Nghi thức đón tiếp chính thức tại Slovakia
Thứ Hai, 13 tháng 9, 2021
VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU BUDAPEST VÀ SLOVAKIA #8
Đức Thánh Cha gặp gỡ đại kết tại Toà Sứ Thần ở Slovakia
THIỆN NGUYỆN VIÊN VÀ CON ĐƯỜNG TÌM ĐẾN CHÚA
TGPSG -- “Ta là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6) - cảm xúc từ bài viết “Hồi ký: Phục vụ tại khu cách ly” và suy nghĩ về con đường tìm đến Chúa...
Tôi có thói quen xem tin tức vào mỗi tối, thường xuyên theo dõi tình hình ở Việt Nam, nhất là cuộc sống của bà con Sài Gòn quê hương tôi, để dõi theo mảnh đời của những người theo Đức Giêsu cùng với Mẹ Maria - người Mẹ nhân từ đã cưu mang và dẫn lối cho tôi trên bước đường non trẻ, và tiếp tục dẫn dắt tôi đến giây phút này.
Tối nọ, tình cờ tôi xem bài viết “Hồi ký: Phục vụ tại khu cách ly”, tác giả là Fx. Hoàn Mỹ, đăng trên trang web Tổng Giáo Phận Sài Gòn ngày 2-9-2021. Xem đi xem lại vài lần, bất chợt, tôi có nhu cầu hướng thiện và một cảm hứng viết - viết với cảm xúc của người con xa quê hương, đan xen tâm tình của một tín đồ, và tôi ghi lại suy nghĩ dưới đây của tôi sau khi xem.
Tình đồng đội của ba người bạn tình nguyện viên trong câu chuyện của bài viết này thật đẫm tình người. Không đơn thuần là “để quên đi công việc khó nhọc và đồng thời tăng năng suất hiệu quả”, tình bạn đó còn thể hiện sự hiện diện của Chúa Giêsu trong lòng họ và cách nào đó, họ đã được Chúa soi lối: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”(Ga 13, 34).
“Mẹ em cũng lo lắm, vì việc này đâu có liên quan nghề của em. Nhiều đêm ngồi một mình, em nhớ mẹ lắm! Rất lâu rồi em không về nhà, nhớ lắm, nhưng biết làm sao?!”, lời chia sẻ này của Phong làm tôi nao lòng. Tôi rất không muốn thấy sự đăm chiêu, nét suy tư nơi người trẻ, bởi tôi đã trải nghiệm. Tôi trải nghiệm không phải dịch bệnh, không phải con virus Corona, nhưng lại có cùng kết quả là đã bị ngang ngược cướp đi nguồn thu nhập và sự tự do của tuổi trẻ, bị cướp đi niềm vui khiến đôi mắt ngấn lệ, lòng se thắt; nó cố phá hủy cuộc sống, khiến ta phải ngậm môi, nín thở... Ôi, thương cho một kiếp người!
Tác giả bài viết không nói ra tâm tư lúc nghe hai bạn trẻ tâm sự. Nhưng tôi biết Chúa đang hiện diện trong cậu ấy và cả trong tôi, giống như chúng tôi đang cùng bước bên nhau trên con đường Chúa đã dọn sẵn vậy. Nên tôi hiểu phần nào tâm tư của tác giả lúc đó. Tác giả rất muốn xua đuổi cái buồn phù du, đang âm thầm từ từ lén chui vào trong tim để kết tổ.
Tuy tôi và tác giả cách nhau nửa vòng trái đất, nhưng có gì đó tôi khiến tôi cảm nhận và đọc được tâm trạng tác giả lúc ấy: mắt nhìn bầu trời xanh lơ, nhìn những ánh tà dương còn vấn vương phản ánh và đan màu vàng đỏ trên những cụm mây trắng, xen kẽ tiếng líu lo gọi đàn của vài con chim trời; chúng thong thả rủ nhau bay về tổ ấm...
Tôi thầm nguyện cầu, mong sao hồng ân từ trời cao tuôn xuống, cho ấm lòng tác giả, cho tác giả cảm nhận một sức sống linh thiêng đang chan hòa trong từng tế bào và từng bắp thịt trong cơ thể cậu ấy, xóa tan mọi phiền não, và rót bên tai cậu ấy dòng chữ, “Ta là con đường, là sự thật và là sự sống.” (Ga 14,6)
Ấn tượng khi tôi đọc bài viết, đó là hai nhân vật trong câu chuyện (Phong và Vũ). Tôi rất thương cảm hai bạn này. Cơn đại dịch Covid-19 đã gây ra cho hai bạn một cú sốc nặng, khủng hoảng tinh thần, xô hai bạn vào vùng hấp lực của khoảng trống cô đơn, và buộc hai bạn xa người mẹ già thân yêu. Và tôi biết rõ, trong đau khổ luôn tiềm ẩn bình an, nên tôi mừng thầm cho hai bạn, mừng thầm cho tất cả những ai đang dấn thân phục vụ, bởi họ không để cô đơn làm chủ, ngược lại, họ còn biết lèo lái làm chủ cuộc đời mình.
Đêm đã khuya, tôi ra sân, ngả lưng vào ghế bên hiên nhà, mắt dõi theo những ánh sao lung linh, chợt thấy một ánh sao xẹt xa xa. Tôi vội chắp tay, nhắm mắt, mong ánh sao gửi tâm tình của tôi đến hai bạn, và những người đang dấn thân vì cộng đồng.
Thay vì đi tìm kiếm những thú vui tạm bợ bên ngoài để xoa lấp nỗi cô đơn, nghiệp lực của các bạn đã vô hình đưa đẩy các bạn gõ cửa Thiện, tự giác làm thiện nguyện viên giúp đỡ những bệnh nhân mang Covid-19, tự chuốc thêm phiền muộn vào người, không vì đồng tiền, cận kề thần chết, và còn bị nghe lời trách mắng từ những người đang bị cách ly.
Phong, Vũ mến! Việc thiện nguyện - mà hai bạn đã và đang làm cho thế gian - sẽ không vô ích cho tương lai. Nó đã khắc lưu lại trong bộ nhớ, và sẽ theo hai bạn suốt quãng đời còn lại. Theo thời gian, hạt lành này sẽ đơm bông kết trái, tạo một nhịp cầu nho nhỏ để đưa hai bạn tiến sâu vào đời sống tâm linh.
Phong mến! Tối đến, bạn tự soi mình trong thinh lặng. Đó là bạn biết trở về với chính bạn, biết lắng nghe tiếng nói của con tim. Đó là con đường dẫn bạn vào đời sống nội tâm và cũng là con đường đưa bạn đến với Chân, Thiện, Mỹ. Cuối con đường sẽ là ánh sáng mầu nhiệm, toàn năng, và vĩnh hằng.
Tôi hiểu, bạn càng nói chuyện nhiều với chính bạn thì bạn càng hiểu cái “tôi” của mình. Khi hiểu nó nhiều, bạn sẽ từ từ giảm cái tôi xuống, đồng thời, bạn sẽ nhận ra đời sống tâm linh; nó có một giá trị độc đáo vô nhị và quý giá hơn tất cả các kho tàng ở trên trái đất cộng lại, vì nó là linh hồn sống của mỗi thể xác. Tầm nhìn của bạn sẽ xa hơn, rộng hơn, từ đó, bóng cô đơn mất dần; cái tôi thu nhỏ lại; lục đạo (mắt, mũi, tai, lưỡi, da, và tâm) sẽ thông suốt trong sáng hơn; và cuối cùng linh hồn bạn sẽ trong sáng, nhận ra ánh sáng mầu nhiệm từ từ hiển lộ trong tâm hồn.
Tôi cũng không hơn gì hai bạn, chẳng qua tuổi đời lớn hơn, “may mắn” trải qua những cảnh lạc lõng, trống vắng và cô đơn chính nơi quê cha, và đoạn đầu nơi đất khách. Tôi thiết nghĩ, ai trong đời cũng phải trải qua ít nhiều cô đơn dày xéo tâm khảm họ. Họ không đi tìm cô đơn, nhưng cô đơn có dịp hỏi thăm sức khỏe họ. Ngay cả những “siêu nhân” cũng phải đối đầu với cô đơn.
Thật vậy, trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca tịnh khẩu đã ngồi thiền 49 ngày dưới cây Bồ Đề, cách đây hơn 2500 năm, để đi tìm nguồn gốc của sự đau khổ cho nhân loại trước khi Ngài đạt được chánh quả. Đức Chúa Giêsu, cách đây 2000 năm, đã bị cám dỗ bởi ma quỷ trong suốt 40 ngày đêm thử thách trong sa mạc, để rèn luyện tâm linh trước khi Ngài ra truyền đạo.
Hiển nhiên, Phong, Vũ và tôi chỉ là những phàm nhân, không sánh được với các siêu nhân, nhưng tôi cầu mong hai bạn và những người đang dấn thân, sẽ vượt qua cửa ải cô đơn để tạo lại thăng bằng cuộc sống và gìn giữ thân tâm an lạc.
Cuối cùng, tôi có vài lời gửi đến tác giả bài viết “Hồi ký: Phục vụ khu cách ly”.
Hoàn Mỹ mến!
Sự tương phản giữa hai sức sống trong cơ thể con người, rất khó nhận ra:
- Một là sức sống cơ thể, thiên về hướng ngoại, chạy theo dục vọng của sáu giác quan và bộ nhớ, bám vào phù du, bắt ảo ảnh, và tìm thăng trầm, sinh tử, vui buồn trong kiếp người.
- Hai là sức sống tâm linh, nghiêng về hướng nội, sống giản dị, tìm bình an, toàn năng và vĩnh hằng.
Cơ thể là phần nổi, biểu hiện và sống được là nhờ sức sống của phần chìm (tâm linh).
Tìm và đến với tâm linh, là tìm sống mãi theo thời gian, từ thế hệ này qua thế hệ khác, vì đời sống tâm linh là mầu nhiệm và vĩnh hằng.
Mỹ tạo được thú vui trong công việc phục vụ, tức là đang trên đường tìm đến và nhận ra giá trị tâm linh. Mỹ chú tâm đến tha nhân, Mỹ sẽ nhận được một vị trí cao quý trong “Con Đường Tìm Đến Chúa.”
Mỹ chắc đã đọc nhiều, viết nhiều. Vậy, hãy tiếp tục đào sâu nhận thức trong Kinh Thánh, hiểu trọn vẹn, sống và làm theo lời Chúa, chắc chắn trong tương lai, linh hồn sẽ trong sạch, giao lưu được với ánh sáng mầu nhiệm của Chúa.
Chỉ rất ít linh hồn, hiếm lắm, mới nhận diện được Chúa, dù rằng Chúa luôn yêu thương con người, đồng hành với mỗi người trong từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây, và trong suốt cả cuộc đời. Ngài luôn bao dung, giúp đỡ mọi người trong lúc hoạn nạn cũng như lúc thành công
Đọc những lời tâm sự của hai bạn trẻ Phong, Vũ do Hoàn Mỹ kể lại trong câu chuyện, tôi có dịp ôn lại những mảnh ghép quá khứ của mình. Chúng là những kinh nghiệm thật và là hành trang quý báu cho tôi trong quãng đời còn lại trên thế gian sôi bỏng này.
Hãy tiếp tục từng ngày nhé, tiếp tục thương yêu đùm bọc lẫn nhau, vì các bạn có một điểm tương đồng: đó là gõ cửa Thiện để rèn luyện tâm linh.
Tôi mong rằng: Hoàn Mỹ, Phong, Vũ và những người đang dấn thân phục vụ, sẽ nhận diện được ánh sáng mầu nhiệm trong tâm khảm của mỗi người trong tương lai. Ngày đó, chính các bạn sẽ tự chứng nghiệm câu nói: “Ta là con đường, là sự thật, và là sự sống.” (Ga 16,4)
Đêm nay, đêm yên lặng, tĩnh mịch, tôi nhắm mắt, khấn thầm xin Chúa Giêsu ban hồng ân cho mỗi linh hồn nơi xa ấy, để các bạn thấy được những ánh sáng mầu nhiệm của Ngài đang ngự trong tim các bạn. Xin Chúa luôn mãi là ngọn đuốc tâm linh dẫn dắt các bạn thoát khỏi những khúc ngoặt éo le, hoặc những cám dỗ của cuộc đời, ngõ hầu giúp các bạn luôn vững tin, khỏe mạnh, qua đó, các bạn tiếp tục giúp gia đình, người thân, bạn bè, và các bệnh nhân Covid-19.
Tối nọ, tình cờ tôi xem bài viết “Hồi ký: Phục vụ tại khu cách ly”, tác giả là Fx. Hoàn Mỹ, đăng trên trang web Tổng Giáo Phận Sài Gòn ngày 2-9-2021. Xem đi xem lại vài lần, bất chợt, tôi có nhu cầu hướng thiện và một cảm hứng viết - viết với cảm xúc của người con xa quê hương, đan xen tâm tình của một tín đồ, và tôi ghi lại suy nghĩ dưới đây của tôi sau khi xem.
Tình đồng đội của ba người bạn tình nguyện viên trong câu chuyện của bài viết này thật đẫm tình người. Không đơn thuần là “để quên đi công việc khó nhọc và đồng thời tăng năng suất hiệu quả”, tình bạn đó còn thể hiện sự hiện diện của Chúa Giêsu trong lòng họ và cách nào đó, họ đã được Chúa soi lối: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”(Ga 13, 34).
“Mẹ em cũng lo lắm, vì việc này đâu có liên quan nghề của em. Nhiều đêm ngồi một mình, em nhớ mẹ lắm! Rất lâu rồi em không về nhà, nhớ lắm, nhưng biết làm sao?!”, lời chia sẻ này của Phong làm tôi nao lòng. Tôi rất không muốn thấy sự đăm chiêu, nét suy tư nơi người trẻ, bởi tôi đã trải nghiệm. Tôi trải nghiệm không phải dịch bệnh, không phải con virus Corona, nhưng lại có cùng kết quả là đã bị ngang ngược cướp đi nguồn thu nhập và sự tự do của tuổi trẻ, bị cướp đi niềm vui khiến đôi mắt ngấn lệ, lòng se thắt; nó cố phá hủy cuộc sống, khiến ta phải ngậm môi, nín thở... Ôi, thương cho một kiếp người!
Tác giả bài viết không nói ra tâm tư lúc nghe hai bạn trẻ tâm sự. Nhưng tôi biết Chúa đang hiện diện trong cậu ấy và cả trong tôi, giống như chúng tôi đang cùng bước bên nhau trên con đường Chúa đã dọn sẵn vậy. Nên tôi hiểu phần nào tâm tư của tác giả lúc đó. Tác giả rất muốn xua đuổi cái buồn phù du, đang âm thầm từ từ lén chui vào trong tim để kết tổ.
Tuy tôi và tác giả cách nhau nửa vòng trái đất, nhưng có gì đó tôi khiến tôi cảm nhận và đọc được tâm trạng tác giả lúc ấy: mắt nhìn bầu trời xanh lơ, nhìn những ánh tà dương còn vấn vương phản ánh và đan màu vàng đỏ trên những cụm mây trắng, xen kẽ tiếng líu lo gọi đàn của vài con chim trời; chúng thong thả rủ nhau bay về tổ ấm...
Tôi thầm nguyện cầu, mong sao hồng ân từ trời cao tuôn xuống, cho ấm lòng tác giả, cho tác giả cảm nhận một sức sống linh thiêng đang chan hòa trong từng tế bào và từng bắp thịt trong cơ thể cậu ấy, xóa tan mọi phiền não, và rót bên tai cậu ấy dòng chữ, “Ta là con đường, là sự thật và là sự sống.” (Ga 14,6)
Ấn tượng khi tôi đọc bài viết, đó là hai nhân vật trong câu chuyện (Phong và Vũ). Tôi rất thương cảm hai bạn này. Cơn đại dịch Covid-19 đã gây ra cho hai bạn một cú sốc nặng, khủng hoảng tinh thần, xô hai bạn vào vùng hấp lực của khoảng trống cô đơn, và buộc hai bạn xa người mẹ già thân yêu. Và tôi biết rõ, trong đau khổ luôn tiềm ẩn bình an, nên tôi mừng thầm cho hai bạn, mừng thầm cho tất cả những ai đang dấn thân phục vụ, bởi họ không để cô đơn làm chủ, ngược lại, họ còn biết lèo lái làm chủ cuộc đời mình.
Đêm đã khuya, tôi ra sân, ngả lưng vào ghế bên hiên nhà, mắt dõi theo những ánh sao lung linh, chợt thấy một ánh sao xẹt xa xa. Tôi vội chắp tay, nhắm mắt, mong ánh sao gửi tâm tình của tôi đến hai bạn, và những người đang dấn thân vì cộng đồng.
Thay vì đi tìm kiếm những thú vui tạm bợ bên ngoài để xoa lấp nỗi cô đơn, nghiệp lực của các bạn đã vô hình đưa đẩy các bạn gõ cửa Thiện, tự giác làm thiện nguyện viên giúp đỡ những bệnh nhân mang Covid-19, tự chuốc thêm phiền muộn vào người, không vì đồng tiền, cận kề thần chết, và còn bị nghe lời trách mắng từ những người đang bị cách ly.
Phong, Vũ mến! Việc thiện nguyện - mà hai bạn đã và đang làm cho thế gian - sẽ không vô ích cho tương lai. Nó đã khắc lưu lại trong bộ nhớ, và sẽ theo hai bạn suốt quãng đời còn lại. Theo thời gian, hạt lành này sẽ đơm bông kết trái, tạo một nhịp cầu nho nhỏ để đưa hai bạn tiến sâu vào đời sống tâm linh.
Phong mến! Tối đến, bạn tự soi mình trong thinh lặng. Đó là bạn biết trở về với chính bạn, biết lắng nghe tiếng nói của con tim. Đó là con đường dẫn bạn vào đời sống nội tâm và cũng là con đường đưa bạn đến với Chân, Thiện, Mỹ. Cuối con đường sẽ là ánh sáng mầu nhiệm, toàn năng, và vĩnh hằng.
Tôi hiểu, bạn càng nói chuyện nhiều với chính bạn thì bạn càng hiểu cái “tôi” của mình. Khi hiểu nó nhiều, bạn sẽ từ từ giảm cái tôi xuống, đồng thời, bạn sẽ nhận ra đời sống tâm linh; nó có một giá trị độc đáo vô nhị và quý giá hơn tất cả các kho tàng ở trên trái đất cộng lại, vì nó là linh hồn sống của mỗi thể xác. Tầm nhìn của bạn sẽ xa hơn, rộng hơn, từ đó, bóng cô đơn mất dần; cái tôi thu nhỏ lại; lục đạo (mắt, mũi, tai, lưỡi, da, và tâm) sẽ thông suốt trong sáng hơn; và cuối cùng linh hồn bạn sẽ trong sáng, nhận ra ánh sáng mầu nhiệm từ từ hiển lộ trong tâm hồn.
Tôi cũng không hơn gì hai bạn, chẳng qua tuổi đời lớn hơn, “may mắn” trải qua những cảnh lạc lõng, trống vắng và cô đơn chính nơi quê cha, và đoạn đầu nơi đất khách. Tôi thiết nghĩ, ai trong đời cũng phải trải qua ít nhiều cô đơn dày xéo tâm khảm họ. Họ không đi tìm cô đơn, nhưng cô đơn có dịp hỏi thăm sức khỏe họ. Ngay cả những “siêu nhân” cũng phải đối đầu với cô đơn.
Thật vậy, trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca tịnh khẩu đã ngồi thiền 49 ngày dưới cây Bồ Đề, cách đây hơn 2500 năm, để đi tìm nguồn gốc của sự đau khổ cho nhân loại trước khi Ngài đạt được chánh quả. Đức Chúa Giêsu, cách đây 2000 năm, đã bị cám dỗ bởi ma quỷ trong suốt 40 ngày đêm thử thách trong sa mạc, để rèn luyện tâm linh trước khi Ngài ra truyền đạo.
Hiển nhiên, Phong, Vũ và tôi chỉ là những phàm nhân, không sánh được với các siêu nhân, nhưng tôi cầu mong hai bạn và những người đang dấn thân, sẽ vượt qua cửa ải cô đơn để tạo lại thăng bằng cuộc sống và gìn giữ thân tâm an lạc.
Cuối cùng, tôi có vài lời gửi đến tác giả bài viết “Hồi ký: Phục vụ khu cách ly”.
Hoàn Mỹ mến!
Sự tương phản giữa hai sức sống trong cơ thể con người, rất khó nhận ra:
- Một là sức sống cơ thể, thiên về hướng ngoại, chạy theo dục vọng của sáu giác quan và bộ nhớ, bám vào phù du, bắt ảo ảnh, và tìm thăng trầm, sinh tử, vui buồn trong kiếp người.
- Hai là sức sống tâm linh, nghiêng về hướng nội, sống giản dị, tìm bình an, toàn năng và vĩnh hằng.
Cơ thể là phần nổi, biểu hiện và sống được là nhờ sức sống của phần chìm (tâm linh).
Tìm và đến với tâm linh, là tìm sống mãi theo thời gian, từ thế hệ này qua thế hệ khác, vì đời sống tâm linh là mầu nhiệm và vĩnh hằng.
Mỹ tạo được thú vui trong công việc phục vụ, tức là đang trên đường tìm đến và nhận ra giá trị tâm linh. Mỹ chú tâm đến tha nhân, Mỹ sẽ nhận được một vị trí cao quý trong “Con Đường Tìm Đến Chúa.”
Mỹ chắc đã đọc nhiều, viết nhiều. Vậy, hãy tiếp tục đào sâu nhận thức trong Kinh Thánh, hiểu trọn vẹn, sống và làm theo lời Chúa, chắc chắn trong tương lai, linh hồn sẽ trong sạch, giao lưu được với ánh sáng mầu nhiệm của Chúa.
Chỉ rất ít linh hồn, hiếm lắm, mới nhận diện được Chúa, dù rằng Chúa luôn yêu thương con người, đồng hành với mỗi người trong từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây, và trong suốt cả cuộc đời. Ngài luôn bao dung, giúp đỡ mọi người trong lúc hoạn nạn cũng như lúc thành công
Đọc những lời tâm sự của hai bạn trẻ Phong, Vũ do Hoàn Mỹ kể lại trong câu chuyện, tôi có dịp ôn lại những mảnh ghép quá khứ của mình. Chúng là những kinh nghiệm thật và là hành trang quý báu cho tôi trong quãng đời còn lại trên thế gian sôi bỏng này.
Hãy tiếp tục từng ngày nhé, tiếp tục thương yêu đùm bọc lẫn nhau, vì các bạn có một điểm tương đồng: đó là gõ cửa Thiện để rèn luyện tâm linh.
Tôi mong rằng: Hoàn Mỹ, Phong, Vũ và những người đang dấn thân phục vụ, sẽ nhận diện được ánh sáng mầu nhiệm trong tâm khảm của mỗi người trong tương lai. Ngày đó, chính các bạn sẽ tự chứng nghiệm câu nói: “Ta là con đường, là sự thật, và là sự sống.” (Ga 16,4)
Đêm nay, đêm yên lặng, tĩnh mịch, tôi nhắm mắt, khấn thầm xin Chúa Giêsu ban hồng ân cho mỗi linh hồn nơi xa ấy, để các bạn thấy được những ánh sáng mầu nhiệm của Ngài đang ngự trong tim các bạn. Xin Chúa luôn mãi là ngọn đuốc tâm linh dẫn dắt các bạn thoát khỏi những khúc ngoặt éo le, hoặc những cám dỗ của cuộc đời, ngõ hầu giúp các bạn luôn vững tin, khỏe mạnh, qua đó, các bạn tiếp tục giúp gia đình, người thân, bạn bè, và các bệnh nhân Covid-19.
Cali. USA, 4-9-2021
Dumark Trung Kiên (TGPSG)
Dumark Trung Kiên (TGPSG)
(WGPSG)
VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU BUDAPEST VÀ SLOVAKIA #7
Đức Thánh Cha đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 12.9.2021
với các tín hữu tại Budapest
YÊU VÀ GHÉT TRONG THỜI CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
YÊU VÀ GHÉT TRONG THỜI CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Duc Trung Vu, CSsR
WHĐ (13.9.2021) - Confirmation Bias là một thuật ngữ tạm dịch là thiên kiến xác nhận, tức là xu hướng xử lý thông tin bằng cách tìm kiếm hoặc diễn giải những thông tin phù hợp với niềm tin hiện có của một người.
Ví dụ, nếu tôi tin rằng anh A chị B là người không tốt và đã làm những điều đó khuất tấc, tôi sẽ cố gắng tìm kiếm những người có cùng quan điểm với tôi và dĩ nhiên, sẽ loại trừ tất cả các ý kiến trái chiều. Trong mắt tôi, chỉ những người có cùng cách nhìn như tôi mới hiểu rõ sự thật, còn những người thuộc phe đối lập không có gì ngoại trừ sự dối trá. Quan điểm của tôi được củng cố bởi những người cùng "phe." Với Facebook, người ta dễ dàng tham gia vào những nhóm có cùng quan điểm.
Cách tiếp cận thiên lệch này khiến người ta bỏ qua những góc nhìn khác và thay vào đó, tập trung củng cố niềm tin có sẵn của mình. Theo tôi, đó là một sự cầm tù tư tưởng, tự mình nhốt mình lại trong những định kiến sẵn có.
Mối nguy hại của khuynh hướng xác nhận này còn bị trầm trọng hơn trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay. Các nhà lập trình đã tạo ra những loại thuật toán có sức chi phối, ảnh hưởng đến các quyết định của người dùng Internet, chẳng hạn như thuật toán quảng cáo bám đuổi (remarketing). Khi tôi tìm kiếm và truy cập vào một kênh thông tin nào đó, các quảng cáo, các sản phẩm tương tự sẽ đeo bám trên màn hình của tôi trong một thời gian tương đối.
Gần đây, trên Netflix có công chiếu một bộ phim tài liệu có tựa đề “Social Dilemma,” tạm dịch là “bế tắc xã hội.” Những người làm phim muốn giải thích cho người xem hiểu rằng, các tập đoàn công nghệ lớn ở Thung lũng Silicon đang sử dụng điện thoại thông minh, các thuật toán thu hút sự chú ý và những nhóm tuyên truyền gây chia rẽ trên mạng xã hội để kiếm lời, khiến người dùng chao đảo tinh thần.
Ví dụ, nếu tôi tin rằng anh A chị B là người không tốt và đã làm những điều đó khuất tấc, tôi sẽ cố gắng tìm kiếm những người có cùng quan điểm với tôi và dĩ nhiên, sẽ loại trừ tất cả các ý kiến trái chiều. Trong mắt tôi, chỉ những người có cùng cách nhìn như tôi mới hiểu rõ sự thật, còn những người thuộc phe đối lập không có gì ngoại trừ sự dối trá. Quan điểm của tôi được củng cố bởi những người cùng "phe." Với Facebook, người ta dễ dàng tham gia vào những nhóm có cùng quan điểm.
Cách tiếp cận thiên lệch này khiến người ta bỏ qua những góc nhìn khác và thay vào đó, tập trung củng cố niềm tin có sẵn của mình. Theo tôi, đó là một sự cầm tù tư tưởng, tự mình nhốt mình lại trong những định kiến sẵn có.
Mối nguy hại của khuynh hướng xác nhận này còn bị trầm trọng hơn trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay. Các nhà lập trình đã tạo ra những loại thuật toán có sức chi phối, ảnh hưởng đến các quyết định của người dùng Internet, chẳng hạn như thuật toán quảng cáo bám đuổi (remarketing). Khi tôi tìm kiếm và truy cập vào một kênh thông tin nào đó, các quảng cáo, các sản phẩm tương tự sẽ đeo bám trên màn hình của tôi trong một thời gian tương đối.
Gần đây, trên Netflix có công chiếu một bộ phim tài liệu có tựa đề “Social Dilemma,” tạm dịch là “bế tắc xã hội.” Những người làm phim muốn giải thích cho người xem hiểu rằng, các tập đoàn công nghệ lớn ở Thung lũng Silicon đang sử dụng điện thoại thông minh, các thuật toán thu hút sự chú ý và những nhóm tuyên truyền gây chia rẽ trên mạng xã hội để kiếm lời, khiến người dùng chao đảo tinh thần.
Người dùng mạng xã hội như đang bị "thôi miên", vô thức đọc những bài đăng làm rối trí, nhen nhóm tinh thần chia rẽ, đẩy những nhóm và học thuyết cực đoan lên mạng xã hội.
Những thuật toán vô tri kia nhờ đó mà có sức tác động lên tình cảm, quyết định, và cả hành vi của người dùng Internet. Yêu ai, mến ai, tôi sẽ đẩy họ lên thành idol, mọi lời người đó nói đều đúng. Mà đã ghét ai, không tin ai, thì với tôi, mọi lời người đó nói đều vô nghĩa, không có giá trị. Nguy hiểm là ở chỗ đó, cái nhìn khách quan của tôi bị đánh mất. Tôi không còn sự sáng suốt để nhìn nhận đánh giá đúng sự kiện. Thật đúng như ông bà ta vẫn nói: “Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau, ghét cả tông ti họ hàng.”
Đứng trước những nguy hại từ cách đánh giá thiên lệch và ảnh hưởng của mạng xã hội như thế, tôi có thể làm được gì? Theo tôi, chúng ta cần phải có kỹ năng xử lý thông tin thấu đáo. Kinh nghiệm của người xưa dạy rằng “cần phải nghe bằng cả hai lỗ tai” rất đúng khi áp dụng trong thời công nghệ hiện nay. Nếu tôi quan tâm đến một vấn đề sự kiện nào đó, tôi hãy chịu khó lắng nghe ý kiến trái chiều, để ít nhất mình có được một bức tranh toàn cảnh, từ đó mới hiểu rõ được chuyện gì đang diễn ra và sẽ đưa ra những quyết định hợp lý.
Một khi tôi thấy mình rơi vào trạng thái ủng hộ hết lòng một ai đó và loại trừ mọi khuynh hướng đối lập, tôi biết mình đang bị rơi vào trạng thái “bế tắc xã hội - social dilemma”.
Như Chúa Giê-su đã khẳng định: “Sự thật sẽ giải thoát anh em!” Rõ ràng, lắng nghe các ý kiến từ nhiều góc độ khác nhau sẽ giúp chúng ta hiểu rõ “thế nào là một con voi” mà không bị cứng nhắc, bám chặt vào một lối đánh giá khô cứng.
Những thuật toán vô tri kia nhờ đó mà có sức tác động lên tình cảm, quyết định, và cả hành vi của người dùng Internet. Yêu ai, mến ai, tôi sẽ đẩy họ lên thành idol, mọi lời người đó nói đều đúng. Mà đã ghét ai, không tin ai, thì với tôi, mọi lời người đó nói đều vô nghĩa, không có giá trị. Nguy hiểm là ở chỗ đó, cái nhìn khách quan của tôi bị đánh mất. Tôi không còn sự sáng suốt để nhìn nhận đánh giá đúng sự kiện. Thật đúng như ông bà ta vẫn nói: “Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau, ghét cả tông ti họ hàng.”
Đứng trước những nguy hại từ cách đánh giá thiên lệch và ảnh hưởng của mạng xã hội như thế, tôi có thể làm được gì? Theo tôi, chúng ta cần phải có kỹ năng xử lý thông tin thấu đáo. Kinh nghiệm của người xưa dạy rằng “cần phải nghe bằng cả hai lỗ tai” rất đúng khi áp dụng trong thời công nghệ hiện nay. Nếu tôi quan tâm đến một vấn đề sự kiện nào đó, tôi hãy chịu khó lắng nghe ý kiến trái chiều, để ít nhất mình có được một bức tranh toàn cảnh, từ đó mới hiểu rõ được chuyện gì đang diễn ra và sẽ đưa ra những quyết định hợp lý.
Một khi tôi thấy mình rơi vào trạng thái ủng hộ hết lòng một ai đó và loại trừ mọi khuynh hướng đối lập, tôi biết mình đang bị rơi vào trạng thái “bế tắc xã hội - social dilemma”.
Như Chúa Giê-su đã khẳng định: “Sự thật sẽ giải thoát anh em!” Rõ ràng, lắng nghe các ý kiến từ nhiều góc độ khác nhau sẽ giúp chúng ta hiểu rõ “thế nào là một con voi” mà không bị cứng nhắc, bám chặt vào một lối đánh giá khô cứng.
(WHĐ)
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN LẦN CHUỖI MÂN CÔI VÀ THÁNH LỄ CHIỀU THỨ HAI TUẦN 24 MÙA THƯỜNG NIÊN 2021. Thánh Gioan Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
Bắt đầu lúc 17g00 Thứ Hai, ngày 13.9.2021
tại nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon
VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU BUDAPEST VÀ SLOVAKIA #6
Đức Thánh Cha chào biệt Budapest để bay đến Bratislava
Chủ Nhật, 12 tháng 9, 2021
VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU BUDAPEST VÀ SLOVAKIA #5
Đức Thánh Cha đến thủ đô Bratislava của Slovakia
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ THỨ HAI TUẦN 24 MÙA THƯỜNG NIÊN 2021. Thánh Gioan Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
Bắt đầu lúc 06g30 Thứ Hai, ngày 13.9.2021
tại nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon
VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU BUDAPEST VÀ SLOVAKIA #4
Đức Thánh Cha chủ tế Thánh lễ
kết thúc Đại hội Thánh Thể lần thứ 52 tại Budapest
VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU BUDAPEST VÀ SLOVAKIA #3
Đức Thánh Cha gặp gỡ đại diện Hội Đồng Đại Kết
và một số cộng đoàn Do Thái của Hungary
VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU BUDAPEST VÀ SLOVAKIA #2
Đức Thánh Cha gặp Tổng thống và Thủ tướng Hungary
VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TÔNG DU BUDAPEST VÀ SLOVAKIA #1
Đức Thánh Cha rời Roma, đến Budapest,
bắt đầu chuyến tông du thứ 34 tại nước ngoài
MỘT LÍNH CỨU HỎA 11.9 TRỞ THÀNH LINH MỤC
Ngày 11-9-2001 đã làm thay đổi cuộc đời của Tom Colucci mãi mãi. Anh ấy từng là đội trưởng của Sở Cứu hỏa New York.
Ngày hôm đó, anh chứng kiến những người của mình chết: hàng chục thi thể không còn sự sống là kết quả của cơn điên cuồng giết người, và cái chết của linh mục tuyên úy của họ, Cha Mychal Judge, người đã ban Bí tích Xức Dầu cho một lính cứu hỏa.
Ngày hôm đó, anh chứng kiến những người của mình chết: hàng chục thi thể không còn sự sống là kết quả của cơn điên cuồng giết người, và cái chết của linh mục tuyên úy của họ, Cha Mychal Judge, người đã ban Bí tích Xức Dầu cho một lính cứu hỏa.
Chúa ở đâu vào ngày hôm đó?
Tom nhớ đến hàng trăm người - đàn ông, đàn bà và thậm chí cả trẻ em - đã xuất hiện để nỗ lực giúp đỡ các nạn nhân: “Họ là thân thể của Chúa Kitô! Chúa chắc chắn đã ở bên chúng tôi vào ngày hôm ấy.”
Tom sau đó đã quyết định trở thành linh mục để tiếp tục phục vụ và cứu thoát con người, cả thể xác lẫn linh hồn.
Vi Hữu (TGPSG) chuyển ngữ từ Aleteia
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)