Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI 2013 - WYD 2013 #2

PHÁI ĐOÀN VIỆT NAM THAM DỰ NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI

WHĐ (11.7.2013) – Trong tình hiệp thông với Đức Thánh Cha và các bạn trẻ đến từ bốn phương, đại diện giới trẻ Việt Nam sẽ có mặt trong Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 28, được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro, Braxin, từ ngày 23 đến 28 tháng 7 năm 2013. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến gặp gỡ các bạn trẻ trong dịp này. Ngài sẽ chủ sự giờ canh thức cầu nguyện đêm thứ bảy 27.7 và thánh lễ sáng 28.7.

Với chủ đề “Các con hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ!” (Mt 28, 19), các bạn trẻ được mời gọi học hỏi và suy tư về sứ mạng loan báo Tin Mừng của Giáo Hội, đồng thời cũng là sứ mạng của người trẻ trong xã hội hôm nay.

Rio là thành phố lớn thứ hai của Braxin, đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp đón các tham dự viên đến từ khắp nơi trên thế giới.

Phái đoàn Việt Nam gồm 3 giám mục (Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên) và 24 thành viên, trong đó có 14 linh mục và 10 giáo dân. Hiện nay phái đoàn đang hoàn tất những thủ tục để xin visa nhập cảnh và sẽ lên đường vào ngày Chúa Nhật 21.7.2013.

Chúng ta cầu nguyện cho sự thành công của Ngày Giới trẻ Thế giới và cho phái đoàn Việt Nam thực sự mang đến cuộc gặp gỡ này những nét văn hóa rất riêng của người công giáo là con cháu Lạc Hồng.
 
Gm Giuse Vũ Văn Thiên
(WHĐ)

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI 2013 - WYD 2013 #1

 ĐỨC GIÁO HOÀNG BAN ÂN XÁ 
CHO CÁC TÍN HỮU THAM DỰ NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI 2013

WHĐ (09.7.2013) – Theo một sắc lệnh vừa công bố ngày hôm nay 09-7-2013 với chữ ký của Đức hồng y Manuel Monteiro de Castro - Chánh án Tòa ân giải tối cao và Đức giám mục Krzysztof Nykiel - chánh lục sự, Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ ban ân xá cho các tín hữu tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 28, tổ chức tại Rio de Janeiro, Brazil từ ngày 22 đến 29 tháng Bảy với chủ đề “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”.

Các bạn trẻ và các tín hữu chuẩn bị một cách xứng hợp sẽ được lĩnh ơn toàn xá, mỗi ngày một lần và theo các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức giáo hoàng); cũng có thể chỉ cho các linh hồn các tín hữu đã qua đời.

Các tín hữu bị ngăn trở chính đáng không thể tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới cũng có thể được hưởng ơn toàn xá theo các điều kiện thiêng liêng thường lệ, lãnh nhận bí tích và cầu nguyện, với lòng tuân phục con thảo đối với Đức giáo hoàng, bằng cách tham dự các cử hành thánh vào những ngày được chỉ định khi theo dõi trực tiếp những cử hành ấy và các việc đạo đức qua truyền hình hoặc truyền thanh, hoặc qua các phương tiện mới của truyền thông xã hội một cách sốt sắng.

Ơn tiểu xá được ban cho tất cả các tín hữu, dù ở bất cứ nơi nào trong những ngày Giới trẻ Thế giới nói trên, với tâm tình thống hối dâng lời cầu nguyện sốt sắng lên Thiên Chúa, kết thúc bằng kinh nguyện chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới và kêu cầu Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương nước Brazil, với tước hiệu “Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội Aparecida”, cũng như kêu cầu các vị thánh bổn mạng của Ngày Giới trẻ Thế giới, xin các ngài khích lệ giới trẻ củng cố đức tin và sống đời thánh thiện.

(Theo VIS)
Minh Hòa
(WHĐ)

ĐỨC CHA PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN QUANG SÁCH TỪ TRẦN #2

NGHI THỨC TẨN LIỆM
Đức Cha Phanxicô Xaviê, Nguyên Giám mục Đà Nẵng
Ngày 08/7/2013 

Đúng 09g00 sáng ngày 08/7/2013 Giáo phận Đà Nẵng tiến hành tẩn liệm Đức Cha Phanxicô Xaviê, Nghi Thức Tẩn Liệm do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Chi, Giám mục Giáo phận chủ sự, với sự hiện diện của linh mục đoàn Giáo phận và đông đảo các thành phần Dân Chúa.


(giaophandanang.org)


HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT : 27 THỈNH SINH GIA NHẬP TẬP VIỆN

Chúa Nhật ngày 7/7/2013, chị em Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết (HD.MTGPT) từ khắp các cộng đoàn gần xa tựu về Nhà mẹ để hân hoan thay mặt Giáo phận Phan Thiết cùng nhau tôn thờ, suy ngắm Chúa Giê-su Thánh Thể. Hôm nay cũng là ngày chị em nhận bài sai phục vụ cho niên khoá mới 2013 – 2014. Niềm vui càng được nhân lên gấp bội khi vào giờ Kinh chiều tại nguyện đường có nghi thức gia nhập tập viện cho 27 em Thỉnh Sinh. Trải qua 3 năm Thanh Tuyển và 1 năm Tiền tập để tìm hiểu và tập tu trong HD.MTGPT, hôm nay các em chính thức gia nhập gia đình “Nhà tập” của Hội dòng.


Trong nghi thức này, Chị Tổng Phụ Trách thẩm vấn các ứng sinh, ứng sinh đọc và trao tờ cam kết cho Chị; kế đến Chị Tổng trao tu phục cho các ứng sinh với lời nhắn nhủ: “Các em hãy nhận lấy tu phục này như dấu chỉ đời sống Thánh Hiến và tập sống xứng đáng là ‘Kho tàng thánh thiêng’ Thiên Chúa trao phó cho Hội Dòng". Cuối cùng Chị Tổng trao phó các Tân Tập Sinh cho Chị Giám Sư Tập viện.

Theo Hiến chương Điều 90 và 85 của Dòng MTG quy định: Thông thường thời hạn cho mỗi ứng sinh ở Tập viện là hai năm. Đây là giai đoạn khởi đầu đời sống trong Hội dòng, là thời gian quan trọng nhất trong hành trình huấn luyện nhằm mục đích:
  1. Giúp ứng sinh nhận biết chắc chắn và rõ ràng hơn ơn gọi của mình và của Dòng Mến Thánh Giá.
  2. Thực nghiệm lối sống của Hội dòng.
  3. Uốn nắn trí tuệ và trái tim theo tinh thần của Dòng Mến Thánh Giá.
  4. Hội dòng kiểm chứng ý định và tư cách thích đáng của ứng sinh đối với đời sống tu trì trong Hội dòng.

(gpphanthiet.com)

ĐỨC CHA PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN QUANG SÁCH TỪ TRẦN #1






TIỂU SỬ
Đức Cha PHANXICÔ XAVIÊ
NGUYỄN QUANG SÁCH

Sinh ngày 25.5.1925 tại An Ngãi, Hoà Sơn, Đà Nẵng

  • 1938 - 1945 : Học Tiểu chủng viện Làng Sông, Quy Nhơn.
  • 1945 - 1954 : Học Đại Chủng viện Quy Nhơn.
  • 1954 - 1955 : Học Đại Chủng viện Thánh Giuse, Sài Gòn.
  • 1955 - 1956 : Giáo sư Tiểu Chủng viện Nha Trang.


Ngày 08.8.1956 : Thụ phong Linh mục tại Nha Trang do Đức Cha Piquet Lợi.

  • 1956 - 1957 : Phó xứ Nhà thờ Chính Tòa, Quy Nhơn. 
  • 1957 - 1958 : Quản xứ Phước Tường, Đà Nẵng.
  • 1958… : Quản xứ Thuận Yên, Quảng Nam.
  • 1958 - 1960 : Quản xứ Lai Nghi, Quảng Nam.
  • 1960 - 1965 : Quản xứ Xuyên Quang, Quảng Nam.
  • 1965 - 1974 : Quản xứ Phước Quang, Hòa Khánh, Đà Nẵng.
  • 1974 - 1975 : Quản xứ Thanh Đức, Đà Nẵng.

Ngày 06.6.1975 : Tấn phong Giám mục tại Nhà thờ Chính Tòa, Đà Nẵng.

  • 1975 - 1988 : Giám mục Phó kiêm Tổng Đại diện Giáo phận Đà Nẵng.

Ngày 21.01.1988 : Giám mục Giáo phận Đà Nẵng.

Ngày 06.11.2000 : Nghỉ hưu tại Tòa Giám mục Đà Nẵng.


(WHĐ, giaophandanang.org)

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN NĂM C 07-7-2013

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XIV thường niên năm C.
Cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa dâng Lễ.
Cuối Lễ có Chầu Mình Thánh Chúa ( Chúa nhật đầu tháng ).
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.



Hữu Toàn.

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XIV MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C (Lc 10, 1-12.17-20 )


Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON THUYÊN CHUYỂN VÀ BỔ NHIỆM LINH MỤC

Danh sách thuyên chuyển và bổ nhiệm các linh mục  
(Tháng 7/2013)


WGPSG -- Tháng 6 năm 2013 Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã quyết định thuyên chuyển và bổ nhiệm một số Linh mục về các nhiệm sở mới. Trong tuần lễ cuối tháng 6 đầu tháng 7, Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã gặp và trao bài sai cho các cha được thuyên chuyển và bổ nhiệm.

Sau đây là danh sách các cha được thuyên chuyển và bổ nhiệm trong đợt này.




A. Làm cha sở

Số
tt
Tên Thánh
Họ và Tên
Nhiệm sở
Nhiệm sở
mới
1
Clementê
Lê Minh Trung
Hạnh
Thông Tây
Chí Hoà
2
Giuse
Phạm Đức Tuấn
Thái Bình
Hạnh
Thông Tây
4
Giuse
Đỗ Mạnh Cường
Bình Sơn
Thái Bình
5
Giuse
Nguyễn Văn Long
Bình An
Bình Sơn
6
Martinô
Đoàn Văn Hoàng
Thanh Đạm
Tân Mỹ
Khánh Hội
7
Giacôbê
Nguyễn Kim Điền
Lộc Hưng
Tân Mỹ
8
Đaminh
Đặng Quốc Hưng
Phú Hiền
Lộc Hưng
9
Phêrô
Trịnh Hồng Hải
Đại
chủng viện
Phú Hiền
10
Phêrô
Nguyễn Thanh Tùng
Đại
chủng viện
Thị Nghè
11
Giuse
Phạm Sỹ Tùng
Thị Nghè
Hiển Linh
12
Giuse
Trần Đình Phương
Hàng Sanh
Bác Ái
13
Đaminh
Nguyễn Văn Minh
Ninh Phát
Trung Chánh
14
Michael
Phạm Trường Trinh
Thánh
N.Duy Khang
Ninh Phát
15
Giuse
Đoàn Văn Tuyến
Chợ Cầu
Phú Hải
16
Laurensô
Đỗ Hữu Chỉnh
Trung Tâm
Mục Vụ
Xây Dựng

B. Phụ tá

Số
tt
Tên Thánh
Họ và Tên
Nhiệm sở
Nhiệm sở
mới
1
Phêrô
Giuse Hà Thiên Trúc
Thị Nghè
Hàng Sanh
2
Giuse
Ngô Viết Thanh
An Nhơn
Bình An
Thượng
3
Martinô
Chu Quang Định
Gò Vấp
Phát Diệm
4
Gioan
Nguyễn Vĩnh Lộc
Vĩnh Hội
Thạch Đà
5
Giuse
Lê Hoàng Minh
Vườn Xoài
Chợ Cầu
6
Giuse
Vũ Văn Quyên
Tân Hưng
Tân Định
8
Gioakim
Nguyễn Thành Tựu
Tân Định
Tân Hưng
9
Giuse
Phạm Văn Thới
Tân Phú
Thị Nghè
10
Giuse
Đặng Thanh Phong
Phát Diệm
Thuận Phát
11
Phêrô
Phạm Quang Ân
Bình An
Thượng
Trung Tâm 
Mục Vụ
13
Phanxicô X.
Trần Minh Hiếu
Chí Hoà
Khánh Hội


C. Tân Linh mục

Số
tt
Tên Thánh Họ và Tên
Nhiệm sở 
1
Phêrô Nguyễn Ngọc Châu
Bình An
2
Giuse Nguyễn Hoàng Chương
Chí Hoà
3
Đaminh Phạm Khắc Duy
Gò Vấp
4
Giuse Phạm Công Minh
Tân Phú
5
Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh
An Nhơn
6
Gioan Bt Nguyễn Mạnh Toàn
Thánh N.Duy Khang
7
Giuse Lê Cẩm Tú
Trung Bắc
8
Đaminh Nguyễn Khải Tú
Thị Nghè
9
Giuse Đoàn Công Tuyên
Hoàng Mai
10
Giuse Nguyễn Văn Tuyên
Vĩnh Hội
11
Antôn Mai Xuân Vinh
Tân Định
12
Giuse Nguyễn Quốc Vương
Tân Hưng

(WGPSG) 

PHỎNG VẤN ĐỨC TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ GIÁO PHẬN VINH

Phỏng vấn Tân Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Viên
Giám Mục phụ tá Giáo phận Vinh

 Ngày 15/6/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Tổng Đại Diện Giáo phận Vinh làm Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh. Đức Cha Phêrô năm nay 48 tuổi, làm linh mục hơn 14 năm, đã từng du học tại Úc và đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo phận Vinh. Ngài sẽ thụ phong Giám mục vào ngày 04/9 tới đây. Thông tấn xã Vietcatholic xin được phỏng vấn ngài nhân dịp này.

PV. Kính thưa Đức Cha, chúng con xin chúc mừng Đức Cha. Xin Đức Cha cho độc giả Vietcatholic biết đôi nét về tình hình giáo phận Vinh, một giáo phận có truyền thống Đức Tin kiên vững.

(1) Về địa lý: Giáo Phận Vinh bao gồm 3 tỉnh miền Trung (Nghệ An, Hà Tĩnh, và Quảng Bình); phía Bắc của Giáo Phận Vinh là tỉnh Thanh Hóa, phía Nam là tỉnh Quảng Trị, phía Đông là biển Đông, phía Tây là nước Lào; diện tích Giáo Phận Vinh khoảng hơn 30.000 km2; chiều dài từ ranh giới phía Bắc tới ranh giới phía Nam khoảng 400 km;

(2) Về dân số: Khoảng hơn 500.000 người là Công Giáo, chiếm hơn 10% dân số của 3 tỉnh;

(3) Về điều kiện sống: Giàu thì không có, nghèo thì triền miên! Phần lớn người dân của 3 tỉnh thuộc Giáo Phận Vinh làm nghề nông; khí hậu thời tiết và điều kiện thổ nhưỡng không thuận lợi;

(4) Về đời sống đạo: Hạt giống đức tin Kitô Giáo gieo vào lòng đất Nghệ - Tĩnh – Bình khoảng 400 năm về trước. Qua nhiều thăng trầm lịch sử, các thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận Vinh vẫn luôn gìn giữ và làm cho hạt giống đức tin Kitô Giáo sinh nhiều bông hạt trên miền đất vốn cằn cỗi này.

PV. Thưa Đức Cha, giáo phận Vinh rộng lớn và rất đông giáo dân. Nhưng sự hiệp thông trong giáo phận thật đáng thán phục. Theo Đức Cha, đâu là những yếu tố góp phần vào sự hiệp thông ấy?

Một số yếu tố góp phần vào sự hiệp thông của Giáo Phận Vinh:

(1) Giáo Phận Vinh hình thành và lớn lên từ đau khổ: Sự hiệp thông của các thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận Vinh đặt nền tảng trên nội dung đức tin Kitô Giáo và kinh nghiệm của một Giáo Hội đau khổ triền miên. Sự hiệp thông này phần nào diễn tả điều mà Tertullian (sống vào cuối thế kỷ thứ 2 và đầu thế kỷ thứ 3 AD) nói rằng “máu các vị tử đạo là hạt giống nảy sinh Giáo Hội”. Trong cảnh đau thương, khó khăn, nghèo khổ xem ra con người biết sống hiệp thông, yêu thương, và giàu nhân tính hơn;

(2) Sự gần gũi về văn hóa và điều kiện xã hội: Các thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận Vinh khá gần nhau về văn hóa, ngôn ngữ, và điều kiện sống;

(3) Coi trọng giá trị gia đình: Đa số các thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận Vinh sống ở nông thôn, nơi các giá trị gia đình luôn được duy trì và phát triển. Hơn nữa, mọi người trong các giáo xứ, giáo họ luôn ý thức về căn tính và vai trò của mình trong giáo xứ, giáo họ;

(4) Ít chịu ảnh hưởng của truyền thông thông tin độc hại: Phần lớn các thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận Vinh ít tiếp xúc với lối sống thành thị và ít có phương tiện thu nhận hay truy cập các thông tin độc hại; (

5) Sự cộng tác tích cực của các thành phần Dân Chúa: Khoảng 3000 người sống đời độc thân dâng hiến và hàng chục ngàn người tham gia các hội đoàn (chẳng hạn: Dòng Ba Phanxicô, Dòng Ba Đa Minh, Legio Mariae, Têrêsa, Khôi Bình…)

PV. Thưa Đức Cha, xin Đức Cha vui lòng chia sẻ với chúng con về những sứ vụ mà Đức Cha đã đảm nhận, cũng như một vài thao thức, ưu tư khi Đức Cha đón nhận sứ vụ mới.

(1) Một số công việc đã thực hiện: Sau khi chịu chức linh mục (1999), tôi được gửi đi du học ở Australia (2000-2009), về lại Giáo Phận Vinh và sống tại Đại Chủng Viện Vinh Thanh vào cuối 2009: Được bổ nhiệm là Phó Giám Đốc Đại Chủng Viện Vinh Thanh (niên khóa 2010-2014), Giám Học Đại Chủng Viện Vinh Thanh, đồng thời dạy một số môn thần học (từ năm 2010 đến nay); được bổ nhiệm là Tổng Đại Diện Giáo Phận Vinh (từ năm 2010 đến nay).

(2) Một số thao thức:
(1) Làm sao để các thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận Vinh phát huy hơn nữa tinh thần hiệp nhất với nhau trong niềm tin cũng như các công việc khác;
(2) Làm sao để các thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận Vinh ý thức hơn nữa về việc loan báo Tin Mừng trong môi trường sống của họ;
(3) Làm sao để các thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận Vinh vừa biết sống hiệp thông với những anh chị em cùng niềm tin, vừa biết sống hòa hợp với những anh chị em không cùng niềm tin;
(4) Bằng cách nào để các thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận Vinh ý thức hơn vai trò ‘nhân chứng’ của mình nhằm làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

PV. Theo chúng con được biết, Đức Cha luôn quan tâm đến mầu nhiệm hiệp thông trong Giáo Hội. Về khía cạnh thể hiện niềm tin, có lần Đức Cha nói “tiếng nói chung của các giáo phận trong những vấn đề dân sự cần xuất hiện với tần suất cao hơn”. Đức Cha có thể cho chúng con biết thêm những ưu tư của Đức Cha về khía cạnh này?

Các giáo phận chính là các Giáo Hội Địa Phương đúng nghĩa nhất. Các giáo phận thể hiện chính căn tính, đời sống, và sứ mệnh của Giáo Hội được Đức Giêsu Kitô thiết lập, được Chúa Thánh Thần thánh hóa và sai đi loan báo Tin Mừng cứu độ. Một mặt, Giáo Hội không đồng hóa mình với bất cứ thể chế chính trị, xã hội, hay phe nhóm nào. Mặt khác, Giáo Hội không thể bất động trước những bất cập, bất công, bất bình đẳng gây nên bởi các thể chế chính trị, xã hội hay phe nhóm. Tin Mừng Cứu Độ mà Giáo Hội có sứ mệnh loan báo bao gồm việc làm cho con người ngày càng sống đúng hơn với phẩm giá của mình là hình ảnh của Thiên Chúa, là con cái Thiên Chúa, và là anh chị em với nhau.

Tiếng nói chung của các giáo phận trong việc làm giảm thiểu các tiêu cực trong xã hội dân sự, đồng thời, làm tăng thêm sự nhận thức về việc xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn luôn là cần thiết. Hơn nữa, các giáo phận không chỉ có ‘tiếng nói chung’ mà còn ‘làm việc chung’ nữa. Sự hòa hợp giữa nói và làm luôn cần thiết cho con người trên bình diện cá nhân cũng như tập thể. Điều cần quan tâm nhất đó là ‘tiếng nói chung’ và ‘làm việc chung’ phải đặt nền tảng trên các giá trị Tin Mừng chứ không phải trên những thiên kiến của cá nhân hay tập thể. ‘Tiếng nói chung’ và ‘làm việc chung’ của các giáo phận sẽ là động lực căn bản cho các tín hữu thực thi quyền và nghĩa vụ của mình trong xã hội dân sự, đồng thời góp phần làm cho các giá trị Tin Mừng được thấm nhập tất cả các chiều kích của cuộc sống con người.

PV. Xin Đức Cha cho độc giả biết về khẩu hiệu và biểu tượng huy hiệu Giám mục của Đức Cha và xin Đức Cha giải thích ý nghĩa của khẩu hiệu, huy hiệu ấy.

Khẩu hiệu tôi chọn lấy từ câu nói của Đức Giêsu Kitô với các môn đệ của mình trong Ga 14,27 rằng “Thầy ban cho anh em bình an của Thầy”. Câu đầy đủ của Ga 14,27 là “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.” Bình an mà Đức Giêsu Kitô ban cho các môn đệ xưa cũng như những ai tin tưởng và thực thi giáo huấn của Người qua dòng thế kỷ không phải là thứ bình an chóng qua tạm bợ mà thế gian có thể ban tặng, nhưng là sự bình an đích thực nhất. Bình an mà Đức Giêsu Kitô ban tặng là chính Người chứ không phải là thứ gì đó bên ngoài Người. Đức Giêsu Kitô chính là Hoàng Tử Bình An được tiên tri Isaia loan báo trong Cựu Ước. Để đem lại bình an đích thực nhất cho toàn thể nhân loại, Hoàng Tử Bình An đã mang lấy sự bất an nhất của nhân loại, đó là sự chết. Nhờ sự chết và phục sinh của Đức Giêsu Kitô, toàn thể nhân loại và vũ trụ được đổi mới theo lộ trình tình yêu và bình an của Thiên Chúa.

Biểu tượng huy hiệu mà tôi chọn là con thuyền chồng chềnh trên sóng biển và con chim bồ câu ngậm cành Ô-liu. Biểu tượng này gợi lên trong chúng ta con thuyền của gia đình Nô-ê và con chim bồ câu ngậm cành Ô-liu báo hiệu lũ lụt chấm dứt trong Sách Sáng Thế. Biểu tượng này cũng gợi lên trong chúng ta con thuyền của gia đình Giáo Hội và con chim bồ câu ngậm cành Ô-liu, biểu tượng Chúa Thánh Thần, Đấng tiếp tục công trình của Đức Giêsu Kitô, Hoàng Tử Bình An. Sự bình an của Giáo Hội được định dạng theo sự bình an của chính Hoàng Tử Bình An (bởi vì Giáo Hội là bí tích của Hoàng Tử Bình An), nghĩa là sự bình an giữa phong ba bão táp và thăng trầm của thế giới. Sự bình an viên mãn của Giáo Hội chỉ có thể đạt được khi Thiên Chúa qui tụ muôn loài muôn vật ‘dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô’, Hoàng Tử Bình An, trong trời mới đất mới.

PV. Chúng con xin cám ơn Đức Cha, kính chúc Đức Cha được đầy ơn Chúa trong sứ vụ mới. Xin Đức Cha chúc lành cho chúng con.
 
Gioan Lê Quang Vinh
(VietCatholic News)