Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH THẾ GIỚI VÀ HÀNH HƯƠNG ĐẤT THÁNH #4

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (4)


Ngày 25/5/2012

Sau thời gian giảng dạy ở Galilê, Chúa Giêsu đã lên đường đi Giêrusalem để thực hiện cuộc Vượt Qua của Ngài. Hành trình lên Giêrusalem này kéo dài tới khoảng nửa năm vì có nhiều điểm dừng chân với những cuộc gặp gỡ, giảng dạy, phép lạ…

Hôm nay, đoàn hành hương cũng lên đường đi Giêrusalem, sau khi đã thăm viếng những nơi Chúa sinh sống và hoạt động ở Galilê. Trên đường đi, đoàn đã ngắm nhìn những vùng nổi tiếng thời Cựu Ước như Gilboa - nơi ghi đậm những dấu vết của vua Saul và Đavít, như Samari - nơi có cuộc gặp gỡ nổi tiếng giữa Chúa và một thiếu phụ…

ĐẠI HỘI THẾ GIỚI CÁC GIA ĐÌNH LẦN THỨ VII

Những quy định về hưởng ân xá
trong dịp Đại hội Thế giới các Gia đình lần thứ VII

WHĐ (26.05.2012) / VIS – Ngày 25-05, Tòa Ân giải tối cao Tòa Thánh đã ban hành một sắc lệnh ban ân xá cho các tín hữu tham dự Đại hội Thế giới các gia đình lần thứ VII, được tổ chức tại Milano, Italia, từ 30 tháng Năm đến 3 tháng Sáu 2012.

Sắc lệnh giải thích, để giúp các tín hữu chuẩn bị sự kiện này về phương diện thiêng liêng, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ban ân xá để, “một khi thực sự sám hối và được đức bác ái thúc đẩy, các tín hữu sẽ tận tâm thánh hóa gia đình, theo mẫu gương Thánh Gia Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse”.

Ơn toàn xá được ban theo các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức giáo hoàng) “cho các tín hữu, hoàn toàn từ bỏ tội lỗi, sốt sắng tham gia vào một trong các cử hành tại Đại hội Thế giới các gia đình, và trong lễ bế mạc trọng thể”.

Tuy nhiên tín hữu nào không thể tham dự Đại hội vẫn có thể được ơn toàn xá với cùng điều kiện nếu, “hiệp thông về mặt thiêng liêng với các tín hữu quy tụ ở Milano bằng cách đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính và các kinh nguyện đạo đức khác, kêu xin Lòng Chúa Thương Xót ban cho những ơn nói trên, nhất là khi Đức Thánh Cha ngỏ lời - được truyền đi qua truyền thanh và truyền hình”.

Ơn tiểu xá được ban cho tín hữu nào “trong thời gian này, lấy lòng thống hối mà cầu nguyện cho thiện ích của các gia đình, vào bất cứ lúc nào”.

Sắc lệnh, do Đức hồng y Manuel Monteiro de Castro - Chánh án Tòa Ân giải tối cao và Đức giám mục Gianfranco Girotti, OFM. Conv - chánh lục sự - ký tên, ​​cũng đề cập đến chủ đề của Đại hội “Gia Đình: công việc và ngày lễ” và cho biết Đại hội sẽ xem xét cách thức dung hòa các nhu cầu của gia đình với nhu cầu làm việc và nghỉ ngơi, nhất là vào ngày Chúa nhật, ngày của Chúa và ngày của con người, ngày của gia đình và của cộng đoàn”.


(VIS, 25-05-2012) 
Minh Đức
(WHĐ)

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG (Ga 20, 19-23)



NHƯ MỘT LẦN THÊM SỨC
PM. Cao Huy Hoàng
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Tin Mừng (Ga 20, 19 - 23) gợi lại cho chúng ta việc Chúa Giêsu ban Bí Tích Thêm Sức đầu tiên cho các Tông Đồ, và mời gọi chúng ta nhớ lại Bí Tích Thêm Sức chính chúng ta đã lãnh nhận, cùng mong ước mỗi chúng ta dùng ơn Thánh Thần mà sinh hoa kết trái trong đời sống Đức Tin.

Mỗi tín hữu được lãnh Bí Tích Thêm Sức như Ấn Tín Chúa Thánh Thần với nguồn Bảy Ơn cao trọng ơn Khôn Ngoan, ơn Hiểu Biết, ơn Biết Lo Liệu, ơn Sức Mạnh, ơn Thông Minh, ơn Đạo Đức và ơn Biết Kính Sợ Chúa. Bí tích Thêm Sức chỉ lãnh nhận một lần trong đời, nhưng hiệu quả thì trường cửu, ấn tín không hư mất.

Như vậy, ơn Chúa Thánh Thần đã ban sẵn sàng cho mỗi tín hữu như một vốn liếng quí giá, như gói tư trang thiêng liêng để mỗi tín hữu được trưởng thành hơn, vững vàng hơn khi bước vào cuộc đời để sống Đức Tin và làm chứng cho Thiên Chúa.

Thế nhưng, thiết tưởng, trong khi Chúa Thánh Thần không hề quên chúng ta, thì ngược lại chúng ta quên Chúa Thánh Thần. Bởi, ơn thì đã nhận, nhưng nhận rồi để đấy hay cất đâu đấy, không dùng, hoặc không ý thức mình cần phải dùng, nên mới có nguy cơ chuốc lấy những thất bại trong hành trình Đức Tin.

Còn tệ hơn nữa, đôi khi ta không dùng Ơn Khôn Ngoan của Chúa Thánh Thần để xua trừ sự dại dột trong ta, mà còn kiêu căng cậy dựa, khoe khoang tự đắc về sự khôn ngoan của mình, nên chi, chúng mình đã tự lao đầu vào vực trầm luân dại dột.

Các Ơn khác của Chúa Thánh Thần cũng vậy, phải là nguồn sức thiêng kỳ diệu giúp chúng ta vượt qua những thử thách gian nan và anh dũng bước đi trong ân sủng, trong bình an chứ ? Tại sao các tín hữu của Chúa lại vong ân bội nghĩa đến mức vô tâm vô tình với 7 Ơn cao trọng như thế ?

Mỗi khi làm việc gì, ta đọc, ta hát kinh Đức Chúa Thánh Thần, hoặc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con đặng biết việc phải làm…” nhưng trong thực tế, chúng ta lại muốn làm việc chúng ta thích làm, hơn là chịu làm theo sự hướng dẫn của Thần Khí.

Đến khi vỡ chuyện rồi, thất bại rồi, có người vẫn chưa ngộ ra lý do vì chúng ta đã cậy sức mình quá lẽ, mà không cậy vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

Mẹ tôi dặn: “Mỗi khi con cầu nguyện với Chúa Thánh Thần và thinh lặng lắng nghe Ngài hướng dẫn, ấy là một lần con được thêm sức”.

Cụ thể hơn, trong suốt cuộc đời, từ trẻ làm Nữ Hộ Sinh ở Bệnh Viện Grall Qui Nhơn, cho đến lúc về già làm “Bà Mụ Vườn”, mẹ tôi vẫn thầm thĩ nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần trong từng ca giúp người ta sinh nở. Có lần mẹ tôi kể cho chị em chúng tôi: “Bệnh viện thì xa, phương tiện không có, mà thai có dấu hiệu nguy tử trong bụng rồi, mẹ chỉ còn cách xin Chúa Thánh Thần giúp cho biết phải làm gì để cứu sống cả mẹ cả con. Và chỉ trong một thoáng rất nhanh, Người đã giúp mẹ có giải pháp tức khắc. Kết quả là tốt đẹp. Mẹ tròn, con không được vuông lắm, nhưng cứu kịp. Chúa Thánh Thần tinh thông mọi nghề nghiệp, mọi công việc và Người có đủ giải pháp tốt nhất cho mọi tình huống con à !”

Lời mẹ tôi dặn ngày ấy, tôi nghĩ, đã được rút ra từ những kinh nguyện Chúa Thánh Thần và kinh nghiệm sống của mẹ trước những thách đố hết sức gay go của đời sống Đức Tin.

Vâng, bóng tối ngập tràn thế gian. Tội lỗi chồng chất. Đau thương ngút ngàn. Mỗi tâm hồn, mỗi gia đình đều có mảng tối đang bao vây, đang che chắn ánh sáng của Tin Mừng, ánh sáng thiêng liêng của nguồn Bình An. Nhưng dù cửa nhà ta, cửa cõi lòng ta có đóng kín như cửa nhà các môn đệ Chúa Giêsu vì sợ hãi hay vì một lý do nào khác, thì Chúa Giêsu vẫn có thể hiện đến và ban Thánh Thần của Thiên Chúa cho chúng ta.

Tại sao chúng ta đóng kín cửa, vô tâm với Chúa Thánh Thần, hoặc không màng đến nguồn trợ lực thiêng liêng, quí giá của Chúa Thánh Thần ? Vì cảnh nghèo khổ cơ bần chăng ? Hay vì những đau thương quá sức chịu đựng của kiếp người không còn phẩm giá, nhân vị, hoặc trong tình trạng thấp dưới mức bình thường ? Vì bị xem thường, đàn áp, có la đến khản giọng khàn hơi cũng không hề nghe được lời đáp cứu chăng ?

Trong phút giờ bi đát ấy, có bao giờ ta khẩn thiết kêu cầu đến Chúa Thánh Thần: “Lạy Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến; Đấng ban ân huệ, Đấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến ! Và có lúc nào chúng ta nhận ra mình đang có được Chúa Thánh Thần là “Đấng an ủi tuyệt vời, là khách trọ hiền lương của tâm hồn, là Đấng uỷ lạo dịu dàng, là sự nghỉ ngơi trong cảnh lầm than, là niềm an ủi trong lúc lệ rơi” như một lần được thêm sức chưa ?

Hãy khiêm tốn nhìn nhận sự yếu hèn của mình, để khẩn khoản sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Hãy thinh lặng cung kính đi vào lối sâu thẳm của thượng trí Thiên Chúa để nhận ra trí hiểu biết bé nhỏ nông cạn của mình. Hãy loại trừ tính chủ quan kiêu căng về khả năng, quyền lực của mình, để đón nhận Ánh Sáng Người soi dẫn.

Xin chia sẻ một chút, chúng tôi là một nhóm làm công việc hơi chuyên biệt và may mắn là chúng tôi có một anh trưởng nhóm rất đạo đức, quen gọi là anh Ba. Anh Ba có nhiều sáng kiến hay, kế hoạch mới, và cũng đã có nhiều sáng kiến, kế hoạch luôn thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, không phải là tất cả. Một lần, anh Ba đưa ra một kế hoạch, một dự phóng để anh em bàn bạc. Đa số không thuận vì thấy không khả thi. Anh Ba mời mọi người vào phòng cầu nguyện, xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Sau một giờ thinh lặng cầu nguyện, anh Ba trở lại phòng họp và tuyên bố: “Như vậy là đúng ý Chúa Thánh Thần rồi. Chúng ta chỉ việc bắt tay vào thực hiện thôi”. Hơn một năm thực hiện, xảy ra bao điều bất ổn, có thể nói là kế hoạch ấy… thất bại ! Chúng tôi ngồi lại với nhau để rút kinh nghiệm: Đừng áp đặt ý chủ quan của mình thành ý của Chúa Thánh Thần. Nhưng cũng qua lần thất bại ấy, chúng tôi như được thêm một lần thêm sức.

Quả thực nếu thành tâm với Chúa Thánh Thần trong hành trình Đức Tin, cách nào đó, chúng ta được ơn nhận ra sự can thiệp kỳ diệu của Chúa Thánh Thần trong mọi tình huống và mỗi lần ấy, như một lần thêm sức.

Anh N, hơn 30 năm ca trưởng nhiệt thành của một Giáo Xứ trong 5 Giáo Xứ kỳ cựu nhất Giáo Phận, có tuổi hơn một thế kỷ, tâm sự với tôi chuyện gia đình:

“Anh ơi, em bị cha sở phạt “thẻ đỏ” rồi anh H. ơi, phải “ra sân” Hội Đồng Mục Vụ, “ra sân” cả bên Ca Đoàn nữa, chỉ vì con gái em nó lỗi luật. Đã vậy, nhà trai không cho con họ theo Đạo, đòi cưới luôn, không phép tắc. Để giữ thai đứa cháu ngoại 4 tháng, vợ chồng em đành buông xuôi, mặc họ tổ chức đám cưới bên nhà họ. Mình không làm gì. Em đã trình bày với cha sở, nhưng cha khuyên em nên nhận… “thẻ đỏ” để làm gương ! Một tháng nay rồi. Phó thác hết cho Chúa, nhưng vẫn không thấy bình an. Mấy ngày đầu nản lắm, tủi nhục tư bề, đau khổ triền miên, vợ chồng em mất ăn mất ngủ. Sau một tuần kinh nguyện, em ngộ ra điều này: nơi đâu có tội lỗi, nơi đó có ân sủng. Ân sủng chắc chắn không qua con đường Bí Tích vì tình trạng tội lỗi của con gái em, nhưng em tin và cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, Người sẽ giúp con gái của em làm chứng cho Chúa trong gia đình nhà người ta. Vậy, em yên tâm được một chút rồi, mới gọi điện chia sẻ với anh đây”.

Ước gì mỗi chúng ta nhận ra điều kỳ diệu của Chúa Thánh Thần trong thế giới hôm nay, như anh bạn ca trưởng đã khám phá chiều kích mới của ân sủng: Sự can thiệp Chúa Thánh Thần trong mọi tình huống, như một lần thêm sức.

Lạy Chúa Thánh Thần, “Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con đặng biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ, cho mỗi kinh mỗi việc chúng con từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen”.
(tinmung.net)

ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH THẾ GIỚI VÀ HÀNH HƯƠNG ĐẤT THÁNH #3

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (3)


Ngày 24/5/2012

Ngày hôm qua, đoàn đã đi hành hương, chiêm ngắm địa bàn hoạt động của Chúa Giêsu quanh biển hồ Galilê.

Sáng hôm nay, đoàn quay ngược thời gian, thăm những nơi thuộc thiếu thời của Đấng Cứu thế tại Nadarét. Trước hết, đoàn đến viếng Vương cung thánh đường Truyền Tin - nơi Chúa nhập thể trong lòng Trinh nữ Maria sau khi Mẹ Maria thưa xin vâng với sứ thần Gabrien. Vương cung thánh đường này rất lớn, mái vòm có hình dạng một bông hoa ly ly khổng lồ với những cánh hoa ngả xuống đất, tỏa hương cho cuộc đời. Dẫy hành lang chung quanh khuôn viên có hình Đức Mẹ của nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả hình Đức Mẹ Việt Nam rất xinh đẹp.
 

(WGPSG)

THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 19-25.5.2012

NĂM HỒNG ÂN GIÁO HỘI TẠI AUSTRALIA

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

TOÀ GIÁM MỤC BAN MÊ THUỘT

Mưa lốc xoáy đã làm tốc mái nhà trệt của Tòa Giám mục BMT



Lúc 2g45 chiều ngày 24. 05. 2012, một cơn mưa lớn kéo dài khoảng 30 phút đổ xuống như trút, mang theo cơn lốc xoáy mạnh lướt ngang qua khu vực Tòa Giám mục Banmêthuột, khiến nguyên một dàn mái tôn của dãy nhà trệt dài khoảng 40 mét bị lật tung, hất ngược ra phía đường Trần Hưng Đạo. Rất may không một ai bị thương.
Sau cơn mưa, các anh em Ứng sinh nhanh chóng dọn dẹp hiện trường đầy ngổn ngang.
Ban VHHTT/ BMT
(gpbanmethuot.vn)

ĐÀO TẠO LINH MỤC TẠI VIỆT NAM

Những thách đố của việc đào tạo linh mục tại Việt Nam hiện nay
 
Sài Gòn (AsiaNews) - Đào tạo linh mục hiện đang là vấn đề mà toàn thể Giáo Hội phải đối mặt. Một hội nghị về chủ đề này đã được tổ chức từ ngày 14 đến 19 tháng Năm tại Thái Lan dưới sự bảo trợ của Văn phòng Giáo sĩ thuộc Liên Hội đồng Giám Mục Á Châu (FABC-OC). Khoảng 91 tham dự viên đã tham gia hội nghị, trong đó có 1 hồng y, 2 tổng giám mục, 5 giám mục và 83 linh mục đến từ Ấn Độ, Indonesia, Pakistan, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam.
 
Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Đốc Đại Chủng Viện Xuân Lộc cho hãng tin Công Giáo AsiaNews hay rằng: "Hiện nay, việc đào tạo linh mục trên toàn thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách đố. Hoàn cảnh tại Việt Nam thì có những khó khăn riêng. Sự phát triển của truyền thông không chỉ mang lại những điều tốt đẹp mà còn có những điều xấu, tác động đến các cá nhân, các nhóm và các cộng đoàn".

"Các tín hữu Công Giáo và các linh mục đang phải đương đầu với chủ nghĩa vật chất. Do sự bùng nổ kinh tế của Việt Nam hiện nay, nhiều giáo dân và giáo sĩ có thể kiếm được tiền dễ dàng, điều đó đang làm xói mòn tình yêu của họ đối với Thiên Chúa. Một số linh mục đang sao lãng sứ vụ mục vụ của mình đối với các tín hữu, các giáo xứ và Giáo Hội. Đức tin của họ đang bắt đầu tan vỡ".

Một xu hướng thứ hai là tục hóa. "Một lượng ngày càng tăng người Công Giáo Việt Nam bị nó thu hút và không còn cảm thấy sự cần thiết đối với đời sống tinh thần. Dưới áp lực của xã hội, nhu cầu của họ mở rộng và họ không thể kiểm soát chúng".

Là Giám Đốc của Đại Chủng Viện, Đức Ông Đinh Đức Đạo đã có vài ý nghĩ về tình hình này: "Đào tạo linh mục phải tập trung vào một số vấn đề quan trọng. Trước tiên, Chúa Giêsu được sinh ra để cứu chuộc nhân loại. Vì vậy, bằng cách giúp đỡ tha nhân, chúng ta có thể xây dựng đức tin Công Giáo. Thứ hai, Giáo Hội Công Giáo đã trao phó sứ mạng của mình cho các linh mục, những người nắm giữ trong tay các phương tiện để thực hiện điều đó. Họ cũng có thể thực hiện và trình bày các bí tích. Cách riêng họ được giao nhiệm vụ xây dựng tình yêu của Thiên Chúa nơi các tín hữu và dấn thân vào các hoạt động bác ái đối với tha nhân".

Vào thời phong kiến với các vị vua, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã bị đàn áp tàn bạo, nhưng các tín hữu và Giáo Hội vượt qua khỏi được,và bảo vệ đức tin.

Ngày nay, đối với một số vị mục tử, "những thách đố và khó khăn bên ngoài không nên lo sợ". Tuy nhiên,"sự tục hóa của các linh mục dẫn đưa họ theo xu hướng vật chất và mất niềm tin. Điều này ảnh hưởng đến thế hệ linh mục trẻ".

Căn cứ vào tình hình hiện nay, mỗi linh mục có ba nhiệm vụ chính để thực hiện, cụ thể là nên thánh, công bố Lời Chúa cũng như quản lý giáo xứ của họ và thực hiện hoạt động bác ái và xã hội.

Đối với Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, "chúng ta hy vọng vào tương lai của các linh mục. Tháng trước, Tòa Thánh phê duyệt chương trình đào tạo linh mục của chúng tôi. Trước khi chúng tôi bắt đầu chương trình tại Việt Nam, và cập nhật nó, Hội đồng Giám Mục đã xin Đức Thánh Cha phê chuẩn, và ngài đã chấp thuận".
 
Lã Thụ Nhân
(VietCatholic News)

ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH THẾ GIỚI VÀ HÀNH HƯƠNG ĐẤT THÁNH #2

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (2)


Ngày 23/5/2012

Cách đây gần 2000 năm, sau thời ẩn dật, Chúa Giêsu đã rời Nadarét đi loan báo Tin Mừng Nước Trời. Đặc biệt, Ngài đã công bố Hiến chương Nước Trời tại một sườn đồi cạnh hồ Galilê mà ngày nay được gọi là Núi Bát Phúc.

Bước vào ngày thứ hai của cuộc hành hương Israel, Phái đoàn đã rời khách sạn ở Nadarét đến Núi Bát Phúc để cùng dâng lễ tại đây với vị chủ tế là ĐHY và vị giảng lễ là ĐGM Cần Thơ. Đức cha Tri Bửu Thiên nhắc nhở mọi người cộng tác với Chúa Giêsu xây dựng Nước Trời bằng chính đời sống tốt lành của mình.

(WGPSG) 

GIÁO PHẬN PHAN THIẾT PHONG CHỨC LINH MỤC

THÁNH LỄ PHONG CHỨC 17 LINH MỤC GP PHAN THIẾT

Sáng ngày 24.05.2012, có thể được xem là một ngày trọng đại đối với Giáo phận Phan Thiết, bởi hôm nay, toàn thể Giáo phận hướng về Nhà thờ Chính Toà hiệp thông trong Thánh lễ Phong Chức Linh Mục cho 17 thầy phó tế do Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống chủ sự.


Hiện diện chung chia niềm vui và cầu nguyện cho 17 Tân Chức, có Cha Tổng đại diện GP Phan Thiết, quý cha Giám đốc và quý cha giáo sư Chủng viện Thánh Nicôla Phan Thiết, ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, ĐCV Sao Biển Nha Trang, (là những nơi các thầy đã được theo học và huấn luyện), hơn 200 linh mục cùng với quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh, ân thân nhân của các Tân chức, và đông đảo bà con giáo dân. (Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục GP Thanh Hóa – phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam lẽ ra cũng hiện diện trong thánh lễ nhưng đến phút cuối ngài lại không thể có mặt).

(gpphanthiet.com)

Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH THẾ GIỚI VÀ HÀNH HƯƠNG ĐẤT THÁNH #1

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (1)

WGPSG - Đại Hội Gia Đình Thế giới lần thứ VII 2012 sẽ được tổ chức tại thành phố Milan (Ý) từ 30/05 đến 03/06 năm 2012. Sẽ có những phái đoàn từ Việt Nam đi tham dự đại hội này, trong đó có Phái đoàn do Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM tổ chức dưới sự hướng dẫn của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn. Trước khi đến nước Ý, Phái đoàn sẽ có một tuần hành hương Đất thánh ở Israel.


Phái đoàn - khởi hành từ Phi trường Tân Sơn Nhất, trên chuyến bay cất cánh lúc 18g25 ngày 21/5/2012 - đã đến Tel Aviv lúc 8g50 giờ địa phương (12g50 giờ Việt Nam) ngày 22/5/2012. Phái đoàn gồm 95 người trong đó có ĐHY Gioan Baotixita và ĐGM Cần Thơ Stêphanô Tri Bửu Thiên.

(WGPSG)

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

ÁP DỤNG HÌNH PHẠT ĐỐI VỚI HỌC SINH GIÁO LÝ

 Áp dụng hình phạt đối với Học sinh học Giáo lý

Trong bài viết về những vui buồn trong một năm học giáo lý trên website Công giáo Vietcatholic News mới đây, chúng tôi đã nêu lên những băn khoăn khi thấy tinh thần thế tục của xã hội Việt nam ảnh hưởng đến các em giáo lý khá nhiều. Bây giờ nhìn vào khía cạnh khác, chúng ta lại thấy ảnh hưởng của xã hội cũng phần nào tác động đến giáo lý viên nữa, trong đó có việc trách mắng và xử phạt nặng nề đối với các em.

Khi dò tìm từ khoá “phạt học trò nặng nề” trên các website, người ta có thể tìm thấy hàng trăm ngàn kết quả. Trong xã hội này dường như hình phạt được áp dụng quá đáng trong giáo dục, và có lẽ đó cũng là một trong những nguyên nhân làm giáo dục sa sút.

Trong việc giảng dạy giáo lý, việc áp dụng hình phạt nặng nề hoặc không đúng lúc do ảnh hưởng từ xã hội bên ngoài có thể làm các em chán học hoặc lỗi bác ái với các em. Do đó, khoa sư phạm giáo lý xác định “kỷ luật là quan trọng nhưng không phải là mục tiêu cuối cùng”. Và giáo lý viên chỉ nên lên án cái sai, cái xấu, chứ không nên chú tâm trừng trị các em.

Xin đưa ra một ví dụ cụ thể. Mới đây, trong một lớp Chiên non, các em bị giáo lý viên phạt ngồi nán lại trong lớp, ngồi im không làm gì, cả lớp bị cho ra trễ vì các em ồn ào, không giữ trật tự. Cũng cần nhắc lại là ở lớp Chiên non, các em mới chỉ lên 6 hay 7 tuổi.

Nếu xét về mặt sư phạm, lối xử phạt như thế hơi tàn nhẫn và thiếu bác ái. Khi các em bị phạt ngồi im trong lớp thì hai giáo lý viên ra ngoài đứng nói chuyện, phòng học thì nóng bức vì nắng chiếu thẳng vào, phụ huynh thì phải đứng chờ các em dưới sân.

Việc giữ trật tự trong lớp thuộc về kỹ năng và nghiệp vụ của người dạy học, không phải hễ cứ lớp ồn ào là phạt cả lớp. Điều này chúng tôi sẽ phân tích ở một dịp khác. Ở đây chúng tôi muốn nói đến ý nghĩa và cách sử dụng hình phạt đối với các em, nhất là các em nhỏ tuổi.

Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Chúa và Chúa ban cho họ một nhân vị. Nhân vị là một trong các giá trị nền tảng mà Giáo huấn Xã Hội Công giáo đề cao.

Dạy giáo lý chính là phát triển nhân cách để con người sống xứng đáng phận người và giúp họ phát triển “khả năng hướng về siêu việt” mà thánh Augustine đã đề cập đến và Hội Thánh không ngừng nhắc lại.

Trên con đường đi tìm Thiên Chúa, con người có thể vấp ngã. Trong suốt dòng lịch sử Cứu độ, Thiên Chúa đã nhiều lần áp dụng những hình thức phạt dân Ngài. Tất cả các hình phạt mà Chúa dùng trên dân thánh đều có hai đặc tính này: một là vì Chúa quá yêu con người và không muốn họ phải ở lại trong sự hư hỏng, hai là vì Chúa muốn cảnh báo để họ không vấp phạm trong tương lai.

Các em đến lớp giáo lý cũng là cất bước trên cuộc hành trình đi tìm Thiên Chúa. Giáo lý viên không thể giả định là các em đã hoàn thiện để rồi sẵn sàng trách phạt các em. Và nếu trách phạt, chúng ta cũng không quên hai điểm vừa nói.

Thật ra không nên kết án các em hay phạt các em dễ dàng quá, vì các em còn bé. Ngày xưa khi các trẻ em đến với Chúa Giêsu mà bị các Tông đồ bảo “đi chỗ khác chơi”, có thể các em cũng nghịch ngợm quậy phá nên các ông mới bực bội. Nhưng với lòng yêu mến bao dung, Chúa Giêsu nói: “Hãy để trẻ nhỏ đến cùng Ta, đừng ngăn cản chúng, vì Nước Trời là của chúng”.

Lỗi mà chúng ta gán cho các em nhiều khi chỉ do tâm lý lứa tuổi, và một phần do cách chúng ta dạy các em nữa. Chẳng hạn các em mới làm quen với lớp học, ở lứa tuổi ấy các em không thể nghiêm trang được lâu giờ, mà lớp học thì kéo dài và không có các hoạt động phù hợp ngoài lời giảng đơn điệu, thì không thể bắt các em chú ý.

Lỗi của các em cũng có thể do hoàn cảnh. Có giáo lý viên bắt các em về nhà đổi dép có quai sau hay mặc áo trắng đúng qui định mà lại không hỏi em có sẵn không, bởi vì không thiếu trường hợp nhà các em nghèo quá, không đủ ý phục và giày dép như các bạn khác.

Cũng có thể các em có lỗi thật sự. Các em vì lười mà không học bài, các em cố ý trêu chọc bạn bè quá mức hay các em hỗn hào, không vâng lời giáo lý viên. Ngay cả trong trường hợp ấy, giáo lý viên cũng phải dùng lòng bác ái và kiên nhẫn khi trách phạt các em.

Theo chúng tôi, hình phạt trong các lớp giáo lý chỉ nên áp dụng theo một số nguyên tắc như sau:

Thứ nhất, lỗi mà các em phạm là cố ý và có hại đến cá nhân các em hay làm gương xấu cho bạn bè khác. Muốn thế giáo lý viên cần tìm hiểu cặn kẽ trước khi quyết định phạt . Nếu lỗi các em hoàn toàn do sơ ý hoặc không có hại gì, giáo lý viên nên nhắc nhở cho em nhớ cũng đủ rồi. Chẳng hạn em bất ngờ nhớ đến chuyện vui nào đó ngoài sân rồi bật cười trong lớp, thì có lẽ chưa đến nỗi phải phạt em.

Thứ hai, trước khi phạt, giáo lý viên nên cầu nguyện và tự hỏi mình “Nếu Chúa Giêsu ở địa vị tôi bây giờ, Người sẽ làm gì?”. Đây là phương thế tối ưu để giúp cho quyết định của chúng ta đúng đắn và có kết quả tốt nhất.

Thứ ba, hãy đặt mình vào vị trí các em. Ở lứa tuổi ấy, trong tình huống ấy, tôi có đủ khả năng để làm theo lời dặn của giáo lý viên một cách hoàn hảo như bây giờ tôi mong chờ hay không. Hãy chú ý rằng các em không thể tập trung lâu giờ, tuổi các em thường đầy hiếu động, hoặc muốn khẳng định mình, và các em lại hay quên!

Thứ tư, hình phạt phải hợp lý và vì ích lợi các em, chứ không phải để cho giáo lý viên hả giận. Chúng ta thường nghĩ rằng thấy mình giận, học sinh sẽ sợ và chừa! Nhưng trong thực tế, chính tình yêu nhà giáo dành các em và lời cầu nguyện cho các làm cho các em tăng trưởng, chứ không phải sự phẫn nộ hay đòi hỏi riêng.

Và một nguyên tắc rất quan trọng mà lắm khi giáo lý viên chúng ta quên: “Nói với Chúa với các em nhiều hơn nói với các em về Chúa”. Khi chúng ta tâm sự với Chúa và tìm gặp Ngài nơi các Bí Tích và nơi Thánh Kinh, chúng ta sẽ học được cách sống với các em, cách dạy dỗ các em và cách xử phạt với lòng yêu thương nhân hậu.

Người lớn chúng ta cũng có lỗi lầm. Chúng ta thường trách các em nói chuyện trong lớp, nhưng chúng ta đã soạn bài kỹ để tìm mọi phương thế giúp các em chú ý bài học chưa? Những buổi học thêm dành cho giáo lý viên, chúng ta có thực sự chăm chú không? Cứ đặt ra những câu hỏi như thế, thì cuối cùng sẽ dẫn đến một chỗ rất tuyệt vời, ấy là: bao dung!

Xin Chúa là Đấng chúng con đang nhiệt tâm rao giảng cho các em, giữ chúng con trong tình yêu và sự bao dung vô bờ bến của Chúa.
Gioan Lê Quang Vinh
(VietCatholic News )

Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN NĂM B 20-5-2012

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên năm B 20-5-2012.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.


|

Hữu Toàn.

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT THĂNG THIÊN NĂM B (Mc 16, 15-20)



THIÊN ĐÀNG
Sưu Tầm

Hôm nay mừng kính Chúa về trời, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về nước trời, về thiên đàng, về quê hương vĩnh cửu của chúng ta.

Những kẻ không có một niềm tin thì cho rằng chết là hết. Nhưng với chúng ta thì khác, cái chết chỉ là một khởi điểm cho một cuộc sống mới tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Cái chết chính là khung cửa hẹp dẫn chúng ta vào quê hương nước trời. Ý tưởng về nước trời, về thiên đàng vốn được Kinh Thánh nói tới nhiều lần.

Trong Cựu ước, ông Gióp một con người khổ đau đã kêu lên: Tôi biết rằng Đấng cứu chuộc tôi hằng sống và trong ngày sau hết, tôi sẽ từ bụi đất sống lại và tôi sẽ nhìn thấy Thiên Chúa.

Vua thánh Đavid thì xác quyết: Sống công chính tôi được nhìn thấy Chúa. Thức giấc rồi, tôi no thỏa thánh nhan.

Sách Khôn Ngoan đã diễn tả: Bấy giờ người công chính sẽ chiếu sáng như những vì sao .

Trong Tân ước, Chúa Giêsu đã khuyên nhủ cho chúng ta hãy tích lũy cho mình những kho tàng ở trên trời, ở đó sẽ chẳng có mối mọt và trộm cắp: Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước trời, còn mọi sự khác sẽ được ban thêm cho các con.

Nhất là trong bài giảng trên núi, Chúa Giêsu đã yên ủi những người bị đau khổ, bị bắt bớ bằng niềm hy vọng nước trời: các con hãy mừng rỡ hân hoan vì phần thưởng của các con sẽ to lớn ở trên trời.

Và trong ngày sau hết, Ngài sẽ phán với những người lành: Hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến lãnh nhận phần thưởng nước trời đã được sắm sẵn cho các ngươi từ thuở tạo dựng thế gian.

Thánh Phaolô cũng nói: hiện nay chúng ta như đang nhìn vào gương, nhưng bấy giờ, chúng ta sẽ nhìn thấy Thiên Chúa mặt đối mặt.

Vậy thì nước trời hay niềm hạnh phúc thiên đàng là gì? Tôi xin thưa: đó là sự chiếm hữu Thiên Chúa như thánh Phaolô đã nói: Tai chưa hề nghe, mắt chưa hề thấy và trái tim chưa một lần cảm nhận được những gì Thiên Chúa dành cho những kẻ yêu mến Ngài. Tất cả những khổ đau trong cuộc sống hiện tại sẽ chẳng là gì cả, nếu đem so với hạnh phúc nước trời. Đó là nơi vinh quang, đó là nơi ánh sáng, đó là nơi ân thưởng cho những người đã trung thành phụng sự Chúa.

Tuy nhiên, niềm hạnh phúc tuyệt vời ấy không phải như là một món ăn quý giá đã nấu chín và chúng ta chỉ việc dùng mà thôi. Trái lại, chúng ta phải cố gắng, phải chiến đấu thì mới đạt tới.

Chúa Giêsu đã nói: chỉ những kẻ khỏe mạnh can trường mới chiếm được nước trời.

Thánh Phaolô đã diễn tả: Như các lực sĩ nơi thao trường, phải cố gắng giao đấu và phải giao đấu theo đúng những qui luật thì mới đạt được tấm huy chương vàng.

Có một em nhỏ bị đau nặng. Biết mình sắp chết, em nói với người mẹ: má ơi, khi con chết đi, thì má hãy mặc cho con bộ quần áo đẹp nhất nhé… Ngày rước lễ lần đầu, con đã mặc quần áo đẹp, thì ngày con về trời, con còn phải mặc đẹp hơn thế nữa.

Hãy ra sức xa tránh tội lỗi, để khi xuất hiện trước ngai tòa Chúa, tâm hồn chúng ta trong trắng như tấm áo ngày rửa tội, nhờ đó mà chúng ta sẽ được Chúa đón nhận vào quê hương nước trời.


(tinmung.net)