Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2021

CẦU CHO CHA MẸ (13.02.2021 – Thứ Bảy - MỒNG HAI TẾT: Kính nhớ Tổ tiên và Ông Bà Cha Mẹ)

Lời Chúa: Mt 15, 1-6

Bấy giờ có mấy người Pharisêu và mấy kinh sư từ Giêrusalem đến gặp Ðức Giêsu và nói rằng: “Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa?” Người trả lời: “Còn các ông, tại sao các ông dựa vào truyền thống của các ông mà vi phạm điều răn của Thiên Chúa? Quả thế, Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử. Còn các ông, các ông lại bảo: ‘Ai nói với cha mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy, không phải thờ cha kính mẹ nữa’. Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà hủy bỏ lời Thiên Chúa.”

Suy niệm:

Đã có lúc người ta cho rằng theo đạo Công giáo là bỏ ông bà, nhất là khi Hội thánh chưa cho phép bày tỏ lòng hiếu thảo bằng cử chỉ vái lạy tổ tiên đã khuất. Ở đất nước ta, thờ cúng tổ tiên là chuyện quan trọng, đến độ người ta có thể nói đến đạo thờ ông bà, đạo hiếu. Ai không giữ đạo hiếu thật đáng khinh. Nhiều người tin khi chết thì con người đi về thế giới bên kia, và thế giới bên kia cũng không khác lắm với thế giới bên này, người chết cũng có những nhu cầu vật chất cần thỏa mãn. Tết là thời gian mời ông bà đã khuất về ăn Tết với con cháu. Như thế ông bà và con cháu được gần nhau, thông hiệp với nhau.

Đạo Công giáo tin có thế giới bên kia, nhưng không quan niệm thế giới ấy một cách vật chất.
Người chết không cần ăn uống, không cần xài tiền vàng mã, nhưng lại rất cần lời cầu nguyện để sớm hưởng nhan Chúa. Thảo kính cha mẹ là điều răn đặc biệt trong Mười điều răn, vì không cấm làm một điều xấu, nhưng buộc làm một điều tốt.
Các sách Cựu Ước đều coi trọng mệnh lệnh này (Xh 20,12; Đnl 5,16). Thậm chí một người con có thể bị xử tử bằng cách ném đá nếu không vâng lời hay nguyền rủa cha mẹ (Xh 21,17; Lv 20,9; Đnl 21,21). Còn ai hiếu thảo sẽ được Chúa cho sống thọ trên đất hứa (Xh 20,12).

Thảo kính cha mẹ là kính trọng và yêu mến kẻ đã sinh dưỡng mình,
Thăm viếng khi khỏe mạnh, chăm sóc khi yếu đau, hầu hạ khi cao tuổi.
Thảo kính cha mẹ cũng là làm cho cha mẹ được vinh danh.
Nhờ con cháu mà “danh thơm mãi lưu truyền hậu thế” (Hc 44,14).
Có thể nói Đức Giêsu đã giữ điều răn này một cách nghiêm chỉnh.
Khi nghe Ngài giảng, có người đã kêu lên để ca ngợi Mẹ Ngài:
“Phúc cho người đã cưu mang Thầy và cho Thầy bú mớm” (Lc 11,27).
Bà Êlisabét đã ca ngợi Mẹ Maria là có phúc hơn mọi phụ nữ,
vì Người Con mà Mẹ đang cưu mang là Đấng có phúc tuyệt vời (Lc 1,42).
Đức Giêsu hằng vâng phục cha mẹ khi lớn lên ở Nadarét (Lc 2,51),
Và lo liệu cho Mẹ Ngài trước khi nhắm mắt (Ga 19,25-27).

Mồng Hai Tết, Giáo Hội mời ta nhớ lại nguồn cội tổ tiên đã xa ta,
và cũng nhớ đến nguồn cội đang ở gần ta với lòng biết ơn.
Đạo thờ ông bà, dù khác, nhưng cũng rất gần với đức tin Công giáo.
Thảo kính cha mẹ là “lời”, là “điều răn”của Thiên Chúa (Mt 15,3.6).
Không ai được phép bỏ qua hay coi nhẹ.
Qua tổ tiên, Thiên Chúa tạo dựng nên con người chúng ta.
Qua ông bà cha mẹ, Thiên Chúa cho chúng ta nên người thành toàn.
Tri ân tổ tiên là tri ân chính Thiên Chúa, Nguồn Cội của mọi nguồn cội.

Sách Nhị Thập Tứ Hiếu kể lại 24 gương hiếu thảo đối với mẹ cha.
Lão Lai tuy đã già vẫn nhảy múa như con nít để giúp vui cho cha mẹ.
Lục Tích là đứa bé ăn cắp quýt ở bữa tiệc để đem về, vì biết mẹ thích.
Ngô Mãnh, tám tuổi, cởi trần cho muỗi đốt mình để khỏi đốt cha mẹ.
Diễm Tử có cha mẹ già, thèm sữa hươu, nên ông khoác bộ da hươu,
giả làm hươu con vào rừng, để đến gần hươu mẹ vắt sữa.
nên suýt nữa bị các thợ săn nhắm bắn.
Nếu không hiếu thảo đến mức cao như các gương trên đây
thì ít là hôm nay chúng ta biết ngước lên trời cầu nguyện cho cha mẹ:
“Mỗi đêm mỗi thắp đèn trời,
Cầu cho cha mẹ sống đời với con.”


Cầu nguyện:
 
Lạy Chúa Giêsu, sau hơn ba mươi năm sống dưới mái nhà ở Nadarét, Chúa đã thành một người chín chắn và trưởng thành, sẵn sàng lãnh nhận sứ mạng Cha giao. Bầu khí yêu thương đã góp phần không nhỏ trong việc hình thành nhân cách của Chúa.

Chúa đã học nơi thánh Giuse sự lao động miệt mài, sự mau mắn thi hành Thánh Ý Thiên Chúa, sự âm thầm chu toàn trách nhiệm đối với gia đình.
Chúa đã học nơi mẹ Maria sự tế nhị và phục vụ, sự buông mình sống trong lòng tin phó thác
và nhất là một đời sống cầu nguyện thâm trầm.


Xin nhìn đến gia đình chúng con, xin biến nó thành nơi sản sinh những con người tốt, biết yêu thương tha thứ, biết cầu nguyện và phục vụ.

Ước gì xã hội chúng con lành mạnh hơn, Giáo Hội chúng con thánh thiện hơn, nhờ có những con người khỏe mạnh, khôn ngoan và tràn đầy ơn Chúa.


Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
(WHĐ)

ĐÀI PHÁT THANH VATICAN THỨ SÁU 12.02.2021

 

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ CHIỀU MỒNG 1 TẾT TÂN SỬU 2021. CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI.

Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Sáu, ngày 12.02.2021


TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ CHIỀU MỒNG MỘT TẾT TÂN SỬU 2021. CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI.

Bắt đầu lúc 17g00 Thứ Sáu, ngày 12.02.2021
tại Nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon.
 
 

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ SÁNG MỒNG MỘT TẾT TÂN SỬU 2021. CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI.

Bắt đầu lúc 07g00 sáng Thứ Sáu, ngày 12.02.2021
tại Nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon.


LỜI CHÚA THÁNH LỄ MỒNG 1 TẾT (Mt 6, 25-34)

 

Thứ Năm, 11 tháng 2, 2021

LỜI CHÚA THÁNH LỄ GIAO THỪA (Mt 5,1-10)

 

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ GIAO THỪA CANH TÝ - TÂN SỬU 2021.

Bắt đầu lúc 20g30 Thứ Năm, ngày 11.02.2021 
tại Nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon.


TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ THỨ NĂM TUẦN 5 MÙA THƯỜNG NIÊN 2021. Đức Mẹ Lộ Đức. Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân.

Bắt đầu lúc 18g00 Thứ Năm, ngày 11.02.2021


ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHÚC MỪNG TẾT NGUYÊN ĐÁN CÁC NƯỚC

 

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ 
CHÚC MỪNG TẾT NGUYÊN ĐÁN CÁC NƯỚC

Hồng Thủy
Vatican News (11.2.2021) – Vào cuối buổi tiếp kiến sáng thứ Tư 10/2/2021 Đức Thánh Cha Phanxicô đã chúc Tết đến hàng triệu người, từ Trung Quốc đến Việt Nam, Hàn Quốc, vào ngày 12/2 tới đây.

Sau bài giáo lý, Đức Thánh Cha chúc mừng Tết Nguyên đán các nước ở vùng Viễn Đông và những nơi khác trên thế giới. Ngài nói: “Hàng triệu người sẽ đón Tết Nguyên đán vào thứ Sáu, ngày 12 tháng Hai tới đây. Tôi xin gửi đến tất cả anh chị em và gia đình lời chúc chân thành và lời cầu chúc Năm Mới sẽ mang lại những hoa trái của tình huynh đệ và liên đới.”

Đức Thánh Cha cũng nhắc nhủ: “Vào thời điểm đặc biệt này, khi chúng ta đang rất lo lắng về việc đối mặt với những thách thức của đại dịch gây ảnh hưởng đến con người về thể chất và tinh thần, nhưng cũng ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội, tôi hy vọng rằng mọi người đều có thể được tràn đầy sức khỏe và sự bình an trong cuộc sống.”

Đừng quên người nghèo và người yếu đuối nhất

Cuối cùng, trong khi mời gọi cầu nguyện cho ơn hòa bình và mọi điều tốt đẹp khác, Đức Thánh Cha muốn nhắc nhở mọi người rằng những điều này đạt được nhờ lòng tốt, sự tôn trọng, tầm nhìn xa và lòng dũng cảm. Ngài mời gọi: “Đừng bao giờ quên ưu tiên chăm sóc những người nghèo nhất và yếu đuối nhất.”

Cầu nguyện cho nạn nhân của thảm họa lở sông băng ở miền Bắc Ấn Độ

Đức Thánh Cha cũng bày tỏ sự gần gũi với các nạn nhân trong thảm họa lở sông băng ở miền Bắc Ấn Độ, gây ra lũ lụt dữ dội tàn phá các địa điểm xây dựng của hai nhà máy điện. Đức Thánh Cha nói: “Tôi cầu nguyện cho những công nhân đã chết, cho gia đình của họ và tất cả những người bị thiệt hại và bị thương.”

(WHĐ)

ĐÀI PHÁT THANH VATICAN THỨ NĂM 11.02.2021


VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TIẾP KIẾN CHUNG TRỰC TUYẾN KHÁCH HÀNH HƯƠNG, THỨ TƯ NGÀY 10.02.2021


Thứ Tư, 10 tháng 2, 2021

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ THỨ TƯ TUẦN 5 MÙA THƯỜNG NIÊN 2021. Thánh Scholastica, trinh nữ. Lễ nhớ.

Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Tư, ngày 10.02.2021


TỔNG GIÁO PHẬN SÀI GÒN: THƯ MỤC VỤ TẾT TÂN SỬU - MÙA CHAY 2021

 

TÒA TỔNG GIÁM MỤC SÀI GÒN
180 Nguyễn Đình Chiểu - Quận 3
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(84.28) 3930 3828
E.mail: tgmsaigon@gmail.com
Ngày 08 tháng 02 năm 2021

THƯ MỤC VỤ

Kính gửi quí cha, quí tu sĩ, chủng sinh, và anh chị em tín hữu trong gia đình Tổng Giáo phận

Anh chị em thân mến,

1. Chúng ta vừa đi qua một năm quá khó khăn. Cuộc sống vốn đã vất vả nay lại gánh thêm khó khăn do dịch Covid. Đại dịch đã cướp đi hơn hai triệu sinh mạng trên thế giới và gây nên biết bao thiệt hại cho đời sống cá nhân, gia đình và xã hội. Tại Việt Nam, sau gần hai tháng bình an, dịch Covid tái xuất hiện và đang lây lan tại một số địa phương.

Thánh Phaolô dạy: “Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh” (1Tx 5,18). Khi được bình an thuận lợi như ý, tạ ơn Chúa là điều dễ. Nhưng Tết năm nay, chúng ta có thể tạ ơn Chúa không? Với đôi mắt tự nhiên, đúng là khó tạ ơn Chúa khi gặp nghịch cảnh khổ đau. Nhưng người Kitô hữu không chỉ nhìn sự việc với đôi mắt tự nhiên, mà còn nhìn với cái nhìn đức tin. Khi bị các anh bán cho các lái buôn đưa sang Ai Cập và phải sống thân phận nô lệ tại đó, làm sao Giuse có thể tạ ơn Thiên Chúa! Nhưng sau này, khi được cất nhắc làm tể tướng phân phát lúa thóc cho dân chúng, lúc gặp lại các anh từ Canaan xuống Ai Cập mua lúa, bấy giờ Giuse mới nhận ra kế hoạch diệu kỳ của Thiên Chúa: “Các anh đừng buồn phiền, đừng hối hận vì đã bán tôi sang đây: chính là để duy trì sự sống mà Thiên Chúa đã gửi tôi đi trước anh em” (St 45, 5).

Cha trên trời luôn yêu thương và ban cho con cái những điều tốt nhất. Có thể lúc này chúng ta chưa hiểu, nhưng sau này khi nhìn lại, chúng ta sẽ nhận ra sự quan phòng của Thiên Chúa thật là kỳ diệu. Như thánh Phaolô, chúng ta xác tín rằng: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai mến yêu Người… Ðến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta ?” (Rm 8, 28.32).

Với lòng tin tưởng đó, chúng ta hãy bước vào Năm Mới Tân Sửu trong niềm hân hoan. Kính chúc anh chị em Năm Mới đầy tràn phúc lành của Chúa, thánh thiện, bình an và hạnh phúc. Mặt biển có thể nổi sóng vì gió bão, nhưng lòng biển sâu vẫn luôn êm đềm lặng lẽ. Cuộc sống chắc chắn sẽ có nhiều thử thách đau thương, nhưng thẳm sâu của tâm hồn chúng ta luôn bình an vì đã có Chúa là nơi nương tựa vững vàng.

Chúng tôi đặc biệt nhớ đến các anh chị em đang mang bệnh tật, cô đơn, nghèo khổ, thất nghiệp, cách riêng những anh chị em di dân năm nay không thể về quê đoàn tụ với gia đình. Xin Chúa ban cho anh chị em niềm an ủi và sức mạnh thiêng liêng. Xin các cộng đoàn Dân Chúa quan tâm chăm sóc và có những việc làm cụ thể để giúp đỡ các anh chị em này.

2. Ngay sau Tết sẽ là thứ Tư Lễ Tro khởi đầu Mùa Chay. Đây là thời gian sám hối và canh tân đời sống Kitô hữu bằng cách gia tăng cầu nguyện, thực hành chay tịnh và bác ái. Trong bối cảnh đại dịch Covid, các việc đạo đức Mùa Chay này lại càng khẩn thiết và mang ý nghĩa sâu xa hơn.

Trong thời Cựu ước cũng như trong lịch sử Hội Thánh, bất cứ lần nào gặp tai ương, đau khổ, dịch bệnh, Dân Chúa luôn được mời gọi gia tăng sám hối, ăn chay và cầu nguyện. Phương thuốc thiêng liêng này lúc nào cũng là tiên quyết và hiệu nghiệm.

Hội Thánh là Dân tư tế, không những cầu nguyện cho mình mà còn có sứ mạng cầu nguyện cho thế giới, chuyển cầu cho nhân loại. Là những người con của Cha trên trời, chúng ta hãy khiêm tốn khẩn khoản cầu xin và tuyệt đối tín thác vào lòng thương xót của Chúa Cha. Ngài muốn chúng ta kiên trì cầu nguyện, để rồi sẽ nhận được bánh chứ không phải đá, nhận được con cá chứ không phải con rắn.

Cầu nguyện không chỉ là khấn xin mà còn là hồi tâm lắng nghe Chúa muốn chúng ta sám hối và thay đổi đời sống thế nào. Lời cầu nguyện chỉ hiệu nghiệm khi quyết tâm hoán cải để sống theo Tin Mừng. Nếu chỉ cầu xin cho nạn dịch mau qua để sau đó trở lại với lối sống ích kỷ, gian tham, hận thù và tội lỗi, liệu Thiên Chúa có nhậm lời cầu xin không? Những cuộc tĩnh tâm Mùa Chay sẽ giúp chúng ta dứt bỏ đời sống cũ để bước theo Chúa trên nẻo đường mới.

Mùa Chay cũng là thời gian thực hành bác ái, mở lòng ra với anh chị em. Trong giai đoạn khó khăn thử thách, hơn lúc nào hết, nhân loại càng cần tình liên đới, cảm thông và chia sẻ. Khi chiêm ngắm Chúa Giêsu hiến mình cho nhân loại qua cái chết trên Thánh giá, chúng ta đón nhận tình yêu của Chúa để sau đó có thể tuôn trào tình yêu cho anh chị em. Kitô hữu phải là người tiên phong trong sự tha thứ và hòa giải, biết chấp nhận nhau, biết giúp đỡ nhau, biết nhận ra người nghèo khổ là Chúa Giêsu để cho ăn, cho uống, cho mặc. Bác ái phải là dấu hiệu đặc trưng để nhận diện người Kitô hữu.

Anh chị em thân mến,

Mùa Chay và Phục sinh chính là mùa Xuân của tâm hồn. Kính chúc anh chị em vui hưởng mùa Xuân thiên nhiên và mùa Xuân tâm hồn với sức sống và niềm vui của Thiên Chúa là nguồn mạch sự sống.

Nguyện xin Đức Maria là “Mẹ của niềm hy vọng” thương xót nhân loại đang chịu nhiều nỗi thương đau. Đặc biệt trong năm kính thánh Giuse là Bổn mạng của Hội Thánh, chúng ta phó thác gia đình Tổng giáo phận cho Ngài, xin Ngài bảo vệ và dẫn dắt chúng ta trên mọi bước đường đời.

Thân mến chào anh chị em.

(đã ký)
+ Giuse NGUYỄN NĂNG
Tổng Giám mục

+ Louis NGUYỄN ANH TUẤN
Giám mục Phụ tá
 

(WHĐ), (WGPSG)

TẦM QUAN TRỌNG CỦA THÁNH GIUSE

TẦM QUAN TRỌNG CỦA THÁNH GIUSE

Tác giả: Linh mục Johann Roten, Dòng Mẹ Maria (SM)
Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung
Từ: udayton.edu

WHĐ (9.2.2021) – Lễ Thánh Giuse được nhắc đến lần đầu tiên trong lịch phụng vụ Coptic vào thế kỷ thứ năm, và xuất hiện trong lịch Pháp vào ngày 19 tháng Ba (lần đầu tiên) vào khoảng năm 800.

Sự có mặt của Thánh Giuse trong câu chuyện Chúa Giáng Sinh là một nét quen thuộc trong mỗi khung cảnh Giáng Sinh. Nhưng trong nhiều thế kỷ, Giáo Hội ít chú ý đến Ngài. Điều này đặc biệt rõ ràng so với mối quan tâm đặc biệt đối với vai trò của Đức Maria trong kế hoạch cứu độ. Mặc dù Giáo Hội khá nôn nóng nhấn mạnh tình phụ tử thiêng liêng của Chúa Giêsu đến nỗi Thánh Giuse, người cha thay thế, đã bị quên lãng trong vùng đất bóng tối. Chỉ đến thế kỷ XVI, việc khuyến khích sùng kính Ngài mới chính thức được mở rộng. Vào khoảng thời gian đó, Thánh Giuse bắt đầu có mặt rộng rãi hơn trong việc rao giảng cho giới bình dân như một người lý tưởng trong việc “nuôi nấng và bảo vệ”. Năm 1870, Đức Piô IX tuyên bố Thánh Giuse là Đấng Bảo trợ của Giáo hội Hoàn vũ.

Con người của Thánh Giuse, bạn trăm năm của Đức Maria, là câu đố cho các nhà chú giải nhưng lại là niềm vui mừng các nhà linh đạo. Các nhà chú giải vật lộn với con người của Ngài: Thánh Giuse lớn tuổi hơn Mẹ Maria, kết hôn trước khi Ngài gặp Mẹ Maria, với bao nhiêu đứa con từ cuộc hôn nhân trước, và Chúa Giêsu bao nhiêu tuổi khi Thánh Giuse qua đời? Các nhà chú giải vật lộn với nguồn gốc của Thánh Giuse: Ngài quê ở Bêlem hay Nadarét; Ngài đã cùng gia đình chuyển từ Nadarét đến Bêlem, hay từ Bêlem đến Nadarét? Một vấn đề khác giữa các nhà chú giải là tính cách của Thánh Giuse, và đặc biệt là phản ứng của Ngài đối với việc mang thai của Mẹ Maria: Ngài nghi ngờ Mẹ Maria không chung thủy; Ngài có phải là một người đàn ông nhân hậu và mong muốn không để Mẹ Maria xấu hổ không; Ngài có biết về sự thụ thai đồng trinh và cảm thấy không tương xứng với mầu nhiệm kỳ diệu đó; có phải Ngài tôn trọng lề luật Cựu ước nhưng không muốn công khai vạch trần Đức Maria không? Cuối cùng, các nhà chú giải phải vật lộn với gia phả của Thánh Giuse. cha của Ngài là Giacóp, như được chỉ ra trong Mátthêu, hay là Hêli, theo gợi ý của Luca?

Trong Tông huấn của mình Redemptoris Custos – Đấng Bảo Vệ Chúa Cứu Thế, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã cẩn thận tránh suy đoán về những chi tiết cụ thể về tiểu sử và cuộc sống hàng ngày của Thánh Giuse. Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng đưa ra nhiều hiểu biết liên quan đến mối quan hệ giữa Thánh Giuse và Mẹ Maria. Sức mạnh của thông điệp của Đức Giáo Hoàng là mối tương quan giữa Đức Maria và Thánh Giuse về cơ bản được tìm thấy trong ơn gọi chung của các ngài là tận hiến cho Hài Nhi Thiên Chúa.[1]

Mặt khác, Thánh Giuse là một trong những vị thánh bình dân nhất của thời hiện đại, đặc biệt là từ thời kỳ sau cải cách. Ngài là vị thánh bảo trợ của nhiều quốc gia, chẳng hạn như Áo, Canada, Mexico và Peru, và vì nhiều lý do: Ngài là vị thánh bảo trợ cho ơn chết lành, sự trong trắng, trẻ mồ côi, hôn nhân và gia đình, người ở trọ và chủ nhà trọ, người tị nạn, người gây quỹ, thợ mộc và tiều phu.

Các thánh và các nhà linh đạo đã có ảnh hưởng trong việc đổi mới và làm sâu sắc thêm sự chú trọng đến Thánh Giuse bằng lòng sùng kính và hiểu biết cá nhân của họ. Trong số này có Thánh Têrêsa Avila, Phanxicô Salêsiô và Bernadette. Chúng ta hãy xem xét điều sau đây của Thánh Phanxicô Salêsiô: “Tôi không thấy gì ngọt ngào đối với trí tưởng tượng của tôi hơn là được nhìn thấy trẻ thơ Giêsu trong vòng tay của vị thánh cả này, kêu Ngài bằng những lời trẻ thơ cùng với một tấm lòng hiếu thảo và yêu thương tuyệt đối”[2]. Nhà chú giải nào có thể bác bỏ lời suy niệm này? Hoặc chúng ta hãy lấy lời cầu thay nguyện giúp này từ Bài thánh ca Akathistos[3]. Điều đó cho thấy một sự kết hợp tuyệt vời giữa sự nghi vấn ngay thật với lời ngợi ca hành động siêu nhiên của Thiên Chúa:

“Lòng đầy hoang mang với những ý nghĩ nghi ngờ, Giuse khôn ngoan đã vô cùng bối rối: Ngài luôn nhìn Mẹ như một trinh nữ, và bây giờ Ngài nghi ngờ Mẹ, hỡi Đấng vô tội! Nhưng khi biết rằng sự thụ thai của Mẹ là bởi Chúa Thánh Thần, Ngài kêu lên: Alleluia – Mừng vui lên”.

Lời Alleluia này tự nó là bằng chứng đầy đủ về sự thánh thiện tinh tế của Thánh Giuse. Thánh Giuse quả là một vị thánh mạnh mẽ. Sự thánh thiện của Ngài có ba tầng lớp bởi vì theo một nghĩa nào đó, sự thánh thiện này vừa có phần đóng góp vừa bao gồm sự thánh thiện của cả Chúa Giêsu và Mẹ Maria, đó là sự thánh thiện của Thánh Gia.

Câu chuyện dân gian sau đây tại thành phố Verona, nước Ý, nhấn mạnh ý tưởng này và nhắc nhở chúng ta một cách hóm hỉnh về chỗ dựa vững chắc nơi vị thánh khiêm tốn này.

Xưa có một người tận hiến riêng cho Thánh Giuse. Người đó dành hết mọi lời cầu nguyện của mình cho Thánh Giuse, thắp nến tri ân Thánh Giuse, bố thí nhân danh Thánh Giuse; tóm lại, ông không đến với thánh nào khác ngoài Thánh Giuse. Ngày hấp hối của ông đã đến, và ông ra trước Thánh Phêrô. Thánh Phêrô từ chối cho ông vào thiên đàng, vì điều duy nhất khiến ông có công nghiệp chỉ là những lời cầu nguyện mà ông đã cầu trong suốt cuộc đời của mình với Thánh Giuse.

Người sùng kính Thánh Giuse nói, “Vì con đã đến tận đây, ít nhất xin hãy cho con gặp Ngài”.

Vì vậy, Thánh Phêrô đã cho người đi mời Thánh Giuse. Thánh Giuse đến và thấy người sùng mộ mình đang ở đó, Thánh Giuse nói: “Hoan hô. Vào ngay đi”.

“Con không được vào. Thánh Phêrô không cho phép con vào; vì Thánh Phêrô nói rằng con chỉ cầu nguyện với Thánh Giuse mà không cầu nguyện với một vị thánh nào khác”.

Thánh Giuse trả lời.

“Điều đó thì có gì khác đâu? Cũng vậy thôi mà, thôi cứ vào đi!”

Nhưng Thánh Phêrô vẫn tiếp tục cản đường. Một cuộc tranh cãi lớn xảy ra sau đó, và cuối cùng Thánh Giuse nói với Thánh Phêrô:

“Hoặc là ông bạn cho anh ta vào, hoặc tôi sẽ dẫn Vợ tôi, Con Trai tôi và tôi sẽ chuyển Thiên Đàng đi một nơi khác”.

Đức Thánh Cha Phanxicô, vào ngày 19 tháng Ba năm 2020, đã mời gọi các tín hữu khẩn cầu với thánh Giuse, đấng bảo vệ các gia đình:[4]

Lạy thánh Giuse, đấng bảo vệ gìn giữ, xin bảo vệ đất nước chúng con.

Xin soi sáng cho những người chịu trách nhiệm về công ích để họ biết, như Cha, chăm sóc cho những người được ủy thác cho trách nhiệm của họ.

Xin ban trí thông minh khoa học cho những người đang tìm các phương thức phù hợp cho sức khỏe và thiện ích thể lý của các anh chị em.

Xin nâng đỡ những ai đang hy sinh vì những người nghèo khổ: các tình nguyện viên, các y tá bác sĩ, những người ở tuyến đầu chăm sóc cho các bệnh nhân, thậm chí với giá là sự an toàn của chính họ.

Lạy thánh Giuse, xin chúc lành cho Giáo hội: từ các thừa tác viên của Giáo hội, xin làm cho Giáo hội trở thành dấu chỉ và dụng cụ của ánh sáng và lòng tốt của Cha.

Lạy thánh Giuse, xin đồng hành với các gia đình: bằng sự thinh lặng cầu nguyện của Cha, xin kiến tạo sự hòa hợp giữa các bậc cha mẹ và con cái, cách đặc biệt là những người bé nhỏ nhất.

Xin gìn giữ những người cao niên khỏi sự cô đơn: xin giúp cho không ai bị rơi vào sự thất vọng khi bị bỏ rơi và nản chí.

Xin an ủi những người yếu đuối nhất, ban ơn can đảm cho những người lung lay, xin bầu chữa cho những người nghèo khổ.

Xin cùng với Đức Trinh nữ, Mẹ của chúng con, cầu Chúa giải thoát thế giới khỏi mọi hình thức của đại dịch. Amen.

Chú thích của người dịch:

[1] Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Tông huấn Redemptoris Custos (Đấng chăm sóc Chúa Cứu Thế), Ngày 15-09-1989, số 7, đã nói: “Chính phải góp phần vào mầu nhiệm của Ngôi Lời Nhập Thể mà ông Giuse và bà Maria đã lãnh nhận ơn thánh để họ vừa sống đặc sủng trinh khiết vừa sống hồng ân hôn nhân đích thực.”

[2] http://www.intercessorsforpriests.com/

[3] Akathistos là bài thánh ca hay nhất mà Giáo Hội Byzantine tôn vinh tình mẫu tử thiêng liêng của Đức Trinh Nữ Maria, được long trọng công bố tại Công đồng Êphêsô vào năm 431 (xem Byzantine Leaflet Series 1983, số 27). Bài thánh ca đó ca tụng vai trò của Đức Trinh Nữ trong mầu nhiệm Nhập thể. Bài thánh ca chẳng bao lâu đã trở thành một bài thánh ca tạ ơn sự chuyển cầu và giúp đỡ của Mẹ Maria trên trời, và được cử hành trong suốt năm phụng vụ. Cuối cùng bài thánh ca đã được ấn định đặc biệt cho Thứ Bảy tuần thứ năm Mùa Chay, do đó được gọi là Thứ Bảy Akathistos. Vì bài thánh ca được xướng lên trong khi cộng đoàn vẫn đứng, nên được đặt tên là Akathistos, trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là một buổi lễ đứng.

[4] Người dịch thêm Lời khẩn cầu thánh Giuse của Đức Thánh Cha Phanxicô: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-03/dtc-phanxico-khan-cau-thanh-giuse.html

 (WHĐ)