Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC VỀ MUC VỤ DI DÂN 2015

Trong các ngày từ 12 đến 14-01-2015, tại Toà giám mục Thanh hóa, Uỷ ban Mục vụ Di dân trực thuộc HĐGMVN đã tổ chức Hội Nghị Di Dân với chủ đề: “Mục Vụ Di Dân Trong Bối Cảnh Tân Phúc Âm Hóa”

Đây là một hoạt động nhằm chuẩn bị chương trình nghị sự cho khóa họp thường niên I/2015 của HĐGMVN đồng thời thảo luận về Mục vụ Di dân trong bối cảnh hiện nay.

Tham dự Hội nghị có Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, Chủ tịch Uỷ ban Mục vụ Di dân trực thuộc HĐGMVN; cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Văn phòng HĐGMVN, Tổng thư ký Uỷ ban Mục vụ Gia đình; cha Giuse Đào Nguyên Vũ, Tổng thư ký Uỷ ban Mục vụ Di dân; và đại diện các Ban Di Dân của 21/26 giáo phận trên cả nước.

Tại Hội nghị năm nay còn có sự hiện diện của các tham dự viên đặc trách di dân đại diện các dòng tu: Dòng Carolo Scalabrini, Dòng Tên Việt Nam, Dòng Thánh Thể, Dòng Don Bosco, Dòng Anh Em Hèn Mọn, Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Dòng Đức Bà Truyền Giáo, Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ… và đại diện anh chị em di dân trên toàn quốc. 

Trong ba ngày diễn ra hội nghị, các tham dự viên đã được nghe trình bày và chia sẻ các đề tài: Hiện tình về vấn đề di dân (trong nước và hải ngoại, cũng như người nước ngoài tại Việt Nam); Giáo huấn giáo hội về di dân; Hoạt động của Uỷ ban Mục vụ Di dân (2007 đến nay); Cơ cấu của Uỷ ban Mục vụ Di dân; Kinh nghiệm mục vụ di dân tại Tổng giáo phận Hà Nội và Sài Gòn; Sứ mạng của Uỷ ban Mục vụ Di dân và các Ban Mục vụ Di dân cấp giáo phận; Định hướng mục vụ cấp quốc gia và giáo phận.

Trong buổi thảo luận về định hướng mục vụ di dân, hội nghị đã chú ý tới hai cấp độ: trên toàn lãnh thổ Giáo hội Công giáo Việt Nam và trong mỗi giáo phận.

Ở cấp quốc gia cần có sự phối hợp liên Uỷ ban. Mục vụ di dân hiện nay cần có sự phối hợp liên giáo phận, liên Uỷ ban Gia đình, Giới trẻ, Giáo dục Công giáo, Bác ái xã hội – Caritas, Giáo lý đức tin…

Uỷ ban Mục vụ Di dân cần phối hợp với các giáo phận để thực hiện những chương trình chuẩn bị cho anh chị em, đặc biệt là các bạn trẻ, hành trang đức tin trước khi xa quê. Cần phối hợp chặt chẽ giữa giáo phận gốc và giáo phận tiếp nhận. Nhưng thực trạng cho thấy rằng ở cả hai giáo phận (gốc và tiếp nhận) đều không thể quản lý số lượng di cư và nhập cư do người di cư không trình báo cha xứ khi rời quê và cũng không khai báo cho cha xứ nơi định cư, hầu hết chỉ liên hệ khi cần đến thủ tục hôn phối. 

Hội nghị cũng xác định vai trò của cha Tổng thư ký Uỷ ban Mục vụ Di dân. Cha Tổng thư ký cần đẩy mạnh chức năng kết nối và điều phối để các Ban Mục vụ Di dân của các giáo phận và các dòng tu có thể liên kết thành mạng lưới phối hợp mục vụ hiệu quả hơn.

Các đại biểu cũng đề nghị Uỷ ban Mục vụ Di dân chuẩn bị tập tài liệu về mục vụ di dân để Đức cha Chủ tịch trình HĐGMVN trong khóa họp thường niên I/2015. Cha Tổng thư ký sẽ phối hợp Nhóm làm việc để thực hiện trước ngày 10 tháng 3 năm 2015; nhóm gồm có: cha Tổng thư ký, sơ Thư ký Văn phòng, cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, cha PX Nguyễn Minh Thiệu (Dòng Salêdiêng), cha GB Nguyễn Bửu Khánh (giáo phận Xuân Lộc), cha PX Nguyễn Văn Lượng (giáo phận Vinh), cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Định (Dòng Scalabrini), sơ Matta Hoàng Thị Thúy (FMA) và sơ Anna Phan Thị Lệ (FMM).

Hội nghị cũng nêu dự phóng chương trình đào tạo mục vụ di dân để triển khai trong chương trình huấn luyện chủng viện và chuẩn bị nhân sự làm tuyên úy cho lao động Việt Nam ở hải ngoại.

Các nghị viên cũng đề nghị Uỷ ban Mục vụ Di dân nên xin 3 giáo tỉnh cắt cử 1 cha vào Ban thường vụ của Uỷ ban để phối hợp và điều hành. Nên có những chương trình mục vụ di dân ở từng giáo tỉnh, cha Tổng thư ký cần tham gia và hiện diện đồng thời Uỷ ban Mục vụ Di dân cần tổ chức những hội nghị mang tính nghiên cứu khoa học 

Ở cấp giáo phận, các nghị viên kiến nghị Đức cha Chủ tịch Uỷ ban trình với HĐGMVN để các Đấng bản quyền tạo điều kiện làm việc cho các cha đặc trách di dân để các ngài được nâng đỡ và nhiệt thành hơn trong sứ vụ chăm sóc mục vụ cho di dân. Lưu tâm và nhắc nhở quý cha về hiện tình di dân và những ưu tiên mục vụ cần được các cha xứ quảng đại giúp đỡ. Tổ chức các khóa mục vụ di dân ghép vào các chương trình thường huấn linh mục đoàn để quý cha lưu tâm hơn đến con cái di dân của mình.

Hội nghị cũng nói lên nguyện vọng mong muốn các giáo phận phối hợp chặt chẽ với nhau và với Uỷ ban Mục vụ Di dân để giảm tải gánh nặng.

Hội nghị cũng bàn đến việc Uỷ ban Mục vụ Di dân cần lưu tâm đến cộng đoàn người nước ngoài (Phillipines, Hàn Quốc, Pháp…) tại Việt Nam, cụ thể là ở Hà Nội và Thành phố HCM. Hiện nay cha Tổng thư ký đã trợ giúp và phối hợp với cộng đoàn Phillipines tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TP. HCM.

Các tham dự viên đề nghị thành phố cần liên hệ với Hội đồng Giám mục các quốc gia có người lao động Việt Nam để đáp ứng nhu cầu mục vụ, ít là trong Mùa Chay và Mùa Vọng, cho anh chị em lao động Việt Nam ở hải ngoại.

Ba ngày Hội nghị diễn ra trong bầu khí se lạnh đặc trưng của mùa đông miền Bắc, nhưng con tim của những con người nồng cháy tình yêu người di dân đang nhen nhóm ngọn lửa mới chan chứa niềm vui Tin Mừng cho anh chị em di dân trên khắp mọi nẻo đường của cuộc sống đầy gian lao thử thách ngày hôm nay. 
Ban thư ký Hội nghị
(WHĐ)

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU PHILIPPINES #4

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ THĂM CÁC TRẺ EM BỤI ĐỜI Ở MANILA

Sau thánh lễ lúc 11:15 sáng thứ Sáu với các Giám Mục, linh mục và tu sĩ Phi Luật Tân tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm của thủ đô Manila, trên đường về Tòa Sứ Thần Tòa Thánh, Đức Thánh Cha đã đến thăm một trung tâm trẻ bụi đời do một linh mục người Pháp coi sóc.

Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết hoạt động này của Đức Thánh Cha không có trong chương trình chính thức. Tại trung tâm trẻ bụi đời TNK-Anak, Đức Giáo Hoàng đã dành một gần một nửa giờ với 320 trẻ em mừng vui được ngài ghé thăm với những bài hát và điệu nhảy, những cái ôm và trao đổi những lời ngắn gọn.

Cha Lombardi cho biết các em được tập trung trong sân của trung tâm để gặp gỡ Đức Giáo Hoàng Phanxicô. "Đó là một khoảnh khắc rất cảm động," Cha Lombardi nói. Các em đã tặng Đức Thánh Cha những món quà nhỏ, trong đó có một tượng Đức Mẹ bằng gỗ - một phiên bản thu nhỏ của một tượng Đức Mẹ được đặt trong nhà nguyện của trung tâm, một bức ảnh trong đó các trẻ em nhặt rác đang chầu Mình Thánh Chúa, và một tấm phù điêu làm từ những mảnh giấy màu bởi một em bụi đời.

Trung tâm này được điều hành bởi cha Mathieu, một linh mục người Pháp, và là nơi trú ngụ của 20 trẻ em. 300 trẻ em khác đã được chở từ các nơi khác đến đây để chào đón Đức Giáo Hoàng.

Trung tâm trẻ bụi đời TNK-Anak đã tung ra một chiến dịch viết thư xin Đức Thánh Cha ghé thăm vào cuối tháng chín năm ngoái. Trong một chuyến thăm Vatican vào đầu tháng Mười, Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, tổng giám mục Manila, đã cầm theo hàng ngàn lá thư của các trẻ em bụi đời, và một đoạn video về cuộc sống của trẻ em đường phố và trình lên Đức Thánh Cha.

Dù lịch trình của ngài rất bận rộn, vào giờ chót, Đức Thánh Cha cho biết ngài sẽ nhận lời ghé thăm các em trước khi dùng bữa trưa tại Tòa sứ thần ở Manila. Ban chiều, ngài có một cuộc họp với các gia đình tại một sân vận động trong nhà.
 
Đặng Tự Do
(VietCatholic News)

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU PHILIPPINES #3

 Thánh lễ với hàng giáo phẩm, giáo sĩ và tu sĩ Philippines:
 ai làm ngạc nhiên ai?

Thánh lễ với hàng giáo phẩm, giáo sĩ và tu sĩ Phi tại Nhà Thờ Chính Toà Đức Mẹ Vô Nhiễm Manila diễn ra thật trang trọng, nghiêm trang và sốt sắng với sự tham dự của số đông tín hữu tụ tập ở phía ngoài nhà thờ trong trật tự.

Nhưng với vị giáo hoàng của bất ngờ, một chuyện bất ngờ đầy thích thú đã diễn ra khiến chính ngài cũng phải bất ngờ một cách khoái chí. Số là trong bài giảng lễ, khi ngài vừa đọc câu Chúa Giêsu hỏi Thánh Phêrô: “con có yêu Thầy không?”, cả nhà thờ bỗng vang lên câu trả lời:
!

Nghe thấy vậy, Đức GH Phanxicô cũng “tinh nghịch” không kém, nói lại: “vậy thì cám ơn anh chị em rất nhiều!”.

Trận cười của mọi người, trong đó có cả Đức Phanxicô, quả là tự phát và tràn ngập.

‘không bài bản’

Linh mục Jesse Gragasin, chính xứ Giáo Xứ Thánh Sebastian, Tarlac City, cho hay “Chuyện này không có bài bản. Không ai ngờ nó xẩy ra.

“Chữ CÓ bỗng nhiên phát ra từ tôi. Có lẽ cảm giác vốn đã trào dâng trong chúng tôi rồi và tự nhiên nó buột ra”

Một linh mục khác ở Tarlac, Cha Cris Lozano, thuộc giáo xứ Thánh Phanxicô Assidi, cho hay: “hết thẩy chúng tôi đều ngạc nhiên khi hô to chữ
!”

Nhưng theo cha Lozano, điều càng làm ngạc nhiên những người tham dự Thánh Lễ chính là phản ứng của Đức Phanxicô.

Đức Giáo Hoàng cười đỏ cả mặt

“Chúng tôi thấy mặt Đức GH Phanxicô biến thành mầu đỏ, mỉm cười, như thể hết sức phấn khích và thích thú khi nghe các linh mục và tu sĩ đáp lại ngài như thế. Nói cách khác, tôi càng xúc động hơn khi thấy Đức Giáo Hoàng xúc động ra sao”.

Cha Ricardo Bie, chính xứ Giáo Xứ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, cũng thuộc Tarlac, cho hay: “Còn hơn lời lẽ trong bài giảng của Đức GH, chính nhân tính của ngài làm chúng tôi xúc động”.

Cha nói thêm “Ngài là hiện thân của ‘Niềm Vui Tin Mừng’. Tôi thấy ngài tiến tới các linh mục và tu sĩ mắc bệnh và cao niên và ôm hôn họ. Với tình âu yếm hết sức rõ rệt như thế của Đức Giáo Hoàng, đến người què cũng có thể bước đi trở lại”

Đức GH Phanxicô vốn được gọi là vị giáo hoàng của các bất ngờ, nhưng trong biến cố này, không biết ai làm ngạc nhiên ai!

Vũ Van An
(VietCatholic News)

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU PHILIPPINES #2

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TRONG BÀI GIÀNG 
CHO HÀNG GIÁO SĨ PHILIPPINES: 
HÃY SỬA SOẠN NHỮNG NẺO ĐƯỜNG CHO TRUYỀN GIÁO CHÂU Á

Cử hành Thánh Lễ tại Nhà Thờ Chính Tòa Manila hôm nay, thứ Sáu, 16 tháng Giêng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô thúc giục người Công Giáo Phi Luật Tân trở thành các đại sứ của Chúa Kitô và thừa tác viên của hòa giải, bằng cách loan báo Tin Mừng về tình yêu, lòng thương xót và cảm thương vô biên của Thiên Chúa. Nói với các giám mục, linh mục, tu sĩ và chủng sinh tụ tập tại Nhà Thờ Chính Tòa, Đức Giáo Hoàng nói rằng Giáo Hội tại Phi Luật Tân được mời gọi thừa nhận và đấu tranh chống các nguyên nhân tạo ra bất bình đẳng và bất công lâu đời từng làm hoen ố bộ mặt của xã hội Phi Luật Tân, hiển nhiên đi ngược lại giáo huấn của Chúa Kitô.

Giữa lúc người Phi Luật Tân chuẩn bị mừng 5 thế kỷ Giáo Hội du nhập vào quốc gia Á Châu này, Đức Giáo Hoàng nói rằng người Công Giáo phải xây dựng trên di sản quá khứ một xã hội được gây hứng bởi sứ điệp đức ái, tha thứ và liên đới của Tin Mừng để phục vụ ích chung.

Sau đây là nguyên văn bài giảng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Nhà Thờ Chính Tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm, Manila


“Con có yêu mến Thầy không?... Hãy chăm sóc đoàn chiên của Thầy” (Ga 21:15-17). Lời Chúa Giêsu nói với Thánh Phêrô trong Tin Mừng hôm nay là những lời đầu tiên tôi thưa với anh chị em, các hiền huynh giám mục và linh mục, các tu sĩ nam nữ, và các chủng sinh trẻ trung. Những lời này nhắc ta nhớ tới một điều chủ yếu. Mọi thừa tác mục vụ đều phát sinh từ tình yêu. Mọi đời sống tận hiến đều là dấu chỉ tình yêu hòa giải của Chúa Kitô. Giống Thánh Têrêxa, trong tính đa dạng của ơn gọi, mỗi người chúng ta đều được mời gọi, cách nào đó, trở thành tình yêu giữa lòng Giáo Hội.

Tôi chào kính mọi anh chị em bằng một tâm tình âu yếm bao la. Và tôi xin anh chị em đem tình âu yếm này tới mọi anh chị em cao niên và bệnh hoạn của anh chị em, và tới mọi người không thể tham gia với chúng ta hôm nay. Giữa lúc Giáo Hội tại Phi Luật Tân hướng về lễ kỷ niệm 500 năm truyền giảng Tin Mừng của nó, chúng ta cảm thấy biết ơn đối với di sản do không biết bao nhiêu giám mục, linh mục và tu sĩ của những thế hệ đã qua truyền lại. Họ lao nhọc không những để truyền giảng Tin Mừng và xây đắp Giáo Hội tại xứ sở này, mà còn tạo nên một xã hội được gợi hứng bởi sứ điệp bác ái, tha thứ và liên đới của Tin Mừng nhằm phục vụ ích chung. Ngày nay, anh chị em đang tiếp nối công trình yêu thương ấy. Giống như họ, anh chị em được mời gọi xây dựng những chiếc cầu, chăm nuôi đoàn chiên của Chúa Kitô, và chuẩn bị những con đường tươi mát cho Tin Mừng tại Á Châu vào lúc bình minh của một thời đại mới.

“Tình yêu Chúa Kitô thúc ép chúng ta” (2Cor 5:14). Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, Thánh Phaolô dạy ta rằng tình yêu mà ta được mời gọi công bố là một tình yêu hòa giải, phát sinh từ trái tim Đấng Cứu Thế chịu đóng đinh. Chúng ta được mời gọi trở thành “các đại sứ của Chúa Kitô” (2Cor 5:20). Thừa tác vụ của chúng ta là thừa tác vụ hòa giải. Chúng ta công bố Tin Mừng về tình yêu, lòng thương xót và cảm thương vô biên của Thiên Chúa. Chúng ta công bố niềm vui của Tin Mừng. Vì Tin Mừng quả là lời hứa ơn thánh của Thiên Chúa, là sức mạnh duy nhất, một mình nó có thể đem lại sự toàn vẹn và lành lặn lại cho thế giới tan vỡ của chúng ta. Nó có thể gợi hứng cho việc xây dựng một trật tự xã hội thực sự công bằng và được cứu chuộc.

Trở thành đại sứ của Chúa Kitô, trước nhất, có nghĩa mời gọi mọi người tiến tới việc đích thân gặp gỡ một cách đổi mới với Chúa Giêsu (Niềm Vui Tin Mừng, số 3). Lời mời gọi này phải nằm ở cốt lõi việc anh chị em kỷ niệm công cuộc truyền giảng Tin Mừng tại Phi Luật Tân. Nhưng Tin Mừng cũng là lời mời gọi hồi tâm, tự vấn lương tâm ta, trong tư cách cá nhân và trong tư cách một dân tộc. Như các giám mục Phi Luật Tân đã rất đúng trong lời giảng dạy của mình, Giáo Hội Phi Luật Tân được mời gọi thừa nhận và đấu tranh chống các nguyên nhân tạo ra bất bình đẳng và bất công lâu đời từng làm hoen ố bộ mặt của xã hội Phi Luật Tân, hiển nhiên đi ngược lại giáo huấn của Chúa Kitô. Tin Mừng mời gọi các cá nhân Kitô hữu sống cuộc sống trung thực, liêm chính và quan tâm tới ích chung. Nhưng nó cũng kêu gọi các cộng đồng Kitô Giáo tạo ra “các qũy đạo liêm chính”, các hệ thống liên đới có thể mở rộng để bao gồm và biến cải xã hội bằng chứng tá tiên tri của mình.

Là các đại sứ của Chúa Kitô, chúng ta, các giám mục, các linh mục và các tu sĩ, phải là những người đầu tiên chào đón ơn hoà giải vào trái tim mình. Thánh Phaolô giải thích rõ ý nghĩa của điều này. Nó có nghĩa từ bỏ các lối nhìn phàm tục, để nhìn mọi sự cách mới mẻ dưới sự soi sáng của Chúa Kitô. Nó có nghĩa phải là những người đầu tiên biết xét lương tâm mình, biết thừa nhận các thiếu sót và tội lỗi của ta, và tiếp nhận con đường hồi tâm liên lỉ. Làm thế nào công bố được nét mới mẻ và sức mạnh giải thoát của Thánh Giá cho người khác, nếu chính chúng ta từ khước không để lời Chúa lay động sự tự mãn của ta, nỗi sợ thay đổi của ta, những thỏa hiệp ti tiện của ta với cung cách của thế gian này, nghĩa là “tính phàm trần thiêng liêng” của ta (xem Niềm Vui Tin Mừng, số 93)?

Với chúng ta, các linh mục và người tận hiến, quay trở về với nét mới mẻ của Tin Mừng bao hàm hàng ngày phải gặp gỡ Chúa trong cầu nguyện. Các thánh dạy ta rằng đây là nguồn của mọi nhiệt thành tông đồ! Đối với các tu sĩ, sống nét mới mẻ của Tin Mừng cũng có nghĩa là tìm ra như mới trong đời sống và việc tông đồ của cộng đoàn các sáng kiến để càng ngày càng kết hợp mật thiết hơn với Chúa trong một tình yêu hoàn hảo. Đối với tất cả chúng ta, nó có nghĩa phải sống những cuộc sống phản ảnh được đức nghèo khó của Chúa Kitô; trọn cuộc đời của Người đã tập chú vào việc thực thi thánh ý Chúa Cha và phục vụ người khác. Dĩ nhiên, nguy cơ lớn lao đối với việc này là chủ nghĩa duy vật chất có thể len lỏi vào đời ta và xâm hại chứng tá ta đưa ra. Chỉ bằng cách trở nên nghèo, bằng cách tước bỏ tính tự mãn của ta, ta mới có thể đồng hóa với những người nhỏ bé nhất trong anh chị em mình. Ta sẽ nhìn sự vật dưới một ánh sáng mới và nhờ đó, giải đáp được một cách trung thực và liêm chính thách đố của việc công bố tính triệt để của Tin Mừng trong một xã hội đã trở nên thoải mái với chính sách loại bỏ, phân cực và bất bình đẳng xã hội đầy tai tiếng.

Ở đây, tôi muốn ngỏ mấy lời đặc biệt với các linh mục, các tu sĩ và chủng sinh trẻ đang hiện diện giữa chúng ta. Cha yêu cầu các con chia sẻ niềm vui và niềm phấn khích trong tình yêu Chúa Kitô và Giáo Hội của các con với mọi người, nhất là với những người cùng trang lứa với các con. Hãy hiện diện với những người trẻ có thể đang bối rối và nản lòng, nhưng vẫn tiếp tục coi Giáo Hội là bằng hữu trên đường lữ thứ và là nguồn hy vọng. Các con hãy hiện diện với những người, vì phải sống giữa một xã hội trĩu nặng vì nghèo đói và thối nát, nên đã tan nát trong tinh thần, toan tính đầu hàng, bỏ trường, sống ngoài đường phố. Hãy loan báo vẻ đẹp và sự thật của sứ điệp Kitô Giáo cho một xã hội đang bị cám dỗ bởi những trình bày dối trá về tính dục, hôn nhân và gia đình. Như các con đã biết, các thực tại này mỗi ngày mỗi bị tấn công nhiều hơn bởi các lực lượng mạnh mẽ đe doạ làm méo mó kế hoạch của Thiên Chúa dành cho tạo vật và phản bội chính các giá trị từng gây hứng và lên khuôn cho tất cả những gì tốt đẹp nhất trong nền văn hóa của các con.

Thực vậy, nền văn hóa Phi Luật Tân vốn được lên khuôn bởi óc tưởng tượng của đức tin . Người Phi Luật Tân ở khắp nơi vẫn nổi danh về tình yêu Chúa, lòng đạo đức sốt sắng của họ và lòng sùng kính đầy ấm áp của họ đối với Đức Mẹ và kinh mân côi của ngài. Di sản vĩ đại này chứa đựng một tiềm năng truyền giáo mạnh mẽ. Đó là cung cách nhân dân các con đã hội nhập văn hóa Tin Mừng và tiếp tục duy trì sứ điệp của nó (xem Niềm Vui Tin Mừng, số 122). Trong các cố gắng chuẩn bị mừng 500 năm của các con, hãy xây dựng trên nền tảng vững chắc này.

Chúa Kitô đã chết cho mọi người để, sau khi chết cho Người, chúng ta sẽ không còn sống cho chính mình nữa mà là cho Người (xem 2Cor 5:15). Các hiền huynh giám mục, các linh mục và tu sĩ thân yêu, tôi cầu xin Đức Maria, Mẹ Giáo Hội, tiếp nhận cho tất cả anh chị em ơn nhiệt thành, để anh chị em dành chính anh chị em cho việc phục vụ anh chị em của mình cách vô vị kỷ. Bằng cách này, xin tình yêu hòa giải của Chúa Kitô càng ngày càng thấm sâu trọn vẹn hơn vào cơ cấu xã hội Phi Luật Tân và qua anh chị em, tới những vùng xa xôi nhất của thế giới. 

Vũ Van An
(VietCatholic News)

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU PHILIPPINES #1

 DIỄN VĂN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ 
TẠI PHỦ TỔNG THỐNG PHILIPPINES

Khởi đầu trọn ngày đầu tiên tại Manila, thủ đô Phi Luật Tân, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp TT Benigno Aquino, cùng với các nhà lãnh đạo chính trị khác. Ngài thúc giục họ từ bỏ thối nát và phát huy “lòng trung thực, đức liêm chính và dấn thân phục vụ ích chung”.

Nói với các nhà cầm quyền dân sự và các nhà ngoại giao tụ họp tại Đại Sảnh Rizal ở Manila, Đức Giáo Hoàng nói tới việc phải bảo vệ gia đình, người trẻ và người già, bảo đảm công bình xã hội và tôn trọng nhân phẩm mọi người.

Sau đây là nguyên văn bài diễn văn của ngài với các nhà cầm quyền và ngoại giao đoàn tại Dinh Malacanang ở Manila:


Kính thưa quí bà và qúi ông,

Tôi xin cám ơn ngài, thưa tổng thống, về sự nghinh đón tốt đẹp và những lời chào mừng của ngài nhân danh các nhà cầm quyền và nhân dân Phi Luật Tân, cũng như các thành viên lỗi lạc của ngoại giao đoàn. Tôi hết sức biết ơn đối với lời ngài mời tôi tới thăm Phi Luật Tân. Chuyến viếng thăm của tôi trước nhất có tính mục vụ. Nó diễn ra trong lúc Giáo Hội tại đất nước này đang chuẩn bị cử hành năm thế kỷ công bố Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô tại những bờ biển này. Sứ điệp Kitô Giáo vốn có một ảnh hưởng lớn lao đối với nền văn hóa Phi Luật Tân. Tôi hy vọng rằng lễ kỷ niệm quan trọng này sẽ nói lên hoa trái liên tục của sứ điệp ấy và tiềm năng gợi hứng của nó đối với một xã hội rất xứng đáng với lòng tốt, phẩm giá và ước vọng của nhân dân Phi Luật Tân.

Một cách đặc biệt, chuyến viếng thăm này nhằm nói lên sự gần gũi của tôi với các anh chị em từng chịu đau khổ, mất mát và tàn phá gây ra bởi trận bão Yolanda. Cùng với nhiều người trên khắp thế giới, tôi vốn ngưỡng phục sức mạnh anh hùng, đức tin và sự dẻo dai do rất nhiều người Phi Luật Tân chứng tỏ trước thiên tai này, và rất nhiều thiên tai khác. Các đức tính này, nhờ bắt nguồn không ít từ niềm hy vọng và tình liên đới do đức tin Kitô Giáo gợi hứng, đã tạo nên một dòng suối lòng tốt và đại lượng, nhất là nơi rất nhiều người trẻ. Trong giờ phút khủng hoảng quốc gia đó, không biết bao nhiêu người đã chạy tới giúp đỡ người lân cận đang cần đến của mình. Bằng một hy sinh lớn lao, họ đã dành thì giờ và tài nguyên của họ để tạo ra cả một hệ thống trợ giúp hỗ tương và cùng làm việc cho ích chung.

Điển hình liên đới trên trong công trình tái thiết dạy ta một bài học quan trọng. Giống như một gia đình, mọi xã hội đều rút tỉa từ các tài nguyên sâu sắc nhất của mình để đương đầu với các thách đố. Ngày nay, Phi Luật Tân, cùng với nhiều quốc gia khác tại Á Châu, đang đương đầu với thách đố phải xây dựng cho bằng được một xã hội hiện đại trên các nền tảng vững chắc, một xã hội biết tôn trọng các giá trị nhân bản chân chính, bảo vệ nhân phẩm và nhân quyền do Thiên Chúa ban, và sẵn sàng đương đầu với các nan đề chính trị và đạo đức mới mẻ và phức tạp. Như nhiều tiếng nói tại quốc gia của ngài từng chỉ rõ, nay là lúc, hơn bao giờ hết, các nhà lãnh đạo chính trị cần phải nổi bật về lòng trung thực, đức liêm chính và sự dấn thân phục vụ ích chung. Bằng cách này, họ sẽ giúp duy trì các tài nguyên nhân bản và thiên nhiên phong phú mà Thiến Chúa đã chúc lành ban cho xứ sở này. Nhờ thế, họ sẽ có khả năng điều phối được các tài nguyên tinh thần cần thiết cho việc đương đầu với các đòi hỏi của hiện tại, và truyền lại cho các thế hệ đang đến một xã hội thực sự công bình, liên đới và hòa bình.

Điều chủ yếu để đạt được các mục tiêu quốc gia nói trên là bổn phận luân lý đòi phải đảm bảo công bình xã hội và tôn trọng nhân phẩm. Truyền thống vĩ đại của Thánh Kinh buộc mọi người có bổn phận phải lắng nghe tiếng nói của người nghèo. Nó mời gọi ta phá tan mọi lòi tói bất công và áp bức từng phát sinh ra những bất bình đẳng xã hội tỏ tường, và hết sức tai tiếng. Việc canh tân các cơ cấu xã hội từng duy trì cái nghèo khôn nguôi và việc loại bỏ người nghèo, trước nhất, đòi phải hồi tâm hồi trí. Các giám mục Phi Luật Tân từng yêu cầu rằng năm nay phải được dành làm “Năm Người Nghèo”. Tôi hy vọng rằng lời kêu gọi có tính tiên tri này sẽ thách đố mọi người, ở mọi trình độ xã hội, chịu bác bỏ mọi hình thức thối nát từng làm chệch hướng các tài nguyên không đến với người nghèo, và chịu đồng lòng cố gắng làm sao cho mọi người nam nữ và cả trẻ em nữa được bao gồm vào đời sống cộng đồng.

Dĩ nhiên, phải dành cho gia đình và nhất là người trẻ một vai trò nền tảng trong việc đổi mới xã hội. Điểm nổi bật trong chuyến viếng thăm của tôi sẽ là các cuộc gặp gỡ các gia đình và người trẻ tại Manila này. Các gia đình có một sứ mệnh không thể thiếu trong xã hội. Chính trong gia đình, trẻ em được huấn luyện trong các giá trị lành mạnh, các lý tưởng cao đẹp và biết thực sự quan tâm tới người khác.

Nhưng giống mọi ơn phúc của Thiên Chúa, gia đình cũng có thể bị biến dạng và tiêu hủy. Nó cần được ta hỗ trợ. Ta biết rằng đối với các nền dân chủ ngày nay của ta, thật khó có thể duy trì và bảo vệ các giá trị nhân bản nền tảng như tôn trọng phẩm giá bất khả vi phạm của mỗi con người nhân bản, tôn trọng các quyền luơng tâm và tự do tôn giáo, và tôn trọng quyền sống bất khả nhượng, bắt đầu với quyền sống của trẻ chưa sinh và trải dài tới quyền sống của người cao niên và bệnh hoạn. Vì lý do này, các gia đình và các cộng đồng địa phương phải được khích lệ và trợ giúp trong các cố gắng của họ nhằm thông truyền cho người trẻ của chúng ta các giá trị và viễn kiến có thể giúp đem lại một nền văn hóa liêm chính, một nền văn hóa biết tôn kính sự thiện, sự chân, lòng trung thành và tình liên đới làm nền tảng vững chắc và chất keo tinh thần hòng giữ cho xã hội gắn bó với nhau.

Kính thưa tổng thống,
Kính thưa các nhà cầm quyền lỗi lạc,
Các bạn thân mến,

Ở lúc bắt đầu chuyến viếng thăm đất nước này, tôi không thể không nhắc tới vai trò quan trọng của Phi Luật Tân trong việc cổ vũ sự hiểu biết nhau và hợp tác với nhau giữa các quốc gia Á Châu. Tôi cũng xin được nhắc đến sự đóng góp thường bị quên lãng nhưng rất thực của người Phi Luật Tân ở ngoại quốc vào đời sống và phúc lợi của các xã hội nơi họ sinh sống. Chính dưới ánh sáng di sản văn hóa và tôn giáo phong phú mà xứ sở của quí vị vốn tự hào, tôi xin tạm biệt quí vị bằng một thách đố và một khích lệ đầy tính cầu nguyện. Ước chi các giá trị thiêng liêng sâu sắc nhất của nhân dân Phi Luật Tân tiếp tục tìm được biểu thức nơi các cố gắng của quí vị nhằm cung cấp cho các đồng công dân của qúi vị một nền phát triển nhân bản toàn diện. Bằng cách này, mỗi người đều sẽ có khả năng thể hiện trọn vẹn tiềm năng của mình, và do đó, góp phần một cách khôn ngoan và tốt đẹp vào tương lai đất nước. Tôi tin tưởng rằng các cố gắng đáng khen nhằm cổ xúy đối thoại và hợp tác giữa tín hữu các tôn giáo khác nhau sẽ chứng tỏ hữu hiệu trong việc theo đuổi mục tiêu cao thượng này. Cách riêng, tôi xin bày tỏ lòng tin tưởng của tôi rằng tiến bộ đã thực hiện được trong việc đem hòa bình cho miền nam của xứ sở sẽ đem lại các giải pháp công bình phù hợp với các nguyên tắc thành lập quốc gia và tôn trọng các quyền bất khả nhượng của mọi người, trong đó, có người bản địa và các nhóm thiểu số tôn giáo.

Tôi xin thân ái khẩn cầu phúc lành dồi dào của Thiên Chúa xuống trên mọi quí vị, và trên mọi người nam nữ của quốc gia quí yêu này. 

Vũ Van An
(VietCatholic News)

NGƯỜI PHILIPPINES VÀ 10 ĐIỀU HỌ BIẾT VỀ ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

Xem video cuộc tiếp đón Đức Phanxicô tại căn cứ Villamor, Manila, và đọc tường trình của Vietcatholic, ai cũng phải nhận: Đức Phanxicô dường như đã về nhà mình sau một chuyến thăm người lạ. Phi Luật Tân quả là nhà của ngài, họ biết ngài như biết một người thân.

Thực vậy, trên trang mạng dành cho cuộc viếng thăm Phi Luật Tân của ngài, www.papalvisit.ph, người Phi kể ra mười điều họ biết về ngài:

1. Đức GH Phanxicô là vị Giáo Hoàng của nhiều cái nhất

Ngài là người đầu tiên lấy tên “Phanxicô” theo tên của Thánh Phanxicô thành Assidi, vị tu sĩ luôn hành trang lên đường và là vị thánh vĩ đại của người nghèo và người bị chà đạp. Ngài là vị giáo hoàng thứ nhất xuất thân từ Mỹ Châu, sinh ra và được dưỡng dục ở Á Căn Đình bởi cha mẹ di dân người Ý. Ngài là vị giáo hoàng đầu tiên của Dòng Chúa Giêsu, do thánh Inhaxiô thành Loyola thành lập, một Dòng vốn sản xuất cho GH những nhà truyền giảng Tin Mừng và cải cách vĩ đại. Cuối cùng, ngài là vị giáo hoàng thứ nhất được thụ phong linh mục sau Vatican II, tức công đồng đã hiện đại hóa Giáo Hội. Đối với Đức GH Phanxicô, Vatican II là một “công trình tươi đẹp của Chúa Thánh Thần” và là một “phong trào canh tân đơn thuần phát sinh từ cùng một Tin Mừng”.

2. Đức GH Phanxicô tự coi mình là kẻ có tội

Vâng, một kẻ có tội giống bất cứ ai khác, nhưng là một kẻ có tội được Chúa để mắt tới và mời gọi hiến thân phục vụ. Trải nghiệm tôn giáo của ngài có thể tóm tắt bằng chính khẩu hiệu của ngài: Miserando atque Eligendo. Thuật ngữ này, lấy từ một bài giảng của Đấng Đáng Kính Bede, đã được dùng làm khẩu hiệu giám mục của Đức Cha Jorge Mario Bergoglio, và được ngài tiếp tục dùng làm khẩu hiệu giáo hoàng. Có thể dịch là “Bằng cách có lòng nhân và bằng cách chọn lựa Người”. Thánh Bede lúc ấy đang suy niệm đến việc Chúa Giêsu kêu gọi Thánh Mátthêu, một người thu thuế đáng ghét. Vì lòng nhân, Chúa bảo Mátthêu: “hãy theo Thầy”. Đức Phanxicô, trước đây vốn là một người bồi bàn tại một câu lạc bộ, cho người tu sĩ cùng Dòng là linh mục Antonio Spadaro hay: “ngón tay của Chúa Giêsu chỉ vào Mátthêu đó. Chính là tôi. Tôi cảm thấy mình giống ngài… giống Mátthêu”.

3. Đức GH Phanxicô tin rằng Giáo Hội cần phải giống “một bệnh viện dã chiến” nhiều hơn, trong đó, các giám mục và linh mục phải dành nhiều thì giờ hơn ở các tòa giải tội để an ủi những linh hồn bị thương.

Ngài nói rằng “các thừa tác viên của Giáo Hội phải là các thừa tác viên của xót thương trước nhất”. Các linh mục phải từ bỏ giấc mơ nghề nghiệp và những rù quyến của việc leo lên bậc thang phẩm trật. Các giám mục phải tránh “các tai tiếng” trở thành “các giám mục phi trường” và phải chăm sóc đoàn chiên trao cho mình chăm sóc. Ngài bảo: “các thừa tác viên của Tin Mừng phải là những người có khả năng sưởi ấm tâm hồn người ta, có khả năng cùng bước đi với họ qua đêm đen, biết cách đối thoại và bước xuống đêm đen của họ, bước vào bóng đêm, mà không bị lạc”.

4. Đức GH Phanxicô muốn sống đơn giản nhưng “không thể sống thiếu người ta”.

Xe limudin đơn giản không phải là tách trà của vị giáo hoàng thanh đạm này, người, lúc còn là một giám mục tại quê hương Buenos Aires, vốn chỉ đáp xe lửa công cộng. Cho tới nay, Đức Giáo Hoàng vẫn tự xách lấy cạc-táp và ngài vẫn đeo chiếc nhẫn cũ cũng như cây thánh giá ngực bằng bạc mà ngài vốn dùng từ lúc được phong Hồng Y năm 2001. Người ta đã viết nhiều về quyết định của ngài muốn sống tại Nhà Thánh Mácta, nơi cư trú tại Vatican của các giáo sĩ vãng lai, hơn là tại Phủ Giáo Hoàng trong Tông Điện. Đức GH Phanxicô minh xác rằng nơi sinh sống của các vị tiền nhiệm của ngài, dù rộng lớn và trang trí hợp thẩm mỹ, nhưng không phải là xa hoa. Lý do khiến ngài không muốn dọn vào đó đơn giản chỉ là vì ngài muốn gặp gỡ người ta. Ngài cho linh mục Sparado hay: “tôi không thể sống thiếu người ta. Tôi cần sống cuộc sống của tôi với người khác”.

5. Đức GH Phanxicô chỉ có những tâm tình âu yếm nhất đối với Đức GH Hưu Trí Bênêđictô XVI, “người anh” của ngài, nay đang sống tại một đan viện trong Vatican.

Đức Phanxicô nói với một nhà báo trên chuyến bay trở về Rôma sau Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2013 tại Rio de Janeiro rằng “Ngài là người của Thiên Chúa, một người khiêm nhường, một người cầu nguyện”. Việc có “hai giáo hoàng” tại Vatican không làm ngài lo lắng chi cả. “Giống như có người ông trong nhà, một người ông đầy khôn ngoan. Khi các gia đình có người ông ở trong nhà, thì ngài được tôn kính, được yêu mến, được lắng nghe. Đức GH Bênêđíctô là người rất khôn ngoan. Ngài không can thiệp!”. Do đó, Đức GH Phanxicô ủng hộ các cuộc cải cách của vị tiền nhiệm như cho phép sử dụng rộng rãi Thánh Lễ bằng tiếng La Tinh cổ truyền, một việc được ngài mô tả là “khôn ngoan và được động lực hóa bởi ý muốn giúp những người nhậy cảm về vấn đề này”.

6. Đức GH Phanxicô là một nhà cải cách; ngài không sợ khuấy động sự việc.

Đức Phanxicô cho thi hành các cải cách tại Viện Các Công Trình Tôn Giáo, vốn có biệt danh Ngân Hàng Vatican, một việc từng đã khởi đầu dưới thời vị tiền nhiệm Bênêđíctô XVI. Tháng Hai năm 2014, ngài thiết lập một văn phòng mới gọi là Văn Phòng Kinh Tế, làm cơ quan giám sát tài chánh của Tòa Thánh. Văn Phòng này tường trình cho Hội Đồng Kinh Tế cũng mới được thành lập; Hội Đồng bao gồm 7 vị Hồng Y và giám mục và 7 chuyên viên giáo dân. Trước đó, Đức GH Phanxicô đã thiết lập một cơ chế cố vấn gồm 8 Hồng Y tín cẩn, với nhiệm vụ cố vấn ngài về các cải cách Giáo Triều và việc cai quản Giáo Hội hoàn vũ.

7. Đức GH Phanxicô phản đối nền kinh tế loại trừ

Đức Phanxicô củng cố Học Thuyết Xã Hội Công Giáo bằng Tông Huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui Tin Mừng). Ngài nói “không” với nền kinh tế chuyên cổ vũ bất bình đẳng, “văn hóa vứt bỏ” và “ngẫu thần tiền bạc”. Ngài nói: “Làm thế nào có chuyện không phải là tin tức khi một cụ già vô gia cư chết vì cảnh vô gia cư này, nhưng lại là tin tức khi thị trường chứng khoán thụt mất hai điểm?” Giải pháp hệ ở việc phải lập tức giải quyết các nguyên nhân cơ cấu của cảnh nghèo. An sinh xã hội chỉ là một giải pháp tạm thời. Điều cũng cần là phải bác bỏ việc đầu cơ tài chánh và chính sách độc lập tuyệt đối của thị trường.

8. Đức GH Phanxicô cảnh cáo các Kitô hữu đừng sa vào cạm bẫy của “tính phàm trần thiêng liêng” tức tự lấy mình làm trung tâm và giữ đạo bề ngoài xa lìa Thiên Chúa.

Trong Niềm Vui Tin Mừng, Đức GH Phanxicô giải thích rằng “tính phàm trần thiêng liêng, vốn núp đàng sau vẻ đạo đức bề ngoài và thậm chí sau lòng yêu mến Giáo Hội, hệ ở việc tìm kiếm không hẳn vinh quang Thiên Chúa mà là vinh quang con người và phúc lợi bản thân”. Một Giáo Hội phàm trần có thể mang hình thức quá quan tâm tới học thuyết và danh tiếng, lợi lộc xã hội hay chính trị, hoặc một sinh hoạt xã hội “đầy những vẻ bề ngoài, họp hành, ăn uống và thù tiếp”. Nó có thể là “đầu óc kinh doanh” trong đó, người ta “bận bịu với quản trị, thống kê, kế hoạch và lượng giá mà người thụ hưởng chính không hẳn là dân Chúa mà là Giáo Hội như một định chế”. Muốn tránh đầu óc này, Giáo Hội phải “không ngừng ra khỏi chính mình, luôn tập chú sứ vụ của mình vào Chúa Giêsu Kitô, và cam kết của mình đối với người nghèo”.

9. Đức GH Phanxicô là người sùng kính Thánh Mẫu Diễm Phúc

Vừa được bầu làm giáo hoàng, Đức Phanxicô đã khiến người ta chú ý khi đi viếng Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả ở Rôma hai lần, để đọc kinh mân côi và phó thác triều giáo hoàng của ngài cho Mẹ Thiên Chúa. Châu Mỹ La Tinh, nơi Đức Giáo Hoàng xuất thân, đặc biệt nổi tiếng về sự gần gũi với Thánh Mẫu Diễm Phúc và là nơi có các đền thờ Thánh Mẫu vĩ đại như Guadalupe và Aparecida. Đức GH Phanxicô tin rằng: Đức Mẹ là người không thể thiếu được trong công trình Tân Phúc Âm Hóa. Ngài nói: “Bất cứ khi nào ta nhìn lên Đức Mẹ, ta đều tiến tới chỗ tin chắc một lần nữa vào bản chất cách mạng của tình yêu và lòng âu yếm. Nơi Đức Mẹ, ta thấy đức khiêm nhường và tình âu yếm không phải là các nhân đức của người yếu đuối mà của người mạnh mẽ, tức người không cần xử tệ với người khác để cảm thấy mình quan trọng”.

10. Đức GH Phanxicô là người con của Giáo Hội

Điều gọi là “hiệu quả Phanxicô” đã trở thành câu truyện đầu môi của truyền thông; một số nhà bình luận còn tiến xa hơn nữa bằng cách tiên đoán sẽ có những thay đổi triệt để trong Giáo Hội đã có tới 2,000 năm lịch sử. Nhưng Đức GH Phanxicô từng minh xác rằng: chủ trương của Giáo Hội trong việc đẩy mạnh các vấn đề luân lý cũng là chủ trương của chính ngài. Ngài từng nói lớn: “tôi là một người con của Giáo Hội”. Nhưng theo ngài, hiện nay, đang có quan tâm đối với “các nhu cầu cụ thể” và Tin Mừng cần tạo tác động thực sự trên tín hữu. Các nghiêm ngặt của Giáo Hội cần được áp dụng với một tình yêu chân thực, vì lòng Chúa thương xót không hề có biên giới. Đức GH nói: “Ta phải tìm ra một quân bằng mới; nếu không, ngay chính toà nhà luân lý của Giáo Hội chắc chắn sẽ sụp đổ như căn nhà bằng quân bài, mất hết nét tươi mát và hương thơm của Tin Mừng. Đề xuất của Tin Mừng phải đơn giản, sâu sắc, toả sáng hơn. Chính từ đề xuất này, các hậu quả luân lý sẽ xuôi chẩy”.

Vũ Van An
(VietCatholic News)

VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU PHILIPPINES #2

NGHI LỄ ĐÓN TIẾP ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ 
TẠI PHI TRƯỜNG VILLAMOR THỦ ĐÔ MANILA, PHILIPPINES

A

VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU PHILIPPINES #1

CUỘC HỌP BÁO CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ 
TRÊN CHUYẾN BAY COLOMBO - MANILA

Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

ĐỨC THÁNH CHA BẮT ĐẦU CHUYẾN TÔNG DU PHILIPPINES


WHĐ (15.01.2015) – Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Manila, thủ đô Philippines, để bắt đầu chặng thứ hai của chuyến viếng thăm mục vụ tại châu Á. Sau chuyến bay dài sáu giờ ba mươi phút từ thủ đô Colombo của Sri Lanka, máy bay của Đức Thánh Cha đã đáp xuống căn cứ không quân Villamor gần sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila lúc 5g45 chiều thứ Năm 15-01, giờ Manila. Đám đông dân chúng đã reo hò, ca hát và nhảy múa chào đón Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha Phanxicô là vị giáo hoàng thứ ba đến thăm Philippines –được coi như Trung tâm Công giáo của châu Á–, sau Đức giáo hoàng Phaolô VI (tháng 11/1970) và Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II (tháng 2/1981 và tháng 1/1995).
Chủ đề chính của chuyến tông du lần này là “Thương xót và Nhân từ”; và một trong những khoảnh khắc được chờ đợi nhất sẽ là chuyến viếng thăm tại trung tâm thành phố Tacloban, cách Manila gần 600 km về phía đông nam, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão Haiyan hồi tháng 11 năm 2013 với trên 7.300 người chết hoặc mất tích được ghi nhận. Đức Thánh Cha sẽ cử hành một Thánh Lễ ngoài trời tại sân bay Tacloban, làm phép một trung tâm mới (mang tên ngài) cho người nghèo và dùng bữa trưa với các nạn nhân sống sót. Ngài cũng sẽ gặp gỡ các linh mục, chủng sinh và các tu sĩ nam nữ tại Nhà thờ chính toà Chúa Hiển Dung của Tổng giáo phận Palo. Thị trấn Palo cũng bị cơn bão này tàn phá nặng nề.

Tại thủ đô Manila, Đức Thánh Cha sẽ cử hành hai Thánh Lễ, một Thánh lễ vào ngày thứ Sáu tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm, sau cuộc hội kiến Tổng thống Benigno Aquino, và tiếp theo là một cuộc gặp gỡ các gia đình trên cả nước. Vào Chúa nhật, ngày cuối của chuyến tông du, trước khi lên đường trở về Roma, Đức Thánh Cha sẽ chủ tế Thánh Lễ bế mạc cùng với tất cả các giám mục địa phương. Thánh lễ này diễn ra tại một tại công viên không lồ ven biển, nơi chính Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã gặp gỡ rất đông các bạn trẻ trong Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 10, cách nay đúng 20 năm.

Trong một lá thư mục vụ trước chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Philippines, Đức hồng y Luis Antonio Tagle –Tổng giám mục Manila– nói rằng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ đem lại cơ hội“ để đón nhận ân sủng, lắng nghe những tiếng gọi, khuấy động những gì tiện nghi, để coi trọng người nghèo, đổi mới xã hội, chăm sóc thiên nhiên và để sống trong vinh dự”.
 
Minh Đức
(WHĐ)

CÁC HOẠT ĐỘNG CUỐI CÙNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TẠI SRI LANKA

Đức Thánh Cha tông du Sri Lanka: Các hoạt động cuối cùng tại Sri Lanka
 
WHĐ (15.01.2015) – Thứ Năm 15-01 là ngày thứ ba và cũng là ngày cuối trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Sri Lanka. Sau khi cử hành Thánh Lễ riêng, Đức Thánh Cha đã rời Toà Sứ thần Toà Thánh và đến Trung tâm Bênêđictô XVI ở Bolawalana, cách sân bay quốc tế Colombo 8 kilômét. Trung tâm này được xây dựng vào năm 2001 theo sáng kiến của Đức hồng y Malcolm Ranjith để hợp tác với các giới chức chính trị và tôn giáo trong việc tái thiết đất nước. Trung tâm hoạt động trong ba lĩnh vực: đối thoại liên tôn, hợp tác và dạy tiếng Anh. Trung tâm cũng giảng dạy các chương trình cao đẳng trong các ngành khoa học nhân văn, kinh tế, thuơng mại và tin học.

Tại đây, Đức Thánh Cha đã viếng nhà nguyện của Trung tâm, dâng kính Đức Mẹ Lanka. Ca đoàn trình diễn bài Ave Maria (của Gounod). Sau khi ban phép lành cho tất cả những người hiện diện, gồm các tu sĩ dòng Tên và các ngư dân vùng Negombo –một vùng có đa số người Công giáo–, Đức Thánh Cha đã lên một chiếc xe đóng kín cửa để đến sân bay.

Một tấm thảm đỏ lớn trải dài từ sảnh chờ đến cửa máy bay để tiễn chân Đức Thánh Cha. Sri Lanka đã đón tiếp Đức Thánh Cha theo nhịp trống và trên đường dẫn ra máy bay, ở cả hai bên thảm đỏ, các vũ điệu truyền thống lại được trình diễn lần cuối. Tân Tổng thống Maithripala Sirisena cùng với Thủ tướng, các thành viên trong chính phủ, và tất cả các giám mục đã chờ sẵn để chào Đức Thánh Cha. Những cái bắt tay cuối cùng trước khi cất cánh. Đức Thánh Cha bước lên chiếc máy bay của hãng hàng không Sri Lanka, tay xách chiếc cặp nhỏ màu đen mà ngài vẫn giữ từ hồi ở Buenos Aires, trong đó có cuốn sổ tay màu đen và Sách kinh nhật tụng.

Chuyến bay kéo dài gần 7 giờ sẽ đưa Đức Thánh Cha đến Manila vào chiều thứ Năm để đến viếng thăm Philippines trong 4 ngày.
 
Minh Đức
(WHĐ)

VIDEO TRỰC TIẾP ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU SRI LANKA VÀ PHILIPPINES #9

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ GẶP GỠ CÁC GIA ĐÌNH 
TẠI HỘI TRƯỜNG MALL OF ASIA ARENA, MANILA, PHILIPPINE

Bắt đầu lúc 17g10 giờ địa phương (16g10 giờ Việt Nam)
Thứ Sáu  ngày 16.01.2015



VIDEO TRỰC TIẾP ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU SRI LANKA VÀ PHILIPPINES #8

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CỬ HÀNH THÁNH LỄ 
TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM 
THỦ ĐÔ MANILA, PHILIPPINE

Bắt đầu lúc 11g00 giờ địa phương (10g00 giờ Việt Nam)
Thứ Sáu  ngày 16.01.2015



VIDEO TRỰC TIẾP ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU SRI LANKA VÀ PHILIPPINES #7

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ GẶP GỠ ĐOÀN NGOẠI GIAO

Bắt đầu lúc 10g05 giờ địa phương (09g05 giờ Việt Nam)
Thứ Sáu  ngày 16.01.2015



VIDEO TRỰC TIẾP ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU SRI LANKA VÀ PHILIPPINES #6

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ 
GẶP GỠ TỔNG THỐNG PHILIPPINE, 
VÀ CÁC QUAN CHỨC CHÍNH QUYỀN

Bắt đầu lúc 09g15 giờ địa phương (08g15 giờ Việt Nam)
Thứ Sáu  ngày 16.01.2015

VIDEO THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 09 - 15.01.2015