Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012
Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2012
TOÀ TỔNG GIÁM MỤC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Anh Chị Em rất thân mến,
1. Vào cuối năm 2011, chúng ta đã tổ chức Công Nghị giáo phận, tạo cơ hội cho mọi thành phần trong giáo phận ý thức tham gia xây dựng ngôi nhà gia đình, cộng đoàn giáo xứ, dòng tu, giáo phận, thành Giáo Hội Mầu Nhiệm-Hiệp Thông-Sứ Vụ. Từ những đề nghị của Công Nghị giáo phận, tôi mong muốn gia đình giáo phận chúng ta khai triển kế hoạch mục vụ cho những năm tới như sau:
- Trọng tâm của năm 2012 và 2013 là củng cố mối hiệp thông với Thiên Chúa và đời sống đức tin trên nền tảng Lời Chúa.
- Trọng tâm của năm 2014 và 2015 là vun đắp sự hiệp thông yêu thương hợp nhất trong gia đình, giáo xứ, dòng tu, giáo phận.
- Trọng tâm của năm 2016 và 2017 là mở rộng sự hiệp thông, đồng cảm, chia sẻ để loan báo Tin Mừng tình thương và sự sống.
2. Lời Chúa chính là nền tảng vững chắc cho việc xây ngôi nhà Giáo Hội Mầu Nhiệm-Hiệp Thông-Sứ Vụ. Ngay từ Chúa nhật I Mùa Chay, Giáo Hội đã mời gọi con cái mình ý thức về tầm quan trọng của Lời Chúa khi công bố Tin Mừng về Chúa Giêsu chiến thắng những cơn cám dỗ (Mt 4,1-11) :
- Lời Chúa là lương thực nuôi dưỡng đời sống con người toàn diện: “Người ta không chỉ sống nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ lời từ miệng Thiên Chúa phán ra”;
- Lời Chúa là thành trì bảo vệ và khí giới giúp chúng ta chống trả những cơn cám dỗ muốn lôi kéo chúng ta xa đường lối Chúa: “Ngươi chớ thử thách Chúa là Thiên Chúa của ngươi”;
- Lời Chúa là chuẩn mực hướng dẫn mọi chọn lựa và quyết định của người Kitô hữu: “Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi”.
Do đó, trong Mùa Chay cũng như trong suốt năm 2012 này, gia đình giáo phận chúng ta phải chú tâm đặc biệt đến việc lắng nghe Lời Chúa, chia sẻ sức sống của Lời Chúa cho nhau trong thánh lễ của giáo xứ, trong giờ kinh tối gia đình, trong các giờ giáo lý và sinh hoạt nhóm, để cùng nhau đem Lời Chúa vào cuộc sống. Lời Chúa được đón nhận trong tâm thế cầu nguyện, dưới ánh sáng và tác động của Thánh Thần Chân Lý, sẽ trở nên nguồn nước trong lành, vun tưới cho hạt mầm ơn thánh phát triển và trổ sinh hoa thơm trái ngọt trong đời sống gia đình và cộng đoàn tín hữu, cũng như cho đời sống xã hội.
3. Cách cụ thể, tôi đề nghị với Anh Chị Em:
a) Gia đình. Xây dựng đời sống gia đình trên nền tảng Lời Chúa là xây nhà trên nền đá, nhờ đó gia đình vững vàng trước những sóng gió và thử thách trong cuộc đời, trở nên mái ấm của tình thương, thành trì bảo vệ sự sống và sự thiện, ngôi trường đầu tiên dạy dỗ những đức tính căn bản của đời sống làm người. Để được như thế:
- Mỗi gia đình cần có sách Kinh Thánh, được đặt ở nơi xứng hợp, không phải để trưng bày cho đẹp nhưng để đọc và cầu nguyện với Lời Chúa, nhất là trong giờ kinh chung của gia đình.
- Kinh tối gia đình: Việc cầu nguyện chung trong gia đình vừa củng cố sự hiệp thông của mỗi người với Thiên Chúa, vừa liên kết mọi thành viên trong gia đình với nhau. Đây là điều hết sức cần thiết trong một thời đại mà đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn và thử thách. Vì thế, xin Anh Chị Em cố gắng duy trì giờ kinh chung trong gia đình, nhất là đem Lời Chúa vào giờ kinh đó.
- Để giúp đỡ các gia đình thực hiện điều này, giáo phận sẽ phổ biến những mẫu Kinh tối gia đình, đồng thời tái bản cuốn Sống Lời Chúa hằng ngày. Mong Anh Chị Em đón nhận và áp dụng.
b) Giáo xứ. Trong mỗi giáo xứ, thánh lễ là nơi thuận lợi nhất cho các tín hữu lắng nghe Lời Chúa. Vì thế, các linh mục cần chuẩn bị bài giảng cách kỹ lưỡng bằng suy niệm và cầu nguyện, để có thể trình bày Lời Chúa cách xứng hợp, rõ ràng và cụ thể, nhờ đó Lời Chúa trở thành ánh sáng soi đường cho đời sống hằng ngày của các tín hữu. Ngoài ra, các linh mục trong cùng một giáo hạt nên chia sẻ với nhau những kinh nghiệm mục vụ, nhằm giúp Anh Chị Em giáo dân tiếp cận Lời Chúa nhiều hơn, ví dụ : học thuộc lòng những câu Kinh Thánh quan trọng, mở các khoá hướng dẫn học Kinh Thánh và chia sẻ Lời Chúa.
c) Các đoàn thể tông đồ. Các hội đoàn và phong trào tông đồ nên thúc đẩy các thành viên tiếp cận Lời Chúa bằng cách đọc và suy niệm hằng ngày, cầu nguyện với Lời Chúa và để cho Lời Chúa hướng dẫn mọi hoạt động của mình.
d) Tu sĩ, chủng sinh. Tôi cũng xin các học viện dòng tu cũng như chủng viện quan tâm đến việc đào tạo chủng sinh và tu sĩ trẻ về Kinh Thánh, không những về kiến thức chuyên môn nhưng còn giúp họ tập đọc Kinh Thánh với đức tin, cụ thể là bằng phương pháp lectio divina.
Kết luận
Mùa Chay là thời gian thuận lợi cho việc canh tân đời sống đức tin, cá nhân cũng như cộng đoàn. Việc đổi mới đó chỉ thành hiện thực nhờ ơn Chúa ban qua các bí tích và nhờ Lời hằng sống mà chúng ta lắng nghe, suy niệm và đem ra thực hành. Ước gì Mùa Chay thánh này trở thành cơ hội thuận lợi thúc đẩy chúng ta yêu mến, gắn bó với Lời Chúa nhiều hơn, ngày càng trở nên những Kitô hữu đích thực theo gương Đức Maria là người “lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành”, nhờ đó Mẹ được Thiên Chúa chúc phúc: “Phúc cho bà là kẻ đã tin rằng Lời Chúa phán cùng bà sẽ được thực hiện.”
Toà Tổng Giám Mục, thứ Tư lễ Tro,
đầu Mùa Chay Thánh, 22-02-2012
Gioan Bt Phạm Minh Mẫn
Phêrô Nguyễn Văn Khảm
Giám Mục của Anh Chị Em
GIỜ LỄ THỨ TƯ LỄ TRO 22.02.2012
GIỜ LỄ THỨ TƯ LỄ TRO
22.02.2012
(KHAI MẠC MÙA CHAY)
GIỮ CHAY VÀ KIÊNG THỊT
- 05g00 : Thánh Lễ Sáng - Làm Phép Tro và Xức Tro
- 17g30 : Thánh Lễ Chiều - Làm Phép Tro và Xức Tro
- 19g00 : Thánh Lễ Tối - Làm Phép Tro và Xức Tro
Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012
KÍNH VIẾNG CỤ MARTHA
Trong tinh thần liên đới, hiệp thông và trong niềm tin "Trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau", vào lúc 18g30 ngày Chúa Nhật 19.02.2012, Cha Chánh xứ, Quý Sơ cộng đoàn Mến Thánh Giá và Quý Chức Tân Cựu Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ Thuận phát đã đến kính viếng linh cửu Cụ Bà MARTHA VŨ THỊ THỊNH (Nhạc Mẫu Ông Tôma Đinh Khắc Điện, Cựu Trưởng Giáo Họ Thánh Têrêsa Giáo xứ Thuận Phát). Linh cửu Cụ Bà MARTHA được quàn tại tư gia thuộc Giáo xứ Tân Đức, P.Phước Bình, Quận 9.
Tại tang gia, sau phần giới thiệu phái đoàn của Ông Phó Trần Văn Nam, Cha Chánh xứ đã chia sẻ về sự ra đi của Cụ Bà MARTHA trước khi dâng giờ kinh cầu nguyện cho Linh Hồn Cụ. Kết thúc giờ cầu nguyện, Ông Phó Trần Anh Tuấn đã đại diện đoàn Phân Ưu cùng tang quyến và trao tiền phúng điếu (do các thành viên trong đoàn tự nguyện đóng góp) để tang gia xin lễ cầu nguyện thêm cho Cụ Bà.
Ông Cựu Trùm Tôma đã thay mặt tang quyến phát biểu cám ơn Cha Chánh xứ, Quý Sơ, Quý Chức Tân Cựu và cộng đoàn giáo xứ Thuận Phát và xin Cha, Quý Sơ và cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho Cụ Bà MARTHA được chóng về Thiên Đàng.
Hữu Toàn & Anh Tuấn
Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012
ĐỨC THÁNH CHA CỬ HÀNH THÁNH LỄ VỚI CÁC TÂN HỒNG Y
Phóng sự Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ với các Tân Hồng Y
Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã cử hành Thánh Lễ Sáng Chúa Nhật 19 tháng 2 nhân Lễ Kính Ngai Tòa Thánh Phêrô cùng với Hồng Y Đoàn, trong số đó có 22 vị Hồng Y mới được tấn phong hôm thứ Bẩy.
Trước thánh lễ, Đức Hồng Y Fernando Filoni,Tổng Trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho Các Dân Tộc, đã đọc diễn từ bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha thay mặt cho 22 vị vừa được tấn phong một ngày trước đó.
Trong bài giảng lễ, Đức Thánh Cha đã giải thích ý nghĩa của cụm từ “đá tảng của đức tin”, mà Chúa Kitô đã ban cho thánh tông đồ Phêrô. Ngài nhấn mạnh rằng tất cả mọi thứ trong Giáo Hội phụ thuộc nơi đức tin. Các bí tích, phụng vụ, sứ vụ truyền giáo, các hoạt động từ thiện, kỷ cương, thẩm quyền vân vân đều phụ thuộc vào đức tin. Đó là một đức tin ràng buộc với yêu thương vì đức tin ích kỷ chỉ là một thứ đức tin phù phiếm, không có thật. Ngài nhận xét là đức tin của Giáo Hội như một cánh cửa sổ qua đó Thiên Chúa tiến vào trong thế giới chúng ta. Giáo Hội không tồn tại cho chính mình, Giáo Hội không phải là cùng đích, nhưng Giáo Hội phải hướng lên trên đến những phạm trù cao hơn.
Đức Thánh Cha cũng đã tập trung vào vai trò của các "trưởng lão" của Giáo Hội. Ngài mời gọi các vị trở nên những "mục tử nhiệt thành, quan tâm đến đàn chiên của Chúa Kitô".
Nhân dịp lễ tấn phong Hồng Y, Tòa Thánh đã mở rộng cửa để các tín hữu có thể chúc mừng các vị tân Hồng Y trong một số hành lang đẹp nhất của Vatican. Trong hai tiếng đồng hồ, các vị Hồng Y đã có thể gặp gỡ các bạn bè cũ và cả những người xa lạ chưa từng quen biết đến chúc mừng các ngài.
Tám vị Hồng Y đã gặp gỡ các khách của mình tại Dinh Tông Tòa. Trong khi đó, mười bốn vị Hồng Y còn lại đã tiếp khách trong Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục, là nơi Đức Thánh Cha thường gặp gỡ các tín hữu trong buổi triều yết chung mỗi thứ Tư hàng tuần.
(vietcatholic.net)
HIỆP THÔNG
HIỆP THÔNG
Kính thưa Quý Cha, Quý Tu Sĩ và Quý Cộng Đoàn
Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Thuận Phát vừa được tin :
Cụ Bà MARTHA VŨ THỊ THỊNH
Sinh năm 1914
Nhạc mẫu Ông Tôma Đinh Khắc Điện
Cựu Trưởng Giáo Họ Thánh Têrêsa
Giáo Xứ Thuận Phát
đã an nghỉ trong Chúa lúc 11giờ10,
ngày Thứ Sáu 17.02.2012,
tại tư gia : đường Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Bình, Quận 9, Tp.HCM.
hưởng thọ 98 tuổi.
Nghi thức phát tang - tẩn liệm - nhập quan
lúc 20giờ00 ngày Thứ Sáu 17.02.2012.
Thánh Lễ An Táng
lúc 06giờ00 ngày Thứ Hai 20.02.2012
tại Nhà thờ Giáo xứ Tân Đức, Giáo hạt Thủ Thiêm, Giáo phận Saigon.
Sau đó di quan đi hoả táng tại Dĩ An, Bình Dương.
Xin Quý Cha, Quý Tu Sĩ và Quý Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Cụ Bà MARTHA sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.
Hội Đồng Mục Vụ
Giáo Xứ Thuận Phát
Kính Báo
AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN NĂM B
LỄ TẤN PHONG HỒNG Y
Phóng sự Lễ Tấn Phong 22 vị Hồng Y
Sáng thứ Bẩy 18 tháng 2, Đức Thánh Cha đã cử hành nghi thức đón nhận vào Hồng Y Đoàn 22 tiến chức Hồng Y.
Trong lời nguyện khai mạc, Đức Thánh Cha đã mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện như sau:
Chúng ta hãy cầu nguyện. Lạy Chúa là Thiên Chúa, Cha của vinh quang, nguồn gốc của mọi điều thiện hảo, Đấng không ngừng làm phong phú Giáo Hội trên khắp thế giới với một sự dư dật các ân sủng, và với lòng từ ái còn lớn hơn nữa trên Ngai Tòa của Thánh Phêrô Tông Đồ, mà Ngài đã thiết lập vượt trỗi trên tất cả những chức vụ khác: với sự quan phòng của Chúa xin ban cho con là người tôi tớ Chúa đây, có thể thực hiện một cách khôn ngoan chức vụ Ngài ủy thác cho con, trong niềm tin kiên vững rằng Chúa sẽ ban cho Giáo Hội phổ quát của Ngài tất cả những điều Chúa đã hứa.
Trước khi trao mũ đỏ, chiếc nhẫn và tước hiệu liên kết với một nhà thờ trong giáo phận Rôma hoặc giáo phận phụ cận, Đức Thánh Cha đã chia sẻ Tin Mừng Thánh Máccô đoạn 10 từ câu 32 đến câu 45 trong đó hai tông đồ Gioan và Giacôbê đã xin Chúa Giêsu cho ngôi bên trái và bên phải ngai tòa của Ngài trên thiên quốc.
"Từ yêu cầu này, hai vị tông đồ Giacôbê và Gioan đã cho thấy là họ không hiểu được luận lý của cuộc sống mà Chúa Giêsu đã nêu gương, là luận lý phải đặc trưng cho các môn đệ trong tinh thần và hành động. Không chỉ có hai người con ông Dêbêđê sai lầm, vì như vị Thánh Sử kể lại, luận lý sai lầm ấy cũng lan đến "mười" tông đồ là những người "bắt đầu bất bình với Giacôbê và Gioan ". Họ phẫn nộ, bởi vì thực không dễ gì để bước vào luận lý của Tin Mừng, và chối bỏ đi quyền lực và vinh quang. "
Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, “Các vị tân Hồng Y được ủy thác sứ vụ yêu thương: tình yêu đối với Thiên Chúa, tình yêu đối với Giáo Hội của Người, một tình yêu tuyệt đối và vô điều kiện cho anh chị em của mình, thậm chí đến mức đổ máu, nếu cần thiết, như khẩu hiệu được ghi trên mũ của họ và màu sắc trên áo choàng của họ ".
Sau bài huấn dụ, Đức Thánh Cha bắt đầu nghi thức tấn phong Hồng y. Ngài nhắc nhở các tân hồng y: “Mang phẩm phục màu đỏ, các vị Hồng Y phải là những chứng nhân can trường của Chúa Kitô và Phúc âm của ngài tại thành Roma cũng như tại những nơi xa xăm nhất. Vì vậy với quyền của Thiên Chúa toàn năng, của các thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô và quyền của chúng tôi, chúng tôi tấn phong và long trọng tuyên bố các anh em chúng tôi sau đây là Hồng Y của Giáo Hội Roma.”
Đức Thánh Cha lần lượt xướng tên 22 Hồng Y, trong đó có 10 vị thuộc các cơ quan trung ương Tòa Thánh, phần còn lại gồm các Tổng Giám Mục, và Giám Mục cai quản các giáo phận trên thế giới và 3 vị lão thành đã dầy công phục vụ Giáo Hội. Ngài cũng ấn định 13 vị tân Hồng y thuộc đẳng phó tế, trong số này có 10 vị thuộc các cơ quan trung ương Tòa Thánh. 9 vị còn lại là các Hồng y thuộc đẳng Linh Mục. Các vị là những người đang coi sóc các giáo phận ở các nơi.
Tiếp đến, các tiến chức Hồng Y đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Chúa Kitô và Tin Mừng của Chúa, luôn luôn tuân phục Tòa Thánh và Thánh Phêrô nơi bản thân Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 và các đấng kế vị ngài được bầu lên hợp pháp; luôn bảo tồn bằng lời nói và hành động tình hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo; không bao giờ tiết lộ cho người nào những gì đã được ủy thác để gìn giữ, mà sự tiết lộ điều ấy có thể gây hại hoặc làm ô danh Hội Thánh; hết sức chuyên cần và trung tín thi hành các công tác được kêu gọi thi hành trong việc phục vụ Giáo Hội, theo các quy tắc luật định.
22 vị đã được trao mũ đỏ và nhẫn. Trên mặt nhẫn có hình hai Thánh Phêrô và Phaolô, mô phỏng theo bức tượng của các ngài trước đền thờ. Giữa hai vị Thánh, có một ngôi sao tám cánh, một tham chiếu rõ ràng về Đức Trinh Nữ Maria. Phía dưới mặt nhẫn là huy hiệu của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16.
Trước khi kết thúc buổi lễ, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã tuyên bố chuẩn y án phong thánh cho bảy vị thánh theo thỉnh nguyện của Đức Hồng Y Antonio Amato, Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh.
(vietcatholic.net)
Trong lời nguyện khai mạc, Đức Thánh Cha đã mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện như sau:
Chúng ta hãy cầu nguyện. Lạy Chúa là Thiên Chúa, Cha của vinh quang, nguồn gốc của mọi điều thiện hảo, Đấng không ngừng làm phong phú Giáo Hội trên khắp thế giới với một sự dư dật các ân sủng, và với lòng từ ái còn lớn hơn nữa trên Ngai Tòa của Thánh Phêrô Tông Đồ, mà Ngài đã thiết lập vượt trỗi trên tất cả những chức vụ khác: với sự quan phòng của Chúa xin ban cho con là người tôi tớ Chúa đây, có thể thực hiện một cách khôn ngoan chức vụ Ngài ủy thác cho con, trong niềm tin kiên vững rằng Chúa sẽ ban cho Giáo Hội phổ quát của Ngài tất cả những điều Chúa đã hứa.
Trước khi trao mũ đỏ, chiếc nhẫn và tước hiệu liên kết với một nhà thờ trong giáo phận Rôma hoặc giáo phận phụ cận, Đức Thánh Cha đã chia sẻ Tin Mừng Thánh Máccô đoạn 10 từ câu 32 đến câu 45 trong đó hai tông đồ Gioan và Giacôbê đã xin Chúa Giêsu cho ngôi bên trái và bên phải ngai tòa của Ngài trên thiên quốc.
"Từ yêu cầu này, hai vị tông đồ Giacôbê và Gioan đã cho thấy là họ không hiểu được luận lý của cuộc sống mà Chúa Giêsu đã nêu gương, là luận lý phải đặc trưng cho các môn đệ trong tinh thần và hành động. Không chỉ có hai người con ông Dêbêđê sai lầm, vì như vị Thánh Sử kể lại, luận lý sai lầm ấy cũng lan đến "mười" tông đồ là những người "bắt đầu bất bình với Giacôbê và Gioan ". Họ phẫn nộ, bởi vì thực không dễ gì để bước vào luận lý của Tin Mừng, và chối bỏ đi quyền lực và vinh quang. "
Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, “Các vị tân Hồng Y được ủy thác sứ vụ yêu thương: tình yêu đối với Thiên Chúa, tình yêu đối với Giáo Hội của Người, một tình yêu tuyệt đối và vô điều kiện cho anh chị em của mình, thậm chí đến mức đổ máu, nếu cần thiết, như khẩu hiệu được ghi trên mũ của họ và màu sắc trên áo choàng của họ ".
Sau bài huấn dụ, Đức Thánh Cha bắt đầu nghi thức tấn phong Hồng y. Ngài nhắc nhở các tân hồng y: “Mang phẩm phục màu đỏ, các vị Hồng Y phải là những chứng nhân can trường của Chúa Kitô và Phúc âm của ngài tại thành Roma cũng như tại những nơi xa xăm nhất. Vì vậy với quyền của Thiên Chúa toàn năng, của các thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô và quyền của chúng tôi, chúng tôi tấn phong và long trọng tuyên bố các anh em chúng tôi sau đây là Hồng Y của Giáo Hội Roma.”
Đức Thánh Cha lần lượt xướng tên 22 Hồng Y, trong đó có 10 vị thuộc các cơ quan trung ương Tòa Thánh, phần còn lại gồm các Tổng Giám Mục, và Giám Mục cai quản các giáo phận trên thế giới và 3 vị lão thành đã dầy công phục vụ Giáo Hội. Ngài cũng ấn định 13 vị tân Hồng y thuộc đẳng phó tế, trong số này có 10 vị thuộc các cơ quan trung ương Tòa Thánh. 9 vị còn lại là các Hồng y thuộc đẳng Linh Mục. Các vị là những người đang coi sóc các giáo phận ở các nơi.
Tiếp đến, các tiến chức Hồng Y đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Chúa Kitô và Tin Mừng của Chúa, luôn luôn tuân phục Tòa Thánh và Thánh Phêrô nơi bản thân Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 và các đấng kế vị ngài được bầu lên hợp pháp; luôn bảo tồn bằng lời nói và hành động tình hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo; không bao giờ tiết lộ cho người nào những gì đã được ủy thác để gìn giữ, mà sự tiết lộ điều ấy có thể gây hại hoặc làm ô danh Hội Thánh; hết sức chuyên cần và trung tín thi hành các công tác được kêu gọi thi hành trong việc phục vụ Giáo Hội, theo các quy tắc luật định.
22 vị đã được trao mũ đỏ và nhẫn. Trên mặt nhẫn có hình hai Thánh Phêrô và Phaolô, mô phỏng theo bức tượng của các ngài trước đền thờ. Giữa hai vị Thánh, có một ngôi sao tám cánh, một tham chiếu rõ ràng về Đức Trinh Nữ Maria. Phía dưới mặt nhẫn là huy hiệu của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16.
Trước khi kết thúc buổi lễ, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã tuyên bố chuẩn y án phong thánh cho bảy vị thánh theo thỉnh nguyện của Đức Hồng Y Antonio Amato, Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh.
(vietcatholic.net)
Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012
CÔNG NGHỊ TẤN PHONG HỒNG Y
Phóng sự Công Nghị Tấn Phong Hồng Y 17/2/2012
Lúc 10h sáng thứ Sáu 17 tháng 2, Đức Thánh Cha đã chủ tọa công nghị Hồng Y ngoại thường trong ngày đầu tiên gọi là “ngày suy tư và cầu nguyện của Hồng y đoàn” về đề tài: “Loan báo Tin Mừng ngày nay, giữa việc truyền giáo cho dân ngoại và tái truyền giảng Tin Mừng”.
Cùng tham dự với Đức Thánh Cha tại Hội trường Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới ở nội thành Vatican, có 111 Hồng Y từ các nơi tựu về và 22 tiến chức Hồng Y, tổng cộng là 133 vị. Ngày Suy Tư và cầu nguyện đã bắt đầu với kinh giờ Ba, tiếp đến là lời chào mừng của Đức Hồng Y Angelo Sodano, Niên trưởng Hồng Y đoàn.
Với sự bổ sung của 22 tân Hồng Y, tổng cộng sẽ có 125 vị Hồng Y có quyền bầu Giáo Hoàng. Các ngài từ 51 quốc gia trên thế giới.
Hơn một nửa số các vị Hồng Y, tức là 67 vị thuộc châu Âu. 22 vị từ Nam Mỹ, 15 vị từ Hoa Kỳ, 11 vị thuộc châu Phi, chín vị từ châu Á và một vị thuộc Châu Đại Dương.
Đất nước có nhiều vị Hồng Y nhất là nước Ý, với 30 vị. Tiếp đến là Hoa Kỳ với 12 vị. Đức và Brazil có sáu vị Hồng Y. Tây Ban Nha có năm vị, trong khi Pháp, Ba Lan, Ấn Độ và Mexico mỗi nước có bốn vị. 50 Hồng Y còn lại là thuộc các quốc gia khác nhau.
Sáu mươi hai trong số các vị Hồng Y đã được tấn phong bởi Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II . Sáu mươi ba vị đã được tấn phong bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 trong bốn Công Nghị Tấn Phong Hồng Y được tổ chức từ năm 2006 đến nay.
Đức Hồng Y tân cử Timothy Dolan, Tổng Giám Mục New York, đã thuyết trình dẫn nhập, gợi ý cho sự trao đổi của các Hồng Y. Ngài nhấn mạnh đến sự kiện sứ mạng truyền giáo trở thành điểm trung tâm và nòng cốt trong đời sống của mỗi Giáo Hội địa phương và mỗi tín hữu. Ngoài ra, không hề có sự đối nghịch giữa việc truyền giáo cho dân ngoại và việc tái truyền giảng Tin Mừng. Việc tái truyền giảng Tin Mừng tạo nên những thừa sai nhiệt thành, và những người dấn thân trong công cuộc truyền giáo phải để cho mình liên tục được phúc âm hóa”.
ĐHY Dolan dành phần lớn bài gợi ý để nói về một thách đố rất lớn đối với việc truyền giáo cho dân ngoại cũng như việc tái truyền giảng Tin Mừng, đó là trào lưu tục hóa, một trào lưu đang lan tràn trong mọi khía cạnh của đời sống thường nhật và tạo nên một não trạng trong đó Thiên Chúa vắng bóng, trong toàn thể hoặc một phần của đời sống và tâm thức con người.
Tiếp đến đã có 7 Hồng Y lên tiếng phát biểu và phiên họp thứ I kết thúc với Kinh Truyền Tin.
Ban chiều các Hồng Y đã họp lại với Đức Thánh Cha từ lúc 5 giờ và tiếp tục nghe các Hồng y lên tiếng chia sẻ.
Cùng tham dự với Đức Thánh Cha tại Hội trường Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới ở nội thành Vatican, có 111 Hồng Y từ các nơi tựu về và 22 tiến chức Hồng Y, tổng cộng là 133 vị. Ngày Suy Tư và cầu nguyện đã bắt đầu với kinh giờ Ba, tiếp đến là lời chào mừng của Đức Hồng Y Angelo Sodano, Niên trưởng Hồng Y đoàn.
Với sự bổ sung của 22 tân Hồng Y, tổng cộng sẽ có 125 vị Hồng Y có quyền bầu Giáo Hoàng. Các ngài từ 51 quốc gia trên thế giới.
Hơn một nửa số các vị Hồng Y, tức là 67 vị thuộc châu Âu. 22 vị từ Nam Mỹ, 15 vị từ Hoa Kỳ, 11 vị thuộc châu Phi, chín vị từ châu Á và một vị thuộc Châu Đại Dương.
Đất nước có nhiều vị Hồng Y nhất là nước Ý, với 30 vị. Tiếp đến là Hoa Kỳ với 12 vị. Đức và Brazil có sáu vị Hồng Y. Tây Ban Nha có năm vị, trong khi Pháp, Ba Lan, Ấn Độ và Mexico mỗi nước có bốn vị. 50 Hồng Y còn lại là thuộc các quốc gia khác nhau.
Sáu mươi hai trong số các vị Hồng Y đã được tấn phong bởi Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II . Sáu mươi ba vị đã được tấn phong bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 trong bốn Công Nghị Tấn Phong Hồng Y được tổ chức từ năm 2006 đến nay.
Đức Hồng Y tân cử Timothy Dolan, Tổng Giám Mục New York, đã thuyết trình dẫn nhập, gợi ý cho sự trao đổi của các Hồng Y. Ngài nhấn mạnh đến sự kiện sứ mạng truyền giáo trở thành điểm trung tâm và nòng cốt trong đời sống của mỗi Giáo Hội địa phương và mỗi tín hữu. Ngoài ra, không hề có sự đối nghịch giữa việc truyền giáo cho dân ngoại và việc tái truyền giảng Tin Mừng. Việc tái truyền giảng Tin Mừng tạo nên những thừa sai nhiệt thành, và những người dấn thân trong công cuộc truyền giáo phải để cho mình liên tục được phúc âm hóa”.
ĐHY Dolan dành phần lớn bài gợi ý để nói về một thách đố rất lớn đối với việc truyền giáo cho dân ngoại cũng như việc tái truyền giảng Tin Mừng, đó là trào lưu tục hóa, một trào lưu đang lan tràn trong mọi khía cạnh của đời sống thường nhật và tạo nên một não trạng trong đó Thiên Chúa vắng bóng, trong toàn thể hoặc một phần của đời sống và tâm thức con người.
Tiếp đến đã có 7 Hồng Y lên tiếng phát biểu và phiên họp thứ I kết thúc với Kinh Truyền Tin.
Ban chiều các Hồng Y đã họp lại với Đức Thánh Cha từ lúc 5 giờ và tiếp tục nghe các Hồng y lên tiếng chia sẻ.
(vietcatholic.net)
LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 7 THƯỜNG NIÊN B (Mc 2, 1-12)
ĐỨC TIN TRONG SÁNG
Người bại liệt chịu nhiều thiệt thòi. Không làm được những việc cần làm. Không đến được những nơi muốn đến. Chúa Giêsu làm phép lạ chữa nhiều bệnh. Tin ấy lan tới mọi hang cùng ngõ hẻm thành Ca-phác-na-um. Người bại liệt nghe biết, nhưng ông không làm cách nào đến gặp Chúa Giêsu để xin Người chữa lành. Đó là hình ảnh của những tâm hồn bại liệt. Chúa vẫn rộng rãi ban phát ân huệ của Người, nhưng những tâm hồn bại liệt, dù muốn cũng không thể đến lãnh nhận được.
Có tâm hồn bị bại liệt vì yếu đuối. Tâm hồn yếu đuối bị những đam mê, dục vọng đè bẹp, không sao chỗi dậy được. Đam mê, dục vọng giống như những sợi dây, rất mềm mại nhưng cũng rất chặt chẽ. Tâm hồn bị đam mê, dục vọng trói buộc sẽ trở nên tê liệt, thấy những điều tốt đẹp nhưng ngại ngùng phấn đấu, mất hết ý chí chỗi dậy, vươn lên.
Có tâm hồn bị bại liệt vì do dự. Tâm hồn do dự có nhiều ước muốn tốt đẹp, nhưng cứ mãi băn khoăn suy tính, rồi cơ hội qua đi mà vẫn không làm được điều mong muốn. Truyện ngụ ngôn kể lại: có con ngựa vừa đói vừa khát. Người ta đem đến một máng cỏ và một máng nước. Con ngựa cứ quay sang máng nước rồi lại quay sang máng cỏ, không biết nên ăn hay nên uống trước. Sau cùng nó chết vì đói và vì khát. Ngạn ngữ Pháp có câu: Hoả ngục được lát bằng những ước muốn tốt. Ước muốn suông mà không làm sẽ chẳng giúp thăng tiến thân phận con người.
Có tâm hồn bị bại liệt vì chai đá. Tâm hồn chai đá hoàn toàn mất hết khả năng ước muốn điều lành, thờ ơ với việc thăng tiến bản thân, dị ứng với những việc đạo đức. Đây là thứ bại liệt đáng sợ nhất.
Người bại liệt trong Tin Mừng đã tìm ra phương thế để đến với Chúa. Ông nhờ những người thân khiêng tới. Cảnh 4 anh em khiêng người bại liệt, trèo lên mái nhà, rỡ ngói, thả chiếc cáng xuống trước mặt Chúa Giêsu, cho ta thấy một đức tin đơn sơ trong sáng.
Đức tin đơn sơ trong sáng không suy tính, do dự, nhưng cương quyết bắt tay vào việc làm. Nhìn thấy việc phải làm, họ bắt tay vào làm ngay không để chậm trễ, không mất thời giờ bàn bạc, so đo, tính toán, trốn tránh trách nhiệm. Biết người bệnh cần gặp Đức Giêsu, họ lập tức đi tìm cáng và bảo nhau khiêng người bệnh đến ngay.
Đức tin đơn sơ trong sáng lập tức lên đường, không chịu ngồi lì một chỗ. Đã quyết là lên đường ngay, không ngần ngại vì đường xa, không e dè vì gánh nặng. Họ khiêng người bệnh, nhưng bước chân vẫn thoăn thoắt, ánh mắt vẫn tin tưởng, nụ cười vẫn vui tươi vì tâm hồn họ luôn luôn sẵn sàng lên đường.
Đức tin đơn sơ trong sáng giúp họ đồng tâm nhất trí với nhau. Niềm tin chân thực loại trừ mọi xung khắc bất đồng, dẫn đến đoàn kết, hợp tác, cùng nhau làm những việc tốt có ích lợi cho người khác.
Đức tin đơn sơ trong sáng không lùi bước trước khó khăn. Gặp đám đông vây quanh, chắn lối đến với Đức Giêsu, họ không sờn lòng nản chí, không bàn chuyện tháo lui, nhưng cương quyết tìm biện pháp khắc phục những khó khăn. Đã nỗ lực đổ mồ hôi để khiêng người bệnh đến, giờ đây họ lại phải nỗ lực vận dụng trí não để tìm cách đưa người bệnh tiếp cận Đức Giêsu. Đức tin trong sáng đã làm cho trí khôn họ trở nên sáng suốt. Họ mau chóng tìm được một lối khác để đến với Người.
Đức tin đơn sơ trong sáng có những sáng kiến tuyệt vời, táo bạo. Không vào được cửa chính, họ trèo lên mái nhà. Không có cửa thì họ làm ra cửa. Tháo rỡ mái nhà quả là một biện pháp táo bạo. Biện pháp táo bạo càng chứng tỏ đức tin mãnh liệt của họ.
Đức tin trong sáng có sự tế nhị, nhẹ nhàng. Chắc chắn họ phải xin phép chủ nhà và sau đó, phải lợp lại mái nhà hẳn hoi tử tế. Trước sự tế nhị của họ, chắc chắn chủ nhà phải hài lòng và cảm phục.
Đức tin trong sáng không nhiều lời. Tự những việc làm đã nói nhiều hơn những bài diễn văn lê thê. Họ chưa nói lời nào để cầu xin Chúa, nhưng nhìn thấy người bệnh được thòng xuống trước mặt mình, Đức Giêsu và tất cả mọi người đều thấy được đức tin của họ, và Đức Giêsu đã chữa bệnh trước khi họ cầu xin.
Nhìn vào đức tin trong sáng của 4 người khiêng, ta thấy đức tin của mình còn đang bị tê liệt, không hoạt động. Ta bị tê liệt vì những đam mê dục vọng trói buộc. Ta bị tê liệt vì những lười biếng thiếu cố gắng. Ta bị tê liệt vì những ước muốn nửa vời. Ta bị tê liệt vì lòng nguội lạnh thiếu nhạy cảm trước những nhu cầu thiêng liêng.
Hôm nay, ta hãy noi gương 4 người khiêng bệnh nhân. Hãy ra khỏi tình trạng tê liệt tâm hồn. Hãy lên đường, ra đi đừng ngại ngùng, do dự. Hãy biến đức tin thành những việc làm chuyên chở đức bác ái. Hãy phấn đấu vượt qua mọi khó khăn. Hãy sống đức tin một cách sáng tạo, vui tươi và đoàn kết. Một đức tin như thế sẽ trở thành ngọn đèn phá tan đi bóng tối đang phủ vây giăng mắc, soi đường cho ta đi đến với Chúa, cùng đích của đời ta.
Lạy Chúa, xin hãy thêm đức tin cho chúng con. Amen.
TGM Giuse Ngô Quang Kiệt
(thanhlinh.net)
Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012
HÌNH ẢNH THÁNH LỄ VÀ SINH HOẠT CỦA CỘNG ĐOÀN GX THUẬN PHÁT TRONG CÁC NGÀY ĐẦU XUÂN NHÂM THÌN 2012
Hình ảnh Thánh Lễ tất niên năm Tân Mão, Thánh Lễ giao thừa năm Tân Mão, Thánh Lễ Tân Niên Xuân Nhâm Thìn cầu bình an cho năm mới và Thánh Lễ mồng 2 Tết Nhâm Thìn kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Và các sinh hoạt của cộng đoàn giáo xứ Thuận Phát trong những ngày đầu xuân.
Mời bấm vào các đường link phía dưới để xem hình :
THÁNH LỄ TẤT NIÊN TÂN MÃO .
THÁNH LỄ GIAO THỪA.TÂN MÃO.
THÁNH LỄ TÂN NIÊN NHÂM THÌN.
THÁNH LỄ MỒNG 2 TẾT NHÂM THÌN.
THÁNH LỄ MỪNG BỔN MẠNG GIÁO HỌ PHAOLÔ.
Tứ Hải - Hữu Toàn.
Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012
THÁNH LỂ CẦU CHO BỆNH NHÂN TẠI TRUNG TÂM THÁNH MẪU TÀPAO
Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Các Bệnh Nhân
Tại Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Tàpao
Tối ngày 12.2.2012, lúc 19g00, tại quảng trường Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Tàpao, khoảng 10.000 khách hành hương từ muôn phương nô nức tìm về bên Mẹ và sốt sắng tham dự Thánh Lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho những người đau yếu, tàn tật nhân ngày Quốc tế Bệnh Nhân (11.2). Cha Tổng đại diện Giáo Phận Phan Thiết Gioan Baotixita Hoàng Văn Khanh chủ tế thánh lễ.
Suốt cả ngày 12, Tàpao rộn ràng bước chân của khách hành hương về kính viếng và cầu nguyện với Đức Mẹ. Trong tâm tình của ngày Quốc Tế Bệnh Nhân, rất nhiều người già cả, đau yếu, bệnh tật đã được người thân dắt dìu đến hành hương Mẹ Tàpao để xin ơn chữa lành phần hồn phần xác. Trên những chiếc xe lăn, các bệnh nhân tươi nở nụ cười với nhau, nhận lời chúc lành của mọi người và sốt sắng hướng về Linh đài Mẹ cùng hiệp dâng lời cầu nguyện...
(gpphanthiet.com)
Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2012
AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN NĂM B
Audio Thánh Lễ Chúa Nhật VI thường niên năm B.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.
Hữu Toàn.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.
Hữu Toàn.
R.I.P
XIN CẦU CHO LINH HỒN
PHÊRÔ
Trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh,
Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ,
Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ,
NGUYỄN VĂN MINH
Sinh năm 1985 tại TP.Hồ Chí Minh
Cư ngụ tại : 146 đường 53
P.Tân Quy, Quận 7, Tp.HCM
Thuộc Giáo Họ Thánh Anna - Giáo xứ Thuận Phát
Thuộc Giáo Họ Thánh Anna - Giáo xứ Thuận Phát
Đã an nghỉ trong Chúa
lúc 08g00 ngày Thứ Bảy 11.02.2012
(Nhằm ngày 20 Tháng Giêng năm Nhâm Thìn)
Hưởng dương 28 tuổi
CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ
Thứ Bảy 11.02.2012
- 14g00 : Nghi Thức Tẩn Liệm - Nhập Quan.
- 19g00 : Thánh Lễ An Táng cử hành tại tư gia.
- 07g00 : Nghi Thức Động Quan
Sau đó di quan đi hoả táng
tại Long An.
tại Long An.
Thuận Phát, ngày 11 tháng 02 năm 2012
Kính báo
Hội Đồng Mục Vụ
BĐH Giáo Họ Thánh Anna
Gx.THUẬN PHÁT
và Gia Đình
Hội Đồng Mục Vụ
BĐH Giáo Họ Thánh Anna
Gx.THUẬN PHÁT
và Gia Đình
LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 6 THƯỜNG NIÊN B (Mc 1, 40-45)
BỆNH PHONG CÙI THỜI NAY
Một đoạn phim ngắn chiếu trên truyền hình làm cho tôi phải chạnh lòng xót thương khi nhìn thấy một bé gái bị hai chiếc xe tải cán liên tục và một vài người thờ ơ lạnh lùng bước qua, họ nhìn đứa bé, rồi ung dung bỏ đi. Một bà nhặt rác nhìn thấy và ẵm đứa bé đi cấp cứu. Tai nạn xẩy ra tại tỉnh Phật sơn, Trung Quốc. Sáng ngày 21-10-2011, báo chí đưa tin bé Duyệt Duyệt đã ra đi vì vết thương não quá nặng. Sau đó, cộng đồng đã dấy lên nỗi căm phẩn, lên án sự lạnh lùng, vô cảm của con người. Đồng thời, nó gióng lên giá trị đạo đức con người. Cái chết của bé Duyệt Duyệt không những làm cho người Trung Quốc cần thức tỉnh mà ngay cả chính chúng ta cũng tự nhìn lại bản thân mình và tự hỏi chúng ta có bao giờ nhẫn tâm như thế với anh chị em mình?.
Tôi thiết nghĩ để thức tỉnh và nhận ra được hành vi của mình, chúng ta cần nhờ đến ánh sáng của Tin Mừng. Cụ thể là qua câu chuyện Chúa Giêsu chữa bệnh một người bị phong cùi. Vào thời Chúa Giêsu, bệnh cùi là bệnh nan y không có thuốc chữa, và có thể bị lây truyền. Vì vậy, người bị phong hủi phải sống cách ly. Theo luật Môsê (Lv 13,1-14), những người lãnh đạo đã cô lập họ ở một nơi nhất định, hoặc xua đuổi họ ở một nơi hoang vắng, hay cho vào rừng thú dữ ăn thịt, và họ tuyên bố những người bị bệnh cùi là người ô uế, để mọi người tránh xa. Ai tiếp xúc với người bệnh phong hủi thì cũng trở thành ô uế. Khi đi ra đường hay nơi công cộng, thì người phong cùi phải đeo chuông, la lên mình là người ô uế, và có khi còn bị dân chúng ném đá cho chết. Người bị bệnh cùi phải sống một cuộc sống hết sức cô đơn, khốn khổ, và đầy mặc cảm vì bị mọi người ghê tởm, xa lánh. Nỗi đau đớn tột cùng của họ là bị kết án, bệnh tật là hình phạt của Thiên Chúa.
Với cái nhìn khinh bỉ, gớm ghiếc của dân chúng đối với người phong cùi, thì Chúa Giêsu chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh ta và bảo: “Tôi muốn anh được sạch!” Lập tức bệnh phong biến khỏi anh ta và anh được sạch. Đối với Chúa Giêsu, anh ta vẫn là con cái Thiên Chúa, là đồng bào ruột thịt, là anh chị em với mình. Ngài không nhìn và đánh giá con người bên ngoài với hình dáng xấu xí, ghê tởm của những người phong cùi nhưng nhìn vào chiều sâu của tâm hồn họ, họ là những con người đáng thương, đáng được tôn trọng, họ không đáng khinh tởm và xa lánh cho bằng những người cùi hủi về mặt tâm linh. Cùi hủi tâm linh là tình trạng của những con người sống không biết đến tình nghĩa, sống ích kỷ, chỉ nghĩ tới hạnh phúc của riêng mình, của gia đình mình, mà không hề nghĩ đến hạnh phúc hay đau khổ của người khác, hay của những gia đình khác. Họ sẵn sàng có những hành động bỉ ổi để đè nén, thống trị, áp lực lên người khác.
Cách hành xử của những người Pharisiêu chứng minh cho chúng ta thấy, họ là những người trí thức, có địa vị cao trong tôn giáo và xã hội, nhưng sự cùi hủi này càng được ngụy trang một cách tinh vi, khéo léo bằng những lời nói, hành động vị tha, bằng vẻ đạo đức bên ngoài (x. Mt 23) “khẩu Phật tâm xà”, và những thứ bệnh phong cùi này cũng đang phát triển trong mỗi con người. Nhưng nó được che dấu dưới nhiều hình thức khác nhau. Mọi người có thể nhận ra bệnh tật của mình khi ta biết tỉnh thức và nhận ra chính mình.
Bài học Tin Mừng hôm nay, chúng ta không dừng lại ở việc Chúa Giêsu trị bệnh phong cùi mà là đi vào chính đời sống mọi người chúng ta về cách hành xử với tha nhân. Cô bé Duyệt Duyệt chết không phải là vì bác sỹ không chữa được nhưng là lòng người không có, không biết chạnh lòng thương trước nỗi đau của người khác. Sự vô tâm, thờ ơ, dửng dưng, ích kỷ, tư lợi chỉ biết cho riêng mình thì chứng tỏ một tâm hồn nghèo nàn về đạo đức và tâm linh.
Rev.John Nguyen
(thanhlinh.net)
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)