Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013
Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013
ĐỨC GIÁO HOÀNG RỬA CHÂN CHO CÁC BẠN TRẺ PHẠM PHÁP : "ĐỪNG ĐỂ AI LẤY CẮP NIỀM HY VỌNG CỦA BẠN"
Đức Thánh Cha rửa chân cho các trẻ vị thành niên phạm pháp
"HỠI CÁC BẠN TRẺ, ĐỪNG ĐỂ AI LẤY CẮP NIỀM HY VỌNG CỦA BẠN" Đó là câu nói của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh lễ với những trẻ phạm nhân.
“Hãy nhìn vào cử chỉ rửa chân để thấy sự trìu mến của Chúa Giê Su”, Đức Thánh Cha đã nói như thế trong bài giảng để giải thích cho các bạn trẻ hiểu ý nghĩa nổi bật của sự “phục vụ” và tình yêu trong nghi thức rửa chân vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Rồi đến lúc chia tay, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh với các bạn trẻ rằng” Các con đừng để ai đánh cắp niềm hy vọng”.
Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh còn gọi là “Thánh Lễ Tiệc Ly” vào thứ Năm, ngày 28/3/2013 với các phạm nhân trẻ tuổi trong nhà nguyện của trại giam giữ trẻ vị thành niên Casal del Marmo, phía bắc của Rome.
Thánh lễ được đồng hành bởi những bài thánh ca và tiếng guitar của những phạm nhân và các thiện nguyện viên. Vào cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha đã rước Mình Thánh Chúa ra bàn thờ trong thinh lặng. Sau đó Ngài có cuộc gặp gỡ với các bạn trẻ trong phòng tập thể dục. Cùng đi với Ngài có vị Giám Quản, Đức Hồng Y Agostino Vallini. Các bài thánh thư trong thánh lễ được đọc bởi một trẻ phạm nhân, một nhà giáo dục và cha Nicolo Ciccolini, một trong những linh mục phục vụ nhà tù.
Trong nghi thức của phụng vụ hôm nay, Đức Thánh Cha đã rửa chân cho 10 em trai và 2 cô gái trẻ, thay cho 12 tông đồ mà Chúa Giêsu đã rửa chân khi xưa, trước hôm Ngài chịu nạn.
Viện chăm sóc này có 35 bé trai và 11 cô gái từ khoảng 14 đến 21 tuổi và đem lại cho họ cơ hội hướng nghiệp và tái hòa nhập. Chỉ có 8 trong số họ là người Ý, những người khác đến từ Bắc Phi và các quốc gia Slavic, và Roma. Không phải tất cả họ đều là những người Công Giáo và Đức Thánh Cha đã giải thích ý nghĩa của hành động của mình trong một bài giảng rất ngắn gọn và rất mạnh mẽ.
Sự trìu mến của Đức Giê Su
Trọng tâm của bài giảng là "Hãy nhìn vào cử chỉ này (rửa chân) để thấy sự trìu mến của Đức Giêsu”
Đây là lần đầu tiên từ nhiều thế hệ qua, Đức Thánh Cha đã không cử hành Thứ Năm Tuần Thánh tại Latran - theo phong tục của Giám Mục thành Rome - cũng không ở đền thánh Phêrô. Cũng theo truyền thống, Giáo Hoàng thường rửa chân cho các linh mục trong giáo phận của mình. Nhưng năm 2007, Đức Thánh Cha Benedicto XVI đã rửa chân cho 12 giáo dân.
Đức Thánh Cha đã nói với người trẻ bằng cả nhiệt huyết trong trái tim mình, Ngài rửa chân, lau chân, và hôn chân của họ, chính Ngài, đã quỳ xuống bằng hai đầu gối trước họ: trong đó có 2 cô gái trẻ và những người Hồi Giáo. Ngài cũng ôm hôn họ khi trao chúc bình an và chính Ngài cho rước lễ tất cả mọi người trong nhà nguyện.
“Thật cảm động biết bao, Đức Thánh Cha đã nói trong bài giảng với tất cả trái tim mình: Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ. Phê rô không hiểu gì cả. Và ông đã từ chối. Nhưng Chúa Giêsu giải thích cho ông. Giêsu, Thiên Chúa, đã làm điều đó. Và Chúa lại giải thích cho tất cả các môn đệ: “Các con có hiểu điều thầy vừa mới làm cho các con? Các con gọi thầy là Thầy, là Chúa, và các con đã gọi đúng lắm, vì đúng là thầy như thế. Vậy nếu, thầy là Thầy là Chúa mà còn rửa chân cho các con, các con cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nên mẫu gương để các con cũng làm như thầy”.
Sau đó Đức Thánh Cha phân tích đoạn Lời Chúa như sau: “Đó là mẫu gương của Chúa Giêsu: chính Ngài, Ngài là quan trọng nhất, và Ngài rửa chân, bởi vì giữa chúng ta, ai là người cao trọng hơn hết phải là người phục vụ người phục vụ người khác, và đó có phải là dấu chỉ, là tượng trưng, phải hay không?
Tôi đến để phục vụ bạn đây
“Rửa chân có nghĩa là: “tôi phục vụ cho bạn đây”. Và chúng ta cũng vậy, giữa chúng ta, chúng ta không phải rửa chân cho nhau mỗi ngày sao? Nhưng điều này có ý nghĩa gì? Chúng ta cần phải giúp đỡ lẫn nhau? Đôi khi chúng ta có chút bực bội người này người khác... Và này! Hãy bỏ chúng đi. Bỏ đi. Và nếu có ai đó xin ta chút ân huệ gì, hãy làm ngay điều đó”.
“Hãy giúp đỡ nhau” Đức Thánh Cha nhắc lại: Đó chính là điều Chúa Giêsu dạy ta, và là điều mà tôi đã làm. Và tôi đã làm điều này bằng cả trái tim tôi, bởi vì đó là nhiệm vụ của tôi là linh mục và giám mục, tôi phải trở nên người phục vụ các bạn. Đó là một nhiệm vụ đến từ trái tim tôi, và tôi yêu mến nó. Tôi yêu mến điều đó và tôi yêu mến bởi vì Thiên Chúa đã dạy tôi làm như vậy. Các bạn cũng vậy, hãy giúp đỡ chúng tôi, hãy luôn giúp đỡ nhau, người này người kia và bằng cách giúp đỡ nhau, chúng ta làm cho nhau điều tốt lành”.
Đức Thánh Cha kết luận: “Giờ đây, chúng ta sẽ làm, nghi thức rửa chân, và hãy suy nghĩ về nó. Ước gì mỗi người trong chúng ta suy nghĩ rằng: tôi, thật sự, tôi có sẵn sàng giúp đỡ người khác không? Suy nghĩ chỉ điều đó thôi, và suy nghĩ rằng dấu chỉ này là sự trìu mến mà Giêsu đã làm, bởi vì Giêsu chỉ đến để làm điều đó, để phục vụ và giúp đỡ chúng ta”.
Đừng để bị đánh cắp.
Bà Paola Severino, bộ trưởng bộ Công Lý Italia, sau đó đã nói: «Tôi đã thấy tràn trề tình yêu trong cái nhìn của bạn. Tràn đầy niềm hứng khởi phục vụ». Nhiều người trẻ đã khóc vì xúc động.
Đức Thánh Cha nói thêm vài lời với người trẻ và những người có trách nhiệm để cảm ơn và thêm vào: “Đừng để ai lấy cắp niềm hy vọng. Hãy tiến lên luôn luôn với niềm hy vọng, luôn luôn với niềm hy vọng!”
Mỗi người nhận một quả trứng Phục Sinh và một ổ bánh hình chim bồ câu, ở Ý “Chim bồ câu” là biểu tượng của lễ Phục Sinh. Phần mình, Đức Thánh Cha cũng nhận món quà là một bàn quỳ và một cây thánh giá gỗ do chính các bạn trẻ làm tại phân xưởng của họ.
Lm Mic Nguyễn Khắc Minh
(VietCatholic News)
Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh còn gọi là “Thánh Lễ Tiệc Ly” vào thứ Năm, ngày 28/3/2013 với các phạm nhân trẻ tuổi trong nhà nguyện của trại giam giữ trẻ vị thành niên Casal del Marmo, phía bắc của Rome.
Thánh lễ được đồng hành bởi những bài thánh ca và tiếng guitar của những phạm nhân và các thiện nguyện viên. Vào cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha đã rước Mình Thánh Chúa ra bàn thờ trong thinh lặng. Sau đó Ngài có cuộc gặp gỡ với các bạn trẻ trong phòng tập thể dục. Cùng đi với Ngài có vị Giám Quản, Đức Hồng Y Agostino Vallini. Các bài thánh thư trong thánh lễ được đọc bởi một trẻ phạm nhân, một nhà giáo dục và cha Nicolo Ciccolini, một trong những linh mục phục vụ nhà tù.
Trong nghi thức của phụng vụ hôm nay, Đức Thánh Cha đã rửa chân cho 10 em trai và 2 cô gái trẻ, thay cho 12 tông đồ mà Chúa Giêsu đã rửa chân khi xưa, trước hôm Ngài chịu nạn.
Viện chăm sóc này có 35 bé trai và 11 cô gái từ khoảng 14 đến 21 tuổi và đem lại cho họ cơ hội hướng nghiệp và tái hòa nhập. Chỉ có 8 trong số họ là người Ý, những người khác đến từ Bắc Phi và các quốc gia Slavic, và Roma. Không phải tất cả họ đều là những người Công Giáo và Đức Thánh Cha đã giải thích ý nghĩa của hành động của mình trong một bài giảng rất ngắn gọn và rất mạnh mẽ.
Sự trìu mến của Đức Giê Su
Trọng tâm của bài giảng là "Hãy nhìn vào cử chỉ này (rửa chân) để thấy sự trìu mến của Đức Giêsu”
Đây là lần đầu tiên từ nhiều thế hệ qua, Đức Thánh Cha đã không cử hành Thứ Năm Tuần Thánh tại Latran - theo phong tục của Giám Mục thành Rome - cũng không ở đền thánh Phêrô. Cũng theo truyền thống, Giáo Hoàng thường rửa chân cho các linh mục trong giáo phận của mình. Nhưng năm 2007, Đức Thánh Cha Benedicto XVI đã rửa chân cho 12 giáo dân.
Đức Thánh Cha đã nói với người trẻ bằng cả nhiệt huyết trong trái tim mình, Ngài rửa chân, lau chân, và hôn chân của họ, chính Ngài, đã quỳ xuống bằng hai đầu gối trước họ: trong đó có 2 cô gái trẻ và những người Hồi Giáo. Ngài cũng ôm hôn họ khi trao chúc bình an và chính Ngài cho rước lễ tất cả mọi người trong nhà nguyện.
“Thật cảm động biết bao, Đức Thánh Cha đã nói trong bài giảng với tất cả trái tim mình: Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ. Phê rô không hiểu gì cả. Và ông đã từ chối. Nhưng Chúa Giêsu giải thích cho ông. Giêsu, Thiên Chúa, đã làm điều đó. Và Chúa lại giải thích cho tất cả các môn đệ: “Các con có hiểu điều thầy vừa mới làm cho các con? Các con gọi thầy là Thầy, là Chúa, và các con đã gọi đúng lắm, vì đúng là thầy như thế. Vậy nếu, thầy là Thầy là Chúa mà còn rửa chân cho các con, các con cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nên mẫu gương để các con cũng làm như thầy”.
Sau đó Đức Thánh Cha phân tích đoạn Lời Chúa như sau: “Đó là mẫu gương của Chúa Giêsu: chính Ngài, Ngài là quan trọng nhất, và Ngài rửa chân, bởi vì giữa chúng ta, ai là người cao trọng hơn hết phải là người phục vụ người phục vụ người khác, và đó có phải là dấu chỉ, là tượng trưng, phải hay không?
Tôi đến để phục vụ bạn đây
“Rửa chân có nghĩa là: “tôi phục vụ cho bạn đây”. Và chúng ta cũng vậy, giữa chúng ta, chúng ta không phải rửa chân cho nhau mỗi ngày sao? Nhưng điều này có ý nghĩa gì? Chúng ta cần phải giúp đỡ lẫn nhau? Đôi khi chúng ta có chút bực bội người này người khác... Và này! Hãy bỏ chúng đi. Bỏ đi. Và nếu có ai đó xin ta chút ân huệ gì, hãy làm ngay điều đó”.
“Hãy giúp đỡ nhau” Đức Thánh Cha nhắc lại: Đó chính là điều Chúa Giêsu dạy ta, và là điều mà tôi đã làm. Và tôi đã làm điều này bằng cả trái tim tôi, bởi vì đó là nhiệm vụ của tôi là linh mục và giám mục, tôi phải trở nên người phục vụ các bạn. Đó là một nhiệm vụ đến từ trái tim tôi, và tôi yêu mến nó. Tôi yêu mến điều đó và tôi yêu mến bởi vì Thiên Chúa đã dạy tôi làm như vậy. Các bạn cũng vậy, hãy giúp đỡ chúng tôi, hãy luôn giúp đỡ nhau, người này người kia và bằng cách giúp đỡ nhau, chúng ta làm cho nhau điều tốt lành”.
Đức Thánh Cha kết luận: “Giờ đây, chúng ta sẽ làm, nghi thức rửa chân, và hãy suy nghĩ về nó. Ước gì mỗi người trong chúng ta suy nghĩ rằng: tôi, thật sự, tôi có sẵn sàng giúp đỡ người khác không? Suy nghĩ chỉ điều đó thôi, và suy nghĩ rằng dấu chỉ này là sự trìu mến mà Giêsu đã làm, bởi vì Giêsu chỉ đến để làm điều đó, để phục vụ và giúp đỡ chúng ta”.
Đừng để bị đánh cắp.
Bà Paola Severino, bộ trưởng bộ Công Lý Italia, sau đó đã nói: «Tôi đã thấy tràn trề tình yêu trong cái nhìn của bạn. Tràn đầy niềm hứng khởi phục vụ». Nhiều người trẻ đã khóc vì xúc động.
Đức Thánh Cha nói thêm vài lời với người trẻ và những người có trách nhiệm để cảm ơn và thêm vào: “Đừng để ai lấy cắp niềm hy vọng. Hãy tiến lên luôn luôn với niềm hy vọng, luôn luôn với niềm hy vọng!”
Mỗi người nhận một quả trứng Phục Sinh và một ổ bánh hình chim bồ câu, ở Ý “Chim bồ câu” là biểu tượng của lễ Phục Sinh. Phần mình, Đức Thánh Cha cũng nhận món quà là một bàn quỳ và một cây thánh giá gỗ do chính các bạn trẻ làm tại phân xưởng của họ.
Lm Mic Nguyễn Khắc Minh
(VietCatholic News)
Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013
ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ CHỦ SỰ LỄ DẦU ĐẦU TIÊN TẠI VATICAN
VATICAN. ĐTC Phanxicô đã chủ sự thánh lễ làm phép dầu sáng thứ 5 Tuần Thánh tại Đền thờ Thánh Phêrô. Ngài mời gọi các vị tư tế hãy trở nên những mục tử tận tụy với đoàn chiên Chúa, tìm đến với dân, rao giảng Tin Mừng cho dân đi vào thực tại cuộc sống thường nhật của họ.
ĐTC đã đồng tế thánh lễ lúc 9 giờ rưỡi sáng với khoảng 1.600 vị gồm các Hồng Y, Giám Mục, các LM triều và dòng, trước sự hiện diện của lối 8 ngàn tín hữu.
Trước khi thánh lễ bắt đầu, các vị tư tế đã cùng với các tín hữu hiện diện đã hát kinh Giờ Ba.
Ngoài các vị Phó tế giúp lễ, còn có 12 phó tế đảm nhận việc mang 6 bình dầu lên gần bàn thờ, trong đó có một Phó tế Việt Nam là thầy Giuse Nguyễn Văn Điệp, thuộc giáo phận Thanh Hóa và đang học tại Trường Truyền Giáo. Dầu được ĐTC làm phép do một hợp tác xã nông nghiệp ở Tây ban nha tặng.
Bài giảng của ĐTC
Trong bài giảng sau bài Tin Mừng, ĐTC đã diễn giảng về nghĩa việc xức dầu cho các tư tế, gồm các GM và Linh Mục. Ngài nói:
”Anh chị em thân mến,
”Tôi vui mừng cử hành Lễ Dầu đầu tiên trong tư cách là GM Roma. Tôi thân ái chào tất cả anh chị em, đặc biệt là các tư tế, ngày hôm nay, giống như tôi, anh em tưởng niệm ngày thụ phong.
Các bài đọc nói với chúng ta về ”Những người được xức dầu”: Vị Tôi Tớ của Jahvê trong sách ngôn sứ Isaia, vua Đavít và Đức Giêsu Chúa chúng ta. Ba vị đều có chung điểm này là việc xức dầu mà các ngài nhận lãnh là để xức dầu cho dân tộc trung thành của Thiên Chúa mà các vị phục vụ; việc xức dầu các vị nhận được là cho người nghèo, các tù nhân, những người bị áp bức... Một hình ảnh rất đẹp nói lên sứ mạng của việc chịu xức dầu là ”để phục vụ”, đó là hình ảnh thánh vịnh: ”Như dầu quí giá được đổ trên đầu, chảy xuống râu, râu của Aaron, chảy xuống vạt áo của ông” (Tv 133,2). Hình ảnh dầu chảy lan, chảy xuống râu ông Aaron cho đến vạt áo thánh của ông là hình ảnh xức dầu tư tế, qua người chịu xức dầu, đi tới tận bờ cõi vũ trụ được tượng trưng qua phẩm phục.
Phẩm phục thánh của vị Thượng Tế thật phong phú về biểu tượng, và một trong những biểu tượng ấy là: tên của con cái Israel được ghi khắc trên những viên đá trang điểm vai áo efod, xuất xứ chiếc áo lễ của chúng ta ngày nay: 6 tên trên viên đá bên vai phải và 6 tên trên viên đá ở vai trái (Xc Xh 28,6-14). Trên viên đá đeo ngực cũng ghi tên 12 chi tộc Israel (Xc Xh 28,21). Điều này có nghĩa là vị tư tế hành lễ, mang trên vai dân được ủy thác cho mình và mang tên của họ được ghi khắc trong tim. Khi chúng ta mặc chiếc áo lễ khiêm hạ, có lẽ chúng ta cảm thấy trên vai và trong tâm hồn gánh nặng và khuôn mặt của các tín hữu chúng ta, các thánh và các vị tử đạo của chúng ta.”
ĐTC nhận xét rằng:
”Vẻ đẹp của những gì thuộc phụng vụ không phải chỉ là một sự trang điểm hoặc là một sở thích đối với các phẩm phục, nhưng chúng nói lên sự hiện diện của vinh quang Chúa chúng ta, chiếu tỏa rạng ngời trên dân tộc sinh động và được an ủi của Ngài. Từ vẻ đẹp đó chúng ta nhìn sang hoạt động. Dầu quí giá được xức trên đầu của ông Aaron không phải chỉ mang hương thơm cho con người của ông mà thôi, nhưng còn tản ra và chảy tới mọi khu vực bên lề. Chúa sẽ nói rõ ràng với ông: việc ông được xức dầu là để phục vụ người nghèo, các tù nhân, bệnh nhân và những người sầu muộn, lẻ loi. Việc xức dầu không phải để cho bản thân chúng ta được thơm tho, và càng không phải để chúng ta giữ riêng nó trong một cái bình, vì làm như thế dầu sẽ bị ôi. . và trái tim trở nên cay đắng.
“Người ta nhận ra vị tư tế tốt lành qua cách thức vị ấy xức dầu cho dân như thế nào. Khi các tín hữu chúng ta được xức bằng dầu hoan lạc thì ta nhận thấy ngay điều đó, chẳng hạn khi họ giã từ thánh lễ với với khuôn mặt của người đã nhận Tin Vui. Các tín hữu của chúng ta đã vui mừng đón nhận Phúc Âm được rao giảng với việc xức dầu, họ hài lòng khi Tin Mừng mà chúng ta loan báo đi vào đời sống hằng ngày của họ, khi bài giảng đó chảy xuống như dầu của ông Aaron, tới tận vạt áo của các thực tại, khi nó soi sáng cho những hoàn cảnh cùng cực, ”những vùng ngoại ô” nơi tín hữu phải đương đầu với sự xâm lăng của những kẻ muốn phá hoại đức tin của họ. Các tín hữu cảm ơn chúng ta vì họ cảm thấy chúng ta đã cầu nguyện với những thực tại của đời sống hằng ngày, những cơ cực và vui mừng, những lo âu và hy vọng của họ. Và khi họ cảm thấy rằng dầu thơm của Đấng được xức dầu, của Chúa Kitô, đi tới họ qua chúng ta, họ được khích lệ phó thác cho chúng ta tất cả những gì họ muốn dâng lên Chúa: ”Thưa cha, xin cầu nguyện cho con, vì con bị vấn đề này”, ”xin cha chúc lành cho con”, ”xin cha cầu nguyện cho con”, đó là dấu chỉ sự xức dầu đi tới tận các viền áo choàng, vì được biến thành lời khẩn nguyện. Khi chúng ta ở trong quan hệ này với Thiên Chúa và với dân Ngài, và ơn thánh chuyển qua chúng ta, thì khi ấy chúng ta là những tư tế, là những người trung gian giữa Thiên Chúa và loài người.
”Điều mà tôi muốn nhấn mạnh là chúng ta phải luôn luôn khơi dậy ơn thánh và phân định trong mỗi lời thỉnh cầu, đôi khi không thích hợp, có khi hoàn toàn là vật chất, và thậm chí là tầm thường, - nhưng nó chỉ có vẻ bên ngoài như thế-, ước muốn của các tín hữu chúng ta, họ mong nhận được sự xức dầu, vì họ biết rằng chúng ta có dầu ấy. Đoán biết và cảm thấy được, giống như Chúa, nỗi lo âu đầy hy vọng của người đàn bà bị hoại huyết khi bà chạm đến viền áo choàng của Ngài. Giai thoại ấy trong cuộc đời của Chúa Giêsu, ở giữa dân chúng bao quanh tứ phía -, tượng trưng tất cả vẻ đẹp của Aaron mặc phẩm phục tư tế với dầu chảy xuống y phục của ông. Đó là một vẻ đẹp thầm kín chỉ chiếu tỏ trước những đôi mắt đầy đức tin của người phụ nữ đang bị băng huyết. Chính các môn đệ, - tuy là tư tế tương lai-, nhưng không thấy được, không hiểu được: nơi ngoại biên của cuộc sống, họ chỉ thấy sự hời hợt của đám đông chen lấn tứ phía đến độ làm nghẹt Chúa Giêsu (Xc Lc 8,42). Trái lại, Chúa cảm thấy sức mạnh của việc xức dầu thần linh đi đến tận viền áo của Ngài.
Tiếp tục bài giảng trong Lễ Dầu, tại Đền thờ Thánh Phêrô, ĐTC nói:
”Chính như thế chúng ta cần đi ra ngoài để cảm nghiệm sự xức dầu của chúng ta, năng lực và hiệu năng cứu độ của việc xức dầu: ”ở những nơi ngoài lề”, những nơi có đau khổ, có máu đổ, có tình trạng mù lòa mong được thấy, có những tù nhân của bao nhiêu chủ nhân xấu xa. Không phải trong sự tự kinh nghiệm hoặc trong sự tự nhìn vào nội tâm được lập đi lập lại mà chúng ta gặp Chúa: những lớp học dạy tự lực trong cuộc sống có thể là hữu ích, nhưng cuộc sống đi từ lớp này tới lớp khác, từ phương pháp này đến phương pháp khác, sẽ làm cho chúng ta trở thành những người duy tự do và duy lý (pelagini), coi nhẹ quyền năng của ơn thánh vốn tác động và tăng trưởng theo mức độ, theo đó, trong niềm tin, chúng ta ra ngoài để trao ban Tin Mừng cho bản thân và tha nhân, trao ban một chút dầu của chúng ta cho những người không có gì cả.
”Tư tế nào ít ra khỏi mình, xức dầu một cách bủn xỉn, - tôi không nói là ”không bao giờ”, vì, cám ơn Chúa, các tín hữu của chúng ta ”lấy trộm” sự xức dầu, thì tư tế ấy sẽ mất đi điều tốt lành nhất trong các tín hữu của dân chúng ta, sẽ mất đi khả năng khơi dậy phần sâu xa nhất trong tâm hồn tư tế của mình. Ai không ra khỏi mình, thì thay vì là một người trung gian, dần dần họ trở thành một người môi giới, một người quản trị. Tất cả chúng ta đều biết sự khác biệt này: người môi giới và người quản trị đã được đồng lương của họ rồi và vì họ không phải trả giá bằng chính bản thân và con tim của họ, nên họ không nhận được lời cám ơn với lòng quí mến, nảy sinh từ con tim. Từ đó nảy sinh sự bất mãn của một số tư tế, rốt cuộc họ trở thành người buồn sầu và bị biến thành một thứ những người sưu tập đồ cổ hoặc những đồ mới, thay vì trở thành những mục tử với ”hương đoàn chiên của mình”, mục tử ở giữa đoàn chiên của mình, và là những người đánh cá người.
”Quả thực, cái gọi là cuộc khủng hoảng căn tính linh mục đang đe dọa tất cả chúng ta và tháp nhập vào cuộc khủng hoảng văn minh; nhưng nếu chúng ta biết vượt thắng làn sóng ấy, chúng ta có thể ra khơi nhân danh Chúa và thả lưới. Điều tốt là chính thực tại thúc đẩy chúng ta đi tới tình trạng chúng ta hiện nay nhờ ơn thánh, thực tại ấy xuất hiện như ơn thánh thuần túy, trong biển trần thế hiện nay, trong đó điều đáng kể là sự xức dầ, chứ không phải là chức năng, và lưới thả xuống chỉ được đầy cá nhân danh Đấng mà chúng ta phó thác, đó là Chúa Giêsu.”
Và ĐTC kết luận rằng:
”Các tín hữu thân mến, anh chị em hãy gần gũi các tư tế của mình với lòng quí mến và cầu nguyện để các vị luôn là những mục tử theo con tim của Chúa.
”Các tư tế thân mến, xin Thiên Chúa Chúa đổi mới trong chúng ta Thần trí Thánh Thiện nhờ đó chúng ta được xức dầu, xin Chúa đổi mới sự xức dầu trong tâm hồn chúng ta để sự xức dầu ấy đi tới tất cả mọi người, cả ở ”các nơi ngoại ô nữa”, nơi mà các tín hữu chúng ta đang mong đợi hơn cả và quí chuộng. Dân chúng ta cảm thấy chúng ta là môn đệ của Chúa, cảm thấy chúng ta mang phẩm phục có tên của họ, và chúng ta không tìm kiếm căn tính khác, có thể nhận được qua những lời nói và hoạt động của chúng ta dầu hoan lạc mà Chúa Giêsu, Đấn gđã được xức dầu, đã đến để mang cho chúng ta. Amen
Làm phép dầu
Sau bài giảng của ĐTC, các HY, GM và LM hiện diện đã cử hành nghi thức lập lại những lời đã hứa khi chịu chức linh mục.
Tiếp đến, ĐTC đã làm phép dầu dự tòng, dầu bệnh nhân và dầu thánh hiến (Crisma). Nghi thức này cũng nhấn mạnh mầu nhiệm Giáo Hội như bí tích phổ quát của Chúa Kitô, thánh hóa mọi thực tại và hoàn cảnh của cuộc sống. Vì thế, ngoài dầu thánh hiến, còn có nghi thức làm phép dầu dự tòng cho những người chiến đấu để chiến thắng ác thần, hầu lãnh nhận những nghĩa vụ từ bí tích rửa tội, và sau cùng dầu bệnh nhân, để xức cho những người ở trong tình trạng bệnh tật đang thể hiện nơi thân xác mình những gì còn thiếu trong cuộc khổ nạn cứu độ của Chúa Kitô. Và thế là từ Dầu, hương thơm tốt lành của Chúa Kitô toả lan cho mọi chi thể của Giáo Hội và lan ra thế giới. Lời cầu nguyện này của Chúa Giêsu xuất hiện 2 lần dưới hình thức hơi được thay đổi. Chúng ta phải nghe cả hai lần với tất cả sự chú ý, để bắt đầu hiểu ít là được phần nào điều cao cả đang được diễn ra. ”Xin Cha thánh hiến họ trong sự thật”, rồi Chúa Giêsu nói thêm: 'Lời Cha là sự thật”. Vì vậy, các môn đệ được lôi kéo vào trong nội tâm của Thiên Chúa nhờ sự chìm đắm trong Lời Chúa. Có thể nói, Lời Chúa là sự thanh tẩy làm cho các môn đệ được thanh sạch, là quyền năng sáng tạo biến đổi các môn đệ trong Thiên Chúa.
LM Trần Đức Anh OP
(VietCatholic News)
Trước khi thánh lễ bắt đầu, các vị tư tế đã cùng với các tín hữu hiện diện đã hát kinh Giờ Ba.
Ngoài các vị Phó tế giúp lễ, còn có 12 phó tế đảm nhận việc mang 6 bình dầu lên gần bàn thờ, trong đó có một Phó tế Việt Nam là thầy Giuse Nguyễn Văn Điệp, thuộc giáo phận Thanh Hóa và đang học tại Trường Truyền Giáo. Dầu được ĐTC làm phép do một hợp tác xã nông nghiệp ở Tây ban nha tặng.
Bài giảng của ĐTC
Trong bài giảng sau bài Tin Mừng, ĐTC đã diễn giảng về nghĩa việc xức dầu cho các tư tế, gồm các GM và Linh Mục. Ngài nói:
”Anh chị em thân mến,
”Tôi vui mừng cử hành Lễ Dầu đầu tiên trong tư cách là GM Roma. Tôi thân ái chào tất cả anh chị em, đặc biệt là các tư tế, ngày hôm nay, giống như tôi, anh em tưởng niệm ngày thụ phong.
Các bài đọc nói với chúng ta về ”Những người được xức dầu”: Vị Tôi Tớ của Jahvê trong sách ngôn sứ Isaia, vua Đavít và Đức Giêsu Chúa chúng ta. Ba vị đều có chung điểm này là việc xức dầu mà các ngài nhận lãnh là để xức dầu cho dân tộc trung thành của Thiên Chúa mà các vị phục vụ; việc xức dầu các vị nhận được là cho người nghèo, các tù nhân, những người bị áp bức... Một hình ảnh rất đẹp nói lên sứ mạng của việc chịu xức dầu là ”để phục vụ”, đó là hình ảnh thánh vịnh: ”Như dầu quí giá được đổ trên đầu, chảy xuống râu, râu của Aaron, chảy xuống vạt áo của ông” (Tv 133,2). Hình ảnh dầu chảy lan, chảy xuống râu ông Aaron cho đến vạt áo thánh của ông là hình ảnh xức dầu tư tế, qua người chịu xức dầu, đi tới tận bờ cõi vũ trụ được tượng trưng qua phẩm phục.
Phẩm phục thánh của vị Thượng Tế thật phong phú về biểu tượng, và một trong những biểu tượng ấy là: tên của con cái Israel được ghi khắc trên những viên đá trang điểm vai áo efod, xuất xứ chiếc áo lễ của chúng ta ngày nay: 6 tên trên viên đá bên vai phải và 6 tên trên viên đá ở vai trái (Xc Xh 28,6-14). Trên viên đá đeo ngực cũng ghi tên 12 chi tộc Israel (Xc Xh 28,21). Điều này có nghĩa là vị tư tế hành lễ, mang trên vai dân được ủy thác cho mình và mang tên của họ được ghi khắc trong tim. Khi chúng ta mặc chiếc áo lễ khiêm hạ, có lẽ chúng ta cảm thấy trên vai và trong tâm hồn gánh nặng và khuôn mặt của các tín hữu chúng ta, các thánh và các vị tử đạo của chúng ta.”
ĐTC nhận xét rằng:
”Vẻ đẹp của những gì thuộc phụng vụ không phải chỉ là một sự trang điểm hoặc là một sở thích đối với các phẩm phục, nhưng chúng nói lên sự hiện diện của vinh quang Chúa chúng ta, chiếu tỏa rạng ngời trên dân tộc sinh động và được an ủi của Ngài. Từ vẻ đẹp đó chúng ta nhìn sang hoạt động. Dầu quí giá được xức trên đầu của ông Aaron không phải chỉ mang hương thơm cho con người của ông mà thôi, nhưng còn tản ra và chảy tới mọi khu vực bên lề. Chúa sẽ nói rõ ràng với ông: việc ông được xức dầu là để phục vụ người nghèo, các tù nhân, bệnh nhân và những người sầu muộn, lẻ loi. Việc xức dầu không phải để cho bản thân chúng ta được thơm tho, và càng không phải để chúng ta giữ riêng nó trong một cái bình, vì làm như thế dầu sẽ bị ôi. . và trái tim trở nên cay đắng.
“Người ta nhận ra vị tư tế tốt lành qua cách thức vị ấy xức dầu cho dân như thế nào. Khi các tín hữu chúng ta được xức bằng dầu hoan lạc thì ta nhận thấy ngay điều đó, chẳng hạn khi họ giã từ thánh lễ với với khuôn mặt của người đã nhận Tin Vui. Các tín hữu của chúng ta đã vui mừng đón nhận Phúc Âm được rao giảng với việc xức dầu, họ hài lòng khi Tin Mừng mà chúng ta loan báo đi vào đời sống hằng ngày của họ, khi bài giảng đó chảy xuống như dầu của ông Aaron, tới tận vạt áo của các thực tại, khi nó soi sáng cho những hoàn cảnh cùng cực, ”những vùng ngoại ô” nơi tín hữu phải đương đầu với sự xâm lăng của những kẻ muốn phá hoại đức tin của họ. Các tín hữu cảm ơn chúng ta vì họ cảm thấy chúng ta đã cầu nguyện với những thực tại của đời sống hằng ngày, những cơ cực và vui mừng, những lo âu và hy vọng của họ. Và khi họ cảm thấy rằng dầu thơm của Đấng được xức dầu, của Chúa Kitô, đi tới họ qua chúng ta, họ được khích lệ phó thác cho chúng ta tất cả những gì họ muốn dâng lên Chúa: ”Thưa cha, xin cầu nguyện cho con, vì con bị vấn đề này”, ”xin cha chúc lành cho con”, ”xin cha cầu nguyện cho con”, đó là dấu chỉ sự xức dầu đi tới tận các viền áo choàng, vì được biến thành lời khẩn nguyện. Khi chúng ta ở trong quan hệ này với Thiên Chúa và với dân Ngài, và ơn thánh chuyển qua chúng ta, thì khi ấy chúng ta là những tư tế, là những người trung gian giữa Thiên Chúa và loài người.
”Điều mà tôi muốn nhấn mạnh là chúng ta phải luôn luôn khơi dậy ơn thánh và phân định trong mỗi lời thỉnh cầu, đôi khi không thích hợp, có khi hoàn toàn là vật chất, và thậm chí là tầm thường, - nhưng nó chỉ có vẻ bên ngoài như thế-, ước muốn của các tín hữu chúng ta, họ mong nhận được sự xức dầu, vì họ biết rằng chúng ta có dầu ấy. Đoán biết và cảm thấy được, giống như Chúa, nỗi lo âu đầy hy vọng của người đàn bà bị hoại huyết khi bà chạm đến viền áo choàng của Ngài. Giai thoại ấy trong cuộc đời của Chúa Giêsu, ở giữa dân chúng bao quanh tứ phía -, tượng trưng tất cả vẻ đẹp của Aaron mặc phẩm phục tư tế với dầu chảy xuống y phục của ông. Đó là một vẻ đẹp thầm kín chỉ chiếu tỏ trước những đôi mắt đầy đức tin của người phụ nữ đang bị băng huyết. Chính các môn đệ, - tuy là tư tế tương lai-, nhưng không thấy được, không hiểu được: nơi ngoại biên của cuộc sống, họ chỉ thấy sự hời hợt của đám đông chen lấn tứ phía đến độ làm nghẹt Chúa Giêsu (Xc Lc 8,42). Trái lại, Chúa cảm thấy sức mạnh của việc xức dầu thần linh đi đến tận viền áo của Ngài.
Tiếp tục bài giảng trong Lễ Dầu, tại Đền thờ Thánh Phêrô, ĐTC nói:
”Tư tế nào ít ra khỏi mình, xức dầu một cách bủn xỉn, - tôi không nói là ”không bao giờ”, vì, cám ơn Chúa, các tín hữu của chúng ta ”lấy trộm” sự xức dầu, thì tư tế ấy sẽ mất đi điều tốt lành nhất trong các tín hữu của dân chúng ta, sẽ mất đi khả năng khơi dậy phần sâu xa nhất trong tâm hồn tư tế của mình. Ai không ra khỏi mình, thì thay vì là một người trung gian, dần dần họ trở thành một người môi giới, một người quản trị. Tất cả chúng ta đều biết sự khác biệt này: người môi giới và người quản trị đã được đồng lương của họ rồi và vì họ không phải trả giá bằng chính bản thân và con tim của họ, nên họ không nhận được lời cám ơn với lòng quí mến, nảy sinh từ con tim. Từ đó nảy sinh sự bất mãn của một số tư tế, rốt cuộc họ trở thành người buồn sầu và bị biến thành một thứ những người sưu tập đồ cổ hoặc những đồ mới, thay vì trở thành những mục tử với ”hương đoàn chiên của mình”, mục tử ở giữa đoàn chiên của mình, và là những người đánh cá người.
”Quả thực, cái gọi là cuộc khủng hoảng căn tính linh mục đang đe dọa tất cả chúng ta và tháp nhập vào cuộc khủng hoảng văn minh; nhưng nếu chúng ta biết vượt thắng làn sóng ấy, chúng ta có thể ra khơi nhân danh Chúa và thả lưới. Điều tốt là chính thực tại thúc đẩy chúng ta đi tới tình trạng chúng ta hiện nay nhờ ơn thánh, thực tại ấy xuất hiện như ơn thánh thuần túy, trong biển trần thế hiện nay, trong đó điều đáng kể là sự xức dầ, chứ không phải là chức năng, và lưới thả xuống chỉ được đầy cá nhân danh Đấng mà chúng ta phó thác, đó là Chúa Giêsu.”
Và ĐTC kết luận rằng:
”Các tín hữu thân mến, anh chị em hãy gần gũi các tư tế của mình với lòng quí mến và cầu nguyện để các vị luôn là những mục tử theo con tim của Chúa.
”Các tư tế thân mến, xin Thiên Chúa Chúa đổi mới trong chúng ta Thần trí Thánh Thiện nhờ đó chúng ta được xức dầu, xin Chúa đổi mới sự xức dầu trong tâm hồn chúng ta để sự xức dầu ấy đi tới tất cả mọi người, cả ở ”các nơi ngoại ô nữa”, nơi mà các tín hữu chúng ta đang mong đợi hơn cả và quí chuộng. Dân chúng ta cảm thấy chúng ta là môn đệ của Chúa, cảm thấy chúng ta mang phẩm phục có tên của họ, và chúng ta không tìm kiếm căn tính khác, có thể nhận được qua những lời nói và hoạt động của chúng ta dầu hoan lạc mà Chúa Giêsu, Đấn gđã được xức dầu, đã đến để mang cho chúng ta. Amen
Làm phép dầu
Sau bài giảng của ĐTC, các HY, GM và LM hiện diện đã cử hành nghi thức lập lại những lời đã hứa khi chịu chức linh mục.
Tiếp đến, ĐTC đã làm phép dầu dự tòng, dầu bệnh nhân và dầu thánh hiến (Crisma). Nghi thức này cũng nhấn mạnh mầu nhiệm Giáo Hội như bí tích phổ quát của Chúa Kitô, thánh hóa mọi thực tại và hoàn cảnh của cuộc sống. Vì thế, ngoài dầu thánh hiến, còn có nghi thức làm phép dầu dự tòng cho những người chiến đấu để chiến thắng ác thần, hầu lãnh nhận những nghĩa vụ từ bí tích rửa tội, và sau cùng dầu bệnh nhân, để xức cho những người ở trong tình trạng bệnh tật đang thể hiện nơi thân xác mình những gì còn thiếu trong cuộc khổ nạn cứu độ của Chúa Kitô. Và thế là từ Dầu, hương thơm tốt lành của Chúa Kitô toả lan cho mọi chi thể của Giáo Hội và lan ra thế giới. Lời cầu nguyện này của Chúa Giêsu xuất hiện 2 lần dưới hình thức hơi được thay đổi. Chúng ta phải nghe cả hai lần với tất cả sự chú ý, để bắt đầu hiểu ít là được phần nào điều cao cả đang được diễn ra. ”Xin Cha thánh hiến họ trong sự thật”, rồi Chúa Giêsu nói thêm: 'Lời Cha là sự thật”. Vì vậy, các môn đệ được lôi kéo vào trong nội tâm của Thiên Chúa nhờ sự chìm đắm trong Lời Chúa. Có thể nói, Lời Chúa là sự thanh tẩy làm cho các môn đệ được thanh sạch, là quyền năng sáng tạo biến đổi các môn đệ trong Thiên Chúa.
LM Trần Đức Anh OP
(VietCatholic News)
DÒNG MÊN THÁNH GIÁ NHA TRANG : 21 KHẤN SINH LẦN ĐẦU
Ngày19/03/2013, vào lúc 5g30 tại Nguyện Đường của hội Dòng Mến Thánh Giá
Nha Trang, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Giáo Phận Nha Trang đã
chủ tế Thánh lễ và cử hành nghi thức tiên khấn Dòng cho các chị em thuộc
Hội Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang.
Công đồng Vat. II đã coi đời thánh hiến của các tu sĩ là phương thế kết hiệp một cách đặc biệt với Giáo hội và với Mầu nhiệm Giáo hội, do đó đời thánh hiến luôn nỗ lực đem lại lợi ích cho Giáo hội (x. LG 44). Việc mưu cầu đó được thể hiện bằng cách “bắt chước cách chính xác hơn và thực hiện liên tục trong Giáo hội nếp sống Con Thiên Chúa đã nhận khi Ngừơi xuống thế để thi hành Thánh ý Chúa Cha và cũng là nếp sống Ngừơi đã đề ra cho các môn đệ theo Người” (LG 44).
Hôm nay, Hội Dòng được diễm phúc đón nhận 21 chị em gia nhập hội Dòng qua lời tiên khấn.
Chúng ta cùng cầu nguyện các tân khấn sinh được luôn trung thành bước theo Đức Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí các chị.
Danh sách các tân khấn sinh:
01. Anna Nguyễn Quỳnh Hạ
02. Têrêxa Phan Thị Thu Hằng
03. Têrêxa Võ Thị Như Hiệp
04. Maria Trần Thị Hiển
05. Lucia Nguyễn Thị Thu Hoài
06. Maria Nguyễn Thị Kim Lài
07. Anna Nguyễn Thị Loan
08. Mad Võ Nữ Hoàng My
09. Maria Huỳnh Thị Kim Mỹ
10. Maria Cù Thị Nga
11. Maria Phạm Thị Ngà
12. Maria Nguyễn Thị Nhi
13. Têrêxa Phạm Thị Tuyết Nhung
14. Maria Nguyễn Thị Phương
15. Anna Nguyễn Thị Quỳnh
16. Anna Nguyễn Thị Sáu
17. Têrêxa Hà Thị Tâm
18. Têrêxa Phạm Thị Thắm
19. Maria Trần Thị Thiện
20. Maria Nguyễn Thị Hồng Trang
21. Matta Nguyễn Loan Ý Vi
Hôm nay, Hội Dòng được diễm phúc đón nhận 21 chị em gia nhập hội Dòng qua lời tiên khấn.
Chúng ta cùng cầu nguyện các tân khấn sinh được luôn trung thành bước theo Đức Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí các chị.
Danh sách các tân khấn sinh:
01. Anna Nguyễn Quỳnh Hạ
02. Têrêxa Phan Thị Thu Hằng
03. Têrêxa Võ Thị Như Hiệp
04. Maria Trần Thị Hiển
05. Lucia Nguyễn Thị Thu Hoài
06. Maria Nguyễn Thị Kim Lài
07. Anna Nguyễn Thị Loan
08. Mad Võ Nữ Hoàng My
09. Maria Huỳnh Thị Kim Mỹ
10. Maria Cù Thị Nga
11. Maria Phạm Thị Ngà
12. Maria Nguyễn Thị Nhi
13. Têrêxa Phạm Thị Tuyết Nhung
14. Maria Nguyễn Thị Phương
15. Anna Nguyễn Thị Quỳnh
16. Anna Nguyễn Thị Sáu
17. Têrêxa Hà Thị Tâm
18. Têrêxa Phạm Thị Thắm
19. Maria Trần Thị Thiện
20. Maria Nguyễn Thị Hồng Trang
21. Matta Nguyễn Loan Ý Vi
(giaophannhatrang.org)
HÌNH ẢNH THÁNH LỄ TIỆC LY 28-3-2013 GIÁO XỨ THUẬN PHÁT
Hình ảnh Thánh Lễ Tiệc Ly 28-3-2013
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.
Hữu Toàn.
Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013
ĐÀNG THÁNH GIÁ MÙA CHAY 2013 TẠI TRUNG TÂM THÁNH MẪU TÀPAO
Trong bầu khí linh thiêng của linh địa Tàpao, hiệp thông với sự thương khó của Chúa Giêsu Kitô chịu tử nạn để cứu chuộc nhân loại, chiều ngày 12/03/2013, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Gp Phan Thiết chủ sự nghi thức đi Đàng Thánh Giá trọng thể tại quảng trường trung tâm.
Với nến sáng trên tay, Giới Gia Trưởng GP Phan Thiết và quý khách hành hương sốt sắng tham dự. Nghi thức đi đàng thánh giá bắt đầu với kinh cầu Chúa Thánh Thần. Đức Cha Giuse trực tiếp vác thánh giá đi hết 14 chặng, có hai thầy phó tế theo phụ.
Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013
ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH THĂM GIÁO PHẬN BẮC NINH #2
Đức Tổng Leopoldo Girelli thăm mục vụ Gx Yên Thịnh
Yên Thịnh : 09h45 sáng 19.03, Đức TGM Leooldo Girelli đã đến thăm mục vụ và dâng Thánh Lễ mừng kính Thánh Giuse. Cùng hiệp dâng trong Thánh Lễ đặc biệt này còn có Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, quý Cha trong và ngoài giáo phận.
Sau khi rời Đồng Chương, Đức Tổng Leopoldo cùng phái đoàn đã đến viếng nhà thờ Yên Thịnh và dành thời gian hơn nửa tiếng đồng hồ để chia sẻ và trò chuyện thân mật với bà con giáo dân hiện diện. Nhân dịp ngày Lễ kính Thánh Cả, Đức Tổng đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới những ai đã nhận bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria làm Thánh bảo trợ.
(giadinhbacninh.com)
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ NGÀY CHÚA NHẬT LỄ LÁ 24.3.2013
1. Niềm Vui
Chúa Giêsu vào Giê-ru-sa-lem. Đám đông các môn đệ tháp tùng người trong bầu khí lễ hội, họ trải áo trước mặt Người, kháo nhau về những điều kỳ diệu mà Người đã thực hiện, với những lời tán tụng cao rao: "Chúc tụng Đức Vua Đấng Nhân Danh Chúa mà đến. Bình an trên cõi trời cao, vinh quang trên các tầng trời "(Lc 19:38).
Đám đông nhảy mừng, ngợi khen, chúc tụng, an vui trong một bầu khí hoan lạc. Chúa Giêsu đã làm dấy lên những niềm hy vọng lớn, đặc biệt trong trái tim của những người đơn sơ, khiêm nhường, những người nghèo, bị lãng quên, những người chẳng đáng kể gì trong con mắt của thế giới. Người hiểu những đau khổ của kiếp người, Người đã thể hiện ra thiên nhan lòng thương xót Chúa, Người đã cúi xuống để chữa lành cơ thể và tâm hồn. Bây giờ Người đang tiến vào thành thánh! Đây là Giêsu. Đây là trái tim nhìn đến tất cả chúng ta, tận tường mọi bệnh tật và tội lỗi của chúng ta. Tình yêu của Chúa Giêsu cao cả nhường nào. Người vào Giê-ru-sa-lem với tình yêu này và đang nhìn đến tất cả chúng ta.
Đó là một cảnh huy hoàng, vui mừng và hoan lạc chứa chan ánh sáng tình yêu của Chúa Giêsu, ánh sáng của thánh tâm Người.
Vào lúc bắt đầu Thánh Lễ này, chúng ta đã lặp lại tất cả những điều này. Chúng ta đã phất cao những nhành lá, những nhánh ô-liu của chúng ta trong khi hát vang "Chúc tụng Đức Vua Đấng Nhân Danh Chúa mà đến" (Ca Nhập Lễ). Chúng ta cũng chào đón Chúa Giêsu, chúng ta cũng bày tỏ niềm vui của chúng ta được tháp tùng Người, niềm vui biết rằng Người đang gần gũi chúng ta, hiện diện trong chúng ta và giữa chúng ta như một người bạn thân, một người anh em, và cũng là một vị vua: nghĩa là, như một ngọn hải đăng soi sáng đời ta. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, nhưng Người tự hạ mình để sánh bước với chúng ta. Người là người bạn của chúng ta, người anh em của chúng ta. Người soi sáng chúng ta trên cuộc hành trình. Và vì thế hôm nay chúng ta chào đón Người. Và như thế từ đầu tiên đến với tâm trí chúng ta là "niềm vui!" Đừng là những người nam nữ buồn sầu: một Kitô hữu không bao giờ được buồn! Không bao giờ buông mình trong chán nản! Niềm vui của chúng ta không phải là nỗi hân hoan vì có nhiều của cải, nhưng vì đã gặp được một Nhân Vật là Chúa Giêsu, niềm vui của chúng ta bùng lên khi biết rằng chúng ta không bao giờ đơn côi, ngay cả trong những thời khắc khó khăn, ngay cả khi hành trình đời ta vấp phải những vấn nạn và thử thách xem chừng không vượt qua nổi, và chồng chất hết khó khăn này đến thử thách khác! Chính là tại thời điểm này mà kẻ thù xông đến, ma quỷ hiện ra, ngụy trang dưới dạng thiên thần buông lời quỷ quyệt quyến rũ. Đừng nghe những lời ấy! Nhưng hãy tiến bước theo Chúa Giêsu!
Chúng ta tháp tùng, chúng ta cùng đi với Chúa Giêsu, nhưng trên tất cả, chúng ta biết rằng Người đồng hành với chúng ta và mang vác chúng ta trên vai Người. Đây là niềm vui của chúng ta, đây là niềm hy vọng mà chúng ta phải mang đến cho thế giới này. Chúng ta hãy mang niềm vui đức tin đến cho tất cả mọi người! Chúng ta đừng để bị cướp đi niềm hy vọng! Chúng ta đừng để bị tước mất niềm hy vọng! Một niềm hy vọng chính Chúa Giêsu ban cho chúng ta!
2. Thánh Giá
Từ thứ hai. Tại sao Chúa Giêsu vào thành Giê-ru-sa-lem? Hoặc đúng hơn: Chúa Giêsu vào thành Giê-ru-sa-lem như thế nào? Đoàn lũ dân chúng ca ngợi Người là Vua. Và Người không phủ nhận điều đó, Người không bảo họ phải im lặng (x. Lc 19:39-40). Nhưng Chúa Giêsu là Vua kiểu nào đây? Chúng ta hãy quan sát Người: Người đang cưỡi trên một con lừa, Người không đi kèm với triều đình, Người không được bao quanh bởi một đội quân biểu tượng của quyền lực. Người được đón nhận bởi những con người khiêm tốn, dân giã đơn sơ, là những người cảm nhận được những gì sâu xa hơn nơi Chúa Giêsu, những người có ý thức đức tin rằng "Đây là Đấng Cứu Độ". Chúa Giêsu không vào thành thánh để nhận được các danh hiệu dành cho các vị vua trần thế, dành cho những người có quyền uy, hay cho những nhà cai trị, Người vào thành để bị đánh đòn, bị xúc phạm và chà đạp, như tiên tri Isaiah đã tiên báo trong bài đọc thứ nhất (x. Is 50:6). Người đi vào để nhận được mão gai, vương trượng, và một cẩm bào màu tím, vương quyền của Người trở thành một đối tượng chế nhạo. Người vào thành để vác thập giá gỗ nặng nề lên đồi Canvê. Và điều này mang lại cho chúng ta từ thứ hai: Thánh Giá. Chúa Giêsu vào thành Giê-ru-sa-lem để chết trên thập giá. Và chính là ở đây mà vương quyền của Người chiếu tỏa trong dạng thức của Thiên Chúa: ngai vàng của triều đại Người là gỗ Thánh Giá! Tôi nghĩ đến những gì Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã từng nói với các vị Hồng Y: "Anh em là hoàng tử nhưng là hoàng tử của một vị vua bị đóng đinh trên Thánh Giá" là ngai toà của Chúa Kitô. Chúa Giêsu tự chấp nhận vác lấy như vậy.. tại sao? Tại sao lại là Thánh Giá? Chúa Giêsu tự vác lấy những xấu xa, bẩn thỉu, tội lỗi của thế giới, bao gồm cả tội lỗi của chúng ta, và Ngài tẩy sạch bằng máu mình, với lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta hãy nhìn xung quanh: có bao nhiêu vết thương giáng xuống trên nhân loại do bởi tội lỗi! Những cuộc chiến, bạo lực, xung đột kinh tế giáng xuống trên những người yếu nhất; và sự tham lam tiền bạc mà không ai có thể chung vai gánh vác với Người. Bà tôi thường nói với con cháu rằng không tấm vải liệm nào có túi! Sự tham lam tiền bạc, quyền lực; sự băng hoại, chia rẽ là những tội ác chống lại sự sống của con người và chống lại kỳ công sáng tạo! Và mỗi người chúng ta biết rõ tội riêng của chúng ta: không kính mến Chúa, không yêu mến tha nhân và toàn thể thụ tạo. Chúa Giêsu trên thập giá cảm thấy sức nặng của tội lỗi, và với sức mạnh từ tình yêu Thiên Chúa, Ngài đánh bại tội lỗi bằng sự phục sinh của Người. Đây là điều thiện hảo mà Chúa Kitô mang đến cho tất cả chúng ta từ Thánh Giá, là ngai vàng của Người. Thánh Giá khi được đón nhận bởi tình yêu không dẫn đến nỗi buồn, nhưng là niềm vui! Niềm vui được cứu độ và thực hiện một ít những gì Chúa đã làm trong ngày Người chịu nạn.
3. Tuổi trẻ
Hôm nay tại quảng trường này, có rất nhiều các bạn trẻ: 28 năm qua ngày Chúa Nhật Lễ Lá đã là Ngày Giới Trẻ Thế Giới! Đây là từ thứ ba của chúng ta: tuổi trẻ! Các bạn trẻ thân mến, cha nghĩ đến các con đang mừng lễ chung quanh Chúa Giêsu, đang vẫy những nhánh ô liu của mình. Cha nghĩ đến các con đang kêu cầu danh thánh Người và bày tỏ niềm vui của các con được kề cận bên Người! Các con đóng một phần quan trọng trong việc cử hành đức tin! Các con mang lại cho chúng ta niềm vui của đức tin và bảo cho chúng ta biết rằng chúng ta phải luôn luôn sống đức tin với một trái tim trẻ, ngay cả ở tuổi bẩy mươi hay tám mươi. Một trái tim trẻ! Với Chúa Kitô, trái tim không bao giờ già! Tuy nhiên, tất cả chúng ta, tất cả các con đều biết rất rõ rằng vua mà chúng ta đang tháp tùng và là Đấng đồng hành với chúng ta rất đặc biệt: Người là một vị vua yêu thương thậm chí đến tột đỉnh là Thập Giá và là Đấng dạy chúng ta biết phục vụ và yêu thương. Và các con không phải xấu hổ vì Thánh Giá của Người! Ngược lại, các con đón nhận Thánh Giá ấy, bởi vì các con đã hiểu rằng chính khi tự hiến chính mình, chúng ta đạt đến niềm vui chân thật và rằng Thiên Chúa đã chiến thắng sự ác bằng tình yêu. Các con mang Thánh Giá hành hương qua tất cả các châu lục, dọc theo những xa lộ trên thế giới! Các con thực hiện điều đó để đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu: "Hãy đi, và làm cho muôn dân trở thành môn đệ" (Mt 28:19), là chủ đề của Ngày Giới Trẻ Thế giới năm nay. Các con thực hiện điều đó để nói với mọi người rằng trên Thánh Giá Chúa Giêsu xô ngã mọi bức tường thù hận chia rẽ các dân nước, và Người đã mang đến hòa giải và hòa bình.
Các con thân mến, Cha cũng cất bước trên cuộc hành trình với các con, từ hôm nay, theo bước chân của Chân phước Gioan Phaolô II và của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16. Chúng ta đã gần đến giai đoạn tiếp theo của cuộc đại hành hương Thánh Giá của Chúa Kitô. Cha hân hoan mong đợi tháng Bảy sắp tới tại Rio de Janeiro! Cha sẽ nhìn thấy các con trong kinh thành vĩ đại này của Brazil! Hãy chuẩn bị tốt – trên tất cả là chuẩn bị về mặt siêu nhiên - trong các cộng đoàn của các con, để cuộc tụ họp của chúng ta tại Rio có thể là một dấu chỉ đức tin cho toàn thế giới. Những người trẻ tuổi cần phải nói với thế giới: "Theo Chúa Giêsu thật tốt dường nào, đi với Chúa Giêsu thật tốt biết bao, sứ điệp của Chúa Giêsu là thiện hảo, đúng là phải thoát ra khỏi chính mình, từ khắp cùng bờ cõi trái đất để mang Chúa Giêsu đến cho những người khác! "
Như thế chúng ta có ba từ này: Niềm Vui, Thánh Giá và Tuổi Trẻ. Chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ dạy chúng ta niềm vui gặp gỡ Chúa Kitô, và tình yêu mà chúng ta phải nhìn vào chân Thánh Giá, cũng như sự nhiệt tình của trái tim trẻ trung chúng ta cần có khi theo Người trong suốt Tuần Thánh và trong suốt cuộc đời của chúng ta. Amen.
J.B. Đặng Minh An dịch
(VietCatholic News)
ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH THĂM GIÁO PHẬN BẮC NINH #1
Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli thăm mục vụ
Tại Gx Bạch Xa – Gp Bắc Ninh
Trong bài giảng của mình, Đức Tổng đại diện Tòa Thánh đã tha thiết kêu mời cộng đoàn mà đặc biệt là bậc làm chồng, làm cha trong gia đình noi gương Thánh Cả Giuse để sống Đức Tin và làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh.
Trước Thánh Lễ, Đức Tổng cùng Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất (Giám mục Hưng Hóa) đã gặp gỡ và sẻ chia rất nhiều tâm tình với bà con giáo dân hiện diện. Nhưng câu chuyện vui quện vào đó là nhưng ước mong trong tin yêu và hy vọng. Đức Tổng Leopoldo không quên chúc mừng bổn mạng Quý Cha cùng quý ông, quý anh nhân dịp Đại Lễ kính Thánh Cả Giuse.
Tại Gx Bạch Xa – Gp Bắc Ninh
Bạch Xa : Đầu giờ chiều ngày 18/03, Đức TGM Leopoldo Girelli – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam đã đến thăm mục vụ tại giáo xứ Bạch Xa. Vào lúc 15h00 cùng ngày Đức Tổng cùng với Đức Cha Cosma và Quý Cha hiệp dâng Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Cả Giuse.
Trong bài giảng của mình, Đức Tổng đại diện Tòa Thánh đã tha thiết kêu mời cộng đoàn mà đặc biệt là bậc làm chồng, làm cha trong gia đình noi gương Thánh Cả Giuse để sống Đức Tin và làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh.
Trước Thánh Lễ, Đức Tổng cùng Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất (Giám mục Hưng Hóa) đã gặp gỡ và sẻ chia rất nhiều tâm tình với bà con giáo dân hiện diện. Nhưng câu chuyện vui quện vào đó là nhưng ước mong trong tin yêu và hy vọng. Đức Tổng Leopoldo không quên chúc mừng bổn mạng Quý Cha cùng quý ông, quý anh nhân dịp Đại Lễ kính Thánh Cả Giuse.
(giadinhbacninh>com)
LUỒNG GIÓ CANH TÂN CỦA THÁNH THẦN
Thời gian kể từ khi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chính thức đưa ra quyết
định thoái vị trước mật nghị hồng y vào ngày 11 tháng Hai 2013 cho đến
khi Giáo Hội có được Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 13.03.2013 chỉ
vọn vẹn một tháng. Có chừng ấy thôi cũng đủ để tạo ra một luồng gió mới
cho toàn Giáo Hội từ bước chuyển tiếp giữa hai triều đại giáo hoàng.
Đến ngày 19 tháng Ba vừa qua, Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô đã chính thức
khai mào sứ vụ Phêrô của mình.
Có được kết quả này, trước tiên cần phải kể đến công lao to lớn của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, người vì yêu mến Giáo Hội và đặt quyền lợi của Giáo Hội lên trên, đã hành động thật can đảm và khôn ngoan thông qua quyết định thoái lui. Giả sử, ngài vẫn tiếp tục thi hành sứ vụ Phêrô của mình trong vòng hai năm nữa thôi, thì làm sao Giáo Hội lại có thể có được Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô như bây giờ ? Lý do đơn thuần mà ai ai cũng hiểu là vì tuổi tác. Hơn nữa, việc thoái vị của Đức Bênêđictô XVI đã dành sự chủ động cho Hồng Y đoàn trong việc tính chuyện tương lai cho Giáo Hội. Nếu trong bối cảnh một giáo hoàng vừa qua đời, Hồng Y đoàn phải lo trước hết chuyện lễ an táng, tiếp theo mới tính đến công việc tổ chức các cuộc họp khoáng đại, và sau cùng mới đến cơ mật viện. Khi đó, điều kiện sẽ không thể thuận lợi như trường hợp vừa qua. Chính vì thế, các hồng y có thời gian để xem xét hoàn cảnh thực tiễn của Giáo Hội trong hoàn cảnh thời nay qua rất nhiều ý kiến, kể cả những ý kiến đầy khôn ngoan của các vị đã quá tuổi tham gia cơ mật viện mà Tân Đức Giáo Hoàng đã ca ngợi và khích lệ các ngài trong buổi gặp gỡ Hồng Y đoàn vừa rồi. Từ đó sẽ có những quyết định đúng đắn để chọn ra vị chủ chăn hoàn vũ có đường hướng phù hợp với hoàn cảnh đặc thù ấy.
Quả vậy, các hồng y đã tận dụng lợi thế này để kéo dài thời gian trong việc tăng thêm số lượng các phiên họp khoáng đại trước khi vào cơ mật viện. Trong khi đó, giới báo chí thì sốt ruột với tâm trạng ăn trực nằm chờ. Tâm lý này cũng dễ hiểu vì lý do chi phí đắt đỏ cho những ngày túc trực ở Rôma. Đã có lúc, sự chậm trễ của Đức Hồng Y Việt Nam đã từng là chủ đề chính được báo giới quan tâm. Một khi cùng thảo luận về các vấn nạn để tìm ra những giải pháp khả thi và đạt được sự nhất trí cao, thời gian của cơ mật viện sẽ được rút ngắn và mau chóng có kết quả. Đúng vậy, lần bầu giáo hoàng vừa rồi chỉ qua vòng bỏ phiếu thứ năm của ngày hôm sau, các hồng y cử tri đã chọn được vị giáo hoàng mới. Một kết quả hoàn toàn ngỡ ngàng đối với dự đoán của người đời. Sự ngỡ ngàng này giống hệt với sự ngạc nhiên trước quyết định thoái lui của vị tiền nhiệm. Phong cách và sự đơn sơ của Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô đánh động toàn Dân Chúa nói riêng và cả thế giới nói chung.
Đó chính là tác động liên lỷ của Chúa Thánh Thần trên Giáo Hội theo suốt dòng thời gian. Ngày xưa, khi đến lúc cần phải canh tân, một tinh thần nghèo khó của Phanxicô đã làm thay đổi cả Giáo Hội. Sự kiện vừa xảy ra trong Giáo Hội vừa qua tiếp tục chứng minh điều này. Trước hết, Thánh Thần đã hiện diện trong suốt triều sung mãn của vị giáo hoàng uyên bác Bênêđictô XVI qua kho tàng đức tin cậy mến, và sự đối thoại cởi mở với các nền văn hóa, giới trí thức, sự nghiệp đại kết và liên tôn. Đặc biệt, Thánh Thần đã tác động trong ngài qua quyết định thoái vị đầy can đảm và sáng suốt, mà ngài đã chia sẻ là phải qua một thời gian dài cầu nguyện và suy nghĩ.
Luồng gió ấy giờ đây vẫn đang tiếp tục thổi để đưa sự tươi mát đến cho Giáo Hội qua khuôn mặt Đức Phanxicô. Không phải ngẫu nhiên, trong ngày khai mạc sứ vụ thánh Phêrô của ngài có sự hiện diện của đông đảo các vị lãnh đạo Kitô giáo, tôn giáo và thế quyền. Đặc biệt, trên phương diện hiệp nhất Kitô giáo, sự xích lại gần giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo chưa từng có kể từ biến cố ly khai vào năm 1054 thể hiện qua sự có mặt của Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, vị thủ lãnh danh dự chung của toàn Chính Thống Giáo.
Hoa trái của Chúa Thánh Thần triển nở trên mảnh đất Giáo Hội qua khuôn mặt vị chủ chăn hoàn vũ Phanxicô. Ngài đã lay động toàn thể Giáo Hội và thế giới, đồng thời mở ra con đường canh tân cả bên trong lẫn ngoài. Bóng dáng vị mục tử nhiệt huyết đơn sơ nghèo khó ấy đánh động và làm cho bao mục tử khác trong thánh chức giám mục và linh mục tại địa phương phải xem lại mình, nhưng cũng là nguồn khích lệ cho những ai đang tích cực dấn thân, sống quảng đại và cho đi không tính toán, đặc biệt còn là điểm tựa và chốn ủi an cho những kẻ bé mọn, yết ớt, bệnh tật và đói nghèo. Trong sâu thẳm, chính Chúa Thánh Thần mới là tác nhân được phái đến để biến đổi bộ mặt của Giáo Hội và thế giới.
Ngày 21 tháng Ba năm 2013
Có được kết quả này, trước tiên cần phải kể đến công lao to lớn của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, người vì yêu mến Giáo Hội và đặt quyền lợi của Giáo Hội lên trên, đã hành động thật can đảm và khôn ngoan thông qua quyết định thoái lui. Giả sử, ngài vẫn tiếp tục thi hành sứ vụ Phêrô của mình trong vòng hai năm nữa thôi, thì làm sao Giáo Hội lại có thể có được Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô như bây giờ ? Lý do đơn thuần mà ai ai cũng hiểu là vì tuổi tác. Hơn nữa, việc thoái vị của Đức Bênêđictô XVI đã dành sự chủ động cho Hồng Y đoàn trong việc tính chuyện tương lai cho Giáo Hội. Nếu trong bối cảnh một giáo hoàng vừa qua đời, Hồng Y đoàn phải lo trước hết chuyện lễ an táng, tiếp theo mới tính đến công việc tổ chức các cuộc họp khoáng đại, và sau cùng mới đến cơ mật viện. Khi đó, điều kiện sẽ không thể thuận lợi như trường hợp vừa qua. Chính vì thế, các hồng y có thời gian để xem xét hoàn cảnh thực tiễn của Giáo Hội trong hoàn cảnh thời nay qua rất nhiều ý kiến, kể cả những ý kiến đầy khôn ngoan của các vị đã quá tuổi tham gia cơ mật viện mà Tân Đức Giáo Hoàng đã ca ngợi và khích lệ các ngài trong buổi gặp gỡ Hồng Y đoàn vừa rồi. Từ đó sẽ có những quyết định đúng đắn để chọn ra vị chủ chăn hoàn vũ có đường hướng phù hợp với hoàn cảnh đặc thù ấy.
Quả vậy, các hồng y đã tận dụng lợi thế này để kéo dài thời gian trong việc tăng thêm số lượng các phiên họp khoáng đại trước khi vào cơ mật viện. Trong khi đó, giới báo chí thì sốt ruột với tâm trạng ăn trực nằm chờ. Tâm lý này cũng dễ hiểu vì lý do chi phí đắt đỏ cho những ngày túc trực ở Rôma. Đã có lúc, sự chậm trễ của Đức Hồng Y Việt Nam đã từng là chủ đề chính được báo giới quan tâm. Một khi cùng thảo luận về các vấn nạn để tìm ra những giải pháp khả thi và đạt được sự nhất trí cao, thời gian của cơ mật viện sẽ được rút ngắn và mau chóng có kết quả. Đúng vậy, lần bầu giáo hoàng vừa rồi chỉ qua vòng bỏ phiếu thứ năm của ngày hôm sau, các hồng y cử tri đã chọn được vị giáo hoàng mới. Một kết quả hoàn toàn ngỡ ngàng đối với dự đoán của người đời. Sự ngỡ ngàng này giống hệt với sự ngạc nhiên trước quyết định thoái lui của vị tiền nhiệm. Phong cách và sự đơn sơ của Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô đánh động toàn Dân Chúa nói riêng và cả thế giới nói chung.
Đó chính là tác động liên lỷ của Chúa Thánh Thần trên Giáo Hội theo suốt dòng thời gian. Ngày xưa, khi đến lúc cần phải canh tân, một tinh thần nghèo khó của Phanxicô đã làm thay đổi cả Giáo Hội. Sự kiện vừa xảy ra trong Giáo Hội vừa qua tiếp tục chứng minh điều này. Trước hết, Thánh Thần đã hiện diện trong suốt triều sung mãn của vị giáo hoàng uyên bác Bênêđictô XVI qua kho tàng đức tin cậy mến, và sự đối thoại cởi mở với các nền văn hóa, giới trí thức, sự nghiệp đại kết và liên tôn. Đặc biệt, Thánh Thần đã tác động trong ngài qua quyết định thoái vị đầy can đảm và sáng suốt, mà ngài đã chia sẻ là phải qua một thời gian dài cầu nguyện và suy nghĩ.
Luồng gió ấy giờ đây vẫn đang tiếp tục thổi để đưa sự tươi mát đến cho Giáo Hội qua khuôn mặt Đức Phanxicô. Không phải ngẫu nhiên, trong ngày khai mạc sứ vụ thánh Phêrô của ngài có sự hiện diện của đông đảo các vị lãnh đạo Kitô giáo, tôn giáo và thế quyền. Đặc biệt, trên phương diện hiệp nhất Kitô giáo, sự xích lại gần giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo chưa từng có kể từ biến cố ly khai vào năm 1054 thể hiện qua sự có mặt của Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, vị thủ lãnh danh dự chung của toàn Chính Thống Giáo.
Hoa trái của Chúa Thánh Thần triển nở trên mảnh đất Giáo Hội qua khuôn mặt vị chủ chăn hoàn vũ Phanxicô. Ngài đã lay động toàn thể Giáo Hội và thế giới, đồng thời mở ra con đường canh tân cả bên trong lẫn ngoài. Bóng dáng vị mục tử nhiệt huyết đơn sơ nghèo khó ấy đánh động và làm cho bao mục tử khác trong thánh chức giám mục và linh mục tại địa phương phải xem lại mình, nhưng cũng là nguồn khích lệ cho những ai đang tích cực dấn thân, sống quảng đại và cho đi không tính toán, đặc biệt còn là điểm tựa và chốn ủi an cho những kẻ bé mọn, yết ớt, bệnh tật và đói nghèo. Trong sâu thẳm, chính Chúa Thánh Thần mới là tác nhân được phái đến để biến đổi bộ mặt của Giáo Hội và thế giới.
Ngày 21 tháng Ba năm 2013
Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng
(VietCatholic News)
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)