG TÁC HỖN HỢP VIỆT NAM - TOÀ THÁNH HỌP VÒNG 5

Cuộc họp vòng thứ năm 
của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam–Toà Thánh

WHĐ (05.9.2014) – Hôm nay thứ Sáu 05-9, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, cha Federico Lombardi S.J., đã đưa ra tuyên bố, xác nhận Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam–Toà Thánh sẽ tổ chức cuộc họp vòng thứ năm tại Hà Nội từ ngày 10 đến ngày 11 tháng Chín 2014.

Cha Lombardi cho biết cuộc họp nhằm “củng cố và phát triển quan hệ song phương giữa Việt Nam và Toà Thánh”.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn, Đoàn Toà Thánh Vatican do Thứ trưởng Ngoại giao Antoine Camilleri làm Trưởng đoàn.

Cuộc họp vòng thứ tư của Nhóm đã diễn ra hồi tháng Sáu năm 2013 tại Vatican.
Huy Hoàng
(WHĐ)

GIÁO PHẬN BÙI CHU TRUYỀN CHỨC LINH MỤC

THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC 
TẠI GIÁO PHẬN BÙI CHU
 
 
Giáo Phận Bùi Chu, ngày 04/09/2014, Đức Cha Tôma Aq Vũ Đình Hiệu, Giám mục Giáo phận đã đặt tay truyền chức linh mục cho các thầy Phó tế tại nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu vào lúc 9g30, ngày 04/09/2014,. Hiện diện với ngài có Đức Cha Laurenxo Chu Văn Minh, Giám đốc Đại chủng viện thánh Giuse Hà nội cùng trên 200 linh mục trong và ngoài Giáo phận cũng như đông đảo giáo dân từ các giáo xứ đổ về.

 
6 thầy Phó tế đã được Đức Cha cố Giuse Hoàng Văn Tiệm, nguyên Giám mục Giáo phận tuyển chọn và gửi lên Đại Chủng Viện thánh Giuse Hà nội học tập và tu luyện trong 8 năm. Sau khi kết thúc tiến trình đào tạo Đại Chủng Viện, các thầy có thêm một năm thực tập mục vụ cũng như thi hành tác vụ Phó tế tại Giáo phận nhà. Đó là các thầy:
  1. Thầy Vinh sơn Lê Quang Hiệp sinh ngày 01/05/1977
  2. Thầy Giuse Nguyễn Văn Hồ sinh ngày 11/07/1980
  3. Thầy Giuse Nguyễn Ngọc Sơn sinh ngày 06/08/1977
  4. Thầy Giuse Đào Văn Toàn sinh ngày 05/01/1980
  5. Thầy Đaminh Trần Văn Tường(Tiến) sinh ngày 05/02/1976
  6. Thầy Vinh sơn Trần Đức Văn sinh ngày 24/04/1982
Trong niềm vui hân hoan ngày trao ban tác vụ linh mục, Đức Cha Tôma Aq đã mở đầu Thánh lễ bằng những tâm tình thật nồng nàn và thắm thiết để mời gọi mọi người hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho cánh đồng Giáo phận có thêm những thợ gặt lành nghề như lòng Chúa ước mong. Ngài tri ân các đấng bậc, quý cha giáo, ân thân nhân đã góp sức vun trồng ơn gọi. Ngài cầu xin Chúa ban cho các tiến chức có lòng quảng đại, hy sinh phục vụ cộng đoàn theo gương Thầy Chí thánh Giêsu, đồng thời ngài dâng chính những tiến chức như đứa con đầu lòng của ngài lên Thiên Chúa làm của lễ.

Khi chia sẻ Tin mừng, Đức Cha Tôma Aq đã nói rằng: “cả cộng đoàn đều được tham dự vào chức tư tế của Đức Kitô ngay từ khi lãnh nhận Bí Tích Thánh tẩy. Tuy nhiên, với chức tư tế thừa tác thì chỉ dành cho một số người được tuyển chọn và được kêu mời để cùng cộng tác với các tông đồ, đặc biệt Giám mục Giáo phận là những chứng nhân trung thành của Đức Kitô.”
 
 
Tiếp theo, ngài nhắn nhủ với tất cả các tiến chức hãy trung thành với ơn Chúa và triệt để thi hành sứ mạng để đem ơn Chúa đến cho cộng đoàn hầu xứng đáng với những gì đã lãnh nhận. Nhất là trong cuộc sống hằng ngày, các tân chức phải luôn suy ngắm các mầu nhiệm, sống nhân đức, trong sạch và thánh thiện mới có thể thánh hóa các tâm hồn trong Đức Kitô và nhờ Đức Kitô.

Sau cùng, ngài kêu gọi các tiến chức không tìm kiếm những gì thuộc về mình mà hãy tìm kiếm những gì thuộc về Đức Kitô. Các tiến chức hãy quy tụ các tín hữu thành một gia đình, một cộng đoàn yêu thương. Chỉ khi có yêu thương, chúng ta mới giúp người khác nhận ra khuôn mặt đích thực của Đức Kitô nơi mỗi anh chị em của mình cũng như nơi cộng đoàn.
 
 
Thánh lễ truyền chức linh mục diễn ra và kết thúc trong bầu khí đầm ấm, trang nghiêm và sốt sắng. Niềm vui được thể hiện qua từng ánh mắt nụ cười, nhưng trên hết vẫn là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận có thêm những thợ gặt nhiệt thành trong cánh đồng truyền giáo mênh mông; đồng thời mỗi người hiện diện đều mang những tâm tình cầu nguyện sâu xa cho các tân chức để các ngài trở nên những mục tử như lòng Chúa và Giáo Hội ước mong.
 
 BTT Giáo phận Bùi Chu
(VietCatholic News)

Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

LÀ LINH MỤC HAY LÀM LINH MỤC

Cha Gioan Nguyễn Vũ Việt, một tân linh mục Việt Nam ở hải ngoại trong thánh lễ tạ ơn ngày 19-5-2013 đã minh nhiên với cộng đoàn rằng “tôi muốn là linh mục hơn là làm linh mục”. Chắc hẳn ngài muốn sống căn tính linh mục chứ không phải làm những việc của linh mục như một công chức thi hành bổn phận. Tuy nhiên hạn từ “làm” trong tiếng Việt lại mang nhiều nghĩa ở nhiều ngữ cảnh khác nhau, chẳng hạn như hạn từ “làm người” thì phong phú hơn rất nhiều.

Nhân dịp khai giảng năm học mới, cùng với một số thầy cô trong Ban Giáo Dục Kitô giáo của giáo phận đi thăm vài cơ sở giáo dục như là nhà trẻ, nhà lưu trú…có vị nữ tu bề trên một cộng đoàn kể với tôi một chuyện “thật như bịa” như sau: Vừa qua con đi dự Thánh Lễ tạ ơn một cha mới thuộc Hội Dòng Gioan Boscô ở Pleiku. Cha giảng Lễ là nghĩa phụ của tân linh mục đã nói với người con thiêng liêng rằng: “Hôm nay xin được có đôi lời với tân chức trong tình thân “cha-con”, vì mai này hai chúng ta dần dà thành anh em trong tình huynh đệ linh mục thì có cái gì đó ngần ngại khi muốn tỏ bày “kiểu thằng ruột ngựa”. Hôm nay cha đã là linh mục thì xin cha lưu ý kẽo bị cám dỗ làm ba điều này:

1. Làm tiền: Dâng Lễ, cử hành các bí tích…vì tiền. Vì nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất hay tổ chức các sinh hoạt…nên lao mình vào việc kiếm tiền.

2. Làm biếng: Làm linh mục rồi nên không thèm dạy giáo lý nữa, chưa kể dần dà sinh ra làm biếng ngồi tòa giải tội theo lịch kỳ. Nếu không được hàng ngày thì phải hàng tuần chứ. Một tuần phải có một buổi nào đó được ấn định để bà con đến lãnh nhận ơn hòa giải. Xin đừng đợi đến dịp Lễ trọng như Chầu lượt, Giáng Sinh hay Phục Sinh mới mời anh em linh mục chung quanh đến “oánh trận” một buổi rồi sau đó hỉ hả cụng ly mừng chiến công. Bàn phím, màn hình vi tính…rất dễ cám dỗ chúng ta có cớ để mà làm biếng thăm viếng giáo dân, chăm nom người già, kẻ liệt…

3. Làm tàng: Đã làm linh mục rồi thì rất dễ bị cám dỗ “làm cha” thiên hạ. Linh mục, tuổi đời chưa đến bốn hay năm mươi mà lại nạt nộ quát tháo trẻ em lẫn người cao tuổi, la mắng to tiếng với giáo lý viên lẫn cả với quý vị hội đồng giáo xứ…không là chuyện thi thoảng hay là họa hiếm mà như ngược lại. Chắc chắn điểm thi môn “đạo đức nhân bản” của các ngài không một ai dưới trung bình mà rất có thể thảy đều đạt điềm gần tuyệt đối, thế nhưng điểm thực hành ở mức nào thì cần khiêm tốn lắng nghe nhận định của bà con giáo dân và của các tu sĩ nam nữ đã từng cộng tác.

Sau khi kể chuyện xong vị bề trên ấy hỏi tôi rằng cha có làm ba cái điều kia không. Tôi thành thực trả lời là “khi ít khi nhiều, khi nào cũng có” và không làm cái này cũng có làm cái kia. Thế là bà sơ cười hể hả.

Thiết tưởng rằng đã dùng lời “để lật, để nhổ, để hủy để phá” cần phải dùng cả lời “để xây và để trồng” thì sẽ sinh hiệu quả hơn như lời đã phán với ngôn sứ Giêrêmia (x.Gr 1,10). Mạo muội xin góp thêm ba “cái làm” theo chiều kích trồng và xây như sau:

1. Làm chứng(x.Mc 1,22): Đức Thánh Cha Phaolô VI và Đức Gioan- Phaolô II thường nhấn mạnh rằng ngày nay người ta thích nghe theo (nghe và sống theo) các chứng nhân hơn là các nhà giảng thuyết. Nếu sở dĩ người ta nghe theo các nhà giảng thuyết vì trước hết họ đã là những chứng nhân (đã sống điều mình rao giảng). Trước khi được truyền chức linh mục, các tiến chức được Hội Thánh căn dặn: “Khi suy gẫm luật Chúa, các con hãy chú tâm tin điều các con đọc, dạy điều các con tin và thi hành điều các con dạy”(x.Nghi thức phong chức linh mục). Chắc hẳn không một linh mục nào muốn hứng lấy lời của Chúa Kitô khi Người nói về một số lãnh đạo Do Thái giáo thời bấy giờ: “Các kinh sư và các người Pharisiêu ngồi trên tòa ông Môsê mà giảng dạy. Vậy những gì họ nói thì anh em hãy làm, hãy giữ; nhưng đừng theo hành động của họ mà làm, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gành nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay vào.”(Mt 23,2-4).

2. Làm gương (x.Ga13,1-15): Dĩ nhiên gương ở đây phải là gương sáng chứ không phải là gương mù gương tối. Nói đến gương sáng thì chúng ta dễ liên tưởng đến hành vi yêu thương phục vụ trong khiểm hạ và tự hủy của Chúa Giêsu đêm tiệc ly khi cúi xuống rửa chân cho các môn đồ. Xin đừng quên việc rửa chân là việc của các người hầu, người nô lệ gần tương tự như các cung nữ các công công phục dịch đức vua, hoàng hậu… trong các cung đình. Nếu lỡ hầu hạ, phục dịch chủ mình không cẩn thận, có chút gì sơ suất thì phải nhanh chóng tự vả mặt thú lỗi: “nô tài đáng chết, nô tài đáng chết”. Gương muốn được sạch và sáng thì phải được rửa, được lau chùi liên tục.

3. Làm liên lĩ (x.Ga 5,1-47): Hai từ liên lĩ không chỉ có nội hàm là sự chuyên chăm mà còn bao hàm cả cái tâm, cái lòng của người thi hành công việc. Tuy nhiên hàng linh mục cần phải làm liên lĩ việc gì? “Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”(Lc 22,19). Ở đây không muốn nói đến việc dâng Thánh Lễ theo kiểu “làm Lễ”, nhưng muốn nhấn mạnh đến việc sống Bí Tích Thánh Thể. Rất có thể có đó và còn đó chuyện “làm tiền” cả khi “làm Lễ”, nhưng đã sống bí tích Thánh Thể thì không thể có chuyện đó được. Hãy làm liên lĩ việc này là dùng chính con người, xác thân của mình để sống tình liên đới với tha nhân, sẵn sàng gánh lấy trách nhiệm của đồng loại, nhất là trong những yếu đuối, tội lỗi của họ. Tự nguyện “bị nộp” vì nhau là nghĩa cử yêu thương tỏ tình liên đới sâu xa. Hãy dùng chính máu thịt của mình để giúp nhau được thanh sạch và được sống và sống dồi dào. Trong Thánh Lễ thì các tư tế đọc bằng lời, nhưng mong sao trong cuộc sống các ngài có thể nói bằng hành động: “Này là Mình Ta… Này là Máu Ta…”

Trong chuyện trồng trọt thì việc cuốc đất, lật cỏ là việc phải làm nhưng nếu chỉ chăm chăm làm cỏ mà quên trồng cây thì rồi cỏ lại mọc um tùm. Hy vọng rằng nếu nỗ lực làm ba “cái làm” theo chiều kích tích cực thì khi cây đã vươn cành, lá đã xum xuê thì cỏ dại sẽ vì thiếu ánh sáng mà héo úa dần đi.

Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
(VietCatholic News)

Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

THÁNH LỄ NHẬM CHỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN MỸ THO

THÁNH LỄ NHẬM CHỨC 
CỦA ĐỨC TÂN GIÁM MỤC GIÁO PHẬN MỸ THO
ĐỨC CHA PHÊRÔ NGUYỄN VĂN KHẢM

Ngày 30 tháng 08 năm 2014


Được tin Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc về Sài Gòn làm Tổng Giám Mục ngày 22.03.2014, dân Chúa Giáo phận Mỹ Tho không khỏi nuối tiếc vì một vị chủ chăn thánh thiện, hết lòng yêu thương, và chăm sóc đoàn chiên đã không còn đồng hành trực tiếp với Giáo phận nữa. Nhưng Chúa cũng an bài cho Giáo phận Mỹ Tho một vị Chủ chăn mới là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm qua văn thư bổ nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 26.07.2014. Đức Cha Phêrô trước đây là Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn. Ngài là một người có tài giảng thuyết, và có tài lãnh đạo được nhiều người quý mến.
 
 
Trong hân hoan và vui mừng, ngày 30.08.2014, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận đã đón tiếp vị tân Giám mục Mỹ Tho với bầu khí trang trọng và sốt mến. Từ sáng sớm, khi bình minh vừa ló dạng, tiếng nhạc của đội kèn tây Giáo xứ Fatima tại khuôn viên Nhà thờ Chánh Tòa vang lên, như mời gọi mọi người quy tụ về nơi nhà chung, để chào đón vị tân Chủ chăn Giáo phận. Từng đoàn người từ các giáo xứ tấp nập đổ dồn về đây. Cũng như quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Cha và quý khách từ các Giáo phận khác cũng đến chung vui với Giáo phận Mỹ Tho thân yêu này.Các nữ tu của Dòng Mến Thánh Giá Tân An, dòng thánh Phaolô tỉnh dòng Mỹ Tho, quý chủng sinh, cùng với các bạn trẻ làm hàng rào đón tiếp trước cổng Tòa Giám mục.
 
 
Lúc 05g00, phái đoàn Giáo phận Mỹ Tho gồm Cha TĐD, quý cha quản hạt, Bề Trên Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An, dòng Thánh Phaolô tỉnh dòng Mỹ Tho, và đại diện các hội đoàn của Giáo phận đến Sài Gòn để đón Đức Cha Phêrô. Lúc 08g30, xe chở Đức Cha Phêrô đã đến Mỹ Tho cùng với phái đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn. Ngài vừa bước xuống xe, tiếng chuông Nhà thờ Chánh Tòa vang lên rộn rã, những tràng pháo tay giòn tan cùng những nụ cười thân tình của mọi người đã đón tiếp ngài. Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Giáo phận Phaolô Trần Kỳ Minh, cùng một vài cha đón tiếp ngài. Những tia nắng nhẹ yếu ớt giờ đây trở nên mạnh hơn, ấm hơn, lòng người trở nên phấn khởi hơn vì được diện kiến vị tân Giám mục. Cha quản đốc Nhà thờ Chánh Tòa Giacôbê Hà Văn Xung đã đón tiếp ngài trước cửa Nhà thờ, trao thánh giá cho ngài hôn, và que rảy nước để ngài rảy trên những người hiện diện.

Sau khi rảy nước thánh, Đức Cha tiến vào nhà thờ và quỳ cầu nguyện trước Thánh Thể trong khi cộng đoàn hát: “Đây lòng Chúa ái tuất”. Sau đó, quý Cha rước Đức Cha qua Tòa Giám mục để nghỉ ngơi, và chuẩn bị phẩm phục bắt đầu thánh lễ.

Lúc 9g20, tại phòng khách Tòa Giám mục, với sự hiện diện của Đức TGM Leopoldo Girelli, quý Đức Tổng, quý Đức Giám mục, Đức Cha Phêrô đã đặt tay lên sách thánh và hứa trung thành với sứ vụ mới.
 
 
Thánh lễ đồng tế lúc 9g30 tại Nhà thờ Chánh Tòa diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng. Đoàn đồng tế gồm quý Đức TGM, quý Giám mục và quý Cha TĐD trong phẩm phục trắng, và vàng từ Tòa Giám mục tiến vào thánh đường thật trang trọng. Đồng tế với Đức Cha Phêrô, có sự hiện diện quý báu của:

1. Đức TGM Leopoldo Girelli - Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam.

2. Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

3 Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội.

4. Đức Cha Lôrenxô Chu Văn Minh – Giám mục phụ tá Giáo phận Hà Nội.

5. Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt - Giám mục Bắc Ninh - Tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

6. Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu – Giám mục Bùi Chu.

7. Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Lạng Sơn.

8. Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến – Giám mục Giáo phận Phát Diệm (nghỉ hưu).

9. Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám mục Giáo phận Bà Rịa.

10. Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục Thanh Hóa - Ủy Ban Mục vụ di dân.

11. Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP – Giám mục Giáo phận Vinh.

12. Đức TGM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng – Tổng Giám Mục Huế - Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

13. Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng.

14. Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên – Giám mục Giáo phận Cần Thơ.

15. Đức Cha Giuse Trần Văn Tiếu – Giám mục Giáo phận Long Xuyên.

16. Đức Cha Giuse Trần Văn Toản – Giám mục phụ tá Giáo phận Long Xuyên.

17. Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc.

và khoảng 230 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý khách, và đông đảo giáo dân trong Giáo phận ước tính khoảng 1200 người.
 
 



(giaophanmytho.net)

TỈNH DÒNG NGÔI LỜI VIỆT NAM TRUYỀN CHỨC LINH MỤC

TỈNH DÒNG NGÔI LỜI VIỆT NAM: 
THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC 
CHO 14 THẦY PHÓ TẾ

“Chén vàng phụng lĩnh trên tay
Hiến dâng tạ Chúa những ngày đời con”


 
Trong niềm hân hoan, háo hức của thánh lễ truyền chức Linh mục cho 14 tu sĩ Dòng truyền giáo Ngôi Lời, sáng ngày 28/8/2014 từ các ngã đường hướng về nhà thờ Đồng Tiến tấp nập xe cộ hơn mọi ngày, hầu hết là của cộng đoàn dân Chúa từ khắp nơi quy tụ về đây, để tham dự Thánh lễ.
 
Vào lúc 7 giờ 45 phút, hòa trong lời dẫn lễ của thầy Phó tế là tiếng chuông nhà thờ Đồng Tiến vang lên như một lời đồng vọng: “Ngày của Chúa trong tiếng chuông mời gọi. Tưởng chừng nghe muôn khúc khải hoàn ca”. Mọi thành phần dân Chúa cùng với đoàn đồng tế dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ vì Người đã ban cho Dòng Ngôi Lời thêm 14 Linh mục mới theo hình ảnh Đức Kitô: “Đấng đã đến để phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28).

Việc các tu sĩ Dòng truyền giáo Ngôi Lời được truyền chức Linh mục là chuyện bình thường diễn ra mỗi năm. Nhưng mỗi cuộc lễ phong chức lại mang đến bao niềm vui, như Đức Cha chủ tế Cosma Hoàng Văn Đạt đã thay mặt cho cộng đồng dân Chúa chia vui cùng Giáo Hội, cùng Dòng Ngôi Lời, và Tỉnh Dòng Ngôi Lời Việt Nam, vì Giáo Hội đã có thêm những linh mục trẻ muốn chia sẻ sứ vụ của Chúa Giêsu:

“Cuộc sống của Ngài là cuộc sống của chúng ta
Sứ vụ của Ngài là sứ vụ của chúng ta” (HP SVD)

Trong số 14 tân linh mục hôm nay, có 9 vị được sai đi truyền giáo ở 8 quốc gia trên khắp năm châu, cụ thể như sau:
  1. Cha Tôma Aquinô Nguyễn Văn Bắc - New Zealand,
  2. Cha Giuse Ngô Văn Hạ - Phi Luật Tân
  3. Cha Đaminh Đặng Trung Hiếu - Papua New Guinea,
  4. Cha Phêrô Lê Xuân Huy - Costa Rica,
  5. Cha Giacôbê Trì Văn Pháp - Cộng hòa Chad,
  6. Cha Phêrô Nguyễn Quân - Thụy Sĩ,
  7. Cha Antôn Đặng Lưu Quốc Thắng - Mêxicô,
  8. Cha Phêrô Trần Quốc Tuấn 
  9. Cha Phêrô Phùng Ngọc Vĩnh - Ghana
 Các cha còn lại sẽ phục vụ tại Việt Nam : 
  1. Cha Phanxicô Xaviê Trần Thanh Có, 
  2. Cha Antôn Pađôva Phạm Thanh Thịnh, 
  3. Cha Antôn Pađôva Lê Sơn, 
  4. Cha Giuse Phạm Duy Thạch  
  5. Cha Phêrô Nguyễn Tương Lai
 
Quả thật, hiến pháp SVD nêu rõ: “Bất cứ ai muốn gia nhập Hội dòng của chúng ta phải sẵn sàng đi bất cứ nơi nào mà bề trên sai họ tới để làm chu toàn sứ vụ thừa sai của chúng ta, cho dù việc bổ nhiêm này đòi phải rời bỏ quê hương, xứ sở, tiếng mẹ đẻ cũng như nền văn hóa của mình”. (HP SVD, số 102). Như vậy, hẳn nhiên các tân chức, ngay từ đầu đã đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa và của Hội dòng Ngôi Lời, sẵn sàng ra đi bất cứ nơi đâu theo tinh thần của Hiến pháp Dòng Ngôi Lời, ra đi để “chia sẻ sứ vụ của Ngôi Lời”.

“Ngôi Lời đã nhập thể trong một hoàn cảnh lịch sử đặc biệt. Chúa Giêsu đã loan báo sự bình an và ơn cứu độ cho mọi người. Người tỏ lòng yêu thương đặc biệt đối với người nghèo. Mẫu gương của Chúa Giêsu quyết định phương cách để chúng ta sống tham dự vào sứ mạng của Người. Vì thế chúng ta hòa mình vào trong hoàn cảnh sinh sống của những người nơi chúng ta làm việc. Với một tinh thần cởi mở và một sự kính trọng đối với những truyền thống tôn giáo của mỗi dân tộc, chúng ta tìm đối thoại với tất cả mọi người và trình bày Tin Mừng về tình yêu Thiên Chúa cho họ. Chúng ta tỏ ra ưu tiên lựa chọn những người nghèo và những người bị áp bức.” (HP SVD, số 103)

Đối với Dòng Ngôi Lời thì truyền giáo phải được xem là hành động tiên phong. Cả cuộc đời của tu sĩ Dòng Ngôi Lời là họa lại chân dung Chúa Giêsu trên những nẻo đường của cuộc sống. Tuy nhiên, như cách nói dí dỏm của Đức cha Cosma trong bài giảng lễ, chúng ta là những họa sĩ tồi nên khi họa lại hình ảnh của Chúa Kitô, chúng ta thường không họa lại cách chính xác và đòi hỏi phải có chú thích: hãy lấy đức tin bù lại nếu giác quan không cảm thấy gì. Đức Cha chủ tế còn mời gọi mọi người cầu nguyện cho các linh mục nói chung và các tân chức nói riêng, để các ngài chu toàn sứ mạng Chúa giao phó. Ngài nhấn mạnh vai trò ngôn sứ của mỗi người khi nhắc đến bài đọc thứ nhất rằng: Qua ngôn sứ Giêrêmia chính Thiên Chúa đang nói với chúng ta. Mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi để cất lên tiếng nói ngôn sứ giữa một thế giới đang bị tục hóa. Và người chứng nhân Tin Mừng được mời gọi đi vào trần gian với nỗi bất lực của bản thân nhưng lại tràn đầy niềm tin vào Chúa vì xác tín rằng mang trong mình sứ mạng của Chúa: “Như Cha đã sai Con đến thế gian thì Con cũng sai họ đến thế gian” (Ga 17,18).

Vì vậy mà trong lời tri ân Thiên Chúa và cộng đoàn, một tân chức cũng vừa bày tỏ niềm hạnh phúc đầy ắp và nỗi ngậm ngùi xúc động trước ân ban quá lớn, nhưng đồng thời cũng nói lên nỗi băn khoăn của một tân Linh mục mang trong mình cảm xúc của một nhà truyền giáo với sứ vụ của Chúa nhưng vẫn có lúc bịn rịn với máu mủ, tình thân. Tâm tình ấy đã làm xúc động nhiều người và đã có những giọt nước mắt lặng lẽ rơi. Có lẽ họ nhận ra được giá trị của cuộc sống chứng nhân Tin Mừng, hiểu ra con đường cần phải đi. Có lẽ giọt nước mắt cũng làm vỡ lẽ ra nhiều điều về cuộc đời, về ơn gọi. Những giọt nước mắt rất nhân bản rơi trong ngày lễ truyền chức Linh mục sẽ làm giảm thiểu những dòng lệ rơi trong sầu hận tủi buồn của những mảnh đời bất hạnh.
 
 
 
Thánh lễ truyền chức khép lại với phép lành và bài ca kết lễ vang lên giai điệu rộn rã, như thúc bách những bước chân loan báo Tin Mừng Tình Yêu. “Đẹp thay bước chân những sứ giả loan báo Tin Mừng!” Thánh lễ đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn động mãi. Những cảm xúc trìu mến, thiết tha và rộn ràng sung sướng của các tân chức cũng như anh em trong Dòng Ngôi Lời vẫn còn được thể hiện thấy rõ. Hy vọng rằng mỗi Thánh lễ truyền chức sẽ làm tăng thêm “lửa” truyền giáo cho anh em Dòng Ngôi Lời. 

Phê rô Nguyễn Quốc Hưng, SVD
(VietCatholic News)