Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TÀPAO - THÁNG 9


Những ngày qua, mưa dầm tầm tả. Ánh mặt trời chỉ le lói rồi bị vây khuất bởi mây đen. Dầu vậy, khách hành hương vẫn hân hoan về bên Mẹ Tàpao.
 
 
Tối 12.9, mưa nặng hạt, cộng đoàn sốt sắng hoà chung lời kinh chuỗi hạt Mân Côi dâng kính Mẹ. Sau đó, Đức Cha Giuse chủ sự giờ chầu Thánh Thể. Kết thúc giờ cầu nguyện, ngài ban phép lành Thánh Thể, mọi người tiếp tục lên linh đài kinh hạt bên Mẹ. Mưa vẫn rả rích suốt đêm.


 Sáng ngày 13.9, núi rừng TàPao chìm trong sương mù. Trời nhiều mây vần vũ, gió dịu mát. Hàng ngàn khách hành hương rộn rã về TàPao.
 
06g30 nghi thức khấn Đức Mẹ.Mọi người dâng những ý nguyện, dâng lời tạ ơn và cầu xin theo ý riêng của mình.
 


07g30, đoàn rước bắt đầu tiến lên lễ đài. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống cùng 50 linh mục hiệp thông thánh lễ.
Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn: Thánh lễ vào dịp hành hương tháng 9 mời gọi cộng đoàn phụng vụ tiến lên đỉnh cao Canvê, ở đó vừa là tôn vinh thánh giá Chúa Giêsu đồng thời cũng chiêm ngắm Đức Trinh Nữ Maria dưới chân thập giá, ở đó Mẹ cho thấy một dáng đứng vừa khiêm nhường vừa kiên cường, Mẹ hiệp thông cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu mà đem ơn cứu độ cho nhân loại. Đây là lễ có tên gọi Mẹ Sầu Bi, nhưng thực chất là lễ tôn vinh. Giáo Hội tôn vinh Mẹ trong dáng đứng hiệp thông cứu độ, tôn vinh Mẹ là Mẹ nhân loại, bởi vì dưới chân thập giá Mẹ đã sinh ra các tín hữu bởi lời trăn trối của Chúa Giêsu...



(gpphanthiet.com)

VIDEO THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 12 - 18.9.2014

Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ: HÃY SỬA LỖI ANH CHỊ EM MÌNH TRONG TÌNH YÊU

Đức Thánh Cha Phanxicô: 
Hãy sửa lỗi anh chị em mình 
trong tình yêu, lòng bác ái, sự thật và khiêm tốn
 
Trong bài giảng sáng Thứ Sáu 12 tháng 9 tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha đã suy tư về đoạn Tin Mừng trong đó Chúa Giêsu cảnh báo chống lại tình trạng “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?”. Đoạn Tin Mừng này đã khiến Đức Thánh Cha quay trở lại chủ đề sửa lỗi huynh đệ mà ngài đã đề cập đến trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 7 tháng 9. Đầu tiên, Đức Thánh Cha nhắc đến việc sửa lỗi huynh đệ với lòng bác ái.

"Anh chị em không thể sửa lỗi một người mà không có tình yêu và bác ái giống như anh chị em không thể thực hiện phẫu thuật mà không gây mê. Không thể như thế, bởi vì bệnh nhân sẽ chết vì đau đớn. Bác ái cũng giống như một chất gây mê giúp ta đón nhận được sự điều trị và chấp nhận được sự khiển trách. Hãy kéo người ấy sang một bên và nói chuyện với sự dịu dàng, với tình yêu ".

Điều thứ hai là chúng ta phải nói lên sự thật: "Đừng nói một cái gì đó không đúng sự thật. Quá thường xuyên trong cộng đoàn của chúng ta xảy ra tình trạng là chúng ta nói quá xa sự thật về người khác: Chúng ta vu khống cho họ [để giành giật lẽ phải về phần mình]. Hoặc nếu những điều đó có đúng sự thật đi nữa, chúng đã được đưa ra để phá hủy uy tín của người đó. Những lời đồn thổi làm tổn thương; tin đồn là một cái tát vào danh tiếng của một người, là một cuộc tấn công nhắm vào tâm hồn của một con người." Đức Thánh Cha nhận xét rằng: “Chắc chắn là sự thật đôi khi khó nghe lắm, nhưng nếu sự thật được nói ra với lòng bác ái và tình yêu, nó là dễ dàng được chấp nhận hơn". Do đó, “chúng ta phải nói về khuyết điểm của người khác trong sự thật và với lòng bác ái”

Thứ ba, chúng ta phải khiển trách với sự khiêm nhường: "Nếu anh chị em thấy thực sự cần phải khiển trách một lỗi lầm nhỏ, hãy dừng lại một chút để nhớ rằng anh chị em có nhiều khuyết điểm hơn và những khuyết điểm này còn trầm trọng hơn nhiều!"

"Khiển trách huynh đệ là một hành động chữa lành nhiệm thể Giáo Hội. Đó là một lỗ hổng trong cơ cấu của Giáo Hội mà chúng ta phải sửa chữa. Và cũng giống như các bà mẹ, các bà ngoại, và các bà nội những người biết cách hàn gắn rất nhẹ nhàng, rất tinh tế, chúng ta phải làm như vậy khi chúng ta muốn khiển trách anh chị em mình. Nếu anh chị em không thể làm điều này với tình yêu, lòng bác ái, sự thật và khiêm tốn, anh chị em sẽ xúc phạm, anh chị em sẽ phá hủy trái tim của người đó, anh chị em sẽ thêm vào tin đồn, làm tổn thương, và anh chị em sẽ trở thành một kẻ đạo đức giả giống như Chúa Giêsu đã nói:

Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em! (Lc 6:42)

Đặng Tự Do
(VietCatholic News)

Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

VIDEO THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 05 - 11.9.2014

THÔNG CÁO VỀ CUỘC HỌP LẦN THỨ 5 VIỆT NAM - VATICAN

Kết thúc Cuộc họp vòng V của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam–Toà Thánh

Trưa ngày 11-09-2014, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố Thông cáo chung về cuộc họp Vòng V Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam–Toà Thánh vừa kết thúc tại Hà Nội.
 
Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vatican Antoine Camilleri

(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
 Sau đây là toàn văn Thông cáo chung (bản tiếng Việt của VietnamPlus, TTXVN*):

Thực hiện thỏa thuận tại cuộc họp Vòng IV Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam-Toà thánh (tháng 6/2013), cuộc họp Vòng V Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam-Toà thánh đã diễn ra tại Hà Nội từ ngày 10-11/9.

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Trưởng đoàn Việt Nam và Thứ trưởng Ngoại giao Toà thánh Antoine Camilleri, Trưởng đoàn Toà thánh, đồng chủ trì cuộc họp.

Phía Vatican đánh giá cao và cảm ơn sự quan tâm mà chính quyền các cấp của Việt Nam đã dành cho Giáo hội Công giáo Việt Nam trong thời gian qua để hoàn thành sứ mệnh của mình; ghi nhận những tiến bộ trong chính sách tôn giáo của Việt Nam, thể hiện trong Hiến pháp sửa đổi 2013.

Đặc phái viên không thường trú Toà thánh, Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đã được Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện thực hiện các chuyến thăm mục vụ tại Việt Nam.

Phía Vatican khẳng định Toà thánh coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, thể hiện ở các chuyến thăm châu Á của Giáo hoàng tới châu lục này trong thời gian qua và trong tương lai.

Toà thánh khẳng định mong muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và cùng Giáo hội Công giáo Việt Nam tham gia vào quá trình phát triển của Việt Nam thông qua các lĩnh vực mà Giáo hội có thế mạnh như y tế, giáo dục, từ thiện, nhân đạo.

Phía Việt Nam khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam thực hiện nhất quán và không ngừng hoàn thiện chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân; ủng hộ Giáo hội Công giáo Việt Nam tham gia tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng đất nước.

Hai bên nhấn mạnh lại đường hướng “sống Phúc âm giữa lòng dân tộc,” “giáo dân tốt phải là công dân tốt.” Phía Vatican khẳng định Giáo hoàng Francis luôn theo sát tình hình phát triển quan hệ Việt Nam-Toà thánh và khuyến khích cộng đồng Công giáo Việt Nam tiếp tục đóng góp vào công việc chung của đất nước.

Hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam-Toà thánh đã có bước phát triển tích cực, thể hiện qua các cuộc tiếp xúc ở các cấp, việc tổ chức các Cuộc họp Nhóm Công tác hỗn hợp cũng như hoạt động của Đặc phái viên không thường trú tại Việt Nam.

Hai bên thống nhất tiếp tục duy trì đối thoại, tiếp xúc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Đặc phái viên không thường trú tại Việt Nam, góp phần hướng dẫn Giáo hội Công giáo Việt Nam thực hiện tốt lời dạy của Giáo hoàng.

Cuộc họp đã diễn ra trong bầu không khí chân thành, thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau.

Hai bên thỏa thuận sẽ tiến hành Cuộc họp Vòng VI Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam-Toà thánh tại Vatican. Thời gian cuộc họp sẽ được thu xếp qua kênh ngoại giao.

Nhân dịp này, Đoàn Vatican đã đến chào Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Thứ trưởng Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Phạm Dũng. Phái đoàn Toà thánh cũng đã thăm một số cơ sở Công giáo ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
 

WHĐ

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

RFA PHỎNG VẤN ĐỨC GIÁM MỤC PHAOLÔ NGUYỄN THÁI HỢP

RFA phỏng vấn ĐGM Nguyễn Thái Hợp 
về cuộc họp vòng thứ 5 Việt Nam - Vatican tại Hà Nội

Cuộc họp vòng thứ 5 Việt Nam - Vatican tại Hà nội

Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam-Vatican vào hai ngày 10 và 11 tháng 9 tiến hành vòng họp lần thứ 5 tại Hà Nội.

Trước khi vòng họp diễn ra, vào ngày 9 tháng 9, Gia Minh hỏi chuyện giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp, người phụ trách giáo phận Vinh và cũng là chủ tịch Ủy ban Công lý- Hòa Bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam, về vòng họp lần này.


Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Những cuộc họp này đã được dự phóng trong quá khứ rồi. Mỗi năm đều có những cuộc họp, có lần ở Roma và lần này thì ở Việt Nam. Đây là những cuộc họp để tiếp tục tiến trình đối thoại giữa Nhà nước và Giáo Hội.

Và qua những năm làm việc vừa rồi, ta thấy có những bước tiến mặc dù chưa được như một số người mong muốn; nhưng phải nhìn nhận rằng có những bước tiến.

Cuộc họp này ngày mai sẽ bắt đầu. Trưa nay, các giám mục Giáo tỉnh Hà Nội gặp phái đoàn trưa nay, và hình như hôm qua phái đoàn gặp các giám mục Giáo tỉnh Sài Gòn.

Ngày mai phái đoàn làm việc với ủy ban bên Chính phủ.

Gia Minh: Giám mục có nhắc đến quá trình đối thoại giữa hai phía, đây là đường lối của Vatican và Hội đồng Giám mục Việt Nam theo đuổi trong những năm qua; nhưng việc đối thoại giữa Giáo Hội Việt Nam và phía chính quyền có những bước đột phá thế nào không?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Chẳng hạn như trong suốt mấy năm vừa rồi, cũng nhờ những đối thoại đó vị đại diện của Tòa Thánh đã đến và đồng hành với đất nước Việt Nam. Và cũng thường xuyên đến thăm, đồng hành và thảo luận với các vị hữu trách cũng như nhiều giáo dân của Việt Nam.

Ta thấy một số vấn đề được giải thích và đả thông. Còn một số vấn đề còn tồn đọng chẳng hạn như vấn đề ‘sự cộng tác của Giáo Hội trong các vấn đề như y tế, giáo dục’. Vấn đề nhiều lần được nêu lên và một vài vị cao cấp trong chính phủ vào đầu năm vừa rồi nói vấn đề đó coi như đồng ý rồi. Nhưng cho đến hôm nay chưa thấy văn bản nào công bố rõ rệt về vấn đề đó.

Chúng tôi hy vọng rằng rất có thể trong lần làm việc này, đó cũng là một vấn đề. Nhất là nền giáo dục Việt Nam đang gặp bế tắc và khủng hoảng. Và cũng vào lúc người Việt Nam trong cũng như ngoài nước đang nghĩ đến tiền đồ của dân tộc. Đó là vấn đề đào tạo con người.

Rồi trong những tháng vừa qua, vấn đề mà Hội đồng Giám mục Việt nam cũng đã nêu lên: vấn đề độc lập, tự chủ của đất nước ta trước mộng xâm lược của Phương Bắc, của chính sách Đại Hán.

Có lẽ đó cũng là một vấn đề; nhưng có lẽ cuộc đối thoại sẽ xoay quanh những vấn đề còn tồn đọng trước đây nhiều hơn.

Gia Minh: Giáo phận Vinh nơi giám mục đang cai quản thì trong những năm vừa qua và mới năm ngoái thôi có những vụ việc đáng tiếc dẫn đến việc giáo dân bị đánh đập, khi vụ việc xảy ra thì báo chí lên tiếng và hai phía nói khác nhau; nhưng rồi sau này không nghe nói gì đến nữa?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi rất ngạc nhiên và lấy làm tiếc sự việc đã xảy ra. Chúng tôi đã nói ngay trong những sự việc đó. Đáng lẽ ra những nhà lãnh đạo ‘chuyện lớn làm cho nhỏ đi, chuyện nhỏ làm cho càng nhỏ hơn, chuyện nhỏ hơn thì đáng lẽ không phải là một chuyện’; nhưng rất tiếc lúc đó đã xảy ra những chuyện như thế. Chuyện đau lòng thì chúng ta đã nói rồi.

Nhưng trong những năm vừa rồi, hai bên vẫn tiếp tục đối thoại và bây giờ thì vấn đề tồn đọng không còn nữa, đang giải quyết để có thể xây dựng Trung tâm Trại Gáo.

Hơn nữa, trong Giáo phận Vinh chúng tôi có ba tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An.Vấn đề xảy ra nổi cộm vào năm ngoái và năm kia là ở Nghệ An; riêng tại Hà Tĩnh chúng tôi đang hợp tác để xây dựng một trung tâm khuyết tật lớn cho các em khuyết tật. Ở Quảng Bình thì vấn đề đất đai đã giải quyết; Tam Tòa đã có sổ đỏ và đang chuẩn bị để xây dựng Nhà Thờ.

Giáo Hội chúng tôi luôn cố gắng làm sao sự hiện diện của tôn giáo đem lại an bình, yên vui cho mọi người dân. Tôi giáo không phải lực lượng chính trị, nhưng tôi giáo luôn luôn yêu cầu có cơ hội để phục vụ con người, nhất là phục vụ những người nghèo khổ, những người bất hạnh như trẻ em khuyết tật, những bệnh nhân.

Gia Minh: Những nổ lực của Giáo Hội rõ ràng như thế, nhưng nếu không có được Chính quyền cùng làm việc thì vẫn có tình trạng như lâu nay giữa Chính quyền với Giáo Hội, giữa người không có tín ngưỡng, người Cộng sản không theo Công Giáo nghị kỵ, chia rẽ nhau. Làm thế nào để có thể dần xóa bỏ điều đó?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Phải kiên nhẫn và cầu nguyện nữa. Nhưng chúng ta nhìn lại quãng đường quá khứ, chúng ta thấy rằng càng ngày có thể những xung đột càng giảm đi hơn. Ước mong vậy.

Chúng tôi cũng thấy có xích lại từ hai phía. Rồi chúng ta hy vọng, như anh vừa nói trong thời gian vừa qua, chuyện đó không còn là bản tin nóng, không còn gây dư luận xôn xao nữa.

Cuộc sống đang tiếp tục đi và từ cuộc sống đó có lẽ chúng ta có cơ hội nhìn lại để cộng tác, để làm cho cuộc đời bớt căng thẳng hơn, bớt khổ đau hơn. Đó là nhiệm vụ của tôn giáo. Chúng tôi tiếp tục con đường đó. Cho đến hôm nay, chúng tôi thấy rằng tình hình đã giữ được mức độ phải chăng.

Gia Minh: Chân thành cám ơn Giám mục về cuộc nói chuyện vừa rồi.
 
(VietCatholic News)

Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XXIII MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A (Mt 18,15-20)


THƯ GỬI SINH VIÊN HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2014-2015


Gm Giuse Đinh Đức Đạo
(WHĐ)

NHÓM CÔNG TÁC HỖN HỢP VIỆT NAM - TOÀ THÁNH HỌP VÒNG 5

Cuộc họp vòng thứ năm 
của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam–Toà Thánh

WHĐ (05.9.2014) – Hôm nay thứ Sáu 05-9, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, cha Federico Lombardi S.J., đã đưa ra tuyên bố, xác nhận Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam–Toà Thánh sẽ tổ chức cuộc họp vòng thứ năm tại Hà Nội từ ngày 10 đến ngày 11 tháng Chín 2014.

Cha Lombardi cho biết cuộc họp nhằm “củng cố và phát triển quan hệ song phương giữa Việt Nam và Toà Thánh”.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn, Đoàn Toà Thánh Vatican do Thứ trưởng Ngoại giao Antoine Camilleri làm Trưởng đoàn.

Cuộc họp vòng thứ tư của Nhóm đã diễn ra hồi tháng Sáu năm 2013 tại Vatican.
Huy Hoàng
(WHĐ)

GIÁO PHẬN BÙI CHU TRUYỀN CHỨC LINH MỤC

THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC 
TẠI GIÁO PHẬN BÙI CHU
 
 
Giáo Phận Bùi Chu, ngày 04/09/2014, Đức Cha Tôma Aq Vũ Đình Hiệu, Giám mục Giáo phận đã đặt tay truyền chức linh mục cho các thầy Phó tế tại nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu vào lúc 9g30, ngày 04/09/2014,. Hiện diện với ngài có Đức Cha Laurenxo Chu Văn Minh, Giám đốc Đại chủng viện thánh Giuse Hà nội cùng trên 200 linh mục trong và ngoài Giáo phận cũng như đông đảo giáo dân từ các giáo xứ đổ về.

 
6 thầy Phó tế đã được Đức Cha cố Giuse Hoàng Văn Tiệm, nguyên Giám mục Giáo phận tuyển chọn và gửi lên Đại Chủng Viện thánh Giuse Hà nội học tập và tu luyện trong 8 năm. Sau khi kết thúc tiến trình đào tạo Đại Chủng Viện, các thầy có thêm một năm thực tập mục vụ cũng như thi hành tác vụ Phó tế tại Giáo phận nhà. Đó là các thầy:
  1. Thầy Vinh sơn Lê Quang Hiệp sinh ngày 01/05/1977
  2. Thầy Giuse Nguyễn Văn Hồ sinh ngày 11/07/1980
  3. Thầy Giuse Nguyễn Ngọc Sơn sinh ngày 06/08/1977
  4. Thầy Giuse Đào Văn Toàn sinh ngày 05/01/1980
  5. Thầy Đaminh Trần Văn Tường(Tiến) sinh ngày 05/02/1976
  6. Thầy Vinh sơn Trần Đức Văn sinh ngày 24/04/1982
Trong niềm vui hân hoan ngày trao ban tác vụ linh mục, Đức Cha Tôma Aq đã mở đầu Thánh lễ bằng những tâm tình thật nồng nàn và thắm thiết để mời gọi mọi người hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho cánh đồng Giáo phận có thêm những thợ gặt lành nghề như lòng Chúa ước mong. Ngài tri ân các đấng bậc, quý cha giáo, ân thân nhân đã góp sức vun trồng ơn gọi. Ngài cầu xin Chúa ban cho các tiến chức có lòng quảng đại, hy sinh phục vụ cộng đoàn theo gương Thầy Chí thánh Giêsu, đồng thời ngài dâng chính những tiến chức như đứa con đầu lòng của ngài lên Thiên Chúa làm của lễ.

Khi chia sẻ Tin mừng, Đức Cha Tôma Aq đã nói rằng: “cả cộng đoàn đều được tham dự vào chức tư tế của Đức Kitô ngay từ khi lãnh nhận Bí Tích Thánh tẩy. Tuy nhiên, với chức tư tế thừa tác thì chỉ dành cho một số người được tuyển chọn và được kêu mời để cùng cộng tác với các tông đồ, đặc biệt Giám mục Giáo phận là những chứng nhân trung thành của Đức Kitô.”
 
 
Tiếp theo, ngài nhắn nhủ với tất cả các tiến chức hãy trung thành với ơn Chúa và triệt để thi hành sứ mạng để đem ơn Chúa đến cho cộng đoàn hầu xứng đáng với những gì đã lãnh nhận. Nhất là trong cuộc sống hằng ngày, các tân chức phải luôn suy ngắm các mầu nhiệm, sống nhân đức, trong sạch và thánh thiện mới có thể thánh hóa các tâm hồn trong Đức Kitô và nhờ Đức Kitô.

Sau cùng, ngài kêu gọi các tiến chức không tìm kiếm những gì thuộc về mình mà hãy tìm kiếm những gì thuộc về Đức Kitô. Các tiến chức hãy quy tụ các tín hữu thành một gia đình, một cộng đoàn yêu thương. Chỉ khi có yêu thương, chúng ta mới giúp người khác nhận ra khuôn mặt đích thực của Đức Kitô nơi mỗi anh chị em của mình cũng như nơi cộng đoàn.
 
 
Thánh lễ truyền chức linh mục diễn ra và kết thúc trong bầu khí đầm ấm, trang nghiêm và sốt sắng. Niềm vui được thể hiện qua từng ánh mắt nụ cười, nhưng trên hết vẫn là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận có thêm những thợ gặt nhiệt thành trong cánh đồng truyền giáo mênh mông; đồng thời mỗi người hiện diện đều mang những tâm tình cầu nguyện sâu xa cho các tân chức để các ngài trở nên những mục tử như lòng Chúa và Giáo Hội ước mong.
 
 BTT Giáo phận Bùi Chu
(VietCatholic News)

Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

LÀ LINH MỤC HAY LÀM LINH MỤC

Cha Gioan Nguyễn Vũ Việt, một tân linh mục Việt Nam ở hải ngoại trong thánh lễ tạ ơn ngày 19-5-2013 đã minh nhiên với cộng đoàn rằng “tôi muốn là linh mục hơn là làm linh mục”. Chắc hẳn ngài muốn sống căn tính linh mục chứ không phải làm những việc của linh mục như một công chức thi hành bổn phận. Tuy nhiên hạn từ “làm” trong tiếng Việt lại mang nhiều nghĩa ở nhiều ngữ cảnh khác nhau, chẳng hạn như hạn từ “làm người” thì phong phú hơn rất nhiều.

Nhân dịp khai giảng năm học mới, cùng với một số thầy cô trong Ban Giáo Dục Kitô giáo của giáo phận đi thăm vài cơ sở giáo dục như là nhà trẻ, nhà lưu trú…có vị nữ tu bề trên một cộng đoàn kể với tôi một chuyện “thật như bịa” như sau: Vừa qua con đi dự Thánh Lễ tạ ơn một cha mới thuộc Hội Dòng Gioan Boscô ở Pleiku. Cha giảng Lễ là nghĩa phụ của tân linh mục đã nói với người con thiêng liêng rằng: “Hôm nay xin được có đôi lời với tân chức trong tình thân “cha-con”, vì mai này hai chúng ta dần dà thành anh em trong tình huynh đệ linh mục thì có cái gì đó ngần ngại khi muốn tỏ bày “kiểu thằng ruột ngựa”. Hôm nay cha đã là linh mục thì xin cha lưu ý kẽo bị cám dỗ làm ba điều này:

1. Làm tiền: Dâng Lễ, cử hành các bí tích…vì tiền. Vì nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất hay tổ chức các sinh hoạt…nên lao mình vào việc kiếm tiền.

2. Làm biếng: Làm linh mục rồi nên không thèm dạy giáo lý nữa, chưa kể dần dà sinh ra làm biếng ngồi tòa giải tội theo lịch kỳ. Nếu không được hàng ngày thì phải hàng tuần chứ. Một tuần phải có một buổi nào đó được ấn định để bà con đến lãnh nhận ơn hòa giải. Xin đừng đợi đến dịp Lễ trọng như Chầu lượt, Giáng Sinh hay Phục Sinh mới mời anh em linh mục chung quanh đến “oánh trận” một buổi rồi sau đó hỉ hả cụng ly mừng chiến công. Bàn phím, màn hình vi tính…rất dễ cám dỗ chúng ta có cớ để mà làm biếng thăm viếng giáo dân, chăm nom người già, kẻ liệt…

3. Làm tàng: Đã làm linh mục rồi thì rất dễ bị cám dỗ “làm cha” thiên hạ. Linh mục, tuổi đời chưa đến bốn hay năm mươi mà lại nạt nộ quát tháo trẻ em lẫn người cao tuổi, la mắng to tiếng với giáo lý viên lẫn cả với quý vị hội đồng giáo xứ…không là chuyện thi thoảng hay là họa hiếm mà như ngược lại. Chắc chắn điểm thi môn “đạo đức nhân bản” của các ngài không một ai dưới trung bình mà rất có thể thảy đều đạt điềm gần tuyệt đối, thế nhưng điểm thực hành ở mức nào thì cần khiêm tốn lắng nghe nhận định của bà con giáo dân và của các tu sĩ nam nữ đã từng cộng tác.

Sau khi kể chuyện xong vị bề trên ấy hỏi tôi rằng cha có làm ba cái điều kia không. Tôi thành thực trả lời là “khi ít khi nhiều, khi nào cũng có” và không làm cái này cũng có làm cái kia. Thế là bà sơ cười hể hả.

Thiết tưởng rằng đã dùng lời “để lật, để nhổ, để hủy để phá” cần phải dùng cả lời “để xây và để trồng” thì sẽ sinh hiệu quả hơn như lời đã phán với ngôn sứ Giêrêmia (x.Gr 1,10). Mạo muội xin góp thêm ba “cái làm” theo chiều kích trồng và xây như sau:

1. Làm chứng(x.Mc 1,22): Đức Thánh Cha Phaolô VI và Đức Gioan- Phaolô II thường nhấn mạnh rằng ngày nay người ta thích nghe theo (nghe và sống theo) các chứng nhân hơn là các nhà giảng thuyết. Nếu sở dĩ người ta nghe theo các nhà giảng thuyết vì trước hết họ đã là những chứng nhân (đã sống điều mình rao giảng). Trước khi được truyền chức linh mục, các tiến chức được Hội Thánh căn dặn: “Khi suy gẫm luật Chúa, các con hãy chú tâm tin điều các con đọc, dạy điều các con tin và thi hành điều các con dạy”(x.Nghi thức phong chức linh mục). Chắc hẳn không một linh mục nào muốn hứng lấy lời của Chúa Kitô khi Người nói về một số lãnh đạo Do Thái giáo thời bấy giờ: “Các kinh sư và các người Pharisiêu ngồi trên tòa ông Môsê mà giảng dạy. Vậy những gì họ nói thì anh em hãy làm, hãy giữ; nhưng đừng theo hành động của họ mà làm, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gành nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay vào.”(Mt 23,2-4).

2. Làm gương (x.Ga13,1-15): Dĩ nhiên gương ở đây phải là gương sáng chứ không phải là gương mù gương tối. Nói đến gương sáng thì chúng ta dễ liên tưởng đến hành vi yêu thương phục vụ trong khiểm hạ và tự hủy của Chúa Giêsu đêm tiệc ly khi cúi xuống rửa chân cho các môn đồ. Xin đừng quên việc rửa chân là việc của các người hầu, người nô lệ gần tương tự như các cung nữ các công công phục dịch đức vua, hoàng hậu… trong các cung đình. Nếu lỡ hầu hạ, phục dịch chủ mình không cẩn thận, có chút gì sơ suất thì phải nhanh chóng tự vả mặt thú lỗi: “nô tài đáng chết, nô tài đáng chết”. Gương muốn được sạch và sáng thì phải được rửa, được lau chùi liên tục.

3. Làm liên lĩ (x.Ga 5,1-47): Hai từ liên lĩ không chỉ có nội hàm là sự chuyên chăm mà còn bao hàm cả cái tâm, cái lòng của người thi hành công việc. Tuy nhiên hàng linh mục cần phải làm liên lĩ việc gì? “Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”(Lc 22,19). Ở đây không muốn nói đến việc dâng Thánh Lễ theo kiểu “làm Lễ”, nhưng muốn nhấn mạnh đến việc sống Bí Tích Thánh Thể. Rất có thể có đó và còn đó chuyện “làm tiền” cả khi “làm Lễ”, nhưng đã sống bí tích Thánh Thể thì không thể có chuyện đó được. Hãy làm liên lĩ việc này là dùng chính con người, xác thân của mình để sống tình liên đới với tha nhân, sẵn sàng gánh lấy trách nhiệm của đồng loại, nhất là trong những yếu đuối, tội lỗi của họ. Tự nguyện “bị nộp” vì nhau là nghĩa cử yêu thương tỏ tình liên đới sâu xa. Hãy dùng chính máu thịt của mình để giúp nhau được thanh sạch và được sống và sống dồi dào. Trong Thánh Lễ thì các tư tế đọc bằng lời, nhưng mong sao trong cuộc sống các ngài có thể nói bằng hành động: “Này là Mình Ta… Này là Máu Ta…”

Trong chuyện trồng trọt thì việc cuốc đất, lật cỏ là việc phải làm nhưng nếu chỉ chăm chăm làm cỏ mà quên trồng cây thì rồi cỏ lại mọc um tùm. Hy vọng rằng nếu nỗ lực làm ba “cái làm” theo chiều kích tích cực thì khi cây đã vươn cành, lá đã xum xuê thì cỏ dại sẽ vì thiếu ánh sáng mà héo úa dần đi.

Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
(VietCatholic News)