Thứ Năm, 9 tháng 12, 2021

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ KỶ NIỆM CUNG HIẾN VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG SAIGON. Lễ trọng.

Bắt đầu lúc 05g30 Thứ Năm, ngày 09.12.2021
tại nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon
 

COVID: TIẾNG GỌI TRONG ĐÊM

TGPSG -- Tôi đến cầm bàn tay bệnh nhân. Cho dù đã mang mấy lớp găng tay, vậy mà cái lạnh của bệnh nhân vẫn xuyên qua để tôi cảm nhận…

Hôm nay, người anh em trong dòng là một linh mục tình nguyện ra đi chống dịch theo lời mời gọi của Đức Tổng sau một thời gian tưởng chừng như đã khống chế được dịch. Nhìn hình ảnh linh mục đi tình nguyện đã gợi lại cho tôi một câu chuyện trong bệnh viện dã chiến điều trị Covid- 19: Tiếng gọi tìm linh mục trong đêm để làm các nghi thức cuối cùng cho bệnh nhân công giáo xấu số.

Câu chuyện đó được bắt đầu như sau.

Hôm ấy, tôi trực ca đêm. Vào khoảng 2g sáng, tất cả các công việc dường như đã đâu vào đó. Tôi đi một vòng để xem các bệnh nhân có cần gì nữa không, rồi ra ngả lưng một chút để sáng mai vào lại. Bỗng chiếc điện thoại reo lên. Tôi bắt máy, chưa kịp alo thì nghe đầu dây bên kia nói câu được câu mất, đến…số phòng…gấp…

Tôi vội vã chạy đến số phòng mà mình nghe được. Bệnh nhân là người công giáo đang trong cơn nguy kịch, khó mà vượt qua. Tiếng máy trợ thở không còn kêu theo nhịp điệu nữa. Trên hai gò má của bệnh nhân nước mắt chạy dài…

Tình nguyện viện nắm tay bệnh nhân và cứ thế đọc kinh như một lời an ủi động viên, để xua tan đi nỗi cô đơn không có người thân bên cạnh lúc này. Tôi đến cầm bàn tay bệnh nhân. Cho dù đã mang mấy lớp găng tay, vậy mà cái lạnh của bệnh nhân vẫn xuyên qua để tôi cảm nhận. Cái lạnh này khác lạ lắm, không buốt, vẫn còn nhiệt của cơ thể tỏa ra. Trong đầu tôi bừng lên một tia sáng. Đó là hơi ấm của tình người, nó xua dần cơn lạnh buốt nơi bàn tay của bệnh nhân, sự cô đơn và băng giá.

Tình nguyện viên quay sang nói nhỏ với tôi: “Bệnh nhân khó mà qua khỏi đêm nay, làm sao liên hệ được với linh mục để đến làm các nghi thức công giáo cho bệnh nhân.” Tôi cầm điện thoại nhắn tin lên nhóm ‘cần một linh mục đến …để xức dầu cho bệnh nhân.’

Nhận được tin có linh mục đến, lòng tôi tràn đầy niềm vui sướng. Linh mục đến để làm các phép cho bệnh nhân, là một cử chỉ hết sức cao quý, để củng cố niềm tin cho bệnh nhân vào Đấng Chịu Chết và Phục Sinh. Cần lắm những người có chức thánh lúc này, ra đi đến với những con chiên đang cần được chăm sóc về mặt tâm linh lẫn tinh thần…

Hôm nay đây, người anh em trong dòng của chúng tôi là một linh mục lên đường đi tình nguyện, đến với những bệnh nhân mắc Covid. Khi cha chào cộng đoàn để đi, lòng tôi cảm thấy một điều gì đó không sao tả hết được. Tôi cảm nhận được một điều rất rõ: khi một linh mục tình nguyện đi đến gặp bệnh nhân Covid, họ như tiếp thêm động lực để chiến đấu với tử thần. Các bệnh nhân cảm nhận được một tình yêu thương rất lớn. Đó là không ai bỏ rơi hoặc né tránh những người mắc Covid. Họ còn cảm nhận được tình yêu thương của người Mục Tử đã hết tình chăm lo cho đoàn chiên của mình.

Sài Gòn 07/12/2012
Thầm Lặng, Dòng Đức Mẹ Lên Trời. (TGPSG)
 
(WGPSG)

VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TIẾP KIẾN CHUNG KHÁCH HÀNH HƯƠNG, THỨ TƯ 08.12.2021


VIDEO ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ DÂNG HOA KÍNH ĐỨC MẸ TẠI QUẢNG TRƯỜNG TÂY BAN NHA, RÔMA.


Thứ Tư, 8 tháng 12, 2021

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN CẦU NGUYỆN VỚI CÁC BÀI HÁT TỪ CỘNG ĐOÀN TAIZÉ, 08.12.2021

Bắt đầu lúc 19g30 Thứ Tư, ngày 08.12.2021
 

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ MỪNG KÍNH ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân.

Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Tư, ngày 08.12.2021
tại nhà thờ Tân Phước
 

TÌM HIỂU TÍN ĐIỀU ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

 

TÌM HIỂU TÍN ĐIỀU 
ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

WGPMT (07.12.2021) - Ngày 8 tháng 12 là lễ trọng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Bổn mạng của nhiều nhà thờ trong Giáo phận Mỹ Tho. Những điểm sau đây giúp chúng ta hiểu tín điều mà Hội Thánh Công giáo tuyên xưng và cử hành trong ngày lễ đặc biệt này.

1. “Vô nhiễm nguyên tội nghĩa là gì?

Nhiều người nghĩ “vô nhiễm nguyên tội” là nói đến việc Đức Maria mang thai Chúa Giêsu bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần. Không phải thế! “Vô nhiễm nguyên tội” muốn nói đến việc chính Đức Maria đã thành thai cách đặc biệt trong lòng mẹ.

Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo dạy như sau: “Để làm Mẹ Đấng Cứu độ, Đức Maria đã được Chúa ban cho các hồng ân xứng với nhiệm vụ cao cả ấy. Lúc Truyền tin, sứ thần Gabriel đã chào Mẹ là người “đầy ơn phúc”… Qua các thế kỷ, Hội Thánh đã ý thức rằng Đức Maria, vì được Thiên Chúa ban cho “đầy ơn phúc”, nên được cứu chuộc ngay từ lúc tượng thai. Tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội, do Đức Giáo hoàng Piô IX công bố năm 1854, tuyên xưng: Rất Thánh Trinh Nữ Maria ngay từ lúc tượng thai, bởi ân sủng và đặc ân của Thiên Chúa toàn năng, trông vào công nghiệp của Đức Kitô Giêsu Đấng Cứu độ loài người, đã được gìn giữ tinh tuyền khỏi mọi vết nhơ của nguyên tội” (số 490, 491).

2. Phải chăng Đức Mẹ không bao giờ phạm tội?

Đúng thế. Vì Mẹ được cứu chuộc ngay từ lúc tượng thai nên Mẹ được bảo vệ không những khỏi tội tổ tông truyền mà còn cả các tội riêng. “Các Giáo phụ truyền thống Đông phương gọi Mẹ Thiên Chúa là Đấng Toàn Thánh (Panaghia) và tôn vinh Mẹ là Đấng không hề vương nhiễm một vết nhơ tội lỗi nào, như thể một tạo vật mới được Chúa Thánh Thần nắn đúc và tạo dựng. Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, Đức Maria suốt đời vẫn tinh tuyền không hề phạm một tội riêng nào” (SGLHTCG số 493).

3. Nếu Đức Maria không phạm tội nào, phải chăng Đức Maria không cần đến ơn cứu độ của Chúa Giêsu?

Không phải thế. “Sự thánh thiện hoàn toàn độc nhất vô nhị được ban cho Mẹ ngay từ lúc tượng thai, tất cả đều từ Đức Kitô mà đến với Mẹ: Mẹ đã được cứu chuộc cách hết sức kỳ diệu nhờ vào công nghiệp của Chúa Giêsu, Con của Mẹ” (SGLHTCG số 492).

4. Có thể so sánh Đức Maria với bà Eva trong Kinh Thánh không?

Adam và Eva đều được tạo dựng trong sự thánh thiện, không mang vết nhơ nguyên tội, nhưng họ đã sa ngã, đánh mất ân sủng, và cả nhân loại bị ảnh hưởng.

Chúa Kitô và Đức Maria cũng sinh ra trong sự thánh thiện và các ngài luôn trung thành với Thiên Chúa. Chúa Kitô được gọi là Adam mới, Đức Mẹ được gọi là Eva mới.

“Cùng với thánh Irênê, nhiều Giáo phụ cũng giảng dạy rằng: Nút dây do sự bất tuân của bà Eva thắt lại, nay được gỡ ra nhờ sự vâng phục của Đức Maria; điều mà trinh nữ Eva đã buộc lại do sự cứng lòng tin, nay Đức Trinh Nữ Maria đã tháo ra nhờ đức tin; và so sánh với bà Eva, các ngài gọi Đức Maria là ‘Mẹ chúng sinh’, và quả quyết rằng: Sự chết qua bà Eva, sự sống qua Đức Maria” (SGLHTCG số 494).

5. Chúng ta phải tôn kính Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội thế nào?

Đức Mẹ là gương mẫu tuyệt vời về đức tin và đức mến cho Hội Thánh, vì thế mỗi tín hữu Công giáo phải chiêm ngắm Mẹ để noi gương sống đức tin và đức mến trong mọi hoàn cảnh.

Đồng thời, Đức Mẹ cũng là Mẹ chúng ta trong lãnh vực ân sủng, và Mẹ không ngừng chuyển cầu cho chúng ta; vì thế trong Hội Thánh Công giáo, Đức Mẹ được kêu cầu bằng các tước hiệu là Trạng Sư, Đấng Cứu Giúp, Đấng Phù Hộ. Chúng ta hãy đến với Đức Mẹ và cầu xin Mẹ nâng đỡ trong hành trình sống đời Kitô hữu của mình.

(WHĐ)

ĐÀI PHÁT THANH VATICAN THỨ TƯ 08.12.2021


BƯỚC TỪNG BƯỚC - SỐ 38: XƯỞNG MỘC ÔNG HÙNG


TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ MỪNG KÍNH ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI. Lễ trọng. Lễ cầu cho giáo dân.

Bắt đầu lúc 05g30 Thứ Tư, ngày 08.12.2021
tại nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon
 

Thứ Ba, 7 tháng 12, 2021

ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI SOI SÁNG MÙA VỌNG CỦA CHÚNG TA

ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI 
SOI SÁNG MÙA VỌNG CỦA CHÚNG TA

Ulrich L. Lehner

WGPNT (04.12.2021) - Tại sao mầu nhiệm Vô nhiễm nguyên tội của Đức Trinh Nữ Maria rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta?

Ngày 03/3/1858 là lần hiện ra thứ 14 trong khoảng 20 ngày liên tiếp của “Người Thiếu nữ diễm lệ” trong hang Massabielle ẩm thấp và mờ tối tại Lộ Đức vùng Bigorre, bên bờ sông Gave, với một em bé địa phương tên là Bernadette. Trong lần hiện ra này Bernadette đã hỏi tên của người thiếu nữ vì trước đó cha xứ đã thúc giục em hỏi rõ danh tính của Bà. Tuy nhiên, Bernadette chỉ nhận được một nụ cười như câu trả lời đầu tiên của Bà với em.

Trước khi tự giới thiệu mình là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 25/3/1858, Người thiếu nữ đã nở một nụ cười cho Bernadette chiêm ngắm như là con đường thích hợp nhất dẫn vào mầu nhiệm của Bà. Nụ cười của Đức Trinh Nữ Maria cho chúng ta biết gì về mầu nhiệm Vô Nhiễm Nguyên Tội? Nụ cười đó soi dẫn Mùa Vọng, là thời gian tỉnh thức và tin tưởng chờ mong Đấng Cứu Thế như thế nào? Làm sao đó là dấu chỉ của niềm hy vọng?

ĐỨC TRINH NỮ MARIA TIN CHẮC TÌNH YÊU THIÊN CHÚA SẼ CHIẾN THẮNG

Trong Thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân tại Lộ Đức vào ngày 15/9/2008, Đức Thánh cha Bênêđíctô XVI suy niệm: “Đức Trinh Nữ Maria đang hưởng niềm vui và vinh quang phục sinh. Những giọt nước mắt của Mẹ dưới chân Thập giá đã trở thành nụ cười không xóa nhòa được, và tình thương hiền mẫu của Mẹ dành cho chúng ta vẫn nguyên vẹn”. Vì vậy, nụ cười này là dấu chỉ cho thấy giữa nỗi đau cùng cực – cái chết của Con trên Thập giá, giữa những bất công lớn nhất – Con Thiên Chúa vô tội bị loài người kết án, Đức Trinh Nữ Maria vẫn vững tin rằng tình yêu Thiên Chúa sẽ chiến thắng tội lỗi và sự chết.

Từ khi được tượng thai, Đức Maria đã sống ân sủng chiến thắng này. Đức Maria, con của thánh Anna và thánh Gioakim, đã được thụ thai vô nhiễm nguyên tội, nghĩa là được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ, được hưởng trước công nghiệp từ cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Đức Kitô. “Nơi Mẹ tỏa chiếu sự tốt lành vĩnh cửu của Đấng Tạo Hóa mà trong kế hoạch cứu độ, Ngài đã chọn Mẹ làm Mẹ của Con Một Ngài.” (Đức Bênêđíctô XVI, Rôma, ngày 08/12/2005)

LỜI MỜI GỌI CON NGƯỜI NÊN THÁNH VÀ TINH TUYỀN

Nền tảng Kinh thánh của tín điều này được tìm thấy nơi lời thiên sứ nói với người thiếu nữ Nadarét: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28). “Đầy ân sủng” là danh hiệu đẹp nhất của Đức Maria mà chính Thiên Chúa đã tặng ban cho Mẹ, để nói rằng Mẹ luôn mãi được yêu mến, được tuyển chọn để đón nhận món quà quý giá nhất là Đức Giêsu, “Tình Yêu Nhập Thể của Thiên Chúa”. (Thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, số 12) (Đức Bênêđíctô XVI, Rôma, ngày 08/12/2006). Đức Maria là nơi hoàn hảo để ân sủng lấp đầy.

Vào năm 2008, tại Lộ Đức, Đức Bênêđíctô XVI đã nói: “Nếu Thập giá là nơi mà tình thương của Thiên Chúa đối với thế giới được thể hiện một cách hoàn hảo, thì Đức Maria là người chia sẻ tình thương của Con Mẹ. Vì Mẹ sống và suy nghĩ cùng với Thiên Chúa, nên trái tim Mẹ được mở rộng. Trong Mẹ, sự tốt lành của Thiên Chúa đã đến rất gần và ở ngay bên chúng ta” (Đức Bênêđíctô XVI, Rôma, ngày 08/12/2005).

Thật vậy, ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, giúp phân biệt Đức Maria với tình trạng chung của chúng ta; ơn này không ngăn cách Mẹ với chúng ta nhưng ngược lại đưa Mẹ đến gần chúng ta hơn. Trở lại viếng thăm Lộ Đức năm 2008, Đức Bênêđíctô XVI giải thích: “Trong khi tội lỗi chia rẽ và ngăn cách con người chúng ta, sự tinh tuyền của Đức Maria khiến Người gần gũi với chúng ta vô ngần, Người luôn quan tâm đến từng người chúng ta và mong muốn điều thiện hảo đích thực cho chúng ta... Điều mà nhiều người, vì xấu hổ hay khiêm tốn, thậm chí không dám ủy thác cho người thân cận nhất, thì họ lại trao phó cho Đấng tinh tuyền nhất, cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ – với lòng đơn sơ, không tì vết, và trong sự thật”.

ƠN VÔ NHIỄM CỦA ĐỨC MẸ PHẢN CHIẾU TRÊN CHÚNG TA

Mầu nhiệm Vô Nhiễm Nguyên Tội không chỉ để chúng ta chiêm ngắm, mà còn để sống – nếu chúng ta tin tưởng và yêu mến mầu nhiệm này. Mầu nhiệm này dành cho chúng ta. Năm 2008, Đức Bênêđíctô XVI đã nói: “Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội được ban cho Đức Maria không chỉ là ơn riêng dành cho Mẹ nhưng còn dành cho tất cả mọi người. Đó là ân sủng được ban cho toàn thể Dân Chúa. Trước hết, vì là con cái Đức Maria, chúng ta được hưởng tất cả những ân sủng phú ban cho Mẹ, và giá trị vô song là Ơn Vô Nhiễm của Mẹ phản chiếu trên chúng ta là con cái của Mẹ. Đức Maria yêu thương từng người con của Mẹ. Mẹ yêu chúng ta đơn giản vì chúng ta là con cái Mẹ như ý muốn của Đức Kitô trên Thập giá. Nơi Đức Maria, Giáo hội có thể chiêm ngắm những gì Mẹ được kêu gọi sống xứng hợp với Mẹ. [Nhờ đó], mỗi tín hữu đã có thể chiêm ngắm sự thành toàn ơn gọi của mình”.

Ơn gọi của chúng ta là sống theo lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi. Nơi Đức Maria, điều này được hoàn tất một cách vô điều kiện và ngay lập tức ngay từ giây phút Mẹ tượng thai. Đối với chúng ta, mặc dù được dìm vào nơi Thiên Chúa khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội và được tẩy sạch tội nguyên tổ, nhưng chúng ta vẫn phải chịu hậu quả của nó. Do đó, sự thánh hóa của chúng ta được hoàn thành cách tiệm tiến. Cần có thời gian để ân sủng của Đức Kitô hoàn toàn tác động nơi chúng ta. Tuy nhiên, ngay cả khi điều này chỉ được thực hiện cách viên mãn trong Nước Trời, nơi chúng ta sẽ được tinh tuyền, thì nó vẫn phải được thực hiện ngay từ hôm nay ở thế gian. Thánh Phaolô Tông đồ nhắc nhở chúng ta: “Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người” (Ep 1,4).

DẤU CHỈ HUY HOÀNG CỦA NIỀM HY VỌNG

Do đó, ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria là dấu chỉ hy vọng tuyệt vời cho chúng ta. Vì hy vọng có nghĩa là trong Đức Kitô chúng ta chắc chắn đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Nếu chúng ta muốn chiến thắng như thế, ân sủng của Thiên Chúa sẽ lấp đầy mọi thứ nơi chúng ta. Chúng ta không mong đợi điều gì đó sẽ đến, nhưng hy vọng những gì hiện nay còn bị che khuất, một mối phúc nay đã có nơi chúng ta. Ơn Vô Nhiễm được ban cho chúng ta vì “sự sống, vui mừng, nguồn cậy trông của chúng ta” (Vita, dulcedo, et spes nostra…) như lời kinh Kính chào Đức Nữ Vương (Salve Regina).

Tại Rôma ngày 11/02/2006, Đức Bênêđíctô XVI nói: “Khi tự giới thiệu mình với Bernadette là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh nhắc nhở thế giới hiện đại, đang có nguy cơ lãng quên Mẹ, về sự ưu việt của ân sủng Thiên Chúa, mạnh hơn cả tội lỗi và sự chết”. Tại Lộ Đức, năm 2008, Đức Bênêđíctô XVI cũng nói: “Với sự tinh tuyền của Đức Maria, chúng ta không ngại tỏ bày sự yếu đuối của mình, đặt câu hỏi và bày tỏ nỗi nghi nan, hình thành những hy vọng và ước muốn thầm kín nhất của chúng ta. Tình mẫu tử của Đức Trinh Nữ Maria loại trừ mọi kiêu hãnh, làm cho chúng ta có khả năng nhìn vào chính mình như chúng ta là và khơi dậy trong chúng ta mong muốn hoán cải để làm vinh danh Chúa.”

TÌM KIẾM NỤ CƯỜI CỦA ĐỨC MARIA

“Đức Maria ở trước mặt Thiên Chúa và nhân loại là dấu chỉ bất biến và vô hình về sự tuyển chọn của Thiên Chúa mà thư Phaolô đã nói: ‘Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô’ (Ep 1,4–5). Sự tuyển chọn này mạnh mẽ hơn nhiều kinh nghiệm về sự dữ và tội lỗi, hơn sự thù địch đã ghi dấu ấn trong lịch sử con người. Trong lịch sử này, Đức Maria vẫn là dấu chỉ của niềm hy vọng được đảm bảo” (Đức Gioan Phaolô II, Thông điệp Mẹ Đấng Cứu Chuộc, số 11).

Trong Mùa Vọng này, và ngay cả sau này, chúng ta hãy tìm kiếm nụ cười của Đức Maria, là nguồn hy vọng không thể khuất phục. Tại Lộ Đức, Đức Bênêđíctô XVI nói: “Qua nụ cười – biểu hiện đơn sơ của sự dịu dàng, chúng ta hiểu rằng sự giàu sang duy nhất của con người là tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, tình yêu này đi qua trái tim của Đấng đã trở thành Mẹ chúng ta”. Đức Bênêđíctô XVI mong muốn bằng cách kết hợp với Mẹ, chúng ta hãy để mình được dẫn đến nguồn ơn cứu rỗi duy nhất là Đức Giêsu, Con Mẹ.

Ban học tập Sao Biển chuyển ngữ từ aleteia.org (8/12/2020)

Nguồn: giaophannhatrang.org (04.12.2021
 (WHĐ)

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ CHIỀU THỨ BA TUẦN 2 MÙA VỌNG 2021. Thánh Ambrôsiô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.

Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Ba, ngày 07.12.2021
tại nhà thờ Tân Phước
 

ĐÀI PHÁT THANH VATICAN THỨ BA 07.12.2021


ĐÀI PHÁT THANH VATICAN THỨ HAI 06.12.2021