Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

TRUNG TÂM THÁNH MẪU TÀPAO THÁNG 6.2015

Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao
Hơn 4.000 Thiếu Nhi Thánh Thể dự Đại Hội Lần Thứ XV


Những cơn mưa đầu mùa tắm gội núi ngàn Tàpao. Rừng cây xanh tươi, ruộng đồng ngát xanh mùa lúa mới.

Từ chiều 12.6, trời mưa lớn. Mưa núi bao giờ cũng có gió lạnh và rả rích. Từng đoàn xe chở khách hành hương đã đến Tàpao. Mọi người lên linh đài, đến bên Mẹ tham dự thánh lễ, xưng tội và kinh hạt thành kính cầu nguyện.
 
 
Tối 12.6.2015, trời quang mây tạnh, cộng đoàn với ngọn nến sáng trên tay cung nghinh thánh tượng Mẹ Tàpao lền lễ đài. Đức Cha Giuse chủ sự giờ chầu Thánh Thể. Sau phép lành, cộng đoàn tiếp tục chầu phép lành suốt đêm.
 

Sáng 13.6.2015, khách hành hương và khoảng 500 huynh trưởng cùng hơn 4000 Thiếu nhi trong trang phục áo trắng quần xanh, mũ TàPao, hớn hở nhộn nhịp tiến về hướng lễ đài. Xe cộ đậu kín hết mọi ngã đường. Từng đoàn Thiếu nhi các giáo xứ, Giáo hạt tưng bừng ca hát reo vui, rộn rã nhịp yêu đời quy tụ về Tàpao tham dự Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Phận Phan Thiết lần thứ 15.
 



(gpphanthiet.com)

GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG TRUYỀN CHỨC LINH MỤC 15.6.2015

Giáo Phận Phú Cường
Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục
15.6.2015


09 giờ sáng ngày 15/6/2015, Nhà thờ Chánh tòa Phú Cường hân hoan chào đón quý Linh mục, Tu sĩ và đông đảo quý khách từ các nơi xa xôi về tham dự Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục cho hai thầy phó tế thuộc dòng Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc.
 
 
Thánh lễ truyền chức do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám Mục Giáo Phận chủ tế. Cùng dâng lễ có quý cha: Cha Tổng đại diện Micae Lê Văn Khâm, Cha bề trên dòng Đồng công, Cha đặc trách tu sĩ giáo phận Giuse Phan Trọng Quang, Cha sở giáo xứ Chánh tòa Giuse Cao Đình Phương, cùng khoảng 90 cha khác, nhiều tu sĩ nam nữ và đông đảo Cộng đoàn dân Chúa. 
 

Quý tân chức: 

1. Philliphê Maria Nguyễn Quang Thiện.
2. Laurenso Maria Nguyễn Đức Lợi. 
 

Đôi nét về Dòng:

Dòng Ðồng Công là Dòng Giáo Sĩ (giáo luật 588, 2), chỉ có một bậc, tuy gồm hai thành phần: anh em linh mục và anh em không linh mục. Nhiệm vụ anh em linh mục là quản trị Dòng và các Tu viện của Dòng, huấn luyện các phần tử, chỉ huy các công việc chính yếu trong Dòng, và đáp ứng những nhu cầu mục vụ bất cứ ở đâu mà việc tông đồ đòi hỏi. Anh em không linh mục sẽ cộng tác với anh em linh mục trong các nhiệm vụ nói trên (Hiến Pháp Dòng, điều 5). 
 
 
 
 Tại Giáo phận Phú Cường có tu viện và cộng đoàn Dòng tại Hạt Bình Long với khoảng 50 tu sinh.

Tôma Đỗ Lộc Sơn
(giaophanphucuong.org)

VIDEO GIÁO HỘI NĂM CHÂU 16 - 22.6.2015

HỘI DÒNG CON ĐỨC MẸ NAM VANG - HỒNG ÂN THÁNH HIẾN 11.6.2015

Hội Dòng Con Đức Mẹ Nam Vang Giáo Phận Phú Cường 
Hồng Ân Thánh Hiến
11.6.2015


Lúc 09 giờ sáng ngày 11/6/2015, tại nhà thờ Chánh tòa Giáo phận Phú Cường, nhộn nhịp khác thường bởi sự chào đón quý khách phương xa: là cộng đoàn các giáo xứ, là thân nhân, ân nhân của các chị em tuyên khấn về tham dự Thánh lễ Tạ ơn và Khấn Dòng của Hội Dòng Con Đức Mẹ Nam Vang.
 
 
Chủ tế thánh lễ: Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục giáo phận, còn có Cha Tổng Đại diện Micae Lê Văn Khâm. Quý cha quản hạt, cha chánh xứ Chánh tòa, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ và đông đảo bà con giáo dân. 
 

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse nói lên tâm tình của ngày lễ hôm nay. Trước hết, tâm tình tạ ơn vì Thiên Chúa đã đồng hành, nâng đỡ các khấn sinh trong suốt một chặng đường dài với biết bao khó khăn, thử thách của đời sống người nữ tu. Đức Cha mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các khấn sinh luôn can đảm, trung tín trong ơn gọi của mình. Đức Cha hướng mọi người đến cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội đang còn thiếu những thợ gặt. Tất cả những tâm tình ấy như một của lễ dâng lên cho Chúa để tạ ơn và cầu nguyện cho các khấn sinh.

Hồng Ân Tiên Khấn 
 
 
1. Marie Tharsilla Phạm Thị Lệ Quyên
2. Marie Tatiana Nguyễn Thị Ngọc Ánh
3. Marie Théodosia Trần Thị Nhi
4. Marie Tryphosa Nguyễn Thị Trúc Phương
5. Marie Théonas Nguyễn Thị Thanh Tuyền
6. Marie Thecla Trần Thị Ngọc Trâm
7. Marie Thomas Nguyễn Thị Kim Ngọc
8. Marie Théophila Mai Xuân Anh
9. Marie Triphina Nguyễ Thị Loan
10. Marie Talida Nguyễn Thị Ngọc Tuyến

Hồng Ân Vĩnh Khấn 
 
 
1. Marie Lucie Lê Thị Kim Phượng
2. Marie Luminosa Nguyễn Thị Bích Thùy
3. Marie Léontia Vũ Thị Cẩm Hồng
 
Tôma Đỗ Lộc Sơn 
Ban Truyền Thông Giáo Phận Phú Cường
(giaophanphucuong.org)

Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN NĂM B 21-6-2015

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XII thường niên năm B
05g30 Chúa Nhật ngày 21-6-2015.
Cha khách Phaolô Vũ Đỗ Anh khoa dâng Lễ.

Ca đoàn Cécilia hát Lễ.




Hữu Toàn.

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XII MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B (Mc 4, 35-40)


DÒNG PHÚC ÂM SỰ SỐNG - THÁNH LỄ KHẤN DÒNG

Dòng Phúc Âm Sự Sống
5 Nữ Tu Tiên Khấn và 7 Nữ Tu Vĩnh Khấn 

 
Sáng ngày 16-6-2016, tại Nhà Thờ Cà Tang, Ðức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết chủ sự Thánh Lễ Khấn Lần Đầu cho 5 Nữ Tu và Khấn Trọn Đời cho 7 Nữ Tu thuộc Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống.

Cùng đồng tế có 24 cha trong và ngoài giáo phận. Quý nam nữ tu sĩ, đông đảo ân nhân thân nhân của các tân Khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Cà Tang chung lời tạ ơn.


Trong bài giảng, khởi đi từ sự kiện Sea Games 28, kết hợp suy niệm Tin Mừng Lc 9,57-62 (Đức Giêsu đòi hỏi môn đệ phải từ bỏ mọi sự), Đức Cha Giuse nói đến những điều kiện căn bản để các Tu sĩ đi theo Chúa: chấp nhận hy sinh, miệt mài tập luyện và say mê Chúa Kitô.

Mấy ngày nay, khi sự kiện Sea Games 28 đang diễn ra thì đặc biệt cái tên Ánh Viên được nổi lên như một hiện tượng. Không chỉ cư dân mạng mà dường như cư dân khắp mọi miền đất nước và cả thế giới hết sức ngạc nhiên và ngưỡng mộ cô bé vận động viên bơi lội này.Nữ kình ngư số một Việt Nam đã phá 8 kỷ lục và giành 8 huy chương vàng, tại Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Games 28. Mới 19 tuổi, cô đã trở thành một vận động viên làm dậy sóng truyền thông quốc tế, với biệt danh “kình ngư trường đua xanh”. Được báo chỉ hỏi làm sao có kết quả sáng chói như thế? Cô cho biết đây không phải là một phút thăng hoa mà là cả một hành trình bao gồm 3 yếu tố chính: chấp nhận hy sinh, một năm có 365 ngày thì có đến 364 phải xa nhà, phải miệt mài tập luyện hàng ngày đều đặn đầy đủ đúng đắn và phải say mê chiến thắng không dừng lại ở huy chương này hay huy chương kia mà luôn nhìn về phía trước và phấn đấu.


Từ lời phát biểu hay hay này và kết hợp với bài Tin Mừng, Đức cha gợi lên những suy niệm về đời thánh hiến bước theo Chúa Giêsu và ngài nhìn 12 Nữ tu tiên khấn vĩnh khấn như những vận động viên trên đường đua vì nước trời, sẵn sàng khuôn mình theo đòi hỏi của đời thánh hiến. Đòi hỏi đó là chấp nhận hy sinh, sống khó nghèo vì Nước Trời, mỗi ngày nên giống Chúa Giêsu. Đòi hỏi đó là miệt mài tập luyện, tu là sửa, đây là một hành trình liên lỉ không ngơi nghỉ, cốt cách của đời tu là sống khiết tịnh vì Nước Trời, đi rao giảng và phục vụ Tin mừng Nước Thiên Chúa. Đòi hỏi đó là phải say mê và giành lấy chiến thắng, theo huấn thị “Xuất Phát Lại Từ Đức Kitô” Thánh Hoàng Gioan Phaolô II mời gọi các Tu sĩ hãy say mê Đức Kitô, quyết tâm sống xứng đáng với ơn kêu gọi trong lời khấn vâng phục, Nữ tu trở thành bạn trăm năm của Đức Kitô, từ cô bé lọ lem sau khi khấn dòng Nữ tu trở thành “công chúa” thành “lá ngọc cành vàng”, cùng sống với chị em trong cộng đoàn toàn là bạn trăm năm của Đức Kitô, thật hạnh phúc biết bao!.


Đức cha cầu chúc các tân khấn sinh luôn hạnh phúc và trung thành trong ơn gọi của mình. Ngài cũng cám ơn các gia đình đã quảng đại góp cho Giáo Hội địa phương những thành viên.

Cuối lễ, Nữ tu Maria Têrêxa Ðoàn Thị Hoa, Tổng Phụ Trách thay mặt hội dòng dâng lời tri ân. Đại diện phụ huynh các tân khấn sinh cũng chân thành cảm tạ.

Bữa tiệc liên hoan trong khuôn viên Nhà thờ Cà Tang rộn ràng niềm vui.


Tên gọi “Cà Tang” nghe rất lạ tai, mang âm hưởng ngôn ngữ “Sắc tộc thiểu số”, không biết có liên quan đến thành ngữ “cà tang cà rịch” không!. Từ điển tiếng Việt giải thích “cà rịch cà tang” là làm việc gì cũng chậm chạp với một nhịp điệu đều đều như không quan tâm gì đến thời gian (Nhà xuất bản Đà Nẵng, 1996). Thực tế cho thấy, Giáo xứ Cà Tang rất trẻ trung, chỉ mới 3 năm thành lập (22-2-2010), thế mà, Giáo xứ đã phát triển rất nhanh từ cơ sở vật chất cho đến các sinh hoạt phụng vụ và hội đoàn. Giữa miền quê êm ả ngát xanh ruộng lúa vườn cây, nổi bật lên ngôi Nhà thờ với khuôn viên rộng thoáng và khang trang.

Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống đã chọn nơi thôn quê dân dã yên bình Cà Tang để xây dựng Nhà Mẹ. Năm 1966, cha Nguyễn Quang Huy thành lập Tu Hội Phúc Âm tại Giáo phận Kontum. Sau biến cố 1975, Tu Hội gặp nhiều khó khăn nên đã chuyển trụ sở chính về Sài Gòn. Năm 2002, một số chị em quyết định chuyển đổi Hiến Pháp từ Tu Hội Phúc Âm sang Hiến Pháp Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống. Đến năm 2003, Ðức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi chấp thuận nhận Hội Dòng vào phục vụ tại Giáo phận Phan Thiết. Hiện nay, Hội Dòng phục vụ tại Giáo phận Phan Thiết, 1 cộng đoàn ở Sài Gòn và 1 ở giáo xứ Thái Lạc, Ðồng Nai. Các Nữ Tu rất nhiệt thành đến phục vụ tại các vùng sâu vùng xa như Ðami, Ða Tro, Suối Sâu, Ðảo Phú Quý.


Cầu chúc các Nữ Tu của Hội Dòng luôn nhiệt thành đi gieo hạt giống “Phúc Âm Sự Sống” qua mọi nẻo đường phục vụ.

BTT.GPPT 
(gpphanthiet.com)

Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2015

TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC 12.6.2015

Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục tại Tổng Giáo phận Huế 
Ngày 12.6.2015 


Vào lúc 08g00, ngày 12.6.2015, tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám Mục Giáo phận Huế, chủ sự Thánh lễ Truyền chức Linh mục. Cùng đồng tế với Đức Tổng Giám Mục, có Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh, quý Cha Hạt Trưởng và đông đảo các Linh mục trong, ngoài Giáo phận. 


Trong dịp này, Đức Tổng Giám mục (TGM) đặt tay truyền chức Linh mục cho 13 Thầy Phó tế, trong đó có 10 Thầy của Giáo phận và 3 tu sĩ Dòng Thánh Tâm Huế:

  1. Thầy Phêrô Nguyễn Bính, sinh năm 1980, thuộc Giáo xứ Nước Ngọt.
  2. Thầy Giuse Trần Văn Duy, sinh năm 1981, thuộc Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.
  3. Thầy Giuse Trần Hữu Đạt, sinh năm 1980, thuộc Giáo xứ Sơn Quả.
  4. Thầy Batôlômêô Hoàng Quang Hùng, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ Thạch Hãn.
  5. Thầy Phaolô Nguyễn Duy Khánh, sinh năm 1980, thuộc Giáo xứ Hà Úc.
  6. Thầy Mathêô Lê Anh Khoa, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ An Vân.
  7. Thầy Đaminh Nguyễn Hữu Khôi, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ Sáo Cát.
  8. Thầy Giuse Nguyễn Hữu Tâm, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ Phủ Cam.
  9. Thầy Micae Ngô Văn Thuận, sinh năm 1980, thuộc Giáo xứ Thuận Nhơn.
  10. Thầy Micae Ngô Văn Trường, sinh năm 1980, thuộc Giáo xứ Thuận Nhơn.
  11.  Tu sĩ Gioan Baotixita Nguyễn Ái, sinh năm 1978.  
  12. Tu sĩ Phêrô Nguyễn Xuân Toàn, sinh năm 1978.
  13. Tu sĩ Giuse Tạ Văn Nguyên, sinh năm 1974.
 

Cùng với các Giám mục, Linh mục tham dự vào quyền thánh chức nhờ việc lãnh nhận bí tích Truyền chức thánh để hành động nhân danh Chúa Kitô là đầu của Giáo Hội. Linh mục dù không có quyền thượng tế và tùy thuộc Giám mục khi thi hành quyền bính, cũng hiệp nhất với Giám mục trong tước vị tư tế. Nhờ bí tích Truyền chức thánh, Linh mục được thánh hiến theo hình ảnh Chúa Kitô, Thầy cả thượng phẩm vĩnh viễn để rao giảng Phúc âm, chăn dắt tín hữu và cử hành việc phụng tự Thiên Chúa với tư cách tư tế đích thực của Tân ước.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM chủ tế nhắn nhủ với cộng đoàn tham dự rằng: “Chức Linh mục là hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội và cho cả nhân loại. Xin cám ơn Chúa và xin chia vui với quý thân nhân của các thầy tiến chức, cám ơn quý vị đã quảng đại hy sinh con cái mình, quảng đại dâng con mình phục vụ Thiên Chúa và Hội Thánh. Xin hãy tiếp tục nâng đỡ các tân Linh mục bằng lời cầu nguyện và sự hy sinh mỗi ngày, để các Linh mục sống xứng đáng sứ vụ mới, và nhất là, trung thành suốt đời với thiên chức cao quý này”.



(tonggiaophanhue.net)

VIDEO THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 11 - 17.6.2015

Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THANH HOÁ - THÁNH LỄ KHẤN DÒNG

 HỒNG ÂN ĐỜI THÁNH HIỀN DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THANH HÓA


THANH HÓA, vào lúc 08g00 sáng thứ sáu ngày 12 tháng 6 năm 2015, thánh lễ tạ ơn Kim Khánh Khấn Dòng của 3 chị và lễ Tuyên Khấn Vĩnh Viễn của 14 chị em, và 8 chị em tuyên khấn lần đầu thuộc Hội Dòng Mến Thánh giá Thanh hóa diễn ra tại Nhà thờ Chính Tòa do Đức Cha Giáo phận chủ tế cùng các linh mục trong và ngoài Giáo phận đồng tế, thật trang nghiêm và sốt sắng. Tham dự Thánh lễ có quí nam nữ tu sĩ, quí phụ huynh của các khấn sinh, gia đình, thân nhân và ân nhân của các chị em cũng như của Hội Dòng.


Hồng ân Chúa ban thật dồi dào phong phú : giữa những ngày gần như Miền Bắc sống trong chảo lửa của mùa hè oi bức, thì đêm trước ngày lễ, Chúa tưới gội đợt mưa ân phúc để ngày hôn ước hôm nay của các tân nương Ngài diễn ra trong khí trời thanh mát. Thật là ân ban cao quí của Chúa dành cho chúng con trong năm Đời Sống Thánh Hiến này.



Nơi đây năm nào cũng có lễ khấn dịp hè, thế nhưng bầu khí vẫn luôn tươi mới, linh thiêng, vọng vang lên lời ca huyền diệu từ những tâm hồn thánh hiến cao dâng về Thiên Chúa. Từ tối hôm trước ngày lễ vĩnh khấn, trong khuôn viên Nhà Dòng đã rộn ràng tiếng khách đến từ xa. Họ chờ đón Thánh Lễ như lần đầu được mời đến tham dự tiệc cưới huyền nhiệm của các nữ tu Mến Thánh Giá Thanh hóa với Đức Kitô Tử nạn và Phục sinh.


Đúng 08g 00, Đức Cha chủ lễ cùng với đoàn Đồng tế và đoàn rước từ Nhà xứ tiến về Cung Thánh của Nhà Thờ Chính tòa trong tiếng kèn vang, hòa quyện lời hát “ Khúc Ca ngày tận hiến”. Biết bao nhiêu ánh mắt ngập niềm vui của cộng đoàn tham dự phụng vụ đang hướng nhìn các chị em nữ tu sẽ khấn lần đầu và khấn trọn đời hôm nay như muốn nói lên lời khích lệ, lòng hiệp thông, niềm yêu mến của cộng đoàn dân Chúa dành cho người hiến thánh cuộc đời vì nước trời giữa trần gian.

Một sự trùng hợp mang đầy ý nghĩa của ngày lễ tạ ơn kim khánh khấn dòng, tiên khấn, vĩnh khấn với lễ kính Thánh tâm Chúa Giêsu, biểu tượng của tình yêu Đấng Cứu thế dành cho nhân loại. Vậy hoa trái hiến dâng của thánh lễ trọng đại hôm nay chính là của lễ tình yêu đáp đền “TÌNH YÊU”.


(gpthanhhoa.org)

VIDEO SUY NIỆM CÙNG VỚI ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ 11 - 17.6.2015

VIDEO GIÁO HỘI NĂM CHÂU 09 - 15.6.2015

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

THÁNH ANTÔN PAĐÔVA

Thánh Antôn Pađua, Linh Mục Tiến Sĩ Hội Thánh
(1195–1231)

* Chào đời khoảng cuối thế kỷ 12, tại Lít-bon, Bồ-đào-Nha, nhập hội kinh sĩ thánh Augustinô, nhưng sau khi làm linh mục được ít lâu, thánh Antôn hâm mộ lý tưởng sống Tin Mừng của thánh Phanxicô. Người đã đến Át-xi-di, sống bên cạnh thánh Phanxicô (năm 1221). Với tài năng giảng thuyết ngoại thường, người được phái qua Pháp là nơi các giáo thuyết của phái Ca-tha đang hoành hành. Người lập một tu viện ở Bơ-ri-vơ La Gai-ác. Thánh nhân là người đầu tiên trong dòng dạy thần học cho anh em. Người qua đời tại Pađôva sau khi giảng tĩnh tâm mùa Chay tại đó (năm 1231).

Thánh Antôn Pađua
 
Trong chuyến hành hương Châu Âu, tôi đến Padova bên Ý, thăm Vương Cung Thánh Đường Thánh Antôn, chiêm ngắm thánh tích “Lưỡi Thánh Antôn”, được hiểu biết thêm vị thánh có tài hùng biện và làm nhiều phép lạ.

Antôn Pađua sinh năm 1195 tại Lisbonne, thủ đô nước Bồ Ðào Nha, trong một gia đình quyền quý và đạo đức. Vốn được giáo dục theo tinh thần Phúc Âm nên ngài sớm ý thức được việc dâng mình cho Chúa.
 
Ðầu tiên, ngài nhập dòng thánh Augustinô và được chịu chức linh mục tại đó. Cảm thấy lý tưởng sống khiêm tốn và khắc kỷ hợp với mình hơn và nhất là ngài ao ước được truyền giáo cho dân ngoại và được tử đạo, nên ngài xin gia nhập dòng Phanxicô năm 1220. Tại đây, ngài được Bề Trên sai đi truyền giáo cho dân Sarrasins ở Phi Châu, thể theo ý nguyện của ngài.
 
Nhưng ý Chúa quan phòng lại định liệu cách khác. Vừa tới Phi Châu, ngài ngã bệnh nặng và phải trở về điều trị. Trên đường về quê, tàu ngài bị bão thổi dạt vào đảo Sicile thuộc nước Ý và ngài ở lại nhà dòng tại Monte Paulo.
 
Nhờ gương đạo đức và tài giảng thuyết, ngài được Bề Trên cử đi giảng khắp nơi và lo việc huấn luyện các tu sĩ trong dòng. Bất cứ ở đâu, lời giảng của ngài đều có sức lôi cuốn nhiều người đến nghe. Chúa còn minh xác lời ngài bằng nhiều phép lạ. Không những tại Ý, mà tại đất Pháp, ngài làm việc không biết mệt mỏi. Và người ta đã ghép cho ngài tên “Hòm Bia giao ước” và “Cái búa của bọn lạc giáo.” đúng như lời sách thánh:” Các hiền sĩ sẽ chói lọi như bầu trời rực rỡ, những ai làm cho muôn người nên công chính, sẽ chiếu sáng như những vì sao, đến muôn thuở muôn đời”( Đn 12, 3 ).
 
Ngài trở về Pađua một năm trước khi chết. Ngài nổi tiếng vì công đức và các phép lạ đã làm. Ngày 13-6-1231, ngài về an nghỉ trong Chúa, khi mới 36 tuổi. Ngài được phong thánh một năm sau, ngày 30-5-1232. Năm 1946, Ðức Giáo Hoàng Piô XII đã tôn phong ngài làm Tiến Sĩ Hội Thánh.
 
“Muôn dân tường thuật sự khôn ngoan của các thánh, và Giáo Hội loan truyền lời ca tụng các Ngài: tên tuổi các Ngài sẽ muôn đời tồn tại”( Hc 44, 14-15 ).Thánh Antôn Pađua qua đời rất trẻ, năm 36 tuổi nhưng ngài đã nổi tiếng về nhân đức,phép lạ và những tư tưởng cũng như tài hùng biện. Dòng Phanxicô dựa theo cuốn truyện “Ông Thánh Antôn” của Cố Phêrô Maria Lương, bằng chữ nôm, ấn hành năm 1910 tại Hà Nội, đã viết lại “Truyện Thánh Antôn Pađua”. (x.ofmvn.org). Tôi đọc thêm sách “Truyện Thánh Antôn Pađua”, tác giả Jean Rigauid ofm (x.lamhong.org) và được hiểu biết thêm nhiều về tài hùng biện và các phép lạ trong cuộc đời của thánh nhân.


Vương cung Thánh đường Giáo Hoàng Thánh Antôn là nơi hành hương thu hút nhiều người khắp nơi trên thế giới.
 
Vào năm 1232, một năm sau khi Thánh Antôn qua đời,Vương Cung Thánh Đường bắt đầu xây dựng và hoàn tất vào năm 1301.
 
Theo ước nguyện, Thánh Antôn muốn được chôn cất trong ngôi Nhà thờ nhỏ Santa Maria Mater Domini,bên cạnh có một tu viện được ngài thành lập năm 1229. Ngôi Nhà thờ này được sáp nhập vào Vương cung Thánh đường hiện tại và có tên Dark Madonna.
 
Nhìn từ phía Tây Bắc, đây là một công trình kiến trúc rất đẹp.Phong cách bên ngoài là sự pha trộn giữa yếu tố RomaneByzantine, cộng thêm đôi nét GothicHồi giáo.
 
Bên ngoài mặt tiền Nhà thờ phần trung tâm mang phong cách Romane. Mặt tiền cho thấy sự khác biệt nhỏ là gian giữa và lối đi hai bên với những trụ tường rộng với hình thức mang nét điêu khắc phong phú khi thánh đường được nhìn từ bên hông.
 
Các mái vòm của Đền thờ giống như mái vòm của Vương cung Thánh đường Thánh Maccô ở Venise. Bên ngoài, với chiều cao nổi bật lên mang dáng dấp cấu trúc Byzantine, với nhiều tháp chuông nhỏ bên cạnh mái vòm, với những tháp nhọn thon cao theo kiểu Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Phía ngoài những đầu hồi kết hợp với các mái vòm, các trụ tường Đền thờ to lớn và những tháp nhỏ tạo nên một tác phẩm điêu khắc đồ sộ vừa đa dạng vừa thống nhất tạo thành một khối những đặc điểm của cấu trúc Đền thờ.
 
Bước vào bên trong, phía bên phải là Nhà nguyện Thánh thể, nơi có phần mộ của Gattamelata nổi tiếng và của con trai của ông là Giannantonio.
 
Người ta tìm thấy di tích của thánh Antôn trong Nhà nguyện Kho báu theo phong cách Baroque từ năm 1691. Thi hài của thánh Antôn ở trong Nhà nguyện Đức Mẹ Mora từ năm 1350.
 
Phía bên trái có tượng Đức Mẹ Mora là bức tượng Đức Mẹ với Chúa Giêsu Hài đồng do điêu khắc gia người Pháp là Rainaldino di Puy-l'Evéque thực hiện, có niên đại từ 1396. Hình Đức Mẹ với mái tóc đen và nước da màu ô liu. Có bức họa tuyệt đẹp hình Đức Mẹ del Pilastro được họa sĩ Stefano da Ferrara, vẽ vào giữa thế kỷ XIV.
 
Chúng tôi lần lượt đi qua phần mộ Thánh Antôn, thinh lặng cầu nguyện.Sau đó di chuyển ra vòm phía sau cung thánh. Nhiều tác phẩm điêu khắc. Chân đèn Phục Sinh của nghệ nhân Andrea Briosco vào năm 1515 là một kiệt tác. Còn có 6 bức tượng các thánh và 4 phù điêu về các giai thoại trong cuộc đời thánh Antôn của Donatello.

Năm 1263, trong ngày lễ thánh nhân, hài cốt Thánh Antôn được đưa từ tu viện đến nhà thờ mới, dưới sự điều khiển của thánh Bonaventura. Khi khai quật phần mộ, da thịt ngài đã tiêu tan hết, đặc biệt lưỡi thì còn y nguyên. Thánh Bonaventura hôn kính “lưỡi đáng kính trọng” ấy, rồi thốt lên: “Bởi lưỡi thánh này đã ngợi khen Thiên Chúa và khuyên dụ nhiều người ngợi khen Thiên Chúa, nên Ngài đã gìn giữ lưỡi này còn nguyên vẹn cho đến bây giờ”. Lưỡi ấy được đặt vào một bình bạc để trên cao cho mọi người tôn kính.Từ đó, khách hành hương từ khắp nơi đến viếng nhà thờ và mộ thánh để cầu nguyện và xin ơn. Thánh Antôn hằng ban ơn giáng phúc, chẳng những về thể xác mà nhất là về phần linh hồn. Chính thánh Bonaventura đã chứng kiến và ca ngợi rằng: “Ai muốn nhờ phép lạ thì phải chạy đến cùng Thánh Antôn. Người cứu chữa lúc gian nan, giúp đỡ khi túng cực. Hãy hỏi dân thành Padua, hãy hỏi các khách hành hương, họ sẽ nói lên sự thật ấy”. Chúng tôi cũng được chiêm ngắm và cầu nguyện trước “Lưỡi Thánh Antôn”.

Thế kỷ IV, Giáo Hội có Thánh Gioan Kim Khẩu, Giám Mục, Tiến sĩ Hội Thánh. Kim Khẩu có nghĩa là miệng vàng. Tài lợi khẩu và việc rao giảng đã khiến cho thánh nhân xứng đáng mang danh hiệu này. Thế kỷ XIII, Giáo Hội có thêm vị Kim Khẩu mới, đó là Thánh Antôn.
 
Người ta thường vẽ Thánh Antôn bế Hài Nhi Giêsu vì Ðức Giêsu đã hiện ra với ngài. Thánh Antôn là người hiểu biết thâm sâu, nhất là về Kinh Thánh, do đó Ðức Giáo Hoàng Piô XII đã tuyên xưng ngài là "Tiến Sĩ Tin Mừng" hay Tiến Sĩ Kinh Thánh.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An


Lời Chúa: Mt 5, 33-37

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con lại còn nghe dạy người xưa rằng: "Ðừng bội thề, nhưng hãy giữ lời ngươi đã thề với Chúa". Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ðừng thề chi cả, đừng lấy trời mà thề, vì là ngai của Thiên Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì là bệ đặt chân của Người; đừng lấy Giêrusalem mà thề, vì là thành của Vua cao cả; cũng đừng chỉ đầu mà thề, vì con không thể làm cho một sợi tóc ra trắng hoặc ra đen được. Nhưng lời các con phải: có thì nói có, không thì nói không; nói thêm thắt là do sự dữ mà ra".


SUY NIỆM 1: Có thì nói có

Trong một xã hội mà sự dối trá lừa đảo đã trở thành luật sống, thì sự trung thực quả là vàng. Phải chăng nhiều người Kitô hữu chúng ta lại không cho rằng trong hoàn cảnh hiện nay, giới răn thứ tám không còn ràng buộc nữa? Người người dối trá, tại sao tôi không dối trá, miễn là tôi không vi phạm đến quyền lợi người khác thì thôi!

Chúa Giêsu không chấp nhận bất cứ một luật trừ trong giới răn này: "Có thì nói có, không thì nói không, thêm thắt điều gì là do ma quỷ mà ra". Nền tảng của giới răn này chính là phẩm giá của con người. Con người là hình ảnh của Thiên Chúa, mà Thiên Chúa là Ðấng chân thật, cho nên thuộc tính cơ bản nhất của con người cũng phải là chân thật. Thiên Chúa phán một lời liền có trời đất muôn vật, không có quãng cách giữa lời và hành động của Thiên Chúa. Người tôn trọng phẩm giá cao cả của minh đương nhiên cũng là người tôn trọng lời nói của mình, đó là đòi hỏi của bất cứ nền luân lý đạo đức nào.

Ðón nhận chân lý mạc khải của Thiên Chúa về con người, người Kitô hữu phải ý thức hơn ai hết về phẩm giá cao trọng của mình. Phẩm giá ấy được thể hiện hay không là tùy ở mức độ trung thực của họ. Bản sắc của người Kitô hữu có được thể hiện hay không là tùy ở mức độ trong suốt của cuộc sống của họ. Niềm tin của người Kitô hữu có khả tín hay không là tùy họ có can đảm để lội ngược dòng giữa một xã hội mà dối trá đã trở thành luật sống.

Những vần thơ sau đây của thi sĩ Phùng Quán quả thật đáng cho chúng ta suy nghĩ:

Yêu ai cứ bảo rằng yêu
Ghét ai cứ bảo rằng ghét.
Dù ai ngon ngọt nuông chiều,
Cũng không nói yêu thành ghét.
Dù ai cầm dao dọa giết,
Cũng không nói ghét thành yêu.

Chúa Giêsu đã sống cho đến cùng những lời Ngài rao giảng. Dù cái chết cũng không khóa được những lời sự thật của Ngài và cái chết của Ngài trên Thập giá cuối cùng cũng trở thành lời. Biết bao người đang chờ được nghe những lời chân thật của các Kitô hữu, không chỉ những lời thốt ra từ môi miệng, mà còn là những lời từ một cuộc sống ngay thẳng, thanh liêm.

Nguyện xin Chúa gìn giữ và ban cho chúng ta can đảm để làm chứng cho lời chân lý của Ngài.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)


SUY NIỆM 2: Ai là người nói thật

Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: “Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa, còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. (Mt. 5, 33-34)

Mọi người đều dối trá

Mỗi ngày ta đều có được những kinh nghiệm sống tuy nhỏ bé nhưng rất có ý nghĩa. Chẳng hạn mấy đứa con chúng ta cãi lộn nhau. Đứa này bảo đứa kia đã gây sự trước. Đứa kia cũng nói lại như vậy. Đứa nào đúng? Một tin lớn đăng tải trên trang đầu của tờ báo. Hôm sau lại nói ngược lại. Tin nào đúng? Chính quyền tỉnh cho công bố những bảng thống kê. Mười ngày sau chính quyền liên bang lại đưa ra bảng thống kê của mình. Phải tin ai đây?

Trong xã hội ta hôm nay, những thông tin quả là phong phú, những phương pháp truy cứu lại rất khoa học, những bản điều tra thật tường tận, vậy mà chúng ta vẫn luôn phải tự hỏi rằng: “Ai đúng?”Ta thường xuyên liên hệ với những người mà ta tin là liêm chính và ngay thẳng. Ta tin cậy họ, thậm chí có thể yêu mến họ. Nhưng biết bao lần ta phải tự hỏi: “Không biết lần này ông ta có nói đúng sự thật cho mình không?”. Ta có cảm tưởng như chung quanh ta mọi người đều dối trá cả

Cho đến giờ, ta đã chỉ nói đến những người nói dối ta. Thiết tưởng cũng nên nhìn vào mình một chút. Ai trong ta, xưa rày chỉ nói sự thật? Chúng ta chắc cũng không lạ gì với những cách nói nửa vời, những câu trả lời lấp lửng, những kiểu thêm thắt, bịa điều đặt chuyện, nói quanh co điều ta nghĩ và biết, chung quy gọi là dối trá, lươn lẹo.

Hãy vun trồng sự thật

Chúa Giêsu yêu cầu ta vun trồng sự thật. Nói “có” khi phải nói “có”, nói “không” khi phải nói “không”. Nói “có” hay “không” dều phải rõ ràng dứt khoát. Đạt được như vậy, không phải là chuyện đơn giản. Ta thường phải khó chịu, đôi khi phải nhượng bộ nữa. Để biết nói sự thật, tâm hồn ta phải thật trong sáng, ngay thẳng và trong một vài trường hợp, phải có nhiều can đảm. Thế nhưng ta phải tập cho quen biết nói sự thật, và phải tập ngay từ bây giờ, bằng không sẽ chẳng bao giờ biết nói sự thật cả.
 
(gpphanthiet.com)