Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

ĐỨC CHA GIUSE TRỊNH CHÍNH TRỰC QUA ĐỜI

TÒA GIÁM MỤC BANMÊTHUỘT
104 Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột
ĐĂK LĂK – VIỆT NAM


CÁO PHÓ
 
Trong đức tin vào Chúa Kitô tử nạn và phục sinh
Tòa Giám mục Banmêthuột vô cùng thương tiếc kính báo:


Đức Cha Giuse TRỊNH CHÍNH TRỰC
Nguyên Giám mục Giáo phận Banmêthuột

Đã an nghỉ trong Chúa 
lúc 09g55, thứ sáu ngày 23 tháng 09 năm 2011
(Nhằm ngày 26 tháng 8 Tân Mão)
Tại Tòa Giám Mục Banmêthuột
 
Hưởng thọ  86 tuổi
57 năm linh mục (1954-2011)
30 năm Giám mục (1981-2011)

Nghi thức khâm liệm : 08g00, thứ bảy ngày 24 tháng 9 năm 2011
Tại Tòa Giám Mục Banmêthuột

Lễ viếng : Từ 08g00 đến 22g00, ngày 24 đến ngày 26 tháng 9 năm 2011
Tại Nhà Nguyện Tòa Giám Mục Banmêthuột:

- Thứ bảy, ngày 24/09 :
• Sáng từ 8g00 đến 11g00 : Giáo hạt Đăk Lăk I
• Chiều từ 13g00 đến 17g00 : Giáo hạt Đăk Lăk II

- Chúa nhật, ngày 25/09 :
• Sáng 8g00 đến 11g00 : các Cộng đoàn Dòng tu và các Giáo xứ
• Chiều 13g00 đến 17g00 : các Đoàn thể tự nguyện

- Thứ hai, ngày 26/09 :
• Sáng 8g00 đến 11g00 : Giáo hạt Quảng Đức
• Chiều 13g00 đến 17g00 : Giáo hạt Phước Long

Thánh lễ an táng : 08g00 thứ ba, ngày 27 tháng 9 năm 2011
Tại Nhà Nguyện Tòa Giám Mục Banmêthuột
Do Đức Giám Mục Giáo phận chủ sự.

An táng trong khuôn viên Tòa Giám Mục Banmêthuột
Xin hiệp ý cầu nguyện cho Đức Cố Giám Mục Giuse.

NB:
- Xin miễn vòng hoa và trướng
- Xin Quý Cha Giáo phận Banmêthuột dâng 03 (ba) Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha Cố Giuse.

Văn phòng Tòa Giám Mục kính báo


TIỂU SỬ 
ĐỨC CHA GIUSE TRỊNH CHÍNH TRỰC

Sinh ngày : 25.10.1925, tại Giáo xứ Bút Đông, Hà Nội
Thuộc xã Trác Bút, huyện Duy Tiên, Hà Nam

1939 – 1945 : Học Tiểu chủng viện Hoàng Nguyên, Hà Nội.
1945 – 1948 : Giúp xứ Hoàng Nguyên, Hà Nội.
1948 – 1954 : Học Đại chủng viện Xuân Bích, Hà Nội.
Thụ phong Linh mục : 31.5.1954 tại Hà Nội
do Đức Giám mục Giuse Maria Trịnh Như Khuê
Tấn phong Giám mục : 15.8.1981 tại Banmêthuột
do Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Huy Mai

Đã phục vụ :

1954 – 1955 : Phục vụ Cô nhi viện Têrêxa tại Hà Nội và Banmêthuột
1955 – 1959 : Phó xứ Thánh Tâm Banmêthuột
1960 – 1967 : Quản xứ Châu Sơn Banmêthuột
1967 – 1990 : Tổng Đại diện Giáo phận Banmêthuột
1967 – 1972 : Quản xứ Thánh Tâm (Chính tòa Banmêthuột)
1972 – 1983 : Giám đốc Tiểu chủng viện Lê Bảo Tịnh Banmêthuột
1981 – 1990 : Giám mục phó Giáo phận Banmêthuột
1990 – 2000 : Giám mục Chính tòa Giáo phận Banmêthuột
Từ 2000 : Hưu tại Tòa Giám mục Banmêthuột. 

Được Chúa gọi về lúc 09g55, thứ sáu ngày 23 tháng 09 năm 2011
(Nhằm ngày 26 tháng 8 Tân Mão)


(nguồn : gpbanmethuot.vn)

Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2011

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXV TN NĂM A

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XXV thường niên năm A.
Cha giáo Gioan Bt Nguyễn Văn Đán dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.
Mời bấm VÀO ĐÂY để nghe.

Hữu Toàn.

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN A (Mt 20, 1-16a)



VƯỜN NHO CỦA CHÚA

 

 Ơn cứu rỗi cho mọi người


Niềm vui, niềm vinh dự, và là hồng ân lớn lao của mỗi Kitô Hữu Công Giáo là được kêu gọi vào Vườn Nho của Chúa. 

-Vui vì Vườn Nho ấy là Giáo Hội Công Giáo Thánh Thiện. Trong vườn nho ấy có đông đảo con người trần thế này đang cùng chung một niềm tin, một niềm cậy trông hy vọng và một tình mến huynh đệ sum vầy.

-Vinh dự vì chính Chúa Giêsu là Thân Nho, các tín hữu được tháp nhập vào Thân Nho duy nhất ấy để trở nên những ngành nho, nhành nho, nhánh nho, cành nho sống bằng chính nhựa sống của Thân Nho.

-Và hồng ân lớn lao vì nhờ sống sức sống của Thân Nho Giêsu mà mỗi tín hữu đón nhận sự sống của Thiên Chúa, sự sống vĩnh hằng, sự sống vô biên.

Thiên Chúa không dừng lại, không giới hạn số người vào Vườn Nho của Người, vì Người muốn Giáo Hội của Người là Giáo Hội dành cho nhân loại, Vườn Nho của Người đón nhận tất cả nhân loại để tất cả được nhận lãnh ơn cứu rỗi. Vì thế, Thiên Chúa luôn mong chờ, kêu gọi mọi người “vào Vườn Nho” Chúa, không kể thời gian nào, không kể dân tộc nào, không kể đảng phái chính trị nào, cũng không kể giàu sang hay nghèo khó, trí thức hay thất học. Sáng trưa chiều tối của một ngày đời, của một đời người, hay của một đời thế gian này, tiếng Người vẫn đang thiết tha mời gọi vào Vườn Nho của Người:

“Đến khoảng giờ thứ mười một ông lại trở ra, và thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: "Sao các ngươi đứng nhưng không ở đây suốt ngày như thế?" Họ thưa rằng: "Vì không có ai thuê chúng tôi". Ông bảo họ rằng: "Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta". 
 
Dấu chỉ “vào Vườn Nho”, dấu chỉ được tháp nhập vào Chúa Giêsu trong Giáo Hội của Người là lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Người vào trước, kẻ vào sau, người được rửa tội hồi lọt lòng mẹ, người được rửa tội lúc hai ba mươi, nhưng cũng có người đến năm bảy mươi hoặc được rửa tội vài ngày vài giờ trước khi xuôi tay nhắm mắt lìa đời…. Và hiện tại, cũng còn có biết bao người chưa vào Vườn Nho Chúa. Trong số đó, có cả những người không những không đáp lại lời mời gọi mà còn cả gan phá hoại, cả gan tách rời Thân Nho để thành lập một “Giáo Hội” theo cách của xã hội phàm trần.

Nhưng, dù lòng người có thế nào đi nữa, thì mỗi tín hữu Công Giáo vẫn vững tin rằng Giáo Hội Công Giáo của Chúa Giêsu mãi mãi bền vững. Đó là Đức tin của chúng ta. Và Giáo Hội luôn là Giáo Hội dành cho Nhân Loại, vì Thiên Chúa vẫn đang thiết tha kiên trì mời gọi mọi người vào Vườn Nho, cho đến lúc không còn ai trên trần gian này cưỡng lại nổi lời mời gọi của Người:

“Hãy tìm Chúa khi còn tìm được, hãy kêu cầu Người khi Người còn ở gần. Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình, và kẻ bất lương, hãy bỏ những tư tưởng mình, hãy trở về với Chúa, thì Người sẽ thương xót; hãy trở về với Thiên Chúa chúng ta, vì Chúa rộng lòng tha thứ”. Is 55, 6-7
 
Cộng tác với Chúa 
 
Hiểu được ý định của Chúa là cứu rỗi tất cả nhân loại, hiểu được đường lối Chúa là “nhân ái và từ bi, chậm bất bình và giàu ân sủng” (Tv 144,8), và tin tưởng vào Chúa “công minh trong mọi đường lối, và thánh thiện trong việc Chúa làm”(Tv144,17), mỗi tín hữu cần cộng tác với Chúa để Vườn Nho Chúa mỗi ngày một thêm đông. 

+Cộng tác bằng cách loại trừ lòng ganh tỵ hơn thua như những người làm vườn nho từ sáng sớm phàn nàn:  "Những người đến sau hết chỉ làm có một giờ, chúng tôi chịu nắng nôi khó nhọc suốt ngày mà ông kể họ bằng chúng tôi sao"? Bởi lòng ganh tỵ, nhất là ganh tỵ về những ơn huệ của Chúa ban cho người khác, cách nào đó, nói lên một đức tin kém cỏi, một đức ái hẹp hòi, và một đức cậy trông mang đầy tính thực dụng hay trục lợi. Hơn nữa, lòng ganh tỵ là rào cản chính mình và nhiều người khác tiến đến sự hoàn hảo của con cái Thiên Chúa. 

Lòng ganh tỵ nguy hiểm nhất là lòng ganh tỵ mang tính cộng đoàn. 

- Sao ta không vui mừng khi có đông đảo người lớn, đông đảo các gia đình, đông đảo những người bần cùng lãnh nhận các Bí Tích Khai tâm Kitô Giáo, mà lại cho là đạo cơm đạo gạo, đạo viện trợ, đạo từ thiện?

- Sao ta không vui mừng khi thấy một nhóm truyền giáo của các linh mục Dòng nào đó đang bội thu nơi cao nguyên, đang được mùa ở miền Tây sông nước? 

- Sao ta không thể ca tụng kỳ công của Chúa khi sử dụng những giáo dân là hội viên Legio quê mùa ít học đã len vào mọi ngõ ngách của cuộc đời để mang lại bao linh hồn cho Chúa? 

- Sao không thể tạ ơn Chúa mà còn chê trách những nỗ lực của một Nữ Tu hay của một nhóm giáo dân đang hết tâm huyết cho công cuộc bảo vệ sự sống, đang lê la đầu đường xó chợ với những con người cùng khốn nhất để mang cho họ tin vui, đem cho họ niềm an ủi của Thiên Chúa, giúp họ biết đường lối Chúa mà giữ lại sự sống của các thai nhi, mà tránh tội giết người?

- Sao chỉ nghĩ đến thành tích lễ hội của cộng đoàn ta, mà quên đi hoặc phủ nhận những cố gắng thiêng liêng của những cộng đoàn âm thầm làm chứng cho Vườn Nho Chúa nơi những xứ đạo xa xôi nghèo xơ nghèo xác?
…..
+ Cộng tác bằng cách yêu thương và quảng đại đón nhận những người vào Vườn Nho Chúa. Lòng yêu thương và quảng đại là mặc lấy tâm tình của Thiên Chúa, của Chúa Giêsu,
- hòa nhã, tôn trọng, lịch sự,
- bất chấp mọi gian khó, sỉ nhục
- gạt bỏ mọi kỳ thị, đố kỵ, thành kiến, cách ngăn, phân biệt,
- đơn giản hóa những thủ tục hình thức, để mở lòng ra mà đón nhận, mà tạo điều kiện thuận lợi để mọi người có thể vào làm vườn nho Chúa cách hân hoan nhất. 

Đã có biết bao nhiêu đố kỵ vô bổ. Đã có bao nhiêu câu nệ vô bổ. Và cũng đã có bao nhiêu ngăn cản rất chủ quan làm cho khoảng cách của giáo lương, khoảng của Chúa Kitô và nhân loại càng lúc càng xa ra, càng cách biệt. Đó là lỗi của chúng ta.
….
+Cộng tác bằng cách sống đời sống công giáo gương mẫu, tạo điều kiện tốt nhất để những anh em tân tòng sớm hòa nhập với cộng đoàn dân Chúa trong tình yêu mến tin tưởng.

Một số người tân tòng đã bất ngờ nản lòng nản chí khi thấy những gương mù gương xấu của những người đạo dòng, đạo gốc, và nhất là của những bậc vị vọng, của những người đáng lý ra phải làm gương sống đạo chuẩn mực nhất.

Một số khác lơ là bê trễ đời sống kết hiệp với Chúa Giêsu và các bí tích vì ánh mắt phân biệt cũ mới, vì lời chê trách về vốn liếng giáo lý, vì cách đối xử trịch thượng của những người chỉ có tiếng là đạo dòng.

Một số khác sau khi vào Vườn Nho Chúa, đã bị cộng đoàn bỏ rơi, hầu như không ai quan tâm tới, không hội nhập được với cộng đoàn và càng lúc càng xa cách.

Lòng quảng đại yêu thương của Chúa đang mời gọi chúng ta hãy vì Chúa mà xây dựng một Giáo Hội huynh đệ thiêng liêng ngay trong bối cảnh sống gần gũi nhất, xây dựng một cộng đoàn cơ bản của Chúa Kitô.

……
Ông Năm C, ở Gx NL (XL) 35 tuổi Đảng. Vợ ung thư gan. Bà muốn theo đạo. Nhưng nếu bà theo đạo thì vợ chồng phải được phép chuẩn hôn nhân. Ông C xin theo luôn. Ông đến nhà thờ học đạo. Về dạy lại cho vợ. Hôm vợ ngặt mình. Vợ chồng ông đã được lãnh một lúc các Bí tích tại nhà: Rửa tội, Thêm sức, Hôn Phối, Thánh Thể. Công lớn nhờ Legio. Nay, Bà đã qua đời, ông lại là một hội viên Legio đắc lực.

Chị Linh 52 tuổi,ở GX HĐ, xin phép chồng con cho chị đơn phương xin học đạo và được rửa tội năm ngoái. Chị được ơn trở lại nhờ nỗ lực và gương sáng của mấy hội viên Lòng Thương Xót Chúa. Năm nay, chị bịnh nặng. Tâm hồn chị thanh thản bình an. Sau giờ đọc kinh cầu nguyện cho chị, có người nhắc lại câu lời Chúa “Kẻ sau hết sẽ nên trước hết”.

Tôi đang viết bài này, được tin vui: Ông Hai Sơn, 4g chiều nay được rửa tội tại nhà thờ GX Ngọc Lâm. Vợ Ông Sơn đã chết chưa giáp năm. Khi vợ còn sống, ông muốn theo đạo mà chưa được vì tình trạng của vợ đang rối. Vợ ông được ơn lạ của Đức Mẹ 38 Kỳ Đồng Sài gòn. Và ông đã hứa vợ “Tôi cũng theo Chúa, để còn gặp lại bà trong cõi sống”.

Còn biết bao nhiêu tin vui, vì ngày nào, giờ nào, cũng có người vào làm Vườn Nho Chúa, nhờ ơn Chúa, và cũng có sự cộng tác của nhiều người.

Lạy Chúa, chúc con chúc tụng Chúa luôn “nhân ái và từ bi, chậm bất bình và giàu ân sủng. Chúa công minh trong mọi đường lối, và thánh thiện trong việc Chúa làm”.

Xin cho chúng con biết vui mừng, vinh dự và tri ân hồng ân Chúa dã thương mời gọi chúng con vào Vườn Nho Chúa, đồng thời, biết cộng tác với Chúa để ngày thêm đông người vào làm Vườn Nho Chúa, vào hưởng lòng Thương Xót Chúa. A men       
       
PM. Cao Huy Hoàng 15-9-2011

Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXIV TN NĂM A

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XXIV thường niên năm A.
Cha giáo Gioan Bt. Nguyễn Văn Đán dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.
 Mời bấm VÀO ĐÂY để nghe.

Hữu Toàn.

Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2011

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 24 THƯỜNG NIÊN A (Mt 18, 21-35)




BÀI HỌC THA THỨ

Có một bác nông dân đã quá khổ sở vì sự thiếu trách nhiệm của những người hàng xóm. Mặc dù nhà không nuôi gà nhưng gà hàng xóm lại bới nát và phá hoại hoa màu của bác. Vốn bản tính hiền lành luôn “dĩ hòa vi quý”, không muốn ăn miếng trả miếng như thói thường người đời. Bác đã nhiều lần van xin láng giềng vui lòng nhốt gà lại. Nhưng chẳng ai chú ý đến lời yêu cầu của bác. Bầy gà cứ thản nhiên sang vườn bác bới móc tìm mồi. Thế rồi, một buổi sáng đẹp trời, Bác ra chợ mua một ít trứng gà để vào một cái giỏ, rồi cứ vài ngày lại đưa sang cho những người láng giềng và giải thích rằng đó là trứng mà bầy gà của họ đã đẻ trong vườn của bác. Bác làm như thế liên tiếp ba lần. Quả thực kết quả đã diễn ra rất nhanh chóng. Chỉ trong một tuần lễ, người láng giềng nào cũng tự động rào dậu thật kỹ để giữ cho gà của mình không sang đẻ ở nhà bác nông dân nữa.

Vâng, Bác nông dân chỉ mất tiền mua ít trứng gà mà bác đã tránh được một cuộc tranh chấp vô ích có thể làm sứt mẻ tình hàng xóm. Cuộc sống chung là vậy, nếu biết nhịn nhục và kiên nhẫn một chút là ta có thể tìm ra nhiều giải pháp tốt nhất để gìn giữ sự hòa thuận, êm đềm cho gia đình, cho xóm làng chúng ta.

Trong cuộc sống chung đụng thường phải có va chạm với nhau. Chén bát để bên nhau, vô tình vẫn có những va chạm bể nát ra huống chi con người. Hôm nay Chúa muốn chúng ta hãy biết tha thứ cho nhau không phải là để cho qua chuyện hay nhịn đi cho xong, mà tha thứ cho nhau, là điều kiện để chúng ta được Thiên Chúa thứ tha. Vì chưng, tất cả chúng ta đều là con nợ của Chúa. Chúng ta nợ Chúa sự sống, nợ Chúa ân tình. Đã nhiều lần chúng ta khất lần khất lượt với Chúa, van xin Chúa hãy tha thứ, cứu giúp mình tai qua nạn khỏi sẽ trả nợ Chúa, sẽ dành vốn sống của mình để làm theo ý Chúa, để phụng thờ Chúa. Hứa đó rồi quên đó. Quyết tâm rồi lại thất hứa. Thế mà Chúa vẫn yêu thương và sẵn sàng tha thứ cho chúng ta. Dụ ngôn người cha nhân lành là một bằng chứng về lòng bao dung của Chúa. Người cha đã không cần hỏi mày dùng số vốn của tao làm gì? Bây giờ còn bao nhiêu? Chỉ cần thấy người con quay về là người cha đã quên hết quá khứ lỗi lầm của người con.

Hôm nay Chúa Giêsu nói với chúng ta: anh em đã lãnh nhận sự tha thứ của Chúa, thì cũng hãy tha thứ cho nhau. Không phải là một lần hay chỉ “quá tam ba bận” mà là tha thứ mãi mãi. Như vậy, tha thứ đòi hỏi sự kiên nhẫn, kiên nhẫn để cho người xúc phạm đến ta có cơ hội, có thời giờ sửa đổi và làm lại cuộc đời. Đừng như ông quan độc ác kia đã đối xử quá khắt khe với những con nợ của mình. Ông đòi tính sổ với các con nợ và đòi cho đến đồng bạc cuối cùng. Đó cũng là cách đối xử chung của con người hôm nay. Người ta đòi công lý phải được báo thù. Người ta đòi mắt đền mắt răng đền răng. Người ta khó chấp nhận một sự bao dung tha thứ đối với kẻ thù của mình.

Mahatma Gandhi, người đã giải phóng Ấn Ðộ khỏi ách nô lệ của người Anh bằng cuộc tranh đấu bất bạo động, đã bị một thanh niên Ấn Giáo hạ sát, chỉ vì anh ta không thể chấp nhận được sự kiện Gandhi lại yêu thương và tha thứ cho người Hồi Giáo.
 
Khi loan báo tình yêu Thiên Chúa cho mọi người, Chúa Giêsu đã không loại trừ một hạng người nào. Ðược sai đến trước tiên cho người Do thái, Chúa Giêsu cũng đi đến với cả nhân loại. Chúa Giêsu chính là hiện thân lòng khoan dung của Thiên Chúa, một Thiên Chúa là Cha yêu thương tất cả mọi người, và muốn qui tụ mọi người vào trong gia đình của Ngài. Cả cuộc đời của Ngài là một chuỗi dài sự tha thứ. Ngài đã tha thứ cho lầm lỗi của người phụ nữ ngoại tình. Ngài đã tha thứ việc làm của Giakêu. Ngài đã tha thứ quá khứ tội lỗi của người trộm lành. Ngài đã đi đến tận cùng của sự tha thứ, là tha thứ cho kẻ làm nhục và giết hại Ngài.

Là con cái của Cha yêu thương và khoan dung, nguyên tắc sống của chúng ta cũng phải là yêu thương và khoan dung. Giữa một thế giới mà sự thù hận luôn đòi loại trừ nhau bằng khủng bố, bằng súng đạn, người Kitô hữu phải thể hiện cho người ta thấy lòng bao dung và tha thứ vẫn còn tồn tại trên trần gian. Vì Chúa chúng ta vẫn có thể làm điều ấy. Vì chúng ta vẫn có thể tha thứ cho nhau. Tha thứ để được sự bình an tâm hồn. Vì nếu không tha thứ thì “oán báo oán, oán lại chập chùng”. Tha thứ cho nhau để được nên nghĩa tử và là môn đệ chính danh của Chúa, vì người ta cứ dấu này mà nhận biết anh em là môn đệ Thầy là “hãy yêu thương nhau”. Một tình yêu đích thực luôn bao hàm sự bao dung và tha thứ vì “Yêu nhau củ ấu cũng tròn – Một trăm chỗ lệch cũng kê cho vừa”.

Xin Chúa giúp cho mỗi người chúng ta luôn can đảm tha thứ cho nhau, luôn can đảm quên đi mọi hận thù, oán ghét, ghen tương để sống trong vòng tay thân ái giữa người với người và trong tình yêu tha thứ thẳm sâu của Chúa. Amen

Lm.Jos Tạ duy Tuyền
(nguồn : thanhlinh.net)

Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

KHOAN ĐỊA CHẤT




08g00 sáng Thứ Hai 05.9.2011, nhà thầu thiết kế đã tiến hành khoan thăm dò địa chất để thực hiện bản vẽ kết cấu xây dựng nhà thờ mới. Dự kiến sẽ khoan 02 mũi, mỗi mũi khoan sâu hơn 50m và kết thúc vào cuối tuần này.

Thuanphat's blog


Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2011

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXIII TN NĂM A

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XXIII thường niên năm A.
Cha giáo Gioan Bt. Nguyễn Văn Đán dâng Lễ.
Cuối Lễ có Chầu Mình Thánh Chúa ( Chúa Nhật đầu tháng ).
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.
Mời bấm VÀO ĐÂY để nghe.

Hữu Toàn.

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN A (Mt 18, 15-20)



Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

PHỐI CẢNH NHÀ THỜ MỚI

 
Nhờ lời cầu nguyện của Cha Cố Antôn, qua sự chuyển cầu của Đức Mẹ và Thánh Antôn Bổn Mạng Giáo xứ, trong sự quan phòng diệu kỳ của Thiên Chúa, nhân dịp Năm Thánh Kỷ Niệm 50 Năm Thành Lập Giáo Xứ, một vị ân nhân đã quảng đại hiến tặng giáo xứ Thuận Phát một ngôi Thánh Đường mới để ghi dấu Hành Trình 50 Năm Hồng Ân đã qua và khai mở một kỷ nguyên phát triển mới của giáo xứ.

Được biết, công trình xây dựng nhà thờ mới đã được sự chấp thuận của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục Giáo Phận. Về phía chính quyền, hiện nay giáo xứ đang cùng với các kiến trúc sư của Công Ty Tư Vấn Xây Dựng Gia Phú hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế và tiến hành các thủ tục xin Giấy Phép Xây Dựng từ các cơ quan chức năng.


Nhìn chung, mọi việc chuẩn bị cho công trình xây dựng nhà thờ mới đang tiến hành rất khẩn trương và nhiều thuận lợi. Sau khi nhận được Giấy Phép Xây Dựng, giáo xứ sẽ tổ chức Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên và khởi công xây dựng ngay. 

Xin cộng đoàn sốt sắng cầu nguyện luôn để mọi việc được tiến triển tốt đẹp. Hy vọng trong dịp kỷ niệm 10 năm (2013) ngày mất của Cha Cố Antôn chúng ta sẽ có Ngôi Thánh Đường Mới. 

Tất Cả Là Hồng Ân.
Thuanphat's Blog

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

R.I.P

XIN CẦU CHO LINH HỒN
PHAOLÔ

Trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh,
Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, 
Ban Điều Hành Giáo Họ Thánh Têrêsa
Giáo xứ Thuận Phát và gia đình trân trọng báo tin :


Ông PHAOLÔ
 NGUYỄN VĂN SỬU
Sinh năm 1937 tại Saigon

 Cư ngụ tại : 144 Lâm Văn Bền
P.Tân Quy, Quận 7, Tp.HCM
Thuộc Giáo Họ Thánh Têrêsa - Giáo xứ Thuận Phát

Đã an nghỉ trong Chúa
lúc 01g40 ngày Thứ Tư 31.8.2011
(Nhằm ngày 03 tháng 8 năm Tân Mão)

Hưởng thọ 75 tuổi


CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ

Thứ Tư 31.8.2011

  • 14g00 : Nghi Thức Tẩn Liệm - Nhập Quan.
Thứ Sáu 02.9.2011
  • 18g30 : Thánh Lễ Cầu Hồn cử hành tại tư gia.
Thứ Bảy 03.9.2011
  • 04g15 : Nghi Thức Động Quan và di quan đến nhà thờ
  • 05g00 : Thánh Lễ An Táng cử hành tại nhà thờ Thuận Phát
Sau đó di quan đi hoả táng
tại Đa Phước, Bình Chánh, TpHCM.


Thuận Phát, ngày 31 tháng 8 năm 2011
Kính báo
Hội Đồng Mục Vụ
BĐH Giáo Họ Thánh Têtêsa
Gx.THUẬN PHÁT
và Gia Đình

Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

GIÁO XỨ THUẬN PHÁT VIẾNG VÀ THAM DỰ NGHI THỨC TẨN LIỆM BÀ CỐ CHA PHÊRÔ PHẠM VĂN LONG





15giờ ngày 29-8-2011 đại diện cộng đoàn giáo xứ Thuận Phát đã đến viếng Bà Cố Cha Phêrô Phạm Văn Long (Cựu Chánh Xứ Thuận Phát).

Và 8giờ ngày 30-8-2011 Quý Soeurs Dòng MTG Thuận Phát, HĐMVGX và cộng đoàn đã tham dự nghi thức tẩn liệm, tham dự Thánh Lễ đưa chân cầu nguyện xin Thiên Chúa sớm đưa linh hồn Bà Cố ANNA vào Thiên Đàng hưởng Nhan Thánh Chúa.
Hữu Toàn.

HIỆP THÔNG

HIỆP THÔNG

Kính thưa Quý Cha, Quý Tu Sĩ và Quý Cộng Đoàn
Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Thuận Phát vừa được tin :
 

Bà Cố ANNA PHẠM THỊ DỊU (Luận)
Sinh ngày 01.01.1923 tại Ninh Bình

Thân mẫu Cha Phêrô Phạm Văn Long
Chánh xứ Bình Xuyên, Giáo hạt Bình An, Quận 8
(Cựu Chánh xứ Thuận Phát)

đã an nghỉ trong Chúa lúc 09 giờ 00,
ngày Thứ Hai 29.8.2011,
tại tư gia : Giáo xứ Minh Đức, Giáo hạt Thủ Thiêm, Quận 9.
hưởng thọ 88 tuổi.

Nghi thức tẩn liệm, nhập quan
lúc 08 giờ 00 ngày Thứ Ba 30.8.2011. 

Thánh Lễ Cầu Hồn tại tư gia
lúc 08 giờ 00 ngày Thứ Tư 31.8.2011.
Do cha Gioakim Lê Hậu Hán, Chánh xứ Thuận Phát, chủ tế.

07giờ00, ngày Thứ Năm 01.9.2011 động quan và di quan 
đến Nhà thờ Giáo xứ Minh Đức, Giáo hạt Thủ Thiêm, 
Quận 9, dâng Thánh Lễ An Táng.

Sau đó mai táng tại nghĩa trang Giáo xứ Minh Đức.

Xin Quý Cha, Quý Tu Sĩ và Quý Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Bà Cố ANNA sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

Hội Đồng Mục Vụ
Giáo Xứ Thuận Phát
Kính Báo

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

CHA CHÁNH XỨ VÀ HĐMVGX THĂM GIÁO HỌ VINH SƠN - PHÚ MỸ HƯNG Q 7



Vào lúc 19g30 ngày 29-8-2011 Cha Chánh Xứ và ban thường vụ HĐMVGX giáo xứ Thuận Phát đã đến thăm giáo họ Vinh Sơn (Phú Mỹ Hưng, Q7). 

Giáo họ Vinh Sơn 10 năm về trước đã thuộc về giáo xứ Thuận Phát (theo bản đồ của giáo Phận Sài Gòn). Nhưng về phần mục vụ Cha Chánh Xứ trước là Cha Phêrô đã giao lại cho giáo hạt Xóm Chiếu lo liệu, và giáo hạt đã nhờ Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Chánh xứ Phú Xuân, Nhà Bè, giúp. Và hôm nay Cha Gioakim là Cha Chánh xứ mới của giáo xứ Thuận Phát đã nhận đảm nhiệm phần mục vụ cho giáo họ Vinh Sơn. 

Buổi gặp gỡ cộng đoàn giáo họ Vinh Sơn được tổ chức tại nhà ông Hải với sự có mặt của quý Soeurs Cộng đoàn Mỹ Phước, Tu Hội Nử Tữ Bác Ái Vinh Sơn và một số ông bà thuộc giáo họ Vinh Sơn. Buổi thăm viếng được bắt đầu bằng giờ cầu nguyện thật sốt sắng. Sau giờ cầu nguyện Cha Chánh Xứ giới thiệu ông Chủ TỊch HĐMVGX có đôi lời với cộng đoàn giáo họ Vinh Sơn.

Mời xem vài HÌNH ẢNH. 
                    CLIP
Hữu Toàn.


Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN A (Mt 16, 21-27)




MẤT VÀ ĐƯỢC

Lm Luy Hữu Độ, CMC
Ông Vincio, người Ý, 58 tuổi, là giáo sư môn toán. Hôm đó ngày 23/12/1993 đang trên đường đi thì chiếc xe hơi của ông bị nổ lốp. Ông xuống xe loay hoay thay bánh “sơ cua”. Đúng lúc đó, có người tới giúp ông một tay. Khi gần ráp xong bánh xe thì người đàn ông này kiếu từ phải đi. Ráp xong bánh xe, ông Vincio thu lại đồ nghề mới biết hộp đồ nghề của mình bị mất cắp một số đồ mắc tiền do người đàn ông “tốt bụng” kia lấy. Ông buồn thở dài, nhưng ông thấy 1 vé số rơi xuống đường có lẽ của tên ăn trộm rớt ra. Ông lượm bỏ vào túi.

Dịp xổ số đầu năm 1994, ông Vincio mang vé số đó ra dò thì may quá vé số trúng 50 triệu lire tiền Ý tức khoảng 60 ngàn đôla Mỹ. Mất đồ sửa xe 200 đôla mà lợi được 60 ngàn đôla, ai mà chẳng thích. Nhưng lương tâm ông Vincio áy náy vì vé số này không phải của ông. Lòng ông dường như đeo một tấn đá nặng nề. Ông bỏ tiền đăng quảng cáo để tìm ra chủ nhân của tấm vé số đó. Nhiều người tham tới nhận là của mình. Nhưng chỉ vài câu hỏi, ông biết là kẻ tham lam. Ba tuần sau, tên trộm đồ sửa xe điện thoại tới nhận và tả lại mọi chi tiết. Ông Vincio mang 50 triệu lire tới trả cho chủ nhân. Tên trộm quá cảm động, xin lỗi ông Vincio và nói vì anh ta đang thất nghiệp lại nuôi 2 đứa con thơ nên buộc lòng phải lấy đồ sửa xe bán lấy tiền. Tên trộm hỏi tại sao ông Vincio không giữ lấy 50 triệu lire mà xài vì có ai biết gì đâu. Ông Vincio trả lời, lương tâm ông không cho phép. Ra về, ông Vincio cảm thấy nhẹ nhõm tâm hồn hơn bao giờ hết.


Mất đồ sửa xe, nhưng được tiền nhiều, được tiền đó nhưng lại mất bình an tâm hồn. Cái vòng mất-được đó cứ luẩn quẩn xoay tròn. Cuối cùng ông Vincio chấp nhận mất số tiền để được bình an tâm hồn.


Phúc âm hôm nay cũng nói tới cái Mất và cái Được. “Nếu ai dám mất mạng sống mình ở đời này vì Thầy thì sẽ được nó ở đời sau”. Mất mạng sống tức từ bỏ mình vác thập giá theo Chúa - được đời sau tức được Nước Thiên Đàng, được Thiên Chúa, được hạnh phúc muôn đời.


Như vậy nếu so sánh chúng ta sẽ thấy mình mất những cái gì tạm thời để được những cái gì vĩnh cửu - mất những thú vui chóng qua để được hạnh phúc trường tồn - mất thân xác mục nát để được linh hồn bất tử - mất tội lỗi và hình phạt để được ân điển và phần thưởng - mất sự cắn rứt lương tâm để được bình an tâm hồn.


Cái mất này so với cái được thì mất quá nhỏ nhoi, còn cái được thì bao la vô tận. Cái mất này là "tấm vé" vào Nước Trời. Nước Trời là thực tại không thể mua bằng quyền lực, tiền bạc, sống lâu, danh vọng, tài giỏi... Nước Trời chỉ có thể mua bằng việc dám mất mạng sống, dám từ bỏ mình.


Từ bỏ mình là khi chúng ta giữ 10 điều răn Chúa tử tế, là khi chúng ta yêu thương và tha thứ kẻ thù, là khi chúng ta chấp nhận cái nóng lạnh của thời tiết, là khi chúng ta chấp nhận những bệnh tật Chúa gửi đến, là khi chúng ta chu toàn bổn phận của cha mẹ hay con cái trong nhà, là khi chúng ta phục vụ những công tác của giáo xứ, là khi chúng ta dám bỏ giờ để thăm viếng bệnh nhân... Nói chung là khi chúng ta chấp nhận phải hy sinh hơn, phải vất vả hơn, phải thiệt thòi hơn.


Thiên Chúa không hứa hạnh phúc mau qua, Thiên Chúa không chiều chuộng để chúng ta hư đi. Nhưng Thiên Chúa nói thẳng và nói thật "Ai dám mất mạng sống thì người đó được lại". Mỗi người chỉ sống một đời, đời đó lại rất cá biệt không ai thay thế được, cho nên chúng ta đừng dại mang đời mình ra chơi trò may rủi. Vì được lời cả thế gian mà sau này mất Thiên Đàng thì chúng ta còn gì mà chuộc lại. Cái chắc ăn nhất là dám chọn cái "Mất" tạm thời để nhận cái "Được" thiên thu.


NS Trái Tim Đức Mẹ

(nguồn : tinmung.net)