Thứ Hai, 26 tháng 9, 2022
Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2022
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ CHIỀU CHÚA NHẬT XXVI MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
Bắt đầu lúc 17g30 Chúa Nhật, ngày 25.9.2022
tại Trung tâm Mục vụ TGP Saigon
SÁU LÝ DO TẠI SAO CHÚNG TA LÀM DẤU THÁNH GIÁ
SÁU LÝ DO TẠI SAO CHÚNG TA LÀM DẤU THÁNH GIÁ
Bert Ghezzi
WHĐ (24.9.2022) - Là tín hữu Công giáo, rất nhiều khi chúng ta làm Dấu Thánh giá như một thói quen, và xem việc làm Dấu Thánh giá như là một cử chỉ đạo đức. Tuy nhiên, Kinh thánh, các Giáo phụ, các vị Thánh trong Giáo hội, và giáo huấn Công giáo đưa ra 6 quan điểm sâu xa về Dấu Thánh giá cho thấy lý do tại sao việc làm Dấu Thánh giá là một lời tuyên xưng đức tin, một lời cầu nguyện đầy sức mạnh, và một phương thế mở ra cho chúng ta những ân sủng.
1. Dấu Thánh giá, một Kinh tin kính ngắn gọn.
Là một lời tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa như chính Ngài đã mạc khải, Dấu Thánh giá đóng vai trò như một dạng viết tắt của Kinh Tin Kính các Tông đồ.
Khi đưa tay chạm vào trán, vào ngực, vào vai, và trong một số nền văn hóa, chạm vào môi, chúng ta tuyên xưng đức tin của mình vào Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Một cách cụ thể, chúng ta công bố niềm tin vào những gì Thiên Chúa đã thực hiện: sáng tạo muôn vật, cứu chuộc nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết, thiết lập Giáo hội, đem lại sự sống mới cho tất cả mọi người. Do đó, khi làm Dấu Thánh giá, chúng ta được nhắc nhớ về sự hiện diện của Thiên Chúa, và mở lòng đón nhận các hoạt động của Ngài trong cuộc sống của chúng ta.
2. Dấu Thánh giá, một sự làm mới lại phép Rửa.
Các Kitô hữu vào thế kỷ thứ nhất làm Dấu Thánh giá như một sự nhắc nhở và làm mới lại những gì đã diễn ra khi họ chịu phép Rửa. Cho tới nay, điều này vẫn đang hoạt động theo cùng một cách thế đối với chúng ta.
Khi làm Dấu Thánh giá, chúng ta tuyên xưng rằng trong phép Rửa, chúng ta đã chết với Chúa Kitô trên thập giá, và được sống một đời sống mới với Người (x. Rm 6, 3-4 và Gl 2, 20). Đồng thời, chúng ta cũng cầu xin Chúa làm mới lại nơi chúng ta những ân sủng của phép Rửa mà chúng ta đã lãnh nhận. Một cách cụ thể, chúng ta nhìn nhận rằng phép Rửa đã kết hợp chúng ta với Đức Kitô và chuẩn bị cho chúng ta vai trò cộng tác với Người trong chương trình cứu độ.
3. Dấu Thánh giá, một dấu ấn của tư cách môn đệ.
Khi lãnh nhận phép rửa, chúng ta được thuộc về chính Đức Kitô qua Dấu Thánh giá được ghi trên mình chúng ta. Do đó, mỗi khi làm Dấu Thánh giá, chúng ta từ chối chúng ta thuộc về chính mình, để tuyên bố rằng chúng ta thuộc về Đức Kitô và khẳng định lòng trung thành đối với Người (x. Lc 9, 23).
Các Giáo phụ đã dùng một từ tương tự đối với Dấu Thánh giá mà thế giới cổ đại sử dụng để chỉ quyền sở hữu. Cùng một từ đánh dấu tên của người chăn trên đàn cừu; hình xăm của một vị tướng trên binh lính; dấu hiệu của người chủ trên đầy tớ; và dấu ấn của Đức Kitô trên các môn đệ của Người.
Khi làm Dấu Thánh giá, chúng ta tự ký nhận rằng mình là chiên của Đức Kitô và hoàn toàn trông cậy vào sự chăm sóc của Ngài; là binh lính được giao nhiệm vụ làm việc dưới quyền của Đức Kitô để xây dựng vương quốc của Thiên Chúa ngay trên trần gian; và là đầy tớ để tận tâm chu toàn bất cứ điều gì mà Đức Kitô muốn chúng ta thi hành.
4. Dấu Thánh giá, một sự sẵn sàng chấp nhận đau khổ.
Đức Giêsu đã loan báo rằng đau khổ sẽ là một phần trong đời sống của người môn đệ (x. Lc 9, 23-24). Vì vậy, khi làm Dấu Thánh giá, chúng ta sẵn sàng vác thập giá của mình để đi theo Đức Kitô (Lc 9, 23), và mở lòng để đón nhận bất cứ đau khổ nào xảy đến với chúng ta.
Tuy nhiên, chính điều này cũng mang lại niềm an ủi khi chúng ta nhận ra rằng Đức Kitô, Đấng đã chịu Đóng đinh trên thập giá, cũng đang đồng hành và nâng đỡ chúng ta trong mọi nỗi gian truân.
Hơn nữa, việc làm Dấu Thánh giá loan báo một chân lý khác đó là, giống như Thánh Phaolô, chúng ta mang lấy những đau khổ như là chi thể của Chúa Kitô, hầu góp phần vào công cuộc cứu độ, và mang lại lợi ích cho nhiệm thể của Người là Hội Thánh (x. Cl 1, 24).
5. Dấu Thánh giá, một vũ khí kép chống lại ma quỷ.
Đức Giêsu chết trên thập giá không phải là một thất bại mà là một chiến thắng vĩ đại trước sự dữ và ma quỷ (x. 1 Cr 2, 8). Do đó, khi làm Dấu Thánh giá, chúng ta tuyên bố sự bất khả xâm phạm của chúng ta trước ảnh hưởng của ma quỷ. Nhưng, quan trọng hơn, Dấu Thánh giá cũng là một vũ khí tấn công giúp chúng ta hợp tác với Đức Giêsu trong việc bảo vệ vương quốc Thiên Chúa chống lại thế lực của bóng tối và sự dữ.
6. Dấu Thánh giá, một sức mạnh chiến thắng trên xác thịt.
Trong Tân Ước, từ “xác thịt” tổng hợp tất cả những khuynh hướng xấu xa của con người cũ vẫn còn tồn tại trong chúng ta ngay cả sau khi chúng ta chết với Đức Kitô trong phép Rửa (x. Gl 5, 16-22).
Giống như việc cởi bỏ một chiếc áo dơ bẩn, khi làm Dấu Thánh Giá chúng ta bày tỏ quyết tâm lột bỏ khuynh hướng xấu xa của mình để mặc lấy con người mới là những hành vi của Chúa Kitô (x. Cl 3, 5-15) và sống dưới sự hướng dẫn của Thần Khí.
Các Giáo Phụ dạy rằng Dấu Thánh Giá phân tán sức mạnh của những cám dỗ mạnh mẽ như giận dữ và ham muốn. Do đó, chúng ta hãy làm Dấu Thánh Giá để thúc đẩy sự tự do của chúng ta trong Đức Kitô và có sức để chiến đấu và chiến thắng những tội lỗi đang bủa vây chúng ta.
***
Như thế, khi hiểu được 6 lý do sâu xa của việc làm Dấu Thánh Giá, chúng ta hãy ghi nhớ và nhắc mình mỗi khi thực hiện cử chỉ rất đơn giản và quen thuộc này,
- để tuyên xưng đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa;
- để ghi nhớ rằng chúng ta đã chết với Đức Kitô trong phép Rửa;
- để tuyên bố rằng chúng ta thuộc về Đức Kitô và luôn biết sống tư cách môn đệ;
- để đón nhận bất cứ đau khổ nào xảy đến trong sự hiệp thông với Đức Kitô và Giáo hội;
- để phòng thủ chống lại ma quỷ, mạnh mẽ chiến đấu cho vương quốc của Thiên Chúa;
- để đóng đinh xác thịt của chúng ta vào thập giá, và mặc lấy chính Đức Kitô và bắt chước lối sống của Người.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: simplycatholic.com
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: simplycatholic.com
(WHĐ)
GHI NHẬN ĐẠI HỘI ỦY BAN GIÁO DÂN TOÀN QUỐC LẦN II, 19-22/9/2022
GHI NHẬN
ĐẠI HỘI ỦY BAN GIÁO DÂN TOÀN QUỐC LẦN II
TẠI LINH ĐÀI ĐỨC MẸ LAVANG
19-22/9/2022
ĐẠI HỘI ỦY BAN GIÁO DÂN TOÀN QUỐC LẦN II
TẠI LINH ĐÀI ĐỨC MẸ LAVANG
19-22/9/2022
Chiều thứ hai, ngày 19-09-2022, tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang, Tổng giáo phận Huế, hơn năm trăm tham dự viên gồm Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân từ ba Giáo tỉnh Hà Nội, Huế, Sài Gòn đã quy tụ về dự Đại hội Ủy ban Giáo dân nhiệm kì XIV (2019-2022) với chủ đề “Người giáo dân trong Hội thánh hiệp hành”.
Lúc 19g30, toàn thể tham dự viên dọn lòng sốt sắng cùng rước kiệu thánh nữ Anê Lê thị Thành, bổn mạng Ủy ban Giáo dân, cùng lần chuỗi mân côi trước linh đài Đức Mẹ La Vang và cùng chầu Thánh Thể dâng tâm tình cuộc Đại hội.
Thánh lễ khai mạc Đại hội cử hành lúc sáu giờ sáng thứ ba được Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giáo phận Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Việt Nam chủ tế; Đức cha Giuse Trần Văn Toản, Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên, Chủ tịch Ủy ban Giáo dân trực thuộc Hội đồng Giám Mục Việt Nam, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục Giáo phận Bà Rịa, Chủ tịch Ủy Ban Phụng tự trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cùng quý cha đặc trách Ủy ban Giáo dân (UBGD), quý cha đặc trách Ủy ban Giáo dân Giáo tỉnh, quý cha đặc trách Ủy ban Giáo dân Giáo phận đồng tế.
Trong ba ngày 20, 21 và 22-09 , Đại hội đã lắng nghe 9 bài tham luận của ba Giáo tỉnh Huế, Sài Gòn và Hà nội và ba chủ đề:
Thánh lễ khai mạc Đại hội cử hành lúc sáu giờ sáng thứ ba được Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giáo phận Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Việt Nam chủ tế; Đức cha Giuse Trần Văn Toản, Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên, Chủ tịch Ủy ban Giáo dân trực thuộc Hội đồng Giám Mục Việt Nam, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục Giáo phận Bà Rịa, Chủ tịch Ủy Ban Phụng tự trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cùng quý cha đặc trách Ủy ban Giáo dân (UBGD), quý cha đặc trách Ủy ban Giáo dân Giáo tỉnh, quý cha đặc trách Ủy ban Giáo dân Giáo phận đồng tế.
Trong ba ngày 20, 21 và 22-09 , Đại hội đã lắng nghe 9 bài tham luận của ba Giáo tỉnh Huế, Sài Gòn và Hà nội và ba chủ đề:
- Người giáo dân làm việc tông đồ: Cộng tác với các vị chủ chăn xây dựng Hội Thánh địa phương (vai trò và trách nhiệm của Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ).
- Người giáo dân làm việc tông đồ: Tái Phúc Âm Hóa (Các Đoàn thể Tông đồ tham gia việc tìm kiếm và đưa dẫn những Kitô hữu lìa xa Chúa và Hội Thánh được trở về)
- Người giáo dân làm việc tông đồ: Tham gia tích cực sứ mệnh Loan Báo Tin Mừng của Hội Thánh.
Lần lượt các chủ đề được các vị giáo dân đại diện ba Giáo tỉnh trình bày qua các bài tham luận chia đều trong ba ngày đại hội. Sau những bài tham luận, đại hội được nghe những chia sẻ kinh nghiệm trong việc hoạt động tông đồ; những thắc mắc trăn trở của các tham dự viên được gởi đến các vị chủ chăn, và đặc biệt buổi tọa đàm dành riêng cho tất cả tham dự viên cùng chia sẻ tâm tình, kinh nghiệm, những khúc mắc trong việc hoạt động tông đồ.
Sau các bài tham luận, Đại hội được lắng nghe chia sẻ tâm tình mục tử qua Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Đức cha Giuse Trần văn Toản:
Sau các bài tham luận, Đại hội được lắng nghe chia sẻ tâm tình mục tử qua Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Đức cha Giuse Trần văn Toản:
1- Đức cha Giuse, Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Huế thánh hóa buổi tọa đàm và nhận xét, Đại hội quy tụ được 520 đại biểu là vốn quý, là hình ảnh một giáo hội tuyệt vời ở chỗ đi đâu mình cũng thấy như ở nhà, bình an. Tạ ơn Chúa, anh chị em đến đây trong tình hiệp thông và ra về trong tình hiệp thông trong vai trò là người giáo dân, hiện tình tích cực của giáo hội. Tin vào tình tương thân tương ái, dấn thân, xây dựng, để mở rộng đại gia đình Công giáo, chứng kiến hình ảnh một giáo hội tuyệt vời, vận hội mới, trang sử mới cần có sự ý thức vai trò của người giáo dân. Sứ mệnh được Chúa trao ban, trở thành thành viên của giáo hội với ba sứ mệnh. Đức cha giải thích lại các chức vụ và trong đó giáo dân là giáo hội, thành phần đa số. Giáo hội cần trật tự, phẩm trật. Thánh Phao-lô dùng hình ảnh cơ thể để diễn tả. Giáo dân giữ vai trò tham mưu, khẳng định vị trí bên cạnh cha xứ, không phải vai chủ động. Thượng hội đồng giám mục thế giới dạy cần phải biết lắng nghe. Hội đồng giáo xứ (HĐGX) chỉ có tính tham mưu, nói sao để cha xứ nghe là nghệ thuật hiệp hành. Nếu ta muốn việc phục vụ hiệu quả thì phải có nghệ thuật hiệp hành, phải nghe nhau. Mỗi vùng miền có quy định riêng, không nên đặt vấn đề cách so sánh. Vậy việc cần làm là làm sao có lợi cho cộng đoàn của ta. Khi chúng ta tham gia tổ chức HĐGX là nhắm đến lợi ích của cộng đoàn giáo dân, động lực tham gia là vô vị lợi, nhạy cảm với nhu cầu của cộng đoàn, công việc đồng hành giúp cha xứ nắm vững tình hình khu vực.
2- Qua các bài tham luận của ba Giáo tỉnh, Đức cha Emmanuel, Giám mục Giáo phận Bà Rịa làm sáng tỏ những thao thức về vấn đề truyền giáo trong tư cách tông đồ giáo dân hay một giáo dân bình thường cộng tác trực tiếp với cha xứ, với những vị đặt trách. Đức cha gợi ý để chính từng tham dự viên đang và muốn dấn thân vào sứ vụ, chính chúng ta, từ nhiều giáo xứ nhiều vùng miền khác nhau. Tùy từng người, tùy mức độ đón nhận, xác định mình đang làm gì và làm như thế nào? Đức cha nhấn mạnh rằng, Chúa Thánh Thần là Đấng làm cho Hội thánh bước ra khỏi căn phòng của từng người, coi như lưỡi lửa đang đậu trên chúng ta qua UBGD, qua đại hội lần thứ hai này. Chúng ta hãy lắng nghe lời Thánh Thần hướng dẫn ta. Tái Phúc âm hóa và tân Phúc âm hóa cho chính mình trước, mình đã được biến đổi chút nào chưa, vậy thì quả mình dành cho người khác sẽ ngọt hơn, hãy xin Chúa đưa mình về với Ngài trước. Chưa kể nhiều khi ban hành giáo và HĐGX có mặt, có hiện diện trong nhà thờ nhưng chẳng có đi lễ, nhiều thành viên vô hội đoàn mà đi lễ, dâng lễ vẫn ít hơn giáo dân. Giới hạn khi tham gia công tác tông đồ, thi hành sứ vụ, rào cản nằm ngay dưới chân ta, như thiếu đôi dép dưới chân cũng giới hạn mình, tôi nói là tôi làm, điều kiện này điều kiện kia, chính mình trở thành rào cản. Khi tham gia, thực hiện hiệp hành toàn thấy lỗi nhau thì hiệp thông, thi hành sứ vụ như thế.
3- Trong lời mở đầu của Đức cha Giuse, Chủ tịch UBGD dâng lời tạ ơn Chúa, cảm ơn Đức Mẹ, thánh An-nê Lê Thị Thành vì một bầu khí hiệp hành. Ba sứ vụ Chúa Ki-tô truyền cho Giáo hội, đối tượng thứ nhất là những người cần chăm sóc mục vụ, đối tượng thứ hai là đã rửa tội nhưng cảm thức đức tin lung lay, không còn xưng tội, rước lễ, rối vợ/chồng, và đối tượng thứ ba là những người chưa đón nhận được Tin Mừng.
Đức cha đồng ý với chia sẻ của đại diện Giáo tỉnh Sài Gòn về trải nghiệm sống đạo, lí do sâu xa của những người xa rời là vì họ không còn cảm nghiệm, trải nghiệm được tình yêu Giáo hội đang ôm ấp, đang dành cho họ. Do đó thành viên của các đoàn hội phải có cảm nghiệm đó, rồi từ đó với ơn của Chúa Thánh Thần, cộng tác với Hội thánh bởi chúng ta là người được hoán cải trước. Cần cuộc gặp gỡ anh chị em như gương mẫu cuộc thăm viếng của Mẹ Maria đến nhà ông Dacaria, dù có khó khăn về thể lí, nhưng có tương quan với Chúa Giê-su trong lòng. Nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng để chúng ta nhận ra cảm nghiệm thiêng liêng của người thăm viếng và được thăm viếng. Đây là mô hình cho tông đồ giáo dân khi đi thăm viếng. Cứ yêu đi, cầu nguyện cho họ, hãy sống tử tế đừng trở thành cớ vấp phạm thêm cho người khác, phải biết khiêm tốn để tái phúc âm hóa chính mình.
Đức cha ghi nhận về giáo lý từ phần trình bày của vị đại diện Giáo tỉnh Hà Nội, học đối phó để lãnh nhận bí tích, và vì vậy hành trang bước vào đời sống chưa đủ. Lãnh xong Bí tích Thêm Sức là nghỉ, nếu một người trưởng thành chỉ hiểu biết như một thiếu niên thì sẽ ra sao. Giáo lý là giáo dục đức tin, đào sâu phải hướng tới cầu nguyện, các việc phụng tự và sống niềm tin đó. Nếu không ý thức bản năng trong bảy mối tội đầu thì sớm muộn sẽ bị cám đỗ. Loan truyền niềm tin là làm chứng niềm tin đó. Vậy xem ra có nhiều người trẻ lơ là, quên niềm tin của mình. Ngại bạn bè không dám làm dấu khi ăn cơm, không làm chứng đức tin ngay từ nhỏ. Bây giờ đến lượt chúng ta. Đức cha gửi gắm hình mẫu hai môn đệ trên đường Emmaus. Khi Chúa chết rồi, Chúa đi bên cạnh, dùng lời sưởi ấm, hiện diện bẻ bánh, gợi lại kí ức bẻ bánh, họ lập tức trở lại. Lời chúa, Thánh Thể, tương quan thân tình để họ nhận ra.
Đức cha ghi nhận về giáo lý từ phần trình bày của vị đại diện Giáo tỉnh Hà Nội, học đối phó để lãnh nhận bí tích, và vì vậy hành trang bước vào đời sống chưa đủ. Lãnh xong Bí tích Thêm Sức là nghỉ, nếu một người trưởng thành chỉ hiểu biết như một thiếu niên thì sẽ ra sao. Giáo lý là giáo dục đức tin, đào sâu phải hướng tới cầu nguyện, các việc phụng tự và sống niềm tin đó. Nếu không ý thức bản năng trong bảy mối tội đầu thì sớm muộn sẽ bị cám đỗ. Loan truyền niềm tin là làm chứng niềm tin đó. Vậy xem ra có nhiều người trẻ lơ là, quên niềm tin của mình. Ngại bạn bè không dám làm dấu khi ăn cơm, không làm chứng đức tin ngay từ nhỏ. Bây giờ đến lượt chúng ta. Đức cha gửi gắm hình mẫu hai môn đệ trên đường Emmaus. Khi Chúa chết rồi, Chúa đi bên cạnh, dùng lời sưởi ấm, hiện diện bẻ bánh, gợi lại kí ức bẻ bánh, họ lập tức trở lại. Lời chúa, Thánh Thể, tương quan thân tình để họ nhận ra.
Đức cha nhấn mạnh về điểm mà vị đại diện Giáo tỉnh Huế chia sẻ đó là đời sống lời chứng và đời chứng, đời sống qua cầu nguyện, tương quan. Say mê Thiên Chúa mới làm được, Thiên Chúa là một ngôi vị gắn bó với chúng ta, lý tưởng cho cuộc đời của chúng ta. Gia tăng huấn luyện các đoàn thể.
Sáng thứ Năm ngày 22-9-2022 Quý Đức cha và quý cha đồng tế dâng thánh lễ bế mạc đại hội. Đức cha Chủ tịch UBGD gửi gắm tâm tình qua hai nhiệm kì XIII và XIV với hai cuộc đại hội lần lượt diễn ra tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu (nhiệm kì XIII) và Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang (nhiệm kì XIV), xin Đức Mẹ và thánh bổn mạng A-nê chuyển cầu cùng Chúa cho UBGD. Cuối lễ bế mạc đại hội, cha Antôn Hà Văn Minh, Thư ký UBGD/HĐGMVN, trưởng ban tổ chức Đại hội tỏ đôi tâm tình cảm ơn đến tất cả quý Đức Tổng, quí Đức cha, quí Cha đặc trách UBGD của 27 Giáo phận, quí tham dự viên, quí vị ân nhân, quí cộng tác viên và Đức cha chủ tịch… Và thật cảm động, khi Đức cha chủ tịch xin quí cha cùng với ngài cám ơn anh chị em giáo dân đã bỏ hết công việc nhà về tham dự Đại hội, nhờ đó Đại hội mới thành công tốt đẹp. Sau cùng Đức cha và cha trưởng ban tổ chức đã trao kỷ niệm chương cùng với hình ảnh của toàn thể tham dự viên tham dự Đại hội cho quí cha, và quí vị đại diện giáo dân của từng Giáo phận để ghi nhớ một kỳ Đại hội tràn ngập niềm vui với tinh thần hiệp thông, tham gia và sứ vụ trong Giáo Hội hiệp hành.
Sáng thứ Năm ngày 22-9-2022 Quý Đức cha và quý cha đồng tế dâng thánh lễ bế mạc đại hội. Đức cha Chủ tịch UBGD gửi gắm tâm tình qua hai nhiệm kì XIII và XIV với hai cuộc đại hội lần lượt diễn ra tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu (nhiệm kì XIII) và Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang (nhiệm kì XIV), xin Đức Mẹ và thánh bổn mạng A-nê chuyển cầu cùng Chúa cho UBGD. Cuối lễ bế mạc đại hội, cha Antôn Hà Văn Minh, Thư ký UBGD/HĐGMVN, trưởng ban tổ chức Đại hội tỏ đôi tâm tình cảm ơn đến tất cả quý Đức Tổng, quí Đức cha, quí Cha đặc trách UBGD của 27 Giáo phận, quí tham dự viên, quí vị ân nhân, quí cộng tác viên và Đức cha chủ tịch… Và thật cảm động, khi Đức cha chủ tịch xin quí cha cùng với ngài cám ơn anh chị em giáo dân đã bỏ hết công việc nhà về tham dự Đại hội, nhờ đó Đại hội mới thành công tốt đẹp. Sau cùng Đức cha và cha trưởng ban tổ chức đã trao kỷ niệm chương cùng với hình ảnh của toàn thể tham dự viên tham dự Đại hội cho quí cha, và quí vị đại diện giáo dân của từng Giáo phận để ghi nhớ một kỳ Đại hội tràn ngập niềm vui với tinh thần hiệp thông, tham gia và sứ vụ trong Giáo Hội hiệp hành.
Ban Thư ký Đại hội
WHĐ (24.9.2022)
Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2022
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN LẦN CHUỖI MÂN CÔI VÀ THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXVI MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
Bắt đầu lúc 17g00 Thứ Bảy, ngày 24.9.2022
tại nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon
ĐẠI HỘI ỦY BAN GIÁO DÂN TOÀN QUỐC LẦN THỨ II TẠI LINH ĐỊA LA VANG
ĐẠI HỘI ỦY BAN GIÁO DÂN TOÀN QUỐC LẦN THỨ II
TẠI LINH ĐỊA LA VANG
Tôma Trương Văn Ân
WHĐ (23.9.2022) - Đại hội Ủy ban Giáo Dân (UBGD) toàn quốc lần thứ II, với chủ đề: “Người giáo dân trong Hội thánh hiệp hành” được tổ chức tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang, từ thứ Hai - ngày 19 đến thứ Năm - ngày 22/9/2022.
Đại hội qui tụ 3 Giám mục, 50 Linh mục, 10 Nữ tu, hơn 450 Giáo dân Tham dự viên là: Ủy viên của Ủy Ban Giáo Dân, Đại biểu các Hội đoàn Tông đồ Giáo dân, Đại biểu Hội đồng mục vụ Giáo xứ của 27 Giáo phận trong toàn quốc.
Đại hội nhằm mục đích huấn luyện đào tạo Ủy viên UBGD, Ban điều hành các Hội đoàn, làm nhân tố cho việc hướng dẫn người Giáo dân trưởng thành hơn trong Đức tin, sống Ơn gọi “Người Ki-tô Hữu Giáo dân trong một Hội Thánh hiệp hành “Hiệp thông, tham gia và Sứ vụ”, đồng thời tổng kết lượng giá nhiệm kỳ 14 (2019-2022) của UBGD / HĐGM VN.
Ngày thứ nhất của Đại hội, 19/9/2022:
Lúc 17g00, Cha Antôn Hà Văn Minh, Trưởng ban tổ chức đã dẫn giải Tông Huấn: “Người Tông Đồ Giáo Dân” của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, để nói lên trách vụ của Người Tông đồ Giáo dân trong thế giới hôm nay, đồng thời Cha An-tôn nói đến ý nghĩa và lý do của Kỳ Đại hội UBGD toàn quốc lần II này.
Tiếp đó, Cha Giuse Nguyễn ý Định, Phó Chủ tịch UBGD trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM VN), đã giới thiệu sự hiện diện Giảng huấn và điều hành của Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, Giám mục Giáo phận Long Xuyên, Chủ Tịch Ủy ban Giáo dân trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, cho quý Tham dự viên. Đồng thời Cha Ý Định cũng giới thiệu Cha Antôn Hà Văn Minh, Thư ký UBGD/HĐGMVN, Trưởng ban tổ chức Đại hội và các thành viên Đoàn của 27 Giáo phận. Thật là niềm vui của sự gặp gỡ, niềm vui của “Hiệp Hành”!
Tham dự viên đã dâng lời tạ Ơn Chúa, khi Đức Cha Giuse - Chủ tịch giới thiệu và chào mừng sự hiện diện của Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - Giám mục Giáo phận Bà Rịa, đồng thời Đức Cha Giuse long trọng tuyên bố khai mạc kỳ Đại hội lần II, dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ La Vang và nhờ lời Chuyển cầu Thánh nữ A-nê Thành Tử Đạo - Bổn mạng UBGD ban muôn an lành cho mỗi người và cho Tham dự viên lĩnh hội được những cảm nghiệm, hiểu biết hơn về Ơn gọi của người Tông đồ Giáo dân, sự hiệp thông từ Đại hội với Giáo hội Việt Nam.
Tham dự viên đã dâng lời tạ Ơn Chúa, khi Đức Cha Giuse - Chủ tịch giới thiệu và chào mừng sự hiện diện của Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - Giám mục Giáo phận Bà Rịa, đồng thời Đức Cha Giuse long trọng tuyên bố khai mạc kỳ Đại hội lần II, dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ La Vang và nhờ lời Chuyển cầu Thánh nữ A-nê Thành Tử Đạo - Bổn mạng UBGD ban muôn an lành cho mỗi người và cho Tham dự viên lĩnh hội được những cảm nghiệm, hiểu biết hơn về Ơn gọi của người Tông đồ Giáo dân, sự hiệp thông từ Đại hội với Giáo hội Việt Nam.
Bó hoa tươi thắm do Đức Cha Giuse Chủ tịch dâng lên Đức Mẹ và lời cầu nguyện của Tham dự viên qua lời bài hát “Con Đến Trước Tòa”, xin Đức Mẹ gìn giữ và ban an lành cho mỗi người. Cộng đoàn đã sốt sắng Chầu Thánh Thể trong niềm tin yêu phó thác vào tình yêu thương từ ái của Thiên Chúa và Mẹ Maria. Xin cho mỗi người Tín hữu chúng con sống tinh thần: Hiệp Thông, Tham Gia và Sứ Vụ trong việc loan báo Tin Mừng.
19g30 cùng ngày, Đức Cha Giuse Chủ tịch UBGD, đã chủ sự Đoàn Kiệu Thánh nữ tử đạo A-nê Thành - Bổn mạng UBGD, từ nhà hành hương đến Linh đài. Thánh nữ là mẫu gương trung kiên sống Đạo và loan truyền Tin Mừng đến với những người sống xung quanh.
Ngày thứ 2 của Đại hội, 20/9/2022:
Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Tổng Giáo phận Huế đã Chủ sự Thánh lễ Chúa Thánh Thần, khai mạc Kỳ Đại hội lần II lúc 06g00. Cùng đồng tế có Đức Cha Giuse - Chủ tịch UBGD/HĐGM VN; Đức Cha Emmanuel - Giám mục Giáo phận Bà Rịa - Chủ tịch Ủy ban Phụng tự và quý Cha Trưởng Phó đặc trách UBGD của 27 Giáo phận hiện diện tham dự.
Đức Cha chủ tế đã gợi lại hình ảnh qui tụ: các Giám mục là Tông đồ, các Đại biểu là Ki-tô hữu vây quanh Đức Mẹ trong ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã đến ban tràn đầy ơn cho mỗi người. theo cách nói của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II: “Lễ Hiện Xuống” mới. Đức Cha nhấn mạnh đến tình yêu mến, tất cả các thành phần trong Giáo hội hăng say, hiệp hành hoạt động cho việc Truyền Giáo. Nhờ Ơn Chúa và sự nhiệt tâm, có khả năng dự phóng cho những việc làm cụ thể trong Sứ vụ. Các thành phần Dân Chúa cần biết lắng nghe Chúa và lắng nghe nhau.
Trong buổi sáng cùng ngày, Tham dự viên được nghe 3 Thuyết trình viên của 3 Giáo Tỉnh trình bày Tham luận về đề tài: Người Giáo dân, Hội đồng mục vụ và các Đoàn thể cộng tác với Cha quản xứ xây dựng Hội Thánh địa phương.
Trong buổi sáng cùng ngày, Tham dự viên được nghe 3 Thuyết trình viên của 3 Giáo Tỉnh trình bày Tham luận về đề tài: Người Giáo dân, Hội đồng mục vụ và các Đoàn thể cộng tác với Cha quản xứ xây dựng Hội Thánh địa phương.
Trong bài giảng huấn lúc 9 giờ, Đức Tổng Giám mục Giuse, đã mời gọi Tham dự viên tạ ơn Chúa đã đưa chúng ta vào gia đình Giáo hội. Chúng ta sống tình hiệp thông và tham gia xây dựng gia đình Giáo hội hiệp thông. Đức Cha nhấn mạnh đến 5 ước nguyện:
- Xin cho chúng ta cảm nghiệm Thiên Chúa và Hội Thánh yêu thương ta, bằng cách tín nhiệm và qui tụ chúng ta;
- Chúa Thánh Thần tác động để chúng ta cảm nghiệm Giáo hội tín nhiệm và nâng cao người Giáo dân trong xã hội hôm nay;
- Cảm nghiệm Ủy Ban Giáo Dân là gia đình của Thiên Chúa, để chu toàn trách vụ được giao;
- ý thức hơn phẩm giá và vai trò người Giáo dân xây dựng Hội Thánh Hiệp hành;
- xin được Ơn biến đổi nên tốt hơn, để dấn thân xây dựng Nước Thiên Chúa.
Buổi chiều cùng ngày, Tham dự viên được nghe 3 bài Tham luận về đề tài: “Người Giáo dân Làm Việc Tông Đồ”, việc “Tái Phúc Âm” cho người có nguy cơ xa lìa Chúa.
Lúc 15g00 cùng ngày, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản giảng huấn về đề tài: “Đối Tượng Chăm Sóc của Ủy ban Giáo Dân”.
Có 3 đối tượng Giáo hội cần quan tâm:
- Đối tượng đang sống niềm tin, cần được chăm sóc mục vụ, để đời sống đức tin trưởng thành hơn;
- Đối tượng bị rối với đời sống đức tin, đang dần xa lìa Chúa và Giáo hội, cần mời gọi nâng đỡ họ sống đức tin một cách tích cực hơn;
- Đối tượng chưa có Đức tin Công Giáo.
Cách riêng UBGD có 2 đối tượng trực tiếp:
- Thành viên Hội đồng mục vụ các Giáo xứ, Giáo Họ biệt lập, thành phần lãnh đạo đại diện Cộng đoàn;
- Ban đại diện, Ban điều hành các Đoàn thể Tông đồ Giáo dân.
Ngày thứ 3 của Đại hội, 21/9/2022:
Đức Cha Emmanuel đã chủ sự Thánh lễ lúc 06g00, Thánh lễ Kính Thánh A-nê Thành Tử Đạo trong Phụng vụ Thánh lễ: Thánh Matthêu - Thánh sử.
Đức Cha Emmanuel đã chủ sự Thánh lễ lúc 06g00, Thánh lễ Kính Thánh A-nê Thành Tử Đạo trong Phụng vụ Thánh lễ: Thánh Matthêu - Thánh sử.
Đức Cha Chủ tế xoay quanh vấn đề: “Tình Yêu mến”, mọi người được liên kết trong tình yêu mến, để làm những việc đã làm, đang làm và sẽ làm. Cần làm mới, xin Chúa mở rộng trái tin hơn nữa để chúng ta phục vụ Chúa và phục vụ anh chị em hơn nữa, biến đón nhận Chúa và đón nhận nhau. Làm cho tình yêu triển nở là nhân tố cho sự Hiệp hành: Hiệp thông, tham gia và Sứ vụ.
Cùng ngày, có 3 Thuyết trình viên thuyết trình với Chủ đề: “Người Giáo dân tham gia tích cực trong việc loan báo Tin Mừng”. Phải đặt Truyền Giáo vào vị trí ưu tiên, mỗi cá nhân, Hội Dòng, Giáo xứ, Giáo phận phải có kế hoạch cụ thể cho việc truyền Giáo.
Cùng ngày, có 3 Thuyết trình viên thuyết trình với Chủ đề: “Người Giáo dân tham gia tích cực trong việc loan báo Tin Mừng”. Phải đặt Truyền Giáo vào vị trí ưu tiên, mỗi cá nhân, Hội Dòng, Giáo xứ, Giáo phận phải có kế hoạch cụ thể cho việc truyền Giáo.
Lúc 09g00, Đức Cha Emmanuel, giảng huấn về đề tài: “Người Giáo Dân trong vấn đề Truyền Giáo”, Sứ vụ và Trách nhiệm của từng người. Thánh Thần tác động đến từng người, mỗi người nhận được ơn riêng, nhưng để phục vụ Cộng đoàn. Đức Cha nhấn mạnh đến thái độ người Giáo dân khi tham gia, cần có đức khiêm nhường, lắng nghe, đối thoại và không xét đoán. Mỗi người có những cấp độ khác nhau khi tham gia. Và Đức Cha đã đặt câu hỏi: Bạn đang làm cái gì, và sẽ làm như thế nào cho việc Truyền Giáo?
Lúc 14g00: 3 Giáo Tỉnh đúc kết, sinh hoạt riêng, những ý kiến cần được bổ sung giải đáp, được Thư ký tổng hợp cho giờ lượng giá của nhiệm kỳ UBGD và những ngày Đại hội.
Lúc 14g00: 3 Giáo Tỉnh đúc kết, sinh hoạt riêng, những ý kiến cần được bổ sung giải đáp, được Thư ký tổng hợp cho giờ lượng giá của nhiệm kỳ UBGD và những ngày Đại hội.
Lúc 16 giờ cùng ngày, Đức Cha Giuse - Chủ tịch UBGD tổng kết, những thành quả đạt được đã giúp cho các Hội đồng mục vụ Giáo xứ, qua UBGD trong các kỳ thường huấn, Ủy viên HĐMV Giáo xứ biết vai trò và sự cộng tác một cách tích cực hơn, giữa Cha Quản xứ và Giáo dân. Sự cộng tác của Hội đoàn trong Giáo xứ đạt hiệu quả hơn cho sự hiệp hành, là tác nhân tích cực cho việc hiệp thông, tham gia và Sứ vụ. Những dự phóng và đề xuất hướng tới nhiệm kỳ 15 của UBGD (2022-2025).
Buổi tối, một Chương trình văn nghệ “Cùng Nhau Cất Bước hành Trình”, làm cho chương trình Đại hội thêm phong phú, với những sắc thái riêng tác động đến Tham dự viên, truyền Giáo và hiệp hành trong tin yêu phó thác vào Thiên Chúa, trong niềm vui tương quan với anh chị em, trong sự cộng tác, sẻ chia, yêu thương, thông cảm… nhằm hỗ trợ và là tác nhân thúc đẩy cho việc Truyền Giáo.
Ngày thứ 4 của Đại hội, ngày 22/9/2022:
Lúc 06g00, Đức Cha Giuse Chủ tịch UBGD/HĐGM VN, đã chủ sự Thánh lễ Bế mạc Đại hội. Đức Cha Chủ tế mời gọi mỗi người hiệp thông trong tình yêu Chúa ba Ngôi, tâm tình dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria, đồng thời cầu nguyện cho Quý Đức Cha, Quý Cha và anh chị em tín hữu nguyên là thành viên Ủy Ban Giáo Dân các nhiệm kỳ trước, mà nay đã qua đời. Đức Cha chủ tế mời gọi mỗi người cảm nghiệm Chúa yêu thương ta, Chính Chúa chọn lựa ta, huấn luyện ta trở thành Tông đồ đem Chúa đến cho anh chị em. Vai trò của người Giáo dân trong Hội Thánh, để mỗi người biết tự đào tạo, chu toàn Ơn Chúa trao. Chúng ta cùng nhau hiệp hành với Mẹ Maria, với Giáo Hội Việt Nam, với giáo hội toàn cầu, và Mẹ đang hiệp hành với Giáo hội trong tình mẫu tử !
Ngày thứ 4 của Đại hội, ngày 22/9/2022:
Lúc 06g00, Đức Cha Giuse Chủ tịch UBGD/HĐGM VN, đã chủ sự Thánh lễ Bế mạc Đại hội. Đức Cha Chủ tế mời gọi mỗi người hiệp thông trong tình yêu Chúa ba Ngôi, tâm tình dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria, đồng thời cầu nguyện cho Quý Đức Cha, Quý Cha và anh chị em tín hữu nguyên là thành viên Ủy Ban Giáo Dân các nhiệm kỳ trước, mà nay đã qua đời. Đức Cha chủ tế mời gọi mỗi người cảm nghiệm Chúa yêu thương ta, Chính Chúa chọn lựa ta, huấn luyện ta trở thành Tông đồ đem Chúa đến cho anh chị em. Vai trò của người Giáo dân trong Hội Thánh, để mỗi người biết tự đào tạo, chu toàn Ơn Chúa trao. Chúng ta cùng nhau hiệp hành với Mẹ Maria, với Giáo Hội Việt Nam, với giáo hội toàn cầu, và Mẹ đang hiệp hành với Giáo hội trong tình mẫu tử !
Cuối Thánh lễ, Cha An-tôn Hà Văn Minh - Thư ký UBGD / HĐGM VN, dâng lời cám ơn Chúa, cám ơn Đức Mẹ, cám ơn Quý Đức Cha Giảng huấn, Đức Tổng Giám mục Huế. Cha cũng không quên cám ơn Quý Cha quản nhiệm và Cha phụ tá Trung tâm hành hương Đức Mẹ la Vang, Quý Cha trong UBGD TGP Huế, quý Cha đặc trách và thành viên các Đoàn của 27 Giáo phận. Cha đã cám ơn Quý Ân nhân và tất cả những người bằng nhiều cách khác nhau, góp phần thành công Đại hội.
Đức Cha Chủ tịch đã Đại diện Cộng đoàn cám ơn Quý Cha trong Ban tổ chức, quý Cha đã vượt qua nhiều khó khăn khác nhau để chuẩn bị cho Đại hội. Một điều rất cảm động, khi Đức Cha Chủ tịch mời gọi tất cả Giáo sĩ (Quý Cha quản xứ) đứng, để cám ơn Tu sĩ và Giáo dân (ngồi). Nhờ có Tu sĩ, Giáo dân và sự cộng tác của Tu sĩ, Giáo dân, Quí Cha mới chu toàn trách vụ của mình.
Đức Cha Chủ tịch đã Đại diện Cộng đoàn cám ơn Quý Cha trong Ban tổ chức, quý Cha đã vượt qua nhiều khó khăn khác nhau để chuẩn bị cho Đại hội. Một điều rất cảm động, khi Đức Cha Chủ tịch mời gọi tất cả Giáo sĩ (Quý Cha quản xứ) đứng, để cám ơn Tu sĩ và Giáo dân (ngồi). Nhờ có Tu sĩ, Giáo dân và sự cộng tác của Tu sĩ, Giáo dân, Quí Cha mới chu toàn trách vụ của mình.
Trong suốt những ngày Đại hội, sau các bài Giảng Huấn của Quý Đức Cha và các bài Tham luận của các Giáo Tỉnh, trong buổi tọa đàm sôi nổi, những câu hỏi của Tham dự viên về rất nhiều khía cạnh khác nhau trong đời sống Giáo hội, về việc Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ, vai trò của Cha quản xứ và Hội đồng mục vụ, những thuận lợi và khó khăn trong khi thi hành tác vụ, việc đào tạo nhân sự xứng tầm… đều được các Đức Cha Thuyết giảng giải đáp một cách thỏa đáng.
Xin Chúa cho mỗi người trong thành phần Dân Chúa, biết tôn trọng phẩm giá và Ơn gọi riêng của mỗi người, biết lắng nghe và phân định, đồng trách nhiệm trong công việc chung của Giáo hội. Hiệp nhất, tham gia và loan báo Tin Mừng bằng đời sống chứng nhân bác ái yêu thương trong môi trường đang sống và làm việc. Xin cho chúng con biết cùng cộng tác với nhau trong các Chương trình cụ thể, cho công tác mục vụ cho cộng đoàn, cho người nghèo, cho giới trẻ, và việc thăng tiến toàn diện các thành viên trong gia đình. Các Thành phần Dân Chúa trong Giáo hội có những chương trình cụ thể trong việc loan báo Tin Mừng qua đối thoại, qua mục vụ, qua bác ái xã hội, qua hội nhập văn hóa, qua việc thăng tiến các thành viên trong gia đình. Tạo ra những con người có tầm ứng xử phù hợp cho việc Truyền Giáo.
(WHĐ)
Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2022
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN CHẦU MÌNH THÁNH CHÚA VÀ LẦN CHUỖI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT, 23.9.2022
Bắt đầu lúc 20g00 Thứ Sáu, ngày 23.9.2022
tại Nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ CHIỀU THỨ SÁU TUẦN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN 2022. Thánh Piô Pietrelcian, linh mục. Lễ nhớ.
Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Sáu, ngày 23.9.2022
tại Trung tâm Mục vụ TGP.Saigon
KHI CHA MẸ KHÔNG LƯU TÂM ĐẾN VIỆC DẠY CON CÁI VỀ SỰ TRUNG THỰC
KHI CHA MẸ KHÔNG LƯU TÂM ĐẾN VIỆC DẠY CON CÁI
VỀ SỰ TRUNG THỰC
Lm. Charles Hugo Doyle
WHĐ (21.9.2022) - Cách đây nhiều năm, tôi có đọc một câu chuyện được đăng trên khắp các mặt báo và đã để lại nơi tôi một ấn tượng rất sâu sắc. Một cậu bé mồ côi từ khi còn nhỏ sống ở quận Madison. Khi lên 9 tuổi, cậu được một người nông dân tên là Marquette, nhận nuôi từ một cô nhi viện ở Milwaukee. Một thời gian sau khi được chính thức sống trong gia đình mới, cậu bé có dịp quan sát và thấy nơi người mẹ nuôi có một số hành vi rất tệ hại, và cậu nghĩ rằng bổn phận của mình là phải cho người cha nuôi của mình biết. Nhưng người phụ nữ đã kịch liệt phủ nhận lời cáo buộc đến độ người chồng tin rằng vợ mình đã bị vu oan. Sau đó, bà khăng khăng cho rằng cậu bé phải bị trừng phạt cho đến khi cậu rút lại những gì đã nói về bà; Người chồng liền treo cậu bé lên xà nhà và cầm roi quất liên tiếp gần hai tiếng đồng hồ, đến nỗi máu chảy ròng ròng trên mặt đất.
Cuối cùng, ông ta dừng lại và hỏi cậu bé rằng liệu cậu có còn cố chấp với những gì mình đã nói không. Cậu bé đáp lại “Thưa bố, con đã nói sự thật, và con không thể rút lại bằng cách nói dối”. Không mảy may động lòng, người vợ tàn nhẫn một mực nói rằng người chồng phải tiếp tục điều mà bà ta gọi là bổn phận giáo dục đứa con nuôi này. Để rồi, những trận đòn lại bắt đầu với cơn thịnh nộ mới, và tiếp diễn cho đến khi cậu bé đáng thương hầu như bị kiệt sức. Với chút sức lực còn lại, cậu bé thống thiết nài xin: “Bố ơi, con sắp chết rồi! Con đã nói sự thật!” Ngay sau đó, cậu bé tắt thở. Tòa án ở Madison đã tiếp nhận vụ việc. Hai vợ chồng người nông dân lần lượt bị kết án tội bạo hành và giết người. Còn cậu bé đáng thương đã được xem như là vị tử đạo vì đã ra sức bảo vệ sự thật.
Có lẽ từ đâu đó, cậu bé mồ côi ấy đã được dạy về giá trị của sự thật, và điều này có ý nghĩa đối với cậu hơn cả chính mạng sống. Ngày nay, thật đáng tiếc, trẻ em không coi trọng sự thật như vậy; Trên thực tế, nhiều trẻ em được dạy nói dối bởi chính cha mẹ của chúng.
Trung thực là một phẩm chất đạo đức khiến người ta phải nói sự thật trong mọi hoàn cảnh. Sự trung thực loại trừ mọi hành vi đạo đức giả và hai mặt, cũng thế, nó hướng người ta đến việc trung thành thực hiện những lời hứa của mình. Nói dối, một cách cơ bản, được định nghĩa là cố ý nói ngược lại với lẽ phải. Dã tâm của việc nói dối nằm ở chỗ nó liên quan đến việc sử dụng khả năng tự nhiên theo cách trực tiếp trái ngược với chủ đích hoặc mục đích tự nhiên. Do đó, nói dối thực chất là tội lỗi và bị cấm bởi điều răn thứ tám và nhiều giáo huấn Kinh thánh khác. Chẳng hạn như Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Một khi đã cởi bỏ sự gian dối, mỗi người trong anh em hãy nói sự thật với người thân cận, vì chúng ta là phần thân thể của nhau” (Ep 4, 25).
Trung thực là một phẩm chất đạo đức khiến người ta phải nói sự thật trong mọi hoàn cảnh. Sự trung thực loại trừ mọi hành vi đạo đức giả và hai mặt, cũng thế, nó hướng người ta đến việc trung thành thực hiện những lời hứa của mình. Nói dối, một cách cơ bản, được định nghĩa là cố ý nói ngược lại với lẽ phải. Dã tâm của việc nói dối nằm ở chỗ nó liên quan đến việc sử dụng khả năng tự nhiên theo cách trực tiếp trái ngược với chủ đích hoặc mục đích tự nhiên. Do đó, nói dối thực chất là tội lỗi và bị cấm bởi điều răn thứ tám và nhiều giáo huấn Kinh thánh khác. Chẳng hạn như Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Một khi đã cởi bỏ sự gian dối, mỗi người trong anh em hãy nói sự thật với người thân cận, vì chúng ta là phần thân thể của nhau” (Ep 4, 25).
Không có cái gọi là kẻ nói dối bẩm sinh. Những kẻ dối trá được tạo ra chứ không phải được sinh ra. Nếu nhìn lại những ngày đầu tiên khi đức trẻ bắt đầu vận dụng trí khôn, cha mẹ sẽ thấy rằng, về bản chất, đứa trẻ luôn nói sự thật. Dần dà, có lẽ vì sự thiếu kiên nhẫn; sự thiếu hiểu biết về sự đồng cảm; cộng với sự thiếu óc tưởng tượng của cha mẹ, đứa trẻ bắt đầu nhận ra rằng tỉ lệ phần trăm về độ chính xác và sự thật ngày càng ít đi.
Ai cũng có thể nhận thấy rằng sự xuyên tạc là một điều luỹ tiến từ phía nhiều bậc cha mẹ. Sự xuyên tạc có thể được bắt đầu với câu chuyện về ông già Noel, về kiểu nói “Có ‘ông ngáo ộp’ trong tủ quần áo”, …. Có thể nói, những xuyên tạc ấy được thêu dệt với những nền tảng rất độc đáo.
Ai cũng có thể nhận thấy rằng sự xuyên tạc là một điều luỹ tiến từ phía nhiều bậc cha mẹ. Sự xuyên tạc có thể được bắt đầu với câu chuyện về ông già Noel, về kiểu nói “Có ‘ông ngáo ộp’ trong tủ quần áo”, …. Có thể nói, những xuyên tạc ấy được thêu dệt với những nền tảng rất độc đáo.
Vậy phải làm sao, để có thể dạy con trẻ nói sự thật và tôn trọng sự thật?
Điều này phải được bắt đầu ngay từ những lời nói, hành vi của cha mẹ. Ví dụ:
Khi cha mẹ hứa sẽ để đèn trong phòng của trẻ khi trẻ đi ngủ, thì nên để đèn sáng. Nếu đã hứa “Mẹ sẽ ở ngay dưới nhà nếu con cần mẹ”, mà ngay sau đó, mẹ bỏ sang nhà hàng xóm ngồi tán gẫu. Nếu vậy, trẻ sẽ học trung thực như thế nào?
Điều này phải được bắt đầu ngay từ những lời nói, hành vi của cha mẹ. Ví dụ:
Khi cha mẹ hứa sẽ để đèn trong phòng của trẻ khi trẻ đi ngủ, thì nên để đèn sáng. Nếu đã hứa “Mẹ sẽ ở ngay dưới nhà nếu con cần mẹ”, mà ngay sau đó, mẹ bỏ sang nhà hàng xóm ngồi tán gẫu. Nếu vậy, trẻ sẽ học trung thực như thế nào?
Khi đứa trẻ lớn hơn và xin vài ngàn để mua một cây kem và được nói rằng "Bố không có một đồng nào trong túi cả", nhưng sau đó, người bố lại đưa tiền và sai đứa con đi mua cho mình bao thuốc lá! Có người nói dối ở đây, và đứa trẻ biết đó là ai!. Nếu một đứa trẻ được mẹ sai chạy ra cửa để trả lời rằng: “Mẹ cháu không có nhà”, trong khi đó, rõ ràng là người mẹ đang sấy tóc trong phòng! Vậy thì ai đang dạy ai nói dối?
Vấn đề càng trở nên tệ hại hơn, khi nhiều bậc cha mẹ làm cho việc nói thật trở thành một việc rất khó khăn.
Giả sử đứa trẻ vô tình làm vỡ chiếc bình mà bạn rất thích, và đứa trẻ sẵn sàng nhìn nhận hành động đó; thì cha mẹ cần khôn ngoan đủ để khen ngợi trẻ về sự trung thực và biết nhận lỗi, và sẵn sàng bỏ qua việc trẻ lỡ tay làm bể chiếc bình. Thật thế, chẳng có chiếc bình nào trên đời này xứng với giá của sự thật!
Còn nếu bạn ngớ ngẩn, đúng ra là ngu ngốc, để vung tay tát cho đứa trẻ, vì đã nói ra sự thật là nó làm bể chiếc bình. Rất có thể, từ rày về sau, để tránh bị la mắng hoặc đánh đập, đứa trẻ sẽ tìm cách nói dối! Nều đúng nhu thế, thì vô hình trung, bạn đã dạy cho con mình rằng nói ra sự thật lại rất rủi ro, vậy tại sao phải bận tâm?
Giả sử đứa trẻ vô tình làm vỡ chiếc bình mà bạn rất thích, và đứa trẻ sẵn sàng nhìn nhận hành động đó; thì cha mẹ cần khôn ngoan đủ để khen ngợi trẻ về sự trung thực và biết nhận lỗi, và sẵn sàng bỏ qua việc trẻ lỡ tay làm bể chiếc bình. Thật thế, chẳng có chiếc bình nào trên đời này xứng với giá của sự thật!
Còn nếu bạn ngớ ngẩn, đúng ra là ngu ngốc, để vung tay tát cho đứa trẻ, vì đã nói ra sự thật là nó làm bể chiếc bình. Rất có thể, từ rày về sau, để tránh bị la mắng hoặc đánh đập, đứa trẻ sẽ tìm cách nói dối! Nều đúng nhu thế, thì vô hình trung, bạn đã dạy cho con mình rằng nói ra sự thật lại rất rủi ro, vậy tại sao phải bận tâm?
Trong trường hợp khác, khi có bằng chứng cho thấy đứa trẻ nói dối, bạn liền nổi nóng, phùng mang trợn mắt để quát tháo, đe nẹt, thậm chí đánh đập đứa trẻ, thì đây thật sự là một cách rất kém để cho trẻ nhận ra hành vi sai trái của nó. Trái lại, bạn hãy bình tĩnh giải thích và cho trẻ hình dung là gia đình, thế giới sẽ rơi vào trạng thái khủng khiếp như thế nào nếu mọi người nói dối. Nhắc trẻ về điều răn thứ tám, không cho phép nói dối....
Ngoài ra, bạn cũng có thể kể cho trẻ về mẫu gương của những vị Thánh sống trung thực, mà Hạnh Thánh Anrê Avellino (1521-1608) là một ví được. Là người thông thái, có bằng cấp về luật dân sự, cha Avellino người bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một linh mục trạng sư ở Naples. Một ngày nọ, đang rất nóng lòng muốn thắng một vụ án, dù không quan trọng lắm, cha Avellino cho phép mình đưa ra một tuyên bố mà cha biết là sai sự thật. Sau đó, khi đọc Kinh thánh, cha bắt gặp những lời này trong sách Khôn ngoan 1, 11: “Ăn gian nói dối giết hại linh hồn”. Cha Avellino đã rất hối hận đến độ cha từ bỏ công việc của mình tại tòa án pháp luật để dành thời gian còn lại cho việc chăm sóc các linh hồn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kể cho trẻ về mẫu gương của những vị Thánh sống trung thực, mà Hạnh Thánh Anrê Avellino (1521-1608) là một ví được. Là người thông thái, có bằng cấp về luật dân sự, cha Avellino người bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một linh mục trạng sư ở Naples. Một ngày nọ, đang rất nóng lòng muốn thắng một vụ án, dù không quan trọng lắm, cha Avellino cho phép mình đưa ra một tuyên bố mà cha biết là sai sự thật. Sau đó, khi đọc Kinh thánh, cha bắt gặp những lời này trong sách Khôn ngoan 1, 11: “Ăn gian nói dối giết hại linh hồn”. Cha Avellino đã rất hối hận đến độ cha từ bỏ công việc của mình tại tòa án pháp luật để dành thời gian còn lại cho việc chăm sóc các linh hồn.
***
Ở một khía cạnh, con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ.
- Có những lời nói không đúng sự thật cha mẹ nói với con, nói trước mặt con mà cha mẹ tưởng là vô hại;
- Có những thói quen đi ngược lại những gì đã hứa với trẻ, mà cha mẹ tưởng là chuyện nhỏ, không quan trọng;
- Có những lời nói không đúng sự thật cha mẹ nói với con, nói trước mặt con mà cha mẹ tưởng là vô hại;
- Có những thói quen đi ngược lại những gì đã hứa với trẻ, mà cha mẹ tưởng là chuyện nhỏ, không quan trọng;
- Có những cách hành xử thiếu kiên nhẫn, thiếu tinh tế, đến độ độc đoán… mà cha mẹ cho là cần thiết khi dạy trẻ
thì lại đã trở thành nguyên cớ khiến trẻ không biết đâu là sự thật; nói sai sự thật; không dám nói sự thật.
Phải chăng, để trẻ dám nghĩ đúng, nói đúng, làm đúng với sự thật, với lẽ phải, với giới răn của Chúa, cha mẹ cũng hãy bắt đầu làm những điều đó ngay trong từng chi tiết của cuộc sống hàng ngày?
thì lại đã trở thành nguyên cớ khiến trẻ không biết đâu là sự thật; nói sai sự thật; không dám nói sự thật.
Phải chăng, để trẻ dám nghĩ đúng, nói đúng, làm đúng với sự thật, với lẽ phải, với giới răn của Chúa, cha mẹ cũng hãy bắt đầu làm những điều đó ngay trong từng chi tiết của cuộc sống hàng ngày?
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com (17. 8. 2022)
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com (17. 8. 2022)
(WHĐ)
Đăng ký:
Nhận xét (Atom)








