Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013
HÌNH ẢNH THÁNH LỄ TIỆC LY 28-3-2013 GIÁO XỨ THUẬN PHÁT
Hình ảnh Thánh Lễ Tiệc Ly 28-3-2013
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.
Hữu Toàn.
Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013
ĐÀNG THÁNH GIÁ MÙA CHAY 2013 TẠI TRUNG TÂM THÁNH MẪU TÀPAO
Trong bầu khí linh thiêng của linh địa Tàpao, hiệp thông với sự thương khó của Chúa Giêsu Kitô chịu tử nạn để cứu chuộc nhân loại, chiều ngày 12/03/2013, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Gp Phan Thiết chủ sự nghi thức đi Đàng Thánh Giá trọng thể tại quảng trường trung tâm.
Với nến sáng trên tay, Giới Gia Trưởng GP Phan Thiết và quý khách hành hương sốt sắng tham dự. Nghi thức đi đàng thánh giá bắt đầu với kinh cầu Chúa Thánh Thần. Đức Cha Giuse trực tiếp vác thánh giá đi hết 14 chặng, có hai thầy phó tế theo phụ.
Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013
ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH THĂM GIÁO PHẬN BẮC NINH #2
Đức Tổng Leopoldo Girelli thăm mục vụ Gx Yên Thịnh
Yên Thịnh : 09h45 sáng 19.03, Đức TGM Leooldo Girelli đã đến thăm mục vụ và dâng Thánh Lễ mừng kính Thánh Giuse. Cùng hiệp dâng trong Thánh Lễ đặc biệt này còn có Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, quý Cha trong và ngoài giáo phận.
Sau khi rời Đồng Chương, Đức Tổng Leopoldo cùng phái đoàn đã đến viếng nhà thờ Yên Thịnh và dành thời gian hơn nửa tiếng đồng hồ để chia sẻ và trò chuyện thân mật với bà con giáo dân hiện diện. Nhân dịp ngày Lễ kính Thánh Cả, Đức Tổng đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới những ai đã nhận bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria làm Thánh bảo trợ.
(giadinhbacninh.com)
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ NGÀY CHÚA NHẬT LỄ LÁ 24.3.2013
1. Niềm Vui
Chúa Giêsu vào Giê-ru-sa-lem. Đám đông các môn đệ tháp tùng người trong bầu khí lễ hội, họ trải áo trước mặt Người, kháo nhau về những điều kỳ diệu mà Người đã thực hiện, với những lời tán tụng cao rao: "Chúc tụng Đức Vua Đấng Nhân Danh Chúa mà đến. Bình an trên cõi trời cao, vinh quang trên các tầng trời "(Lc 19:38).
Đám đông nhảy mừng, ngợi khen, chúc tụng, an vui trong một bầu khí hoan lạc. Chúa Giêsu đã làm dấy lên những niềm hy vọng lớn, đặc biệt trong trái tim của những người đơn sơ, khiêm nhường, những người nghèo, bị lãng quên, những người chẳng đáng kể gì trong con mắt của thế giới. Người hiểu những đau khổ của kiếp người, Người đã thể hiện ra thiên nhan lòng thương xót Chúa, Người đã cúi xuống để chữa lành cơ thể và tâm hồn. Bây giờ Người đang tiến vào thành thánh! Đây là Giêsu. Đây là trái tim nhìn đến tất cả chúng ta, tận tường mọi bệnh tật và tội lỗi của chúng ta. Tình yêu của Chúa Giêsu cao cả nhường nào. Người vào Giê-ru-sa-lem với tình yêu này và đang nhìn đến tất cả chúng ta.
Đó là một cảnh huy hoàng, vui mừng và hoan lạc chứa chan ánh sáng tình yêu của Chúa Giêsu, ánh sáng của thánh tâm Người.
Vào lúc bắt đầu Thánh Lễ này, chúng ta đã lặp lại tất cả những điều này. Chúng ta đã phất cao những nhành lá, những nhánh ô-liu của chúng ta trong khi hát vang "Chúc tụng Đức Vua Đấng Nhân Danh Chúa mà đến" (Ca Nhập Lễ). Chúng ta cũng chào đón Chúa Giêsu, chúng ta cũng bày tỏ niềm vui của chúng ta được tháp tùng Người, niềm vui biết rằng Người đang gần gũi chúng ta, hiện diện trong chúng ta và giữa chúng ta như một người bạn thân, một người anh em, và cũng là một vị vua: nghĩa là, như một ngọn hải đăng soi sáng đời ta. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, nhưng Người tự hạ mình để sánh bước với chúng ta. Người là người bạn của chúng ta, người anh em của chúng ta. Người soi sáng chúng ta trên cuộc hành trình. Và vì thế hôm nay chúng ta chào đón Người. Và như thế từ đầu tiên đến với tâm trí chúng ta là "niềm vui!" Đừng là những người nam nữ buồn sầu: một Kitô hữu không bao giờ được buồn! Không bao giờ buông mình trong chán nản! Niềm vui của chúng ta không phải là nỗi hân hoan vì có nhiều của cải, nhưng vì đã gặp được một Nhân Vật là Chúa Giêsu, niềm vui của chúng ta bùng lên khi biết rằng chúng ta không bao giờ đơn côi, ngay cả trong những thời khắc khó khăn, ngay cả khi hành trình đời ta vấp phải những vấn nạn và thử thách xem chừng không vượt qua nổi, và chồng chất hết khó khăn này đến thử thách khác! Chính là tại thời điểm này mà kẻ thù xông đến, ma quỷ hiện ra, ngụy trang dưới dạng thiên thần buông lời quỷ quyệt quyến rũ. Đừng nghe những lời ấy! Nhưng hãy tiến bước theo Chúa Giêsu!
Chúng ta tháp tùng, chúng ta cùng đi với Chúa Giêsu, nhưng trên tất cả, chúng ta biết rằng Người đồng hành với chúng ta và mang vác chúng ta trên vai Người. Đây là niềm vui của chúng ta, đây là niềm hy vọng mà chúng ta phải mang đến cho thế giới này. Chúng ta hãy mang niềm vui đức tin đến cho tất cả mọi người! Chúng ta đừng để bị cướp đi niềm hy vọng! Chúng ta đừng để bị tước mất niềm hy vọng! Một niềm hy vọng chính Chúa Giêsu ban cho chúng ta!
2. Thánh Giá
Từ thứ hai. Tại sao Chúa Giêsu vào thành Giê-ru-sa-lem? Hoặc đúng hơn: Chúa Giêsu vào thành Giê-ru-sa-lem như thế nào? Đoàn lũ dân chúng ca ngợi Người là Vua. Và Người không phủ nhận điều đó, Người không bảo họ phải im lặng (x. Lc 19:39-40). Nhưng Chúa Giêsu là Vua kiểu nào đây? Chúng ta hãy quan sát Người: Người đang cưỡi trên một con lừa, Người không đi kèm với triều đình, Người không được bao quanh bởi một đội quân biểu tượng của quyền lực. Người được đón nhận bởi những con người khiêm tốn, dân giã đơn sơ, là những người cảm nhận được những gì sâu xa hơn nơi Chúa Giêsu, những người có ý thức đức tin rằng "Đây là Đấng Cứu Độ". Chúa Giêsu không vào thành thánh để nhận được các danh hiệu dành cho các vị vua trần thế, dành cho những người có quyền uy, hay cho những nhà cai trị, Người vào thành để bị đánh đòn, bị xúc phạm và chà đạp, như tiên tri Isaiah đã tiên báo trong bài đọc thứ nhất (x. Is 50:6). Người đi vào để nhận được mão gai, vương trượng, và một cẩm bào màu tím, vương quyền của Người trở thành một đối tượng chế nhạo. Người vào thành để vác thập giá gỗ nặng nề lên đồi Canvê. Và điều này mang lại cho chúng ta từ thứ hai: Thánh Giá. Chúa Giêsu vào thành Giê-ru-sa-lem để chết trên thập giá. Và chính là ở đây mà vương quyền của Người chiếu tỏa trong dạng thức của Thiên Chúa: ngai vàng của triều đại Người là gỗ Thánh Giá! Tôi nghĩ đến những gì Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã từng nói với các vị Hồng Y: "Anh em là hoàng tử nhưng là hoàng tử của một vị vua bị đóng đinh trên Thánh Giá" là ngai toà của Chúa Kitô. Chúa Giêsu tự chấp nhận vác lấy như vậy.. tại sao? Tại sao lại là Thánh Giá? Chúa Giêsu tự vác lấy những xấu xa, bẩn thỉu, tội lỗi của thế giới, bao gồm cả tội lỗi của chúng ta, và Ngài tẩy sạch bằng máu mình, với lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta hãy nhìn xung quanh: có bao nhiêu vết thương giáng xuống trên nhân loại do bởi tội lỗi! Những cuộc chiến, bạo lực, xung đột kinh tế giáng xuống trên những người yếu nhất; và sự tham lam tiền bạc mà không ai có thể chung vai gánh vác với Người. Bà tôi thường nói với con cháu rằng không tấm vải liệm nào có túi! Sự tham lam tiền bạc, quyền lực; sự băng hoại, chia rẽ là những tội ác chống lại sự sống của con người và chống lại kỳ công sáng tạo! Và mỗi người chúng ta biết rõ tội riêng của chúng ta: không kính mến Chúa, không yêu mến tha nhân và toàn thể thụ tạo. Chúa Giêsu trên thập giá cảm thấy sức nặng của tội lỗi, và với sức mạnh từ tình yêu Thiên Chúa, Ngài đánh bại tội lỗi bằng sự phục sinh của Người. Đây là điều thiện hảo mà Chúa Kitô mang đến cho tất cả chúng ta từ Thánh Giá, là ngai vàng của Người. Thánh Giá khi được đón nhận bởi tình yêu không dẫn đến nỗi buồn, nhưng là niềm vui! Niềm vui được cứu độ và thực hiện một ít những gì Chúa đã làm trong ngày Người chịu nạn.
3. Tuổi trẻ
Hôm nay tại quảng trường này, có rất nhiều các bạn trẻ: 28 năm qua ngày Chúa Nhật Lễ Lá đã là Ngày Giới Trẻ Thế Giới! Đây là từ thứ ba của chúng ta: tuổi trẻ! Các bạn trẻ thân mến, cha nghĩ đến các con đang mừng lễ chung quanh Chúa Giêsu, đang vẫy những nhánh ô liu của mình. Cha nghĩ đến các con đang kêu cầu danh thánh Người và bày tỏ niềm vui của các con được kề cận bên Người! Các con đóng một phần quan trọng trong việc cử hành đức tin! Các con mang lại cho chúng ta niềm vui của đức tin và bảo cho chúng ta biết rằng chúng ta phải luôn luôn sống đức tin với một trái tim trẻ, ngay cả ở tuổi bẩy mươi hay tám mươi. Một trái tim trẻ! Với Chúa Kitô, trái tim không bao giờ già! Tuy nhiên, tất cả chúng ta, tất cả các con đều biết rất rõ rằng vua mà chúng ta đang tháp tùng và là Đấng đồng hành với chúng ta rất đặc biệt: Người là một vị vua yêu thương thậm chí đến tột đỉnh là Thập Giá và là Đấng dạy chúng ta biết phục vụ và yêu thương. Và các con không phải xấu hổ vì Thánh Giá của Người! Ngược lại, các con đón nhận Thánh Giá ấy, bởi vì các con đã hiểu rằng chính khi tự hiến chính mình, chúng ta đạt đến niềm vui chân thật và rằng Thiên Chúa đã chiến thắng sự ác bằng tình yêu. Các con mang Thánh Giá hành hương qua tất cả các châu lục, dọc theo những xa lộ trên thế giới! Các con thực hiện điều đó để đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu: "Hãy đi, và làm cho muôn dân trở thành môn đệ" (Mt 28:19), là chủ đề của Ngày Giới Trẻ Thế giới năm nay. Các con thực hiện điều đó để nói với mọi người rằng trên Thánh Giá Chúa Giêsu xô ngã mọi bức tường thù hận chia rẽ các dân nước, và Người đã mang đến hòa giải và hòa bình.
Các con thân mến, Cha cũng cất bước trên cuộc hành trình với các con, từ hôm nay, theo bước chân của Chân phước Gioan Phaolô II và của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16. Chúng ta đã gần đến giai đoạn tiếp theo của cuộc đại hành hương Thánh Giá của Chúa Kitô. Cha hân hoan mong đợi tháng Bảy sắp tới tại Rio de Janeiro! Cha sẽ nhìn thấy các con trong kinh thành vĩ đại này của Brazil! Hãy chuẩn bị tốt – trên tất cả là chuẩn bị về mặt siêu nhiên - trong các cộng đoàn của các con, để cuộc tụ họp của chúng ta tại Rio có thể là một dấu chỉ đức tin cho toàn thế giới. Những người trẻ tuổi cần phải nói với thế giới: "Theo Chúa Giêsu thật tốt dường nào, đi với Chúa Giêsu thật tốt biết bao, sứ điệp của Chúa Giêsu là thiện hảo, đúng là phải thoát ra khỏi chính mình, từ khắp cùng bờ cõi trái đất để mang Chúa Giêsu đến cho những người khác! "
Như thế chúng ta có ba từ này: Niềm Vui, Thánh Giá và Tuổi Trẻ. Chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ dạy chúng ta niềm vui gặp gỡ Chúa Kitô, và tình yêu mà chúng ta phải nhìn vào chân Thánh Giá, cũng như sự nhiệt tình của trái tim trẻ trung chúng ta cần có khi theo Người trong suốt Tuần Thánh và trong suốt cuộc đời của chúng ta. Amen.
J.B. Đặng Minh An dịch
(VietCatholic News)
ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH THĂM GIÁO PHẬN BẮC NINH #1
Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli thăm mục vụ
Tại Gx Bạch Xa – Gp Bắc Ninh
Trong bài giảng của mình, Đức Tổng đại diện Tòa Thánh đã tha thiết kêu mời cộng đoàn mà đặc biệt là bậc làm chồng, làm cha trong gia đình noi gương Thánh Cả Giuse để sống Đức Tin và làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh.
Trước Thánh Lễ, Đức Tổng cùng Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất (Giám mục Hưng Hóa) đã gặp gỡ và sẻ chia rất nhiều tâm tình với bà con giáo dân hiện diện. Nhưng câu chuyện vui quện vào đó là nhưng ước mong trong tin yêu và hy vọng. Đức Tổng Leopoldo không quên chúc mừng bổn mạng Quý Cha cùng quý ông, quý anh nhân dịp Đại Lễ kính Thánh Cả Giuse.
Tại Gx Bạch Xa – Gp Bắc Ninh
Bạch Xa : Đầu giờ chiều ngày 18/03, Đức TGM Leopoldo Girelli – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam đã đến thăm mục vụ tại giáo xứ Bạch Xa. Vào lúc 15h00 cùng ngày Đức Tổng cùng với Đức Cha Cosma và Quý Cha hiệp dâng Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Cả Giuse.
Trong bài giảng của mình, Đức Tổng đại diện Tòa Thánh đã tha thiết kêu mời cộng đoàn mà đặc biệt là bậc làm chồng, làm cha trong gia đình noi gương Thánh Cả Giuse để sống Đức Tin và làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh.
Trước Thánh Lễ, Đức Tổng cùng Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất (Giám mục Hưng Hóa) đã gặp gỡ và sẻ chia rất nhiều tâm tình với bà con giáo dân hiện diện. Nhưng câu chuyện vui quện vào đó là nhưng ước mong trong tin yêu và hy vọng. Đức Tổng Leopoldo không quên chúc mừng bổn mạng Quý Cha cùng quý ông, quý anh nhân dịp Đại Lễ kính Thánh Cả Giuse.
(giadinhbacninh>com)
LUỒNG GIÓ CANH TÂN CỦA THÁNH THẦN
Thời gian kể từ khi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chính thức đưa ra quyết
định thoái vị trước mật nghị hồng y vào ngày 11 tháng Hai 2013 cho đến
khi Giáo Hội có được Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 13.03.2013 chỉ
vọn vẹn một tháng. Có chừng ấy thôi cũng đủ để tạo ra một luồng gió mới
cho toàn Giáo Hội từ bước chuyển tiếp giữa hai triều đại giáo hoàng.
Đến ngày 19 tháng Ba vừa qua, Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô đã chính thức
khai mào sứ vụ Phêrô của mình.
Có được kết quả này, trước tiên cần phải kể đến công lao to lớn của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, người vì yêu mến Giáo Hội và đặt quyền lợi của Giáo Hội lên trên, đã hành động thật can đảm và khôn ngoan thông qua quyết định thoái lui. Giả sử, ngài vẫn tiếp tục thi hành sứ vụ Phêrô của mình trong vòng hai năm nữa thôi, thì làm sao Giáo Hội lại có thể có được Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô như bây giờ ? Lý do đơn thuần mà ai ai cũng hiểu là vì tuổi tác. Hơn nữa, việc thoái vị của Đức Bênêđictô XVI đã dành sự chủ động cho Hồng Y đoàn trong việc tính chuyện tương lai cho Giáo Hội. Nếu trong bối cảnh một giáo hoàng vừa qua đời, Hồng Y đoàn phải lo trước hết chuyện lễ an táng, tiếp theo mới tính đến công việc tổ chức các cuộc họp khoáng đại, và sau cùng mới đến cơ mật viện. Khi đó, điều kiện sẽ không thể thuận lợi như trường hợp vừa qua. Chính vì thế, các hồng y có thời gian để xem xét hoàn cảnh thực tiễn của Giáo Hội trong hoàn cảnh thời nay qua rất nhiều ý kiến, kể cả những ý kiến đầy khôn ngoan của các vị đã quá tuổi tham gia cơ mật viện mà Tân Đức Giáo Hoàng đã ca ngợi và khích lệ các ngài trong buổi gặp gỡ Hồng Y đoàn vừa rồi. Từ đó sẽ có những quyết định đúng đắn để chọn ra vị chủ chăn hoàn vũ có đường hướng phù hợp với hoàn cảnh đặc thù ấy.
Quả vậy, các hồng y đã tận dụng lợi thế này để kéo dài thời gian trong việc tăng thêm số lượng các phiên họp khoáng đại trước khi vào cơ mật viện. Trong khi đó, giới báo chí thì sốt ruột với tâm trạng ăn trực nằm chờ. Tâm lý này cũng dễ hiểu vì lý do chi phí đắt đỏ cho những ngày túc trực ở Rôma. Đã có lúc, sự chậm trễ của Đức Hồng Y Việt Nam đã từng là chủ đề chính được báo giới quan tâm. Một khi cùng thảo luận về các vấn nạn để tìm ra những giải pháp khả thi và đạt được sự nhất trí cao, thời gian của cơ mật viện sẽ được rút ngắn và mau chóng có kết quả. Đúng vậy, lần bầu giáo hoàng vừa rồi chỉ qua vòng bỏ phiếu thứ năm của ngày hôm sau, các hồng y cử tri đã chọn được vị giáo hoàng mới. Một kết quả hoàn toàn ngỡ ngàng đối với dự đoán của người đời. Sự ngỡ ngàng này giống hệt với sự ngạc nhiên trước quyết định thoái lui của vị tiền nhiệm. Phong cách và sự đơn sơ của Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô đánh động toàn Dân Chúa nói riêng và cả thế giới nói chung.
Đó chính là tác động liên lỷ của Chúa Thánh Thần trên Giáo Hội theo suốt dòng thời gian. Ngày xưa, khi đến lúc cần phải canh tân, một tinh thần nghèo khó của Phanxicô đã làm thay đổi cả Giáo Hội. Sự kiện vừa xảy ra trong Giáo Hội vừa qua tiếp tục chứng minh điều này. Trước hết, Thánh Thần đã hiện diện trong suốt triều sung mãn của vị giáo hoàng uyên bác Bênêđictô XVI qua kho tàng đức tin cậy mến, và sự đối thoại cởi mở với các nền văn hóa, giới trí thức, sự nghiệp đại kết và liên tôn. Đặc biệt, Thánh Thần đã tác động trong ngài qua quyết định thoái vị đầy can đảm và sáng suốt, mà ngài đã chia sẻ là phải qua một thời gian dài cầu nguyện và suy nghĩ.
Luồng gió ấy giờ đây vẫn đang tiếp tục thổi để đưa sự tươi mát đến cho Giáo Hội qua khuôn mặt Đức Phanxicô. Không phải ngẫu nhiên, trong ngày khai mạc sứ vụ thánh Phêrô của ngài có sự hiện diện của đông đảo các vị lãnh đạo Kitô giáo, tôn giáo và thế quyền. Đặc biệt, trên phương diện hiệp nhất Kitô giáo, sự xích lại gần giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo chưa từng có kể từ biến cố ly khai vào năm 1054 thể hiện qua sự có mặt của Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, vị thủ lãnh danh dự chung của toàn Chính Thống Giáo.
Hoa trái của Chúa Thánh Thần triển nở trên mảnh đất Giáo Hội qua khuôn mặt vị chủ chăn hoàn vũ Phanxicô. Ngài đã lay động toàn thể Giáo Hội và thế giới, đồng thời mở ra con đường canh tân cả bên trong lẫn ngoài. Bóng dáng vị mục tử nhiệt huyết đơn sơ nghèo khó ấy đánh động và làm cho bao mục tử khác trong thánh chức giám mục và linh mục tại địa phương phải xem lại mình, nhưng cũng là nguồn khích lệ cho những ai đang tích cực dấn thân, sống quảng đại và cho đi không tính toán, đặc biệt còn là điểm tựa và chốn ủi an cho những kẻ bé mọn, yết ớt, bệnh tật và đói nghèo. Trong sâu thẳm, chính Chúa Thánh Thần mới là tác nhân được phái đến để biến đổi bộ mặt của Giáo Hội và thế giới.
Ngày 21 tháng Ba năm 2013
Có được kết quả này, trước tiên cần phải kể đến công lao to lớn của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, người vì yêu mến Giáo Hội và đặt quyền lợi của Giáo Hội lên trên, đã hành động thật can đảm và khôn ngoan thông qua quyết định thoái lui. Giả sử, ngài vẫn tiếp tục thi hành sứ vụ Phêrô của mình trong vòng hai năm nữa thôi, thì làm sao Giáo Hội lại có thể có được Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô như bây giờ ? Lý do đơn thuần mà ai ai cũng hiểu là vì tuổi tác. Hơn nữa, việc thoái vị của Đức Bênêđictô XVI đã dành sự chủ động cho Hồng Y đoàn trong việc tính chuyện tương lai cho Giáo Hội. Nếu trong bối cảnh một giáo hoàng vừa qua đời, Hồng Y đoàn phải lo trước hết chuyện lễ an táng, tiếp theo mới tính đến công việc tổ chức các cuộc họp khoáng đại, và sau cùng mới đến cơ mật viện. Khi đó, điều kiện sẽ không thể thuận lợi như trường hợp vừa qua. Chính vì thế, các hồng y có thời gian để xem xét hoàn cảnh thực tiễn của Giáo Hội trong hoàn cảnh thời nay qua rất nhiều ý kiến, kể cả những ý kiến đầy khôn ngoan của các vị đã quá tuổi tham gia cơ mật viện mà Tân Đức Giáo Hoàng đã ca ngợi và khích lệ các ngài trong buổi gặp gỡ Hồng Y đoàn vừa rồi. Từ đó sẽ có những quyết định đúng đắn để chọn ra vị chủ chăn hoàn vũ có đường hướng phù hợp với hoàn cảnh đặc thù ấy.
Quả vậy, các hồng y đã tận dụng lợi thế này để kéo dài thời gian trong việc tăng thêm số lượng các phiên họp khoáng đại trước khi vào cơ mật viện. Trong khi đó, giới báo chí thì sốt ruột với tâm trạng ăn trực nằm chờ. Tâm lý này cũng dễ hiểu vì lý do chi phí đắt đỏ cho những ngày túc trực ở Rôma. Đã có lúc, sự chậm trễ của Đức Hồng Y Việt Nam đã từng là chủ đề chính được báo giới quan tâm. Một khi cùng thảo luận về các vấn nạn để tìm ra những giải pháp khả thi và đạt được sự nhất trí cao, thời gian của cơ mật viện sẽ được rút ngắn và mau chóng có kết quả. Đúng vậy, lần bầu giáo hoàng vừa rồi chỉ qua vòng bỏ phiếu thứ năm của ngày hôm sau, các hồng y cử tri đã chọn được vị giáo hoàng mới. Một kết quả hoàn toàn ngỡ ngàng đối với dự đoán của người đời. Sự ngỡ ngàng này giống hệt với sự ngạc nhiên trước quyết định thoái lui của vị tiền nhiệm. Phong cách và sự đơn sơ của Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô đánh động toàn Dân Chúa nói riêng và cả thế giới nói chung.
Đó chính là tác động liên lỷ của Chúa Thánh Thần trên Giáo Hội theo suốt dòng thời gian. Ngày xưa, khi đến lúc cần phải canh tân, một tinh thần nghèo khó của Phanxicô đã làm thay đổi cả Giáo Hội. Sự kiện vừa xảy ra trong Giáo Hội vừa qua tiếp tục chứng minh điều này. Trước hết, Thánh Thần đã hiện diện trong suốt triều sung mãn của vị giáo hoàng uyên bác Bênêđictô XVI qua kho tàng đức tin cậy mến, và sự đối thoại cởi mở với các nền văn hóa, giới trí thức, sự nghiệp đại kết và liên tôn. Đặc biệt, Thánh Thần đã tác động trong ngài qua quyết định thoái vị đầy can đảm và sáng suốt, mà ngài đã chia sẻ là phải qua một thời gian dài cầu nguyện và suy nghĩ.
Luồng gió ấy giờ đây vẫn đang tiếp tục thổi để đưa sự tươi mát đến cho Giáo Hội qua khuôn mặt Đức Phanxicô. Không phải ngẫu nhiên, trong ngày khai mạc sứ vụ thánh Phêrô của ngài có sự hiện diện của đông đảo các vị lãnh đạo Kitô giáo, tôn giáo và thế quyền. Đặc biệt, trên phương diện hiệp nhất Kitô giáo, sự xích lại gần giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo chưa từng có kể từ biến cố ly khai vào năm 1054 thể hiện qua sự có mặt của Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, vị thủ lãnh danh dự chung của toàn Chính Thống Giáo.
Hoa trái của Chúa Thánh Thần triển nở trên mảnh đất Giáo Hội qua khuôn mặt vị chủ chăn hoàn vũ Phanxicô. Ngài đã lay động toàn thể Giáo Hội và thế giới, đồng thời mở ra con đường canh tân cả bên trong lẫn ngoài. Bóng dáng vị mục tử nhiệt huyết đơn sơ nghèo khó ấy đánh động và làm cho bao mục tử khác trong thánh chức giám mục và linh mục tại địa phương phải xem lại mình, nhưng cũng là nguồn khích lệ cho những ai đang tích cực dấn thân, sống quảng đại và cho đi không tính toán, đặc biệt còn là điểm tựa và chốn ủi an cho những kẻ bé mọn, yết ớt, bệnh tật và đói nghèo. Trong sâu thẳm, chính Chúa Thánh Thần mới là tác nhân được phái đến để biến đổi bộ mặt của Giáo Hội và thế giới.
Ngày 21 tháng Ba năm 2013
Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng
(VietCatholic News)
CUỘC GẶP GỠ LỊCH SỬ CHƯA TỪNG CÓ GIỮA HAI VỊ GIÁO HOÀNG
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hạ cánh máy bay trực thăng xuống Castel Gondolfo vào trưa trưa thứ bẩy, 23.3.2013, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Rôma 25 km về phía Nam. Ở đó, Ngài gặp người tiền nhiệm của mình, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI để thăm viếng, ăn trưa đồng thời thảo luận về tương lai của Giáo Hội.
Đây là một cuộc họp có một không hai chưa từng có trong lịch sử hơn 2.000 năm của Giáo Hội Công Giáo: Giáo hoàng tại vị gặp người tiền nhiệm của Ngài, một người tự nguyện từ chức Giáo Hoàng và không sống trong cảnh giam tù.
Chiếc trực thăng màu trắng của Đức Giáo Hoàng đã đảo vòng quanh hai lần ở độ cao thấp trên trung tâm của Castel Gandolfo và hồ Albano bên cạnh, như các phương tiện truyền thông Italia vừa đưa tin. Từ chỗ đáp trực thăng vào khoảng 12g15 hai vị Giáo Hoàng được đưa bằng xe hơi đến tòa nhà nghỉ hè, nơi ĐTC Bênêđictô XVI đang tạm sống kể từ lúc từ nhiệm Giáo hoàng vào ngày 28.02.2013 vừa qua. Trong xe được hộ tống bởi Đức Giám Mục Marcello Semeraro của GP Albano và Giám đốc Saverio Petrillo của nhà nghỉ hè giáo hoàng.
Trước khi gặp mặt hôm nay thì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hai lần nói chuyện điện thoại trực tiếp với ĐTC Bênêđictô XVI ngay sau cuộc bầu cử của Ngài vào ngày 13.03 và dịp mừng Quan Thày Giuse của ĐTC Bênêđictô XVI 19.3.2013, ngày này ĐGH Phanxicô chính thức khai mạc ngôi vị Giáo Hoàng thứ 266 của Giáo Hội.
Một điều tò mò rất hiếu kỳ cho giới quan sát: không biết ai hôn nhẫn của ai trước? Nhưng chắc chắn hai vị Giáo Hoàng mặc cùng áo trắng để đón tiếp nhau. Cuộc gặp mặt được ghi nhận trong phạm vi cá nhân cũng như nói lên một sự tôn kính đối người tiền nhiệm, GH Bênêđictô XVI.
Cuộc gặp gỡ của hai vị Giáo Hoàng tại thư viện như chương trình đã được thông báo kéo dài từ 40 đến 45 phút và sau đó hai vị dùng bữa ăn trưa với nhau. Phỏng đoán ĐTC Bênêđictô XVI sẽ đãi người kế nhiệm bằng món ăn thuần túy từ quê hương Bavaria của miền Nam nước Đức. Ngồi cùng bàn ăn có hai vị thư ký riêng của ĐGH là TGM Georg Gänswein và Đức Ông Georg Xuereb.
Tờ báo La Repubblica vừa đưa tin cho biết trước khi nói chuyện: "Hai Giáo Hoàng Phanxicô va Bênêđictô XVI cùng qùy chung một ghế quỳ trong nhà nguyện để cầu nguyện". Cha Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh còn cho biết ĐGH Phanxicô nói với ĐTC Bênêđictô XVI rằng: "Chúng ta là anh em".
Cũng theo La Repubblica thì ĐGH Phanxicô đã trao tặng người tiền nhiệm một bức ảnh Đức Mẹ vẽ theo nghệ thuật Đông Phương Ikon "Madonna dell'umiltà" – "Đức Mẹ của sự khiêm tốn" và Ngài nói với ĐTC Bênêđictô XVI: "Con lập tức nghĩ đến Cha về nhiều ví dụ của sự khiêm tốn trong triều đại giáo hoàng của Cha". ĐTC Bênêđictô XVI rất cảm động đón nhận về món quà bất ngờ này.
Cũng theo giới quan sát truyền thông báo chí thì cuộc gặp gỡ sẽ nói về những quyết định bổ nhiệm nhân viên trong Giáo Triều Vatican và nhất là hồ sơ đã bị lấy cắp gọi là "Vatileaks" đang còn tồn đọng để triều đại ĐGH Phanxicô giải quyết.
ĐTC Bênêđictô XVI đã tỏ bày rõ ràng khi còn trách nhiệm cai quản Giáo Hội là từ ngày 28.2.2013 Ngài hoàn toàn rút lui vào cuộc sống thầm lặng trong tu viện với đời sống cầu nguyện và hứa vâng phục hoàn toàn của mình đối với người kế vị của mình. Ngược lại từ phía ĐGH Phanxicô trong những ngày vừa qua luôn công khai nhớ đến ĐTC Bênêđictô XVI và cám ơn Ngài về sự phục vụ tận tụy Giáo Hội.
Dịp lịch sử này nhiều người hành hương và các nhà báo đã tụ tập trước tòa nhà nghỉ hè Giáo Hoàng tại Castel Gandolfo. Một số tín hữu đã mặc áo thun với hình ảnh của ĐTC Bênêđictô XVI. Một số người vẫy cờ in hình của ĐGH Phanxicô trên tay. Họ hô to tên của hai Giáo Hoàng Bênêđictô và Phanxicô khi thấy trực thăng của ĐGH Phanxicô lượn trên không trung. Mọi người ngóng chờ một cơ hội có thể hai vị Giáo Hoàng cùng hiện diện trước công chúng tại bao lơn của nhà nghỉ hè. Nếu có thì không phải là tấm hình của thế kỷ mà là của thiên niên kỷ thì đúng hơn. Tuy nhiên theo thông báo từ từ Văn phòng báo chí của Tòa Thánh sẽ không có ghi hình ảnh trực tiếp cũng như chẳng có cơ hội cho báo chí chụp hình về cuộc gặp gỡ lịch sử này.
ĐGH Phanxicô sau đó đã bay trở lại Vatican vào buổi chiều cùng ngày.
Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
(VietCatholic News)
Chiếc trực thăng màu trắng của Đức Giáo Hoàng đã đảo vòng quanh hai lần ở độ cao thấp trên trung tâm của Castel Gandolfo và hồ Albano bên cạnh, như các phương tiện truyền thông Italia vừa đưa tin. Từ chỗ đáp trực thăng vào khoảng 12g15 hai vị Giáo Hoàng được đưa bằng xe hơi đến tòa nhà nghỉ hè, nơi ĐTC Bênêđictô XVI đang tạm sống kể từ lúc từ nhiệm Giáo hoàng vào ngày 28.02.2013 vừa qua. Trong xe được hộ tống bởi Đức Giám Mục Marcello Semeraro của GP Albano và Giám đốc Saverio Petrillo của nhà nghỉ hè giáo hoàng.
Trước khi gặp mặt hôm nay thì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hai lần nói chuyện điện thoại trực tiếp với ĐTC Bênêđictô XVI ngay sau cuộc bầu cử của Ngài vào ngày 13.03 và dịp mừng Quan Thày Giuse của ĐTC Bênêđictô XVI 19.3.2013, ngày này ĐGH Phanxicô chính thức khai mạc ngôi vị Giáo Hoàng thứ 266 của Giáo Hội.
Một điều tò mò rất hiếu kỳ cho giới quan sát: không biết ai hôn nhẫn của ai trước? Nhưng chắc chắn hai vị Giáo Hoàng mặc cùng áo trắng để đón tiếp nhau. Cuộc gặp mặt được ghi nhận trong phạm vi cá nhân cũng như nói lên một sự tôn kính đối người tiền nhiệm, GH Bênêđictô XVI.
Cuộc gặp gỡ của hai vị Giáo Hoàng tại thư viện như chương trình đã được thông báo kéo dài từ 40 đến 45 phút và sau đó hai vị dùng bữa ăn trưa với nhau. Phỏng đoán ĐTC Bênêđictô XVI sẽ đãi người kế nhiệm bằng món ăn thuần túy từ quê hương Bavaria của miền Nam nước Đức. Ngồi cùng bàn ăn có hai vị thư ký riêng của ĐGH là TGM Georg Gänswein và Đức Ông Georg Xuereb.
Tờ báo La Repubblica vừa đưa tin cho biết trước khi nói chuyện: "Hai Giáo Hoàng Phanxicô va Bênêđictô XVI cùng qùy chung một ghế quỳ trong nhà nguyện để cầu nguyện". Cha Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh còn cho biết ĐGH Phanxicô nói với ĐTC Bênêđictô XVI rằng: "Chúng ta là anh em".
Cũng theo La Repubblica thì ĐGH Phanxicô đã trao tặng người tiền nhiệm một bức ảnh Đức Mẹ vẽ theo nghệ thuật Đông Phương Ikon "Madonna dell'umiltà" – "Đức Mẹ của sự khiêm tốn" và Ngài nói với ĐTC Bênêđictô XVI: "Con lập tức nghĩ đến Cha về nhiều ví dụ của sự khiêm tốn trong triều đại giáo hoàng của Cha". ĐTC Bênêđictô XVI rất cảm động đón nhận về món quà bất ngờ này.
Cũng theo giới quan sát truyền thông báo chí thì cuộc gặp gỡ sẽ nói về những quyết định bổ nhiệm nhân viên trong Giáo Triều Vatican và nhất là hồ sơ đã bị lấy cắp gọi là "Vatileaks" đang còn tồn đọng để triều đại ĐGH Phanxicô giải quyết.
ĐTC Bênêđictô XVI đã tỏ bày rõ ràng khi còn trách nhiệm cai quản Giáo Hội là từ ngày 28.2.2013 Ngài hoàn toàn rút lui vào cuộc sống thầm lặng trong tu viện với đời sống cầu nguyện và hứa vâng phục hoàn toàn của mình đối với người kế vị của mình. Ngược lại từ phía ĐGH Phanxicô trong những ngày vừa qua luôn công khai nhớ đến ĐTC Bênêđictô XVI và cám ơn Ngài về sự phục vụ tận tụy Giáo Hội.
Dịp lịch sử này nhiều người hành hương và các nhà báo đã tụ tập trước tòa nhà nghỉ hè Giáo Hoàng tại Castel Gandolfo. Một số tín hữu đã mặc áo thun với hình ảnh của ĐTC Bênêđictô XVI. Một số người vẫy cờ in hình của ĐGH Phanxicô trên tay. Họ hô to tên của hai Giáo Hoàng Bênêđictô và Phanxicô khi thấy trực thăng của ĐGH Phanxicô lượn trên không trung. Mọi người ngóng chờ một cơ hội có thể hai vị Giáo Hoàng cùng hiện diện trước công chúng tại bao lơn của nhà nghỉ hè. Nếu có thì không phải là tấm hình của thế kỷ mà là của thiên niên kỷ thì đúng hơn. Tuy nhiên theo thông báo từ từ Văn phòng báo chí của Tòa Thánh sẽ không có ghi hình ảnh trực tiếp cũng như chẳng có cơ hội cho báo chí chụp hình về cuộc gặp gỡ lịch sử này.
ĐGH Phanxicô sau đó đã bay trở lại Vatican vào buổi chiều cùng ngày.
Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
(VietCatholic News)
Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013
Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013
DÂY PALLIUM
Dây Pallium
Ngày lễ khai mạc sứ vụ mục tử Phero, còn gọi là lễ đăng quang, Đức tân giáo hoàng nhận choàng lên vai dây Pallium, và chiếc nhẫn ngư phủ được trao xỏ vào ngón tay.
Hai biểu tượng này diễn tả chức vị cùng quyền hành của Đức giáo hoàng Công giáo Roma.
Nhưng đâu là ý nghĩa dây Pallium?
1. Nguồn gốc lịch sử dây Pallium
Dây Pallium là biểu hiểu chức vị của Đức giáo hoàng Công giáo. Dây Pallium cũng được trao ban cho các vị Tổng giám mục đứng đầu các Tổng giáo phận Công giáo trên thế giới.
Dây Pallium cũng là chiếc dây Các Phép (Stola), mà linh mục mang đeo khi cử hành các Bí Tích. Dây Pallium ngày nay có hình thể như chữ Y, phía trên quấn thành hình tròn choàng qua hai bên vai, và phía dưới dài xuống trước ngực, chiều ngang rộng từ 5 đến 15 centimét. Trên dây Pallium có thêu các hình Thánh gía mầu đen. Riêng dây Pallium của Đức giáo hoàng thêu hình Thánh gía mầu đỏ.
Tới thế kỷ thứ 3. dây Pallium là một phần áo mão của các Nghị sĩ quan thượng viện Roma. Sau khi đạo Công giáo được chính thức công nhận là tôn giáo trong toàn thể đế quốc Roma năm 380, dây Pallium được trao cho các Giáo sỹ chức sắc cao cấp.
Bên Đông Phương dây Pallium thuộc về phẩm phục của các Đức Giám mục.
Từ thế kỷ thứ 7. Đức giáo hoàng bên Phương tây trao dây Pallium cho các vị Tổng giám mục.
Dây Pallium được Đức giáo hoàng cũng như các Vị Tổng giám mục mang đeo trên vai, không chỉ mang ý nghĩa là biểu tượng của chức vị cùng quyền bính. Nhưng còn hơn thế nữa. Dây Pallium có một ý nghĩa thâm sâu về đạo đức thần học, nhất là trách nhiệm là mục tử của người được mang đeo dây này.
2. Ý nghĩa đạo đức thần học
Biểu tượng đầu tiên là dây Pallium, được dệt bằng len thuần túy, sẽ được đặt lên đôi vai tôi. Dấu chỉ xa xưa này các Giám mục Rôma đã quàng từ thế kỷ IV có thể xem là hình ảnh gánh nặng của Đức Kitô mà vị Giám mục của thành này, Tôi Tớ của các Tôi Tớ Chúa, mang lên vai ngài. Ách của Thiên Chúa là thánh ý Chúa mà chúng ta nhận lấy. Và thánh ý này không đè nặng lên chúng ta, đè bẹp chúng ta và lấy đi tự do của chúng ta. Niềm vui của dân Do Thái, đặc ân lớn nhất của dân tộc này là biết điều gì Chúa muốn, là biết nơi đâu có thể tìm ra con đường dẫn đến sự sống. Đó cũng là niềm vui của chúng ta: Thánh ý Chúa không tha hóa ta, nhưng thanh tẩy chúng ta - cho dù điều này có thể là đau thương - và do đó dẫn ta quay về với chính mình. Như thế, chúng ta không phụng sự một mình Ngài nhưng còn phụng sự ơn cứu độ của toàn thế giới, của toàn bộ lịch sử.
Biểu tượng của dây Pallium còn cụ thể hơn nữa: len chiên nhằm tiêu biểu cho những con chiên lạc lối, yếu đau mà vị mục tử vác lên vai ngài và đem đến những nguồn nước sự sống. Đối với các Nghị Phụ của Giáo Hội, dụ ngôn con chiên đi lạc mà vị mục tử tìm kiếm trong sa mạc, là một hình ảnh của mầu nhiệm Chúa Kitô và Giáo Hội. Nhân loại - mỗi một người trong chúng ta - là con chiên lạc trong sa mạc không còn biết lối về. Con Thiên Chúa sẽ không thể để điều này xảy ra; Ngài không thể bỏ mặc con người trong điều kiện thê thảm như vậy. Ngài nhảy trên đôi chân mình và từ bỏ vinh quang thiên quốc để tìm kiếm con chiên này và theo nó đến tận cùng của Thánh Giá. Ngài mang nó lên vai và gách vác nhân loại; Ngài gách vác tất cả chúng ta - Ngài là mục tử nhân lành đã thí mạng vì đàn chiên. Điều dây Pallium này chỉ ra đầu tiên và trên hết là tất cả chúng ta được gánh vác bởi Đức Kitô. Nhưng đồng thời nó cũng mời gọi chúng ta gánh vác lẫn nhau.
Do đó, dây Pallium trở thành một biểu tượng cho sứ vụ mục tử mà Bài Đọc thứ Hai và Bài Phúc Âm đề cập đến. Người mục tử phải được linh hứng bởi lòng nhiệt thành thánh thiện của Đức Kitô: với Ngài không thể có chuyện thờ ơ trước cảnh quá nhiều người đang sống trong sa mạc. Và có quá nhiều loại sa mạc. Có những sa mạc của nghèo đói, sa mạc của đói khát, sa mạc của bỏ rơi, của cô đơn, của tình yêu bị huỷ diệt. Có những sa mạc của đêm đen Thiên Chúa, sự trống rỗng của các linh hồn không còn nhận thức được phẩm giá và mục đích đời người. Những sa mạc bên ngoài thế giới đang lớn dần vì những sa mạc bên trong đã trở thành quá mênh mông.
Do đó, những kho tàng dưới thế không còn để kiến tạo vườn của Thiên Chúa cho tất cả mọi người sống chung nhưng chúng được dùng để phục vụ những quyền lực bóc lột và hủy diệt. Giáo Hội như một tổng thể và tất cả các Mục Tử, giống như Đức Kitô, cần phải tiến bước để dẫn dắt dân ra khỏi sa mạc, tiến về cung điện cuộc sống, tiến đến tình bạn với Con Thiên Chúa, tiến đến Đấng đã ban cho chúng ta sự sống, và sự sống dồi dào.
Biểu tượng của con chiên cũng có một ý nghĩa sâu xa hơn. Trong vùng Cận Đông Cổ, các vua chúa có thói quen xem mình là các mục tử của dân họ. Đây là một hình ảnh tiêu biểu cho quyền lực của họ, một hình ảnh coi thường người khác: với họ đối tượng của mình chỉ như bầy cừu mà mục tử có thể khử bỏ tùy thích. Khi mục tử của toàn thể nhân loại, Thiên Chúa hằng sống, chính Ngài trở nên con chiên, Ngài đứng bên những con chiên, đứng bên những ai bị áp bức và giết hại. Đây là cách thức Ngài tự mạc khải mình là vị mục tử chân chính: Đức Giêsu nói về chính Ngài: "Ta là Mục Tử Tốt Lành … Ta thí mạng sống mình vì đàn chiên" (Ga 10:14). Không phải là quyền lực nhưng chính là tình yêu cứu chuộc chúng ta! Đây là dấu chỉ của Thiên Chúa: chính Ngài là tình yêu.
Biết bao lần chúng ta mong Thiên Chúa tỏ mình ra mạnh mẽ hơn, muốn Ngài ra oai quyết liệt, đánh gục sự dữ và kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn. Tất cả các ý thức hệ về quyền lực biện minh cho chúng bằng đúng đường lối này, chúng biện minh cho sự hủy hoại bất cứ thứ gì chắn lối trên con đường của tiến bộ và giải phóng nhân loại. Chúng ta đau khổ vì sự nhẫn nại của Thiên Chúa. Nhưng chúng ta lại cần đến sự nhẫn nại của Ngài. Thiên Chúa, Đấng đã trở nên chiên con bảo với chúng ta rằng thế giới được cứu rỗi bởi Đấng Chịu Đóng Đinh, chứ không phải bởi những kẻ đóng đinh Ngài. Thế giới được cứu chuộc bởi sự kiên nhẫn của Thiên Chúa. Nó bị phá hủy bởi sự thiếu kiên nhẫn của con người.
Một trong những tính cách căn bản của một mục tử phải là yêu thương dân được trao phó cho mình như yêu mến Đức Kitô Đấng ngài phụng sự. Chúa Kitô nói với Thánh Phêrô: "Hãy chăm sóc các chiên ta", và giờ đây, trong giây phút này, Ngài cũng nói với tôi điều đó. Chăm sóc nghĩa là yêu thương, và yêu thương cũng có nghĩa là sẵn sàng chịu đau khổ. Yêu thương nghĩa là trao ban cho đàn chiên những gì là thực sự lương hảo, dưỡng chất chân lý Thiên Chúa, lời Chúa, dưỡng chất sự hiện diện của Ngài, được ban cho chúng ta qua các Bí Tích Hồng Phúc. Các bạn thân mến- trong giờ phút này, tôi chỉ có thể nói: hãy cầu nguyện cho tôi, để tôi có thể học biết yêu Chúa càng ngày càng nhiều hơn. Hãy cầu nguyện cho tôi để tôi có thể học biết yêu đàn chiên của Ngài càng ngày càng nhiều hơn - nói cách khác, các bạn, Giáo Hội thánh thiện, mỗi người trong các bạn và tất cả các bạn hợp lại. Xin cầu cho tôi, để tôi đừng trốn chạy vì sợ sói dữ. Hãy cầu nguyện cho nhau xin Thiên Chúa gánh vác chúng ta và chúng ta sẽ học biết cách gánh vác lẫn nhau.“ ( Đức Giáo hoàng Benedicto XVI., bài giảng lễ khai mạc sứ vụ mục tử Phero, Vatican 24.04.2005
3. Chiếc dây Pallium được làm phép thánh hiến
Dây Pallium được làm bện bằng lông của con chiên, và vào ngày lễ kính Thánh nữ Agnes, 21.01. hằng năm do Đức giáo hoàng làm phép thánh hiến.
Lông các con chiên được thu thập đưa về nhà Dòng Santa Cecilia kín bên Ý Trastevere bện dệt thành dây Pallium.
Chiều trước ngày lễ kính hai Thánh Tông đồ Phero và Phaolo, những chiếc dây Pallien được đưa đến bàn thờ trước mộ Thánh Phero nằm bên dưới bàn thờ chính của đền thờ Thánh Phero bên Vatican. Những dây Pallien mới này được giữ cẩn thận trong hộp ngay sát cạnh di tích Xương Thánh của Thánh Phero. Như thế dây Pallium được đụng chạm với di tích Xương Thánh của vị Tông Đồ cả của Chúa Giesu, Thánh Phero.
Dây Pallium được Đức giáo hoàng trao ban cho các Vị Tổng giám mục mới được bổ nhiệm đứng đầu các Tổng giáo phận vào ngày lễ kính hai Thánh Tông đồ Phero và Phaolô, 29.06. hằng năm ở đền thờ Thánh Phero bên Vatican, trong buổi lễ đại trào long trọng.
Việc trao dây Pallium từ tay Đức giáo hoàng cho các vị Tổng giám mục mới được bổ nhiệm gắn liền với lời tuyên thệ trung thành với Đức Gíao hoàng Roma đương nhiệm và những vị kế nhiệm ngài.
Các vị Tổng giám mục chỉ được mang đeo dây Pallium khi dâng thánh lễ trong Tổng giáo phận của ngài, và trong những Giáo phận thuộc về vùng tổng giáo phận của mình.
Chỉ một mình Đức Gíao Hoàng Roma được mang dây Pallium khắp nơi, chỗ nào ngài tới dâng thánh lễ.
Dây Pallium chỉ trao ban cá nhân cho vị Tổng giám mục. Nên vị đó không được trao truyền tiếp cho ai. Khi vị đó qua đời, dây Pallium cũng được quàng vào chôn theo vị đó.
Một vị Tổng giám mục đã được trao dây Pallium cho một tổng giáo phận, và rồi một thời gian sau lại được bổ nhiệm sang làm việc ở một Tổng giáo phận khác, vị đó lại cần dây Pallium mới.
Hôm 19. 03.2013 Đức tân giáo hoàng Phanxico đã được Đức Hồng Y đẳng Phó Tế Tauran, trao choàng dây Pallium có thêu 6 hình cây Thánh gía mầu đỏ trong lễ khai mạc sứ vụ mục tử Phero.
Tuy không trực tiếp như vị tiền nhiệm Đức nguyên giáo hoàng BenedictoXVI. trong lễ khai mạc sứ vụ mục tử đã có suy tư nói về ý nghĩa dây Pallium. Nhưng Đức tân giáo hoàng Phanxico trong bài giảng, đã nói lên khía cạnh gánh nặng trách nhiệm phục vụ canh giữ những gì Thiên Chúa đã tạo dựng ban cho con người:
”Nhưng ơn gọi của người canh giữ không phải chỉ liên hệ đến các tín hữu Kitô chúng ta mà thôi, nhưng còn có một chiều kích đi trước và nhân bản, liên hệ tới tất cả mọi người.
Đó là việc bảo tồn toàn thể thiên nhiên, vẻ đẹp của công trình tạo dựng, như được trình bày cho chúng ta trong Sách Sáng Thế và như thánh Phanxicô Assisi đã chỉ cho chúng ta; đó là tôn trọng đối với mỗi thụ tạo của Thiên Chúa và môi trường trong đó chúng ta sinh sống.
Đó là giữ gìn con người, chăm sóc tất cả mọi người, mỗi người, với tình yêu thương, đặc biệt là các trẻ em, người già, những người yếu đuối hơn và thường ở ngoài lề tâm hồn chúng ta.
Đó là chăm sóc lẫn nhau trong gia đình: vợ chồng gìn giữ nhau, và trong tư cách là cha mẹ, họ chăm sóc con cái, rồi với thời gian cả con cái cũng trở thành những người gìn giữ cha mẹ.
Đó là sống những tình bạn chân thành, là một sự gìn giữ nhau trong sự tín nhiệm, trong sự tôn trọng và trong thiện ích. Xét cho cùng, tất cả đều được ủy thác cho sự gìn giữ của con người, và đó là một trách nhiệm liên hệ tới tất cả chúng ta. Anh chị em hãy trở thành những người gìn giữ hồng ân của Thiên Chúa.
”Và khi con người thiếu sót trách nhiệm của mình, khi chúng ta không chăm sóc công trình tạo dựng và các anh chị em chúng ta, thì khi ấy xảy ra sự tàn phá và con tim trở nên chai đá. Rất tiếc là trong mỗi thời đại, đều có những ”vua Hêrôđê” đề ra những mưu đồ chết chóc, hủy hoại và bóp méo khuôn mặt của con người nam nữ. (Đức giáo hoàng Phanxico, Bài giảng lễ khai mạc sứ vụ mục tử, 19.03.2013)
Đức tân gíao hoàng Phanxico từ khi được bầu chọn là giáo hoàng đã và đang chiếm giữ được cảm tình lòng qúi mến của mọi người. Người ta nghe, nhìn thấy cùng cảm nhận n được lòng khiêm nhượng, sự chân thành đơn giản trong cung cách cũng như lời nói của ngài phát chiếu tỏa ra.
Nhiều người đã nói lên tâm tư tin là làn gió mới Đức Chúa Thánh Thần đang thổi vào trong Giáo Hội.
*********************
Làn gió mới Đức Chúa Thánh Thần thổi vào đời sống Giáo Hội là làn gió thiêng liêng đạo đức, làn gió mang đến sự tươi mát đem đến sức sống sự phấn khởi cho con người, mà các vị Giáo hoàng cũ cũng như mới đều nhấn mạnh đến:
1. Đức nguyên gíao hoàng Benedicto XVI. trong buổi triểu yết cuối cùng ngày 27.02.2013 đã cảnh gíac nguy cơ coi biến Gíao Hội tựa như một „Tổ hợp cho mục tiêu tôn giáo hay mục tiêu nhân bản lo việc phúc lợi“
Đức tân gíao hoàng Phanxico trong bài giảng đầu tiên ở nhà nguyện Sixtine với các Vị Hồng Y đã nói lên tâm tư quyết liệt chống lại hình ảnh một Giáo Hội như „Chúng ta có thể tiến bước theo ý muốn của mình, chúng ta có thể xây dựng rất nhiều điều, nhưng nếu chúng ta không tuyên xưng Đức Giêsu Kitô, thì có ích gì? Chúng ta sẽ trở thành một tổ chức phi chính phủ (NGO) đáng thương, chứ không phải là Giáo Hội, không phải là Hiền Thê của Chúa“ ( 14.03.2013.)
2. Đức nguyên giáo hoàng Benedicto XVI. khi từ gĩa lui về nghỉ hưu đã kêu gọi cùng xây dựng Giáo hội trong „ hòa hợp hài hòa“.
Đức tân gíao hoàng Phanxico cũng nhìn thấy mục tiêu của Giáo Hội „không phải đều giống như nhau, nhưng trong sự hòa hợp hài hòa.“
3. Đức nguyên Gíao hoàng Benedicto XVI. đã nói lên Giáo Hội cần phải đừng để bị tục hóa. Nhưng ưu tiên cho người nghèo.
Đức tân giáo hoàng Phanxico luon nhấn mạnh đến khía cạnh sống dấn thân cùng đồng hành với người nghèo.
Mỗi Vị Giáo Hoàng được Chúa gửi đến cho Giáo Hội vào mỗi thời điểm khác nhau, mà đời sống con thuyền Giáo Hội cần.
Như thế có thể nói được:
Đức cố Gíao hoàng Phaolo II., bây giờ là Á Thánh, đã giữ con thuyền đời sống Giáo Hội cho vững vàng trở lại trong cơn sóng gió bão táp.
Đức nguyên Giáo hoàng Benedicto XVI. đã bắt đầu làm nhiệm vụ thanh tẩy rửa con thuyền Giáo Hội bị dơ bẩn, và lèo lái cho đi trở lại đúng đường, đúng hướng.
Và Đức tân giáo hoàng Phanxico bây giờ làm nhiệm vụ cho dàn máy bên trong thuyền hoạt động nổ chạy, để con thuyền Giáo Hội có khả năng vượt đại dương.
Khí hậu mùa Xuân đang về với đất trời, với con người và với Gíao Hội Chúa ở trần gian.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
(VietCatholic News)
Nhưng đâu là ý nghĩa dây Pallium?
1. Nguồn gốc lịch sử dây Pallium
Dây Pallium là biểu hiểu chức vị của Đức giáo hoàng Công giáo. Dây Pallium cũng được trao ban cho các vị Tổng giám mục đứng đầu các Tổng giáo phận Công giáo trên thế giới.
Dây Pallium cũng là chiếc dây Các Phép (Stola), mà linh mục mang đeo khi cử hành các Bí Tích. Dây Pallium ngày nay có hình thể như chữ Y, phía trên quấn thành hình tròn choàng qua hai bên vai, và phía dưới dài xuống trước ngực, chiều ngang rộng từ 5 đến 15 centimét. Trên dây Pallium có thêu các hình Thánh gía mầu đen. Riêng dây Pallium của Đức giáo hoàng thêu hình Thánh gía mầu đỏ.
Bên Đông Phương dây Pallium thuộc về phẩm phục của các Đức Giám mục.
Từ thế kỷ thứ 7. Đức giáo hoàng bên Phương tây trao dây Pallium cho các vị Tổng giám mục.
Dây Pallium được Đức giáo hoàng cũng như các Vị Tổng giám mục mang đeo trên vai, không chỉ mang ý nghĩa là biểu tượng của chức vị cùng quyền bính. Nhưng còn hơn thế nữa. Dây Pallium có một ý nghĩa thâm sâu về đạo đức thần học, nhất là trách nhiệm là mục tử của người được mang đeo dây này.
2. Ý nghĩa đạo đức thần học
Biểu tượng của dây Pallium còn cụ thể hơn nữa: len chiên nhằm tiêu biểu cho những con chiên lạc lối, yếu đau mà vị mục tử vác lên vai ngài và đem đến những nguồn nước sự sống. Đối với các Nghị Phụ của Giáo Hội, dụ ngôn con chiên đi lạc mà vị mục tử tìm kiếm trong sa mạc, là một hình ảnh của mầu nhiệm Chúa Kitô và Giáo Hội. Nhân loại - mỗi một người trong chúng ta - là con chiên lạc trong sa mạc không còn biết lối về. Con Thiên Chúa sẽ không thể để điều này xảy ra; Ngài không thể bỏ mặc con người trong điều kiện thê thảm như vậy. Ngài nhảy trên đôi chân mình và từ bỏ vinh quang thiên quốc để tìm kiếm con chiên này và theo nó đến tận cùng của Thánh Giá. Ngài mang nó lên vai và gách vác nhân loại; Ngài gách vác tất cả chúng ta - Ngài là mục tử nhân lành đã thí mạng vì đàn chiên. Điều dây Pallium này chỉ ra đầu tiên và trên hết là tất cả chúng ta được gánh vác bởi Đức Kitô. Nhưng đồng thời nó cũng mời gọi chúng ta gánh vác lẫn nhau.
Do đó, dây Pallium trở thành một biểu tượng cho sứ vụ mục tử mà Bài Đọc thứ Hai và Bài Phúc Âm đề cập đến. Người mục tử phải được linh hứng bởi lòng nhiệt thành thánh thiện của Đức Kitô: với Ngài không thể có chuyện thờ ơ trước cảnh quá nhiều người đang sống trong sa mạc. Và có quá nhiều loại sa mạc. Có những sa mạc của nghèo đói, sa mạc của đói khát, sa mạc của bỏ rơi, của cô đơn, của tình yêu bị huỷ diệt. Có những sa mạc của đêm đen Thiên Chúa, sự trống rỗng của các linh hồn không còn nhận thức được phẩm giá và mục đích đời người. Những sa mạc bên ngoài thế giới đang lớn dần vì những sa mạc bên trong đã trở thành quá mênh mông.
Do đó, những kho tàng dưới thế không còn để kiến tạo vườn của Thiên Chúa cho tất cả mọi người sống chung nhưng chúng được dùng để phục vụ những quyền lực bóc lột và hủy diệt. Giáo Hội như một tổng thể và tất cả các Mục Tử, giống như Đức Kitô, cần phải tiến bước để dẫn dắt dân ra khỏi sa mạc, tiến về cung điện cuộc sống, tiến đến tình bạn với Con Thiên Chúa, tiến đến Đấng đã ban cho chúng ta sự sống, và sự sống dồi dào.
Biểu tượng của con chiên cũng có một ý nghĩa sâu xa hơn. Trong vùng Cận Đông Cổ, các vua chúa có thói quen xem mình là các mục tử của dân họ. Đây là một hình ảnh tiêu biểu cho quyền lực của họ, một hình ảnh coi thường người khác: với họ đối tượng của mình chỉ như bầy cừu mà mục tử có thể khử bỏ tùy thích. Khi mục tử của toàn thể nhân loại, Thiên Chúa hằng sống, chính Ngài trở nên con chiên, Ngài đứng bên những con chiên, đứng bên những ai bị áp bức và giết hại. Đây là cách thức Ngài tự mạc khải mình là vị mục tử chân chính: Đức Giêsu nói về chính Ngài: "Ta là Mục Tử Tốt Lành … Ta thí mạng sống mình vì đàn chiên" (Ga 10:14). Không phải là quyền lực nhưng chính là tình yêu cứu chuộc chúng ta! Đây là dấu chỉ của Thiên Chúa: chính Ngài là tình yêu.
Biết bao lần chúng ta mong Thiên Chúa tỏ mình ra mạnh mẽ hơn, muốn Ngài ra oai quyết liệt, đánh gục sự dữ và kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn. Tất cả các ý thức hệ về quyền lực biện minh cho chúng bằng đúng đường lối này, chúng biện minh cho sự hủy hoại bất cứ thứ gì chắn lối trên con đường của tiến bộ và giải phóng nhân loại. Chúng ta đau khổ vì sự nhẫn nại của Thiên Chúa. Nhưng chúng ta lại cần đến sự nhẫn nại của Ngài. Thiên Chúa, Đấng đã trở nên chiên con bảo với chúng ta rằng thế giới được cứu rỗi bởi Đấng Chịu Đóng Đinh, chứ không phải bởi những kẻ đóng đinh Ngài. Thế giới được cứu chuộc bởi sự kiên nhẫn của Thiên Chúa. Nó bị phá hủy bởi sự thiếu kiên nhẫn của con người.
Một trong những tính cách căn bản của một mục tử phải là yêu thương dân được trao phó cho mình như yêu mến Đức Kitô Đấng ngài phụng sự. Chúa Kitô nói với Thánh Phêrô: "Hãy chăm sóc các chiên ta", và giờ đây, trong giây phút này, Ngài cũng nói với tôi điều đó. Chăm sóc nghĩa là yêu thương, và yêu thương cũng có nghĩa là sẵn sàng chịu đau khổ. Yêu thương nghĩa là trao ban cho đàn chiên những gì là thực sự lương hảo, dưỡng chất chân lý Thiên Chúa, lời Chúa, dưỡng chất sự hiện diện của Ngài, được ban cho chúng ta qua các Bí Tích Hồng Phúc. Các bạn thân mến- trong giờ phút này, tôi chỉ có thể nói: hãy cầu nguyện cho tôi, để tôi có thể học biết yêu Chúa càng ngày càng nhiều hơn. Hãy cầu nguyện cho tôi để tôi có thể học biết yêu đàn chiên của Ngài càng ngày càng nhiều hơn - nói cách khác, các bạn, Giáo Hội thánh thiện, mỗi người trong các bạn và tất cả các bạn hợp lại. Xin cầu cho tôi, để tôi đừng trốn chạy vì sợ sói dữ. Hãy cầu nguyện cho nhau xin Thiên Chúa gánh vác chúng ta và chúng ta sẽ học biết cách gánh vác lẫn nhau.“ ( Đức Giáo hoàng Benedicto XVI., bài giảng lễ khai mạc sứ vụ mục tử Phero, Vatican 24.04.2005
3. Chiếc dây Pallium được làm phép thánh hiến
Lông các con chiên được thu thập đưa về nhà Dòng Santa Cecilia kín bên Ý Trastevere bện dệt thành dây Pallium.
Chiều trước ngày lễ kính hai Thánh Tông đồ Phero và Phaolo, những chiếc dây Pallien được đưa đến bàn thờ trước mộ Thánh Phero nằm bên dưới bàn thờ chính của đền thờ Thánh Phero bên Vatican. Những dây Pallien mới này được giữ cẩn thận trong hộp ngay sát cạnh di tích Xương Thánh của Thánh Phero. Như thế dây Pallium được đụng chạm với di tích Xương Thánh của vị Tông Đồ cả của Chúa Giesu, Thánh Phero.
Dây Pallium được Đức giáo hoàng trao ban cho các Vị Tổng giám mục mới được bổ nhiệm đứng đầu các Tổng giáo phận vào ngày lễ kính hai Thánh Tông đồ Phero và Phaolô, 29.06. hằng năm ở đền thờ Thánh Phero bên Vatican, trong buổi lễ đại trào long trọng.
Việc trao dây Pallium từ tay Đức giáo hoàng cho các vị Tổng giám mục mới được bổ nhiệm gắn liền với lời tuyên thệ trung thành với Đức Gíao hoàng Roma đương nhiệm và những vị kế nhiệm ngài.
Các vị Tổng giám mục chỉ được mang đeo dây Pallium khi dâng thánh lễ trong Tổng giáo phận của ngài, và trong những Giáo phận thuộc về vùng tổng giáo phận của mình.
Chỉ một mình Đức Gíao Hoàng Roma được mang dây Pallium khắp nơi, chỗ nào ngài tới dâng thánh lễ.
Dây Pallium chỉ trao ban cá nhân cho vị Tổng giám mục. Nên vị đó không được trao truyền tiếp cho ai. Khi vị đó qua đời, dây Pallium cũng được quàng vào chôn theo vị đó.
Một vị Tổng giám mục đã được trao dây Pallium cho một tổng giáo phận, và rồi một thời gian sau lại được bổ nhiệm sang làm việc ở một Tổng giáo phận khác, vị đó lại cần dây Pallium mới.
Hôm 19. 03.2013 Đức tân giáo hoàng Phanxico đã được Đức Hồng Y đẳng Phó Tế Tauran, trao choàng dây Pallium có thêu 6 hình cây Thánh gía mầu đỏ trong lễ khai mạc sứ vụ mục tử Phero.
Tuy không trực tiếp như vị tiền nhiệm Đức nguyên giáo hoàng BenedictoXVI. trong lễ khai mạc sứ vụ mục tử đã có suy tư nói về ý nghĩa dây Pallium. Nhưng Đức tân giáo hoàng Phanxico trong bài giảng, đã nói lên khía cạnh gánh nặng trách nhiệm phục vụ canh giữ những gì Thiên Chúa đã tạo dựng ban cho con người:
”Nhưng ơn gọi của người canh giữ không phải chỉ liên hệ đến các tín hữu Kitô chúng ta mà thôi, nhưng còn có một chiều kích đi trước và nhân bản, liên hệ tới tất cả mọi người.
Đó là việc bảo tồn toàn thể thiên nhiên, vẻ đẹp của công trình tạo dựng, như được trình bày cho chúng ta trong Sách Sáng Thế và như thánh Phanxicô Assisi đã chỉ cho chúng ta; đó là tôn trọng đối với mỗi thụ tạo của Thiên Chúa và môi trường trong đó chúng ta sinh sống.
Đó là giữ gìn con người, chăm sóc tất cả mọi người, mỗi người, với tình yêu thương, đặc biệt là các trẻ em, người già, những người yếu đuối hơn và thường ở ngoài lề tâm hồn chúng ta.
Đó là chăm sóc lẫn nhau trong gia đình: vợ chồng gìn giữ nhau, và trong tư cách là cha mẹ, họ chăm sóc con cái, rồi với thời gian cả con cái cũng trở thành những người gìn giữ cha mẹ.
Đó là sống những tình bạn chân thành, là một sự gìn giữ nhau trong sự tín nhiệm, trong sự tôn trọng và trong thiện ích. Xét cho cùng, tất cả đều được ủy thác cho sự gìn giữ của con người, và đó là một trách nhiệm liên hệ tới tất cả chúng ta. Anh chị em hãy trở thành những người gìn giữ hồng ân của Thiên Chúa.
”Và khi con người thiếu sót trách nhiệm của mình, khi chúng ta không chăm sóc công trình tạo dựng và các anh chị em chúng ta, thì khi ấy xảy ra sự tàn phá và con tim trở nên chai đá. Rất tiếc là trong mỗi thời đại, đều có những ”vua Hêrôđê” đề ra những mưu đồ chết chóc, hủy hoại và bóp méo khuôn mặt của con người nam nữ. (Đức giáo hoàng Phanxico, Bài giảng lễ khai mạc sứ vụ mục tử, 19.03.2013)
Đức tân gíao hoàng Phanxico từ khi được bầu chọn là giáo hoàng đã và đang chiếm giữ được cảm tình lòng qúi mến của mọi người. Người ta nghe, nhìn thấy cùng cảm nhận n được lòng khiêm nhượng, sự chân thành đơn giản trong cung cách cũng như lời nói của ngài phát chiếu tỏa ra.
Nhiều người đã nói lên tâm tư tin là làn gió mới Đức Chúa Thánh Thần đang thổi vào trong Giáo Hội.
*********************
Làn gió mới Đức Chúa Thánh Thần thổi vào đời sống Giáo Hội là làn gió thiêng liêng đạo đức, làn gió mang đến sự tươi mát đem đến sức sống sự phấn khởi cho con người, mà các vị Giáo hoàng cũ cũng như mới đều nhấn mạnh đến:
1. Đức nguyên gíao hoàng Benedicto XVI. trong buổi triểu yết cuối cùng ngày 27.02.2013 đã cảnh gíac nguy cơ coi biến Gíao Hội tựa như một „Tổ hợp cho mục tiêu tôn giáo hay mục tiêu nhân bản lo việc phúc lợi“
Đức tân gíao hoàng Phanxico trong bài giảng đầu tiên ở nhà nguyện Sixtine với các Vị Hồng Y đã nói lên tâm tư quyết liệt chống lại hình ảnh một Giáo Hội như „Chúng ta có thể tiến bước theo ý muốn của mình, chúng ta có thể xây dựng rất nhiều điều, nhưng nếu chúng ta không tuyên xưng Đức Giêsu Kitô, thì có ích gì? Chúng ta sẽ trở thành một tổ chức phi chính phủ (NGO) đáng thương, chứ không phải là Giáo Hội, không phải là Hiền Thê của Chúa“ ( 14.03.2013.)
2. Đức nguyên giáo hoàng Benedicto XVI. khi từ gĩa lui về nghỉ hưu đã kêu gọi cùng xây dựng Giáo hội trong „ hòa hợp hài hòa“.
Đức tân gíao hoàng Phanxico cũng nhìn thấy mục tiêu của Giáo Hội „không phải đều giống như nhau, nhưng trong sự hòa hợp hài hòa.“
3. Đức nguyên Gíao hoàng Benedicto XVI. đã nói lên Giáo Hội cần phải đừng để bị tục hóa. Nhưng ưu tiên cho người nghèo.
Đức tân giáo hoàng Phanxico luon nhấn mạnh đến khía cạnh sống dấn thân cùng đồng hành với người nghèo.
Mỗi Vị Giáo Hoàng được Chúa gửi đến cho Giáo Hội vào mỗi thời điểm khác nhau, mà đời sống con thuyền Giáo Hội cần.
Như thế có thể nói được:
Đức cố Gíao hoàng Phaolo II., bây giờ là Á Thánh, đã giữ con thuyền đời sống Giáo Hội cho vững vàng trở lại trong cơn sóng gió bão táp.
Đức nguyên Giáo hoàng Benedicto XVI. đã bắt đầu làm nhiệm vụ thanh tẩy rửa con thuyền Giáo Hội bị dơ bẩn, và lèo lái cho đi trở lại đúng đường, đúng hướng.
Và Đức tân giáo hoàng Phanxico bây giờ làm nhiệm vụ cho dàn máy bên trong thuyền hoạt động nổ chạy, để con thuyền Giáo Hội có khả năng vượt đại dương.
Khí hậu mùa Xuân đang về với đất trời, với con người và với Gíao Hội Chúa ở trần gian.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
(VietCatholic News)
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)