Thứ Tư, 8 tháng 12, 2021
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ MỪNG KÍNH ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân.
Bắt đầu lúc 05g30 Thứ Tư, ngày 08.12.2021
tại nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon
Thứ Ba, 7 tháng 12, 2021
ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI SOI SÁNG MÙA VỌNG CỦA CHÚNG TA
ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
SOI SÁNG MÙA VỌNG CỦA CHÚNG TA
Ulrich L. Lehner
WGPNT (04.12.2021) - Tại sao mầu nhiệm Vô nhiễm nguyên tội của Đức Trinh Nữ Maria rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta?
Ngày 03/3/1858 là lần hiện ra thứ 14 trong khoảng 20 ngày liên tiếp của “Người Thiếu nữ diễm lệ” trong hang Massabielle ẩm thấp và mờ tối tại Lộ Đức vùng Bigorre, bên bờ sông Gave, với một em bé địa phương tên là Bernadette. Trong lần hiện ra này Bernadette đã hỏi tên của người thiếu nữ vì trước đó cha xứ đã thúc giục em hỏi rõ danh tính của Bà. Tuy nhiên, Bernadette chỉ nhận được một nụ cười như câu trả lời đầu tiên của Bà với em.
Trước khi tự giới thiệu mình là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 25/3/1858, Người thiếu nữ đã nở một nụ cười cho Bernadette chiêm ngắm như là con đường thích hợp nhất dẫn vào mầu nhiệm của Bà. Nụ cười của Đức Trinh Nữ Maria cho chúng ta biết gì về mầu nhiệm Vô Nhiễm Nguyên Tội? Nụ cười đó soi dẫn Mùa Vọng, là thời gian tỉnh thức và tin tưởng chờ mong Đấng Cứu Thế như thế nào? Làm sao đó là dấu chỉ của niềm hy vọng?
Trước khi tự giới thiệu mình là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 25/3/1858, Người thiếu nữ đã nở một nụ cười cho Bernadette chiêm ngắm như là con đường thích hợp nhất dẫn vào mầu nhiệm của Bà. Nụ cười của Đức Trinh Nữ Maria cho chúng ta biết gì về mầu nhiệm Vô Nhiễm Nguyên Tội? Nụ cười đó soi dẫn Mùa Vọng, là thời gian tỉnh thức và tin tưởng chờ mong Đấng Cứu Thế như thế nào? Làm sao đó là dấu chỉ của niềm hy vọng?
ĐỨC TRINH NỮ MARIA TIN CHẮC TÌNH YÊU THIÊN CHÚA SẼ CHIẾN THẮNG
Trong Thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân tại Lộ Đức vào ngày 15/9/2008, Đức Thánh cha Bênêđíctô XVI suy niệm: “Đức Trinh Nữ Maria đang hưởng niềm vui và vinh quang phục sinh. Những giọt nước mắt của Mẹ dưới chân Thập giá đã trở thành nụ cười không xóa nhòa được, và tình thương hiền mẫu của Mẹ dành cho chúng ta vẫn nguyên vẹn”. Vì vậy, nụ cười này là dấu chỉ cho thấy giữa nỗi đau cùng cực – cái chết của Con trên Thập giá, giữa những bất công lớn nhất – Con Thiên Chúa vô tội bị loài người kết án, Đức Trinh Nữ Maria vẫn vững tin rằng tình yêu Thiên Chúa sẽ chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Từ khi được tượng thai, Đức Maria đã sống ân sủng chiến thắng này. Đức Maria, con của thánh Anna và thánh Gioakim, đã được thụ thai vô nhiễm nguyên tội, nghĩa là được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ, được hưởng trước công nghiệp từ cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Đức Kitô. “Nơi Mẹ tỏa chiếu sự tốt lành vĩnh cửu của Đấng Tạo Hóa mà trong kế hoạch cứu độ, Ngài đã chọn Mẹ làm Mẹ của Con Một Ngài.” (Đức Bênêđíctô XVI, Rôma, ngày 08/12/2005)
Từ khi được tượng thai, Đức Maria đã sống ân sủng chiến thắng này. Đức Maria, con của thánh Anna và thánh Gioakim, đã được thụ thai vô nhiễm nguyên tội, nghĩa là được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ, được hưởng trước công nghiệp từ cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Đức Kitô. “Nơi Mẹ tỏa chiếu sự tốt lành vĩnh cửu của Đấng Tạo Hóa mà trong kế hoạch cứu độ, Ngài đã chọn Mẹ làm Mẹ của Con Một Ngài.” (Đức Bênêđíctô XVI, Rôma, ngày 08/12/2005)
LỜI MỜI GỌI CON NGƯỜI NÊN THÁNH VÀ TINH TUYỀN
Nền tảng Kinh thánh của tín điều này được tìm thấy nơi lời thiên sứ nói với người thiếu nữ Nadarét: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28). “Đầy ân sủng” là danh hiệu đẹp nhất của Đức Maria mà chính Thiên Chúa đã tặng ban cho Mẹ, để nói rằng Mẹ luôn mãi được yêu mến, được tuyển chọn để đón nhận món quà quý giá nhất là Đức Giêsu, “Tình Yêu Nhập Thể của Thiên Chúa”. (Thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, số 12) (Đức Bênêđíctô XVI, Rôma, ngày 08/12/2006). Đức Maria là nơi hoàn hảo để ân sủng lấp đầy.
Vào năm 2008, tại Lộ Đức, Đức Bênêđíctô XVI đã nói: “Nếu Thập giá là nơi mà tình thương của Thiên Chúa đối với thế giới được thể hiện một cách hoàn hảo, thì Đức Maria là người chia sẻ tình thương của Con Mẹ. Vì Mẹ sống và suy nghĩ cùng với Thiên Chúa, nên trái tim Mẹ được mở rộng. Trong Mẹ, sự tốt lành của Thiên Chúa đã đến rất gần và ở ngay bên chúng ta” (Đức Bênêđíctô XVI, Rôma, ngày 08/12/2005).
Vào năm 2008, tại Lộ Đức, Đức Bênêđíctô XVI đã nói: “Nếu Thập giá là nơi mà tình thương của Thiên Chúa đối với thế giới được thể hiện một cách hoàn hảo, thì Đức Maria là người chia sẻ tình thương của Con Mẹ. Vì Mẹ sống và suy nghĩ cùng với Thiên Chúa, nên trái tim Mẹ được mở rộng. Trong Mẹ, sự tốt lành của Thiên Chúa đã đến rất gần và ở ngay bên chúng ta” (Đức Bênêđíctô XVI, Rôma, ngày 08/12/2005).
Thật vậy, ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, giúp phân biệt Đức Maria với tình trạng chung của chúng ta; ơn này không ngăn cách Mẹ với chúng ta nhưng ngược lại đưa Mẹ đến gần chúng ta hơn. Trở lại viếng thăm Lộ Đức năm 2008, Đức Bênêđíctô XVI giải thích: “Trong khi tội lỗi chia rẽ và ngăn cách con người chúng ta, sự tinh tuyền của Đức Maria khiến Người gần gũi với chúng ta vô ngần, Người luôn quan tâm đến từng người chúng ta và mong muốn điều thiện hảo đích thực cho chúng ta... Điều mà nhiều người, vì xấu hổ hay khiêm tốn, thậm chí không dám ủy thác cho người thân cận nhất, thì họ lại trao phó cho Đấng tinh tuyền nhất, cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ – với lòng đơn sơ, không tì vết, và trong sự thật”.
ƠN VÔ NHIỄM CỦA ĐỨC MẸ PHẢN CHIẾU TRÊN CHÚNG TA
ƠN VÔ NHIỄM CỦA ĐỨC MẸ PHẢN CHIẾU TRÊN CHÚNG TA
Mầu nhiệm Vô Nhiễm Nguyên Tội không chỉ để chúng ta chiêm ngắm, mà còn để sống – nếu chúng ta tin tưởng và yêu mến mầu nhiệm này. Mầu nhiệm này dành cho chúng ta. Năm 2008, Đức Bênêđíctô XVI đã nói: “Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội được ban cho Đức Maria không chỉ là ơn riêng dành cho Mẹ nhưng còn dành cho tất cả mọi người. Đó là ân sủng được ban cho toàn thể Dân Chúa. Trước hết, vì là con cái Đức Maria, chúng ta được hưởng tất cả những ân sủng phú ban cho Mẹ, và giá trị vô song là Ơn Vô Nhiễm của Mẹ phản chiếu trên chúng ta là con cái của Mẹ. Đức Maria yêu thương từng người con của Mẹ. Mẹ yêu chúng ta đơn giản vì chúng ta là con cái Mẹ như ý muốn của Đức Kitô trên Thập giá. Nơi Đức Maria, Giáo hội có thể chiêm ngắm những gì Mẹ được kêu gọi sống xứng hợp với Mẹ. [Nhờ đó], mỗi tín hữu đã có thể chiêm ngắm sự thành toàn ơn gọi của mình”.
Ơn gọi của chúng ta là sống theo lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi. Nơi Đức Maria, điều này được hoàn tất một cách vô điều kiện và ngay lập tức ngay từ giây phút Mẹ tượng thai. Đối với chúng ta, mặc dù được dìm vào nơi Thiên Chúa khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội và được tẩy sạch tội nguyên tổ, nhưng chúng ta vẫn phải chịu hậu quả của nó. Do đó, sự thánh hóa của chúng ta được hoàn thành cách tiệm tiến. Cần có thời gian để ân sủng của Đức Kitô hoàn toàn tác động nơi chúng ta. Tuy nhiên, ngay cả khi điều này chỉ được thực hiện cách viên mãn trong Nước Trời, nơi chúng ta sẽ được tinh tuyền, thì nó vẫn phải được thực hiện ngay từ hôm nay ở thế gian. Thánh Phaolô Tông đồ nhắc nhở chúng ta: “Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người” (Ep 1,4).
DẤU CHỈ HUY HOÀNG CỦA NIỀM HY VỌNG
Do đó, ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria là dấu chỉ hy vọng tuyệt vời cho chúng ta. Vì hy vọng có nghĩa là trong Đức Kitô chúng ta chắc chắn đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Nếu chúng ta muốn chiến thắng như thế, ân sủng của Thiên Chúa sẽ lấp đầy mọi thứ nơi chúng ta. Chúng ta không mong đợi điều gì đó sẽ đến, nhưng hy vọng những gì hiện nay còn bị che khuất, một mối phúc nay đã có nơi chúng ta. Ơn Vô Nhiễm được ban cho chúng ta vì “sự sống, vui mừng, nguồn cậy trông của chúng ta” (Vita, dulcedo, et spes nostra…) như lời kinh Kính chào Đức Nữ Vương (Salve Regina).
Tại Rôma ngày 11/02/2006, Đức Bênêđíctô XVI nói: “Khi tự giới thiệu mình với Bernadette là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh nhắc nhở thế giới hiện đại, đang có nguy cơ lãng quên Mẹ, về sự ưu việt của ân sủng Thiên Chúa, mạnh hơn cả tội lỗi và sự chết”. Tại Lộ Đức, năm 2008, Đức Bênêđíctô XVI cũng nói: “Với sự tinh tuyền của Đức Maria, chúng ta không ngại tỏ bày sự yếu đuối của mình, đặt câu hỏi và bày tỏ nỗi nghi nan, hình thành những hy vọng và ước muốn thầm kín nhất của chúng ta. Tình mẫu tử của Đức Trinh Nữ Maria loại trừ mọi kiêu hãnh, làm cho chúng ta có khả năng nhìn vào chính mình như chúng ta là và khơi dậy trong chúng ta mong muốn hoán cải để làm vinh danh Chúa.”
Tại Rôma ngày 11/02/2006, Đức Bênêđíctô XVI nói: “Khi tự giới thiệu mình với Bernadette là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh nhắc nhở thế giới hiện đại, đang có nguy cơ lãng quên Mẹ, về sự ưu việt của ân sủng Thiên Chúa, mạnh hơn cả tội lỗi và sự chết”. Tại Lộ Đức, năm 2008, Đức Bênêđíctô XVI cũng nói: “Với sự tinh tuyền của Đức Maria, chúng ta không ngại tỏ bày sự yếu đuối của mình, đặt câu hỏi và bày tỏ nỗi nghi nan, hình thành những hy vọng và ước muốn thầm kín nhất của chúng ta. Tình mẫu tử của Đức Trinh Nữ Maria loại trừ mọi kiêu hãnh, làm cho chúng ta có khả năng nhìn vào chính mình như chúng ta là và khơi dậy trong chúng ta mong muốn hoán cải để làm vinh danh Chúa.”
TÌM KIẾM NỤ CƯỜI CỦA ĐỨC MARIA
“Đức Maria ở trước mặt Thiên Chúa và nhân loại là dấu chỉ bất biến và vô hình về sự tuyển chọn của Thiên Chúa mà thư Phaolô đã nói: ‘Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô’ (Ep 1,4–5). Sự tuyển chọn này mạnh mẽ hơn nhiều kinh nghiệm về sự dữ và tội lỗi, hơn sự thù địch đã ghi dấu ấn trong lịch sử con người. Trong lịch sử này, Đức Maria vẫn là dấu chỉ của niềm hy vọng được đảm bảo” (Đức Gioan Phaolô II, Thông điệp Mẹ Đấng Cứu Chuộc, số 11).
Trong Mùa Vọng này, và ngay cả sau này, chúng ta hãy tìm kiếm nụ cười của Đức Maria, là nguồn hy vọng không thể khuất phục. Tại Lộ Đức, Đức Bênêđíctô XVI nói: “Qua nụ cười – biểu hiện đơn sơ của sự dịu dàng, chúng ta hiểu rằng sự giàu sang duy nhất của con người là tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, tình yêu này đi qua trái tim của Đấng đã trở thành Mẹ chúng ta”. Đức Bênêđíctô XVI mong muốn bằng cách kết hợp với Mẹ, chúng ta hãy để mình được dẫn đến nguồn ơn cứu rỗi duy nhất là Đức Giêsu, Con Mẹ.
Ban học tập Sao Biển chuyển ngữ từ aleteia.org (8/12/2020)
Nguồn: giaophannhatrang.org (04.12.2021
Nguồn: giaophannhatrang.org (04.12.2021
(WHĐ)
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ CHIỀU THỨ BA TUẦN 2 MÙA VỌNG 2021. Thánh Ambrôsiô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Ba, ngày 07.12.2021
tại nhà thờ Tân Phước
Thứ Hai, 6 tháng 12, 2021
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ THỨ BA TUẦN 2 MÙA VỌNG 2021. Thánh Ambrôsiô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
Bắt đầu lúc 05g30 Thứ Ba, ngày 07.12.2021
tại nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon
GIUSE: NGƯỜI CHA CHIÊM NIỆM
GIUSE: NGƯỜI CHA CHIÊM NIỆM
Giuse Phan Quang Trí, O.Carm.
Rôma, 05.12.2021
Rôma, 05.12.2021
WHĐ (06.12.2021) - Khi năm biệt kính Thánh Cả Giuse khép lại[1] thì cũng là lúc Giáo Hội Hoàn Vũ đang chìm lắng trong bầu khí tĩnh lặng sốt sáng của Mùa Trông Đợi. Trong giai đoạn chuyển tiếp từ thời Cựu Ước sang thời Tân Ước, cùng với Đức Trinh Nữ Maria, thánh Giuse là một trong những nhân vật đầu tiên được đón nhận tin mừng về thời khắc Con Thiên Chúa hạ sinh làm người. Như dân Israel, các ngài cũng mặc lấy tâm tình chờ đợi Đấng Thiên Sai. Về phần mình, Thánh Giuse đã mau mắn gác lại mọi toan tính riêng tư và vui vẻ đón nhận kế hoạch mà Thiên Chúa dành riêng cho ngài. Kế hoạch của Thiên Chúa thì cao siêu diệu vợi vượt xa trí hiểu biết thông thường của con người (x. Isaia 55, 8-9). Con đường mà thánh Giuse vâng lời dấn thân vào chắc chắn không phải là một hành trình dễ dàng.
Đứng trước màn đêm huyền nhiệm của ơn Chúa kêu gọi, Đấng Công Chính thuộc dòng dõi Vua Đavit đã can đảm bước tới nhờ ánh sáng của ngọn đuốc đức tin và ngài “lao mình về phía trước” với hành trang là một con tim hoàn toàn thuộc trọn về Chúa. Thánh Nữ Têrêsa Giêsu (hay còn gọi là Têrêsa Avila) định nghĩa chiêm niệm là khao khát Thiên Chúa và giải thích rằng trong chiêm niệm, chúng ta trao hiến toàn bộ con tim của chúng ta cho Chúa để Ngài lấp đầy mọi khoảng không sâu thẳm của tâm hồn chúng ta[2]. Khi xưa, thánh Giuse đã bám chặt vào Chúa và để cho Chúa hoàn toàn chiếm lĩnh con người của ngài. Thánh Giuse đã nhìn nhận mọi sự bằng ánh mắt của Chúa, đã cảm nghiệm mọi tình huống bằng con tin của Chúa, và đã làm mọi thứ bằng đôi tay của Chúa. Nhờ đó mà ngài đã đủ sức kiên nhẫn để chờ đợi, đầy phấn khởi hân hoan để đón chào, và đủ tận tụy kiên quyết để chăm sóc giữ gìn Chúa Cứu Thế theo đúng như từng kế hoạch mà Thiên Chúa đã lập nên. Ngày nay, đang khi cất lên lời kinh thống thiết “Maranatha, lạy Chúa xin hãy đến!” (x. Kh 22, 20), Hội Thánh lữ hành khẩn khoản ngước nhìn lên mẫu gương chiêm niệm của Thánh Bổn Mạng Giuse và học nơi ngài bí quyết giữ vững “niềm hy vọng hồng phúc” trong khi “trông chờ ngày trở lại của Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta”[3].
Đứng trước màn đêm huyền nhiệm của ơn Chúa kêu gọi, Đấng Công Chính thuộc dòng dõi Vua Đavit đã can đảm bước tới nhờ ánh sáng của ngọn đuốc đức tin và ngài “lao mình về phía trước” với hành trang là một con tim hoàn toàn thuộc trọn về Chúa. Thánh Nữ Têrêsa Giêsu (hay còn gọi là Têrêsa Avila) định nghĩa chiêm niệm là khao khát Thiên Chúa và giải thích rằng trong chiêm niệm, chúng ta trao hiến toàn bộ con tim của chúng ta cho Chúa để Ngài lấp đầy mọi khoảng không sâu thẳm của tâm hồn chúng ta[2]. Khi xưa, thánh Giuse đã bám chặt vào Chúa và để cho Chúa hoàn toàn chiếm lĩnh con người của ngài. Thánh Giuse đã nhìn nhận mọi sự bằng ánh mắt của Chúa, đã cảm nghiệm mọi tình huống bằng con tin của Chúa, và đã làm mọi thứ bằng đôi tay của Chúa. Nhờ đó mà ngài đã đủ sức kiên nhẫn để chờ đợi, đầy phấn khởi hân hoan để đón chào, và đủ tận tụy kiên quyết để chăm sóc giữ gìn Chúa Cứu Thế theo đúng như từng kế hoạch mà Thiên Chúa đã lập nên. Ngày nay, đang khi cất lên lời kinh thống thiết “Maranatha, lạy Chúa xin hãy đến!” (x. Kh 22, 20), Hội Thánh lữ hành khẩn khoản ngước nhìn lên mẫu gương chiêm niệm của Thánh Bổn Mạng Giuse và học nơi ngài bí quyết giữ vững “niềm hy vọng hồng phúc” trong khi “trông chờ ngày trở lại của Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta”[3].
Chiêm Niệm: Nhận Thức của Đức Tin
Trong khi trình bày những suy tư của mình về hình thức cầu nguyện chiêm niệm, linh mục Thomas Merton, một thần học gia nổi tiếng trong lĩnh vực thần học linh đạo của thế kỷ thứ Hai Mươi đã định nghĩa chiêm niệm chính là “nhận thức thiêng liêng”. Chiêm niệm không hẳn là “thị kiến” mà là “đỉnh cao đức tin” hay là chiều sâu thăm thẳm của lòng tin. Trong chiêm niệm, tâm hồn con người ta không cần phải được thấy các “thị kiến” mà vẫn nhận biết được những thực tại siêu nhiên. Chiêm niệm chính là cảm nghiệm được “sự đụng chạm” của Thiên Chúa. Một khi được Thiên Chúa chiếm trọn tâm hồn thì con người ta tức khắc sẽ tỏa ra sự thánh hiện của Chúa, sẽ phản chiếu ánh sáng thông tuệ của Ngài. Chính vì thế mà trong đời sống trí tuệ và tâm linh của con người, theo cha Thomas Merton, thì chiêm niệm là biểu hiện cao nhất của sự khôn ngoan và sự thánh thiện.[4] Chẳng vì thế mà chúng ta nhận ra nơi con người của thánh Giuse cả một nếp sống nội tâm sâu sắc. Thái độ trung tín và hành vi phục tùng của ngài chứng tỏ rằng thánh Giuse được Chúa ban cho khả năng nhận thức siêu việt. Nhận thức ấy là hoa trái của một đời sống kết hiệp mật thiết sâu xa với Chúa trong chiêm niệm nội tâm. Cha Nuôi Chúa Giêsu có thể đưa ra những quyết định sáng suốt và bộc lộ một sự tự do chín chắn trong mọi lựa chọn của ngài là vì ngài đã vâng nghe theo thần khí (x. Ga 14, 26).
Trong khi trình bày những suy tư của mình về hình thức cầu nguyện chiêm niệm, linh mục Thomas Merton, một thần học gia nổi tiếng trong lĩnh vực thần học linh đạo của thế kỷ thứ Hai Mươi đã định nghĩa chiêm niệm chính là “nhận thức thiêng liêng”. Chiêm niệm không hẳn là “thị kiến” mà là “đỉnh cao đức tin” hay là chiều sâu thăm thẳm của lòng tin. Trong chiêm niệm, tâm hồn con người ta không cần phải được thấy các “thị kiến” mà vẫn nhận biết được những thực tại siêu nhiên. Chiêm niệm chính là cảm nghiệm được “sự đụng chạm” của Thiên Chúa. Một khi được Thiên Chúa chiếm trọn tâm hồn thì con người ta tức khắc sẽ tỏa ra sự thánh hiện của Chúa, sẽ phản chiếu ánh sáng thông tuệ của Ngài. Chính vì thế mà trong đời sống trí tuệ và tâm linh của con người, theo cha Thomas Merton, thì chiêm niệm là biểu hiện cao nhất của sự khôn ngoan và sự thánh thiện.[4] Chẳng vì thế mà chúng ta nhận ra nơi con người của thánh Giuse cả một nếp sống nội tâm sâu sắc. Thái độ trung tín và hành vi phục tùng của ngài chứng tỏ rằng thánh Giuse được Chúa ban cho khả năng nhận thức siêu việt. Nhận thức ấy là hoa trái của một đời sống kết hiệp mật thiết sâu xa với Chúa trong chiêm niệm nội tâm. Cha Nuôi Chúa Giêsu có thể đưa ra những quyết định sáng suốt và bộc lộ một sự tự do chín chắn trong mọi lựa chọn của ngài là vì ngài đã vâng nghe theo thần khí (x. Ga 14, 26).
Trong thời đại mà con người ta đánh giá lẫn nhau chủ yếu dựa trên hiệu năng công việc và cơn lốc cạnh tranh khốc liệt do cơ chế thị trường gây ra thì khí chất khiêm hạ và bản tính nhẫn nại của thánh Giuse quả là những đặc điểm khó có thể được con người thời nay chấp nhận. Làm cách nào mà thánh Giuse có thể phục vụ kế hoạch của Thiên Chúa một cách trung thành tận tụy đến thế? Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trình bày cho chúng ta một câu trả lời xác đáng trong Tông huấn Redemptoris Custos (Đấng gìn giữ Chúa Cứu Thế) của ngài.
Trước hết, chúng ta phải thừa nhận rằng bao trùm lấy tất cả mọi câu chuyện Thánh Kinh liên quan đến thánh Giuse là một bầu khí thinh lặng nhiệm mầu. “Chính sự thinh lặng ấy bộc lộ một cách đặc biệt chân dung nội tâm” của Thánh Giuse.[5] Ẩn chứa trong từng “hành động” của ngài là cả “một bầu khí chiêm niệm sâu xa”.[6] “Sự hy sinh hoàn toàn, mà qua đó thánh Giuse hiến dâng trọn vẹn cuộc sống cho những yêu cầu của [kế hoạch cứu rỗi nhân loại] chỉ có thể hiểu được trong ánh sáng đời sống nội tâm sâu xa của ngài mà thôi. Chính đời sống nội tâm này […] mang lại cho ngài những suy luận và sức mạnh mà chỉ những tâm hồn đơn sơ và trong sáng mới có được mà thôi. [Đời sống nội tâm ấy cũng] giúp cho ngài có khả năng đưa ra những quyết định quan trọng – như quyết định ngay lập tức đặt tự do của mình trước sự quan phòng của Thiên Chúa, cũng như trao phó vào tay Thiên Chúa ơn gọi nhân bản chính đáng và hạnh phúc hôn nhân cá nhân của mình, để chấp nhận các điều kiện, trách nhiệm và gánh nặng của một gia đình, và từ khước tình yêu đôi lứa tự nhiên vốn là nền tảng nuôi dưỡng gia đình để chọn một tình yêu trinh khiết không thể sánh ví.”[7]
Trước hết, chúng ta phải thừa nhận rằng bao trùm lấy tất cả mọi câu chuyện Thánh Kinh liên quan đến thánh Giuse là một bầu khí thinh lặng nhiệm mầu. “Chính sự thinh lặng ấy bộc lộ một cách đặc biệt chân dung nội tâm” của Thánh Giuse.[5] Ẩn chứa trong từng “hành động” của ngài là cả “một bầu khí chiêm niệm sâu xa”.[6] “Sự hy sinh hoàn toàn, mà qua đó thánh Giuse hiến dâng trọn vẹn cuộc sống cho những yêu cầu của [kế hoạch cứu rỗi nhân loại] chỉ có thể hiểu được trong ánh sáng đời sống nội tâm sâu xa của ngài mà thôi. Chính đời sống nội tâm này […] mang lại cho ngài những suy luận và sức mạnh mà chỉ những tâm hồn đơn sơ và trong sáng mới có được mà thôi. [Đời sống nội tâm ấy cũng] giúp cho ngài có khả năng đưa ra những quyết định quan trọng – như quyết định ngay lập tức đặt tự do của mình trước sự quan phòng của Thiên Chúa, cũng như trao phó vào tay Thiên Chúa ơn gọi nhân bản chính đáng và hạnh phúc hôn nhân cá nhân của mình, để chấp nhận các điều kiện, trách nhiệm và gánh nặng của một gia đình, và từ khước tình yêu đôi lứa tự nhiên vốn là nền tảng nuôi dưỡng gia đình để chọn một tình yêu trinh khiết không thể sánh ví.”[7]
Chiêm Niệm: Khao Khát Thiên Chúa
Linh đạo Cát Minh, nhất là các chia sẻ thần bí của thánh Têrêsa Avila và Gioan Thánh Giá, nhấn mạnh rằng chiêm niệm là tặng phẩm đến từ Thiên Chúa (x. Giêrêmia 31, 33). Nhưng để đạt đến trạng thái ân sủng đó thì con người trước tiên cần phải mở lòng mình ra. Con người phải biết kiếm tìm và khát khao Thiên Chúa. Thái độ cởi mở được bộc lộ qua nhiều cách thế khác nhau, chẳng hạn như việc chúng ta “lắng tai” nghe tiếng Chúa thì thầm trong khi cầu nguyện, hoặc qua việc chúng ta chăm chú để ý đến sự hiện hữu của Thiên Chúa trong cõi thâm sâu của tâm hồn chúng ta.[8] Trong khi chiêm niệm, người tín hữu chiêm ngắm và tín thác toàn bộ sự hiện hữu của bản thân cho Chúa. Mối tương quan giữa Thiên Chúa và người ấy lúc bấy giờ trở nên khắng khít thân mật hơn cả tình cha con ruột thịt. Trong khi mở lòng ra với Chúa, Thần Khí của Ngài sẽ khơi lên trong chúng ta ý định tuyệt đối trung thành và cảm giác bình an khiến chúng ta mạnh dạn “buông mình” vào vòng tay từ ái của Chúa quan phòng.
Nơi thánh Giuse chiêm niệm, cả ba nhân đức tin tưởng, phó thác và mến yêu như hòa quyện với nhau. Trong khi hành động vì đức tin, thánh nhân khiêm tốn đặt mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh và hoàn toàn vâng phục mọi ý định do Chúa Cha truyền dạy. Chúng ta xác quyết rằng nơi mẫu gương Giuse chiêm niệm, khiêm tốn và vâng phục, những người khát khao nên giống Đức Kitô dễ dàng tìm ra bí quyết để biến ước mơ này thành hiện thực. “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn” (Lc 16: 9). Thánh nữ Têrêsa Giêsu đã từng quả quyết rằng khiêm nhường là nền tảng của mọi đức tính tốt lành khác.[9] Một tâm hồn muốn thăng tiến các nhân đức khác thì nhất định phải rèn luyện cho được nhân đức khiêm nhường. Vì thánh Cả Giuse là mẫu gương khiêm hạ và vâng phục nên người cũng là bậc thầy của nhiều nhân đức cao trọng khác nữa. Cũng từ kinh nghiệm thiêng liêng, thánh Têrêsa nhận ra rằng thánh Giuse không chỉ là Đấng Bảo Trợ mà còn là thầy dạy của những ai năng thực hành cầu nguyện.[10] Cha Nuôi Chúa Giêsu vì vậy mà trở nên rất gần gũi với tất cả chúng ta, mọi thành phần của một Hội Thánh lữ hành, một Hội Thánh cầu nguyện, một Hội Thánh đang mong mỏi ngày kết hiệp viên mãn cùng với Đấng Lang Quân là Chúa Giêsu Kitô khi Ngài lại đến trong vinh quang của Ngài.
Chiêm Niệm: Tìm Vui trong Thi Hành Thánh Ý
Có một điểm đặc biệt là trong kho tàng tu đức của Hội Thánh Công Giáo, thánh Giuse hầu như chưa bao giờ được nhắc đến như một môn đệ của Đấng Cứu Thế trong khi đó Đức Maria thì hay được ca tụng như “môn đệ đầu tiên” và “môn đệ chân chính” của Đức Kitô.[11] Có lẽ là vì không như Đức Trinh Nữ Maria, thánh Giuse đã lui vào trong bóng tối của sự thinh lặng một cách bí nhiệm kể từ khi Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng công khai. Trong khi đó, Đức Maria là người đã dõi theo sát bước đường sứ vụ của Con Chí Ái Mẹ kể từ dấu lạ đầu tiên tại tiệc cưới Cana cho đến khi Người Con ấy trút hơi thở cuối cùng trên thập giá. Tuy vậy, thánh Giuse giống với vị hôn thê của ngài ít là ở điểm này: suốt đời thánh nhân, ngài đã hết lòng tận tụy trung thành gánh vác sứ mạng Thiên Chúa giao phó. Tuy Giáo Hội thường nhắc đến thánh Giuse bằng những danh xưng khác nhau như “Cha Nuôi”, “Đấng Bảo Vệ” chứ chưa bao giờ chính thức nói về ngài như một “môn đệ” của Chúa Kitô, chúng ta vẫn nhận thấy nơi người hình ảnh của người môn đệ được Chúa ưu ái chúc phúc: “Phúc thay ai lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Mc 3:35; Lc 11:27).[12] Chiều sâu chiêm niệm thể hiện qua thái độ chuyên chăm cầu nguyện và một đời sống kết hiệp mật thiết với Chúa khiến cho thánh Giuse hiểu được thế nào là bước đi trên “đường thánh ý”. Không phải nhờ danh xưng nhưng nhờ chứng tá, thánh Giuse xứng đáng được tuyên dương là bậc thầy mẫu mực có đủ khả năng truyền đạt bí quyết trung thành cho những ai muốn dõi bước đi theo Chúa Giêsu Kitô.
Nơi thánh Giuse chiêm niệm, cả ba nhân đức tin tưởng, phó thác và mến yêu như hòa quyện với nhau. Trong khi hành động vì đức tin, thánh nhân khiêm tốn đặt mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh và hoàn toàn vâng phục mọi ý định do Chúa Cha truyền dạy. Chúng ta xác quyết rằng nơi mẫu gương Giuse chiêm niệm, khiêm tốn và vâng phục, những người khát khao nên giống Đức Kitô dễ dàng tìm ra bí quyết để biến ước mơ này thành hiện thực. “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn” (Lc 16: 9). Thánh nữ Têrêsa Giêsu đã từng quả quyết rằng khiêm nhường là nền tảng của mọi đức tính tốt lành khác.[9] Một tâm hồn muốn thăng tiến các nhân đức khác thì nhất định phải rèn luyện cho được nhân đức khiêm nhường. Vì thánh Cả Giuse là mẫu gương khiêm hạ và vâng phục nên người cũng là bậc thầy của nhiều nhân đức cao trọng khác nữa. Cũng từ kinh nghiệm thiêng liêng, thánh Têrêsa nhận ra rằng thánh Giuse không chỉ là Đấng Bảo Trợ mà còn là thầy dạy của những ai năng thực hành cầu nguyện.[10] Cha Nuôi Chúa Giêsu vì vậy mà trở nên rất gần gũi với tất cả chúng ta, mọi thành phần của một Hội Thánh lữ hành, một Hội Thánh cầu nguyện, một Hội Thánh đang mong mỏi ngày kết hiệp viên mãn cùng với Đấng Lang Quân là Chúa Giêsu Kitô khi Ngài lại đến trong vinh quang của Ngài.
Chiêm Niệm: Tìm Vui trong Thi Hành Thánh Ý
Có một điểm đặc biệt là trong kho tàng tu đức của Hội Thánh Công Giáo, thánh Giuse hầu như chưa bao giờ được nhắc đến như một môn đệ của Đấng Cứu Thế trong khi đó Đức Maria thì hay được ca tụng như “môn đệ đầu tiên” và “môn đệ chân chính” của Đức Kitô.[11] Có lẽ là vì không như Đức Trinh Nữ Maria, thánh Giuse đã lui vào trong bóng tối của sự thinh lặng một cách bí nhiệm kể từ khi Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng công khai. Trong khi đó, Đức Maria là người đã dõi theo sát bước đường sứ vụ của Con Chí Ái Mẹ kể từ dấu lạ đầu tiên tại tiệc cưới Cana cho đến khi Người Con ấy trút hơi thở cuối cùng trên thập giá. Tuy vậy, thánh Giuse giống với vị hôn thê của ngài ít là ở điểm này: suốt đời thánh nhân, ngài đã hết lòng tận tụy trung thành gánh vác sứ mạng Thiên Chúa giao phó. Tuy Giáo Hội thường nhắc đến thánh Giuse bằng những danh xưng khác nhau như “Cha Nuôi”, “Đấng Bảo Vệ” chứ chưa bao giờ chính thức nói về ngài như một “môn đệ” của Chúa Kitô, chúng ta vẫn nhận thấy nơi người hình ảnh của người môn đệ được Chúa ưu ái chúc phúc: “Phúc thay ai lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Mc 3:35; Lc 11:27).[12] Chiều sâu chiêm niệm thể hiện qua thái độ chuyên chăm cầu nguyện và một đời sống kết hiệp mật thiết với Chúa khiến cho thánh Giuse hiểu được thế nào là bước đi trên “đường thánh ý”. Không phải nhờ danh xưng nhưng nhờ chứng tá, thánh Giuse xứng đáng được tuyên dương là bậc thầy mẫu mực có đủ khả năng truyền đạt bí quyết trung thành cho những ai muốn dõi bước đi theo Chúa Giêsu Kitô.
Năm thánh Giuse kết thúc nhưng chắc chắn mẫu gương nhân đức của ngài sẽ tiếp tục khơi lên niềm hứng khởi và thôi thúc chúng ta trở nên những “Giuse mới” cho thế giới hôm nay. Như Cha Nuôi Đấng Cứu Thế, chúng ta được mời gọi tìm kiếm “hạnh phúc không chỉ ở sự hy sinh bản thân mà ở sự tự hiến”. Học nơi thánh Giuse, chúng ta trở nên chứng nhân sống của niềm hy vọng Kitô Giáo, mọi người sẽ “chẳng bao giờ thấy nỗi thất vọng mà chỉ toàn thấy niềm tin tưởng cậy trông” nơi con người chúng ta. “Sự thinh lặng kiên nhẫn của Đấng Công Chính” sẽ luôn là mục tiêu để chúng ta vươn tới trong ứng xử hàng ngày của chúng ta.[13] Học theo gương Thánh Giuse chiêm niệm, chúng ta liên lỉ tìm kiếm Thiên Chúa trong nguyện cầu và yêu mến Chúa trong anh chị em tha nhân.
Lạy thánh Giuse diễm phúc, xin hãy tỏ ra ngài là cha của chúng con và hướng dẫn chúng con đi trên đường đời. Xin ban cho chúng con ân sủng, lòng thương xót và ơn can đảm. Xin bảo vệ chúng con khỏi mọi sự dữ. Amen.
Lạy thánh Giuse diễm phúc, xin hãy tỏ ra ngài là cha của chúng con và hướng dẫn chúng con đi trên đường đời. Xin ban cho chúng con ân sủng, lòng thương xót và ơn can đảm. Xin bảo vệ chúng con khỏi mọi sự dữ. Amen.
[1] Ngày 08/12/2020, ĐTC Phanxicô ra Tông Thư Patris Corde (Tấm Lòng Hiền Phụ) công bố năm đặc biệt về Thánh Giuse từ 08/12/2020 đến 08/12/2021. Tham khảo https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-12/dtc-phanxico-nam-dac-biet-thanh-giuse.html, truy cập 08/12/2020.
[2] X. “The Book of Her Life”, Ch.8, mục số 5 trong The Collected Works of St. Teresa of Avila, Washington DC: Institute of Carmelite Studies, 1976, I, 67.
[3] X. Lời nguyện tiếp theo sau Kinh Lạy Cha, phần hiệp lễ trong Sách Lễ Rôma.
[4] X. Thomas Merton, New Seeds of Contemplation, New York: New Directions Books, 2007, Ch.1, Ch.3 và Ch.6.
[8] X. Thánh Têrêsa Giêsu, “The Book of Her Life”, Ch.8, mục số 5 trong The Collected Works of St. Teresa of Avila, Washington DC: Institute of Carmelite Studies, 1976, I, 67.
[9] X. Têrêsa Giêsu, The Way of Perfection (Đường Hoàn Thiện), 4, 4.
[10] Têrêsa Giêsu, Tự Thuật, Ch. VI, 9 (bản Tiếng Anh do David Lewis dịch từ thủ bản tiếng Tây Ban Nha, Tan Books and Publishers, 1997, trang 37), trích trong Bề Trên Tổng Quyền hai nhánh O.Carm và OCD, Thánh Giuse-Bổn Mạng Dòng Cát Minh: Thư Gửi Đại Gia Đình Cát Minh dịp KN 150 Năm Công Bố Thánh Giuse Bổn Mạng Giáo Hội Hoàn Vũ, 6. Tham khảo https://www.ocarm.org/en/citoc/st-joseph-patron-carmel, truy cập 08/12/2020.
[11] Redemptoris Mater, 41. Thánh Augustinô, Bài Giảng 25, 7 trích từ PL 46, tr. 937-938; ĐGH Phaolô VI, Tông Huấn Marialis Cultus (về các thực hành đạo đức bình dân liên quan đến Thánh Mẫu Học); ĐGH Gioan Phaolô II, Catechesi Tradentae (Giáo Lý trong thời nay), 73; ĐGH Gioan Phaolô II, Tông Thư Rosarium Virginis Mariae (Về Kinh Mân Côi); Thư Mục Vụ của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Behold Your Mother: Woman of Faith (Này là Mẹ Con: Người Nữ Đức Tin), 1973, 81.
[12] X. Paul Haffner, The Mystery of Mary (Tạm dịch: Mầu Nhiệm Đức Maria), Gracewing, 2005, 177-178. [13] Các trích dẫn trong phần này xin xem ĐTC Phanxicô, Tông Thư Patris Corde.
(WHĐ)
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ CHIỀU THỨ HAI TUẦN 2 MÙA VỌNG 2021
Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Hai, ngày 06.12.2021
tại nhà thờ Tân Phước
Chủ Nhật, 5 tháng 12, 2021
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ THỨ HAI TUẦN 2 MÙA VỌNG 2021
Bắt đầu lúc 05g30 Thứ Hai, ngày 06.12.2021
tại nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ CHIỀU CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG NĂM C
Bắt đầu lúc 17g30 Chúa Nhật, ngày 05.12.2021
tại Nhà thờ Tân Phước
Thứ Bảy, 4 tháng 12, 2021
THỜI COVID: PHẢI LUÔN TỈNH THỨC!
THỜI COVID: PHẢI LUÔN TỈNH THỨC!
TGPSG -- Anh không ngờ có ngày mình rơi vào hoàn cảnh vừa nguyện kinh ‘xin Chúa chữa lành bệnh tật’, rồi ngay sau đó lại đọc kinh ‘Dọn mình chết lành’.
Tiễn đưa thời Covid
Bà Út qua đời vào lúc 10g20 sáng thứ Sáu ngày 26-11-2021 tại bệnh viện Thủ Đức vì suy hô hấp cấp do SARS-CoV2 gây ra. Cũng giống nhiều phận người ly trần vì dịch Covid, bà được tẩn liệm sơ sài và được đưa đi hỏa táng cách lặng lẽ vào lúc 5g30 sáng hôm sau, thứ Bảy ngày 27-11, là ngày mừng sinh nhật của con trai thứ tư của bà.
Hôm tiễn đưa bà Út đi hỏa táng, tại cổng bệnh viện, có 4 cỗ quan tài được xếp ngay ngắn trong một chiếc xe cứu thương, trong đó bà Út nằm trên cùng bên trái. Các con cháu chỉ kịp thắp nén nhang và dâng lời kinh nguyện sốt mến cho bà. Bên kia đường, cộng đoàn Giáo xứ Châu Bình đang cử hành thánh lễ tiễn đưa những tín hữu vừa ly trần; tiếng kinh nguyện vang vọng trong không gian tĩnh lặng của ngày mới. Bên này, con cháu bà lặng lẽ đứng nép bên cổng bệnh viện, dõi mắt nhìn theo chiếc xe tang dần xa khuất.
Hôm tiễn đưa bà Út đi hỏa táng, tại cổng bệnh viện, có 4 cỗ quan tài được xếp ngay ngắn trong một chiếc xe cứu thương, trong đó bà Út nằm trên cùng bên trái. Các con cháu chỉ kịp thắp nén nhang và dâng lời kinh nguyện sốt mến cho bà. Bên kia đường, cộng đoàn Giáo xứ Châu Bình đang cử hành thánh lễ tiễn đưa những tín hữu vừa ly trần; tiếng kinh nguyện vang vọng trong không gian tĩnh lặng của ngày mới. Bên này, con cháu bà lặng lẽ đứng nép bên cổng bệnh viện, dõi mắt nhìn theo chiếc xe tang dần xa khuất.
Lây nhiễm
Nhìn lại việc đã xảy ra với bà Út, con cháu vẫn không ngờ Chúa đến đón bà sớm đến vậy. Điều này đúng như lời Đức Giêsu Kitô đã nói: “Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (Lc 12, 40).
Hơn 4 tháng trời dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng tại Sài Gòn, bà Út vẫn an toàn trong vòng tay của Ba Ngôi Thiên Chúa và của gia đình. Ấy vậy, chỉ vì một phút lơ đãng của con cháu trong những ngày thực hiện “bình thường mới”, bà đã bị nhiễm con virut quái ác và mất mạng sống vì nó. Chẳng biết bà bị lây nhiễm từ ai, vì vài người trong gia đình cũng bị nhiễm như bà và không có triệu chứng bệnh, chỉ biết mình bị nhiễm khi xem kết quả mẫu test nhanh.
Những ngày đầu phát hiện bà nhiễm bệnh, con cháu báo ngay cho y tế phường để được hướng dẫn chữa trị kịp thời. Thời điểm này các bệnh viện điều trị Covid đang quá tải, bà được cách ly tại nhà và thở oxy phòng trường hợp bệnh trở nặng. Chỉ số SpO2 của bà luôn ở mức 97% và không có những biểu hiện nguy kịch. Tuy nhiên, vài ngày sau, bà bị sốt và chỉ số SpO2 tụt dưới mức 90%. Thời điểm này, bà được đưa đến phòng cấp cứu bệnh viện Thủ Đức, các bác sĩ e ngại bà khó qua khỏi cơn nguy kịch.
Bà bị bệnh đường huyết và tai biến nhiều năm qua. Bệnh tình đã làm cho cơ thể bà héo mòn: làm mờ dần đôi mắt bồ câu hiền dịu luôn dõi theo đường đời của các con, làm khô cứng đôi môi xinh đẹp luôn dạy các con bằng lời nhỏ nhẹ, từ tốn, làm tê liệt đôi bàn tay mềm mại hay vỗ về giấc ngủ các con…
Chăm sóc & Cầu nguyện
Những năm tháng nằm dưỡng bệnh, không biết bà Út có dọn mình và sẵn sàng chờ Chúa đến đón chưa, nhưng con cháu của bà thì vẫn liên lỉ cầu xin Chúa cho bà mau bình phục, sống lâu sống khỏe với gia đình. Các con của bà Út thì rất dở trong việc kinh nguyện nhưng bà Út thì rất giỏi việc đấy, bà thuộc rất nhiều kinh và siêng năng dự thánh lễ. Đây có lẽ là do nếp sống của ba chị em nhà bà Út được dạy bảo từ thuở nhỏ.
Hai ngày bà Út nằm trong phòng cấp cứu dành riêng cho những bệnh nhân nhiễm Covid, con trai bà cũng xin theo để tiện chăm sóc bà dù rằng bệnh viện luôn khuyến cáo nơi này rất nguy hiểm. Biết bà Út có thể đột ngột ra đi, bên giường bệnh, anh làm Dấu Thánh Giá cho bà để hai mẹ con cùng hiệp thông trong lời khấn nguyện. Anh không ngờ có ngày mình rơi vào hoàn cảnh vừa nguyện kinh ‘xin Chúa chữa lành bệnh tật’, rồi ngay sau đó lại đọc kinh ‘Dọn mình chết lành’. Miệng anh liên lỉ kêu xin: “Giêsu - Maria - Giuse, con mến yêu, xin cứu rỗi linh hồn Maria” nhưng tâm trí anh lại xin ý nguyện khác: “Chúa ơi, Chúa đã gìn giữ gia đình con được an toàn suốt thời gian đại dịch vừa qua, xin Chúa tiếp tục gìn giữ gia đình con bình an trong những ngày sắp tới; xin cho mẹ con mau bình phục để đoàn tụ gia đình, cho bà sống lâu sống khỏe với con cháu.” Những lúc khác, khi ở ngoài phòng bệnh, anh lại gọi điện hỏi thăm người quen về thủ tục mai táng nếu lỡ bà Út qua đời thì tro cốt bà được về với gia đình sớm nhất, không phải xa nhà quá lâu.
Chỉ ở đây hai ngày ngắn ngủi, anh được biết có nhiều trường hợp người cao tuổi nhiễm bệnh từ con cháu giống như bà Út. Con cháu đi làm, đi công việc ngoài xã hội rồi về nhà lây nhiễm cho ông bà, cha mẹ. Thật xót xa khi nhìn cảnh người bệnh nằm điều trị nơi đây bám víu sự sống qua những chiếc máy thở. Bà Út nằm đấy, hơi thở mệt nhọc, đứt quãng như thể bà không còn đủ sức để hít vào đủ sâu lượng khí oxy cần cho cơ thể. Và nhiều người cũng như thế, lịm dần và đã ra đi, trong đó có cả những thanh thiếu niên đang căng tràn nhựa sống. Vậy đấy, “trái xanh hay trái chín thì cũng thuộc quyền một Chúa cây, Chúa muốn hái trái nào tùy Ngài, chẳng nề chín hay là xanh.”
Chúa gọi & Tỉnh thức
Sáng thứ Sáu, khi đang cho bà Út ăn cháo, con trai bà phát hiện hơi thở bà yếu dần và lịm tắt. Sau hơn 20 phút cấp cứu, bà Út trút hơi thở trên giường bệnh vào lúc 10g20. Con trai bà cố gắng gượng sức, kìm nén cảm xúc để lau rửa thân thể cho mẹ rồi mặc vào cho bà bộ áo quần sạch sẽ bà thường mặc ở nhà. Bà về nhà Cha trong bộ áo quần đơn sơ, giản dị như chính con người và cuộc đời của bà.
Những ngày đầu phát hiện bà nhiễm bệnh, con cháu báo ngay cho y tế phường để được hướng dẫn chữa trị kịp thời. Thời điểm này các bệnh viện điều trị Covid đang quá tải, bà được cách ly tại nhà và thở oxy phòng trường hợp bệnh trở nặng. Chỉ số SpO2 của bà luôn ở mức 97% và không có những biểu hiện nguy kịch. Tuy nhiên, vài ngày sau, bà bị sốt và chỉ số SpO2 tụt dưới mức 90%. Thời điểm này, bà được đưa đến phòng cấp cứu bệnh viện Thủ Đức, các bác sĩ e ngại bà khó qua khỏi cơn nguy kịch.
Bà bị bệnh đường huyết và tai biến nhiều năm qua. Bệnh tình đã làm cho cơ thể bà héo mòn: làm mờ dần đôi mắt bồ câu hiền dịu luôn dõi theo đường đời của các con, làm khô cứng đôi môi xinh đẹp luôn dạy các con bằng lời nhỏ nhẹ, từ tốn, làm tê liệt đôi bàn tay mềm mại hay vỗ về giấc ngủ các con…
Chăm sóc & Cầu nguyện
Những năm tháng nằm dưỡng bệnh, không biết bà Út có dọn mình và sẵn sàng chờ Chúa đến đón chưa, nhưng con cháu của bà thì vẫn liên lỉ cầu xin Chúa cho bà mau bình phục, sống lâu sống khỏe với gia đình. Các con của bà Út thì rất dở trong việc kinh nguyện nhưng bà Út thì rất giỏi việc đấy, bà thuộc rất nhiều kinh và siêng năng dự thánh lễ. Đây có lẽ là do nếp sống của ba chị em nhà bà Út được dạy bảo từ thuở nhỏ.
Hai ngày bà Út nằm trong phòng cấp cứu dành riêng cho những bệnh nhân nhiễm Covid, con trai bà cũng xin theo để tiện chăm sóc bà dù rằng bệnh viện luôn khuyến cáo nơi này rất nguy hiểm. Biết bà Út có thể đột ngột ra đi, bên giường bệnh, anh làm Dấu Thánh Giá cho bà để hai mẹ con cùng hiệp thông trong lời khấn nguyện. Anh không ngờ có ngày mình rơi vào hoàn cảnh vừa nguyện kinh ‘xin Chúa chữa lành bệnh tật’, rồi ngay sau đó lại đọc kinh ‘Dọn mình chết lành’. Miệng anh liên lỉ kêu xin: “Giêsu - Maria - Giuse, con mến yêu, xin cứu rỗi linh hồn Maria” nhưng tâm trí anh lại xin ý nguyện khác: “Chúa ơi, Chúa đã gìn giữ gia đình con được an toàn suốt thời gian đại dịch vừa qua, xin Chúa tiếp tục gìn giữ gia đình con bình an trong những ngày sắp tới; xin cho mẹ con mau bình phục để đoàn tụ gia đình, cho bà sống lâu sống khỏe với con cháu.” Những lúc khác, khi ở ngoài phòng bệnh, anh lại gọi điện hỏi thăm người quen về thủ tục mai táng nếu lỡ bà Út qua đời thì tro cốt bà được về với gia đình sớm nhất, không phải xa nhà quá lâu.
Chỉ ở đây hai ngày ngắn ngủi, anh được biết có nhiều trường hợp người cao tuổi nhiễm bệnh từ con cháu giống như bà Út. Con cháu đi làm, đi công việc ngoài xã hội rồi về nhà lây nhiễm cho ông bà, cha mẹ. Thật xót xa khi nhìn cảnh người bệnh nằm điều trị nơi đây bám víu sự sống qua những chiếc máy thở. Bà Út nằm đấy, hơi thở mệt nhọc, đứt quãng như thể bà không còn đủ sức để hít vào đủ sâu lượng khí oxy cần cho cơ thể. Và nhiều người cũng như thế, lịm dần và đã ra đi, trong đó có cả những thanh thiếu niên đang căng tràn nhựa sống. Vậy đấy, “trái xanh hay trái chín thì cũng thuộc quyền một Chúa cây, Chúa muốn hái trái nào tùy Ngài, chẳng nề chín hay là xanh.”
Chúa gọi & Tỉnh thức
Sáng thứ Sáu, khi đang cho bà Út ăn cháo, con trai bà phát hiện hơi thở bà yếu dần và lịm tắt. Sau hơn 20 phút cấp cứu, bà Út trút hơi thở trên giường bệnh vào lúc 10g20. Con trai bà cố gắng gượng sức, kìm nén cảm xúc để lau rửa thân thể cho mẹ rồi mặc vào cho bà bộ áo quần sạch sẽ bà thường mặc ở nhà. Bà về nhà Cha trong bộ áo quần đơn sơ, giản dị như chính con người và cuộc đời của bà.
Giờ đây, tro cốt bà Út đã về nhà. Mỗi tối, con cháu quây quần đọc kinh cầu nguyện cho bà sớm hưởng Nhan Thánh Chúa và mong chờ ngày đưa bà đến ngôi nhà mới ở Giáo xứ Bình Chiểu, ngôi nhà mang tên “Nhà Chờ Phục Sinh”.
Bà Út đã an nghỉ trong Chúa, nhưng nhiều người nhiễm Covid như bà thì vẫn còn đang trong cuộc đua tranh giành lấy sự sống. Cuộc sống vẫn chưa thể bình yên vì vậy hãy tỉnh thức…
Bà Út đã an nghỉ trong Chúa, nhưng nhiều người nhiễm Covid như bà thì vẫn còn đang trong cuộc đua tranh giành lấy sự sống. Cuộc sống vẫn chưa thể bình yên vì vậy hãy tỉnh thức…
JosHR (TGPSG)
(Ánh sáng Gia đình thời Covid)
(Ánh sáng Gia đình thời Covid)
(WGPSG)
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)