Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

LINH MỤC VÀ CỦA CẢI TRẦN GIAN

Gần đây, trên mạng và báo chí có những bài như “Nghề đi tu” hay “Đời sống xa hoa của một giám mục” v.v… Những bài này nhằm phản ánh dư luận của dân chúng về phong thái của những người đi tu, để nhắc nhở cho giới tu hành rằng phải xem xét lại lối sống của mình sao cho đích đáng. Vì thế, thiết tưởng đây là lúc nên đặt lại vấn đề “Linh mục và của cải trần gian” theo các chỉ dẫn của Thượng Hội Đồng Giám Mục năm họp tại Roma năm 1971. Thời gian tài liệu đó ra đời tính đến nay đã hơn 40 năm, nhưng giá trị và tính thời sự của nó vẫn không thay đổi, vì đó là đề tài cần thiết và lâu lâu cần phải được nhắc lại.

Thật vậy, trong các đòi hỏi phải từ bỏ của Chúa Giê-su đưa ra cho các Tông Đồ, có một đòi hỏi về vật chất, đặc biệt là tiền của (Mc 10,21; Lc, 18,22}. Đó cũng là một đòi hỏi được gửi đến mọi Ki-tô hữu theo tinh thần nghèo khó, nghĩa là gỡ lòng mình cho khỏi dính bén của cải để có thể thanh thản phụng thờ Chúa và quảng đại phục vụ tha nhân. Nghèo khó là một hình thức cam kết dựa vào lòng tin vào Chúa Giê-su và lòng mến dành cho Người. Hình thức này đòi phải có sự thực tập, một sự từ bỏ của cải tương ứng với đời sống và bậc đời của mỗi người theo ơn gọi ki-tô hữu, với tư cách riêng của mỗi cá nhân hay chung của một cộng đoàn thánh hiến. Tinh thần nghèo khó có giá trị đối với mọi người. Mỗi người phải thực hiện theo cách nào đó cho phù hợp với Tin Mừng.

Đức nghèo khó mà Chúa Giê-su yêu cầu các Tông Đồ thực hành là một mạch suối tu đức không vơi cạn. Đức này không dành cho những nhóm đặc biệt mà thôi, vì tinh thần nghèo khó cần cho mọi người ở mọi nơi và trong mọi thời. Thiếu sót trong vấn đề này là đi ngược lại với giáo huấn của Tin Mừng. Tuy nhiên, trung thành với tinh thần này không có nghĩa là phải từ bỏ mọi sở hữu hay bãi bỏ quyển sở hữu cải vật chất đối với các Ki-tô hữu hay các linh mục. Nhiều lần Huấn Quyền đã kết án những ai chủ trương như thế và tìm cách hướng dẫn tư tưởng và hành động theo đường lối thích hợp. Trong nhiều trường hợp phải đứng trước những tình trạng khó khăn, Hội Thánh đã tìm cách vượt qua bằng nhiều hình thức, nhất là bằng cách kêu gọi lòng hảo tâm của các tín hữu để có phương tiện lo việc thờ phượng, hoạt động bác ái, nuôi dưỡng linh mục, làm việc truyền giáo v.v…

Đúc nghèo khó theo Tin Mừng không hề khinh chê của cải trần gian vì những thứ này được ban cho con người là để sống và hợp tác với chương trình sáng tạo của hiên Chúa. Theo Công Đồng Va-ti-ca-nô II, linh mục cũng như mọi Ki-tô hữu, vì có nhiệm vụ ca tụng và tạ ơn, nên phải nhìn nhận và tán dương lòng quảng đại của Cha trên Trời được biểu lộ trong các của cải trần gian (PO 17). Nhưng Công Đồng còn nói thêm là các linh mục đang khi sống ở giữa thế gian phải luôn luôn nhớ rằng mình không thuộc về thế gian này (Ga 17,14-16) và phải gỡ mình ra cho khỏi mọi ràng buộc quá đáng, hầu đạt được một tư thế thiêng liêng thích hợp và quân bình với thế gian và những sự đời (Pastores do vobis 30).

Đó là một vấn đề tế nhị, vì Hội Thánh thi hành sứ vụ giữa thế gian và của cải vật chất là hoàn toàn cần thiết cho con người để được phát triển. Chúa Giê-su đã không cấm các Tông Đồ nhận các thứ cần thiết cho đời sống ở trần gian. Người cũng xác nhận quyền của các ông khi sai các ông đi rao giảng : “Người ta cho ăn uống thức gì thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công.” (Lc 10,7; x. Mt 10,10). Thánh Phao-lô cũng nhắc cho tín hữu Co-rin-tô : “Chúa truyền cho những ai rao giảng Tin Mừng phải sống nhờ Tin Mừng (1 Cr 9,14) ; Người được học lời Chúa, hãy chia sẻ mọi của cải với người dạy dỗ mình.” (Gl 6,6)

Vì thế, các linh mục có của cải vật chất để sử dụng là điều chính đáng, theo lệnh truyền của Chúa và giáo huấn của Hội Thánh (PO 17). Về điểm này, Công Đồng đưa ra những chỉ dẫn cụ thể sau đây :

Trước hết, việc quản trị tài sản chính thức của Hội Thánh phải được bảo dảm theo các luật lệ hiện hành, với sự trợ giúp của các giáo dân thành thạo. Những của cải này phải luôn luôn được sử dụng để lo công việc thờ phượng, bảo đảm cho linh mục một mức sống vừa đủ, yểm trợ các công việc tông đồ, bác ái, đặc biệt giúp người nghèo. Những nguồn lợi do công việc đạo đức hay chức vụ linh mục mang lại phải được dùng, trước hết để bảo đảm đời sống và hoàn thành những bổn phận của đấng bậc mình. Phần còn lại phải dùng để phục vụ Hội Thánh và những công việc bác ái. Phải đặc biệt nhấn mạnh đến điều này là bất cứ một chức vụ nào trong Hội Thánh được trao cho các linh mục và cả các giám mục nữa, không bao giờ được coi đó là một cơ hội để làm giầu cho cá nhân hay gia đình mình. Vì thế, các linh mục chẳng những không được dính bén của cải mà lại còn phải tránh mọi dáng dấp ham muốn và cẩn thận loại bỏ mọi hình thức buôn bán. Tựu trung, nên nhớ rằng trong việc dùng của cải, mọi sự đều phải dựa vào và diễn ra theo ánh sáng của Tin Mừng.

Khi linh mục làm hay quản trị những công việc đời không thuộc phạm vi thiêng thánh hay tôn giáo cũng phải tuân theo nguyên tắc nói trên. Thượng Hội Đồng Giám Mục năm 1971 tuyên bố rằng bình thường linh mục phải dành toàn thời giờ cho công việc theo chức vụ. Vậy tuyệt đối không được tham gia vào các việc đời và coi đó như mục đích chính. Những công việc này không thể diễn tả cách thỏa đáng trách nhiệm riêng biệt của linh mục. Thượng Hội Đồng cũng đã bày tỏ thái độ và lập trường trước khuynh hướng muốn tục hóa hoạt động của linh mục, muốn linh mục làm một nghề như những người khác ở đời.

Quả thật, có những trường hợp và ở những nơi người ta không biết Chúa Ki-tô, nên cách hữu hiệu nhất để đưa Hội Thánh đến với họ là có những linh mục cùng làm việc, sinh sống như họ và ở giữa họ như Các Linh Mục Thợ chẳng hạn. Lòng quảng đại của những linh mục này thật đánh hoan nghênh. Tuy nhiên, vẫn phải coi chừng vì làm như vậy, linh mục có thể đưa xuống hàng thứ yếu hay loại bỏ thừa tác vụ của mình. Vì mối nguy cơ này như kinh nghiệm chứng tỏ, Công Đồng đòi linh mục nào muốn làm việc lao động như những công nhân, phải được giám mục của mình ưng thuận và cho phép (PO 8). Thượng Hội Đồng 1971 đã đặt ra qui tắc là linh mục làm việc đời phải tùy thuộc giám mục và linh mục đoàn và nếu cần phải xin ý kiến của Hội Đồng Giám Mục (Ench. Vat. IV, 1190).

Đôi khi cũng có những trường hợp như đã xẩy ra trong quá khứ là có những linh mục có năng khiếu và được huấn luyện kỹ, hoạt động trong lãnh vực lao động hay văn hóa nghệ thuật không ăn nhằm gì với công việc đạo. Đây là một trường hợp hết sức đặc biệt và phải theo tiêu chuẩn Thượng Hội Đồng 1971 đã đề ra như mới nói ở trên, nếu muốn trung thành với Tin Mừng và Hội Thánh.

Chúa Giê-su đã sinh ra và lớn lên trong cảnh nghèo khó. Thánh Phao-lô nhắc bảo chúng ta : “Người vốn giầu sang phú quí, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em.”(2 Cr 8,9). Chính Chúa cũng nói với chàng thanh niên muốn theo mình : “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” (Lc 9,57) Những lời này cho thấy một cảnh trơ trụi hoàn toàn, không có chút gì là tiện nghi vật chất. Nhưng không nên vì thế mà vội kết luận Chúa sống trong cảnh bần cùng. Có những đoạn trong Tin Mừng nói Chúa được mời và nhận lời tới nhà những người giầu có (Mt 9,10-11 ; Mc 2,15-16 ; Lc 5,29. 7,36. 19,5-6) cũng như được nhóm phụ nữ trợ giúp về các nhu cầu vật chất. (Lc 8,2-3 ; Mt 27, 55 ; Mc 15,40-41)

Một tinh thần nghèo khó như thế phải được ghi dấu ấn lên cách ăn ở, thái độ, cử chỉ, đời sống và bộ mặt của linh mục là mục tử và người của Chúa. Điều ấy có thể diễn ra bằng một thái độ vô vị lợi, một sự dứt bỏ đối với tiền bạc, một sự từ chối mọi thứ ham muốn trong việc chiếm hữu của cải vật chất, một lối sống đơn sơ, một nơi ở bình thường ai cũng tới được, không có gì xa hoa, đài các.

Kết luận

Chúa Giê-su đã đến rao giảng Tin Mừng cho những người nghèo hèn bé nhỏ. Linh mục và giám mục phải tránh hết sức những gì có thể đưa mình ra xa người nghèo (PO 17). Ngược lại, nếu tập được cho mình tinh thần nghèo khó theo Tin Mừng, các vị sẽ đi đến với họ và tim cách chia sẻ giúp đỡ họ về vật chất cũng như tinh thần. Đó là bằng chứng về Chúa Giê-su nghèo khó của những linh mục nghèo và bạn của những người nghèo. Đó là ngọn lửa tình yêu bập bùng cháy lên trong đời sống của hàng giáo sĩ và Hội Thánh. Nó sẽ có sức chiếu giãi và thu phục nhân tâm hơn những gì khác. Nguyên việc linh mục sống đơn sơ bình dị, không ham tiền đã là một bằng chứng quí giá cho việc rao giảng Tin Mừng rồi.

L.m. An-rê Đỗ Xuân Quế o.p.
(VietCatholic News) 

Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT II PHỤC SINH LTX CHÚA 27-4-2014

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật II Phục Sinh 
Kính Lòng Thương Xót của Chúa 
05g30 Chúa Nhật ngày 27-4-2014.
Cha khách dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.



Hữu Toàn.

VIDEO TRỰC TIẾP ĐẠI LỄ PHONG THÁNH - GIOAN XXIII VÀ GIOAN PHAOLÔ II

VIDEO TRỰC TIẾP ĐẠI LỄ PHONG THÁNH
ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN XXIII
ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II
TẠI ROMA
(từ 14g30 Chúa Nhật ngày 27.4.2014, giờ Việt Nam)

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II PHỤC SINH NĂM A (Ga 20, 19-31)


BIÊN BÀN HỘI NGHỊ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM THƯỜNG KỲ I.2014

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
Hội nghị Thường niên Kỳ I-2014

BIÊN BẢN

1. Hội đồng Giám mục Việt Nam đã họp Hội nghị thường niên kỳ I/2014 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, từ chiều thứ Hai ngày 21/04/2014 đến thứ Sáu ngày 25/04/2014.

2. Về tham dự Hội nghị, có sự hiện diện đông đủ của các vị chủ chăn thuộc 25 giáo phận: Các Đức Tổng giám mục và các giám mục. Linh mục giám quản giáo phận Vĩnh Long vắng mặt vì lý do sức khỏe.

3. Hội đồng Giám mục vui mừng chào đón Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam; đồng thời chào đón Đức cha tân cử Giuse Trần Văn Toản được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm giám mục phụ tá giáo phận Long Xuyên.

4. Hội nghị dành nhiều thời gian bàn thảo về việc thực hiện Dự án Học viện Công giáo Việt Nam và việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang.

5. Hội nghị lắng nghe các Ủy ban như Ủy ban Kinh Thánh, Ủy ban Công lý - Hòa bình, Ủy ban Thánh nhạc, Ủy ban Loan báo Tin Mừng và Ủy ban Mục vụ Gia đình, trình bày các hoạt động trong thời gian qua.

6. Hội đồng Giám mục thống nhất tên gọi Văn phòng Hội đồng Giám mục thay cho Văn phòng Tổng thư ký Hội đồng Giám mục và vui mừng khánh thành nhân dịp Hội nghị lần này.

7. Ngoài ra, Hội đồng Giám mục cũng trao đổi về Nội quy của Uỷ ban Tu sĩ, chức vụ Chánh văn phòng của Văn phòng Hội đồng Giám mục, mục vụ về hôn nhân gia đình và vấn đề đối thoại liên tôn.

8. Hội nghị bế mạc trong niềm vui cùng với Tổng giáo phận thành phố Hồ Chí Minh mừng lễ nhậm chức của Đức tân Tổng Giám mục Phaolô tại nhà thờ Chính toà Sài Gòn và cùng với giáo phận Phú Cường mừng lễ Cung hiến Nhà thờ Chính toà.

9. Hội đồng Giám mục ấn định Hội nghị thường niên kỳ II/2014 sẽ được tổ chức tại Toà Giám mục Nha Trang, từ ngày 27/10/2014 đến 30/10/2014.

Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TP. HCM, ngày 25/04/2014


Chủ tịch
Hội đồng Giám mục Việt Nam

(đã ký)

+ Phaolô Bùi Văn Đọc
Tổng Giám mục Tổng giáo phận TP.HCM
Tổng thư ký
Hội đồng Giám mục Việt Nam

(đã ký)

+ Cosma Hoàng Văn Đạt
Giám mục giáo phận Bắc Ninh

Hội đồng Giám mục Việt Nam
(WHĐ)

GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN NHÀ THỜ CHÁNH TOÀ

Lễ Khánh Thành và Cung Hiến 
Nhà Thờ Chánh Tòa Giáo Phận Phú Cường

Theo chương trình, 9 giờ sáng ngày 25/4/2014 lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ chánh tòa giáo phận bắt đầu. Nhưng mới 7 giờ 30 chúng tôi đã thấy đông đảo bà con giáo dân từ các nơi, đi theo từng nhóm hội đoàn hoặc giáo xứ, tiến vào cổng chính để rồi bước thêm khoảng 50 bậc thang nữa để đến sảnh rộng cuối nhà thờ. Hai đường vòng cung hai bên có độ dốc vừa, để xe 2 bánh có thể chạy lên được. Các em thiếu nhi đả giăng hoa, kết bóng, làm tăng thêm vẻ đẹp cùng sự trân trọng đón chào.


Nhà thờ được xây dựng trên một đồi đất cao hơn mặt đường 4- 5 mét, chiều cao của 2 tháp chuông cùng với cảnh quan và vị trí trung tâm thành phố Thủ Dầu Một, đã làm cho ngôi nhà thờ thành nơi tôn nghiêm cao trọng nhất.

Đúng giờ, (Hàng ngàn người đã ổn định chỗ ngồi) Rước đoàn đồng tế từ nhà mục vụ ra sảnh cuối nhà thờ để làm phép nhà thờ, hai thánh tượng Phêrô và Phaolô cùng cắt băng và trao chìa khóa cho cha xứ là cha Giuse Cao Đình Phương và cha Giuse đã mở cửa nhà thờ. 


Thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của: Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước giám mục giáo phận Phú Cường. Đức tổng giám mục phó giáo phận Saigon. Đức Giám Mục Leopoldo Girelli đại diện Tòa Thánh, cùng các giám mục của các giáo phận gồm 26 vị. Khoảng 200 linh mục triều và dòng, nhiều quý tu sĩ nam nữ và độ 3000 giáo dân dự lễ.

Bài giảng của Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Khảm: Chúa Giêsu KiTô rất gần gũi, rất thân thương với các môn đệ: Người chỉ cho các ông kéo lưới, cùng dùng bữa với các ông; hiện ra với các ông lần thứ 3, sau khi Người từ cõi chết sống lại. Niềm vui của buổi lễ Khánh Thành và Cung hiến nhà thờ Chánh Tòa Gíao phận Phú Cường,có sự hiện diện của Đức TGM LeoPoldo, quý ĐGM của 26 giáo phận là niềm vui chung lớn lao cho Phú Cường(nói riêng), cho GHVN, Gíao hội Toàn cầu (nói chung). Nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường nằm giữa trung tâm Thành Phố Thủ Dầu Một Bình Dương uy nghi, lộng lẫy là niềm hãnh diện cho bà con Gíao dân Gíao phận Phú Cường. Sự liên kềt thân thương của Đức Gíam Mục Phêrô Trần Đình Tứ và ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước, cùng sự đóng góp của nhiều thành phần dân Chúa- qua 5 năm xây dựng- và giờ đây công trình đã hoàn thành. Xin chúc mừng Gíao Phận Phú Cường.

Tiếp theo là nghi thức Cung hiến nhà thờ mới cho Thiên Chúa. Để được Thiên Chúa nhậm lời, cộng đoàn cầu xin các thánh thương phù giúp bằng việc đọc kinh cầu các thánh.

Tôn kính di tích thánh: Sau khi đọc tiểu sử Thánh Phêrô Đoàn Công Quý người con của giáo phận. Đức Giám Mục Giuse đã đặt di tích (Xương thánh) vào sau bàn thờ.

Nhi thức cung hiến kết thúc sau việc xức dầu bàn thờ, chải khăn cùng hoa nến được thắp sáng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha Giuse có đôi lời cảm tưởng về ngôi nhà thờ mới. Ngôi nhà thờ mối này được xây dựng trên tinh thần hiệp thông, là sự hy sinh đóng góp của mọi thành phần dân Chúa. Giờ đây ngôi nhà thờ dược hoàn thành, được sự hiện diện của quý Đức Cha, quý cha cùng tất cả anh chị em. Điều này nói lên chúng ta đã được Thiên Chúa chúc phúc, nguyện cho lời chúc phúc này ở mãi bên mỗi người chúng ta.

Đức Giám Mục Leopoldo cũng có đôi lời với cộng đoàn: Chúng ta hãy để ngôi nhà thờ mới vào trong tâm hồn mới, có như thế ngôi nhà thờ này mới thực sự vững chắc. Xin Mẹ La vang cùng các thánh tử đạo nguyện giúp cho chúng ta.


Thánh lễ kết thúc sau phép lành, mọi người xuống nhà sinh hoạt dùng cơm trưa thân mật.

Được biết: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ là ngày 13/6/2009.

Tôma Đỗ Lộc Sơn
(VietCatholic News)

Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM : HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN KỲ 1.2014 #2

Nhật ký Hội nghị Thường niên
Hội đồng Giám mục Việt Nam 
kỳ I-2014 (21–25.4.2014)
[2]

WHĐ (25.04.2014) – Buổi họp đầu tiên sáng ngày 22-04, Hội nghị dành phần lớn thời gian để nghe Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, chủ tịch Uỷ ban Giáo Dục Công Giáo trình bày dự án thành lập Học viện thần học cao cấp của Giáo hội Việt Nam, và các Đức giám mục đã đóng góp ý kiến sôi nổi. Sau bốn năm kể từ ngày quyết định, HĐGMVN xác định rõ hơn hướng đi để đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng trí thức, nhất là về thần học, cho hàng linh mục, tu sĩ, và giáo dân Việt Nam. Theo đề nghị của Đức cha chủ tịch Uỷ ban Giáo Dục Công Giáo, bước đầu sẽ thành lập một Phân khoa Thần học, đào tạo lần lượt ba cấp văn bằng của Giáo hội: tú tài thần học (chu kỳ I), cử nhân (chu kỳ II), và tiến sĩ (chu kỳ III). Thông thường Phân khoa Thần học sẽ được cơ cấu hóa trong một Học Viện Công Giáo. Cũng theo Đức cha chủ tịch Uỷ ban Giáo Dục Công Giáo, nếu huy động toàn nguồn nhân sự giáo sư cả dòng và triều, sinh viên, cơ sở thư viện trong cả nước hiện nay, Giáo hội Việt Nam có thể có thừa điều kiện để thành lập một Phân khoa Thần học như thế. Các Đức cha cũng lưu ý đến hai yếu tố quan trọng trong khi đào tạo là: một đàng, phải hội nhập văn hóa Việt Nam, và đàng khác, phải mở rộng cửa ra bên ngoài để đón tri thức từ thế giới. Như vậy, trong khi thực hiện công cuộc Loan báo Tin Mừng trong Hội Thánh, Học viện ấy vừa phải quan tâm trau dồi văn hóa – ngôn ngữ Việt, vừa phải nâng cao khả năng ngoại ngữ và văn hóa học các nước, cho sinh viên, nơi chương trình đào tạo, và sách vở, cũng như tài liệu thư viện.

Sau đó, thời gian còn lại của buổi sáng, các Đức giám mục bàn bạc và góp ý cho nhau về một số đề tài cấp bách về mục vụ gia đình. 


Buổi chiều, các Đức giám mục nghe Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Phó Tổng Thư Ký HĐGMVN trình bày phác thảo về cơ cấu tổ chức Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam đặt tại số 72/12 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, Tp. HCM. Toàn thể các Đức cha trong Hội nghị đều thống nhất gọi tên Văn phòng này là Văn phòng HĐGMVN, đặt tại ngôi nhà sắp khánh thành, mặc dầu còn phải bàn bạc để thống nhất vấn đề tổ chức và quy chế cho Văn phòng. Thời gian sau của buổi chiều, Hội nghị dành để góp ý về nội quy của Uỷ ban Tu Sĩ, và lắng nghe Đức cha chủ tịch Uỷ ban Kinh Thánh trình bày chủ đề ước muốn có một bản dịch Kinh Thánh toàn bộ tiếng Việt chính thức của Giáo hội Việt Nam, một việc hết sức có ý nghĩa và hữu ích cho đời sống đức tin và sứ vụ Loan báo Tin Mừng của Hội Thánh Việt Nam.

Buổi tối, các Đức cha họp riêng theo các giáo tỉnh với chủ đề riêng của mỗi giáo tỉnh.

Ngày làm việc thứ hai, các Đức cha đã góp ý sôi nổi, với hết tấm lòng yêu thương và thiện chí lắng nghe, về chủ đề Công trình xây dựng Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang. Hội nghị đặc biệt lắng nghe giải trình từ ba Đức cha chịu trách nhiệm ba lãnh vực của công trình: Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, phụ trách thiết kế về kiến trúc, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, phụ trách vận động Quỹ Xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, và Đức Tổng giám mục Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, phụ trách thực hiện xây dựng. Sau nhiều giờ trao đổi và lắng nghe từ mọi phía, HĐGMVN thống nhất ý kiến vẫn tiếp tục tiến hành công trình này, dù gặp một số khó khăn, trong niềm tin tưởng và phó thác với sự phù hộ của Đức Mẹ La Vang. Các Đức cha luôn nhắc nhớ nguyên tắc hội nhập văn hóa Việt Nam nhưng cho con người hiện đại, nghĩa là cần lưu tâm đến cả yếu tố cách tân trong khi hội nhập để loan báo Tin Mừng. HĐGMVN cũng bày tỏ ước mong các giáo phận sẽ đóng góp tích cực hơn cho công trình quan trọng này của Giáo hội Việt Nam.

Thời gian còn lại, Hội nghị lướt qua những vấn đề khác: Đối thoại liên tôn và đại kết, các bản dịch Kinh Thánh, Loan báo Tin Mừng, Minh định các vấn đề về tuyển sinh Đại chủng viện, phong chức và bổ nhiệm linh mục, thông qua cho phép thử nghiệm Bản hướng dẫn mục vụ Thánh Nhạc.

Sau cùng, Hội nghị cũng xác định Hội nghị Thường niên kỳ II-2014 sẽ được tổ chức tại Tòa Giám mục Nha Trang, từ ngày 27 đến 30 tháng Mười năm 2014.

Ngày thứ ba, buổi sáng các Đức cha tham dự Thánh lễ tạ ơn của Đức tân Tổng Giám mục Phaolô tại nhà thờ Chính toà Sài Gòn và buổi chiều tham dự nghi thức làm phép và khánh thành Văn phòng Hội đồng Giám mục, sau đó chầu Thánh Thể tại Nhà nguyện mới của Văn phòng và bế mạc Hội nghị tại đây.
 
WHĐ