Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

PHÂN ƯU

PHÂN ƯU

Giáo Xứ THUẬN PHÁT TGP. SAIGON nhận được tin :


Bà MARIA PHẠM THỊ NHẠN
 Sinh năm 1952 tại Ninh Bình

là chị ông Giuse Phạm Văn Nhất
Phó Trưởng Giáo Họ Thánh Phêrô
Giáo xứ Thuận Phát

đã an nghỉ trong Chúa lúc 16g00 ngày 27.12.2011
tại tư gia 226/11 Nguyễn Biểu, Phường 2, Quận 5, TPHCM.
Hưởng thọ 60 tuổi.

Nghi thức tẩn liệm nhập quan lúc 21g00 ngày 27.12.2011 

Thánh Lễ Cầu Hồn tại gia lúc 19g00 ngày 29.12.2011

Thánh lễ An Táng lúc 06g00 ngày 30.12.2011 

tại thánh đường Giáo xứ Chợ Quán, 
Giáo hạt Saigon Chợ Quán, TGP. Saigon 
và hoả táng tại Bình Hưng Hoà, Bình Tân, TPHCM.

Xin được chia sẻ nỗi niềm bùi ngùi, thương nhớ Bà MARIA cùng
ông Giuse Phạm Văn Nhất và tang quyến. Nguyện xin Chúa sớm đón nhận linh hồn MARIA về hưởng Nhan Thánh Chúa.

Lm. Gioakim Lê Hậu Hán, Chánh xứ
và Hội Đồng Mục Vụ
Giáo Xứ Thuận Phát
TGP. Saigon

CÁC THÁNH ANH HÀI


CÁC THÁNH ANH HÀI 28.12

Nhân ngày lễ kính Các Thánh Anh Hài, thuanphat's blog trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết "VĂN HOÁ CAIN" của Cha Giuse Trần Việt Hùng nói về nạn phá thai đang tràn ngập khắp thế giới hôm nay và đang từng ngày từng ngày trắng trợn tiêu diệt con người trên mặt đất này.

Sự kiện tàn nhẫn, ác độc, mất nhân tính đáng lên án và nguyền rủa là thế nhưng rất tiếc lại đang được rất nhiều nguời tự hào là trí thức, là nhân đạo, tự hào là phong trào này, là tổ chức xã hội nọ... ủng hộ và cổ võ xem như chuyện thường ngày ở đời. 

Xin cảm ơn cha Giuse Trần Việt Hùng. Hy vọng nhờ ơn Chúa sẽ có nhiều người thức tỉnh sau khi đọc bài của cha. Thuanphat's blog ngày lễ kính Các Thánh Anh Hài 28.12.2011.


VĂN HOÁ CAIN

Trong xã hội có hai phong trào với khuynh hướng đối nghịch là Phò Sự Sống (Pro-life) và Phò Chọn Lựa (Pro-choice). Dùng từ ngữ “phò chọn lựa” cho nhẹ nhàng dễ nghe và dễ thuyết phục nhưng đúng nghĩa ẩn dấu là phò phá thai. Phong trào Phò Chọn Lựa được bảo lãnh và ủng hộ bởi nhiều tổ chức xã hội. Nó cũng trở thành đề tài sôi bỏng trong các buổi thuyết trình tranh cử của các ứng viên thuộc các đảng phái chính trị. Mạng sống của các thai nhi trong bụng mẹ đang bị các đảng phái chính trị tranh giành và tìm chỗ dựa để tiến thân. Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác can thiệp vào số mệnh của các thai nhi như vấn đề kinh tế, thương mại, dược phẩm, thực phẩm và dân số. 

Ngày nay, nhiều nước trên thế giới đã mở cửa cho các dịch vụ phá thai. Những phong trào ủng hộ Phò Phá Thai hay Phò Chọn Lựa (Pro-choice) lý luận rằng: Phá thai là để bảo vệ quyền của người phụ nữ. Phá thai là để ngăn ngừa bệnh di truyền. Phá thai vì trẻ thơ dị tật. Phá thai là để bảo vệ quyền sống của người mẹ. Phá thai vì bị lỡ lầm. Phá thai vì bị hiếp đáp ngoài ý muốn. Phá thai để giảm bớt khó khăn kinh tế. Phá thai trở thành một dịch vụ kiếm tiền cho các Bệnh Xá. Phá thai để giải quyết vấn đề nhân mãn. Phá thai để tìm chọn đứa con ưa thích. Phá thai là để chọn lựa phái tính. Phá thai để cha mẹ tự do sống hưởng thụ. Phá thai vì người cha hèn nhát không nhận trách nhiệm. Phá thai là để giới hạn con số mà nhà nước chủ trương. Có muôn vàn cách biện minh cho hành động giết trẻ thơ một cách hợp pháp. Nhiều cha mẹ coi các thai nhi như là gánh nặng cuộc đời. Họ muốn trút bỏ nó đi cho rảnh nợ. Phá thai thật sự là giết người đó. Đây là tội ác của nhân loại.

Phá thai là một tội ác thật nghiêm trọng (Thông điệp Tin Mừng Về Sự Sống của ĐGH JP II. Số 61). Phá thai là gì? Phá thai là giết chính con thơ của mình. Bóng tối đang bao trùm vạn vật qua sự ghen tương nghi kỵ: Nhưng chính vì quỷ dữ ganh tị mà cái chết đã xâm nhập thế gian. Những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết (Kn. 2:24). Con người nại vào nhiều lý do để giết chết con thơ một cách tàn nhẫn. Có khi thai nhi bị giết vì họ muốn giữ danh giá của gia đình dòng tộc. Có khi phá thai vì cha mẹ đang phải theo đuổi danh vọng và sự nghiệp. Có khi giết con vì con cản trở bước đường học vấn hay tiến thân. Nhiều người coi thai nhi chưa là con người và không có quyền được đối xử như một con người. Họ đã đang rao truyền văn hóa sự chết. Văn hóa của sự tiêu diệt. Văn Hóa Cain là văn hóa sự chết. Ai đổ máu con người, thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa. (St 9, 6). 

Câu truyện phá thai là giết người. Một thiếu phụ tay ẵm một thiếu nhi bước vào phòng mạch bác sĩ gia đình. Thưa bác sĩ, xin bác sĩ vui lòng giải quyết khó khăn nầy: đứa nhỏ đây mới chưa đầy một tuổi, và tôi lại mang thai nữa rồi. Chắc bác sĩ cũng biết là tôi không muốn có con liên tục như vậy. Tôi không đủ sức chịu đựng được. Thế thì bà muốn tôi giúp gì đây? Bất cứ điều gì có thể cất được các của nợ này. Sau một hồi suy nghĩ, bác sĩ trả lời: Tôi có một cách giải quyết tốt hơn để giúp bà. Nếu bà không có hai đứa con sinh gần nhau như vậy, tốt nhất là giết đứa con bà đang ẵm trong tay, vì đối với tôi, giết đứa trong bụng bà hay giết đứa trong tay bà thì cũng như nhau. Vả lại, nếu giết đứa trong bụng thì lại còn nguy hiểm cho bà nữa. Vừa nói xong, vị bác sĩ vươn tay lấy con dao nhỏ và bảo người thiếu phụ đặt đứa nhỏ lên đùi bà, đưa đầu em nhỏ ra phía ông ta. Lúc đó người thiếu phụ tái xanh mặt và thét lên: Đồ sát nhân. Chỉ vài lời nói, vị bác sĩ đã thuyết phục được người thiếu phụ trẻ hiểu ra rằng việc ông ta đề nghị giết đứa con một tuổi của bà thì cũng chẳng tệ hại hơn lời thỉnh cầu giết đứa bé chưa sinh trong bụng bà. Đàng nào cũng là giết người. Chỉ có một điều khác biệt là tuổi của hai đứa trẻ hơn kém mà thôi.

Bào thai chính là con người. Hãy quan sát thai nhi, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người trưởng thành và người già chỉ khác nhau về thời gian phát triển. Thai nhi là con người nhỏ bé cô thân, cô thế nhất và không có khả năng tự vệ. Người thân cận gần gũi nhất là mẹ và cha. Mẹ cha lại không thương yêu bảo vệ nhưng đồng lõa với các bác sĩ và ý tá để tẩy trừ, làm hại và giết chết. Muốn giết chết một thai nhi, người ta phải dùng bạo hình. Những hình thức giết thai nhi còn ghê rợn hơn tất cả những hình thức mà con người đã dùng để tra trấn và phanh thây kẻ thù. Không còn thiếu hình thức nào bạo tàn hơn mà con người không dùng. Họ dùng kẹp bóp cho nát sọ, dùng máy hút làm tan nát tấm thân bé bỏng, cắt chân tay khi trẻ thơ còn đang sống và cắt vặn cổ cho chết. Có khi bơm nước muối mặn làm cháy da non và phỏng người rồi ngộp chết. Trẻ sơ sinh trong bụng mẹ đã làm gì hại đến các bác sĩ, ý tá hay cha mẹ mà xử qúa tàn nhẫn đến như vậy. Các trẻ thơ đau đớn, gào thét, giẫy dụa và chết lịm mà không hề được nương tay.

Có nhiều cách giết thai nhi mà các bác sĩ và y tá xử dụng hằng ngày. Nhà thương không còn là nơi để tỏ lòng yêu thương chữa lành nữa. Bệnh xá hay trạm xá cũng không còn là nơi ân xá nữa rồi. Khi thai nhi còn rất nhỏ đang sống yên hàn trong cung lòng mẹ, thì người ta dùng các chất hóa học như thuốc phá thai và nước hóa chất để trục xuất thai nhi khỏi bào thai. Khi thai nhi đã phát triển, người ta đã dùng những dụng cụ kinh hồn để tiêu diệt. Đầy đủ các thứ vũ khí giết người như búa, kìm, kéo, dao, xiên, dùi, móc và kẹp. Cung lòng của người mẹ trở thành pháp trường để hành hình các trẻ thơ vô tội. Thai nhi vô phương tự vệ. Thật tội nghiệp cho kiếp thai nhi bé bỏng. Chẳng ai thèm nghe tiếng kêu gào oan ức của các thơ nhi. Thật xót xa! Con người còn xử ác độc nhiều hơn nữa qua các phương thế diệt trừ các thai nhi non nớt. Họ dùng các phương tiện hợp pháp dưới đây để giết chết:

1.     Máy hút: xé nát bào thai khỏi tử cung và hút ra.
2.     Nông và nạo
3.     Nông và kéo
4.     Bơm nước muối
5.     Bơm chất prostaglandia
6.     Cắt dạ con.

Nông và kéo : Người ta dùng một cái kẹp có răng, thường bào thai trên 18 tuần, vĩ xương đã cứng, người ta phải vặn và cắt. Đầu phải bị đập nát bằng cách đục một lỗ hổng ở sọ và dùng máy hút để hút não bộ ra ngoài cho sọ nảo xẹp lép mới kéo thân xác nát tan của thai nhi ra khỏi cung lòng mẹ được.

Cắt dạ con : Người ta cắt một đường trên bụng của Người mẹ để lôi thai nhi ra. Thường thai nhi sinh ra còn sống, người ta phải giết thai nhi bằng cách vặn cổ, bóp mũi, miệng, hoặc nhận chìm trong nước.

Phá thai là một điều tuyệt đối sai, bởi vì nó xâm phạm quyền căn bản của con người là quyền được sống. Ta sẽ đòi mỗi con vật phải đền nợ máu các ngươi, tức là mạng sống của các ngươi; Ta sẽ đòi con người phải đền nợ máu, Ta sẽ đòi mỗi người phải đền mạng sống của người anh em mình. Ai đổ máu con người, thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa. Về phần các ngươi, hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, hãy lan tràn và nảy nở thật nhiều trên mặt đất."(St 9, 3-7). Xưa hai anh em Cain và Abel con cùng cha mẹ, vì ghen tương mà đã giết nhau: Cain không muốn nghĩ về em mình và từ chối nhận trách nhiệm mà mỗi người phải có đối với người khác (Tmvss. 8).

Bộ Giáo Luật hiện hành quyết định: Người nào thực sự cung cấp việc phá thai tự động chịu vạ tuyệt thông (Số 1396). Trong sách Xuất Hành, nêu ra những khoản luật rất tỉ mỉ để bảo vệ người mẹ cũng như thai nhi. Không ai có quyền làm hư hại hay tổn thương: Nếu đàn ông đánh nhau mà xô phải một người đàn bà có thai, làm sẩy thai.. thì phải bồi thường theo đòi hỏi của người chồng…Nếu có gây tổn thương, thì ngươi phải lấy mạng đền mạng, (Xh 21, 22-23). Những bàn tay vấy máu trẻ thơ vô tội sẽ phải đền trả nợ máu. Chúng ta cũng không thể hiểu được tại sao có nhiều người phò phá thai đến thế. Phò chọn lựa hay phò phá thai là phò sự chết, trong khi chính họ muốn sống và hưởng thụ. Họ đòi quyền được phá thai. Nhà cầm quyền là những người đại diện dân là lo bảo vệ an sinh cuộc sống xã hội cho mọi người. Thế mà, có những nhà Lập Pháp lại ủng hộ quyền được giết chết trẻ thơ trong bụng mẹ. Thật là vô lý và trớ trêu.

Mục tiêu của đời sống văn minh nhân loại là cần nâng cao và bảo vệ sự sống. Trái lại, nhiều người tìm đủ mọi cách thế để hạn chế sự sống. Nhiều người còn hãnh diện và dương oai về chủ trương giết chết biết bao thai nhi. Họ ích kỷ không muốn chia sẻ hoa trái của sự sống. Muốn hưởng thụ trọn vẹn nguồn phú túc mà Thượng Đế đã trao ban. Có biết bao nhiêu nhân tài tiềm ẩn trong các thai nhi bị giết. Trong số các trẻ bị hại có những thiên tài và thánh nhân của thế kỷ. Con người xã hội đang tự tiêu diệt chính tương lai của nhân loại. Phá thai càng ngày càng nhiều vì có luật pháp hỗ trợ, vì chính sách chủ trương của nhà nước và vì đời sống luân lý đạo đức đang xuống dốc trầm trọng. Nhiều người không còn nhận ra sự cao quý của sự sống con người và chối bỏ trách nhiệm của chính mình.

Lạy Chúa, Chúa là nguồn ban sự sống. Chúa tạo dựng con người mang hình ảnh của Thiên Chúa. Hình ảnh đã bị con người lạm dụng cho những sở thích riêng. Xin cho chúng con biết trân quý, tôn trọng, bảo vệ và nuôi dưỡng sự sống của từng cá nhân. Sự sống khởi sự ngay từ giây phút đầu tiên khi tựu thai trong lòng mẹ và phát triển cho tới lúc trưởng thành. Ai cũng có quyền được sống, được hít thở không khí, được tắm nắng mặt trời và hưởng dùng mọi nguồn phú túc tự nhiên mà Thiên Chúa đã đặt để trong vũ trụ. Xin cho chúng con sống trọn vẹn đời sống trong tình yêu của Chúa. Chúng con biết rằng sự sống hay sự chết đều nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Bronx, New York.

(dunglac.org)

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

CUNG NGHINH CHÚA HÀI ĐỒNG

Ảnh : Hữu Toàn

05g00 chiều Chúa Nhật 25.12.2011, trước khi dâng thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, Giáo xứ Thuận Phát đã tổ chức Rước Kiệu Cung Nghinh Chúa Hài Đồng.

Tượng Chúa Hài Đồng bụ bẫm xinh xắn và khá lớn được đặt trên chiếc xe hoa thô sơ trang hoàng đơn giản không hoa, không đèn, không điện - toát lên sự khó khăn thấp hèn của Đấng Cứu Thế vừa hạ sinh trong máng cỏ nơi hang chiên lừa – đi giữa đoàn người đông đảo và hai Cha chủ sự (cha Chánh xứ và cha Phêrô Trần Văn Nhân, SJ, chủ tế thánh lễ).

Điều đặc biệt đáng ghi nhận là lộ trình Cung Nghinh Chúa Hài Đồng năm nay được xuất phát đi vòng quanh nhà thờ sang Giáo họ Thánh Giuse, ra đường Lâm văn Bền, về đường Trần Xuân Soạn, vào cổng chính và thẳng vào nhà thờ. Lộ trình tuy dài nhưng đoàn rước đi rất trang nghiêm trật tự và hân hoan hát vang những bài Thánh Ca phổ thông của Mùa Giáng Sinh. Tuyệt đối không gây ảnh hưởng đến giao thông công cộng. Nhiều người đi đường đã dừng lại chiêm ngắm Chúa Hài Đồng trong sự ngỡ ngàng với sự kiện lâu lắm rồi mới được thấy trên đường phố của một vùng đô thị hoá, báo hiệu cho một bước phát triển mới trên vùng đất lành chim đậu này.

Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh chiều 25.12.2011 được bắt đầu ngay sau đó khi đoàn người đã ổn định vị trí nhà thờ.


Thuanphat's blog

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA GIÁNG SINH - THÁNH LỄ BAN NGÀY (Ga 1, 1-18)



THIÊN CHÚA GIÁNG SINH TRONG MỘT GIA ĐÌNH

Ôn một kỷ niệm: Mừng Chúa Giáng Sinh năm 2000, Gx tôi chọn chủ đề “THIÊN CHÚA GIÁNG SINH TRONG MỘT GIA ĐÌNH” làm ý lực chính cho mọi sinh hoạt chuẩn bị trong Giáo Xứ, trong các Giáo Họ và các gia đình như: Đêm Canh Thức, các hang đá ở nhà thờ xứ, nhà thờ họ, và các gia đình.

Chiều 21-12, năm ấy, các giáo họ, chi họ, các đoàn thể đã hoàn thành các hang đá chung quanh nhà thờ. Xảy ra là, một chi họ có sáng kiến mới, làm hang đá rất tân thời: chỉ một ngôi sao lạ chiếu sáng giải lụa từ trên cao xuống với hàng chữ “HÔM NAY CHA ĐÃ SINH RA CON” và cuối giải lụa ấy là một HÀI NHI đang nằm trên nắm rơm, đôi mắt tuyệt đẹp, nụ cười hiền lành, giơ đôi tay rộng ra như đón lấy mọi người.

Cha sở bảo: “Rất đẹp, rất ý nghĩa, rất đúng thần học, nhưng chưa đúng với chủ đề chung của Giáo Xứ”. Mấy người thiết kế mẫu hang đá này hơi buồn lòng, nhưng rồi ông phó chủ tịch giải thích: “Các anh biết đó, mấy tuần nay Cha sở đã triển khai đề tài “THIÊN CHÚA GIÁNG SINH TRONG MỘT GIA ĐÌNH” và qua các bài giảng, Ngài đã làm nổi bật ý nghĩa Thiên Chúa làm người qua “cung lòng Mẹ Maria”, dưới sự “bảo bọc chân thành của Thánh Giuse”. Thiên Chúa xuống trần gian trong “một gia đình rất trần gian”. Hang đá của mấy anh không có Thánh Giuse, Đức Mẹ, chẳng có chuồng bò, mái che, hàng rào, con bò, con bê, lu nước, mục đồng…. nên Ngài không vui lắm”.

 Đêm 24, trong thánh lễ, Cha sở rất vui mừng nhìn thấy hang đá tân thời kia có thêm Đức Mẹ, Thánh Giuse và những con bò con bê… xinh đẹp. Ngài đã giảng một bài đầy xúc động về “Thiên Chúa đã  Giáng Sinh làm người” vì “yêu con người” nhưng “nhờ cộng tác của con người”. 

Giáng Sinh năm nay, 2011, nhân vì kỷ niệm 30 năm tông huấn “Familiaris Consortio” “Về những bổn phận của Gia Đình Kitô Hữu”, mà các Giáo Phận đang họp, hội, học về tông huấn này, gợi lên trong tôi một hoài niệm đẹp về cha cựu quản xứ và về chuyện năm 2000, đồng thời cũng khởi hứng cho tôi chút suy tư bé nhỏ.

Thiết tưởng, với quyền năng của Thiên Chúa, Ngài có thể xuống thế làm người cách long trọng, hùng vĩ, để thiên hạ nhận biết và thờ kính Ngài. Tại sao Ngài phải chọn cách xuống thế như một trẻ sơ sinh qua cung lòng một người nữ và trong một gia đình bần hàn. Hẳn là Ngài đã khiêm tốn thực hiện đúng như lời các tiên tri loan báo từ xa xưa trước, và muốn mặc cho đời sống gia đình một ý nghĩa cao quý.

Vâng, Ngài đã làm người trong một gia đình. Một Maria tin tưởng và khiêm tốn “xin vâng” để Thiên Chúa được nhập thể. Một Giuse chấp nhận từ bỏ ý riêng để chấp nhận ý trời thật thanh cao thánh khiết. Một Con Thiên Chúa làm con người từ phôi đến thai đủ chín tháng mười ngày trong bụng mẹ, để mẹ mang nặng, đẻ đau, cho con bú, mớm con ăn, ru con ngủ, thuốc chữa bệnh cho con, thao thức với con những đêm trời trở gió…  Và vì gia đình của Chúa không khác gì những gia đình trần gian, nên đã có những mục đồng như những người hàng xóm đơn sơ, thân thương, có lòng yêu trẻ con, có niềm vui đích thực khi nghe một con trẻ khóc tiếng chào đời… Các bà, các mẹ trong giáo xứ hẳn đã có những kinh nghiệm đau đớn và vui mừng lúc sinh con, thì ắt hẳn hiểu được tâm tình của người Mẹ mang tên Maria trong phút bi tráng ấy. Các ông, những người làm cha hẳn đã âu lo và sung sướng thế nào khi nghe tiếng oa oa con trẻ, thì ắt hẳn cũng hiểu tâm trạng của một người cha, người chồng mang tên Giuse kia. Những người làm cha mẹ hẳn đã trải nghiệm niềm vui khi được bà con lối xóm sẻ chia chúc mừng khi chúng ta có một người con ra đời.

Có thể nói, nhìn vào toàn cảnh Giáng Sinh của Con Thiên Chúa, mỗi tín hữu, không kể ở bậc độc thân hay hôn nhân gia đình đều phải hân hoan vui mừng và hãnh diện vì “Thiên Chúa ở giữa chúng ta”, “Thiên Chúa ở giữa dân Người”, và “Thiên Chúa ở trong gia đình” như một thành viên trung tâm của khổ đau và hạnh phúc, trung tâm của “giáo hội tại gia”, trung tâm của “trường giáo dục đức tin”, trung tâm của “sứ mạng loan báo tin mừng”. Và nếu đã chọn Chúa Giáng Sinh là trung tâm, thì ắt hẳn giá trị của mỗi nhân vị được trân quí đúng mức như các thành viên gia đình của Chúa đã thể hiện: một Giuse bảo toàn ơn gọi đồng trinh của Đức Maria, một Maria trung thành dâng hiến cho Thiên Chúa và luôn quí trọng người bạn đời Chúa gửi đến, một Giêsu với niềm hiếu kính mến yêu.

Người sống bậc độc thân cũng bắt đầu từ gia đình và cảm nếm được ý nghĩa thiêng liêng mà Cha Mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa qua việc nhận lấy con cái như quà tặng giáng sinh. Người sống bậc gia đình đang đi vào ơn gọi cao cả mà Thiên Chúa Giáng Sinh đã chọn và mặc lấy cho gia đình một ý nghĩa siêu phàm, thiêng thánh, để nơi gia đình, phải là một hang đá, một máng cỏ sống động cho Thiên Chúa Giáng Sinh.

Đêm Giáng Sinh, phải là đêm bình an nhất, đêm hạnh phúc nhất, cho mỗi người, cho mỗi gia đình, vì chính Con Thiên Chúa đã đến làm người trong một gia đình. Ngài thấu hiểu tất cả và Ngài đã biến nỗi đau tột cùng của các gia đình thành hạnh phúc tuyệt vời nhất khi ngộ ra: THIÊN CHÚA ĐANG GIÁNG SINH TRONG GIA ĐÌNH CHÚNG TA.

Nguyện xin cho chúng con đích thực là Giuse, là Maria, là Giêsu trong hang đá đơn sơ nghèo hèn của chúng con, trong nhà của chúng con với tình thương mến, lòng tôn trọng các nhân vị, với ý thức sứ mạng làm ánh sao Giáng Sinh và nhất là với niềm tin yêu phó thác.

PM. Cao Huy Hoàng, 21.12.2011

AUDIO THÁNH LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH 25-12-2011

Audio Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh sáng 25.12.2011
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.


Hữu Toàn.

Hình ảnh chiều và tối 24.12.2011 tại Giáo Xứ Thuận Phát


Hình ảnh UBND Quận 7 Chúc Mừng Giáng Sinh
22.12.2011


Hình ảnh UBND phường Tân Kiểng Chúc Mừng Giáng Sinh
20.12.2011

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA GIÁNG SINH - THÁNH LỄ RẠNG ĐÔNG (Lc 2, 15-20)

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA GIÁNG SINH - THÁNH LỄ ĐÊM (Lc 2, 1-14)

CHÚC MỪNG GIÁNG SINH VÀ NĂM MỚI 2012


BEST WISHES FOR 
A MERRY CHRISTMAS AND A HAPPY NEW YEAR
 
May this season bring you
Success, Good-times and Happiness

MỪNG CHÚA GIÁNG SINH & NĂM MỚI 2012
GIÁO XỨ THUẬN PHÁT'S BLOG

 
Kính chúc Quý Cha, Quý Tu sĩ Nam Nữ
Cùng Toàn Thể Quý Độc Giả Khắp Bốn Phương

Mùa Giáng Sinh 2011
An Lành - Thánh Đức
Đầy Tràn Hồng Ân Chúa Hài Đồng
 
Năm Mới 2012
Mạnh Khoẻ - Hạnh Phúc - Thành Đạt.

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

SAIGON ĐÓN GIÁNG SINH

Saigon rộn rã 'thơm mùi' Giáng Sinh

Các cửa hàng chuyên doanh đồ trang trí Giáng Sinh ở Saigon mở cửa từ rất sớm, kể từ sau ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh: P.A.
Khi lá vàng rơi đầy trên các con đường quanh Nhà thờ Đức Bà, tiết trời se lạnh về đêm, những con phố, cửa hàng, trung tâm thương mại lung linh ánh đèn trang trí; là lúc gió mang hương Noel đến tận các gia đình ở Saigon.

Vừa kết thúc ngày Nhà giáo Việt Nam, các cửa hàng kinh doanh hàng trang trí Giáng Sinh ở Saigon đã bắt đầu khởi động. Nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại bắt đầu trang hoàng Noel. Phố phường rực rỡ ánh đèn, hoa châu.



Giáng Sinh lung linh 'hớp hồn' người dạo phố Saigon

Trung tâm thương mại Diamond Plaza (quận 1) được trang hoàng lộng lẫy.
Ánh điện chớp nháy đủ màu sắc trên các tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi, rực rỡ ở trung tâm thương mại... thu hút người Saigon hàng đêm dạo phố chiêm ngưỡng vẻ lung linh tráng lệ trong tiết trời se lạnh.


Xây hang đá, máng cỏ trong nhà đón Chúa Hài Đồng


Cửa nhà, lối ra vào trở thành miệng hang, mặt tiền biến thành hang đá khổng lồ, xóm đạo quận 8 tại TP HCM sáng bừng lung linh mừng Giáng Sinh.


(http://vnexpress.net)

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

PHƯỜNG TÂN KIỂNG TẶNG NHÀ TÌNH THƯƠNG

P. Tân Kiểng: Tặng nhà tình thương cho hộ nghèo 


Ngày 9/11/2011, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ VN P. Tân Kiểng đã tổ chức lễ trao nhà tình thương cho hai hộ nghèo trên địa bàn phường. Đến dự có đồng chí Đinh Khắc Mai- Phó Chủ tịch UBMTTQ VN Quận; đ/c Đào Sỹ Tú- QUV, Bí thư ĐU P. Tân Kiểng; đ/c Nguyễn Thị Ngọc Hoa- Chủ tịch UBMTTQ VN phường; đ/c Võ Hồng Lâm- Phó Chủ tịch UBND phường và đại diện cấp ủy chi bộ khu phố cùng bà con lối xóm cũng đến chung vui với hai gia đình được tặng nhà. Gia đình ông Phạm Văn Hội (KP4, P. Tân Kiểng) là một gia đình giáo dân, gia đình thuộc diện nghèo và có một người con đang làm nghĩa vụ quân sự tại Khánh Hòa. Với sự hỗ trợ của chính quyền nhất là đơn vị tài trợ (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 25.000.000 đồng) cộng với số tiền dành dụm được, gia đình ông đã xây nên một căn nhà khá khang trang, ấm áp.


(nguồn : quan7.hochiminhcity.gov.vn)

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM B

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật IV mùa Vọng năm B.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG B (Lc 1, 26-38)



HÃY LÀ NHỊP CẦU ĐƯA
CHÚA ĐẾN VỚI ANH EM 

 Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
Hãy là nhịp cầu đưa Chúa đến với anh em

Những cây cầu rất đắc dụng trong giao thông, giúp những người bị ngăn cách bởi khe suối, bởi sông sâu, biển rộng dễ dàng vượt qua trở ngại để gặp gỡ tiếp xúc với nhau. 

Đơn giản nhất là những cây cầu khỉ chênh vênh vắt qua những con suối nhỏ giúp cư dân đôi bờ cách biệt có thể qua lại với nhau. Kiên cố hơn thì có những cây cầu bê tông nối liền các tuyến giao thông quan trọng, giúp người lữ hành vượt qua những con sông rộng đi đến những phương trời xa. Đáng kể hơn phải nói đến những chiếc cầu dây văng hùng vĩ, băng qua những con sông và vùng vịnh rộng lớn, như cây cầu Golden Gate nổi tiếng, giúp cư dân hai bên bờ vịnh San Francisco có thể đến được với nhau thật nhanh chóng, dễ dàng. 

Con người có thể sử dụng những công nghệ tiên tiến để xây dựng nhiều loại cầu vượt qua nhiều ngăn cách khác nhau trên mặt đất, nhưng làm cách nào để xây dựng được cây cầu đặc biệt nối trời với đất, đưa Thiên Chúa đến với loài người và đưa loài người lại gần Thiên Chúa? 

Từ ngày nguyên tổ phạm tội, quan hệ nồng ấm giữa Thiên Chúa và loài người bị cắt đứt. Tội lỗi khiến con người bị tách lìa và xa cách Thiên Chúa bằng một khoảng cách gần như bất tận. 

Vì tự cách ly với Thiên Chúa là nguồn mạch hạnh phúc và ân sủng, con người phải héo hon và tàn lụi dần như thân phận của những chiếc lá lìa cành. 

Nhưng Thiên Chúa là Cha giàu lòng yêu thương không nỡ để cho loài người phải vĩnh viễn xa lìa Người là cội nguồn sự sống. Người lên kế hoạch xây dựng một nhịp cầu vĩ đại, nối liền trời với đất, giao hoà Thiên Chúa với con người. 

Để thực hiện kế hoạch nầy, Thiên Chúa sai sứ thần Gapriel đến gặp Đức Maria, mời Mẹ cộng tác vào công trình hệ trọng nầy.

Sau khi biết ý định Thiên Chúa, với tinh thần sẵn sàng vâng phục của người tôi tớ, Đức Maria thưa với thiên thần rằng: "Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền." 

Từ lúc đó, Đức Maria trở thành nhịp cầu nối liền trời với đất, nhịp cầu kỳ diệu nhất trong lịch sử nhân loại. Thế là qua Mẹ Maria, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống với loài người, mặc lấy xác phàm và sống giữa nhân loại, để tỏ bày cho mọi người nhận biết Thiên Chúa là Cha của mình và dẫn đưa họ về với Chúa Cha. 

Một kỷ nguyên mới được khởi sự nhờ sự vâng phục và hợp tác của Mẹ Maria. Muôn người trên khắp thế giới ngót hai ngàn năm qua đã nhờ Mẹ mà được giao hoà với Thiên Chúa và đón nhận ơn cứu độ do Đức Giêsu mang đến. 

Tuy nhiên, cho tới hôm nay vẫn còn rất nhiều người chung quanh chúng ta chưa nhận biết Đấng Cứu Độ nên Thiên Chúa rất cần những nhịp cầu khác để đến với họ và đưa họ về với Người.

Thiên Chúa thiết tha mời gọi mỗi chúng ta hãy nối tiếp vai trò của Mẹ Maria, bắc thêm những nhịp cầu mới để đưa Chúa đến với những người chưa biết Chúa đang sống chung quanh. 

Mẹ Maria nhận thức phận mình chỉ là nữ tỳ hèn mọn nên đã mau mắn đáp lời Chúa mời gọi. Còn chúng ta là ai mà cứ mãi nấn ná chần chừ, chẳng muốn thi hành ý Chúa, chẳng muốn tuân lệnh Chúa truyền để trở thành nhịp cầu đưa Chúa đến với tha nhân?

Nguyện xin Chúa giúp chúng con noi gương bắt chước Mẹ Maria, nhận ra mình chỉ là tôi tớ hèn mọn, mà phận làm tôi thì không được làm trái mệnh lệnh Chúa truyền. 

Nguyện xin Mẹ dạy chúng con mau mắn đáp lời Chúa mời gọi và thưa cùng Ngài: "Nầy tôi là tôi tớ Thiên Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền."

(tinmung.net)

Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

CÔNG AN QUẬN 7 CHÚC MỪNG GIÁNG SINH GX THUẬN PHÁT


Vào lúc 14g30 ngày 16.12.2011 đoàn đại diện Công An Quận 7, do ông Lê Văn Lâm, Phó Trưởng Công an Quận làm trưởng đoàn, đã đến Nhà Thờ Thuận Phát Chúc Mừng Cha Chánh xứ, Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ và Giáo dân Giáo xứ Thuận Phát nhân dịp Mừng Lễ Giáng Sinh 2011. 

Đại diện giáo xứ tiếp đoàn gồm có các ông Chủ tịch, Phó CT.HĐMVGX và ban thường vụ (Cha Chánh xứ bận đi tĩnh tâm các cha trong giáo hạt). Hai bên đã thăm hỏi, trò chuyện trong tình thân mật, vui vẻ cùng vời những lời chúc mừng tốt đẹp. 

Ông CT.HĐMVGX thay mặt Cha Chánh xứ và cộng đoàn Giáo xứ  cám ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Công An Quận, và cầu chúc các vị được nhiều sức khỏe, thành công trong công việc và gia đình hạnh phúc.

Phái đoàn chia tay ra về sau khi trao quà mừng Lễ Giáng Sinh. 

Hữu Toàn

Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM B

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật III mùa Vọng năm B.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.



Hữu Toàn.

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG B (Ga 1, 6-8.19-28)



LÀM… CHỨNG

Hãy cho tôi biết những việc bạn làm, những điều bạn nghĩ… tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là ai? Câu trả lời bạn là ai rất quan trọng, vì chưng nó sẽ cho biết bạn có thuộc về Thiên Chúa hay không?

Thực tế, có rất nhiều người mang danh Kytô hữu nhưng chẳng thấy Chúa Giêsu ở đâu trong họ cả, lấy đâu việc làm chứng cho sự hiện diện của Ngài. Thời đại này là thời đại của Thánh Thần, là thời đại chứng nhân. Đức Giêsu đã đến, đã sống và làm chứng. Thánh Thần tình yêu kiện toàn những gì Ngài đã rao giảng. Bổn phận của những kẻ tin, bước theo Đức Giêsu chính là làm chứng cho tình yêu và ơn cứu độ của Ngài.

Thánh Gioan tẩy giả đã khẳng định vai trò của mình, đó là vai trò của người được Thiên Chúa sai đến, vai trò của người được Thiên Chúa tuyển chọn, vai trò của người làm chứng. Ông đã thẳng thắn biểu lộ sự thật về mình cũng như khẳng định vị thế của Thiên Chúa. Ông không tự cho mình là ánh sáng, nhưng được sai đến để làm chứng về Ánh sáng (x. Ga 1, 6-8). Chính Thiên Chúa là Ánh sáng chân lý đến trần gian để phá tan, để đẩy lùi bóng đêm tội lỗi và sự chết.

Căn bệnh nguyên thủy của thời đại đó chính là căn bệnh tham mê danh vọng. Sở dĩ đã bao nhiêu thời đại qua đi mà Thiên Chúa vẫn không mấy được nhận biết một phần là do sự tự mãn của nhân loại. Thay vì chứng nhân quyền uy, sức mạnh và tình thương của Thiên Chúa, con người lại tự vỗ ngực xưng tên, mua danh bằng công việc của Ngài.

Phép rửa mà thánh Gioan làm trong nước không phải do bản thân ông có khả năng tha tội hoặc được quyền tha tội, nhưng đều do Thiên Chúa ủy thác. Chỉ có Đấng vô tội mới có quyền tha tội. Phép rửa của Ngài là phép rửa trong Chân lý và Sự thật, trong Thánh Thần và Tình yêu.

Con người lạm dụng hoặc hiểu sai về Thiên Chúa cho nên đã đi chệch đường lối Ngài. Hơn bao giờ hết, ngày nay Giáo hội rất cần những chứng nhân, Giáo hội rất cần những con người can đảm làm chứng cho Ánh sáng cứu độ. Giữa một thời đại nhiễu nhương sự ác, bóng tối và ánh sáng chen lẫn, trà trộn, xô bồ, một cảm thức vô thần đang dần dần xâm chiếm tâm trí nhân loại. Người ta không cần biết đến Thiên Chúa là ai, cũng chẳng quan tâm đến đạo đức nhân phẩm con người. Một thế giới mà ở đó con người mải miết xâu xé, sát hại lẫn nhau chỉ vì tiền tài, danh vọng, tình yêu và nhục dục. Thiên Chúa bị bóp nghẹt, Ngài không được nhân loại biết đến, Ngài cũng chẳng được đón nhận. Thế giới chối bỏ Thiên Chúa, nhân loại từ khước tình yêu và uy quyền của Ngài. Chưa kể đến số đông những con người mang danh Kytô hữu mà lại giết chết sự hiện diện của Đức Kytô qua thái độ sống của mình.

Có thể nói nhân loại chỉ đang làm mà không chứng, nói mà không hành. Người ta rao giảng yêu thương nhưng không có yêu thương. Người ta dạy về Thiên Chúa nhưng chính bản thân lại không có Thiên Chúa. Người ta chỉ làm công việc của Thiên Chúa mà lại vắng bóng Thiên Chúa. Người ta chỉ rao giảng lời Thiên Chúa nhưng không sống cho Thiên Chúa. Không gì đáng sợ hơn bằng căn bệnh gian dối, lấy việc Thiên Chúa, danh nghĩa Thiên Chúa để tìm được chỗ đứng, vị thế giữa lòng nhân loại. Nào được mấy ai biết tìm đến việc tìm kiếm sự hiện diện của Thiên Chúa và tha nhân trong chính cuộc đời mình, không với mưu cầu nào khác hơn ngoài việc qui hướng về Đấng là Chủ tể của sự sống và tình yêu thương.

Lạy Chúa, thánh Gioan tiền hô đã can đảm nói lên sự thật về mình cũng như sự thật về Thiên Chúa. Không những thế, Ngài còn dùng cả cuộc sống để chứng nhân cho những điều mình rao giảng. Xin giúp con ý thức bản thân chính là muối, là men, là ánh sáng Thiên Chúa muốn đặt con vào trần gian. Xin giúp con biết dùng cả cuộc đời làm chứng cho Công lý và Sự thật. Chớ gì những người sống quanh con, những ai con kề cận, tiếp xúc đều cũng có thể nhận biết Thiên Chúa ngay trong hành động sống của mình. Xin gìn giữ con khỏi hố sâu danh vọng, ích kỉ đê hèn, để rồi bóp nghẹt Thiên Chúa bằng bóng tối tội lỗi và lớp sơn son giả hình bên ngoài. Xin đừng để lời con nói, việc con làm đi ngược với chân lý Thiên Chúa. Chớ gì người thân cận bên con có thể nhận thấy Ánh sáng Thiên Chúa đang chiếm ngự địa cầu trong chính tâm hồn con.

M. Hoàng Thị Thùy Trang.

(thanhlinh.net)