Thứ Hai, 15 tháng 3, 2010

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM C

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật IV Mùa Chay năm C. Thánh Vịnh tuần IV. Hôm nay có thể dùng màu hồng và được sử dụng phong cầm cũng như các nhạc cụ khác. Gs 5, 9a.10-12 ; 2 Cr 5,17-21 ; Lc 15,1-3.11-32. Có thể dùng bài đọc ( với bài tiền tụng ) năm A ; 1 Sm 16,1b.6-7.10-13a ; Ep 5,8-14 ; Ga 9,1-41 ( hay Ga 9,1.6-9.13-17.34-38 ).
Cha Phêrô Kiều Công Tùng, Phó nhà thờ Chánh Tòa (Sàigòn) dâng Lễ.
Ca đòan Cécilia hát Lễ.
Mời bấm VÀO ĐÂY và kéo thanh trượt bên phải để chọn bài nghe.

Hữu Toàn.

Thứ Bảy, 13 tháng 3, 2010

LỜI CHÚA CN IV MÙA CHAY - NĂM C (Lc 15, 1-3.11-32)



CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY C

Trở Về Với Cha
(câu chuyện người con hoang đàng)
VietCatholic News (12 Mar 2010 13:22)

Trong năm 1999, năm dành cho Thiên Chúa Cha, đi đâu người ta cũng thấy trưng bày bức tranh "Người Con Hoang Ðàng" của danh họa Rembrandt, người Hòa Lan, vào thế kỷ thứ 17.

Ðây là một trong những tác phẩm cuối cùng của ông. Ông muốn ký thác vào đó cái nhìn cuối cùng của ông về cuộc sống đầy sóng gió của mình. Ông chính là người con hoang đàng trong bức tranh nổi tiếng này, tất cả những người biết tiểu sử của ông đều mô tả ông như một thanh niên kiêu hãnh, tự hào về tài năng và săn đuổi tất cả những gì mà thế giới có thể cống hiến cho.

Ông là một con người ham mê lạc thú đến đỗi dửng dưng với những người xung quanh, và một trong những quan tâm chính của ông là tiền của. Ông hái ra nhiều tiền, nhưng ông cũng phung phí nhiều tiền và cuối cùng mất hết tất cả. Một phần lớn năng lượng của ông đã phải tiêu hao về những việc tranh tụng lâu dài về tiền của. Những bức chân dung tự vẽ về mình cho thấy ông là một con ngươì đói khát danh vọng, lạc thú, cách ăn mặc sang trọng và lòe loẹt. Tuy nhiên, tiếp theo giai đoạn thành công và giàu có ngắn ngủi ấy là một chuỗi những thất bại trong giai đoạn đọa đày, tai họa và phiền muộn.

Năm 1635, người con trai của ông tên là Prubertus qua đời; ba năm sau đến lượt người con gái đầu tiên của ông là Cornelia cũng ra đi; hai năm sau đó, chính người vợ của ông cũng từ giã cõi đời. Ông phải sống cảnh gà trống nuôi con với một đứa con trai là Titus vừa mới được chín tháng tuổi. Họa vô đơn chí. Sau khi vợ chết, ông toàn gặp khổ đau và thử thách. Một cuộc tình bất hạnh với bà vú nuôi của Titus đã để lại cho ông thêm hai đứa con khác. Trong những năm sau đó, mặc dù các nhà sưu tầm và giới phê bình nghệ thuật nhìn nhận tài năng của ông, tiếng tăm của ông cũng đã bắt đầu đi xuống.

Năm 1656, ông mắc vướng vào những vấn đề tài chính đến độ cuối cùng ông đành phải trao tác quyền cho các chủ nợ, bao nhiêu tác phẩm và nghệ thuật của ông đều bị đem ra bán đấu giá. Nhưng cũng chính trong giai đoạn này mà ông đã bắt đầu nhìn lại bản thân và cuộc đời để rồi ký thác cái nhìn ấy trong bức tranh nổi tiếng "Người Con Hoang Ðàng". Rembrandt quả thực đã nhận ra ông như người con hoang đàng phung phí trong Tin Mừng.

Quí vị và các bạn thân mến,

Bức tranh "Người Con Hoang Ðàng" đã được Giáo Hội làm biểu trưng cũa năm thứ ba (năm 1999), trong ba năm chuẩn bị mừng Năm Thánh 2000. Với bức tranh "Người Con Hoang Ðàng" của Rembrandt đã làm nổi bật một thứ ánh sáng kỳ lạ cho gương mặt cũng như đôi tay của người cha trên thân thể người con. Tuy ăn mặc rách rưới, người con cũng được phủ đầy một vùng ánh sáng xuất phát từ người cha. Ðây chính là cái nhìn của Rembrandt về phẩm giá con người.

Trong thời ăn chơi sa đọa, người con hoang đàng là chính ông, ông chỉ biết có mỗi một thứ ánh sáng. Ðó là ánh sáng hào nhoáng của tiền của, danh vọng, lạc thú trần tục. Ông đã đánh giá con người dựa trên những thứ ấy. Giờ đây, khi rách rưới trắng tay, nhà danh họa mới chợt nhận ra phẩm giá đích thực của con người. Phẩm giá ấy không lệ thuộc vào những hào nhoáng trần tục, mà xuất phát từ chính Thiên Chúa, Ðấng đã tạo dựng con người theo và giống hình ảnh của Người. Nghèo nàn, đần độn và xấu xí đến đâu, mỗi một con người sinh ra trên cõi đời này cũng đều mang một phẩm giá cao trọng, là bởi vì không những được tạo thành giống hình ảnh Thiên Chúa lại còn mang tước vị là con cái của Ngài.

Trở về với cha trước tiên có nghĩa là ý thức và đón nhận lại cái phẩm giá cao trọng mà mình đã đánh đổi với những hào nhoáng của thế trần.

Lạy Chúa là cha nhân từ, xin tha thứ cho chúng con, vì biết bao phen chúng con đã chối bỏ Chúa để chạy theo những giả trá của thế gian.

Xin cho chúng con luôn cảm nhận được vòng tay ôm ấp của Chúa và ý thức được phẩm giá cao trọng của mỗi người chúng con. Amen.

R. Veritas

Thứ Năm, 11 tháng 3, 2010

MÙA CHAY


(Xin bấm Play để xem)

Sr. Cẩm Thuý, CND

HỎI ĐỂ SỐNG ĐẠO

Dạ-Không hay Không-Dạ?

Kính thưa cha,

Xin cha bỏ thời gian đọc câu chuyện của con và giúp ý kiến cho con trong một việc mà con buồn lòng từ bấy lâu nay.

Con lập gia đình đã hơn 10 năm nay, cuộc sống gia đình con rất là hạnh phúc. Trong gia đình, chồng con là 1 người chồng người cha mẫu mực, bên ngoài xã hội anh cũng được mọi người xung quanh quí mến vì nhiều tính tốt. Tóm lại nói về đời anh là một người không có gì đáng chê trách. Tuy nhiên điều làm con buồn phiền là đời sống đạo của anh. Anh xuất thân từ gia đình đạo gốc nhưng không bao giờ xưng tội và rước lễ, vì anh không có lòng tin vào Đạo.

Anh vẫn đi tham dự thánh lễ và thực hiện đầy đủ các nghi thức khác như rửa tội cho con cái, đọc kinh trong gia đình… nhưng làm việc đó chỉ vì con muốn chứ không phải vì anh thấy được sự thiêng liêng và tin tưởng vào Chúa. Con nhiều lần khuyên nhủ nhưng chồng con cứ nói rằng anh sống đầy đủ bổn phận với gia đình, lương thiện, ngay thẳng… như vậy trước mặt Chúa anh vẫn tốt hơn nhiều người tỏ ra ngoan đạo nhưng thật sự có đời sống riêng tư đầy tội lỗi.

Lý do làm chồng con có những tư tưởng như vậy bắt nguồn từ Ba Má chồng của con. Ba Má chồng của con làm Chủ tịch của một cộng đồng Công giáo từ cả chục năm nay. Ông bà bỏ hết thời gian, tâm trí và cả tiền bạc cho nhà thờ, cho cộng đồng. Đối với người ngoài, ông bà thật là mẫu mực, không bỏ sót 1 thánh lễ nào, không bỏ qua 1 dịp hành hương, tĩnh tâm nào nhưng trong gia đình lại thiếu sót bổn phận làm cha mẹ. Ba má chồng con không hề quan tâm, gần gũi gì với con cái hết vì chẳng mấy khi ở nhà, đến nỗi anh em bất hoà, đứa bỏ học đứa bỏ nhà đi cũng không quan tâm, không tìm kiếm.

Chồng con sống tự lập từ nhỏ, trải qua bao nhiêu khổ cực mới có được cuộc sống tốt đẹp ngày hôm nay, do đó anh luôn tự tin vào bản thân mình. Anh cho rằng muốn đạt được kết quả, tốt nhất là nhờ vào nỗ lực của bản thân chứ không cần phải trông cậy vào ai cả, vì trước mắt là Cha Mẹ của anh sống đạo gương mẫu như vậy mà có đem lại điều gì tốt đẹp cho gia đình, con cái đâu. Thêm nữa chúng con biết mấy vị linh mục mà người thì ưa đánh bài, ăn nhậu, người lại bôi nhọ, nói xấu con chiên… nên chồng con càng có lý do mạnh mẽ để nói rằng không muốn xưng tội và rước lễ với mấy vị linh mục đó nói riêng và nói chung là có Đạo cũng đâu có làm cho người ta tốt hơn. Dĩ nhiên anh cũng biết nhiều tấm gương tốt của các vị linh mục, hay nhiều người khác nữa, nhưng anh cho rằng đó là tại bản thân của những người đó tốt chứ không phải tại vì Đạo. Thưa cha con biết lý lẽ của chồng con là không đúng, đành rằng anh có lý trong những trường hợp đơn lẽ nhưng mình là người có đạo mà không tin tưởng vào sự thiêng liêng của Thiên Chúa thì thật là có tội. Chồng con thường không đi dự thánh lễ trừ ra khi con "rủ" thì anh đi ngay chỉ vì muốn vợ con vui vẻ.

Con mong sao chồng con hiểu được sự mầu nhiệm của Chúa và tin tưởng với tấm lòng mà không biết phải nói làm sao. Mỗi lần con khuyên thì anh cũng im lặng nghe và ra vẻ đồng ý lắm nhưng con biết thật lòng anh không cảm thấy như vậy. Thưa cha mong cha giúp cho con những lời khuyên hữu ích.

Mong cha trả lời cho con trong mục Hỏi Đáp về Đạo của Dongcong.net. Con cám ơn cha và chúc cha nhiều sức khoẻ. (C.T.)

C. T. mến,

Không hiểu sao mà sau khi đọc đi đọc lại những dòng tâm sự của C. T., tôi lại liên tưởng đến đoạn Phúc Âm về người cha bảo hai con mình ra đồng làm việc. Đứa anh thì dạ ngay lập tức, nhưng rồi lại không đi. Trong khi đó đứa em chối không đi, nhưng sau đó lại hối hận và dạ… (Matthêu 21: 28-30) "Dạ-không hay không-dạ," như mọi người chúng ta đều biết, cả hai đều có ưu và khuyết. Chắc hẳn là người tín hữu tốt, chúng ta đều cần phải noi gương Chúa Giêsu và Mẹ Maria luôn thưa lời "Xin Vâng" và sống lời thưa vâng của mình trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.

Tôi có một người chị họ sang Mỹ được 10 năm… vẫn chưa biết lái xe. Và cứ tình trạng này thì có lẽ chị sẽ không bao giờ lái xe. Lý do? Thấy xe chạy lẹ và thấy nhiều cảnh tai nạn xe hơi xảy ra hằng ngày cho nên chị sợ. Gia đình khuyên chị nên tin tưởng nơi mình, học thi lái xe đàng hoàng và lái xe cẩn thận, rồi mọi sự phó thác cho Chúa và Đức Mẹ… nhưng rốt cuộc chị cũng chọn không lái xe.

Trường hợp của chồng C. T. thì khác. Có lẽ không phải vì sợ người này hay sợ cha nọ mà anh đã chọn không xưng tội rước lễ… Theo như C. T. trình bày thì có lẽ những phản ứng hiện thời của chồng C.T. đối với đạo Công Giáo có lẽ cũng không có gì là khó hiểu -- anh đang phẫn uất vì một số gương mù gương xấu nơi những người mà anh đã từng tin tưởng, trọng kính. Chúng ta thấy gương mù tai hại là dường nào. Nhưng dù sao đi nữa, theo tôi nghĩ thì có lẽ còn nhiều lý do phức tạp khác nữa mà mình không biết. Tại vì, nếu suy cho cùng, đâu có ai mà dại đến nỗi lại để một vài hành vi không tốt của người khác điều khiển cả cuộc sống đời này lẫn đời sau của mình chứ. C. T. thử nghĩ xem có đúng không?

Nhưng mà như thế này… C. T. hãy cám ơn Chúa vì đã ban cho mình một người chồng, xét về phần đời, mẫu mực và nhiều đức tính tốt. Và còn "thương vợ nể con" nhất là mỗi khi C. T. "rủ" ảnh đi lễ. Không chừng Chúa đang muốn dùng C. T. để giúp ảnh? Tôi hy vọng và cầu nguyện để ước gì qua đời sống đạo chân thành của C. T. dần dần anh sẽ nhận ra được "CHÂN LÝ." Và chắc hẳn điều này cần phải có thời gian C. T. ạ. Một sớm một chiều không dễ xảy ra đâu.

Nói tóm, đây cũng là một cơ hội để mỗi người chúng ta xét lại chính cuộc sống của mình. Có lẽ nhiều khi trong cuộc sống chúng ta cũng đã dạ với Chúa nhưng rồi lại không. Hy vọng anh chồng của C. T. cũng chỉ tỏ ra không bên ngoài, nhưng thực sự bên trong anh đang dạ với Chúa.

Chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau và cho hết mọi người được luôn sống thật với Chúa, với người khác, và với chính mình… đừng bao giờ gây gương mù gương xấu cho người khác… kẻo mà bị Chúa cột cối đá quăng xuống biển mà chớ.

Cha Minh Trân, CMC
(dongcong.net)

SUY NIỆM CHÚA NHẬT III MÙA CHAY-C

Mau Mau Sám Hối
Chúa nhật III mùa chay, C

Ngày xưa, cha ông chúng ta không cần tới những phương tiện hiện đại để biết được thời tiết, khi hậu … trái lại, họ chỉ dựa vào những hiện tượng trong thiên nhiên để biết được thời tiết nắng mưa, như tục ngữ ca dao đã diễn tả: ”Gió đàng nam vừa làm vừa chơi”. Đôi khi chỉ cần quan sát những phản ứng của thú vật, họ cũng biết được thời tiết. Chẳng hạn như :”Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, Bay cao thì nắng bay vừa thì râm.”

***

Bạn thân mến! Lời Chúa trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng khuyến khích ta hãy nhìn vào những sự kiện, những biến cố xảy ra hàng ngày chung quanh ta, để nhờ đó mà biết được Thánh Ý Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay đã đưa ra hai trường hợp:

Trường hợp thứ nhất là những người Galilêa bị Philatô giết và trường hợp thứ hai là mười tám người bị tháp Silôê đổ xuống đè chết. Dân Do Thái thời bấy giờ đã cho rằng những người bị chết là những kẻ tội lỗi cho nên bị Chúa trừng phạt. Thế nhưng Đức Giêsu trong Tin Mừng hôm nay lại nhắc nhở ta một quan niệm khác, Ngài coi những biến cố đau thương và đẫm máu ấy như là một tiếng chuông cảnh tỉnh được gởi đến ta, để ta ăn năn sám hối, tu chỉnh cuộc sống và quay trở về cùng Thiên Chúa.

Lời Chúa trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay mời gọi ta sám hối: “Hãy sám hối, nếu không ta cũng sẽ bị tiêu diệt như những nạn nhân của biến cố tháp Silôê, hay như những người bị thảm sát dưới thời Tổng trấn Philatô”.

Ngày nay, báo chí, truyền hình, radio đã đưa tin về những tai nạn chết người: xe đụng, tàu chìm, phi cơ rớt, động đất, hoả hoạn ..v..v.. Tại sao người ta gặp nạn, mà không phải là tôi? Đừng dựa vào những may mắn trong cuộc sống, để yên trí rằng mình sống trong sạch, tốt lành; để tạo cho mình mối an tâm được Chúa ưu đãi hơn những người khác; để không lo hoán cải, không lo đổi mới.

Cây vả trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng ở trong tình trạng an toàn. Nó không cho trái độc, không làm hại vườn nho, không phá vỡ khung cảnh đẹp của miếng vườn. Nhưng nó chỉ phạm một tội duy nhất: tội làm hại đất, tội sử dụng đất màu mỡ mà không sinh hoa trái.

Cuộc sống người Kitô hôm nay cũng thế. Đôi khi ta cảm thấy an toàn như cây vả cằn cỗi. Tự hào vì mình không làm điều xấu, chẳng làm hại ai, nhưng lại quên rằng mình đã phạm tội không làm điều tốt, những điều tốt trong khả năng và bổn phận phải làm. Khi không làm điều tốt cho đời và cho người, là ta tiếp sức cho sự dữ tung hoành. Sống đạo không phải chỉ là lo tránh tội, mà còn là tích cực gieo rắc và phát huy cái tốt, cái đẹp trong cuộc sống.

Thiên Chúa nhân từ, Ngài luôn kiên nhẫn chờ đợi. Ngài còn hoãn lại cho ta một kỳ hạn nữa. Nhưng hãy mau mau sám hối kịp thời. Bao lâu còn sống, là như cây còn xanh tươi. Lúc còn được sống yên lành là lúc cần hoán cải. Có thể đây là cơ hội cuối cùng, trước khi cái chết ập xuống. Hoán cải, đổi mới, không bao giờ là quá trễ. Hoán cải là đón lấy những săn sóc tế nhị của Chúa, là đừng để thui chột những ơn lành Ngài ban.

Mùa Chay là mùa sám hối, mùa đổi mới. Mùa Chay không phải chỉ để thú tội, mà còn thú cả sự cằn cỗi, ì ạch của mình. “Đổi mới hay là chết”. Có một thời người ta đã hô vang khẩu hiệu này. Và đây cũng là đòi hỏi của Chúa trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay.

Hoán cải là vấn đề tức thời và cấp bách. Hãy mau mau sám hối, hãy tin tưởng vào Chúa và bắt đầu ngay hôm nay, kẻo không còn kịp nữa .

***

Lạy Chúa! Xin ban ơn giúp sức cho con, để con biết ăn năn sám hối, biết tu chỉnh cuộc sống mà quay về với Chúa. Xin cho con một trái tim mới, trái tim của yêu thương, tin tưởng và cây trông phó thác vào một mình Chúa.

Ước gì con biết nhìn mọi người bằng trái tim yêu thương của Chúa, con biết luôn khắc ghi trong lòng tâm tình “mến Chúa yêu người” mỗi ngày mỗi hơn. Amen.


Tổng hợp từ Veritas
(Nguồn : dongcong.net)


THƠ MÙA CHAY

MÀU TÍM

Mùa Chay thay đổi cuộc đời
Giao hòa với Đức Chúa Trời thành tâm
Bao năm trót dại lỡ lầm
Giờ đây sám hối ăn năn trở về
Mùa Chay thay đồi lòng ta
Đừng giống tắc kè thay đổi màu thôi
Mùa Chay sắc tím tuyệt vời
Nửa buồn vì tội, nửa vui vì tình
Chúa là Cha rất chí minh
Nhưng Ngài cũng rất chí tình, từ tâm
Dù ta hoen ố bùn lầm
Thành tâm sám hối, Chúa liền thứ tha
Chúa ơi, tình Chúa bao la
Trọn đời cảm tạ Tình Cha nhiệm mầu.
Trầm Thiên Thu
(Nguồn : vietcatholic.org)

Thứ Hai, 8 tháng 3, 2010

CHÚC MỪNG 8.3


Chúc Mừng Quý Soeur
Quý Bà - Quý Chị - Quý Cô
Vui Tươi - Hạnh Phúc

08.3.2010

ĐỨC TGM HÀ NỘI ĐÃ TỚI ROMA

Đức TGM Hà Nội đã tới Roma bằng an

VietCatholic News (05 Mar 2010 18:58)

ROMA - Đức TGM Ngô quang Kiệt cùng với linh mục thư ký đã tới Roma lúc 6:30 sáng ngày 5/3/2010 (giờ Roma) được bằng an. Ngài rất vui vẻ và an bình.

Các linh mục, các thầy và các nữ tu Việt Nam đã đến chào mừng và gặp gỡ với Đức Tổng và Cha thư kỷ trưa nay và đã dùng bữa cơn trưa chung trong tình huynh đệ.

Ngay buổi chiều hôm nay Ngài cũng đã được đưa đến bệnh việc đặc biệt của Vatican để làm trắc nghiệm tiên khởi. Chính Đức Hồng Y chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng phụ trách về cơ quan Đồng Tâm (Cor Unum) đã dàn xếp mọi việc để việc chữa trị cho Đức Tổng được chu đáo và đem lại kết quả tốt đẹp.

Cũng được biết một số các vị Hồng Y làm việc trong các Bộ của Tòa Thánh khi nghe tin Đức TGM Hà Nội đến Vatican để chữa bệnh các Ngài đều phấn khởi và cầu chúc Đức Tổng được mọi sự an lành và mau chóng được bình phục hoàn toàn để sau đó trở về với đoàn chiên Hà Nội mà Chúa đã trao phó trọng trách cho Ngài.


PV VietCatholic

Chủ Nhật, 7 tháng 3, 2010

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM C

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật III Mùa Chay năm C .
Thánh vịnh tuần III. Xh3,1-8a, 13-15; 1 Cr 10,1-6, 10-12; Lc 13,1-9. (Không cử hành lễ thánh nữ Perpêtua và thánh nữ Fêlicita, tử đạo). Có thể dùng bài đọc (với bài tiền tụng) năm A ; Xh 17,3-7 ; Rm 5,1-2.5-8; Ga 4,5-42 (hay Ga 4,5-15.19b-26.39a.40-42).
Cha Phêrô Lê Văn Chính ĐCV Thánh Giuse - Sàigòn Dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.
Mời bấm VÀO ĐÂY và kéo thanh trượt bên phải để chọn bài nghe.

Hữu Toàn.

Thứ Năm, 4 tháng 3, 2010

ĐỨC TGM HÀ NỘI ĐI ROMA CHỮA BỆNH

Ngày mai thứ Năm 4/03/2010, Đức TGM Hà Nội sẽ lên đường sang Roma chữa bệnh và dưỡng sức

VietCatholic News (03 Mar 2010 13:32)

HÀ NỘI - Vào lúc 20h00 ngày 4/3/2010 giờ Hà Nội, Đức TGM Ngô Quang Kiệt sẽ lên máy bay tại phi trường Nội Bài để lên đường đi Roma chữa bệnh và dưỡng sức. Chuyến đi xa của Ngài dự trù sẽ kéo dài trong thời gian 2 tháng.

Các chuyến đi của Đức Tổng ra nước ngoài có thể nói rất nhiều, nhưng chắc chưa có chuyến đi nào được mọi người quan tâm như chuyến đi này.

Trong mấy ngày qua các linh mục thuộc TGP Hà Nội cũng đã loan báo rõ ràng về mục đích chuyến đi của Đức TGM Hà Nội cho giáo dân các giáo xứ biết rõ là chiều ngày thứ Năm này Đức Tổng sẽ lên đường đi Roma chữa bệnh để tránh có dư luận xuyên tạc về chuyến đi lần này của Ngài.

Khi được tin như vậy, nhiều đoàn thể và giáo dân thuộc các giáo xứ tại Hà Nội đã cố gắng muốn biết thời gian chắc chắn giờ bay và dự định tổ chức một cuộc tiễn chân thật đặc sắc như một biểu lộ lòng qúi mến sâu xa và muốn chứng tỏ sự ủng hộ nhiệt tâm đối với Đức Tổng mà họ hằng yêu mến và kính trọng. Hàng ngàn người đã ngỏ ý muốn cùng tiễn Đức Tổng tại sân bay, nhưng chính Đức Tổng đã ngỏ ý và động viên các linh mục và giáo dân rằng vì những lí do tế nhị không nên làm như vậy. Giáo dân đã hiểu được ý của Ngài nên đã bỏ ý định cuộc tiễn đưa long trọng tại sân bay.

Ngày hôm qua và hôm nay đã có rất nhiều đoàn từ các giáo xứ về Tòa TGM Hà Nội chào thăm và chúc mừng Bổn mạng sớm Đức Tổng, và chúc ngài lên đường bình an để mau chóng trở về mạnh khỏe hoàn toàn.

Nhất là vào buổi chiều thứ Tư hôm nay tại Tòa TGM Hà Nội, nhiều đoàn người vào ra, gặp gỡ Đức Tổng nói lời chào tạm biệt. Họ bịn rịn không muốn ra về và lại nuối tiếc việc Đức Tổng sắp lên đường đi trị bệnh, nhưng Ngài thoải mái và rất vui vẻ. Những người được dịp tiếp truyện với Ngài đều có nhận xét là hôm nay Đức Tổng nhẹ nhàng, hiền hậu và chân thành như một người cha, tiếng Ngài nhỏ nhẹ, rõ ràng và âm vang.

Khi có dịp tâm sự với các linh mục và giáo dân Hà Nội tới chào mừng và tiễn đưa, Đức TGM Hà Nội cho biết rằng Ngài cám đội ơn Chúa dồi dào đã tuôn đổ xuống Tổng Giáo phận và Giáo hội Việt Nam, ngay cả khi những sóng gió, những cơn nguy khốn, nhưng Chúa sẽ có cách của Ngài và Chúa sẽ là sức mạnh của chúng ta.

Trong tất cả những biến cố dồn dập xẩy ra từ cuối năm 2007 đến nay, hầu như mọi người Công giáo khắp nơi đều nhận chân ra rằng nơi vị mục tử của Giáo phận Hà Nội chúng ta cảm nhận được một tình thương chân tình của Ngài với giáo dân và một niềm tín thác sâu xa vào ơn quan phòng của Thiên Chúa. Ngài đã thực hiện vai trò một chủ chăn với tinh thần khiêm cung nhưng rất mực chính đại, phục vụ quên mình, dù đôi khi biết rằng sẽ ảnh hưởng tới sự an ninh của cá nhân Ngài. Một chủ chăn luôn đi tìm sự thật, công lý và an bình cho đoàn chiên mà Chúa đã trao phó cho Ngài. Đó là chân dung của Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt trong lòng giáo dân.

Hôm 1-3-2010, khi Đức Tổng gặp các Giám mục Miền Bắc và Miền Trung tại nguyện đường Sainte Marie của Dòng Phaolô tại Hà Nội nhân dịp 50 tái lập Nhà Dòng tại Hà Nội, các Giám mục đã ngỏ ý muốn tiễn đưa Đức Tổng tại sân bay, nhưng Đức Tổng đã ngỏ ý cám ơn và chối khéo là không cần thiết như vậy.

Tuy nhiên vào trưa ngày thứ Năm 4.3 tất cả các Đức Giám mục của giáo tỉnh Hà nội sẽ về Tòa TGM Hà Nội dùng cơm với Đức Tổng, tất cả các linh mục thuộc TGP Hà Nội cũng sẽ về chào ngài và tiễn ngài lên đường bình an.

Một số người vẫn còn có thắc mắc trong đầu về chuyến đi xa lần này của Đức Tổng, thế nhưng qua những cuộc tiếp xúc thân tình với những người thân tín thì tậm tình của Đức Tổng càng bình an và vô ưu vô lo, Ngài trấn an rằng: “sang đó có bác sĩ riêng của Tòa Thánh lo chữa trị, có thể khoảng 2 tháng hay hơn sẽ về Hà Nội”. Dĩ nhiên Tòa Thánh cũng đã dự liệu việc nhiều người lo ngại là Đức Tổng sẽ không thể trở lại Việt Nam, nhưng ngài nói: yên tâm, không sao đâu! Nghe như vậy nhiều người đã an lòng để Ngài ra đi và luôn luôn theo sát Ngài bằng lời cầu nguyện.

Dầu được trấn an như vậy nhưng không ít người cảm vẫn còn cảm thấy hoang mang và lo lắng. Một làn nữa Ngài nói: “Nếu Chúa muốn, Chúa sẽ cho tôi được khỏe mạnh để tôi sớm trở về làm việc, việc ra đi chữa bệnh nhanh hay chóng phụ thuộc vào bệnh viện và bác sĩ”.

Tín thác vào Chúa là điều Ngài luôn luôn khẳng định. Một lần khác khi gặp anh em cộng đoàn Vinh tại Hà Nội, Ngài đã khẳng định rằng: “Chúng tôi là những người tu hành, chẳng có gì phải sợ ngoài Thiên Chúa, vì vậy nếu Chúa muốn, chúng tôi sẽ làm việc mà không có gì phải sợ hãi”.

Tại Roma, Đức Tổng sẽ cư ngụ tại Trụ sở của Cor Unum (Hội Đồng Giáo Hoàng Đồng Tâm) theo lời mời của Hội Đồng này, vì ngài cũng là thành viên của Hội Đồng. Tưởng cũng nên biết chính tại tòa nhà lớn nơi có trụ sở Cor Unum, cũng là nơi có Văn Phòng và nơi cư ngụ trước đây của Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận khi Ngài làm Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình.

Khi tạm chia tay những linh mục cộng sự và những người than quen lần này, Đức TGM Hà Nội đã ân cần dặn dò là cần tiếp tục nói lên sự thật, cần giữ vững tinh thần hiệp nhất, và sống torng sự liên kết và thông công trong Giáo hội. Có như vậy, sức mạnh của Giáo hội vững vàng, và nhất là làm gì thì làm luôn phải biết cậy trông và sức mạnh và ơn Chúa thì rồi mọi việc sẽ giúp cho chúng ta được có tâm hồn bình an thanh thòa. Sức mạnh của lời cầu nguyện và sự lien kết là khí giới của người Công giáo chúng ta.


PV VietCatholic

Thứ Tư, 3 tháng 3, 2010

CHÓ QUÝ HƠN CHÁU

Con người quý trọng nhất trong mọi loài thọ tạo, vì Đức Kitô chỉ chết cho con người chứ không chết cho bất cứ loài súc vật, hoa lá cỏ cây nào. Phẩm giá của con người đã được chuộc bằng chính giá máu của Đức Kitô, vậy mà con người cứ chối bỏ Chúa để tự hạ mình xuống hàng... súc vật.

Một cô bé vị thành niên lỡ dại với bạn trai, ôm bụng bầu về thú nhận với cha mẹ. Đàng trai “biết điều” xin nhận đứa cháu trong bụng cô gái. Tuy nhiên, cha cô gái nhất định không chịu, vì danh giá như gia đình ông không đời nào chấp nhận chuyện con gái chửa hoang. Ông bắt cô gái phá thai. Các anh chị Nhóm Bảo Vệ Sự Sống (BVSS) Sàigòn được đã thuyết phục đủ cách, nhưng ông nhất định không chịu giữ lại đứa cháu ngoại còn trong bụng mẹ. Cô bé được đưa về Nhà Tình Thương Giêrađô ẩn náu. Nhưng chỉ vài ngày sau, mẹ cô bé đến đòi cô bé về. Một ngày sau, Nhóm BVSS nhận được tin gia đình cô bé vui mừng vì đã “giải quyết” được cái thai êm đẹp.

Một chị trong Nhóm BVSS quá uất ức chạy đến nhà ông bà để làm cho ra lẽ. Khi đến nơi, chị thấy ông đang ôm ấp nâng niu mấy con chó Nhật lông xù. Chị rớt nước mắt: “Chẳng lẽ ông thương mấy con chó đó hơn cháu ngoại của ông sao ? Tại sao ông không để cháu ngoại ông ra đời để ông bồng ẵm, chẳng sướng hơn ẵm chó hay sao ?” Phép so sánh “cháu và chó” của chị tuy khập khiễng, nhưng không khỏi khiến người ta chạnh lòng. Chị nói cũng đúng. Nếu ông giữ đứa cháu để nâng niu, có thể người ta sẽ cười ông vì ông có một đứa con gái hư. Ông không chấp nhận để thanh danh của ông bị hoen ố. Dù sao ông cũng là một ông tu xuất, một ông trùm Giáo Xứ, ngày nào cũng đọc Sách Thánh và trao Mình Thánh Chúa. Còn nếu ông nuôi chó, nâng niu bồng ẵm chó, người ta sẽ khen ông giàu có, bởi không giàu làm sao mua nổi chó Nhật để mà nuôi. Khi nuôi chó, ông còn được người ta khen ông văn minh y như người ngoại quốc, biết tôn trọng thú quyền.

Khi đám chó Nhật xuất hiện trong nhà ông chẳng ai bàn cãi, tranh luận gì cả. Cả nhà xúm xít quanh đàn chó. Điều này có thể thấy rõ qua thái độ yêu quý bầy chó đó của ông và gia đình ông. Nhưng khi đứa cháu ngoại tượng hình trong bụng con ông, ông và gia đình phải cân nhắc thiệt hơn và đi đến quyết định từ chối nó. Ngẫm lại, lời chị Bảo Vệ Sự Sống nói không sai: ông quý chó hơn cháu ngoại ông. Cháu của ông xét cho cùng cũng là cốt nhục của ông. Ông coi rẻ cháu ông hơn bầy chó chẳng khác nào ông cũng coi rẻ chính ông. Ông bắt con ông phá thai để giữ danh giá cho mình, nhưng gậy ông đập lưng ông, hành động đó lại hạ ông xuống thua bầy chó. Ngày ngày ông đọc Sách Thánh, phát Mình Thánh Chúa với danh nghĩa là phục vụ việc Nhà Chúa. Nhưng thật ra ông phục vụ ai khi ông xua đuổi chính Chúa ra khỏi nhà ông. Chẳng phải Chúa đã nói: “Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy” hay sao ? (Mt 18, 5).

Nói đến ông lại ngẫm đến mình. Đã bao nhiêu lần mình đã vì danh giá của chính mình mà đẩy Chúa ra đường ? Đã bao nhiêu lần giữa những chọn lựa trong cuộc sống mình đã bỏ Chúa để chọn những thứ tưởng là có giá trị nhưng bản chất lại là rác rưởi ? Đã bao nhiêu lần mình cố nâng danh giá mình lên nhưng lại tự hạ phẩm giá mình xuống ?

Con người quý trọng nhất trong mọi loài thọ tạo, vì Đức Kitô chỉ chết cho con người chứ không chết cho bất cứ loài súc vật, hoa lá cỏ cây nào. Phẩm giá của con người đã được chuộc bằng chính giá máu của Đức Kitô, vậy mà con người cứ chối bỏ Chúa để tự hạ mình xuống hàng... súc vật.

Còn mê muội nào hơn ?
DANH NGỌC

(Nguồn : daihoidanchua.net)


Thứ Ba, 2 tháng 3, 2010

DẤU THÁNH GIÁ

DẤU THÁNH GIÁ - NIỀM TỰ HÀO CỦA TÔI

Sáng nay tôi được cấp trên cử đại diện đi dự hội thảo về du học Malaysia. Đây là buổi giới thiệu về một trường của Malaysia lần đầu tiên vào Việt Nam tuyển sinh. Khách mời tham dự là đại diện của các công ty du học trong thành phố. Vì là “đối thủ” của nhau trên thương trường nên mọi người cũng ít cởi mở.
Sau khi hội thảo kết thúc, chúng tôi được mời lại ăn trưa. Ngồi cùng bàn với tôi là 4 chị em gái đến từ các công ty khác. Mọi người cũng chỉ cười nói xã giao khi vào bàn an. Và vẫn như mọi lần trước khi ăn, tôi đưa tay làm dấu Thánh Giá. Đột nhiên có một chị lên tiếng “Em có Đạo hả ?” – “Dạ, ủa chị cũng có Đạo hả ?” – “Ừ !” Vui quá, giữa một nơi xa lạ, lại là trung tâm xúc tiến giáo dục của Malaysia nổi tiếng về đạo Hồi, lại có hai người Công Giáo ngồi đây. Tôi thấy vui lắm. Rồi một chị nữa ( chị Hạnh ) ngồi xuống bên cạnh chị vừa hỏi chuyện tôi khi nãy, chị ấy nói: Em này có Đạo nè. Wow, thế là 3 trong số 6 người chúng tôi là người Công Giáo. Thế là thay vì hỏi các chị làm ở đâu, công việc gì thì tự nhiên mọi đề tài lại đề cập tập trung vào 3 người chúng tôi nói về đạo Công Giáo. Nào là hay đi Lễ ở đâu, sinh hoạt gì ở Nhà Thờ nào, có tham gia ca đoàn không ? Bữa cơm trưa trở nên thân mật gần gũi từ lúc nào không biết.
Chị Hạnh đang có người yêu là gia đình cán bộ Đảng nên bây giờ chị đang lo lắng và tim chỗ để anh ấy đi học Giáo Lý Tân Tòng và Giáo Lý Hôn Nhân. Tôi chộp ngay cơ hội và mời chị tới liên hệ với DCCT Sàigòn để đăng ký các lớp học mà anh chị đang tìm. Tôi nói thêm để chị yên tâm rằng tôi đang cộng tác với một số Linh Mục ở Nhà Dòng, nếu chị thấy khó khăn trong việc thuyết phục và truyền giáo với hôn phu của mình thì các cha sẽ hỗ trợ, hướng dẫn thêm vì các ngài cũng đã có nhiều kinh nghiệm với những người theo Đảng mà nay trở lại Đạo. Khuôn mặt chị giãn ra và vui cười nhẹ nhõm. Chị cũng không quên nhờ tôi báo cho chị biết khi nào khai giảng lớp Giáo Lý Hôn Nhân mới.
Trong khi chúng tôi đang thảo luận về việc học Giáo Lý thì một chị khác sắp lập gia đình nhưng không cùng tôn giáo, nghe chuyện thì lại gần hỏi tôi: Ủa, mọi người đi học cái gì vậy ? Tại sao lại phải đi học ? Tôi vừa ăn vừa giải thích với chị rằng, đạo Công Giáo chúng tôi có khóa học cho các bạn trước khi bước vào đời sống gia đình để chuẩn bị cho đôi vợ chồng những kiến thức cần thiết về Đạo và đời để có thể cùng nhau chung sống đến đầu bạc răng long. Đặc biệt là có sự tham gia của các bác sĩ hướng dẫn về đời sống vợ chồng, sức khỏe sinh sản cho bà mẹ trước và sau khi sinh. Thế là chị thấy hứng thú tìm hiểu thêm về lớp học hữu ích này. Chị e dè hỏi thăm tôi: Người không có Đạo có học được không ? Sẵn sàng chị ơi. Các cha, các bác sĩ rất hoan nghênh tinh thần học hỏi để gìn giữ gia đình trước thời kỳ khủng hoảng với bao nhiêu là đổ vỡ hôn nhân ngày nay. Chị này rất muốn sinh con trai, thế là tôi tíu tít tư vấn cho chị cứ như thể tôi là bác sĩ khoa sản vậy. Thật ra, tôi cũng đã được học từ các bác sĩ để phục vụ cho công tác Bảo Vệ Sự Sống. Tôi cũng nói luôn về những tác hại về tinh thần cũng như thể xác của việc ngừa thai nhân tạo và nạo phá thai.

Giống như mắc bệnh nghề nghiệp, đã nói thì phải nói cho ngọn nguồn để mọi người hiểu được cơ bản về sự thật mà từ trước tới nay họ không hề hay biết. Kể cả chỉ tiêu phải đạt... 5 triệu ca phá thai trong năm Con Heo Vàng cũng khiến mọi người khó tránh khỏi nghi ngờ. Làm sao lại có chuyện kinh khủng tàn nhẫn đó ? Vô lý ! Nhưng sự thật lại quá phũ phàng. Chính tôi là người đã từng đi vào bệnh viện trong thời điểm đó và chứng kiến biết bao nhiêu người phải giết con “oan” chỉ vì cái chỉ tiêu vô cùng bất nhân đó. Tôi còn dẫn chứng cho các chị những bài viết của những người là nạn nhân, là bác sĩ và những người đã, đang công tác trong mục vụ Bảo Vệ Sự Sống này qua các trang web. Bên cạnh đó, nếu ai có lòng hảo tâm muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mà không biết ai, ở đâu hay không tin tưởng thì cũng có thể liên hệ với địa chỉ tin cậy này.
Bữa ăn kết thúc, chúng tôi cảm thấy quyến luyến vì thời gian gặp nhau trò chuyện trao đổi sao quá ngắn ngủi. Không còn khoảng cách giữa các đối thủ cạnh tranh nữa mà thay thế vào đó là sự thân thiện, gần gũi của những người bạn, những người chị em phụ nữ với nhau.
Ra về, chúng tôi lưu lại những thông tin của nhau để sau này sẽ còn tiếp tục trao đổi với nhau về các khóa học, những nỗi niềm, kinh nghiệm trong đời sống. Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Khi về lại công ty thì một cô bé hầu như im lặng từ đầu đến cuối, chỉ chăm chú nghe tôi trao đổi với các chị khác, lại nhảy vào chat với tôi và nhờ tôi tư vấn về… căn bệnh thế kỷ ! Tôi hơi ngạc nhiên nhưng vẫn bình tĩnh vì tôi tin: chính lúc ấy Chúa đang ở trong tôi và linh hướng cho tôi biết tôi phải làm gì. Tình hình không đến nổi quá xấu hay nghiêm trọng như cô bé ấy đang lo lắng. Kết quả hiện tại chưa xác định được điều gì chắc chắn. Tôi an ủi, động viên cô bé ấy và hứa sẽ cầu nguyện để em được bình an và không phạm phải sai lầm ngớ ngẩn như trước nữa.
Thế là với chỉ mỗi cử chỉ đơn giản là làm dấu Thánh Giá mà đã phá tan những rào cản ngôn ngữ, tôn giáo, văn hóa, kể cả lợi nhuận kinh tế thị trường, mà đưa mọi người nhích gần lại với nhau hơn, thân thiện và gần gũi hơn.
Thế là chỉ với một cử chỉ đơn sơ là làm dấu Thánh Giá trước bữa ăn mà tôi đã có thêm nhiều người bạn mới, đã kể về Chúa cho những người chưa quen trước đó: từ chuyện đi Lễ ở Nhà Thờ nào, sinh hoạt cái gì, học ở đâu cho tới chuyện Giáo Lý Hôn Nhân và cả Bảo Vệ Sự Sống.
Tôi cũng hơi ngạc nhiên với chính mình: Sao mình liều thế ? Tôi cứ thao thao bất tuyệt kể hết chuyện nọ sang chuyện kia và sẵn sàng giải đáp thắc mắc hoặc giới thiệu đến các Linh Mục, các Bác Sĩ để tư vấn hướng dẫn nếu họ cần. Nhưng không, tôi biết là Chúa đang hoạt động trong tôi cho nên không chỉ những chị có Đạo quan tâm mà cả ba người bạn theo tôn giáo khác cũng háo hức hồ hởi không kém.
Tôi thật sự xúc động và cảm nghiệm được tình yêu vô biên của Chúa dành cho tôi và các bạn đồng nghiệp. Trước đây tôi tự tin và có một chút hãnh diện về khả năng giao tiếp, tư vấn và thuyết phục của mình nhưng đó chỉ là “quảng cáo bằng môi miệng” khi kể về Chúa với người khác nếu như không có Thánh Thần tác động.
Lúc ấy, tôi thầm cảm ơn Chúa và sáng lên trong tôi một niềm tự hào khác:
Tự hào là người Công Giáo. Tôi càng tự hào hơn khi tôi là người Công Giáo mạnh dạn tuyên xưng Đức Tin của mình ngay giữa bữa cơm với những người lạ tại nơi làm việc của quốc gia đạo Hồi.
Cám ơn Chúa đã cho chúng con được làm con cái Chúa.
Cám ơn Chúa đã cho chúng con được cùng thông phần khổ nạn với Chúa.
Cám ơn Chúa đã luôn cùng hiện diện và đồng hành với chúng con trong từng phút giây của cuộc sống.
Xin Chúa tiếp tục sống cùng chúng con, ở lại trong chúng con và ban thêm Thần Khí để chúng con can đảm làm chứng cho Sự Thật, cho Tình Yêu và Tin Mừng của Chúa ngay giữa thế gian này. Amen.
Fiat NGÔ THU THUỶ, Sàigòn 25.1.2010
(daihoidanchua.net)

Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2010

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM C

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật II Mùa Chay Năm C. Thánh vịnh tuần II. St 15,5-12 ; Pl 3,17-4,1 ( hay Pl 3,20-4,1 ) ; Lc 9,28b-36.
Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông DCCT dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.
Xin mời bấm VÀO ĐÂY và kéo thanh trượt bên phải để chọn bài nghe.

Hữu Toàn.