Thứ Tư, 20 tháng 10, 2010

LẼ SỐNG 20.10

20 Tháng Mười
Làm Trai Nên Chết Ở Biên Thùy

Gần một nửa thế kỷ trước Chúa Giáng Sinh, một danh tướng nhà Ðông Hán là Mã Viện đã nói một câu bất hủ: "Làm trai nên chết ở chốn biên thùy, lấy da ngựa bọc thân mà chôn, chứ nằm xó giường mà chết trong tay người nâng đỡ thì còn xứng gì".

Tại thành Sparte thuộc Cổ Hy Lạp, mỗi khi tiễn con ra trận, người mẹ thường đưa cho con một cái mộc và bảo con rằng: cùng với nó hay nằm trên nó. Cùng với nó, con đắc thắng trở về. Nằm trên nó, xác con được mọi người kính nể khiêng vác trên vai.

Người Kitô chúng ta cũng đã nhận lấy một chiếc mộc. Ðó là chiếc mộc của bí tích Rửa Tội. Qua cửa ngõ của bí tích này, chúng ta như được gửi ra chiến trường.

Cái chết từng ngày là điều đang chờ đợi chúng ta. Nhưng cái chết đó là con đường dẫn đến vinh quang Phục Sinh. Ðức Kitô, vị thủ lãnh của chúng ta, đã đi qua con đường ấy. Ngài cũng đang có mặt trong cuộc chiến của chúng ta để dìu dắt chúng ta trong từng phút giây. Nếu có một lúc nào đó, chúng ta chán nản muốn đào ngũ và bỏ cuộc, chúng ta hãy nhìn lên thập giá của Ngài. Thập giá đó phải là ánh sáng soi dẫn những đoạn đường tăm tối trong cuộc chiến của chúng ta.


Trích sách Lẽ Sống

LẼ SỐNG 19.10

19 Tháng Mười
Ôi Giêsu, Ôi Giêsu!


Jeanne D'Arc, một cô gái quê, đã nghe theo tiếng gọi từ trời cao để cầm quân đánh đuổi người Anh ra khỏi đất Pháp. Nhờ chiến thắng này, hoàng tử Charles đã được đăng quang làm vua nước Pháp.

Nhưng sau đó trong một trận chiến khác, Jeanne D'Arc bị bại trận, cô bị người Anh bắt giữ và kết án hỏa thiêu. Trong những giờ phút cuối cùng cô chỉ còn trơ trọi một mình: người mẹ thân yêu ở cách xa ngàn dặm, vua Charles không muốn bỏ tiền ra để chuộc cô, các tướng lãnh và binh lính đã từng sát cánh bên cô cũng đã bỏ chạy trốn hết. Chỉ còn lại âm thanh lúc nào cũng trung thành với cô: đó chính là tiếng kêu của cô.

Trong cơn đau đớn cùng cực, người thiếu nữ đã kêu lớn: "Ôi Giêsu, ôi Giêsu!". Quả thật, dù lòng người có bội bạc phôi pha, Chúa Giêsu vẫn luôn ở với cô và luôn an ủi đỡ nâng cô.

Tin tưởng là tiếp tục yêu mến cho dù trong từng phút giây ta có bị người đời bỏ rơi, phản bội. Yêu là tin rằng ta có thể trung thành trước những bất trung của người khác và những thăng trầm của cuộc sống. Chúng ta đứng vững trong niềm tin vì cho dù xung quanh ta không còn một bóng người, Thiên Chúa vẫn luôn ở đó.


Trích sách Lẽ Sống

Thứ Hai, 18 tháng 10, 2010

CÁO PHÓ

Đức cha Emmanuel Lê Phong Thuận
đã được Chúa gọi về

Trong niềm tin vào Chúa Phục Sinh,
Tòa Giám Mục Cần Thơ xin báo tin:


ĐỨC CHA EMMANUEL LÊ PHONG THUẬN
GIÁM MỤC GIÁO PHẬN CẦN THƠ


đã từ trần lúc 09g10 ngày 17 tháng 10 năm 2010,
tại Tòa Giám Mục Cần Thơ, vì tuổi già đau yếu,
hưởng thọ 80 tuổi.



TIỂU SỬ ĐỨC CHA EMMANUEL LÊ PHONG THUẬN

- Sinh ngày 02.12.1930, tại Cồn Phước, Chợ Mới, An Giang.

- Năm 1938: học Tiểu Chủng viện Cù Lao Giêng và Nam Vang.

- Năm 1952: học Đại Chủng viện Sài Gòn.

- Ngày 31.05.1960: thụ phong Linh mục tại Nhà thờ Chánh Tòa Cần Thơ do Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình.

- Năm 1964: du học Rôma và Đức quốc, tốt nghiệp bằng tiến sĩ Giáo luật.

- Năm 1970: Giáo sư Đại Chủng viện Vĩnh Long và Sài Gòn.

- Ngày 06.06.1975: Lễ tấn phong Giám mục và được bổ nhiệm Giám mục Phó Giáo phận Cần Thơ.

- Ngày 20.06.1990: Chính thức cai quản Giáo phận Cần Thơ cho đến nay.

- Nghi thức tẩm liệm tại Tòa Giám mục Cần Thơ lúc 09g00 thứ hai ngày 18.10.2010, sau đó di quan đến Nhà thờ Chánh Tòa - giáo dân kính viếng.

- Thánh lễ An Táng sẽ cử hành vào lúc 09g00 sáng Thứ Năm ngày 21.10.2010 tại Nhà thờ Chánh Tòa Cần Thơ,

14 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường An Lạc, Quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ.



Kính báo,
Cần Thơ, ngày 17 tháng 10 năm 2010
Stêphanô Tri Bửu Thiên
Giám mục Giáo phận Cần Thơ

* Ghi chú:
1. Xin miễn phúng điếu và vòng hoa.

2. Xin mỗi Nhà thờ trong Giáo phận treo một băng-rôn với nội dung:

Thương nhớ Đức Cha EMMANUEL
Giám mục Giáo phận Cần Thơ

3. Tất cả Nhà thờ trong Giáo phận Cần Thơ sẽ treo cờ tang,giựt chuông báo tử đồng loạt vào lúc 17g00 ngày 17.10.2010, và cầu lễ cho Linh hồn Đức Cha Emmanuel trong 3 ngày Chúa Nhật liên tiếp.

+ GM Stêphanô Tri Bửu Thiên


Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

LẼ SỐNG 13.10

13 Tháng Mười
Mặt Trời Múa

Hôm nay 13 tháng 10, là ngày kỷ niệm Ðức Mẹ hiện ra lần thứ sáu cho ba em Lucia, Phanxicô và Giacinta tại làng Fatima bên Bồ Ðào Nha.

Ðây là lần hiện ra có đông đảo dân chúng chứng kiến nhất. Mặc dù thời tiết xấu, ngay từ ngày 12, có trên mười ngàn người Bồ Ðào Nha từ khắp nơi trong nước đổ xô về Fatima để chờ đợi phép lạ như Ðức Mẹ đã hứa trong các lần hiện ra trước. Người lo lắng nhất trong suốt mấy ngày hôm đó chính là bà mẹ của Lucia. Bà khuyên cô con gái hãy đi xưng tội để nhỡ nếu không có phép lạ xảy ra, thì khi bị giết chết, họ cũng an tâm vì đã xưng tội. Cô Lucia trả lời: con sẽ đi xưng tội, nhưng không phải vì sợ phép lạ không xảy ra... Ðức Mẹ sẽ giữ lời hứa.

Buổi sáng sớm ngày 13/10, người ta đã thấy đám đông đứng phủ đầy ngọn đồi Cova da Iria, nơi Ðức Mẹ hứa sẽ hiện đến. Dưới cơn mưa lất phất của những ngày đầu mùa thu, ai cũng cảm thấy lạnh cóng, nhưng đều hiệp ý với nhau trong lời Kinh Mân Côi kính Mẹ. Mọi người đều chăm chú hướng nhìn về ba em bé mục đồng, trong y phục rách rưới và bê bết những bùn.

Lucia bắt đầu đọc Kinh Mân Côi, bỗng cô hô lớn: "Xin mọi người hãy xếp dù lại". Với hai em Phanxicô và Giacinta, cô ra lệnh: "Hai em hãy quỳ xuống, vì Ðức Mẹ đang hiện đến".

Cùng với ba em, nhiều người đã nhìn thấy vệt sáng trên nền trời. Trong một cái nhìn vừa cảm thông và u buồn, Ðức Mẹ nói với ba em bé: "Ta là Ðức Mẹ Mân Côi... Ta muốn người ta xây một nhà nguyện tại đây để kính nhớ Ta. Các con hãy tiếp tục lần hạt mỗi ngày". Và Ðức Mẹ đã hứa sẽ nhận lời cầu xin của một số người mà Lucia đại diện trình lên Mẹ. Nhưng Mẹ cảnh cáo: "Ðừng xúc phạm đến Chúa nữa, người ta đã xúc phạm quá đỗi rồi". Nói xong những điều đó, Ðức Mẹ chỉ tay về hướng mặt trời... Trong cơn ngây ngất, Lucia đã thốt lên: "Xin mọi người hãy nhìn về mặt trời".

Lạ lùng thay, ai cũng có thể nhìn về mặt trời mà không bị lóa mắt. Như một bánh xe cuồn cuộn lửa đỏ, ánh thái dương bỗng quay lượn, nhảy múa và toát ra những tia sáng muôn màu sắc. Rồi thình lình, từ trời cao, mặt trời bỗng đổ xuống như một trái bóng da khổng lồ. Trong cơn hốt hoảng, mọi người cảm thấy như mặt trời sắp rơi xuống, ai ai cũng nằm rạp xuống trên bãi cỏ và đấm ngực ăn năn như để chờ đợi giây phút cuối cùng của vũ trụ... Hiện tượng mặt trời nhảy múa và sa xuống mặt đất kéo dài trong vòng hai phút. Khi mặt trời đã trở lại trạng thái bình thường, mọi người đều nhận thấy rằng, bãi cỏ ướt đẫm trong cơn mưa bỗng trở nên khô ráo.

Việc Ðức Mẹ hiện ra và hiện tượng mặt trời nhảy múa đi kèm như được mô tả trên đây, mang nhiều ý nghĩa.

Chính phủ cách mạng tại Bồ Ðào Nha vào năm 1917 muốn đánh đổ những thứ mà họ gọi là huyền thoại tôn giáo, cũng như dẹp bỏ mọi thứ cuồng tín. Buổi sáng ngày 13/10 hôm đó, cả một lực lượng vũ trang hùng hậu đã được gửi đến đồi Cova da Iria để ngăn cản mọi cuộc tập họp của dân chúng. Báo chí thì tung ra lời tuyên đoán rằng phép lạ sẽ không bao giờ xảy ra và huyền thoại tôn giáo sẽ cáo chung từ hôm đó.

Thế nhưng tất cả những sức ép trên đây đã không đánh đổ được lòng tin của người tín hữu.

Phép lạ mặt trời múa vừa là một thể hiện của quyền năng của Thiên Chúa vừa là một lời mời gọi sám hối. Ðệ nhất chiến tranh thế giới đã phát sinh nhiều làn sóng vô thần chủ trương tiêu diệt tôn giáo bằng bạo lực. Bên cạnh những chế độ độc tài chối bỏ quyền sống của con người, nhiều người cũng buông thả trong đời sống luân lý.

Thế giới chỉ có thể cứu vãn được nếu con người biết hoán cải: đó là sứ điệp mà Ðức Maria đã không ngừng lặp đi lặp lại tại Fatima. Và phương tiện để giúp con người hoán cải trước tiên đó là cầu nguyện. Cầu nguyện không những là quay trở lại với Chúa, nhưng còn là một cải đổi tương quan đối với người anh em.

Lịch sử đang lập lại không ngừng. Quyền sống của con người đang bị chối bỏ nhiều nơi trên thế giới. Con người cũng chối bỏ và chà đạp chính Thiên Chúa trong những sa đọa về luân lý. Ðức Maria đang tha thiết kêu mời chúng ta hãy sám hối, siêng năng cầu nguyện với Kinh Mân Côi... Ðó là phương thế duy nhất để cứu vãn thế giới của chúng ta.

Trích sách Lẽ Sống

Thứ Ba, 12 tháng 10, 2010

LẼ SỐNG 12.10

12 Tháng Mười
Người Nữ Tu Khó Tính

Thánh nữ Têrêxa hài đồng Giêsu được trao phó cho công việc trông coi một chị nữ tu già bị bất toại. Người nữ tu già này nổi tiếng là một người khó tính trong nhà dòng. Têrêxa phải dìu bà đi từng bước. Một chút thiếu sót cũng đủ cho Têrêxa bị trách móc. Bà không một lần nói lên một tiếng cám ơn. Thế nhưng Têrêxa vẫn luôn tỏ ra vui tươi hồn nhiên và chịu đựng tất cả vì thánh nữ yêu mến Chúa và vì Tình Yêu Chúa, thánh nữ yêu mến người nữ tu già đáng thương này.

Tình yêu đối với Chúa thường không tỏ hiện bên ngoài. Dấu hiệu bên ngoài của tình yêu mến đối với Chúa chính là yêu mến tha nhân. Và chúng ta chứng tỏ tình yêu đối với tha nhân không những bằng lời nói nhưng nhất là bằng hành động, bằng sự nhẫn nhục, tha thứ và cảm thông.


Trích sách Lẽ Sống

Thứ Hai, 11 tháng 10, 2010

LẼ SỐNG 11.10

11 Tháng Mười
Một Cách Truyền Giáo

Tuần báo Midnight-Globe xuất bản tại Hoa Kỳ, gần đây có thuật lại một phương thức làm việc tông đồ của một tín hữu Kitô như sau: mỗi ngày, trừ ngày Chúa Nhật, ông Jewel Pierce đều ra bờ sông Coosa, gần chỗ ông ở, tại bang Alabama. Ông ném xuống sông hai chai không, trong đó ông để một mảnh giấy ghi lại một câu kinh thánh nói về tình thương, hay một sứ điệp tương tự, kèm theo đó là lời đề nghị sẵn sàng giúp đỡ tất cả những ai cần đến sự giúp đỡ của ông về tinh thần cũng như vật chất. Những chai không đó được bít kín lại và theo dòng sông chạy ra biển khơi cách đó 15 cây số.

Trong vòng 40 năm, ông Jewel Pierce đã gửi đi được 27,000 sứ điệp tình thương Kitô như thế, kèm theo địa chỉ của ông. Ðã có hơn 2,000 người thuộc 30 quốc gia khác nhau đã viết thư trả lời và rất nhiều người đã đọc được những lời đầy hy vọng của sứ điệp Kitô.

Một vị giám mục Việt Nam đã thuật lại chứng từ sau đây. Tại một làng nhỏ ở miền thượng du Bắc Việt, toàn dân làng là người Công Giáo, nhưng từ 20 năm qua, họ không có linh mục coi sóc. Dù vậy, các tín hữu vẫn tổ chức các buổi đọc kinh và hát thánh ca tại nhà thờ. Ðây cũng là nơi họ tổ chức các lễ cưới và rửa tội một cách trọng thể. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng dân làng vẫn sống trong an vui và bình thản.

Tiếng đồn về niềm vui của dân làng này đến tai một làng sơn cước. Do đó, dân làng sơn cước này yêu cầu những người Công Giáo cho người đến dạy họ các bài kinh và thánh ca để họ cũng tìm được niềm vui.

Nhưng dân làng Công Giáo không tìm được ai: người lớn thì phải đi làm việc đồng áng, trẻ em thì phải đi học, còn người già cả thì không đủ sức băng rừng leo núi để đến giúp người sơn cước. Chỉ có một người thuộc kinh bổn, thánh ca và biết các nghi thức tôn giáo. Người đó lại là một người mù.

Sau khi bàn bạc với nhau, dân làng sơn cước đã đồng ý sai người dẫn hai con ngựa đi rước người mù. Người tín hữu tàn tật này đã ở lại với dân làng 4 tháng. Cứ mỗi tối, sau khi làm việc trở về, dân làng tụ họp với nhau, nay nhà này, mai nhà khác, để tập đọc kinh và hát thánh ca. Sau một thời gian, người giảng viên giáo lý mù khảo sát và làm phép rửa cho người dân làng đầu tiên. Và người tân tòng này lại rửa tội cho những người khác và cứ như thế cho đến người cuối cùng.

Phương pháp làm việc tông đồ của làng Công Giáo trên đây là phương pháp đơn sơ, nhưng cốt yếu của Kitô giáo: đó là rao giảng bằng chính chứng từ của cuộc sống, nhất là cuộc sống an bình và vui tươi.


Trích sách Lẽ Sống

LẼ SỐNG 10.10

10 Tháng Mười
Trần Như Nhộng

Trần Bình vốn là một mưu thần đời nhà Hán, thời Hán Sở tranh hùng. Một hôm, khi trốn Sở về đầu Hán, Trần Bình phải đi qua một con sông lớn. Người lái đò đưa khách qua lại vốn là một tay cướp giật, giết người khét tiếng. Hắn nghĩ Trần Bình là một người giàu có, định ra tay hãm hại để thâu đoạt tiền của. Biết ý định của tên lái đò, trước khi xuống đò, Trần Bình đã cởi bỏ hết quần áo. Mình trần như nhộng, Trần Bình lại đến xin tên lái đò cho chèo phụ giúp hắn. Nghĩ rằng một người trần truồng như thế không phải là một người giàu có, tên lái đò đã để yên cho Trần Bình. Thế là ông thoát nạn.

Ðôi khi phải chấp nhận một vài nhục nhã, cắt bỏ đi một phần của cải hay cả một phần thân thể, chúng ta mới có thể thoát khỏi hiểm nguy đe dọa đến tính mạng. Trong bất cứ một cuộc di tản nào, để bảo đảm cho mạng sống, đôi khi người ta phải bỏ lại đằng sau nhà cửa, ruộng vườn, tài sản và ngay cả bà con thân thuộc của mình. Chúng ta có một sự sống giá trị gấp bội phần sự sống trên trần gian này. Sự sống ấy đòi hỏi chúng ta phải hy sinh tất cả mọi sự trong cuộc sống tạm bợ này. Lời sau đây của Chúa Giêsu đã đánh động không biết bao nhiêu người trong lịch sử nhân loại: "Lời lãi cả thế gian để được ích gì nếu mất linh hồn mình?"


Trích sách Lẽ Sống

Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2010

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM C

* Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XXVIII thường niên năm C.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ
Ca đoàn Monica hát Lễ

* Mời bấm VÀO ĐÂY để nghe.


Hữu Toàn.

NHẬT KÝ ĐẠI HỘI XI HĐGM.VIỆT NAM

Nhật ký Đại Hội lần thứ XI
Hội đồng Giám mục Việt Nam
04–08/10/2010 (5)

Sáng ngày 08-10-2010, ngày cuối cùng của Đại Hội, các Đức cha dâng lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu tại nhà nguyện Đại Chủng Viện Thánh Giuse với gia đình Đại chủng viện. Đức cha giảng lễ nhắc lại lời cha sở họ Ars: “Linh mục là tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu”, và lời của Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II: “Một lòng sùng kính đúng đắn, mãnh liệt và dịu dàng đối với Thánh Tâm Chúa Kitô có thể góp thêm phần vào công cuộc đào tạo linh mục” (Pastores Dabo Vobis 48). Cả gần một tuần lễ các Đức cha sống và làm việc trong tâm tình cầu nguyện với Đức Mẹ Mân Côi, ngày cuối cùng lại kết thúc trong tâm tình tạ ơn Thánh Tâm Tình Yêu Con của Mẹ, thật đẹp.

Buổi làm việc cuối cùng sáng hôm nay dành cho một số vấn đề còn lại trong tổ chức Đại hội Dân Chúa tháng 11, và Lễ Bế mạc Năm Thánh tại La Vang. Trước khi kết thúc, các Đức cha nghe đọc lại Thư của HĐGM gửi toàn thể Dân Chúa ở Việt Nam, và biên bản Đại Hội. Sau khi buổi họp kết thúc, một phái đoàn các Bề trên giám tỉnh các dòng tu, các linh mục tổng thư ký các Ủy ban đến gặp gỡ chúc mừng các Đức cha, đặc biệt là ban Thường vụ mới. Đại diện cho toàn thể Giáo Hội Việt Nam, các Đức giám mục 26 giáo phận và các dòng tu tạ ơn Chúa đã xuống ơn cho Đại hội được thành công tốt đẹp, với nửa giờ chầu Thánh Thể trong nhà nguyện Đại chủng viện. Sau đó mọi người cùng dùng bữa thân mật tại sảnh đường Trung tâm Mục vụ.

nguồn : WHĐ

NHẬT KÝ ĐẠI HỘI XI HĐGM.VIỆT NAM

Nhật ký Đại Hội lần thứ XI
Hội đồng Giám mục Việt Nam
04–08/10/2010 (4)

Ngày 07-10-2010 các giám mục bước vào ngày làm việc thứ ba bằng kinh sáng và thánh lễ Đức Mẹ Mân Côi, một hình ảnh rất đẹp giống như các tông đồ Hội Thánh sơ khai ở Giêrusalem cầu nguyện cùng với Đức Maria Thân Mẫu Chúa Giêsu mong chờ Chúa Thánh Thần ngự xuống. Các giám mục như các tông đồ xưa bàn bạc với nhau những công việc chung của Hội thánh với một mục đích là làm sao Tin Mừng Chúa phục sinh được lan truyền khắp nơi.

Khởi đầu ngày làm việc, Đức Tổng giám mục Huế trình bày chương trình phác thảo Lễ Bế mạc Năm Thánh 2010 tại La Vang với chủ đề “Cùng Mẹ ra khơi”, dự kiến sẽ bắt đầu từ chiều ngày 04-01 đến trưa ngày 06-01-2011. Các Đức cha góp ý nhiều chi tiết cho chương trình cuộc Lễ nhằm làm nổi bật bầu khí “nguyện” hơn là “diễn”, theo lời của Đức tổng Huế, nghĩa là làm sao để người tham dự cảm nhận được sâu sắc mầu nhiệm hiệp thông và sứ vụ của Giáo Hội. Từ đó, các Đức Cha quan tâm tổ chức sao cho đạt mục tiêu.

Kế tiếp, Đức giám mục Hải Phòng chủ tịch Ủy ban Mục vụ Giới trẻ trình bày về hội thảo tháng 7 vừa qua, với Nội quy Ủy ban Giới trẻ đã được xây dựng và bàn thảo, và với tập Kỷ yếu đẹp tường thuật nhiều điều ý nghĩa của giới trẻ Công giáo Việt Nam. Ngài cũng thông báo về Đại hội Giới trẻ thế giới ở Madrid trong năm tới 2011 để các giáo phận ghi danh tham dự.

Tiếp lời Đức cha Hải Phòng, Đức cha chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ – Chủng sinh trình bày chương trình thường huấn cho các nhà đào tạo Chủng viện với sự hỗ trợ vật chất và tinh thần của MEP và Học viện Công giáo Paris. Các Đức cha đều vui mừng tán thành nhưng một vài vị cũng lưu ý nên quan tâm nhiều hơn đến huấn luyện (formation) toàn diện chứ không chỉ khía cạnh tri thức.

Sau đó Đại hội nhất trí thông qua Tài Liệu Làm Viêc của Đại Hội Dân Chúa sau khi nghe Đức cha Phêrô Khảm trình bày. Thời gian còn lại của buổi sáng, các Đức cha bàn thảo về Hội nghị khoáng đại của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC General Assembly) 2012 dự định sẽ do HĐGMVN đăng cai năm sau. HĐGM cũng quyết định lập thêm một Ủy ban mới là Ủy ban Công Lý và Hòa Bình để thúc đẩy việc tìm hiểu, học hỏi và áp dụng Giáo huấn xã hội của Giáo Hội.

Toàn bộ thời gian buổi chiều Đại hội dành cho việc bỏ phiếu bầu Ban Thường vụ và chủ tịch các Ủy ban nhiệm kỳ mới (2010-2013). HĐGMVN sẽ thông báo kết quả vào ngày mai qua lá Thư gửi Cộng đoàn Dân Chúa.

Nguồn : WHĐ

Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2010

NHẬT KÝ ĐẠI HỘI XI HĐGM.VIỆT NAM

Nhật ký Đại Hội lần thứ XI
Hội đồng Giám mục Việt Nam
04–08/10/2010 (3)

Ngày 06.10.2010, Đại hội HĐGMVN bước vào ngày làm việc thứ hai. Đề tài chính vẫn là Đại hội Dân Chúa sắp tới, nhưng hôm nay các giám mục quan tâm và bàn thảo về những góp ý của một số giáo dân, linh mục, và giám mục về vấn đề tổ chức Đại hội, đặc biệt về số đại biểu tham dự cũng như khách mời. Các Đức cha cũng dành thời gian góp ý tiếp tục cho Tài Liệu Làm việc dùng cho Đại hội dân Chúa, là tài liệu cần được biểu quyết cuối kỳ Đại hội này.

Ngoài ra, Đại hội cũng lắng nghe Đức cha Cosma giám mục Bắc Ninh tường trình và chia sẻ về khóa học cập nhật (aggiornamento) trong ba tuần lễ tháng 9 vừa qua tại Roma dành cho các giám mục mới được tấn phong. Đại hội cũng vui mừng khi nghe Đức cha phụ tá Tổng giáo phận Huế tường trình về Hội thảo cũng trong tháng 9 vừa qua tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Huế về “Thân thế và sự nghiệp của cố Cả Léopold M. Cadière (1869-1955)”, linh mục thuộc Hội Thừa sai Hải ngoại Paris, một nhà thừa sai và là nhà nghiên cứu về Huế và nhà Việt Nam học nổi tiếng đầu thế kỉ 20. Có rất nhiều nhà nghiên cứu đa số không Công giáo góp tham luận và đóng góp ý kiến trong cuộc Hội thảo này, công nhận những cống hiến rất to lớn của cha Cadière đối với văn hóa-lịch sử, ngôn ngữ, triết học, nghệ thuật... của Việt nam và Huế. Kế đó, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh, chia sẻ về cuộc hội thảo “Chân dung một vị mục tử” tức Đức cố Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, là con người của hòa bình như tên gọi của ngài, con người của đối thoại thẳng thắn và hợp tác chân thành. Đức cha giáo phận Bà Rịa tiếp nối đưa ra hai điểm nhỏ cần bỏ phiếu tu chính trong Quy chế HĐGMVN, nhân đó Đại hội cũng thảo luận về cơ cấu tổ chức của chính HĐGMVN.

Buổi chiều, cha Ignatiô Hồ Văn Xuân giám đốc Trung tâm Công giáo và cha Giuse Đinh Tất Quý phụ trách xây dựng của giáo phận Sài Gòn được mời đến thuyết trình trước Đại hội về Dự án thiết kế Trung tâm Công giáo số 72/12 Trần Quốc Toản Quận 3 Tp.HCM, để thành trụ sở của HĐGM, Văn phòng Tổng Thư Ký và văn phòng các ủy ban trực thuộc HĐGM. Dự án chỉ mới ở giai đoạn sơ phác còn cần sự góp ý của các Đức cha. Sau đó, Đại hội lắng nghe cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, giám tỉnh Dòng Chúa Cứu thế, tường trình về dự án xây dựng Trung tâm Hành hương Thánh mẫu La Vang và thông báo kết quả cuộc thi chọn các đồ án. Đức Tổng giám mục Huế xin HĐGM đề cử một ban giám định gồm các giám mục đại diện HĐGMVN để có ý kiến cũng như có kết luận cuối cùng trong tiến trình tuyển chọn phương án. Thời gian còn lại của buổi chiều, Đại hội nghe và thảo luận về dự án Học viện Thần học do Đức cha Phêrô chủ tịch UB Giáo dục trình bày.

nguồn : WHĐ