Bắt đầu lúc 18g00 Thứ Năm, ngày 11.02.2021
Bắt đầu lúc 18g00 Thứ Năm, ngày 11.02.2021
Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Tư, ngày 10.02.2021
(WHĐ), (WGPSG)
TẦM QUAN TRỌNG CỦA THÁNH GIUSE
Tác giả: Linh mục Johann Roten, Dòng Mẹ Maria (SM)
Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung
Từ: udayton.edu
WHĐ (9.2.2021) – Lễ Thánh Giuse được nhắc đến lần đầu tiên trong lịch phụng vụ Coptic vào thế kỷ thứ năm, và xuất hiện trong lịch Pháp vào ngày 19 tháng Ba (lần đầu tiên) vào khoảng năm 800.
Sự có mặt của Thánh Giuse trong câu chuyện Chúa Giáng Sinh là một nét quen thuộc trong mỗi khung cảnh Giáng Sinh. Nhưng trong nhiều thế kỷ, Giáo Hội ít chú ý đến Ngài. Điều này đặc biệt rõ ràng so với mối quan tâm đặc biệt đối với vai trò của Đức Maria trong kế hoạch cứu độ. Mặc dù Giáo Hội khá nôn nóng nhấn mạnh tình phụ tử thiêng liêng của Chúa Giêsu đến nỗi Thánh Giuse, người cha thay thế, đã bị quên lãng trong vùng đất bóng tối. Chỉ đến thế kỷ XVI, việc khuyến khích sùng kính Ngài mới chính thức được mở rộng. Vào khoảng thời gian đó, Thánh Giuse bắt đầu có mặt rộng rãi hơn trong việc rao giảng cho giới bình dân như một người lý tưởng trong việc “nuôi nấng và bảo vệ”. Năm 1870, Đức Piô IX tuyên bố Thánh Giuse là Đấng Bảo trợ của Giáo hội Hoàn vũ.
Con người của Thánh Giuse, bạn trăm năm của Đức Maria, là câu đố cho các nhà chú giải nhưng lại là niềm vui mừng các nhà linh đạo. Các nhà chú giải vật lộn với con người của Ngài: Thánh Giuse lớn tuổi hơn Mẹ Maria, kết hôn trước khi Ngài gặp Mẹ Maria, với bao nhiêu đứa con từ cuộc hôn nhân trước, và Chúa Giêsu bao nhiêu tuổi khi Thánh Giuse qua đời? Các nhà chú giải vật lộn với nguồn gốc của Thánh Giuse: Ngài quê ở Bêlem hay Nadarét; Ngài đã cùng gia đình chuyển từ Nadarét đến Bêlem, hay từ Bêlem đến Nadarét? Một vấn đề khác giữa các nhà chú giải là tính cách của Thánh Giuse, và đặc biệt là phản ứng của Ngài đối với việc mang thai của Mẹ Maria: Ngài nghi ngờ Mẹ Maria không chung thủy; Ngài có phải là một người đàn ông nhân hậu và mong muốn không để Mẹ Maria xấu hổ không; Ngài có biết về sự thụ thai đồng trinh và cảm thấy không tương xứng với mầu nhiệm kỳ diệu đó; có phải Ngài tôn trọng lề luật Cựu ước nhưng không muốn công khai vạch trần Đức Maria không? Cuối cùng, các nhà chú giải phải vật lộn với gia phả của Thánh Giuse. cha của Ngài là Giacóp, như được chỉ ra trong Mátthêu, hay là Hêli, theo gợi ý của Luca?
Trong Tông huấn của mình Redemptoris Custos – Đấng Bảo Vệ Chúa Cứu Thế, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã cẩn thận tránh suy đoán về những chi tiết cụ thể về tiểu sử và cuộc sống hàng ngày của Thánh Giuse. Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng đưa ra nhiều hiểu biết liên quan đến mối quan hệ giữa Thánh Giuse và Mẹ Maria. Sức mạnh của thông điệp của Đức Giáo Hoàng là mối tương quan giữa Đức Maria và Thánh Giuse về cơ bản được tìm thấy trong ơn gọi chung của các ngài là tận hiến cho Hài Nhi Thiên Chúa.[1]
Mặt khác, Thánh Giuse là một trong những vị thánh bình dân nhất của thời hiện đại, đặc biệt là từ thời kỳ sau cải cách. Ngài là vị thánh bảo trợ của nhiều quốc gia, chẳng hạn như Áo, Canada, Mexico và Peru, và vì nhiều lý do: Ngài là vị thánh bảo trợ cho ơn chết lành, sự trong trắng, trẻ mồ côi, hôn nhân và gia đình, người ở trọ và chủ nhà trọ, người tị nạn, người gây quỹ, thợ mộc và tiều phu.
Các thánh và các nhà linh đạo đã có ảnh hưởng trong việc đổi mới và làm sâu sắc thêm sự chú trọng đến Thánh Giuse bằng lòng sùng kính và hiểu biết cá nhân của họ. Trong số này có Thánh Têrêsa Avila, Phanxicô Salêsiô và Bernadette. Chúng ta hãy xem xét điều sau đây của Thánh Phanxicô Salêsiô: “Tôi không thấy gì ngọt ngào đối với trí tưởng tượng của tôi hơn là được nhìn thấy trẻ thơ Giêsu trong vòng tay của vị thánh cả này, kêu Ngài bằng những lời trẻ thơ cùng với một tấm lòng hiếu thảo và yêu thương tuyệt đối”[2]. Nhà chú giải nào có thể bác bỏ lời suy niệm này? Hoặc chúng ta hãy lấy lời cầu thay nguyện giúp này từ Bài thánh ca Akathistos[3]. Điều đó cho thấy một sự kết hợp tuyệt vời giữa sự nghi vấn ngay thật với lời ngợi ca hành động siêu nhiên của Thiên Chúa:
“Lòng đầy hoang mang với những ý nghĩ nghi ngờ, Giuse khôn ngoan đã vô cùng bối rối: Ngài luôn nhìn Mẹ như một trinh nữ, và bây giờ Ngài nghi ngờ Mẹ, hỡi Đấng vô tội! Nhưng khi biết rằng sự thụ thai của Mẹ là bởi Chúa Thánh Thần, Ngài kêu lên: Alleluia – Mừng vui lên”.
Lời Alleluia này tự nó là bằng chứng đầy đủ về sự thánh thiện tinh tế của Thánh Giuse. Thánh Giuse quả là một vị thánh mạnh mẽ. Sự thánh thiện của Ngài có ba tầng lớp bởi vì theo một nghĩa nào đó, sự thánh thiện này vừa có phần đóng góp vừa bao gồm sự thánh thiện của cả Chúa Giêsu và Mẹ Maria, đó là sự thánh thiện của Thánh Gia.
Câu chuyện dân gian sau đây tại thành phố Verona, nước Ý, nhấn mạnh ý tưởng này và nhắc nhở chúng ta một cách hóm hỉnh về chỗ dựa vững chắc nơi vị thánh khiêm tốn này.
Xưa có một người tận hiến riêng cho Thánh Giuse. Người đó dành hết mọi lời cầu nguyện của mình cho Thánh Giuse, thắp nến tri ân Thánh Giuse, bố thí nhân danh Thánh Giuse; tóm lại, ông không đến với thánh nào khác ngoài Thánh Giuse. Ngày hấp hối của ông đã đến, và ông ra trước Thánh Phêrô. Thánh Phêrô từ chối cho ông vào thiên đàng, vì điều duy nhất khiến ông có công nghiệp chỉ là những lời cầu nguyện mà ông đã cầu trong suốt cuộc đời của mình với Thánh Giuse.
Người sùng kính Thánh Giuse nói, “Vì con đã đến tận đây, ít nhất xin hãy cho con gặp Ngài”.
Vì vậy, Thánh Phêrô đã cho người đi mời Thánh Giuse. Thánh Giuse đến và thấy người sùng mộ mình đang ở đó, Thánh Giuse nói: “Hoan hô. Vào ngay đi”.
“Con không được vào. Thánh Phêrô không cho phép con vào; vì Thánh Phêrô nói rằng con chỉ cầu nguyện với Thánh Giuse mà không cầu nguyện với một vị thánh nào khác”.
Thánh Giuse trả lời.
“Điều đó thì có gì khác đâu? Cũng vậy thôi mà, thôi cứ vào đi!”
Nhưng Thánh Phêrô vẫn tiếp tục cản đường. Một cuộc tranh cãi lớn xảy ra sau đó, và cuối cùng Thánh Giuse nói với Thánh Phêrô:
“Hoặc là ông bạn cho anh ta vào, hoặc tôi sẽ dẫn Vợ tôi, Con Trai tôi và tôi sẽ chuyển Thiên Đàng đi một nơi khác”.
Đức Thánh Cha Phanxicô, vào ngày 19 tháng Ba năm 2020, đã mời gọi các tín hữu khẩn cầu với thánh Giuse, đấng bảo vệ các gia đình:[4]
Chú thích của người dịch:
[1] Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Tông huấn Redemptoris Custos (Đấng chăm sóc Chúa Cứu Thế), Ngày 15-09-1989, số 7, đã nói: “Chính phải góp phần vào mầu nhiệm của Ngôi Lời Nhập Thể mà ông Giuse và bà Maria đã lãnh nhận ơn thánh để họ vừa sống đặc sủng trinh khiết vừa sống hồng ân hôn nhân đích thực.”
[2] http://www.intercessorsforpriests.com/
[3] Akathistos là bài thánh ca hay nhất mà Giáo Hội Byzantine tôn vinh tình mẫu tử thiêng liêng của Đức Trinh Nữ Maria, được long trọng công bố tại Công đồng Êphêsô vào năm 431 (xem Byzantine Leaflet Series 1983, số 27). Bài thánh ca đó ca tụng vai trò của Đức Trinh Nữ trong mầu nhiệm Nhập thể. Bài thánh ca chẳng bao lâu đã trở thành một bài thánh ca tạ ơn sự chuyển cầu và giúp đỡ của Mẹ Maria trên trời, và được cử hành trong suốt năm phụng vụ. Cuối cùng bài thánh ca đã được ấn định đặc biệt cho Thứ Bảy tuần thứ năm Mùa Chay, do đó được gọi là Thứ Bảy Akathistos. Vì bài thánh ca được xướng lên trong khi cộng đoàn vẫn đứng, nên được đặt tên là Akathistos, trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là một buổi lễ đứng.
[4] Người dịch thêm Lời khẩn cầu thánh Giuse của Đức Thánh Cha Phanxicô: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-03/dtc-phanxico-khan-cau-thanh-giuse.html
(WHĐ)
Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Ba, ngày 09.02.2021
TÒA TỔNG GIÁM MỤC
180 Nguyễn Đình Chiểu - Quận 3
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(84.28) 3930 3828
E.mail : tgmsaigon@gmail.com
Số: 231.4_210209_01
THÔNG BÁO
V/v hạn chế sinh hoạt mục vụ trong tình trạng dịch bệnh
Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Hai, ngày 08.02.2021
Tác giả: Vladimir Mauricio-Perez
Chuyển ngữ: Gia Thi, SDB
Từ: denvercatholic.org
thegioisaledieng (05.02.2021) - Thánh Giuse được Thiên Chúa trao phó sứ mệnh bảo vệ, hướng dẫn và lo liệu cho hai người được thụ thai mà không phạm tội là Mẹ Maria và Chúa Giêsu, nghĩa là bản thân Ngài phải là một người rất nhân đức. Và ngài thực sự là như thế. Các Giáo phụ của Giáo hội và nhiều vị thánh khác nhau trong suốt lịch sử đã tôn kính Thánh Giuse là “vị thánh vĩ đại nhất” – tất nhiên, ngoại trừ Đức Maria, người luôn được xếp vào một hạng khác với những người còn lại. Ngài chiếm một hạng độc nhất trong số các thánh vì vai trò quan trọng của mình trong lịch sử cứu độ, vì đã được tiền định trở thành cha của Chúa Giêsu trên trần gian.
Vì lý do này, và sau khi được các giám mục từ khắp nơi trên thế giới bày tỏ mong muốn, Giáo Hoàng Piô IX đã tuyên bố Thánh Giuse là Đấng Bảo trợ của Giáo hội Hoàn vũ vào năm 1870.
Khi chúng ta kỷ niệm 150 năm sắc lệnh này, hầu hết các vị Giám mục trong Giáo hội đều ủng hộ các mục tử, giáo xứ và các tín hữu xem xét việc dâng mình hoặc cộng đoàn của họ cho Thánh Giuse trong Năm đặc biệt này.
Sự thánh hiến này sẽ không vô ích, như Thánh Gioan Phaolô II đã viết: “Sự bảo trợ này của Thánh Giuse phải được cầu khẩn khi cần thiết cho Giáo hội, không chỉ như một sự bảo vệ chống lại mọi nguy hiểm, mà còn, và thực sự thiết yếu, như một động lực thúc đẩy sự cam kết mới của Giáo hội đối với việc truyền giáo trên thế giới và tái truyền bá phúc âm hóa ở những vùng đất và quốc gia nơi tôn giáo và đời sống Kitô hữu trước đây rất hưng thịnh và nay đang bị thử thách khó khăn”.
Nếu bạn đang tự hỏi sự dâng hiến cụ thể đòi hỏi điều gì, thì thánh hiến là một hành động mà một cái gì đó hoặc một người nào đó được tách ra cho một mục đích thiêng liêng. Trong đức tin Công giáo của chúng ta, một số vật phẩm được thánh hiến cho mục đích phụng vụ, chẳng hạn như nhà thờ, bàn thờ, chén thánh, v.v… Con người cũng được thánh hiến cuộc sống của họ cho Thiên Chúa bằng những lời khấn hứa trong đời sống tu trì.
Sự dâng mình “cho một vị thánh,” như Đức Maria hay Thánh Giuse, thực sự là sự dâng mình cho chính Chúa Giêsu qua vị thánh đó, qua Đức Maria hoặc Thánh Giuse. Đó là một cam kết nghiêm túc để đáp lại ân sủng của Thiên Chúa, dưới sự hướng dẫn của các ngài.
Cha Donald Calloway viết trong cuốn sách Tận hiến cho Thánh Giuse: “Người dâng mình cho Thánh Giuse muốn càng gần gũi với người cha thiêng liêng của họ, đến độ giống Người về những nhân đức thánh thiện”. Đổi lại, Thánh Giuse dành cho người đó “sự quan tâm yêu thương, sự che chở và sự hướng dẫn của Ngài”.
Đức Maria thành Agreda đáng kính đã đặt ra 7 đặc ân tôn sùng Thánh Giuse: đạt được nhân đức trong sạch; cầu xin sự cầu thay nguyện giúp cách mạnh mẽ để thoát khỏi tội lỗi; gia tăng tình yêu và lòng sùng kính Đức Maria; bảo đảm ân sủng trong việc chết lành; chống lại ma quỷ khi kêu thánh danh của ngài; được khỏe mạnh về thể xác và giúp đỡ những khó khăn; an toàn cho con cái trong gia đình.
Thánh Giuse giữ một vị trí đặc biệt
Đức Giáo Hoàng Lêô XIII giải thích rằng không ai đến gần sự thánh thiện của Đức Trinh Nữ Maria như Thánh Giuse. “Tự bản chất của nó, [sự kết hợp vợ chồng] đi kèm với sự trao đổi qua lại của sự tốt lành của vợ chồng. Nếu khi ấy, Thiên Chúa ban Thánh Cả Giuse cho Đức Maria làm người phối ngẫu của Mẹ, thì chắc chắn Ngài không ban cho Ngài chỉ như một người bạn đồng hành trong cuộc đời, một nhân chứng cho sự trinh trắng của Mẹ, một người bảo vệ danh dự của Mẹ, nhưng Ngài đã cho Ngài tham dự vào tình cảm vợ chồng trong phẩm giá lỗi lạc của Mẹ.”
Vì lý do này, người ta cũng nói rằng sự gần gũi của Thánh Giuse với Thiên Chúa vượt quá tất cả các thiên thần thánh thiện.
Nhưng câu trả lời cuối cùng, tất nhiên, là Thiên Chúa. Như Cha Calloway viết, “Thánh Giuse là vị thánh vĩ đại nhất trong Vương quốc Thiên đàng bởi vì Thiên Chúa đã tiền định cho ngài vị trí đó”. Cuối cùng, không có thiên thần nào, bất kể thứ hạng của mình, có đặc quyền và trách nhiệm được Con Thiên Chúa gọi là “cha” trên trần gian. Quyền hạn đó được dành cho Thánh Giuse – yêu thương, hướng dẫn và giáo dục một Thiên Chúa làm người.
Chính vì lý do này mà ngài có thể là người bảo trợ của Giáo hội và là người cha thiêng liêng của chúng ta.
Từ “người bảo trợ” bắt nguồn từ tiếng Latinh “pater ”, có nghĩa là “father – cha”. Mặc dù Thánh Giuse không phải là cha ruột của Chúa Giêsu, nhưng ngài chắc chắn là “một người cha thực sự đối với Chúa Giêsu vì ngài đã thực thi tình phụ tử đối với Chúa Giêsu một cách uy quyền, tình cảm và trung thành. Và nếu Giáo Hội là Nhiệm Thể Chúa Kitô, thì Thánh Cả Giuse cũng là cha của Giáo Hội.
Điều này có ý nghĩa cá nhân đối với tất cả chúng ta. Chúng ta là chi thể của Nhiệm Thể Chúa Kitô qua phép rửa của chúng ta, có nghĩa là, nếu Thánh Giuse là cha của Giáo Hội, thì ngài cũng là cha thiêng liêng của chúng ta. Tất nhiên, ngài không phải để thay thế cha đẻ của chúng ta, nhưng ở đó để “nuôi dưỡng, che chở, bảo ban, giáo dục, bảo vệ và sửa chữa chúng ta về mặt tinh thần”.
Chúng ta hãy cầu xin sự trợ giúp của Thiên Chúa qua sự chuyển cầu vĩ đại thực sự của ngài, như Thánh Têrêxa Avila đã đề nghị: “Tôi muốn thuyết phục mọi người tôn kính Thánh Giuse với lòng sùng kính đặc biệt. Tôi luôn thấy những người tôn vinh ngài một cách đặc biệt tiến bộ về nhân đức, vì Đấng bảo vệ thiên đàng này phù trợ một cách đặc biệt sự thăng tiến tâm linh của những linh hồn tự khen ngợi ngài”.
(WHĐ)