Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

VIDEO TRỰC TIẾP ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TIẾP KIẾN CHUNG KHÁCH HÀNH HƯƠNG 10.12.2014

Bắt đầu lúc 10g00 giờ Vatican (16g00 giờ Việt Nam)
Thứ Tư ngày 10.12.2014,

GƯƠNG GIÁO DÂN MÙA GIÁNG SINH : HIẾN THẬN ĐỂ CỨU CHA SỞ

Gương giáo dân muà Giáng Sinh: hiến 'thận' để cứu cha sở.

Cách đây khoảng 5 năm một linh mục tại Gx St Rita ở Dallas (Texas) đã hiến quả 'thận thánh' cuả mình để cứu một giáo dân, từng bị mất cả hai chân vì bệnh tiểu đường. Vị linh mục chánh xứ, Đức Ông Seitz, nay trở thành Giám Mục phụ tá cuả Dallas, vẫn hăng hái làm việc, và bà Carrie Gehling, người được tặng thận cũng vẫn khoẻ mạnh vui đời.

Lý do thúc đẩy nghĩa cử hiến tặng một phần cơ thể cuả mình như vậy, theo lời Đ.Ô. Seitz hồi đó (nay là ĐGM), chỉ là một sự suy nghĩ đơn giản: 'Tại sao không phải là tôi? "
 

Cũng đơn giản và giống như một trò đùa như vậy, tờ báo The Catholic Transcript, cuả Tổng Giáo Phận Hartford kế lại rằng mới đây tại West Simsbury, tiểu bang Connecticut, Hoa Kỳ, một giáo dân đã nói với cha xứ ở cuối nhà thờ sau một Thánh Lễ rằng "Con sẽ cho cha trái thận cha đang cần."

Và cha xứ mỉm cười trả lời, "OK."

Mà đó là một việc cực kỳ nghiêm túc, chẳng có chút đùa cợt tí nào. Tờ báo cho biết.

Cha Michael G. Whyte đến phục vụ tại Gx St. Catherine of Siena vào năm 2007 và đảm nhiệm trách vụ chánh xứ từ năm 2008. Ngài mắc bệnh tiểu đường cấp 1, bắt đầu cảm thấy mệt mỏi cùng cực và buồn nôn liên tục, dấu hiệu đã bị suy thận. Bác sĩ cho ngài biết: Không làm gì cả thì được về với Chuá trong vòng 6 tháng nữa mà thôi, đi chạy thận nhân tạo và sẽ sống ngắc ngoải thêm 5 hay 6 năm nữa, hoặc ghép thận, nếu tìm được một người thích hợp, thì tuổi thọ tăng thêm lên 20-25 nữa.

Tuy là một nhà tu hành đạo đức, nhưng cha Whyte cũng chưa muốn vội trở về 'nhà Cha'. Hai năm trước đây, ngài công bố tại một thánh lễ là ngài đã ghi danh chờ đợi một quả thận.

Nhiều giáo dân đã đi thử để xem họ có hợp với ngài không, riêng bà Margaret Domashinski, một giáo dân cư ngụ ở bên kia ranh giới tiểu bang, tại West Suffield, Massachusetts, có linh cảm rằng bà là người được chọn.

"Tôi biết tôi sẽ hợp," bà kể lại trong một cuộc phỏng vấn tại nhà xứ ngày 19 tháng 11 vừa qua. "Nói ra thì ai cũng cho là chuyện thần thoại, nhưng mà đó là sự thật. Tôi biết như thế. "

Được hỏi vì lý do nào, hay vì đức tính nào cuả cha xứ, mà bà thực hiện việc hiến tặng, bà Domashinski dừng lại, bối rối trước câu hỏi bất ngờ. "Ngài cần thay thận. Ngài cần một quả thận, " bà chỉ biết nói như thế.

Cha Whyte, ngồi bên cạnh và trông đã khoẻ mạnh chỉ 10 tuần sau khi giải phẫu, cho biết, "Tôi nghĩ rằng ngay một việc hứa hẹn là sẽ đi thử thì đã cũng rất khó khăn rồi. Chỉ một sự hứa hẹn như thế cũng rất khó nói ra"- Ngài cố gắng tìm một từ ngữ cho thích hợp hơn, rồi tiếp tục -"Chỉ nói cảm ơn mà thôi thì có vẻ không phù hợp chút nào"

Ngài cho biết khi bà Domashinski cho biết ý định như vậy khoảng một năm trước, Cha Whyte đã rất lấy làm ấn tượng bởi thái độ thực tế của bà. Bà ấy hứa cho thận "dễ như là cho đi một chiếc bánh rán," ngài nói.

Nhưng chỉ có 'linh cảm' mà thôi thì không đủ, xét theo khiá cạnh y khoa. Bà Domashinski phải trải qua nhiều cuộc thử nghiệm để chắc chắn rằng bà và cha Whyte có cơ hội phục hồi tốt. Thử nghiệm về máu cho biết họ hợp nhau. Nhưng lịch sử bệnh lý cho biết trong dòng họ cuả bà Domashinski đã có người bị tiểu đường, may mắn là với độ tuổi 50 thì nguy cơ bị tiểu đường của bà là tối thiểu.

Và người ta còn xét những yếu tố về tâm lý chủ quan nữa, Cha Whyte nói. Ngài cho biết bác sĩ đã hỏi bà Domashinski, "Bà nghĩ gì nếu rủi ro quả thận khác của bà có vấn đề hoặc nếu con của bà cần một quả thận?"

Bác sĩ cũng hỏi cha Whyte, "Cha sẽ cảm thấy thế nào khi phải sống với một phần thân thể của người khác ở bên trong ?"

Người ta cho điểm từ 1.000 đến 5.000, điểm càng thấp thì càng tốt, bà Domashinski có điểm 1.000 - "giống như điểm cuả một cặp song sinh," cha Whyte nói.

Chồng của bà, ông Michael, và ba cô con gái - lứa tuổi 17, 13 và 10 - đã ủng hộ 100 phần trăm, bà Domashinski kể lại. Chúng thúc dục "Go, Mom!" (đi đi nào, mẹ ơi). Còn ông chồng thì nói “Go for it, kiddo!” ("Cứ làm đi, cưng!".)

Nhưng dường như khi mọi chuyện hầu như đã chuẩn bị xong, thì bà Domashinski cho biết là bà đã ghi danh đi Phi Châu để truyền giáo tại Trung tâm lo cho trẻ em ở thủ đô Kampala, Uganda. Bà phải bắt đầu vào muà xuân năm 2014. Cha Whyte nói, "Tôi lo lắng. Tôi tự nghĩ, 'Kìa, bà ấy đang mang trái thận cuả tôi đi mất rồi. '"

Nhưng bà Domashinski đã giữ gìn sức khoẻ hết sức thận trọng và trở về an toàn.

Cha Whyte cho biết, "Những ngày trước cuộc phẫu thuật, một vài người đến thăm tôi và cầu mong cho mọi sự diễn ra tốt đẹp, rồi họ thổn thức. Làm tôi tự nghĩ. 'Uí chao, họ cho rằng mình sẽ chết chắc?' "

Ngài nói thêm, "Vào ngày giải phẫu, giáo xứ tổ chức một buổi cầu nguyện và.. . họ cho tôi biết rằng đã có một dòng người liên tục không ngừng đến tham gia đốt nến và cầu nguyện."

Đó là vào ngày 09 tháng 9 tại Bệnh viện Yale New Haven. Trước khi đi vào cuộc giải phẫu 3 giai đọan để lấy một quả thận ra, bà Domashinski nói với bác sĩ, "Nếu tôi phải chết, các bác sĩ sẽ cho cha ấy cả tụy tạng của tôi nữa nhé".

Nhưng bà ấy và Cha Whyte đã qua được cuộc phẫu thuật bình an. Bà Domashinski cho biết vị bác sĩ của Cha Whyte, bác sĩ Peter Yoo, đã tới gặp bà trong phòng phục hồi và nói, "Oh, thận của bà bắt đầu làm việc ngay cả trước khi chúng tôi chưa khâu nó xong! Oh, quả là một quả thận phi thường! "

Chỉ vài giờ sau khi giải phẫu, cha Whyte đã đi bộ quanh phòng, không cảm thấy đau đớn. (Nhưng bà Domashinski thì bị đau nhiều hơn.)

Ba ngày sau, cả hai người đều xuất viện.

Trong thánh lễ tạ ơn một tuần sau đó, cha Whyte đã lên tiếng ca ngợi đội ngũ y tế.

Còn bà Domashinski khi đó ngồi ngay ở hàng ghế đầu, đã tự nghĩ, "Chà, Cái đó là cuả tôi! Ngài sẽ xử dụng nó ít ra là thêm được 30 năm nữa!" Bà vừa kể vừa nắm tay đấm vào không khí.

Quay sang bà, Cha Whyte nói, "Tôi không biết bà cảm thấy thế nào, nhưng đôi khi tôi đang lái xe thì bỗng thấy nhoi nhói. Đây là một cuộc giải phẫu quan trọng. Nhưng được như thế này thì đáng ngạc nhiên lắm - và tôi cảm tạ Thiên Chúa và các bác sĩ nữa -. Chỉ trong vòng có sáu tuần mà tôi đã trở lại làm việc toàn thời gian "

Bà Domashinski nói sự quyết định dễ dàng của bà xuất phát từ nền giáo dục cuả gia đình. Cha mẹ bà thường nói với bà, "Con không sống trên đời chỉ để làm một vật trang sức."

Còn cha Whyte thì nói đuà, "Nếu có thể thì chúng tôi sẽ cất hết các phong bì bỏ giỏ cuà bà ở Gx St. Catherine. Bà ấy không cần đóng góp nữa. "

Bà Domashinski hy vọng, "Tôi muốn thấy nhiều người nhớ tới các linh mục đang phải nằm bệnh viện vì không phải tất cả mọi linh mục đều có người đến thăm nom... . Chúng ta cần chăm sóc họ. Các ngài đã hy sinh từ bỏ tất cả mọi sự. "

Cha Whyte nói, "Bạn biết không, tôi phải nói thật, tôi không phải là một người dũng cảm nhất thế giới, nhưng tôi đã không bao giờ cảm thấy sợ hãi... . Vì biết rằng có toàn bộ một giáo xứ cầu nguyện cho tôi. Có gì có thể xảy ra ngoài những việc tốt đẹp được chăng? "

Ngài nói thêm, "Chúng ta thường mong đợi những phép lạ như một Lazarus sống lại từ cõi chết hay 5000 người được ăn no. Nhưng chỉ cần mở mắt của mình ra. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta nhiều phép lạ rồi Chúng ta thường chỉ gọi là thuốc. Nhưng cũng có rất nhiều phép lạ khác xảy ra hằng ngày nữa. "

Quay sang vị ân nhân của mình, ngài nói: "Đây thực sự là một phép lạ. Đây là món quà sự sống. "

Trần Mạnh Trác
(VietCatholic News)

TRUYỀN CHỨC LINH MỤC VÀ PHÓ TẾ TẠI GIÁO PHẬN THAKHEK - LÀO

Truyền chức Linh mục và Phó tế 
tại giáo phận Thakhek, Lào


Thakhek - Ngày 06/12/2014, Để khai mạc năm ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN Đức Giám Mục J.M. Vianney Prida INTHIRATH giáo phận Thakhek truyền Chức Linh Mục cho 3 thầy phó tế Anton, Micae, Phero và truyền chức phó tế cho 3 thầy Giuse, Phaolo, Gioan.

Chiều ngày 05-12-2015 đã thấy sự hiện của nhiều giáo dân trong ngoài giáo phận tề tựu về Tòa giám mục giáo phận Thakhek để chuẩn bị tham dự Thánh lễ Truyền chức linh mục và phó tế.
 

Đối với các giáo phận ở Việt Nam thì lễ truyền chức linh mục cũng là những dịp lễ thường xảy ra đây đó, nhưng ở Lào lại là một dịp hiếm có vì vậy giáo dân Lào nô nức đến tham dự từ chiều hôm trước, họ hân hoan với Giáo Hội và tự xác định lại đức tin của chính mình và tin tưởng hơn vì thấy các mục tử trẻ ra đời. Như chúng ta đã biết tại đất nước Vạn-Tượng này, vườn nho của Chúa thì rộng, mà mục tử thì hiếm hoi, ngay cả nam nữ tu sĩ cũng ít ỏi, nhiều nơi không có chủ chăn và “thợ gặt”, thì cánh đồng truyền giáo mai một đi vì cỏ hoang dại lấn chiếm, dần dà sẽ trở nên hoang phế. Chính vì vậy mà đoàn hùng binh Legio Mariae của Mẹ đang phát triển và mang trọng trách lớn của công việc phục hưng đức tin và truyền giáo... 


Hôm nay ở Việt nam mưa và lạnh nhưng ờ Lào lại là một ngày nắng ấm, mọi người tấp nập từ sáng tinh sương đã đổ bộ về Tòa giám mục Thakhek bằng mọi phương tiện, vì là ngày trọng đại của Giáo Hội Lào, khoảng trên 2 ngàn giáo dân, 8 giám mục Lào, Việt Nam, Thái Lan, Cambot, Phillipin. Cùng với khoảng 40 linh mục về đồng tế hiêp dâng thánh lễ truyền chức cho 3 Tân Linh Mục và cho 3 thầy phó tế.


Giám mục J.M. Vianney Prida INTHIRATH đã khai lễ và công bố năm ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN là một hồng ân lớn mà Giáo Hội dành cho chúng ta ngài nhắc lại lời Đức Thánh Cha Phaxicô: “Chúng ta hãy tạ ơn Chúa Cha, Đấng đã kêu gọi chúng ta đi theo Đức Giêsu trong việc gắn bó trọn vẹn với Tin mừng và trong việc phục vụ Giáo Hội, Đấng đã đổ xuống tâm hồn chúng ta Thánh Linh mang lại niềm vui và biến chúng ta thành những chứng nhân cho tình yêu và lòng thương xót của Chúa trước mặt thế giới.” (TTĐSTH).

Và ngài nói thêm để cảm ơn anh chị và bậc đang sống trong đời sống thánh hiến:” Vì thế tôi mời gọi tất cả mọi cộng đồng Kitô hãy sống Năm nay trước hết để tạ ơn Thiên Chúa và nhớ lại những hồng ân mà chúng ta đã và còn đang nhận lãnh nhờ sự thánh thiện của những vị sáng lập và sự trung thành với đặc sủng của biết bao người tận hiến. Tôi mời gọi hết mọi người hãy kề sát những người tận hiến, để chia vui với họ, để san sẻ những khó khăn của họ, để hợp tác với họ, trong tầm mức có thể được, trong việc thực thi tác vụ và công việc của họ mà cũng là của toàn thể Giáo Hội. Hãy giúp họ cảm nhận được lòng ưu ái và thiện cảm của toàn thể dân Chúa.” (TTĐSTH).

Tham dự Thánh lễ còn có quí thầy Đại chủng viện, quí Dì dòng Mến Thánh Giá Thakhetk, dòng Ture, dong Con đức Mẹ Phù hộ, quý thầy Phan-sinh, dòng Tên... quí ân nhân, thân nhân và khoảng 2 ngàn giáo dân trong và ngoài giáo phận.
 


Thánh lễ truyền chức được diễn ra hết sức trang nghiêm và sốt sắng với đoàn rước nhập lễ theo nghi thức truyền thống của Lào.

Đúng 9g00, sau tiếng kèn sừng, tù và, trống chiêng chào mừng, một số linh mục được xếp đặt dẫn các tân chức lên lễ đài cùng với các lễ vật sau đó trở lại đoàn rước ca đoàn vang lên bài ca nhập lễ.

Cha Bunlieta giám đốc Đại Chủng Viện Thakhek cho biết giáo phận của ngài hiên nay có:
  • Giáo dân: 13.000
  • Giám mục: 1.
  • Linh mục: 8.
  • Giáo xứ: 21
  • Chủng sinh: 14.
  • Nữ tu: 50
Các mục tử rất vất vả vì địa bàn rộng lớn, thiếu linh mục và nữ tu, đời sống dân chúng hầu hết thu nhập rất thấp, mỗi linh mục chịu trách nhiệm trông coi từ 3 – 4 giáo xứ, mỗi giáo xứ có từ 100 - 2000 giáo dân. Qua đây ngài cho tôi biết ngài cũng không quên ơn những linh mục, thân nhân và ân nhân, đặc biệt những giáo xứ đã đóng góp việc giúp đỡ các ơn gọi tại ở Lào như giáo xứ Vinh Hương thuộc giáo phận Banmêthuột, giáo xứ Lộc Mỹ tại giáo phận Vinh.

Nghi thức truyền chức kết thúc sau lời cảm ơn và phép lành đầu tay của các Tân chức, Đức Giám Mục một lần nữa kêu gọi mọi người cầu nguyện và giúp đỡ cho Giáo Hội Lào.
 

Lm. Raphael Trần Xuân Nhàn
(VietCatholic News)

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG NĂM B 07-12-2014

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật II mùa Vọng năm B 07-12-2014.
Cha khách dâng Lễ.
Cuối Lễ có Chầu Mình Thánh Chúa ( CN đầu tháng ).
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.



Hữu Toàn.

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC PHÊRÔ NGUYỄN VĂN TỐT - SỨ THẦN TOÀ THÁNH - GỬI SỨ ĐIỆP CHO NGƯỜI CÔNG GIÁO SRI LANKA

Đức Sứ thần Toà Thánh 
Phêrô Nguyễn Văn Tốt 
gửi Sứ điệp cho người Công giáo Sri Lanka

WHĐ (05.12.2014) – Trước chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Sri Lanka vào giữa tháng 1/2015, Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt, Sứ thần Toà Thánh tại Sri Lanka, đã gửi một sứ điệp ngắn cho người Công giáo tại đây. Sứ điệp được đăng tải trên trang web của Giáo hội Sri Lanka chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, như sau:

“Tôi vui mừng gửi một sứ điệp ngắn đến trang web chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Sri Lanka vào tháng Giêng năm 2015.

Tôi coi đây là một niềm vui lớn lao và một phúc lành cho đất nước Sri Lanka và người dân cao quý của đất nước này khi được đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô đến với chúng ta nơi đảo quốc xinh đẹp này. Đồng thời tôi cũng muốn mời gọi cả Đất nước cầu nguyện cho chính Đức Thánh Cha, người đang gánh vác một nhiệm vụ nặng nề là lãnh đạo Giáo hội Công giáo. Chúng ta cũng sẽ ấp ủ và thi hành những gì Đức Thánh Cha sẽ nói với chúng ta về giáo huấn của Chúa Kitô trong thời gian ngắn ngài ở thăm chúng ta.

Tôi cũng nhân cơ hội này xin cảm ơn tất cả những người ở tất cả các giáo phận của Sri Lanka đã quảng đại đứng ra giúp đỡ cho việc chuẩn bị sớm cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha bằng những đóng góp tinh thần và vật chất, bằng công việc, tài năng và sự hiện diện quý báu của mình.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho mỗi người anh chị em”.

Phêrô Nguyễn Văn Tốt
Sứ thần Toà Thánh
 
(WHĐ)

TIẾN HÀNH HỒ SƠ PHONG THÁNH CHO CHA TRƯƠNG BỬU DIỆP

Vatican chấp thuận việc tiến hành
 hồ sơ tuyên thánh cho cha Trương Bửu Diệp
 
VUI MỪNG VÀ HY VỌNG.

Kính thưa quí bà con lương giáo, quí ân nhân đang yểm trợ việc tuyên thánh cho Cha Phanxicô Xaviê Trương bửu Diệp.

Hồ sơ tuyên thánh Cha Phanxicô Xaviê Trương bửu Diệp đã được Đức Giám Mục có thẩm quyền, tức Đức Cha, Stêphanô Tri bửu Thiên, Giám Mục Cần Thơ chính thức cho xúc tiến từ ngày 25.8.2011. Và tôi, linh mục Phêrô Trần thế Tuyên, cáo thỉnh viên được chính thức bổ nhiệm đã cố gắng hết sức lo sao cho tiến trình tuyên thánh được phù hợp với Giáo Luật và được mọi người lương giáo ủng hộ. Một trong những cố gắng nầy là tôi đang sang học chương trình tiến sĩ Giáo Luật ở Roma trong ý hướng chuẩn bị chu đáo cho nhiệm vụ của mình.

Một trong những kết quả lớn lao và rất đáng vui mừng và hy vọng là ngày 31 tháng 10, năm 2014 vừa qua, Thánh bộ Tuyên Thánh ở Rôma đã gửi văn thư chính thức bằng tiếng La Tinh cho Đức Cha Stêphanô Tri bửu Thiên, Giám mục Cần Thơ tuyên bố: NIHIL OBSTAT – KHÔNG CÓ GÌ NGĂN TRỞ trong việc tiến hành hồ sơ tuyên thánh cho Cha Diệp.

Qua văn thư Nihil Obstat của Thánh Bộ tuyên thánh, chúng ta, những người yêu thương và thọ ơn Cha Diệp vừa vui mừng, vừa mạnh dạn hơn và vừa tích cực hơn trong việc thực hiện tiến trình tuyên thánh cho Cha và cầu xin tiến trình được sớm thành công.

Hôm nay ngày 5.12.2014 tôi đã đóng nộp lệ phí 150 EUR cho Thánh Bộ theo qui định cho việc ra văn thư Nihil obstat nầy. Xin kèm theo đây văn thư Nihil obstat bằng tiếng la tinh cũng như bản dịch sang tiếng Anh và tiếng Việt.

Vui mừng, hy vọng và cầu nguyện.

Lm. Phêrô Trần thế Tuyên

Cáo thỉnh viên
 

Lm. Phêrô Trần Thế Tuyên
(VietCatholic News)
 

TUYÊN BỐ CHUNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ VÀ THƯỢNG PHỤ BACTÔLÔMÊÔ I

Tuyên bố chung của Đức GH Phanxicô và TP Báctôlômêô I

Chúa Nhật hôm qua, 30 tháng Mười Một, tại Tòa Thượng Phụ Đại Kết ở Phanar, Istanbul, Đức GH Phanxicô và TP Báctôlômêô I, lãnh đạo tinh thần của thế giới Chính Thống Giáo, đã ký Tuyên Bố Chung, tái khẳng định ý muốn vuợt qua các trở ngại còn đang chia rẽ hai Giáo Hội. Hai nhà lãnh đạo cũng phê phán tình thế bi thảm mà các Kitô hữu và tất cả những ai đang phải chịu tại Trung Đông và kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra giải pháp thích đáng.

Sau đây là nguyên văn Bản Tuyên Bố Chung

Chúng tôi, Giáo Hoàng Phanxicô và TP Đại Kết Báctôlômêô I, bày tỏ lòng biết ơn sâu xa lên Thiên Chúa đã ban cho chúng tôi cuộc gặp gỡ mới này, giúp chúng tôi, trước sự hiện diện của các thành viên Thánh Công Đồng, hàng giáo sĩ và tín hữu của Toà TP Đại Kết, cùng nhau cử hành Lễ Thánh Anrê, người được gọi đầu tiên và là anh của Tông Đồ Phêrô. Việc tưởng nhớ các Tông Đồ, những vị đã công bố Tin Mừng cho thế giới bằng việc rao giảng và chứng tá tử đạo của mình, đã củng cố trong chúng tôi hoài mong cùng nhau tiến bước ngõ hầu, trong yêu thương và sự thật, vượt qua mọi trở ngại đang phân rẽ chúng tôi.

Nhân cuộc gặp nhau của chúng tôi tại Giêrusalem hồi tháng Năm, trong đó, chúng tôi kỷ niệm vòng ôm lịch sử của các vị tiền nhiệm là Đức GH Phaolô VI và TP Đại Kết Athenagoras, chúng tôi đã ký một tuyên bố chung. Hôm nay, nhân dịp hạnh phúc được gặp gỡ trong tình huynh đệ một lần nữa, chúng tôi muốn cùng nhau tái khẳng định các ý hướng và quan tâm chung của chúng tôi.

Trong niềm vâng phục thánh ý Chúa Giêsu, Chúa chúng ta, chúng tôi bày tỏ quyết tâm thành thực và cương quyết của chúng tôi trong việc tăng cường các cố gắng của mình nhằm cổ vũ sự hợp nhất trọn vẹn giữa mọi Kitô hữu, và trước hết giữa người Công Giáo và Chính Thống Giáo. Chúng tôi cũng có ý hướng muốn hỗ trợ cuộc đối thoại thần học do Ủy Ban Hỗn Hợp Quốc Tế khởi xướng, môt định chế đã được TP Đại Kết Dimitrios và Đức GH Gioan Phaolô II thiết lập đúng 35 năm trước đây tại Phanar này, và là định chế đang xử lý các vấn nạn khó khăn nhất từng đánh dấu lịch sử phân rẽ của chúng ta và đòi ta phải nghiên cứu cẩn thận và đầy đủ chi tiết. Để đạt mục tiêu này, chúng tôi đoan hứa sẽ sốt sắng cầu nguyện như các mục tử của Giáo Hội, xin các tín hữu tham gia với chúng tôi trong việc cầu xin “cho tất cả nên một để thế giới tin” (Ga 17:21).

Chúng tôi bày nỏ nỗi lo ngại chung của chúng tôi đối với tình hình hiện nay tại Iraq, Syria và toàn Trung Đông. Chúng tôi thống nhất trong ước nguyện hòa bình và ổn định và trong ý muốn cổ vũ việc giải quyết các tranh chấp qua đối thoại và hòa giải. Dù thừa nhận các cố gắng đã được đưa ra nhằm cung hiến sự trợ giúp trong vùng, nhưng cùng một lúc, chúng tôi xin kêu gọi tất cả những người có trách nhiệm đối với số phận nhân dân hãy thâm hậu hóa hơn nữa các dấn thân của họ đối với các cộng đồng đang đau khổ, và giúp đỡ các cộng đồng này, trong đó có các Kitô hữu, tiếp tục ở lại trên mảnh đất sinh quán của họ. Chúng tôi không thể chấp nhận một Trung Đông mà không có người Kitô hữu, những người vốn tuyên xưng danh Chúa Giêsu tại đây cả hai nghìn năm nay. Nhiều anh chị em của chúng tôi đang bị bách hại và đang bị vũ lực buộc phải rời bỏ nhà cửa của mình. Xem ra ngay cả giá trị của sự sống con người cũng đang bị mất đi, nhân vị không còn quan trọng nữa và nhiều người bị hy sinh cho các quyền lợi khác. Và, thảm hại thay, tất cả những điều này gặp phản ứng dửng dưng của rất nhiều người. Như Thánh Phaolô từng nhắc nhở ta, “nếu một chi thể đau, cả cơ thể đều cùng đau; nếu một chi thể được tôn vinh, cả cơ thể đều hân hoan” (1Cor 12:26). Đó là luật sống của Kitô hữu, và theo chiều hướng này, chúng tôi cũng có thể nói rằng có một thứ đại kết của đau khổ. Máu các tử đạo là hạt giống của sức mạnh và mầu mỡ đối với Giáo Hội thế nào, thì việc hàng ngày chia sẻ đau khổ cũng có thể trở nên một khí cụ hữu hiệu của hợp nhất như thế. Tình thế khủng khiếp của các Kitô hữu và tất cả những ai đang đau khổ tại Trung Đông không những kêu gọi phải liên lỉ cầu nguyện mà còn kêu gọi cộng đồng quốc tế phải giải quyết một cách thích đáng.

Các thách thức nghiêm trọng đang đặt ra cho thế giới trong tình thế hiện nay đòi tình liên đới của mọi người có thiện chí, và do đó, chúng tôi thừa nhận sự quan trọng của việc cổ vũ một cuộc đối thoại xây dựng với Hồi Giáo dựa trên lòng tôn kính và tình bạn hỗ tương. Được gợi hứng bởi các giá trị chung và được củng cố bởi các tình cảm huynh đệ chân chính, người Hồi Giáo và người Kitô Giáo được kêu gọi làm việc với nhau để phục vụ công lý, hòa bình và tôn trọng phẩm giá và quyền lợi của mọi người, nhất là những người ở trong vùng nơi họ từng sống cả hàng thế kỷ nay trong một cuộc sống chung hòa bình mà nay đang thảm hại chịu đựng các khủng khiếp của chiến tranh. Hơn nữa, trong tư cách các nhà lãnh đạo Kitô Giáo, chúng tôi xin kêu gọi mọi nhà lãnh đạo tôn giáo theo đuổi và tăng cường cuộc đối thoại liên tôn và cố gắng hết sức để bồi đắp nền văn hóa hòa bình và liên đới giữa mọi người và giữa mọi dân tộc. Chúng tôi cũng xin tưởng nhớ tất cả những ai đang trải nghiệm các đau khổ của chiến tranh. Cách riêng, chúng tôi cầu nguyện cho hòa bình tại Ukraine, một đất nước có truyền thống Kitô giáo cổ xưa, trong khi kêu gọi moi bên liên hệ theo đuổi con đường đối thoại và tôn trọng luật quốc tế ngõ hầu đem lại việc chấm dứt các tranh chấp và giúp mọi người dân Ukraine sống hòa hợp với nhau.

Chúng tôi nghĩ tới mọi tín hữu trong các Giáo Hội của chúng tôi trên khắp thế giới, những người chúng tôi xin chào kính, xin phó thác cho Chúa Kitô, Chúa chúng ta, để họ trở thành các chứng nhân không mệt mỏi của tình yêu Thiên Chúa. Chúng tôi tha thiết nài xin Chúa ban ơn hòa bình trong yêu thương và hợp nhất cho toàn thể gia đình nhân loại.

“Xin Chúa hòa bình ban cho anh chị em hoà bình mọi lúc và mọi phương diện. Xin Chúa ở cùng mọi người anh chị em” (2Tx 3:16).

Làm tại Phanar, ngày 30 tháng Mười Một năm 2014
 
Vũ Văn An
(VietCatholic News) 

Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

TU ĐOÀN BÁC ÁI XÃ HỘI : LỄ KHẤN DÒNG

TU ĐOÀN BÁC ÁI XÃ HỘI 
LỄ KHẤN DÒNG
 
 
Sáng ngày 04-12-2014, tại Nguyện Đường Bát Phúc – Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, Ðức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết chủ sự Thánh Lễ Khấn Dòng cho 4 Nữ Tu Khấn Trọn và 13 Nữ Tu Khấn Tạm.
 
Cùng đồng tế có cha Niên Trưởng, quý Cha Hạt Trưởng và 30 cha trong và ngoài giáo phận. Quý nam nữ tu sĩ, đông đảo ân nhân thân nhân của các tân Khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa chung lời tạ ơn.

Lễ khấn dòng hôm nay khởi đầu Năm về Đời Sống Thánh Hiến. Xin dâng lên Chúa các tân khân sinh như những của lễ đầu mùa trong năm đời thánh hiến.
 
 
Đức Cha Giuse giảng lễ, suy niệm Tin Mừng Ga 15, 4-12.

Đây lời tâm huyết của Chúa Giêsu với các môn đệ. Đây cũng là bản ghi nhớ dành cho người sống đời thánh hiến.Chúa Giêsu cũng trao vào tay chị em món quà đặc biệt là chìa khóa mở vào niềm vui trọn vẹn với ba lời tâm huyết.

1. “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”
 
 
Trong Phúc Âm Gioan, động từ “ở lại” không nhằm diễn tả một chuyển động như là “ngưòi ơi người ở đừng về”, hay là gắn liền với một phuơng huớng như là chỉ định ở chỗ này hay chỗ khác, mà là một hình tượng còn nói nhiều hơn cả chữ nghĩa nữa. “Ở lại” muốn nói đến sự gắn bó, thông phần, chia sẻ, náu nuơng, tuơng quan máu thịt. Ở lại trong tình yêu là buớc đi trên con đuờng Chúa Giêsu đã đi. Chính vì vậy một cách nào đó các chị em buớc vào đời thánh hiến cũng đuợc nhìn trong truyền thống của Giáo Hội như là những ngưòi tiếp bước Chúa Kitô, đặt bước chân mình trong bước chân Đức Kitô.Môn đệ gắn bó với Thầy là chuyện phải lẽ, bởi thầy trò cùng có một lý tưởng, cùng chung một đường đi và đến cùng một đích điểm. Thầy ở đâu, môn đệ cũng ở đó. Và môn đệ gắn bó với Thầy cũng là chuyện phải đạo. Thầy nào trò nấy. “Ở lại trong tình thương của Thầy” là điều kiện trước hết trên hết để niềm vui của người môn đệ được trọn vẹn.

2. “Hãy yêu thương nhau”
 
 
Chắc không phải vô tình khi Chúa Giêsu dạy “yêu mến nhau” ngay sau khi Ngài dạy “ở trong tình yêu của Ngài”, nhưng cố ý cho thấy hệ quả và dấu hiệu hữu hình của việc gắn bó với Ngài chính là tình yêu cụ thể dành cho nhau. Đời thánh hiến, trong một hội dòng là đời sống giữa cộng đoàn, trong đó mọi thành viên coi nhau như chị em một nhà, vì thế yêu thuơng nhau là lẽ đuơng nhiên. Nếu trong cộng đoàn 12 người năm xưa còn có nhiều khác biệt thậm chí ghen tị ganh đua, thì cộng đoàn hôm nay đông đảo, cũng có những va chạm hiểu lầm nhau. Dưới ánh nhìn của Đức Kitô và trong ánh sáng Tin mừng, các chị em sẽ tìm đuợc ánh sáng và sức mạnh để đón nhận nhau, chấp nhận khác biệt trong cộng đoàn để làm phong phú cho nhau và thương yêu nhiều hơn nữa.Nếu gà cùng một mẹ chia sẻ cùng một tình thương trong đàn, thì môn đệ cũng sống bởi và bằng tình thương duy nhất của Thầy, nên “yêu thương nhau” vừa như một lẽ sống biết chia sẻ cho đi, vừa như một sức sống luôn nhân tăng mở rộng, và còn như một dấu hiệu sống động minh họa cho đời thánh hiến có khả năng làm chứng cho hạnh phúc niềm vui Nước Trời. Người trong nam quen gọi nữ tu là “dì phước”, nghĩa là người thích làm phước giúp đỡ kẻ khác và cũng là người gặp được hạnh phúc trong đời, nhưng người trong cuộc lại xác tín rằng mình chỉ giữ được hạnh phúc trọn vẹn khi dấn thân trong đời sống cộng đoàn, có chị có em bên nhau, nương tựa vào nhau mà sống. Chị ngã em nâng, chị dâng em hiến, và cứ thế yêu thương nhau trở nên sức sống niềm vui.

3. “Hãy ra đi và mang lại hoa trái”
 
 
Thầy Giêsu là Đấng Cứu Độ và công trình đời Người là đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Khi về trời, Thầy không làm việc trực tiếp nữa, nhưng đã ủy thác cho các môn đệ lệnh truyền “đến với muôn dân”. Từ đó Giáo Hội được khai sinh, trong sức mạnh của Thánh Thần, các môn đệ lên đường truyền giáo muôn ngả và kết sinh hoa trái phong phú dọc dài lịch sử.Các chị em hôm nay, dù tiên khấn hay vĩnh khấn, cũng sẽ được phân bổ về những nơi có nhu cầu mục vụ. Đây là cuộc ra đi của người môn đệ, không lựa chọn nơi đến, không lựa chọn đối tượng phục vụ, nhưng chỉ canh cánh bên lòng ước vọng đem lại hoa trái cho mùa cứu rỗi. Khấn là điểm đến trong quá trình ơn gọi, nhưng khấn cũng là điểm tái khởi hành trong tiếng gọi ra đi để niềm vui được thênh thang.

Tóm lại, thưa cộng đoàn cũng như các chị em, ở lại trong tình yêu Chúa, rồi yêu thuơng nhau, và ra đi để kết sinh hoa trái, đó là bản ghi nhớ nhân dịp khấn dòng hôm nay.

Cuối thánh lễ, Nữ Tu Maria Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Tổng Phụ Trách Tu Đoàn dâng lời cảm tạ.
 
 
 
Sau thánh lễ các linh mục đồng tế, các tu sĩ nam nữ và các thân nhân khấn sinh chia sẻ bữa tiệc chung vui với Tu Đoàn.
 
Ngày hôm qua 03.12, tại nguyện đường này, Tu Đoàn cũng đã cử hành thánh lễ cho các Nữ Tu khấn lại và cho 11 Chị vào nhà tập và 13 Chị vào lớp tiền tập.

Trong Tông Thư Năm về Đời Sống Thánh Hiến, Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn rằng “nơi nào có các tu sĩ thì nơi đó có niềm vui ”. Cầu chúc các tân khấn sinh tràn đầy niềm vui Tin Mừng để nhiệt thành sống sứ vụ theo linh đạo Tu đoàn “Tin Mừng cho người nghèo”.

Ban truyền thông Tu đoàn. 
(gpphanthiet.com)

ĐẠI CHỦNG VIỆN VINH THANH TRUYỀN CHỨC LINH MỤC

Truyền chức 25 tân Linh mục tại Đại Chủng viện Vinh Thanh 
và những sự kiện lịch sử

 

GPVO - Đại lễ kỷ niệm 137 năm thành lập ĐCV Xã Đoài, 25 năm thành lập ĐCV Vinh Thanh, mừng kính Thánh Phanxicô Xaviê – Bổn mạng, khánh thành công trình tái thiết Đại Chủng viện và truyền chức linh mục cho quí thầy Phó tế khóa X

137 năm ĐCV Xã Đoài, 25 năm ĐCV Vinh Thanh – một chặng đường, một mốc son đáng nhớ trong lịch sử hình thành phát triển của Đại Chủng viện, và cũng là thành quả, là niềm tự hào của hai Giáo phận Vinh và Thanh Hóa. Hành trình hơn một thế kỷ qua là hành trình đi trong ân sủng và phúc lành của Thiên Chúa. Dấu mốc đó là một điểm nhấn lịch sử, để gia đình Vinh Thanh nhìn lại quá khứ với niềm tri ân cảm tạ, chấn hưng hiện tại với niềm vui và bình an, hướng tới tương lai với một hy vọng và xác tín. Giữa dòng chảy thời gian với những con sóng nghịch cảnh, nghiệt ngã, phũ phàng trào xô; giữa bao khó khăn của thời cuộc, con thuyền Vinh Thanh vẫn đang tiếp tục phiêu lưu cùng Thầy Giêsu với bản hòa tấu ngợi ca kỳ công và tình yêu vô biên của Thiên Chúa. ĐCV Vinh Thanh, những ngày vừa qua, đang đắm chìm trong thời khắc ân sủng đó với nhiều sự kiện trọng đại “phúc trùng lai”.

137 năm ĐCV Xã Đoài, 25 năm ĐCV Vinh Thanh: Dấu ấn lịch sử

Ngay từ thời kỳ đầu, Đại Chủng viện đã được các Đấng Bề Trên lưu tâm đặc biệt. Đó là từ năm 1836-1837, các vị hữu trách của Giáo phận Tây Đàng Ngoài đã bàn định địa điểm đặt Đại Chủng viện. Mãi tới năm 1877, Đại Chủng viện mới được khai sinh cách rõ ràng. Năm đó, Đức cha Yves Marie Croc Hòa cho khởi công xây dựng Nhà thờ Chính tòa cùng một Chủng viện bên cạnh Nhà chung và được gọi là Đại Chủng viện Xã Đoài. Cha Sebastian Frichot Thanh được đặt làm Giám đốc tiên khởi (1884-1887). Chính vì địa dư cũng như khí hậu không phù hợp với khung cảnh của một Đại Chủng viện, nên sau khi được thụ phong năm 1886, Đức cha Louis Pineau Trị đã quyết định đưa Đại Chủng viện ra khỏi khu vực Nhà chung. Ngài quyết định biến nhà nhà hưu dưỡng các linh mục, tọa lạc bên cạnh bờ sông, cách Tòa Giám mục 500m về phía Nam, thành Đại chủng viện và đổi tên thành Đại chủng viện Phanxicô Xaviê. Cha René Jacques Tessier Bình được đặt làm Giám đốc đầu tiên của cơ sở mới này (1887-1894). Năm 1898, cha Giám đốc Francios Belleville Thọ cho nâng cấp toàn bộ Chủng viện, dời nhà cũ vào nền mới, nới rộng khuôn viên, làm mới nhà cơm. Lúc này trong Chủng viện có 24 chủng sinh.
 


Đại Chủng viện chỉ được xây dựng cách quy mô dưới thời Đức cha Andre Joseph Eloy Bắc (1913-1946). Vì năm 1912, Đức cha Thọ đột ngột qua đời, cha Andre Joseph Eloy Bắc lên Giám mục, cha Louis Marie Dalaine Tân làm Giám đốc (1912-1945). Giai đoạn này rất nhiều hạng mục quan trọng của Đại Chủng viện đã được kiến thiết: nhà dành cho Ban giáo sư được xây dựng năm 1914; nhà nguyện, nhà Micae, nhà Maria, nhà Phanxicô và nhà sinh hoạt được xây dựng vào năm 1916. Cơ sở vật chất của Đại Chủng viện căn bản đã hoàn thiện và mô hình kiến trúc đó tiếp tục được duy trì cho đến ngày nay. Tuy nhiên, biến cố các chủng sinh tham gia biểu tình đòi trao quyền tự trị cho hàng Giáo phẩm Việt Nam ngày lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời năm 1945 đã dẫn đến việc trường bị đóng cửa. Ngày 01 tháng 05 năm 1946, Đức Cha Andre Joseph Eloy Bắc ra lệnh đóng cửa trường vô thời hạn, đổi Giám đốc, các giáo sư Chủng viện đi xứ.

Mãi đến năm 1951, sau khi Đức cha Gioan B. Trần Hữu Đức được tấn phong, trường mới được mở cửa hoạt động trở lại. Cha Gioan B. Trần Thanh Ngoạn được đặt làm Giám đốc (1945-1954), đón 17 chủng sinh trên tổng số 48 chủng sinh của niên khoá 1945-1946. Thời gian này các chủng sinh phải sống trong điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn mọi thứ. Trường đang dần đi vào hoạt động ổn định thì năm 1953 lại phải tạm ngừng một năm theo yêu cầu của cuộc kháng chiến. Sau hiệp định Genève năm 1954, trường lại tiếp tục hoạt động. Nhưng phong trào di cư đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhân sự và hoạt động của Đại Chủng viện. Dù khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng trường vẫn tiếp tục hoạt động bởi sự quan tâm đặc biệt của Bề Trên Giáo phận. Cha Phaolô Trần Ðình Nhiên được đặt làm Giám đốc (1954-1963). Kế tiếp là cha Phêrô Nguyễn Văn Kính (1963-1969), cha Phanxicô Phạm Duy Chỉnh (1969-1971) và cha Phêrô Nguyễn Văn Huyền (1971-1988). Sau biến cố di cư 1954, do sự khủng hoảng về mặt nhân sự, cũng như tâm trạng hoang mang của những người ở lại, không biết tương lai của mình sẽ thế nào. Nhiều chủng sinh lần lượt bị đưa vào trại giam vì những lý do không rõ ràng, số còn lại bị quản thúc tại gia. Và đặc biệt, vì Trường Tập Xuân Phong và Tiểu chủng viện đã đều bị đóng cửa, nên không còn nguồn cung ứng học sinh cho Đại Chủng viện nữa. Đến nỗi số chủng sinh chỉ còn 4, rồi 3, rồi 1 và cuối cùng chỉ còn ‘vườn không nhà trống’. Vì thế, một lần nữa, Đại chủng viện phải tạm đóng cửa vào năm 1981.

Sau gần một thập kỷ (1981-1988) im lìm trong cảnh hoang tàn, ngày 22 tháng 11 năm 1988, Đại Chủng viện Phanxicô Xaviê lại được hồi sinh với một tên mới: Đại Chủng viện Vinh Thanh. Biến cố lịch sử này không chỉ là niềm vui, mà còn là niềm tự hào của mọi thành phần dân Chúa trong hai Giáo phận. Trong ngày khai giảng, Đại Chủng viện đã vui mừng đón nhận 30 chủng sinh (18 Vinh, 12 Thanh hóa). Vinh Thanh chào đời là thành quả hết sức lớn lao sau những năm dài thao thức và cố gắng không biết mệt mỏi của Bề Trên hai Giáo phận. Theo đó, Đức Cha Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp, Giám mục Giáo phận Vinh làm Giám đốc (1988-2000), Đức Cha Phêrô Phạm Tần, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa và cha Giuse Vương Đình Ái làm Phó Giám đốc. Kế tiếp là Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên (2000-2010). Các cha Bề trên và Giám đốc: cha Phêrô Nguyễn Văn Huyền (1988-1983), cha Phêrô Hoàng Bảo (1993-1999), cha Phêrô Lê Duy Lượng (1999-2007), cha Gioan Baotixita Nguyễn Khắc Bá (2007-2014), và từ tháng 09.2014 đến nay là Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên.

Hoa trái ngọt lành…

Tiếp bước truyền thống kiên trung của các bậc tiền nhân, vườn ươm Vinh Thanh đã đáp ứng được tâm nguyện của mọi thành phần dân Chúa trên địa bàn bốn tỉnh Thanh – Nghệ – Tĩnh – Bình và góp phần vào việc xây dựng Giáo Hội và xã hội thông qua công cuộc đào tạo những Linh mục như lòng Chúa mong ước. Nơi đây được xem như vườn hoa vẫn không ngừng triển nở thêm những bông hoa xinh tươi, tỏa hương thơm cho đời, cho người trên cánh đồng truyền giáo bắc miền Trung rộng lớn và nhiều thách đố. Tính cho đến thời điểm này, có 286 linh mục là các thế hệ chủng sinh từ mái trường chủng viện Vinh Thanh đã ra đi hoạt động trên cánh đồng truyền giáo của 4 tỉnh Thanh – Nghệ – Tĩnh – Bình, 170 chủng sinh các khóa XI, XII và XIII đang học tập tại trường. Các kỳ tuyển sinh của Vinh Thanh luôn được đánh giá là có số lượng thí sinh đông nhất so với các Đại Chủng viện trong nước và trên thế giới. Kỳ thi tuyển khoá XIV (1-8-2013), là kỳ thi có số thí sinh kỷ lục, đông nhất từ trước đến nay, với 410 thí sinh tham dự.

Giáo phận Vinh vẫn được xem là một vùng đất cung cấp nhiều ơn gọi nhất, nhưng có một nghịch lý là tỉ lệ linh mục trên giáo dân lại quá thấp. Mặc dầu vậy, giáo phận vẫn phải duy trì cơ chế tuyển sinh 2 năm một lần và mỗi lần vẫn chỉ thâu nhận một số ứng sinh giới hạn. Nguyên do chính là cơ sở Đại chủng viện quá chật hẹp và đang xuống cấp, không đủ điều kiện sinh hoạt, học tập cho chủng sinh. Bởi thế giáo phận đang tập trung ưu tiên đầu tư tu sửa và xây mới một số công trình Đại chủng viện. Sau hơn hai năm thi công với tinh thần khẩn trương, liên tục và đầy cố gắng, các công trình của Đại Chủng viện bao gồm: ngôi nhà nguyện mới, 2 ngôi nhà ở chủng sinh 3 tầng, 1 nhà đa năng, khuôn viên và một số công trình khác đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng.

Âm vang “Giai điệu tri ân”
 


Vào lúc 19h30 tối ngày 02.12.2014, nghi thức niệm hương đã được cử hành long trọng khai mở cho đêm diễn nguyện đặc biệt. Tinh thần đạo hiếu đối với các bậc tiền nhân qua làn khói hương ngào ngạt hòa quyện với những câu kinh, tiếng hát, tiếng chiêng tạo nên một bầu khí linh thiêng sống động, gợi lên nơi cộng đoàn hiện diện những xúc cảm trào dâng về lòng thảo hiếu và tri ân các bậc tiền nhân, những con người trong đức tin, đã thắp lên ngọn lửa yêu mến Giáo hội Việt Nam khi dốc lòng xây dựng và duy trì ngôi Chủng viện này.

Những giây phút suy niệm trầm lắng trong ánh nến chan hoà, khơi gợi và hướng các tham dự viên kín múc niềm tin, sức mạnh và đức ái cho công cuộc cải hoá các tâm hồn giữa thế giới hôm nay, để tạ ơn Chúa và dâng lên Ngài với những trăn trở và ưu tư, ngõ hầu, dù trong bất cứ nghịch cảnh nào, người ứng sinh luôn nguyên vẹn tinh ròng một bầu nhiệt huyết vì Chúa và vì Giáo Hội với tinh thần hiệp thông và liên đới sâu xa. Đó là hình ảnh người mục tử như lòng Chúa mong ước mà Thánh Phanxicô Xaviê đã diễn tả cách sống động nơi từng dấu chân không mệt mỏi vì Nước Trời. Thánh Nhân đã trở nên dấu chứng cụ thể về ước muốn được dâng hiến trọn vẹn vì tình yêu Thập giá và cũng là sứ điệp nền tảng cho cho các ứng sinh linh mục Vinh Thanh hôm nay trên bước đường dấn thân theo Chúa và phục vụ tha nhân.
 


Vào lúc 20h15, chương trình văn nghệ mang chủ đề “Giai điệu tri ân” đã thu hút hàng ngàn vị khách tứ phương tập trung về khuôn viên Đại Chủng viện để thưởng lãm những tiết mục độc đáo trong một buổi gặp gỡ hoàn hảo với sự xuất hiện của các ca sĩ, Hội dòng MTG Vinh, Hội dòng TSBA Vinh, sinh viên Công giáo Vinh, giới trẻ thuộc hai giáo xứ Mỹ Yên, Bùi Ngõa và đơn vị chủ nhà. Khung cảnh đặc biệt với các gam màu khác nhau làm nên một tổng thể nhiều sắc màu, vừa truyền thống mà vẫn hiện đại với sự kết hợp giữa âm nhạc và vũ đạo, vừa nhẹ nhàng nhưng cũng rất sang trọng và sâu lắng. Đêm diễn nguyện đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong lòng giáo dân và quan khách, xóa nhòa tất cả khoảng cảnh không gian – thời gian để mọi người đến gần với nhau hơn trong tình liên đới và sẻ chia. Khung trời Đại Chủng viện rực sáng như tỏa ra để soi đường cho những hành trình loan báo Tin Mừng được khai mở từ buổi diễn nguyện mang nhiều ý nghĩa này.

Hồng ân Thánh Chức

Trước lúc bước vào thánh lễ trọng đại, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và làm phép công trình trùng tu Đại Chủng viện để đưa vào sử dụng sau gần 1000 ngày thi công.


Đúng 9 giờ sáng ngày 03.12.2014, vừa lúc bản thánh ca trầm hùng “Từ ngàn xưa” vang lên, đoàn rước bắt đầu tiến vào lễ đài. Thánh lễ do Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli – đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam; Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc – Tổng giáo phận Sài Gòn, chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục giáo phận Thanh Hóa; Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục giáo phận Hưng Hóa; Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh – Giám mục giáo phận Kontum; Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên – giám đốc Đại Chủng viện; Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên; Đức Viện phụ Maria Bảo Tịnh Trần Văn Bảo cùng quý Cha trong và ngoài giáo phận trước sự hiện diện đông đảo của quý tu sĩ, chủng sinh, quý ông bà cố, thân ân, ân nhân của các tiến chức và hàng ngàn giáo dân khắp nơi cùng tề tựu về tham dự ngày đại lễ. Khuôn viên Đại Chủng viện dường như không còn chỗ trống với sự hiện diện của gần 20.000 người.

Con người khởi đầu hành trình đời dâng hiến với ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa. Đấng Tuyệt Đối đã cúi xuống, đụng chạm và nâng sự yếu hèn của con người đi vào “quỹ đạo” của đời thánh hiến. Được kêu mời trong tình yêu, đời thánh hiến được ấp ủ, dưỡng nuôi, nâng niu bởi bàn tay nhiệm mầu trên những con người bé nhỏ, yếu đuối và bất toàn. Đó là hình ảnh 25 phó tế khóa X – những người đã biểu lộ cam kết tình yêu bằng đời sống nỗ lực hi sinh thi hành sứ mạng phục vụ Giáo Hội, bác ái với tha nhân, trưởng thành trong ơn sủng và trung thành với Chúa Giêsu, Đấng đã âu yếm gọi họ giữa đêm tối trần gian.

Nghi thức phong chức gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức phong chức và nghi thức diễn nghĩa. Mở đầu, thầy Phó tế Phaolô Văn Đình Dũng đã gọi tên 25 Phó tế và giới thiệu lên Đức Cha Phaolô để xin ngài truyền chức linh mục cho các thầy.


25 thầy phó tế được truyền chức trong Thánh lễ này:
  1. Fx. Nguyễn Hồng Ân – Gx. Cẩm Trường – Hạt Thuận Nghĩa
  2. Fx. Trần Minh Chiến – Gx. Đức Lân – Hạt Kẻ Dừa
  3. Jos. Trần Văn Đồng – Gx. Đạo Đồng – Hạt Bảo Nham
  4. Jos. Lê Văn Đương – Gx. Kẻ Dừa – Hạt Kẻ Dừa
  5. Fx. Phan Đình Giáo – Gx. Đức Lân – Hạt Kẻ Dừa
  6. Jos. Nguyễn Văn Hảo – Gx. Hướng Phương – Hạt Hướng Phương
  7. Pet. Thân Văn Hùng – Gx. Trại Lê – Hạt Can Lộc
  8. Ant. Trương Văn Khẩn – Gx. Mỹ Yên – Hạt Nhân Hòa
  9. Ant. Lê Mạnh Kiện – Gx. Cầu Rầm – Hạt Cầu Rầm
  10. Jos. Nguyễn Hồng Lĩnh – Gx. Lộc Thủy – Hạt Văn Hạnh
  11. JB. Nguyễn Ngọc Minh – Gx. Kẻ Gai – Hạt Cầu Rầm
  12. JB. Ngô Năng – Gx. Trung Song – Hạt Đông Tháp
  13. Paul. Phan Thành Ngữ – Gx. Song Ngọc – Hạt Thuận Nghĩa
  14. Jos. Nguyễn Đức Nhân – Gx. Trang Cảnh – Hạt Cửa Lò
  15. Jos. Nguyễn Duy Phương – Gx. Mỹ Dụ – Hạt Cầu Rầm
  16. Paul. Phạm Trọng Phương – Gx. Trang Nứa – Hạt Xã Đoài
  17. Pet. Nguyễn Văn Quang – Gx. Hội Yên – Hạt Bảo Nham
  18. Pet. Nguyễn Xuân Sang – Gx. Hướng Phương – Hạt Hướng Phương
  19. Jos. Trần Thuật – Gx. Kim Lâm – Hạt Can Lộc
  20. Jos. Hoàng Đại Tĩnh – Gx. Kim Lâm – Hạt Can Lộc
  21. Ant. Nguyễn Thanh Tịnh – Gx. Tân Phong – Hạt Hướng Phương
  22. Paul. Vũ Văn Triều – Gx. Thuận Nghĩa – Hạt Thuận Nghĩa
  23. Jos. Trần Chính Trực – Gx. Phú Linh – Hạt Đông Tháp
  24. Fx. Chu Đức Tuệ – Gx. Đức Lân – Hạt Kẻ Dừa
  25. Jos. Nguyễn Xuân Vinh – Gx. Yên Đại – Hạt Cầu Rầm
Vị chủ chăn, sau khi hỏi ý kiến cha Gioan B. Nguyễn Khắc Bá – nguyên giám đốc ĐCV Vinh Thanh về sự xứng hợp của các tiến chức đối với hồng ân Thánh chức sắp lãnh nhận, đã long trọng tuyên bố chấp thuận truyền chức. Cộng đoàn Phụng vụ vui mừng hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Đức Cha Phaolô, trong phần quảng diễn Lời Chúa, đã khai triển các chiều kích và vai trò của thiên chức linh mục. Theo đó, khi lãnh nhận Chức Thánh, các ngài được thánh hiến cho Thiên Chúa theo một cách thức mới: trở nên những khí cụ sống động của Chúa Kitô Linh Mục Ðời Ðời. Ngài không ngừng mời gọi những tâm hồn quảng đại hiến dâng cuộc sống của mình để trở nên một Chúa Kitô thứ hai tại trần gian. Đức Giám mục cũng nhắn nhủ các tân chức phải ý thức về vai trò sứ vụ tư tế thừa tác mà Thiên Chúa đã ban, để từ đó, họ biết dùng cả cuộc đời mình để đáp trả tình yêu Chúa bằng một con tim không chia sẻ, hy sinh tận tụy phục vụ đoàn chiên. Đồng thời, ngài cũng mời gọi cộng đoàn dân Chúa tiếp tục nâng đỡ các tiến chức bằng sự trợ giúp, nhất là bằng lời cầu nguyện.

Với các tiến chức, Đức Cha ngỏ bày bằng những lời cảm động và sâu sắc:

“Các con thân mến, các con sắp lên chức linh mục, các con sẽ thi hành nhiệm vụ giảng huấn trong Chúa Kitô là Thầy chúng ta. Các con đã vui mừng lãnh nhận Lời Chúa, các con hãy đem ra phân phát cho mọi người. Khi suy gẫm Luật Chúa, các con hãy chú tâm tin điều các con đọc, dạy điều các con tin và thi hành điều các con dạy. Vậy giáo lý các con phải nên lương thực nuôi dân Thiên Chúa, hương thơm đời sống các con phải nên niềm vui thú cho các tín hữu Đức Kitô, để lời nói và gương lành các con xây dựng nhà Thiên Chúa và Hội Thánh. Các con cũng phải thi hành nhiệm vụ thánh hóa trong Đức Kitô, vì chưng, thừa tác vụ các con sẽ giúp hoàn thành lễ tế thiêng liêng của tín hữu, hiệp cùng lễ tế của Đức Kitô mà tay các con dâng tiến khi cử hành lễ tế không đổ máu trên bàn thờ…”


Tiếp đến, các tiến chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh. Sau đó là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức, mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức Giám mục để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay của Đức Cha nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tân chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi chủ tế đặt tay, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tân chức nói lên sự hiệp thông đón nhận các anh em vào linh mục đoàn.


Nghi thức diễn nghĩa gồm việc mặc phẩm phục cho các tân chức, xức dầu tay, trao sách Phúc Âm và chén thánh. Song thân của các tân chức đã tiến lên trao áo lễ gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này. Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa. Từ đây, các ngài sẽ đón nhận lễ vật từ dân thánh để hiến dâng lên Chúa Cha trong Chúa Kitô để trở thành hiến lễ tình yêu.

Linh mục là người được tuyển chọn, nhưng không phải là những con người siêu phàm xuất chúng. Người linh mục cũng là người bình thường như bao con người khác, cũng xuất thân từ một gia đình, có ông bà, cha mẹ, dòng tộc, tổ tiên. Các ngài cũng có những khuyết điểm, cũng hỉ, nộ, ái… cũng tham, sân, si. Nhưng nhờ ơn Chúa, người linh mục sẽ vượt lên tất cả những tình cảm, những quyền lợi mang tính nhân loại đó để vươn tới một tình cảm, một quyền lợi cao hơn để trở thành Bí Tích về sự hiện diện của Thiên Chúa. Thiên chức linh mục không phải là điểm cùng đích, không phải là bệ phóng cho một cuộc sống vinh hoa, mà nó là điểm khởi đầu cho một cuộc sống mới, diễn tả một lời minh chứng của những con người dám sống và chết cho tình yêu. Chính ước nguyện thực hiện điều đẹp ý Chúa sẽ là hơi thở và là lẽ sống cho đời Linh Mục. Đó là động lực làm phát sinh lòng nhiệt thành tông đồ, không phải theo cảm hứng sáng kiến cá nhân, nhưng trong sự trung thành với Tin Mừng theo dấu chân Thánh Phanxicô Xaviê – bổn mạng.

Thánh lễ khép lại với tâm tình tạ ơn của các tân chức về hồng ân bao la của Thiên Chúa đã chọn gọi các ngài vào hàng tư tế, cảm tạ Đức Giám mục đã truyền chức, cám ơn các linh mục đồng tế, các thân nhân, ân nhân và bạn hữu đã đồng hành, dạy dỗ, hướng dẫn, giúp đỡ và cầu nguyện cho các tân chức trong hành trình ơn gọi vừa qua.
 


Sau đó Đức Cha phụ tá, thay lời cho gia đình Chủng viện Vinh Thanh, bày tỏ niềm tri ân đến Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli – đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam, quí Đức Tổng, quí Đức Cha, quí Đức Viện Phụ, quí Cha, quí Tu sĩ, chủng sinh, quí Ông Bà Cố, quí bà con giáo dân, quí vị đại diện chính quyền các cấp đã hiện diện, đồng hành và sẻ chia niềm vui với gia đình Vinh Thanh giữa thời khắc lịch sử này.

Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, trong bài phát biểu, gửi lời chúc mừng đến gia đình Đại Chủng viện trong ngày lễ trọng đại và cách riêng là các tân chức với những lời nhắn nhủ cảm động trong sứ vụ của người mục tử. Vị đại diện Tòa Thánh cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tự do tôn giáo trong đời sống xã hội tại Việt Nam nói chung và giáo phận Vinh nói riêng. Đối với chính quyền, ngài kêu mời tinh thần đối thoại theo giáo huấn của Đức Kitô và theo đường lối của Giáo Hội.
 


Như một dấu mốc quan trọng mở ra trang sử mới, chúng ta cùng hy vọng và tin tưởng rằng, thời điểm thiêng thánh này sẽ thổi một luồng sinh khí mới, khơi dậy bước phát triển mạnh mẽ nơi gia đình Vinh Thanh, viết tiếp trang sử hào hùng của các thế hệ tiền nhân…



(GPVO)

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH THĂM MỤC VỤ GIÁO PHẬN VINH #3

Chuyến thăm mục vụ 
của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli v
à Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp 
tại giáo phận Vinh  
(phần cuối)
 
 
3. Tại giáo xứ Cồn Nâm: Thánh lễ làm phép, đặt viên đá đầu tiên nhà thờ giáo họ Thái Hòa và thăm cộng đoàn giáo xứ

GPVO - Sáng ngày 2/12/2014, những cơn mưa nặng hạt vẫn không thể ngăn bước chân các vị mục tử đến với đoàn con cái giáo họ Thái Hòa (Giáo xứ Cồn Nâm) trong ngày lễ làm phép và đặt viên đá đầu tiên của nhà thờ giáo họ. 
 
Cũng như những nơi khác, khi đến nơi đây, phái đoàn được bà con chào đón rất trọng thể và nồng ấm trong tình con thảo, “Đức Cha về… Đức Khâm Sứ về…” – Bà con thốt lên mừng rỡ như người con đón những người cha đi xa lâu ngày trở về.

Ngay trước thánh lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli và Đức GM Nguyễn Thái Hợp đã có cuộc nói chuyện ngắn với cha quản xứ Pet. Nguyễn Văn Phú và HĐMV giáo họ. Các ngài đã hỏi về tình hình đời sống đạo, đời sống kinh tế bà con giáo họ. Đáp lại, cha quản xứ và HĐMV giáo họ đã trình bày đôi nét lược sử giáo họ cho Đức TGM và Đức GM biết.
 
 
Thánh lễ với sự chủ tế của Đức GM Phaolô, đồng tế với ngài có Đức TGM Leopoldo Girelli, quý cha trong đoàn, quý cha trong và ngoài giáo hạt Hòa Ninh. Mở đầu thánh lễ, vị đại diện giáo họ chào mừng Đức TGM, Đức GM và phái đoàn. Như vị đại diện nói: “Đây là điều không phải tình cờ hay ngẫu nhiên, nhưng là một hồng ân…”.

Trong phần quảng diễn Lời Chúa, Đức GM Phaolô đã nói lên niềm khao khát bấy lâu nay của bà con Thái Hòa: “Sau 55 năm chờ đợi, chúng ta hôm nay khởi sự xây dựng nhà thờ mới, nhà thờ đầu tiên của giáo họ. Làm sao chúng ta có thể an cư lạc nghiệp theo đúng nghĩa người Công Giáo khi mà chưa có một chỗ dựa tâm linh – một ngôi nhà dành cho Chúa”. Ngài cũng không quên nhắc nhở bà con về tầm quan trọng của việc xây dựng nhà Chúa, đồng thời không quên xây dựng ngôi đền thờ sống động là chính bản thân mỗi người. Ngài nhắn nhủ mỗi gia đình, mỗi người con Thái Hòa phải thật sự được Phúc Âm hóa: “Chúng ta xây dựng gia đình Thái Hòa luôn luôn “thái hòa”. Những người cha trong gia đình hãy lấp đầy những hố sâu ghen tuông, bạo lực, rượu chè… Những người hiền mẫu cũng phải biết kiềm chế lời nói của mình – cơm sôi bớt lửa, chồng giận bớt lời. Mỗi gia đình phải luôn luôn nhớ lại lời thề ước yêu thương nhau suốt đời trong ngày thành hôn. Quan tâm giáo dục con em chúng ta, Thái Hòa sẽ thái hòa mãi mãi nếu đầu tư cho con cái chúng ta. Những cái chúng ta để lại cho con cái phải là đức tin, kiến thức, đạo đức, nghề nghiệp… Phải dạy con cái không chỉ bằng lời nói mà còn bằng cả gương sống của mình”.
 
 
Sau thánh lễ, vị đại diện cộng đoàn đã cám ơn sự hiện diện tôn quý của Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức GM Phaolô cùng quý cha. Đức TGM Leopoldo Girelli đã đáp từ bằng lời cảm ơn đến tất cả mọi người vì đã đón tiếp ngài và hiện diện tại đây, ngài nói: “Tôi cảm ơn tất cả các linh mục đã cùng với ngài và Đức GM Phaolô dâng thánh lễ này. Cảm ơn anh chị em đã qui tụ nơi đây mặc dù trời mưa. Đức GM Phaolô đã dùng nước phép làm phép khu đất này thì Thiên Chúa đã dùng nước trời để thánh hóa ông bà anh chị em. Tôi rất vui khi thấy đức tin mạnh mẽ nơi anh chị em. Cha xứ của anh chị em rất sáng tạo, nhưng ngài rất cần sự cộng tác của anh chị em”. Ngài kết thúc bằng câu chào tiếng việt: “Tôi rất vui khi ở giữa anh chị em. Xin chào anh chị em, hẹn gặp lại”.
 
 
Thái Hòa là một giáo họ thuộc xứ Cồn Nâm, được hình thành từ năm 1960, nhưng mãi tới 1997 mới chính thức thành lập giáo họ. Suốt hơn nửa thế kỷ qua, bà con Thái Hòa không có nhà thờ, các sinh hoạt công giáo phải tổ chức tại các tư gia. Thấy được niềm khát khao và nhu cầu của bà con, cha quản xứ Phêrô đã cùng với bà con bắt tay xây dựng ngôi nhà thờ mới (50m chiều dài, 23m chiều rộng).
 
 
Sau đó, vào lúc 11h30, phái đoàn đã di chuyển bằng đò qua sông Gianh để sang thăm trung tâm giáo xứ Cồn Nâm. Lúc 13h00, phái đoàn đã di chuyển về Tòa Giám Mục Xã Đoài, kết thúc chuyến thăm mục vụ tại 3 giáo xứ Đông Yên, Cồn Sẻ và Cồn Nâm.
 
 

 (GPVO)

VIDÉO THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 28.11 - 04.12.2014

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH THĂM MỤC VỤ GIÁO PHẬN VINH #2

Chuyến thăm mục vụ của 
Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli 
và Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp 
tại giáo phận Vinh 
(tiếp theo)


2. Tại giáo xứ Cồn Sẻ: Viếng thăm và dâng thánh lễ
 
 
Buổi chiều ngày 1/12/2014, lúc 16h00, Đức TGM Leopoldo Girelli và phái đoàn đã đến thăm giáo xứ Cồn Sẻ. Tại đây, phái đoàn đã nhận được sự chào đón cách nồng ấm của những người con đối với những người cha. Một bầu trời Cồn Sẻ tràn ngập cờ vàng trắng, ngay từ đường dẫn vào giáo xứ, đoàn người rất đông đi xe gắn máy, tay cầm cờ vàng trắng đón và đi theo phái đoàn trong suốt chặng đường về giáo xứ. Chào đón phái đoàn tại cổng nhà thờ xứ, có cha quản xứ Phêrô Maria Hoàng Anh Ngợi, quý cha trong và ngoài giáo hạt Hòa Ninh, cộng đoàn giáo xứ cùng đông đảo bà con các vùng lân cận. Những tiếng vỗ tay hoan hô không ngớt của bà con khi 2 Đức Giám mục và phái đoàn tiến vào nhà thờ, cho thấy lòng mộ mến đặc biệt mà cộng đoàn dành cho các vị đại diện Chúa Kitô tại trần gian.
 

Sau khi tiến vào nhà thờ, vị đại diện cộng đoàn đã chào mừng và cảm ơn Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức GM Phaolô và phái đoàn đã đến với mảnh đất sông nước này. Đáp lại, Đức TGM Leopoldo Girelli đã chào bà con bằng câu tiếng Việt: “Xin chào anh chị em, xin chào các con thiếu nhi”. Ngài thay lời cho phái đoàn chân thành cám ơn sự đón tiếp của bà con nơi đây: “Cám ơn ông bà anh chị em đã đón tiếp chúng tôi. Tôi thấy nơi giáo xứ này có một sự nối kết chặt chẽ giữa cha xứ và anh chị em cũng như sự nối kết giữa Thiên Chúa và anh chị em”. Những tiếng vỗ tay liên tục làm ngắt quãng bài huấn từ của ngài. Sau đó, các em thiếu nhi đã dâng lên Đức TGM những nguyện ước chân thành đơn sơ cho Giáo hội và đất nước Việt Nam được hòa bình, dâng lên lòng yêu mến Đức Thánh Cha và Giáo hội.
 
Sau đó, lúc 17h00, Đức TGM Leopoldo Girelli đã chủ tế thánh lễ, với sự đồng tế của Đức GM Phaolô cùng quý cha trong phái đoàn, quý cha trong và ngoài giáo hạt Hòa Ninh.
 
Trong phần giảng huấn, gợi hứng từ câu nói của viên đại đội trưởng với Chúa Giêsu: “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh ” (Mt 8,7). Đức TGM Leopoldo Girelli đã nhắc nhở mọi người nhận diện Thiên Chúa là ai và bản thân mình là ai, ngài nói: “Lời của viên đại đội trưởng hàm chứa một thông điệp rất sâu sắc là chúng ta phải biết Thiên Chúa là ai và chúng ta là ai. Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên ta, là Đấng cứu độ ta, nhưng ta lại là tội nhân bất xứng. Vì thế, chúng ta cần phải được chữa lành. Trong xã hội hôm nay, chúng ta dễ quên mất sự hiện hữu của Thiên Chúa, và chúng ta cũng không biết mình là ai. Vì thế, hãy nghe tiếng Chúa trong vũ trụ cách tuyệt vời, hài hòa và tốt lành”. Vị đại diện Tòa Thánh cũng nhắc nhở mỗi người biết tôn trọng phẩm giá con người: “Cần xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng và yêu thương. Nơi đó đời sống và nhân phẩm không có sự phân biệt. Nhưng được bảo vệ và tôn trọng”. Ngài cũng nhắn nhủ mọi người năng kiết hiệp với Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể: “Niềm mong ước lớn nhất của chúng ta là được luôn luôn kết hiệp mật thiết với Chúa, Ngài là nguồn mạch mọi sự tốt lành. Trong bí tích Thánh Thể, chúng ta thỏa mãn khát vọng chân thiện mỹ của mình”.


Một thánh lễ thật đặc biệt, đặc biệt vì có sự hiện diện của 2 Đức Giám mục thuộc 2 nền văn hóa khác nhau, 2 ngôn ngữ khác nhau, nhưng cùng dâng lên Thiên Chúa một hy tế tạ ơn. Đó là minh chứng sống động cho bản chất hiệp nhất của Giáo hội.

Cuối thánh lễ, cha quản xứ thay lời cho cộng đoàn cảm ơn Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức GM Phaolô và phái đoàn, đã chọn Cồn Sẻ là một trong những điểm dừng chân trong chuyến viếng thăm mục vụ.
 

Buổi tối, lúc 20h00 đã diễn ra đêm văn nghệ “Hội Nhạc Tình Quê”, với những tiết mục đậm nét văn hóa vùng quê sông nước. Đêm văn nghệ kết thúc với lời dặn dò của Vị cha chung Giáo phận dành cho bà con Cồn Sẻ: “Ước mong cha quản xứ và bà con giáo xứ có những sáng kiến để giúp cho đời sống kinh tế của bà con ngày càng phát triển”. Sau đó, Đức TGM Leopoldo Girelli và Đức GM Phaolô đã ban phép lành cho 56 tài công, chủ thuyền của giáo xứ và bà con giáo xứ.
 
 
Cồn Sẻ thuộc một trong 5 cồn, đảo nhỏ trên vùng hạ lưu Sông Gianh (tỉnh Quảng Bình), có diện tích khoảng 0.96km2, với hơn 3000 giáo dân, được bao bọc bởi một chi lưu của Sông Gianh về phía trái và một nhánh sông nhỏ về phía phải. 


(giaophanvinh.net)