Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

VIẾNG BÀ CỐ SOEUR MARIA NGUYỄN THỊ TƯƠI




* Được tin Bà Cố Soeur Maria Nguyễn Thị Tươi được Chúa gọi về lúc 16 giờ ngày 20-7-2010 tại tư gia 204 Thôn Thanh Bình 1, Đức Trọng, Lâm Đồng. 01 giờ 21-7-2010 HĐMVGX Thuận Phát đã tổ chức chuyến xe cùng cộng đoàn đi viếng Bà Cố Têrêsa Bùi Thị Tuyết, thân mẫu Nữ tu Maria Nguyễn Thị Tươi đang phục vụ tại Cộng Đoàn Mến Thánh Giá Thuận Phát thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp.

* Mời xem hình cộng đoàn Viếng Bà Cố.

Hữu Toàn.

LỜI CHÚA CN 17 THƯỜNG NIÊN NĂM C (Lc 11, 1-13)

Thứ Bảy, 24 tháng 7, 2010

LẼ SỐNG 24.7

24 Tháng Bảy
Một Lời Thề Hứa

Từ tháng 5 đến tháng 7 năm 1990 vừa qua, du khách trên khắp thế giới đã đổ xô về làng Oberammergau bên Tây Ðức để thưởng thức tuồng Thương Khó Chúa Giêsu... Việc diễn tuồng Thương Khó này là một lời thề hứa mà dân làng Oberammergau đã trung thành giữ từ trên 400 năm nay.

Năm 1633, một nạn dịch khủng khiếp đã giết hại không biết bao nhiêu sinh mạng trong vùng Bavaria. Ðể đề phòng nạn dịch, dân làng Oberammergau đã đóng kín các cửa làng để không một người lạ mặt nào có thể lọt vào trong làng... Chẳng may, một người đào huyệt trong làng đã bị lây. Anh ta quyết định được chết trong ngôi làng thân yêu của mình. Anh đã qua mắt được những người canh cửa để lọt vào trong và rồi lây bệnh cho nhiều người khác trong làng...

Chỉ trong vòng hai tuần lễ, 88 người dân làng đã bị thiệt mạng, ngay cả hai vị linh mục trong xứ cũng không tránh khỏi ôn dịch. Một vị linh mục khác được sai đến. Dân làng không biết làm gì khác hơn là cùng với vị linh mục đến trước Thánh Thể Chúa để thề hứa. Qua sự cam đoan của linh mục chính xứ cũng như của những người đại diện, toàn dân đã cam kết rằng nếu được Chúa cho tai qua nạn khỏi, họ sẽ trình diễn tuồng Thương Khó của Chúa cứ 10 năm một lần... Năm 1634, nghĩa là một năm sau khi nạn dịch chấm dứt, dân làng Oberammergau đã giữ lời hứa với Chúa. Già trẻ lớn bé, tất cả mọi người trong làng đã sốt sắng tham dự vào việc trình diễn tuồng Thương Khó. Lần trình diễn đầu tiên ấy chỉ thu hút được khoảng 200 khán giả đến từ các làng lân cận. Và kể từ năm 1680, họ đã quyết định trình diễn 10 năm một lần. Ðến năm 1770 thì khách thập phương đã bắt đầu đổ xô về Oberammergau...

10 năm một lần: khoảng cách của 10 năm là để dân làng được chuẩn bị chu đáo hơn. Diễn viên của vở tuồng phải là người dân làng. Các nhân vật được chọn lựa và huấn luyện kỹ càng. Riêng người được chọn đóng vai Chúa Giêsu và Ðức Mẹ sẽ được dân làng chào hỏi một cách kính cẩn bằng chính danh hiệu của Chúa Giêsu và Ðức Mẹ. Và trong suốt thời gian chuẩn bị cũng như trình diễn, tất cả mọi nhân vật đều được mời gọi để sống chính tâm tình của các nhân vật lịch sử trong vở tuồng... Vì là một lời thề của tổ tiên để lại, cho nên đêm trước buổi trình diễn đầu tiên, toàn dân làng sẽ tham dự Thánh lễ và sốt sắng rước Mình Thánh Chúa. Buổi tình diễn sẽ bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng và kết thúc vào lúc 5 giờ chiều... Và vì đây là một buổi trình diễn có tính cách tôn giáo, cho nên toàn dân làng Oberammergau không cho phép bất cứ một cuộc thu hình nào.

Kinh thánh thuật lại rằng trên đường tiến về Ðất Hứa, có lần nhiều người Do Thái bị rắn cắn chết giữa sa mạc.. Chúa đã truyền lệnh cho Môi Sen đúc một con rắn đồng và treo lên cây. Tất cả những ai bị rắn cắn nhìn vào con rắn đồng ấy đều được chữa lành... Chúa Giêsu đã ví con rắn đồng ấy với chính Ngài bị treo trên thập giá. Ngài mời gọi chúng ta hãy ngắm nhìn Ngài trong cảnh bị treo ấy. Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá đã gắn liền với tội lỗi của từng người trong chúng ta. Người dân làng Oberammergau đã hiểu được mối tương quan ấy. Họ diễn lại cuộc tử nạn của Chúa Giêsu để tưởng nhớ công lao cứu sống của Ngài.

Một cách nào đó, mỗi người chúng ta cũng là một diễn viên của vở tuồng Thương Khó Chúa Giêsu. Mỗi người chúng ta được mời gọi để sống chính tâm tình của Chúa Giêsu. Tân tình của Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn chính là cảm mến, vâng phục, yêu thương đối với Chúa Cha và quảng đại, tha thứ đối với tha nhân. Ngắm nhìn Ngài trên thập giá, chúng ta cũng được mời gọi sống lại tâm tình ấy. Và đó cũng chính là sức sống của người Kitô chúng ta, bởi vì người Kitô luôn được mời gọi để sống cho Thiên Chúa và tha nhân...



Trích sách Lẽ Sống

LẼ SỐNG 23.7

23 Tháng Bảy
Những Lọ Ðựng Muối Tiêu

Sưu tầm là một giải trí rất phổ thông hiện nay. Người ta sưu tầm tem, nhãn hiệu, lon bia, chai lọ, sách quý... và lâu lâu đem triển lãm.


Tại một nhà thờ nọ tại Chicago bên Hoa Kỳ, trong một cuộc triển lãm các vật sưu tầm, người ta thấy có cả một khu dùng để triển lãm các lọ đựng muối tiêu. Một ông khách nọ vừa bước vào, sau khi mua một cái bánh Hamburger ở cửa vào, đã vội vã đi một vòng quan sát. Khi tới khu triển lãm các lọ đựng muối tiêu, ông mới sực nhớ ra cái Hamburger của mình nhạt quá. Thế là ông đã cầm lấy một lọ muối và xốc nhiều lần. Nhưng xốc đến lọ thứ mười hai mà ông vẫn chưa thấy muối. Ông đành phải trở lại cửa xin người bán hàng cho ít muối và phàn nàn: "Gần hai trăm cái lọ muối thế kia mà không có lấy một hột muối".

Ðó là hình ảnh của cuộc đời Kitô chúng ta. Mang lấy danh hiệu là muối đất, nhưng lắm lúc chúng ta chỉ là những lọ trống không. Muối dùng để ướp đồ ăn cho khỏi ươn thối. Muối dùng để sát trùng, chữa những vết thương. Muối dùng để nêm cho thức ăn được thêm đậm đà...

Trong một xã hội đang thối rữa vì những tệ đoan, người Kitô cần phải là muối để thanh tẩy và đem lại cho cuộc sống thêm đậm đà hương vị. Một lời nói, một hành động của chúng ta, nếu có chút muối của Ðức Tin, Ðức Ái sẽ mang lại cho những người xung quanh niềm vui và sức sống.

Trích sách Lẽ Sống

Thứ Sáu, 23 tháng 7, 2010

LẼ SỐNG 22.7

22 Tháng Bảy
Người Bị Mạo Nhận

Ngoại trừ Mẹ của Chúa Giêsu, trong các Phúc Âm ít có phụ nữ nào được viét đến nhiều và với đầy sự tôn kính bằng thánh nữ Maria Madalena mà Giáo Hội mừng lễ hôm nay.

Tuy nhiên, người ta có thể gọi Maria Madalena là thánh nữ của sự vu oan vì tuy các Phúc Âm nói đến ba phụ nữ cùng mang tên Maria, nhưng truyền thống trong Giáo hội Tây phương đồng hóa cả ba thành một người phụ nữ duy nhất. Bởi lẽ đó, Maria Madalena cũng được cho là người phụ nữ tội lỗi không được nêu tên trong đoạn 7 của Phúc Âm thánh Luca, người đã bất chợt đem bình dầu thơm xức chân Chúa Giêsu rồi lấy tóc lau và sau đó được Chúa Giêsu tha thứ mọi tội lỗi, vì bà đã yêu mến nhiều.

Ngày nay, người ta phân biệt ba thánh nữ mang cùng một tên Maria, mà từ lâu lịch phụng vụ của Giáo Hội Hy Lạp đã kính riêng rẽ. Ðó là Maria làng Batania, chị bà Martha và ông Lazarô. Rồi người phụ nữ đã được tha nhiều vì yêu mến nhiều và sau cùng là bà Maria Madalena, hoặc Maria làng Madala, người được Chúa chữa khỏi "7 quỷ dữ". Cách nói "7 quỷ dữ" này không thể hiểu là Maria Madalena đã sống một cuộc đời vô luân, nhưng chỉ có nghĩa là bà bị quỷ ám nặng nề.

Ðoạn 8 của Phúc Âm thánh Luca thuật lại hoạt động của thánh nữ Maria Madalena và một ít phụ nữ khác như sau: "Sau đó, Chúa rảo qua các thành, các làng mà rao giảng... Có nhóm Mười Hai đi với Ngài và ít phụ nữ đã được chữa lành khỏi quỷ dữ cùng bệnh hoạn: Maria gọi là người Madala, đã được đuổi khỏi 7 quỷ dữ và Gioanna... cùng nhiều bà khác: Họ đã lấy của cải mình mà trợ giúp Ngài".

Và con đường nối gót theo thầy Giêsu đã dẫn Maria Madalena từ Galilêa đến Giuđêa, cho tới chân thập giá và chính Maria Madalena cũng là người trước tiên tìm đến mộ Thầy, vào sáng tinh sương ngày thứ nhất trong tuần, để được thấy Chúa Giêsu Phục Sinh và được trao cho nhiệm vụ đi báo cho các tông đồ: "Hãy đi gặp anh em Ta và nói với họ: Ta lên cùng Cha ta và cũng là Cha anh em, Thiên Chúa của ta và Thiên Chúa của anh em".

Theo truyền thống Hy Lạp, sau này Maria Madalena đến sống tại Êphêsô cho đến khi qua đời.

Trải qua nhiều thế kỷ, thánh nữ Maria Madalena bị mạo nhận là người đàn bà tội lỗi. Nhưng thiết nghĩ: Thánh nữ chỉ mỉm cười và xác quyết rằng: "Sự mạo nhận này cũng không có gì là quá đáng, vì chúng ta tất cả là những người tội lỗi, cần thống hối ăn năn và cần ơn tha thứ của Thiên Chúa. Nhưng quan trọng hơn là chúng ta hãy chấp nhận sứ mệnh rao truyền Tin Mừng Phục Sinh qua cuộc sống chứng tá của chúng ta".


Trích sách Lẽ Sống

Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

LẼ SỐNG 21.7

21 Tháng Bảy
Lúa Mì và Hoa Mồng Gà

Hòa Lan là một nước nổi tiếng về hoa. Ở phía bắc Hòa Lan, có những cánh đồng hoa chạy dài tắp tít vượt cả tầm nhãn giới. Nhiều loại hoa sặc sỡ tuyệt đẹp làm say mê khách du lịch. Phía nam của Hòa Lan, trái lại, chỉ có những cánh đồng lúa mì bát ngát và khi lúa chín thì khắp nơi chỉ còn là một màu vàng ối làm nổi bật màu đỏ tím của những bông hoa mồng gà.

Cảnh đó đẹp với thi sĩ và họa sĩ nhưng rất đáng buồn đối với nông gia vì mồng gà càng sặc sỡ thì vụ lúa càng kém. Chẳng có cách nào nhổ hết được những cây mồng gà này mà không làm hư hại lúa, đằng khác hoa mồng gà càng nhiều và càng đẹp thì khách du lịch càng làm hư hại lúa nhiều, mỗi khi họ nhảy xuống ruộng để hái hoa.

Sự chung đụng của lúa mì và hoa mồng gà: đó là bức tranh tuyệt hảo của nhân loại chúng ta. Thiên Chúa tạo dựng lúa mì để nuôi sống chúng ta, nhưng Người cũng cho hoa mồng gà mọc lên để làm vui mắt chúng ta. Có lúa mì thì cũng có hoa mồng gà. Có nhà nông thì cũng có thi sĩ, họa sĩ.

Thiên Chúa cho nắng mưa hòa nhịp với nhau. Người nông gia không thể đòi hỏi chỉ có mưa cho lúa tốt. Người nghệ sĩ không thể đòi hỏi chỉ có ánh mặt trời... Sống là biết chấp nhận sự đa diện của vũ trụ như một bức tranh tuyệt hảo. Sống là biết lấy đau khổ, mất mát của mình làm hạnh phúc cho người khác.


Trích sách Lẽ Sống

TÂM THƯ

09g00 sáng nay 22.7.2010, Cha Chánh Xứ lên đường đến nhận nhiệm sở mới : Giáo xứ Bình Xuyên, Q.8. Sau đây là tâm tình của ngài nhắn gởi cộng đoàn trước khi rời giáo xứ sau gần 7 năm quản nhiệm.


TÂM THƯ
của Linh mục Phêrô Phạm Văn Long,
cựu Chánh xứ Thuận Phát
gửi cộng đoàn Giáo Xứ Thuận Phát

Anh chị em rất thân mến trong Chúa Kitô,

Sáng thứ bảy ngày 26.6.2010, tại Tòa Tổng Giám mục, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã trao cho tôi “BỔ NHIỆM THƯ” ký ngày 24.6.2010. Bổ nhiệm tôi làm Linh mục Chánh xứ GIÁO XỨ BÌNH XUYÊN.

Địa chỉ Nhà Thờ: 68 Dương Bá Trạc, phường 2, Quận 8.

Thưa anh chị em, như ACE đã biết trong suốt 7 năm qua cùng đồng hành, được sống và làm việc với ACE, một thời gian tương đối, thế nhưng tôi chưa làm được gì nhiều, chưa làm được gì lớn lao cho giáo xứ, ngoài mấy việc nho nhỏ, be bé, việc làm không tên. Nhìn lại bản thân, tôi thấy mình có 3 cái ít.

- Ít thứ nhất: Ít Đức, - Ít thứ hai: Ít Tài, - Ít thứ ba: Ít Khỏe.

Chỉ có một cái nhiều (không dễ thương chút nào) đó là nhiều thiếu xót.

Trước khi tạm biệt Giáo xứ Thuận Phát thân yêu, tôi muốn được chia sẻ với anh chị em 3 tâm tình của tôi:

  • Tâm tình thứ nhất là “Lời cám ơn”. Cám ơn anh chị em đã dành cho tôi mọi sự ưu ái, vì tình thương mến thương, và xem tôi như người nhà thân thuộc, người bạn thân thiết của ACE. Nhờ đó, tôi đã được học nơi ACE nhiều điều hữu ích, để tăng thêm vốn kinh nghiệm mục vụ cho mình. Đặc biệt cám ơn Quý Soeur, những người đồng chí trong đời tu đã hết mình, hết tình, hy sinh thời giờ, tận tâm phục vụ giáo xứ.
  • Tâm tình thứ hai là “Lời xin lỗi”. Xin lỗi anh chị em, về những thiếu xót, lầm lỗi của tôi khi ít khi nhiều đã là cho ACE phải phiền lòng, đau buồn, cách này hay cách khác. Ngoài ra, nhiều góp ý, đề nghị của ACE, đã chưa thể được đáp ứng hết được, hoặc do luân lý Kitô giáo không cho phép; hoặc do trách nhiệm và lương tâm linh mục đòi buộc; hoặc do chưa phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Vì thế, xin anh chị em thông cảm cho.
  • Tâm tình thứ ba là “Lời cầu nguyện”. Xin ACE cầu nguyện cho tôi. Người xưa thường nói: “Đã thương thì thương cho trót”. Biết được ACE thương mến tôi, đó là một ân ban, là một phần thưởng, xin tiếp tục thêm lời cầu nguyện cho tôi, như ACE đã dành cho các linh mục, giúp chúng ta luôn hiệp thông với nhau trong thánh lễ và kinh nguyện hàng ngày.

Chúc anh chị em ở lại luôn tràn đầy ơn Chúa, dồi dào sức khỏe, bình an hạnh phúc, may mắn và thành đạt trong mọi công việc. Xin gởi đến ACE tâm tình của Mẹ Têrêsa Calcutta. Tâm tình mà tôi đã chọn để cố gắng theo mẫu gương của ngài: tâm tình đó là :

“Này con chỉ là: cây bút chì nhỏ bé,
Trong tay Thiên Chúa, Ngài đã vẽ đời con.
Này con chỉ là: một con người bé nhỏ,
Trong tay Thiên Chúa, con phục vụ anh em”

Chào thân ái, Linh mục Phêrô Phạm Văn Long

Xin trân trọng giới thiệu với anh chị em:
Linh mục TÂN CHÁNH XỨ THUẬN PHÁT
Cha GIOAKIM LÊ HẬU HÁN

  • Sinh ngày 12 tháng 11 năm 1969 (Kỷ Dậu)
  • Học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse, Khóa 5 (1997-2003)
  • Chịu chức Linh mục ngày 28.06.2003
  • Linh mục Phụ tá Nhà thờ Xóm Chiếu từ năm 2003 – 2010
  • Được Đức Hồng Y, Tổng Giám Mục Sàigòn, Bổ nhiệm làm Linh mục CHÁNH XỨ THUẬN PHÁT ngày 24.06.2010

Thánh lễ Nhậm chức ngày thứ Bảy 24.07.2010


Thứ Tư, 21 tháng 7, 2010

HIỆP THÔNG

HIỆP THÔNG

Kính thưa Quý Cha, Quý Tu Sĩ và Quý Cộng Đoàn
Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Thuận Phát vừa được tin :


Cụ Cố TÊRÊSA BÙI THỊ TUYẾT
(Cụ Cố Mạch)
Sinh năm 1914

Thân mẫu Nữ tu Maria Nguyễn Thị Tươi
Cộng Đoàn Mến Thánh Giá Thuận Phát
thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp


đã an nghỉ trong Chúa lúc 16 giờ 00,
ngày Thứ Ba 20.7.2010,
tại tư gia : 204 thôn Thanh Bình 1,
Đức Trọng, Lâm Đồng
hưởng thọ 97 tuổi.

Nghi thức tẩn liệm
lúc 16giờ 00 ngày Thứ Năm 22.7.2010.

Thánh lễ an táng tại Nhà thờ Giáo Xứ Thanh Bình,
Giáo Hạt Đức Trọng, Giáo Phận Đà Lạt,
lúc 05giờ30, ngày Thứ Sáu 23.7.2010.

Sau đó mai táng tại nghĩa trang Giáo xứ Thanh Bình, Đức Trọng.

Xin Quý Cha, Quý Tu Sĩ và Quý Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Cụ Cố TÊRÊSA sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

Hội Đồng Mục Vụ
Giáo Xứ Thuận Phát
Kính Báo

R.I.P


XIN CẦU CHO LINH HỒN
ANNA


Trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh,
Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ, Ban Điều Hành Giáo Khu 2
Giáo xứ Thuận Phát và gia đình trân trọng báo tin :

Bà ANNA ĐỖ THỊ THƠM
Sinh năm 1928 tại Ninh Bình

Cư ngụ tại : 46/1 Lâm Văn Bền
P.Tân Kiểng, Quận 7, Tp.HCM
Thuộc Giáo Khu 2 – Giáo xứ Thuận Phát

Hội viên Hội Tương Tế

Đã an nghỉ trong Chúa
lúc 15g00 ngày Thứ Ba 20.7.2010
(Nhằm ngày 09 tháng 6 năm Canh Dần)

Hưởng thọ 83 tuổi


CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ

Thứ Tư 21.7. 2010

  • 10g30 : Nghi Thức Tẩn Liệm - Nhập Quan
Thứ Năm 22.7.2010
  • 17g00 : Thánh Lễ tại gia
Thứ Sáu 23.7.2010
  • 04g30 : Nghi Thức Động Quan và di quan đến nhà thờ
  • 05g00 : Thánh lễ An Táng cử hành tại nhà thờ Thuận Phát

Sau đó di quan đi hoả táng
tại Đa Phước, Bình Chánh, TP.HCM

Thuận Phát, ngày 21 tháng 7 năm 2010
Kính báo
Hội Đồng Mục Vụ
Ban Điều Hành GK 2
Gx.THUẬN PHÁT
và Gia Đình

LẼ SỐNG 20.7

20 Tháng Bảy
Ai Cũng Có Lý

Cách đây không lâu, tại nhà của một quan tòa ở Milano, bên Italia, đã xảy ra một câu chuyện như sau: Có hai người tranh chấp với nhau lâu ngày, cuối cùng đã đưa nhau đến quan tòa của thành phố nhờ phân xử dùm. Người thứ nhất trình bày câu chuyện và tự biện hộ cho mình. Anh vừa dứt lời thì quan tòa dõng dạc tuyên bố: "Anh có lý". Ðến lượt người thứ hai phân trần, anh cũng đem ra mọi lý lẽ để làm nghiêng cán cân công lý về phía mình. Sau khi nghe anh trình bày dông dài, quan tòa cũng tuyên bố: "Anh có lý".

Cậu con trai nhỏ của quan tòa theo dõi câu chuyện từ đầu. Nó ngạc nhiên vô cùng: làm thế nào cả hai đều có lý cả? Quan tòa cũng đưa ra phán quyết về nhận xét của con mình như sau: con cũng có lý. Mỗi người chúng ta ai cũng có lý của mình, nhưng có lẽ chúng ta không muốn nhận ra phần có lý của người khác cũng như chính phần lỗi của mình. Và đó chính là đầu mối của mọi bất hòa.

Vô nhân thập toàn, nhưng cũng không có ai là người xấu hoàn toàn. Nếu chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những giới hạn của mình và chấp nhận giá trị của người khác, thì có lẽ chúng ta sẽ không bất mãn về người khác cũng như đối với chính mình. Cuộc sống chỉ có thể thở được nếu mỗi người chúng ta biết cư xử bằng sự cảm thông và tha thứ.


Trích sách Lẽ Sống

Thứ Ba, 20 tháng 7, 2010

THÔNG BÁO ĐƯA TIỄN CHA CHÁNH XỨ ĐẾN NHIỆM SỞ MỚI

Hội Đồng Mục Vụ xin trân trọng thông báo :
08g30 sáng ngày Thứ Năm 22.7.2010, Cha Chánh Xứ sẽ lên đường đi nhận nhiệm sở mới. Trước khi rời giáo xứ, Cha sẽ cùng với cộng đoàn vào nhà thờ viếng Thánh Thể và cầu nguyện khoảng 15 phút. Sau đó Cha lên xe đến nhà thờ Bình Xuyên số 68 Dương Bá Trạc, Phường 2, Quận 8 (ngay dốc cầu Nguyễn Văn Cừ phía bên Quận 8).
Xin mời cộng đoàn dành thời giờ đến tham dự. Sau đó đưa Cha đến nhà thờ Bình Xuyên (những ai đăng ký sẽ có xe đưa đón) và hiệp dâng thánh lễ nhậm chức Chánh Xứ Bình Xuyên của Cha sẽ cử hành lúc 09g30. Ai vướng bận, có thể đến tham dự thánh lể bằng phương tiện di chuyển cá nhân. Xin chân thành cám ơn.

Ngày 18.7.2010
Hội Đồng Mục Vụ
Giáo xứ Thuận Phát

LẼ SỐNG 19.7

19 Tháng Bảy
Ðôi Cánh Thiên Thần

Một người Nga, sau khi mãn tù, đã kể lại tâm trạng mình như sau: Dáng vẻ bên ngoài của tôi xấu xí đến độ không có ai muốn gần tôi. Trong thời gian lao động cải tạo, thay vì làm trại chung với các trại viên khác, tôi đã tự giam mình dưới hầm... Tình cờ một tai nạn xảy ra, khiến tôi bị gù lưng.

Một ngày kia, có một cậu bé nhìn tôi thật lâu rồi hỏi một cách ngây thơ: "Chú ơi, chú mang cái gì trên lưng thế?". Tôi nghĩ rằng cậu bé chế nhạo tôi, dù vậy tôi bình thản trả lời: "Cục bướu đấy cháu ạ".

Tôi chờ đợi cậu bé tiếp tục trò chơi gian ác của nó... Nhưng không, nó nhìn tôi một cách trìu mến và nói: "Không phải thế đâu chú ạ. Chúa là tình yêu. Ngài không cho ai hình thù kỳ dị cả. Không phải chú có cục bướu đâu. Chú đang mang trên lưng một cái hộp đó. Trong cái hộp, có dấu đôi cánh của Thiên Thần... Rồi một ngày nào đó, cái hộp mở ra và chú sẽ bay lên trời với đôi cánh đó". Ý nghĩ ngộ nghĩnh của cậu bé đã làm tôi sung sướng đến khóc thành tiếng.

Biết nhìn xa hơn đằng sau mặt nạ của mỗi người: đó là cái nhìn của thánh nhân. Thánh nhân là người biết nhìn thấy Thiên Chúa trong những nỗi bất hạnh, là người biết nhìn thấy sự may mắn ngay cả trong những mất mát, thua thiệt và nhất là biết nhìn thấy Thiên Chúa trong những người không ai muốn nhìn đến... Nhưng để được cái nhìn ấy, người ta cần có cái nhìn thông suốt và tràn ngập ánh sáng của Thiên Chúa.


Trích sách Lẽ Sống

Thứ Hai, 19 tháng 7, 2010

TIỆC CHIA TAY CHA CHÁNH XỨ






Xem thêm hình tiệc chia tay Cha Chánh Xứ TẠI ĐÂY.

Vào lúc 18g30 tối Chúa Nhật 18.7.2010, HĐMV Giáo xứ Thuận Phát đã tổ chức bữa tiệc đơn sơ trong nội bộ giáo xứ để tri ân và chia tay Cha Chánh Xứ Phêrô Phạm Văn Long trước ngày Cha rời giáo xứ lên đường nhận nhiệm sở mới theo quyết định của Đức Hồng Y Gioan Bt, Tổng Giám Mục Giáo Phận.

Thành phần tham dự gồm có :
  • Quý nữ tu các cộng đoàn nhà dòng trên địa bàn giáo xứ.
  • Quý vị HĐMV cựu và đương nhiệm
  • Đại diện các nhóm, hội đoàn, đoàn thể trong giáo xứ.
Trong tâm tình cảm mến Cha Chánh xứ, cộng đoàn đã tham dự rất đông đủ và đúng giờ. Đúng 18g30 bữa tiệc được khai mạc với chương trình :
  1. Ông Chủ tịch HĐMVGX phát biểu khai mạc
  2. Phút tưởng niệm Cha Cố Antôn
  3. Chia sẻ tâm tình
  4. Cám ơn - kết thúc.
Tiệc chia tay Cha Chánh xứ đơn sơ, gọn nhẹ như ý muốn của ngài nhưng phong phú, dạt dào tình cảm của nỗi lòng "con ở Cha đi!" trong bầu khí trầm lắng của sự chia ly, mặc cho người điều khiển chương trình hoặc các nhóm Giới Trẻ, Giáo Lý Viên, Huynh Trưởng cố gắng làm cho nóng lên. Những tiếng cụng ly và hô hào 1,2,3 dzô... hôm nay bỗng trở nên quá rời rạc khác với những bữa tiệc thường thấy.

Các thành phần trong cộng đoàn đã lần lượt lên diễn đàn để nói lời cám ơn, bày lòng cảm mến và cầu chúc Cha được dồi dào ơn Chúa, mọi sự tốt đẹp trong hành trình phục vụ mới. Nhiều kỷ niệm, nhiều cảm nhận của từng người đối với Cha Chánh xứ trong suốt thời gian 7 năm Cha phục vụ giờ đây mới được bật mí.

Cố gắng kìm nén cảm xúc, Cha Chánh xứ đã có những lời chân tình đáp lại tấm lòng quý mến của cộng đoàn. Buổi tiệc cứ thế êm ả trôi qua và được kết thúc với tâm tình cám ơn của ông Chủ tịch HĐMVGX vào lúc 20g15. Mọi người nặng nề bước đi như không muốn rời phòng tiệc ra về.

Sau đây, xin giới thiệu tâm tình của quý Sơ Cộng Đoàn Mến Thánh Giá được Sơ Phụ trách phát biểu trong bữa tiệc :

Trọng kính cha Phêrô rất quý mến.

Kính thưa Quý tu sĩ, Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ cùng toàn thể mọi người đang hiện dĩện.

Bữa cơm thân ái tối nay, chúng con và mọi người đều muốn dâng về Cha lời tri ân cảm tạ.

Kính thưa Cha, trong những năm tháng chị em chúng con được hạnh phúc sống và cùng đồng hành với Cha trong công việc mục vụ của giáo xứ, chúng con đã lãnh nhận được rất nhiều Hồng Ân quá cao quý mà Cha ban cho chúng con mỗi ngày. Đó là thánh lễ và Lời Chúa là lương thực nuôi sống chúng con. Cha đã khích lệ chúng con trong đời sống dâng hiến, nâng đỡ chúng con trong công việc mục vụ. Tất cả những nghĩa cử cao đẹp ấy nói lên tâm tình của một người Cha luôn quan tâm đến từng con chiên, và còn rất nhiều, chúng con không thể nói và bày tỏ hết được. Chúng con chỉ biết nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu tình thương trả công thay chúng con.

Kính thưa cha, ngày 22.7 tới đây, Cha vâng lời để thi hành sứ vụ mới. Chúng con chỉ biết cúi đầu thờ lạy Thánh Ý Chúa, mặc dù ngoài ý muốn của chúng con và của giáo xứ.

Nguyện xin Thiên Chúa, Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse tiếp tục tràn đổ muôn Hồng Ân xuống trên Cha, ban cho Cha sự khôn ngoan, sức mạnh. Nhất là Thánh Linh Chúa luôn ở với Cha trong mọi công việc để nơi Chúa đưa Cha đến sẽ trổ sinh hoa trái tốt đẹp như lòng Chúa ước mong.

Một lần nữa, chúng con vô vàn tri ân, cảm tạ Cha. Chị em chúng con đã vô tình làm phiền lòng Cha điều gì, xin Cha tha thứ.

Chúng con xin được kính tặng Cha bài thơ gói trọn tâm tình của chị em chúng con:

TRI ÂN

Hôm nay giáo xứ chúng con
hợp hoan dâng tiễn Cha lòng tri ân.
Niệm suy lòng Chúa từ nhân
đã cho giáo xứ Chủ Chăn dịu hiền.
Tháng năm hết dạ yêu chiên,
đem lời giáo huấn, triền miên nguyện cầu.
Đường dài ân nặng tình sâu,
Cha như bóng mát che đầu chúng con.
Tình Cha như núi Thái Sơn,
yêu chiên chẳng sợ thiệt hơn thân mình.
Khiêm nhường, nhẫn nhục, hy sinh,
Cha gieo hạt giống Đức Tin cho đời.
Quyết tâm mở rộng Nước Trời,
Cha tìm Ý Chúa, thưa lời xin vâng.
Đời Cha trọn nghĩa hiến dâng,
chuyển thông nguồn suối Thánh Ân tràn đầy.

Thuanphat's blog
Video Clip :
- Ca đoàn Cécilia phát biểu tâm tình.
- Đại diện Hội các BMCG tâm tình cám ơn Cha Chánh Xứ.
- Đại diện giáo chức phát biểu.
- HĐMVGX cám ơn Cha Chánh Xứ.
- Giới trẻ hát tặng Cha Chánh Xứ.
- Nhóm Huynh trưởng hát tặng Cha Chánh Xứ.
- Hát kết thúc.


Chủ Nhật, 18 tháng 7, 2010

THÁNH LỄ CN XVI TN - CHIA TAY CHA SỞ








Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XVI thường niên năm C. Thánh Lễ Tạ Ơn cầu cho giáo xứ. Sau lời nguyện Hiệp Lễ Ông Chủ Tịch Hội Đồng MVGX thay mặt cộng đoàn giáo xứ cám ơn và dâng hoa, quà tri ân Cha Sở. Cha Sở nói lời từ giã cộng đoàn để đi nhận nhiệm sở mới. Sau Phép Lành và lời chúc cuối Lễ : các thành phẩn trong giáo xứ chụp hình lưu niệm với Cha.
HĐMVGX dâng Lễ vật.
Ca đoàn Cécilia hát lễ.

Mời nghe Thánh Lễ TẠI ĐÂY.
Mời nghe lời cám ơn Cha Chánh Xứ của ông CT HĐMVGX và lời từ giã của Cha Chánh Xứ
Xem hình Thánh Lễ TẠI ĐÂY.

Hữu Toàn.

ĐỜI LINH MỤC

Nhân sự kiện giáo xứ thay đổi Cha Chánh Xứ, xin mời quý độc giả đọc bài viết sau để thông cảm và giúp đỡ các ngài chu toàn sứ vụ như lòng Chúa mong ước. Bài được trích từ nuvuongcongly.net.
Thuanphat's blog

Theo lịch năm thánh thì ngày 30 tháng 06 kính Thánh Tâm Chúa Giêsu cũng là ngày thánh hóa linh mục. Nhân thể xin viết đôi điều vụn vặt về chuyện này.

Đề tài Linh mục, cho đến bây giờ vẫn còn lạ lẫm đối với nhiều người, do vậy lâu lâu nó lại được leo lên sân khấu, phim ảnh hay sách vở. Mỗi lần như thế nó gây nhiều ấn tượng, nhiều chú ý, nhiều ồn ào. Trước 30/4/75, nhà văn nữ Lệ Hằng đã viết cuốn tiểu thuyết “Tóc mây” nói về cuộc tình của Tố Kim, cô gái trẻ sinh viên Đà Lạt với Hà Vĩnh Duy, linh mục nhạc sĩ (?).

Tác phẩm này đã tạo nên một cơn lốc dữ dội, lúc bấy giờ gọi là “hiện tượng tóc mây”. Hình như trước hoặc sau đó không lâu nhạc phẩm “Vì tôi là linh mục” cũng ra lò và chuyền làng. Bài hát này đã tạo nên cơn bão cuốn hút luôn linh hồn của các cô gái nhỏ ngây thơ, thậm chí đến “ma sơ” cũng nghêu ngao khi rảnh việc, lúc buồn buồn:

Vì tôi là linh mục

Không mặc chiếc áo dòng

Nên chi đời đau khổ

Nên trót đời lang thang…

Diễn giải tâm sự buồn của một linh mục đã trót dại yêu một tín đồ, nên cởi bỏ chiếc áo dòng mà đi bụi đời?

Từ đó hễ nghe có cuốn truyện nào viết về Linh mục là vội vã đi mua hay mượn về coi cọp, như: “Bão biển” của Chu Văn, “Người mục tử trong sương mù”… Lúc đầu thì đọc ngấu nghiến vì tò mò, nhưng chỉ đọc năm bảy trang là bản thân làm cách mạng, ngáp dài, ngán tận cổ, nuốt không trôi. Bởi vì ngay từ đầu đã ngửi thấy sặc sụa mùi bôi bác và ý đồ đen tối của tác giả trong luồng. Họ chụp lên đầu những Linh mục tội nghiệp ấy cái mũ “phản động” hay cái mũ “đồi trụy”. Cũng chính vì những toan tính bẩn thỉu và lộ liễu ấy mà nó mau chóng bị bỏ rơi vào quên lãng, thậm chí còn phản tác dụng. Thiên hạ ngày càng thương ông Cha hơn.

Xét về nguyên nhân tu trì thiên hạ thường bảo: Trốn việc quan đi ở nhà Chùa, chán đời hay thất tình đi tu, bởi vì “tu là cõi phúc, tình là dây oan”… Các nhà văn, soạn giả khai thác tận tình chủ đề này như: “Hồn bướm mơ tiên. Hay dàn dựng những vở kịch ăn khách như: “Chuyện tình Lan và Điệp”, “Lá sầu riêng” v.v.…nên nhạc sĩ P. D. có bài thơ:

Ngày em đi lấy chồng

Anh nằm cuộn trong chăn

Như con sâu làm tổ

Trong trái vải cô đơn.

Hay thẫn thờ, lang thang, miệng lẩm nhẩm như kẻ mất hồn:

Ôi biết nói gì cuộc tình lớn quá

Cuộc tình lớn quá ôi biết nói gì

Cuộc tình quá lớn…

Sau cú sốc quá đau vì cuộc tình quá lớn, anh chàng lặng lẽ khăn gói, âm thầm vào nhà dòng nào đó tu thân cho đỡ lẻ loi. Ơn Chúa tuôn đổ, một thời gian sau, anh chàng được thụ phong Linh mục. Trong ngày lễ mở tay, cô này dắt con mình tới và nói:

- Con ạ, gọi cha đi con!

Não nuột!

Cha chớp chớp đôi mắt “mơ huyền” nhìn về chốn xa xăm… Bây giờ mỗi lần nhắc lại chuyện này, linh mục mỉm cười nói với bạn bè: “Nếu không bị cô nàng đá lên đá xuống chắc bây giờ đã là bố cu Ti cu Tèo… chứ đâu có làm cha “thiên hạ” như các bạn thấy đó. Chúa chọn con như sét chọn cây tầm thường. Quả ý Ngài nhiệm mầu hết xẩy!”.

Bên đạo ta lý do thất tình đi tu chẳng phải là không có, nhưng rất hiếm vì chú nhóc vào chủng viện hay nhà dòng hồi tóc còn để chỏm. Thật khó mà hiểu được vì sao chú lại đòi đi tu? Cũng dễ hiểu thôi! Chỉ vì thằng nhóc thấy được các “Cụ” đi giầy Tây, ăn bánh Tây, ở nhà Tây. Ra ngoài đường được cả thiên hạ khoanh tay cúi đầu chào:

- Con xin phép lạy cha ạ!

Có những bậc cha mẹ muốn con cái đi tu cốt để con được nhàn hạ, làm sán lạn tông môn. Như lời hiền mẫu nọ nói với cha phó kia trong cuộc họp hằng tháng:

- Đi tu như các Cha, các Dì thế mà sướng, chứ đèo bòng ở ngoài như chúng con khổ lắm cha ạ!

Đôi khi ông bà già đẩy con mình đi tu chỉ thầm mong có ngày thiên hạ gọi mình “ông cố, bà cố” cho le lói đời với người ta. Ấy vậy mà khi chú nhóc giở chứng muốn từ giã đời tu, ông “chuẩn cố” mắng như ri: “Thà làm con chó nhà Đức Chúa Trời còn hơn làm vương làm tướng ngoài thế gian”.

Những lý do lấn cấn ban đầu, dần theo năm tháng được mài giũa, đẽo gọt, tinh luyện kết tinh thành lý tưởng phục vụ thiên Chúa và tha nhân.

Trong thánh lễ mở tay của cha mới, các vị giảng thuyết thường hùng hổ đến sùi cả bọt mép đề cao vẻ đẹp cao quí của thiên chức Linh mục. Chẳng mấy ai dám cả gan bàn thẳng vào thập tự giá của chức vị này. Làm cho cha mới chỉ thấy bông hồng phía trước mặt mà quên cảnh giác gai nhọn của nó.

Nhưng… tiệc rượu chóng tàn, ngày vui qua mau, vinh quang thoáng chốc. Cuộc sống đời thường phải đối đầu với chướng ngại với thập giá. Các bậc lão thành thường đề cập đến ảnh hưởng của Linh mục như sau:

Linh mục đạo đức thì giáo đân loàng xoàng

Linh mục loàng xoàng thì giáo dân nguội lạnh

Linh mục nguôi lạnh thì giáo dân xấu xa

Linh mục xấu xa thì giáo dân biến thành quỉ dữ.

Giáo dân luôn bị tụt một bậc so với Linh mục. Cũng dễ hiểu, bởi giáo dân là đệ tử, Linh mục là sư phụ về đàng thiêng liêng. Linh mục là người hướng dẫn. Hướng dẫn sai lầm, lời Chúa dạy như sau: Mù dẫn mù cả hai sẽ rơi xuống hố. Cùng với ý tưởng trên, ta cùng nhau suy nghĩ bài giảng nhân ngày mở tay của cha mới. Đại khái như sau:

Hãy cột một chiếc nút để se kết hai đầu vì Linh mục là trung gian se kết con người với Thiên Chúa.

Hãy xây cầu nối liền hai bờ xa cách vì Linh mục nối liền Đất với Trời. .

Nói cách khác Linh mục là trung gian nối liền giữa Nhân loại và đấng Tối cao. Vì vậy Linh mục một bên phải nắm chặt Thiên Chúa, bên kia nắm chặt bàn tay con người. Đem bàn tay con người đặt vào lòng bàn tay Thiên Chúa, cho tình yêu đơm bông kết trái và ơn tha thứ được tuôn chảy ra. Phải cố gắng giữ vững thế tay trong tay vì đó là điều mọi người mong đợi nơi các Linh mục. Cái thế tay trong tay Linh mục không có con đường khác để chọn bởi lẽ buông một trong hai Linh mục sẽ không chu toàn chức vụ của mình .

Muốn chu toàn bổn phận Linh mục phải gắn bó với Thiên Chúa. Có gắn bó với Thiên Chúa Linh mục mới đem Chúa đến với mọi người. Muốn đem Chúa đến cho mọi người, bản thân linh mục phải có Chúa trước đã: Có Chúa trong tâm hồn và có Chúa ngay trong cuộc đời vì Linh mục không thể cho người khác cái mình không có. Linh mục phải chọn Đức Kitô là điểm khởi đầu và kết thúc của cuộc đời. Trái đất xoay quanh mặt trời như thế nào thì Linh mục cũng xoay quanh Đức Kitô như vậy. Được vậy Linh mục có thể hãnh diện nói lên như thánh Phaolô: “Tôi sống không còn là tôi sống, mà chính Đức Kitô sống trong tôi”.

Gắn bó với Thiên Chúa, đồng thời cũng gắn bó cảm thông với con người Phải luôn luôn giữ cho được thế tay trong tay, lưng liền lưng, ý liền ý.

Tội lớn nhất của Linh mục không phải trót sa ngã, trót vấp phạm, bởi Thiên Chúa đã không chọn các Thiên thần mà chọn những con người tầm thường, yếu đuối làm Linh mục của Ngài. Tội lớn nhất của Linh mục là bỏ rơi một trong hai bàn tay hoặc thờ ơ với anh em đồng loại, hoặc quây lưng lại chống Thiên Chúa. Lúc này Linh mục chỉ là nhịp cầu đã gãy, nút dây đã đứt. Liên lạc đã bị cắt, giao thông gián đoạn. Kẻ thù reo vui.

Từ đó ta không còn ngạc nhiên khi thấy người ta cố ý bôi nhọ, bêu riếu các Linh mục. Bởi đó là mưu thâm chước độc của “địch”. Tuy nhiên không phải chỉ có “địch” mới bôi nhọ, bêu riếu. Hãy coi chừng! Đôi khi chính con cái ngay trong nhà cũng bạo miệng chỉ trích Linh mục đầy ác ý. Họ hỏi rằng: Linh mục đã làm gì cho tôi?

Nhưng chẳng bao giờ dám quay lại nhìn thẳng vào lương tâm mình và tự hỏi:

- Tôi đã làm gì cho Linh mục?

Hễ thấy Linh mục có chút gì sai lỗi, lập tức xì xầm bàn tán, mím môi thổi phồng bong bóng. Họ đâu ngờ rằng rất nhiều khi chính giáo dân đã làm hư Linh mục. Sau đây chỉ xin trình bày hai trường hợp, hai thái cực nho nhỏ mà giáo dân đã xô Linh mục vào chân tường, tới chỗ bất ổn hay làm hư Linh mục.

Trường hợp 1: Thái độ quá trọng kính, trước mặt tỏ vẻ khúm núm… Coi LM như người thông biết mọi sự và chẳng hề sai lỗi bao giờ. Mới ngày nào còn “mày tao mi tớ” với nhau. Khi đã thụ phong LM, từ cục đất cất lên ông Bụt thì lập tức được gọi là Cha, là Cụ, là Cố… khiến cho thiên hạ, kể cả những người thân yêu nhất cũng phải “Kính nhi viễn chi”.

Trọng kính LM là điều quí. Nhưng cử chỉ khúm núm là điều nguy hiểm vì nó dễ làm cho LM quên đi mình là cục đất, mình chỉ là một dụng cụ tầm thường trong tay Chúa. Đôi khi ảo tưởng mình là ông Bụt thật, là cái rún của vũ trụ, rồi từ đó trở thành quan liêu, độc tài, độc đoán và… “mất dạy”!

Đọc tới đây hẳn có người sẽ thì thầm: thằng nào con nào lếu láo, dám cả gan nói mấy cố mất dạy, thiệt hết thuốc chữa! Xin thưa: Mất dạy ở đây không phải là vô phép hỗn hào… mà đơn giản chỉ là không còn được dạy bảo nữa mà thôi. Hiểu như thế, suy nghĩ thêm chút nữa ta sẽ phần nào nhận ra sự thật.

– Con ơi ! kể từ ngày hôm nay, nếu con không ý tứ thì con sẽ trở nên người mất dạy, bởi vì với thiên chức LM con sẽ không còn ai dạy bảo nữa. Đó là lời tâm tình của bà cố vừa có con đỗ Cụ.

Xuất phát từ quan niệm cho rằng: LM là người thông suốt mọi sự cộng với bối cảnh xã hội, người LM phải kiêm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau. Từ một người chuyên rao giảng lời Chúa, cử hành các bí tích, nay phải đứng ra hòa giải các vụ tranh chấp, kiện tụng. Cố vấn hôn nhân gia đình, kỹ sư kiêm đốc công các công trình xây dựng, quân sư quạt mo về cung cách làm ăn. Ấy là chưa nói LM còn phải đảm nhận những chức vụ phần đời như: Thành viên tổ chức này, tổ chức nọ, đứng đầu hợp tác xã, chủ máy cày máy xay v.v…

Với những công việc như thế, LM sẽ không còn thời gian để tâm tình cầu nguyện, gắn bó với Thiên Chúa nữa. Rốt cuộc trở nên người mất dạy dưới cái nhìn xót xa của Chúa. Tiếp đến do những thành công gặt hái được liên tiếp, và nhất là do những trọng kính thái quá người khác dành cho mình, Lm cứ ngỡ mình là bậc thầy lỗi lạc, trỗi vượt lên trên mọi người, ý kiến của mình luôn luôn đúng, dần dần gạt bỏ mọi ý kiến đóng góp và những đề nghị xây dựng khác với đường lối chủ trương cúa mình. Từ đó dễ rơi vào tình trạng độc tài, độc đoán. Phải chăng Lm đã tự làm cho mình trở nên “mất dạy”?

Trường hợp 2: Thái độ vô ơn và nghiêm khắc, thiếu cảm thông của giáo dân, đôi khi làm cho Lm buồn đau… âm thầm rơi nước mắt. Cách cư xử thông thường của người đắc nhân tâm: Nghiêm khắc với bản thân mà khoan dung với người khác. Thế nhưng, thiên hạ thường hành động ngược lại: Nghiêm khắc với người khác mà khoan dung với chính bản thân mình. Quan niệm này cũng được áp dụng vào mối liên hệ với Lm. Nhân vô thập toàn, đã là con người thì ai cũng có lầm lỗi của mình, kể cả Lm vì Lm cũng mang thân mỏng giòn. Bàn tay còn có ngón ngắn ngón dài, bá nhân bá tánh, chín người mười ý, hay như tục ngữ có câu:

Ở sao cho vừa lòng người. Ở rộng người cười. Ở hẹp người chê.

Cao chê ngỏng, thấp chê lùn. Béo chê béo trục, béo tròn.

Gầy chê xương sống, xương sườn bày ra.

Lm giống như người làm dâu trăm họ, rất khó làm vừa lòng mọi người, nếu cố gắng làm vừa lòng mọi người thì rốt cuộc sẽ chẳng vừa lòng ai. Nói chi, ngay trong gia đình chỉ vỏn vẹn có năm, bảy người cùng chung máu mủ còn chưa vừa lòng nhau, huống chi Lm phải xử sự với hàng trăm hàng ngàn người. Giáo dân thường hay quên mất công ơn Lm đã làm, chỉ nhìn thấy khuyết điểm để lớn tiếng phê bình chỉ trích một cách gắt gao. Kéo nhau lên Tòa Giám mục tố cáo hoặc nộp đơn cho chính quyền kiện tụng linh tinh.

Có những nơi họ đạo nghèo mái tranh vách đất, hoặc còn hoang vu chưa có nhà thờ, Lm về bỏ công sức, huy động tiền bạc, xây dựng: nhà thờ, nhà xứ, trường học v.v… Rồi một ngày Lm già, sức yếu cùng với một vài lẩm cẩm của tuổi già thì người ta bàn tán xì xào, viết thư nặc danh ném vào phòng tố cáo này nọ, chỉ vì sự già nua của Lm.

Tòa Giám mục biết được liền đổi cha đi chỗ khác. Nhận được tin họ mừng ra mặt. Mặt khác họ cử đại diện lên gặp Giám mục để xin Lm ở lại với bộ mặt đầy thểu não. Thế nhưng khi được hỏi:

- Bộ các ông không muốn cha đi hay sao? Họ trả lời:

- Cha đi mình chẳng níu kéo, coi sao được. Đời mà! Lời bất tòng tâm!

“Bạc như dân, bất nhân như lính”. Bao lâu Lm còn khỏe mạnh phục vụ cho giáo xứ thì là cha đáng mến đáng trọng. Một khi đau yếu già nua, là gánh nặng, là cái gai cần nhổ đi. Nói như vậy có quá đáng không? Trên đời chuyện gì cũng có, chứng kiến thực tế có những chuyện khiến ta phải đau lòng.

Một cha sở chẳng may bị ung thư qua đời. Thuốc thang mai táng tốn khá nhiều. Tiền túi bỏ ra hết, rốt cùng tồn đọng một món nợ. Sau khi “mồ yên mả lặng”, người ta cãi nhau chí chóe về món nợ này. Giáo xứ, dòng họ không ai nhận trả. Cuối cùng Tòa GM đành ép lòng ép xác nhận vậy!

Thấm thía nhất , thâm sâu tận cõi lòng có lẽ là Nỗi cô đơn của đời Lm.

Một chiều Chúa nhựt đẹp trời. Mọi người ra về. Cửa nhà thờ khép lại. Một mình trong nhà xứ rộng mênh mông. Thưa chuyện với Chúa thì hình như Chúa cũng xa vời. Còn một mình Tôi nhìn tôi trơ vơ trên vách. Nỗi cô đơn sẽ đậm đặc hơn khi Lm đau yếu. Có một cha đã than thở như sau:

Có một ngày mình đau, nhờ chú nhỏ giúp lễ tìm người cạo gió. Nhờ bà này cô kia thì không ổn. Thiên hạ không cho phép, bởi đó là chước ma quỉ. Các bà các cô, hiền thì hiền đôi khi cũng chẳng thua sư tử Hà Đông. Máy móc điện tử hiện đại nhất chưa chắc đã nhanh hơn chiến thuật rỉ tai của đoàn nữ binh hùng hổ này. Đàn ông ai cũng bận, sau cùng tìm được một “anh ba xị đế” về. Khi cạo gió thân thể đang nóng bừng vì được thoa dầu, bỗng dưng thấy lạnh toát ở xương sống. Quay lại nhìn: hóa ra nước mũi của ông vô tư rơi thánh thót trên lưng mình. Dân ghiền thường bảo: một xị khai môn trí hoá, hai xị giải phá cơn sầu, ba xị mũi chảy đầy râu, bốn xị… Lần khác ông đổ dầu hôi vào ống giác, châm lửa rồi ụp lên lưng, dầu loan ra, lửa bùng cháy bỏng cả lưng. Nhiều khi đau ốm đành âm thầm chịu đựng hoặc nhìn lên trần nhà xem hai con thằn lằn đuổi nhau. Không người thân, chẳng ai thăm hỏi, nằm một mình co rút lại như “Con chim ẩn mình chờ chết”!

Sau cùng, nỗi cô đơn sẽ đặc quánh khi Lm về già. Nhà hưu nơi có nơi không. Về ở với con cháu, ít ra phải có tí tiền thì họ mới hăm hở nhiệt tình. Khi tiền đã hết, tình cũng bay luôn. Bấy giờ sự chăm sóc trở thành gánh nặng.

Chuyện còn dài nhưng xin “xì tốp” nơi đây bằng vài mẩu chuyện ngắn để ta cho bộ não làm việc một chút cho bỏ tật lười:

1- Đức Giáo Hoàng Piô X, ngay sau khi được tấn phong Giám mục Montava liền khoe chiếc nhẫn GM của mình với mẹ: Mẹ xem chiếc nhẫn có đẹp không?

Bà mẹ bèn giơ chiếc nhẫn cưới trên tay và bảo: Nếu không có chiếc này thì làm gì có chiếc kia.

2- Giáo xứ nọ, giáo dân hay đâm đơn tố cáo cha lên TGM. Đức Cha quyết định đổi ngài đi xứ khác, thay cha mới về. Ngày bàn giao, chính GM cử hành thánh lễ nghinh tân tống cựu. Ngài sắp đặt mọi thứ, không cho hai cha và giáo dân biết. Đến giờ cử hành thánh lễ: cửa mở ra, mọi người bàn tán xì xèo… Thánh lễ xong, trước khi ban phép lành, GM chỉ tay xuống cái quan tài đặt giữa nhà thờ:

- Đây là quan tài của một người mà ai cũng quen biết. Mọi người hãy theo thứ tự tới từ giã lần cuối.

Ai ai cũng ngỡ ngàng… mở to mắt nhìn vào, không thấy xác ai, chỉ thấy một tấm gương to. Từng người đến viếng ai ai cũng thấy chính mình bên trong quan tài.

Khi mọi người đã về chỗ của mình, GM nói lớn: Con người ai cũng phải nằm trong chốn ấy. Sống chung, hòa thuận vui vẻ rồi chết. Tố cáo, kiện tụng, gây chia rẽ bất hòa rồi cũng chết. Ai muốn theo con đường nào tự mình chọn lấy!

Nhìn về phía hàng ghế giáo dân nhấp nhô những bóng khăn chặm nước mắt…

Đời sống LM không phải dễ đi. LM phải đồng hành, sẵn sàng đưa vai vào thập giá cùng vác, chia sớt gánh nặng với Đức Giêsu. Hãy tìm lại những dấu chân, những giọt mồ hôi khi Ngài đi rao giảng. Hãy trả lại cho Ngài những giọt máu hồng tươi khi ta tiếp tay đẩy lưỡi gươm đâm sâu vào cạnh sườn Ngài. Nếu tu là cõi phúc tình [Phan Sinh] cũng là cõi phúc vậy. Chiếc nhẫn trên tay từng người Phan Sinh cũng là chiếc nhẫn tu “LM”. Ở đấng bậc nào cũng tốt, cũng là cõi phúc, miễn ta đi đúng con đường Chúa đã dạy.

Huynh Nguyen