Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2010

LẼ SỐNG 23.10

23 Tháng Mười
Cùm Chân Chó

Sách Lã Thị Xuân Thu có chép một câu chuyện như sau: Nước Tề có người xem tướng chó rất giỏi. Một người hàng xóm tới nhờ anh ta tìm cho một con chó biết bắt chuột. Ít lâu sau, anh mang đến một con chó và nói: "Con chó này tốt lắm, ông cứ dùng sẽ vừa ý".

Người hàng xóm tin theo, nhưng mấy năm qua, con chó không bắt được con chuột nào cả. Người hàng xóm phàn nàn, anh ta liền nói: "Con chó này tốt, nhưng nó chỉ có tài săn bắt hươu nai, bây giờ muốn nó bắt chuột thì phải buộc chân sau nó lại". Người hàng xóm đã nghe theo và quả nhiên con chó bắt chuột rất hay.

Có cùm một chân lại, con chó mới có thể bắt được chuột. Phải chăng, đó không phải là hình ảnh của rất nhiều người thành công trong những địa hạt lớn, trong những công tác xã hội, trong những việc làm ở quy mô lớn, nhưng lại thất bại trong gia đình hay trong chính cuộc sống cá nhân của mình. Người ta nghĩ rằng chỉ có những công việc vĩ đại mới có giá trị. Người ta phân bua rằng việc trong nhà, việc ở xó bếp là việc của đàn bà.

Thế nhưng có ai nghĩ rằng hạnh phúc của gia đình tùy thuộc rất nhiều vào những công việc xó bếp ấy. Và những công việc vô danh ấy cũng đòi hỏi nhiều hy sinh, nhẫn nhục và tình yêu hơn tất cả những đại cuộc khác. Công việc càng nhỏ nhặt, càng vô danh thì càng nhiều phiền toái và càng đòi hỏi nhiều phấn đấu hơn. Nếu không biết cùm chân lấy một chân, nếu không biết hy sinh, nhẫn nhục, một người mẹ trong gia đình không thể chịu đựng năm kia tháng nọ tất cả những phiền toái ấy.


Trích sách Lẽ Sống


CHỨNG NHÂN HY VỌNG

Chứng nhân Hy Vọng:
Tôi Tớ của Chúa,
HY Phanxicô Xaviê
Nguyễn Văn Thuận


người con dân nước Việt, đặc biệt là người Kitô hữu Việt Nam trong giây phút này có cơ hội hiện diện tại thành phố Rôma muôn thuở cổ kính và tham dự vào ngày long trọng sau 3 năm theo tiến trình loan báo phong Chân Phước lúc 2007 (sau 5 năm qua đời), hôm nay Giáo Hội Công Giáo chính thức mở cuộc điều tra ở cấp Giáo Phận về đời sống, các nhân đức và tiếng tăm thánh thiện của bậc đáng kính: HY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, đó là một niềm hạnh phúc dạt dào ít người hưởng được trong cuộc đời đức tin.

Sáng sớm thứ sáu, 22.10.2010 tại Roma dòng người đủ mọi chủng tộc, mọi quốc gia nơi
người VN hải ngoại định
cư, thuộc mọi lứa tuồi gồm có thân nhân ruột thịt lẫn con cái thiêng liêng của ĐHY Thuận, nhân viên Tòa Thánh - đặc biệt thuộc bộ Công Lý và Hòa Bình, bạn bè thân hữu, những người mộ mến ĐHY đã tiến về nhà thờ Đức Mẹ Maria Scala tại quảng trường Santa Maria della Scala ở Rôma. Đây là nhà thờ hiệu tòa của Đức Cố Hồng Y và chính tại bàn thờ này cách đây trong 9 năm là nơi ĐHY đã dâng thánh lễ thường ngày.

Đoàn chúng tôi đủ mọi thành phần, khoảng 32 người xuất phát từ nhà Foyer Phát Diệm được các nữ tu dòng Mến Thánh Giá tại đây hướng dẫn bằng xe buýt đến nhà thờ Đức Mẹ Maria Scala. Ai cũng hân hoan vui sướng và khi nghe chuyện hầu như người nào cũng có những kỷ niệm đẹp với ĐHY Thuận khi còn sinh tiền.

Nhà thờ đã được tụ
họp đông đảo từ sớm, đông đến nỗi không đủ ghế ngồi và giáo dân chiếm luôn các hàng ghế dành cho các linh mục đồng tế. Ước lượng hơn 600 giáo dân, phân nửa là Việt và phân nửa là Ý cùng các quốc gia khác. Cộng thêm đoàn đồng tế khoảng 120 linh mục và 12 Hồng Y và Giám Mục. Chúng tôi nhìn thấy Hồng Y Roger Etchegarey dù tuổi già sức yếu vẫn không để vuột mất cơ hội ngàn năm chứng kiến ngày GH tôn vinh cho người bạn đồng hành và cũng là người kế vị của ngài, tiếp đến Hồng Y Ivan Dias, Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo, HY Miloslav Vlk cũng đứng trong đoàn chủ tế. Từ Giáo Hội VN có sự hiện diện của Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể của TGP Huế. Tất nhiên trong dòng tộc của ĐHY Thuận có những thân nhân ruột thịt như người em gái út Elizabeth Nguyễn Thị Thu Hồng (Canada) và các các thân quyến ghi nhận được như Mrs. Anne-Marie Ngô Đình Luyện (Pháp), Maria-Claude Ngô Đình Luyện (Pháp), Mrs. Marie Cecile Luyện (Italia), Mrs. Thérèse Nguyễn (Úc), Ms. Lan Nguyễn Thị Hương (USA).

Nơi đây không thể k
hông nhắc đến những nhân chứng kề cận với ĐHY Thuận trong cảnh ngục tù: người quản tù và hai vị giáo dân từ Giang Xá đã đến Rôma và mặc quốc phục khăn đống áo dài hiện diện giữa đoàn người giáo dân.

Thánh lễ long trọng được cử hành vào lúc 8g30 do ĐHY Peter Turkon, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình - chủ tế cầu nguyện cho Vị Tôi Tớ Chúa, HY Văn Thuận và xin Thiên Chúa chúc lành cho ngày điều tra ở cấp giáo phận để tôn vinh Ngài lên bậc Chân Phước.

ĐHY Thuận đã được bổ nhiệm vào chức vụ phó chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình từ năm 1994. Sau đó Ngài được ĐGH Gioan Phaolô II tín nhiệm vào chức vụ chủ tịch từ ngày 24.6.1988 cho đến lúc Ngài lâm trọng bệnh và qua đời ngày 16.9.2022. Theo cách gọi của cơ quan nhà nước ngoài đời thì Hội Đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình chính là Bộ Xã Hội, vị chủ tịch tương đương hàng bộ trưởng. Đây là chức phẩm cao nhất của hàng giáo phẩm Việt Nam phục vụ trong giáo triều Roma từ trước đến nay.

ĐHY Peter Tur
kon đã có lần viết thư và nhận định về con người của ĐHY Thuận vào đầu tháng 9.2010 như sau: "Ý nghĩa sâu xa trong lời nhắn nhủ của Đức Hồng Y Thuận, vị tiền nhiệm của tôi, đã thúc đẩy tôi khuyến khích anh chị em hãy nhớ đến Ngài như là một vị Tử Đạo trong thời đại chúng ta bằng chính những chứng từ tuyệt vời của ngài. Qua những năm tù đày trên chính quê hương mình, với biết bao khó khăn, lăng nhục, đọa đày Ngài đã trải qua một thời gian dài, Đức Hồng Y Thuận trở nên cho tất cả chúng ta một mẫu mực của niềm vui, hy vọng và tình yêu mến đối với Giáo Hội và với hết thảy anh chị em chúng ta, không phân biệt một ai."

Thánh lễ hôm nay ĐHY Peter Turkon lại có dịp nhắc lại rõ hơn về con người sống trong hy vọng một cách huyền nhiệm và chỉ có ĐHY Thuận mới giúp chúng ta tìm ra được con Đường Hy Vọng.

Cuộc sống đức tin qua phục vụ tha nhân và phát triển các học thuyết xã hội công giáo của ĐHY Thuận đã nêu gương sáng cho những cộng tác viên và những người chung quanh. Những gì ĐHY Thuận còn để lại cho hậu thế chính là tấm gương sáng ngời. ĐHY Peter Turkon viết thêm: "Cuộc đời của ĐHY Thuận, biểu lộ rõ nét bằng một niềm thanh thản an bình sâu xa, kêu gọi chúng ta sống như Ngài, dưới bóng Thập Giá, bởi vì "trở nên giống hình ảnh Thiên Chúa là chứng tá đích thực của Thập Giá, thực thi Thập Giá trong mỗi người chúng ta.“ Chính khi chúng ta vác thập giá chúng ta mới cảm nhận được ơn bình an mà chúng ta cần có giữa cái thế giới tràn ngập âu lo và hỗn độn."

Cùng với nhận định này, giây phút ĐHY Thuận giã từ cuộc sống để bước vào cuộc sống mới ngày 16.9.2002 thì một vị trong giáo triều Rôma đã phải thốt lên: "Một vị Thánh đã qua đời.“

Quả thực, ngày hôm nay trong thánh lễ này tất cả mọi người hiện diện cảm nghiệm được rõ ràng lời tiên tri đó đang trở thành hiện thực trong Giáo Hội chúng ta.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ca ngợi ĐHY Thuận rất nhiều lần, dịp cuối cùng trong thánh lễ an táng của ĐHY Thuận, Ngài phải giã từ một người bạn Việt Nam anh hùng đáng kính: "Trong lúc chào vĩnh biệt người sứ giả anh hùng của Tin Mừng Chúa Kitô, chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa vì đã cho chúng ta, nơi con người của Đức Hồng Y, một tấm gương sáng ngời về đời sống tín hữu Kitô, phù hợp với đức tin, cho đến độ tử đạo."

Đúng như thế, chỉ có một niềm tin yêu phó thác hoàn toàn tuyệt đối vào lòng thương yêu của Thiên Chúa ĐHY Thuận mới có đủ sức mạnh vượt qua những đêm tăm tối dài đằng đẵng của 13 năm ngục tù và vẫn một lòng tín trung cho dù có những lúc thể xác mong manh với hơi thở tưởng chừng đứt quãng. Cuối cùng Ngài đã biến bóng đêm của lao tù tỏa rạng thành ánh sáng của yêu thương, chia sẻ, hy vọng và kể cả thứ tha cho những người hành hạ Ngài.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, một người đồng hành với ĐHY Thuận trong giáo triều Rôma đã nhận định ngắn gọn và chính xác về Ngài: "Đây là một ngôn sứ của tử đạo và tin yêu hy vọng trong thời đại chúng ta."

Bởi thế, hôm nay người Công Giáo Việt Nam hân hoan và hãnh diện về người đồng hương tuyệt vời của mình. Nếu Giáo Hội và thế giới nhắc đến Mẹ Têrêsa thành Kalkutta và ĐGH Gioan Phaolô II thì Đức HY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận là người đã sống đồng thời và đang được vinh thăng lên cùng bậc với hai vị vĩ nhân kể trên.

Một điểm son cho Giáo Hội Việt Nam đã thực hành hoàn toàn trái ngược trong quá trình xét án phong Thánh cho 117 Vị Tử Đạo VN vào năm 1988, lúc đó Giáo Hội thầm lặng và như muốn dấu kín, kể cả có thêm các tư tưởng xin dừng việc phong thánh - thì lần này Giáo Hội VN tích cực và công khai hóa việc Tòa Thánh mở án phong Chân Phước cho ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận qua thư mục vụ của HĐGM VN gửi đến Cộng Đồng Dân Chúa ngày 07.10.2010: "Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, chúng tôi vui mừng thông báo cho anh chị em biết: ngày 22.10.2010 tới đây giáo phận Rôma chính thức mở án phong Chân Phước cho Tôi Tớ Chúa là Đức Cố HY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Ngài từng là một vị chủ chăn nhiệt thành và thành viên đáng kính của HĐGM VN. Sự kiện giáo phận Rôma mở án phong Chân Phước cho thấy Ngài được trân trọng và nhìn nhận như chứng nhân sống động của Tin Mừng yêu thương và hy vọng trong thế giới ngày nay. Vì thế, đây quả là niềm vui lớn và niềm tự hào cho Giáo Hội VN, đồng thời là lời mời gọi tất cả chúng ta tiếp bước theo Ngài, làm chứng cho Tin Mừng yêu thương và hy vọng của Chúa Giêsu trên quê hương đất nước chúng ta."

Ngoài ra Caritas VN qua cha Giám đốc Caritas Việt Nam Nguyễn Ngọc Sơn đã hân hoan và minh nhiên công bố về người con ưu tú của GHVN: "Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận là Chủ tịch Uỷ ban Bác ái Xã hội-Caritas Việt Nam từ năm 1972-1976 và sáng lập ra tổ chức Hội Hợp Tác để Xây dựng lại Việt Nam (COREV). Ngài đã làm Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hoà bình ở Rôma. Ngài đã có sáng kiến biên soạn cuốn Tóm lược Học Thuyết Xã Hội của Giáo hội Công giáo. Ngài là người con ưu tú của Giáo hội Công giáo Việt Nam và cũng là gương mẫu cho chúng ta trong hoạt động bác ái xã hội. UBBAXH-Caritas Việt Nam trân trọng mời gọi tất cả các hội viên, các tình nguyện viên của Caritas Việt Nam cầu nguyện và tham gia các hoạt động tinh thần để tưởng nhớ đến Ngài."

Tạm kết với lời thơ của thày chủng sinh J.B. Nguyễn Quốc Tuấn thuộc ĐCV Vinh Thanh ghi ngày 01.10.2010 được đăng trên mạng Vietcatholic:

"Cuộc lữ hành không vương màu bi thán
Con đường đức tin Cha đã đi qua
Để hôm nay nở rộ một mùa hoa
Nơi lòng chúng con đang tìm về Hy Vọng."

Tối qua chúng tôi rảo buớc ra công trường Thánh Phêrô thăm viếng và cầu nguyện. Đền thờ tỏa sáng ánh điện ấm áp và trên bầu trời trong xanh có ánh trăng tỏa sáng xuống công trường. Chúng tôi nhìn lên cao từ nơi đất thánh này cảm thấy như có một vì sao nhỏ trên khung trời hy vọng đang tỏa sáng dần xuống đoàn con. Có thể đấy là vì sao hy vọng của người Tôi Tớ Chúa, Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Xin Tôi Tớ của Chúa, Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận cầu cho chúng con, cho Giáo Hội và cho quê hương tổ quốc chúng con.


(Ghi nhanh tại Giáo Đô Rôma, ngày 22.10.2010)
Lm. Paul Phạm Văn Tuấn

(nguồn : vietcatholic.net)

Thứ Sáu, 22 tháng 10, 2010

LẼ SỐNG 22.10

22 Tháng Mười
Hòn Vọng Phu

Giữa Nha Trang và Tuy Hòa, khoảng xa lộ 21 và sông Hinh, gần quận Khánh Dương có một ngọn núi tên là Vọng Phu, có nghĩa là trông đợi chồng.

Theo tục truyền trong dân gian thì thuở xưa có một gia đình sống hạnh phúc ở gần chân núi. Khi giặc giã nổi lên ở biên thùy, người chồng theo lệnh vua, tòng quân ra ngoài biên ải để chống quân thù, để lại người vợ trẻ và đứa con đang còn bú mớm. Người vợ trẻ ở nhà chờ chồng, mỗi ngày bế con trèo lên ngọn núi ngóng về phía biên cương xem có dáng chồng trở về hay không. Thời gian trôi qua nhưng đoàn quân chưa thấy về, người vợ và đứa con chờ đợi mãi hóa thành đá. Người đời biết chuyện nên gọi đó là Hòn Vọng Phu.

Có lẽ đây chỉ là một ngọn núi được cấu tạo bởi nhiều loại đá khác nhau. Theo thời gian, mưa gió sói mòn loại đá mềm, để lại hình dạng mường tượng như một người bồng con ngồi trông ra phía biển. Người dân ta đa sầu đa cảm, lại thêm cảnh nước luôn loạn ly, đã mượn hình dạng của núi để diễn tả tâm sự trông đợi chồng của người thiếu phụ Việt Nam.

Ðiều làm cho xao xuyến cảm động ở đây là lòng chung thủy của một thiếu phụ, dù đói no, đau yếu hay mạnh khỏe, vẫn trước sau một lòng thương yêu chồng, xem chồng như là lẽ sống của cuộc đời.

Rung động trước dạ trung kiên của người thiếu phụ Việt Nam qua hình ảnh Hòn Vọng Phu, chúng ta không khỏi không cảm động trước Tình Yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta. Dù núi dời, dù đồi chuyển, dù con người có bội bạc phôi pha, Thiên Chúa vẫn luôn chung thủy trong Tình Yêu của Người. Càng thấm thía tình thương của Chúa, chúng ta càng cảm thấy Người là lẽ sống và là tất cả của cuộc sống.


Trích sách Lẽ Sống

Thứ Năm, 21 tháng 10, 2010

LẼ SỐNG 21.10

21 Tháng Mười
Hai Cha Con Và Con Lừa

Một trong những câu chuyện ngụ ngôn mà người Mỹ thường kể cho con cái nghe nhất đó là câu chuyện: "Hai cha con và con lừa". Có hai cha con dắt con lừa ra chợ bán. Cha ngồi trên lưng lừa, con đi bộ theo sau. Người đi đường thấy thế bèn nói: "Cha gì mà không biết thương con! Ngồi trễm trệ trên lưng lừa, trong khi con phải đi bộ!". Nghe vậy, người cha bèn nhảy xuống khỏi lưng lừa và nhường cho con cưỡi lừa. Ði được một chốc, hai cha con lại nghe người hai bên đường chỉ trích: "Ðồ con bất hiếu, ngồi ung dung trên lưng lừa, trong khi cha lại đi cuốc bộ". Nghe như vậy, hai cha con mới bảo nhau: "Chỉ còn một cách để cho thiên hạ khỏi nói là hai ta cùng cưỡi lừa".

Thế là hai cha con cùng leo lên lưng lừa. Nhưng đi được một quãng, họ lại bắt đầu nghe một lời phê bình khác: "Thật là đồ vô nhân đạo! Làm sao con lừa chịu đựng cả một sức nặng như thế".

Nghe thế, hai cha con lại vội nhảy xuống khỏi lưng lừa. Lần này thì cũng có người phê bình: "Ðồ dại dột, có lừa mà không dám cưỡi lại phải đi bộ". Hai cha con không biết nghĩ sao, đành phải nai lưng khiêng con lừa đến chợ.

Ðôi khi chúng ta cũng bị ảnh hưởng rất nhiều vì những lời khen chê của thiên hạ. Dĩ nhiên chúng ta cần phải biết lắng nghe những ý kiến xây dựng của những người có thiện chí muốn giúp đỡ chúng ta. Tuy nhiên chúng ta không nên để mình bị "rung động" bởi những lời dèm pha thiếu nền tảng của người khác.

  • Trong Giáo Hội cũng có những người mắc phải chứng bệnh thích chỉ trích phê bình người khác. Họ quên rằng mình cũng chỉ là những con người đầy khiếm khuyết. Họ là những gai nhọn hoặc dấm chua trong Giáo Hội. Sự hiện diện của họ thường gây sứt mẻ hơn là góp phần xây dựng Giáo Hội trong tình yêu thương và hiệp nhất.

Trích sách Lẽ Sống

TÂN HỒNG Y

Đức Thánh Cha công bố danh tính 24 vị tân Hồng Y

Trong buổi triều yết chung hôm thứ Tư 20/10, Đức Thánh Cha đã công bố danh tính 24 vị tân Hồng Y sẽ được tấn phong trong Công Nghị Hồng Y ngày 20/11 tới đây.


Trong số các vị đang coi sóc các giáo phận trên thế giới có :

1) Đức Cha Paolo Romeo (Ý Đại Lợi),Tổng Giám Mục Palermo
2) Đức Cha Reinhard Marx (Đức), Tổng Giám Mục Munich
3) Đức Cha Kazimierz Nycz (Ba Lan), Tổng Giám Mục Warsaw
4) Đức Cha Donald Wuerl (Hoa Kỳ), Tổng Giám Mục Thủ Đô Washington
5) Đức Cha Laurent Ms. Pasinya (Zaire), Tổng Giám Mục Kinshasa
6) Đức Cha Medardo Joseph Mazombwe (Angola), Tổng Giám Mục Hiệu Tòa Lusaka
7) Đức Cha Malcolm Ranjith Patabendige Don (Sri Lanka), Tổng Giám
Mục Thủ Đô Colombo
8) Đức Cha Raymundo Damasceno Assis (Brazil), Tổng Giám Mục Aparecida
9) Đức Cha Raul Eduardo Vela Chiriboga (Ecuador), Tổng Giám Mục Thủ Đô Quito
10) Đức Thượng Phụ Antonio Naguib của Thành Alexandria của Công Giáo Copt (Ai Cập).

Trong số các vị đứng đầu các cơ quan tại giáo triều Rôma có :

11) Đức Tổng Giám Mục Angelo Amato, Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh
12) Đức Tổng Giám Mục Fortunato Baldelli, Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao
13) Đức Tổng Giám Mục Raymond Burke, chủ tịch Tối Cao Pháp Viện Tòa Thánh.
14) Đức Tổng Giám Mục Kurt Koch, tân chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Hiệp Nhất Kitô Giáo
15) Đức Tổng Giám Mục Francesco Monterisi, cha sở Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô Ngoại Thành
16) Đức Tổng Giám Mục Mauro Piacenza, tân Tổng Trưởng Bộ Giáo Sĩ
17 ) Đức Tổng Giám Mục Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Văn Hóa
18) Đức Tổng Giám Mục Robert Sarah, (Guinea Conakry), chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đồng Tâm (Cor Unum)
19) Đức Tổng Giám Mục Velasio De Paolis (Ý Đại Lợi), chủ tịch Ủy Ban Kinh Tế Sự Vụ của Tòa Thánh.
20) Đức Tổng Giám Mục Paulo Sardi, Phó Nhiếp Chánh.

4 vị Tân Hồng Y trên 80 tuổi :

21) Đức Tổng Giám Mục José Manuel Estepa Llaurens, Tổng Giám Mục Quân Đội Tây Ban Nha
22) Đức Tổng Giám Mục Elio Sgreccia (Ý) Cựu chủ tịch Học Viện Giáo Hoàng về Sự Sống
23) Đức Cha Walter Brandmüller, cựu chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Khoa Học Lịch Sử
24) Đức Ông Domenico Bartolucci (Ý), người đã chỉ huy ca đoàn Sistina của Tòa Thánh từ 1956 đến 1997.

Nguyễn Việt Nam
(nguồn : vietcatholic.net)


Thứ Tư, 20 tháng 10, 2010

LỜI CHỦ CHĂN THÁNG 10.2010


TOÀ TỔNG GIÁM MỤC
Thành phố HCM
15.10.2010

LỜI CHỦ CHĂN
Hướng tới Đại Hội Dân Chúa sắp đến

Kính gửi linh mục, tu sĩ, giáo dân trong gia đình giáo phận
Anh chị em rất thân mến,

1. Xây dựng Giáo Hội trên đất nước hôm nay. Sau Hội nghị vừa qua, trong thư gửi dân Chúa, Hội đồng Giám mục Việt Nam thống nhất xác định rõ mục tiêu của Đại Hội Dân Chúa sắp đến là mời gọi mọi thành phần dân Chúa góp ý cùng tham gia xây dựng Giáo Hội của Chúa Kitô giữa lòng quê hương Việt Nam hôm nay. Xây dựng một Giáo Hội thực sự là dấu chỉ và khí cụ hiệp thông giữa con người với Thiên Chúa cũng như giữa con người với nhau. Xây dựng Giáo Hội hiệp thông như thế là nhằm cùng nhau chung sức chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô trong hoàn cảnh đất nước và thế giới hôm nay.

Lời mời gọi đó nhắc lại cho mọi thành phần dân Chúa bổn phận ưu tiên hiện nay là xây đắp những mối hiệp thông căn bản theo như lòng Chúa mong muốn. Trước tiên là hiệp thông với Thiên Chúa là đầu mối các mối hiệp thông liên hoàn. Kế đến là hiệp thông với Hội Thánh là Nhiệm Thể Chúa Kitô, hiệp thông với mọi thành phần trong cộng đồng dân Chúa là con một Cha trên trời, hiệp thông với mọi người trong cộng đồng dân tộc và thế giới là đối tượng Chúa Cứu Độ yêu thương và phục vụ cho sự sống dồi dào.

2. Làm theo Lời Chúa dạy. Trong Lời Chủ Chăn những tháng trước, chúng tôi đã ghi lại Lời Chúa dạy khi xây ngôi nhà cuộc đời của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn, xây ngôi nhà Giáo Hội hiệp thông, thì chủ yếu cần phải làm những gì. Nay xin nhắc lại, mong mọi người ghi khắc trong lòng và nhắc nhở nhau mang ra thi hành trong cuộc sống thường ngày.

- Chúa dạy hãy xây nhà trên nền đá vững chắc là Lời Chúa (x.Mt 7,24-25), với bốn trụ cột vững bền là chân lý và tình thương, hoà bình và công lý (TV 85,11).

- Trong mọi hoàn cảnh, hãy bước đi trong ánh sáng chân lý và tình yêu của Đức Giêsu Đấng cứu độ chúng ta, để được lớn lên về mọi phương diện, và vươn đến Con Người mới, con người thành toàn là Đức Giêsu Kitô Đầu của Hội Thánh (x. Ep 4,15-24).

- Để trở nên men muối và ánh sáng Tin Mừng trong xã hội hôm nay (x. Mt 5,13-16).

- Trong mọi khó khăn thử thách, hãy kiên nhẫn và chuyên cần cầu nguyện (Rm 12,12).

- Cầu nguyện là mở rộng lòng trí đón nhận ánh sáng chân lý và sức mạnh tình yêu của Thiên Chúa, để nhận biết trong mọi tình cảnh của cuộc đời đâu là thánh ý Cha trên trời, đồng thời để có đủ sức mang ra thi hành. Trời cao hơn đất bao nhiêu, thì ý Chúa và sự khôn ngoan của Chúa cao hơn ý người và sự khôn ngoan của thế gian bấy nhiêu (x. Is 55,9).

3. Vượt qua thử thách. Trong hành trình bước theo Chúa Giêsu trên con đường xây đắp ngôi nhà hiệp thông, cùng thi hành sứ vụ loan Tin Mừng, mỗi người còn phải suy gẫm và học hỏi những kinh nghiệm trong lịch sử cứu độ như những bài học thiết thực. Những bài học về những thử thách cần phải vượt qua:

- Bà Eva mẹ chúng sinh coi mình khôn hơn và bất cần Thiên Chúa. Hệ quả là tâm tư con người mang nặng tính đối kháng, và cảnh huynh đệ tương tàn diễn ra trong gia đình bà...

- Giuđa chạy theo quyền lợi và danh vọng thế gian, đưa đến phản Thầy, rồi đi vào ngõ cụt kết thúc đời mình.

- Saolô đối kháng và bắt đạo trước khi đón nhận Chúa Thánh Thần đổi mới thành Phaolô hội nhập và truyền đạo.

- Simon theo thói đời sắm gương bảo vệ Thầy, rồi lại hoảng sợ chối Thầy, trước khi đón nhận Chúa Thánh Thần đổi mới thành Phêrô làm viên đá nền xây Giáo Hội Chúa Kitô...

Trong hành trình cuộc đời, ai ai cũng có thể đối diện với những thử thách tương tự. Và phàm nhân chỉ có thể vượt qua nhờ ánh sáng chân lý và sức mạnh tình yêu của Chúa, cùng sức mạnh của tình hiệp thông huynh đệ trong Giáo Hội Chúa Kitô.

4. Chúng ta hãy nhắc bảo nhau chuyên cần cầu nguyện, nhớ mang Lời Chúa ra thực hành trong đời sống gia đình, cộng đoàn, xã hội. Hãy giúp nhau vun đắp niềm hy vọng nơi Tình Yêu vô biên của Thiên Chúa, nơi lòng từ mẫu bao la của Đức Mẹ La Vang, nơi lòng trung kiên vững bền của các tiền nhân cùng chứng nhân đức tin trên đất nước Việt Nam.

Nguyện chúc ơn bình an của Chúa Kitô và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần hằng ở cùng anh chị em.

Gioan B. Phạm Minh Mẫn Phêrô Nguyễn Văn Khảm
Giám mục của anh chị em

Lời mời gọi cầu nguyện chiêm ngắm
CON CHÚA LÀM NGƯỜI YÊU THƯƠNG CỨU ĐỘ

Trong Tông thư "Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria", 16.10.2002, Đức cố Gioan Phaolô II đã giới thiệu 20 Mầu nhiệm Mân Côi là bản tóm tuyệt vời Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô, và mô tả tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu với 4 dấu ấn nổi bật: Tình Yêu Hội Nhập (5 Sự Vui), Tình Yêu Dân Thân Phục Vụ (5 Sự Sáng), Tình Yêu Hy Sinh (5 Sự Thương), Tình Yêu Đổi Mới (5 Sự Mừng). Và Đức Thánh Cha mời gọi người tín hữu, khi cầu nguyện với chuỗi Mân Côi, hãy cùng Mẹ Maria chiêm ngắm Con Chúa làm người yêu thương cứu độ.

Năm Sự Vui
Chiêm ngắm CHÚA YÊU THƯƠNG HỘI NHẬP

Thứ nhất: Ta hãy xin bước theo Chúa Giêsu...

1. Khiêm tốn mang lấy phận người khổ đau và chết chóc
(Lc 1,26-38 ).

2. Mang lại niềm vui cứu độ cho nhà nhà
(Lc 1,39-56).

3. Đem lại bình an cho người thiện tâm
(Lc 2,1-20).

4. Tận hiến cho Chúa Cha để nên ánh sáng cho muôn dân
(Lc 2,22-32).

5. Chuyên cần tìm học ý Chúa Cha yêu thương cứu nhân độ thế
(Lc 2,41-52).

Năm Sự Sáng
Chiêm ngắm CHÚA YÊU THƯƠNG DẤN THÂN PHỤC VỤ

Thứ nhất: Ta hãy xin bước theo Chúa Giêsu...

1. Dấn thân thi hành kế hoạch yêu thương cứu độ nhân sinh
(Mt 3,13-17).

2. Đồng hành với các gia đình trong vui buồn, lo âu và hy vọng
(Ga 2,1-11).

3. Loan Tin Mừng và phục vụ cho sự sống con người, đặc biệt người nghèo
(Mc 1,14-15. 21-34).

4. Mở rộng con tim đón nhận và toả sáng lòng từ ái bao dung
(Mt 17,1-18).

5. Tự hạ hiến thân vì sự sống và sự hợp nhất gia đình nhân loại
(Mc 14,17-25).

Năm Sự Thương
Chiêm ngắm CHÚA YÊU THƯƠNG HY SINH

Thứ nhất: Ta hãy xin bước theo Chúa Giêsu...

1. Quyết tâm từ bỏ ý riêng để làm theo ý Cha (Lc 22,39-44).

2. Tự nguyện đón nhận khổ đau để giải thoát nhân trần
(Mc 14,43-47).

3. Chấp nhận tủi nhục để phục hồi phẩm giá con người
(Mc 15,16-20).

4. Yêu thương hy sinh đến cùng để cứu độ nhân sinh
(Mc 15,21-22; Lc 23,26-34).

5. Biến cái chết trên thập giá thành tình yêu toàn hiến
(Mc 15,33-39).

Năm Sự Mừng
Chiêm ngắm CHÚA YÊU THƯƠNG ĐỔI MỚI

Thứ nhất: Ta hãy xin bước theo Chúa Giêsu...

1. Đổi mới phận người và đem lại sự sống mới cho mọi người (Mc 16,1-16).

2. Mở lối đi vào cõi sống mới chan hoà ánh sáng chân lý và tình yêu
(Cv 1,6-11).

3. Chia sẻ ơn Chúa Thánh Thần là nguồn lực đổi mới và hợp nhất nhân loại
(Cv 2,1-13).

4. Quy tụ nhân thế vào trong Nước Chúa chan hoà ánh sáng an bình.

5. Mở rộng Nước Chúa cho người người chung hưởng phúc trường sinh.

(nguồn : tgpsaigon.net)

LẼ SỐNG 20.10

20 Tháng Mười
Làm Trai Nên Chết Ở Biên Thùy

Gần một nửa thế kỷ trước Chúa Giáng Sinh, một danh tướng nhà Ðông Hán là Mã Viện đã nói một câu bất hủ: "Làm trai nên chết ở chốn biên thùy, lấy da ngựa bọc thân mà chôn, chứ nằm xó giường mà chết trong tay người nâng đỡ thì còn xứng gì".

Tại thành Sparte thuộc Cổ Hy Lạp, mỗi khi tiễn con ra trận, người mẹ thường đưa cho con một cái mộc và bảo con rằng: cùng với nó hay nằm trên nó. Cùng với nó, con đắc thắng trở về. Nằm trên nó, xác con được mọi người kính nể khiêng vác trên vai.

Người Kitô chúng ta cũng đã nhận lấy một chiếc mộc. Ðó là chiếc mộc của bí tích Rửa Tội. Qua cửa ngõ của bí tích này, chúng ta như được gửi ra chiến trường.

Cái chết từng ngày là điều đang chờ đợi chúng ta. Nhưng cái chết đó là con đường dẫn đến vinh quang Phục Sinh. Ðức Kitô, vị thủ lãnh của chúng ta, đã đi qua con đường ấy. Ngài cũng đang có mặt trong cuộc chiến của chúng ta để dìu dắt chúng ta trong từng phút giây. Nếu có một lúc nào đó, chúng ta chán nản muốn đào ngũ và bỏ cuộc, chúng ta hãy nhìn lên thập giá của Ngài. Thập giá đó phải là ánh sáng soi dẫn những đoạn đường tăm tối trong cuộc chiến của chúng ta.


Trích sách Lẽ Sống

LẼ SỐNG 19.10

19 Tháng Mười
Ôi Giêsu, Ôi Giêsu!


Jeanne D'Arc, một cô gái quê, đã nghe theo tiếng gọi từ trời cao để cầm quân đánh đuổi người Anh ra khỏi đất Pháp. Nhờ chiến thắng này, hoàng tử Charles đã được đăng quang làm vua nước Pháp.

Nhưng sau đó trong một trận chiến khác, Jeanne D'Arc bị bại trận, cô bị người Anh bắt giữ và kết án hỏa thiêu. Trong những giờ phút cuối cùng cô chỉ còn trơ trọi một mình: người mẹ thân yêu ở cách xa ngàn dặm, vua Charles không muốn bỏ tiền ra để chuộc cô, các tướng lãnh và binh lính đã từng sát cánh bên cô cũng đã bỏ chạy trốn hết. Chỉ còn lại âm thanh lúc nào cũng trung thành với cô: đó chính là tiếng kêu của cô.

Trong cơn đau đớn cùng cực, người thiếu nữ đã kêu lớn: "Ôi Giêsu, ôi Giêsu!". Quả thật, dù lòng người có bội bạc phôi pha, Chúa Giêsu vẫn luôn ở với cô và luôn an ủi đỡ nâng cô.

Tin tưởng là tiếp tục yêu mến cho dù trong từng phút giây ta có bị người đời bỏ rơi, phản bội. Yêu là tin rằng ta có thể trung thành trước những bất trung của người khác và những thăng trầm của cuộc sống. Chúng ta đứng vững trong niềm tin vì cho dù xung quanh ta không còn một bóng người, Thiên Chúa vẫn luôn ở đó.


Trích sách Lẽ Sống

Thứ Hai, 18 tháng 10, 2010

CÁO PHÓ

Đức cha Emmanuel Lê Phong Thuận
đã được Chúa gọi về

Trong niềm tin vào Chúa Phục Sinh,
Tòa Giám Mục Cần Thơ xin báo tin:


ĐỨC CHA EMMANUEL LÊ PHONG THUẬN
GIÁM MỤC GIÁO PHẬN CẦN THƠ


đã từ trần lúc 09g10 ngày 17 tháng 10 năm 2010,
tại Tòa Giám Mục Cần Thơ, vì tuổi già đau yếu,
hưởng thọ 80 tuổi.



TIỂU SỬ ĐỨC CHA EMMANUEL LÊ PHONG THUẬN

- Sinh ngày 02.12.1930, tại Cồn Phước, Chợ Mới, An Giang.

- Năm 1938: học Tiểu Chủng viện Cù Lao Giêng và Nam Vang.

- Năm 1952: học Đại Chủng viện Sài Gòn.

- Ngày 31.05.1960: thụ phong Linh mục tại Nhà thờ Chánh Tòa Cần Thơ do Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình.

- Năm 1964: du học Rôma và Đức quốc, tốt nghiệp bằng tiến sĩ Giáo luật.

- Năm 1970: Giáo sư Đại Chủng viện Vĩnh Long và Sài Gòn.

- Ngày 06.06.1975: Lễ tấn phong Giám mục và được bổ nhiệm Giám mục Phó Giáo phận Cần Thơ.

- Ngày 20.06.1990: Chính thức cai quản Giáo phận Cần Thơ cho đến nay.

- Nghi thức tẩm liệm tại Tòa Giám mục Cần Thơ lúc 09g00 thứ hai ngày 18.10.2010, sau đó di quan đến Nhà thờ Chánh Tòa - giáo dân kính viếng.

- Thánh lễ An Táng sẽ cử hành vào lúc 09g00 sáng Thứ Năm ngày 21.10.2010 tại Nhà thờ Chánh Tòa Cần Thơ,

14 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường An Lạc, Quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ.



Kính báo,
Cần Thơ, ngày 17 tháng 10 năm 2010
Stêphanô Tri Bửu Thiên
Giám mục Giáo phận Cần Thơ

* Ghi chú:
1. Xin miễn phúng điếu và vòng hoa.

2. Xin mỗi Nhà thờ trong Giáo phận treo một băng-rôn với nội dung:

Thương nhớ Đức Cha EMMANUEL
Giám mục Giáo phận Cần Thơ

3. Tất cả Nhà thờ trong Giáo phận Cần Thơ sẽ treo cờ tang,giựt chuông báo tử đồng loạt vào lúc 17g00 ngày 17.10.2010, và cầu lễ cho Linh hồn Đức Cha Emmanuel trong 3 ngày Chúa Nhật liên tiếp.

+ GM Stêphanô Tri Bửu Thiên


Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

LẼ SỐNG 13.10

13 Tháng Mười
Mặt Trời Múa

Hôm nay 13 tháng 10, là ngày kỷ niệm Ðức Mẹ hiện ra lần thứ sáu cho ba em Lucia, Phanxicô và Giacinta tại làng Fatima bên Bồ Ðào Nha.

Ðây là lần hiện ra có đông đảo dân chúng chứng kiến nhất. Mặc dù thời tiết xấu, ngay từ ngày 12, có trên mười ngàn người Bồ Ðào Nha từ khắp nơi trong nước đổ xô về Fatima để chờ đợi phép lạ như Ðức Mẹ đã hứa trong các lần hiện ra trước. Người lo lắng nhất trong suốt mấy ngày hôm đó chính là bà mẹ của Lucia. Bà khuyên cô con gái hãy đi xưng tội để nhỡ nếu không có phép lạ xảy ra, thì khi bị giết chết, họ cũng an tâm vì đã xưng tội. Cô Lucia trả lời: con sẽ đi xưng tội, nhưng không phải vì sợ phép lạ không xảy ra... Ðức Mẹ sẽ giữ lời hứa.

Buổi sáng sớm ngày 13/10, người ta đã thấy đám đông đứng phủ đầy ngọn đồi Cova da Iria, nơi Ðức Mẹ hứa sẽ hiện đến. Dưới cơn mưa lất phất của những ngày đầu mùa thu, ai cũng cảm thấy lạnh cóng, nhưng đều hiệp ý với nhau trong lời Kinh Mân Côi kính Mẹ. Mọi người đều chăm chú hướng nhìn về ba em bé mục đồng, trong y phục rách rưới và bê bết những bùn.

Lucia bắt đầu đọc Kinh Mân Côi, bỗng cô hô lớn: "Xin mọi người hãy xếp dù lại". Với hai em Phanxicô và Giacinta, cô ra lệnh: "Hai em hãy quỳ xuống, vì Ðức Mẹ đang hiện đến".

Cùng với ba em, nhiều người đã nhìn thấy vệt sáng trên nền trời. Trong một cái nhìn vừa cảm thông và u buồn, Ðức Mẹ nói với ba em bé: "Ta là Ðức Mẹ Mân Côi... Ta muốn người ta xây một nhà nguyện tại đây để kính nhớ Ta. Các con hãy tiếp tục lần hạt mỗi ngày". Và Ðức Mẹ đã hứa sẽ nhận lời cầu xin của một số người mà Lucia đại diện trình lên Mẹ. Nhưng Mẹ cảnh cáo: "Ðừng xúc phạm đến Chúa nữa, người ta đã xúc phạm quá đỗi rồi". Nói xong những điều đó, Ðức Mẹ chỉ tay về hướng mặt trời... Trong cơn ngây ngất, Lucia đã thốt lên: "Xin mọi người hãy nhìn về mặt trời".

Lạ lùng thay, ai cũng có thể nhìn về mặt trời mà không bị lóa mắt. Như một bánh xe cuồn cuộn lửa đỏ, ánh thái dương bỗng quay lượn, nhảy múa và toát ra những tia sáng muôn màu sắc. Rồi thình lình, từ trời cao, mặt trời bỗng đổ xuống như một trái bóng da khổng lồ. Trong cơn hốt hoảng, mọi người cảm thấy như mặt trời sắp rơi xuống, ai ai cũng nằm rạp xuống trên bãi cỏ và đấm ngực ăn năn như để chờ đợi giây phút cuối cùng của vũ trụ... Hiện tượng mặt trời nhảy múa và sa xuống mặt đất kéo dài trong vòng hai phút. Khi mặt trời đã trở lại trạng thái bình thường, mọi người đều nhận thấy rằng, bãi cỏ ướt đẫm trong cơn mưa bỗng trở nên khô ráo.

Việc Ðức Mẹ hiện ra và hiện tượng mặt trời nhảy múa đi kèm như được mô tả trên đây, mang nhiều ý nghĩa.

Chính phủ cách mạng tại Bồ Ðào Nha vào năm 1917 muốn đánh đổ những thứ mà họ gọi là huyền thoại tôn giáo, cũng như dẹp bỏ mọi thứ cuồng tín. Buổi sáng ngày 13/10 hôm đó, cả một lực lượng vũ trang hùng hậu đã được gửi đến đồi Cova da Iria để ngăn cản mọi cuộc tập họp của dân chúng. Báo chí thì tung ra lời tuyên đoán rằng phép lạ sẽ không bao giờ xảy ra và huyền thoại tôn giáo sẽ cáo chung từ hôm đó.

Thế nhưng tất cả những sức ép trên đây đã không đánh đổ được lòng tin của người tín hữu.

Phép lạ mặt trời múa vừa là một thể hiện của quyền năng của Thiên Chúa vừa là một lời mời gọi sám hối. Ðệ nhất chiến tranh thế giới đã phát sinh nhiều làn sóng vô thần chủ trương tiêu diệt tôn giáo bằng bạo lực. Bên cạnh những chế độ độc tài chối bỏ quyền sống của con người, nhiều người cũng buông thả trong đời sống luân lý.

Thế giới chỉ có thể cứu vãn được nếu con người biết hoán cải: đó là sứ điệp mà Ðức Maria đã không ngừng lặp đi lặp lại tại Fatima. Và phương tiện để giúp con người hoán cải trước tiên đó là cầu nguyện. Cầu nguyện không những là quay trở lại với Chúa, nhưng còn là một cải đổi tương quan đối với người anh em.

Lịch sử đang lập lại không ngừng. Quyền sống của con người đang bị chối bỏ nhiều nơi trên thế giới. Con người cũng chối bỏ và chà đạp chính Thiên Chúa trong những sa đọa về luân lý. Ðức Maria đang tha thiết kêu mời chúng ta hãy sám hối, siêng năng cầu nguyện với Kinh Mân Côi... Ðó là phương thế duy nhất để cứu vãn thế giới của chúng ta.

Trích sách Lẽ Sống

Thứ Ba, 12 tháng 10, 2010

LẼ SỐNG 12.10

12 Tháng Mười
Người Nữ Tu Khó Tính

Thánh nữ Têrêxa hài đồng Giêsu được trao phó cho công việc trông coi một chị nữ tu già bị bất toại. Người nữ tu già này nổi tiếng là một người khó tính trong nhà dòng. Têrêxa phải dìu bà đi từng bước. Một chút thiếu sót cũng đủ cho Têrêxa bị trách móc. Bà không một lần nói lên một tiếng cám ơn. Thế nhưng Têrêxa vẫn luôn tỏ ra vui tươi hồn nhiên và chịu đựng tất cả vì thánh nữ yêu mến Chúa và vì Tình Yêu Chúa, thánh nữ yêu mến người nữ tu già đáng thương này.

Tình yêu đối với Chúa thường không tỏ hiện bên ngoài. Dấu hiệu bên ngoài của tình yêu mến đối với Chúa chính là yêu mến tha nhân. Và chúng ta chứng tỏ tình yêu đối với tha nhân không những bằng lời nói nhưng nhất là bằng hành động, bằng sự nhẫn nhục, tha thứ và cảm thông.


Trích sách Lẽ Sống

Thứ Hai, 11 tháng 10, 2010

LẼ SỐNG 11.10

11 Tháng Mười
Một Cách Truyền Giáo

Tuần báo Midnight-Globe xuất bản tại Hoa Kỳ, gần đây có thuật lại một phương thức làm việc tông đồ của một tín hữu Kitô như sau: mỗi ngày, trừ ngày Chúa Nhật, ông Jewel Pierce đều ra bờ sông Coosa, gần chỗ ông ở, tại bang Alabama. Ông ném xuống sông hai chai không, trong đó ông để một mảnh giấy ghi lại một câu kinh thánh nói về tình thương, hay một sứ điệp tương tự, kèm theo đó là lời đề nghị sẵn sàng giúp đỡ tất cả những ai cần đến sự giúp đỡ của ông về tinh thần cũng như vật chất. Những chai không đó được bít kín lại và theo dòng sông chạy ra biển khơi cách đó 15 cây số.

Trong vòng 40 năm, ông Jewel Pierce đã gửi đi được 27,000 sứ điệp tình thương Kitô như thế, kèm theo địa chỉ của ông. Ðã có hơn 2,000 người thuộc 30 quốc gia khác nhau đã viết thư trả lời và rất nhiều người đã đọc được những lời đầy hy vọng của sứ điệp Kitô.

Một vị giám mục Việt Nam đã thuật lại chứng từ sau đây. Tại một làng nhỏ ở miền thượng du Bắc Việt, toàn dân làng là người Công Giáo, nhưng từ 20 năm qua, họ không có linh mục coi sóc. Dù vậy, các tín hữu vẫn tổ chức các buổi đọc kinh và hát thánh ca tại nhà thờ. Ðây cũng là nơi họ tổ chức các lễ cưới và rửa tội một cách trọng thể. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng dân làng vẫn sống trong an vui và bình thản.

Tiếng đồn về niềm vui của dân làng này đến tai một làng sơn cước. Do đó, dân làng sơn cước này yêu cầu những người Công Giáo cho người đến dạy họ các bài kinh và thánh ca để họ cũng tìm được niềm vui.

Nhưng dân làng Công Giáo không tìm được ai: người lớn thì phải đi làm việc đồng áng, trẻ em thì phải đi học, còn người già cả thì không đủ sức băng rừng leo núi để đến giúp người sơn cước. Chỉ có một người thuộc kinh bổn, thánh ca và biết các nghi thức tôn giáo. Người đó lại là một người mù.

Sau khi bàn bạc với nhau, dân làng sơn cước đã đồng ý sai người dẫn hai con ngựa đi rước người mù. Người tín hữu tàn tật này đã ở lại với dân làng 4 tháng. Cứ mỗi tối, sau khi làm việc trở về, dân làng tụ họp với nhau, nay nhà này, mai nhà khác, để tập đọc kinh và hát thánh ca. Sau một thời gian, người giảng viên giáo lý mù khảo sát và làm phép rửa cho người dân làng đầu tiên. Và người tân tòng này lại rửa tội cho những người khác và cứ như thế cho đến người cuối cùng.

Phương pháp làm việc tông đồ của làng Công Giáo trên đây là phương pháp đơn sơ, nhưng cốt yếu của Kitô giáo: đó là rao giảng bằng chính chứng từ của cuộc sống, nhất là cuộc sống an bình và vui tươi.


Trích sách Lẽ Sống