Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2022

BA CÁCH BẢO VỆ CON BẠN KHỎI NỘI DUNG KHIÊU DÂM

 

BA CÁCH BẢO VỆ CON BẠN KHỎI NỘI DUNG KHIÊU DÂM


TGPSG / Aleteia -- Một nhà trị liệu - trong lãnh vực trẻ em và gia đình - trình bày dưới đây những gì anh ta đã gợi ý cho các bậc làm cha mẹ, cũng như những gì anh đã thực hiện ngay trong chính gia đình của anh.

Ngày nay ở Hoa Kỳ, lợi nhuận của các trang có nội dung khiêu dâm đạt được bằng tổng cộng lợi nhuận của các hãng ABC, CBS và NBC; lợi nhuận của ngành công nghiệp khiêu dâm ước tính khoảng 12 tỷ đô la. 1/5 lượt tìm kiếm trên thiết bị di động là để tìm kiếm nội dung khiêu dâm. Kể từ năm 2016, 17 tiểu bang đã đưa ra nghị quyết tuyên bố: nội dung khiêu dâm đã tạo ra khủng hoảng cho sức khỏe cộng đồng.

Nếu trong những thập kỷ trước, các mối đe dọa về lệch lạc tình dục phần lớn chỉ có thể tìm được trong in ấn, video hoặc gặp gỡ trực tiếp, thì ngày nay, internet và các thiết bị di động đã khiến cho việc truy cập nội dung khiêu dâm chỉ cần một cú nhắp chuột. Với tư cách là một nhà tâm lý học trẻ em, tôi đang ngày càng phải làm việc nhiều hơn với những thanh thiếu niên nhỏ tuổi hơn - là những em thừa nhận rằng phim khiêu dâm đã tác động tiêu cực đến cuộc sống của họ.

Khi thảo luận về các cách khác nhau để làm giảm bớt những nguy cơ của khiêu dâm, trước tiên tôi phải bàn đến những gì tôi thường nghe từ các bậc cha mẹ có thiện chí nhưng lại khó chịu về chủ đề này. Họ thường nói: “Tôi thực sự không muốn con trai hoặc con gái mình xem nội dung bất hợp pháp, nhưng dù sao nó vẫn cứ xảy ra, vậy tại sao lại cứ phải nỗ lực tìm biện pháp bảo vệ để ngăn chặn điều không thể tránh khỏi?”

Mặc dù có thể hiểu được điều này, nhưng câu trả lời của tôi là: Đang khi cơ hội khiến thanh thiếu niên xem nội dung khiêu dâm vào một thời điểm nào đó trong đời là khá cao, nhưng có một sự khác biệt rất lớn trong sự phát triển thần kinh và tâm lý khi nói đến tần suất, cường độ và thời lượng xem nội dung xấu này. Nói cách khác, ngẫu nhiên xem nội dung khiêu dâm vào những thời điểm khác nhau, tuy vẫn đáng buồn và có khả năng gây hại, nhưng không có nguy cơ lớn lao cho bằng việc xem nhiều lần, với cường độ cao, dẫn đến hậu quả lâu dài. Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra sự khác biệt này.

Tôi muốn tập trung ngắn gọn vào 3 loại biện pháp bảo vệ chính yếu khi nói đến nội dung khiêu dâm. 

Về kỹ thuật

Các biện pháp bảo vệ mang tính kỹ thuật sẽ không thể thay thế cho các biện pháp bảo vệ khác, nhưng chúng cung cấp một số lựa chọn nhất định để giảm thiểu rủi ro, ít nhất là khi con cái vẫn còn sống trong nhà của cha mẹ.

Trước tiên là các biện pháp bảo vệ dành cho việc sử dụng điện thoại và internet. Các biện pháp này ngày càng được cung cấp nhiều hơn (thường là miễn phí) cho các bậc làm cha mẹ. Ví dụ, dịch vụ Verizon Smart Family cho phép cha mẹ tắt tính năng internet và thậm chí tắt cả tin nhắn và gọi điện, ngay cả khi có wifi cùng với bộ lọc nội dung.

Còn ứng dụng Covenant Eyes là một bộ lọc internet có thể chặn các trang web bất hợp pháp, giám sát các thiết bị tìm kiếm và gửi báo cáo về các hoạt động ấy cho cha mẹ. Mặc dù không hoàn hảo, nhưng chúng cung cấp một biện pháp bảo vệ hợp lý lúc khởi đầu.

Ngoài các các biện pháp bảo vệ này, điều quan trọng là cha mẹ không bao giờ cung cấp cho con cái của mình những mật khẩu để mua các nội dung bất hợp pháp. Về mặt pháp lý, Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPRA) phần lớn cấm trẻ em dưới 13 tuổi tiết lộ thông tin riêng tư và nhiều trang mạng xã hội không cho phép trẻ em sử dụng nền tảng của họ; cha mẹ nên nhận thức và nắm vững các quy định pháp lý được thiết kế để bảo vệ con cái của họ.

Cha mẹ cũng nên biết về các ứng dụng và trang web mà trẻ em ngày càng tìm kiếm nhiều hơn, trong đó có những ứng dụng (như ứng dụng máy tính khét tiếng) cho phép chúng chôn giấu tài liệu khiêu dâm trên thiết bị của mình.

Hơn nữa, nếu cha mẹ không biết về máy chủ proxy và web đen, thì điều quan trọng là phải tự học hỏi để biết về các mối đe dọa khủng khiếp nhưng thực sự tồn tại trên internet.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng: mối đe dọa lớn nhất của nội dung khiêu dâm chính là việc đưa các thiết bị cho thanh thiếu niên khi các em chưa được chuẩn bị về mặt trí tuệ và thần kinh để có thể sử dụng các thiết bị này cách đúng đắn. 

Về môi trường

Phần lớn việc tiếp xúc với nội dung khiêu dâm xảy ra không phải là ngẫu nhiên. Mặc dù việc xem thấy nội dung khiêu dâm có thể ngẫu nhiên xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng những người trẻ tuổi sử dụng thiết bị ở nơi riêng tư sẽ có nhiều nguy cơ hơn.

Việc có một thiết bị, đặc biệt là điện thoại cá nhân, trong phòng ngủ vào ban đêm, đã được chứng minh là một yếu tố hấp dẫn để sử dụng phim khiêu dâm. Như tôi đã nghe nhiều thanh thiếu niên nói với tôi, đây chính là cách thức cụ thể họ dùng để xem hầu hết các tài liệu khiêu dâm.

Các bậc làm cha mẹ đã nghiêm túc về việc hạn chế sử dụng phim khiêu dâm, thì cũng phải nghiêm túc xác định các nơi được phép sử dụng các thiết bị trong nhà của họ.

Hơn nữa, rõ ràng rằng việc xem nội dung “khiêu dâm nhẹ nhàng” sẽ là một cửa ngõ dẫn đến việc xem những nội dung sai lệch và có hại nhiều hơn nữa. "Khiêu dâm nhẹ nhàng", theo ý tôi, đó là video hay hình ảnh trên TV, điện ảnh và internet, mô tả các cá nhân và cảnh tưởng có bản chất khiếm nhã, lạm dụng và sai lạc.

Cũng giống như việc sử dụng rượu sớm, những đứa trẻ được cha mẹ cho phép xem nhiều nội dung này, đặc biệt là không có hướng dẫn và trò chuyện kèm theo, sẽ có nhiều khả năng tìm kiếm nội dung khiêu dâm nhiều hơn nữa trong tương lai. Khi thanh thiếu niên thấy rằng cha mẹ họ mặc nhiên ‘phê chuẩn’ các tài liệu này, họ có thể cho rằng nội dung khiêu dâm là có thể chấp nhận được. 

Về nhận thức

Cuối cùng, và có thể là quan trọng nhất, chính là những cách chúng ta rèn luyện thái độ con em chúng ta về thân xác và tình dục của con người.

Điều quan trọng đầu tiên chính là: khi lớn lên, con em chúng ta cần phải coi thân xác và tình dục là những món quà đẹp đẽ, xứng đáng được tôn trọng. Nếu không thừa nhận và tán dương thực tế này thì sẽ tạo tiền đề cho một quan điểm lệch lạc cho rằng thân xác là hàng hóa được tiêu thụ, chứ không phải là ân phước cần được gìn giữ.

Tuy nhiên, ngoài việc đề cao thái độ tôn kính thân xác, điều quan trọng không kém là con em chúng ta phải nhận ra được cách chúng ta, trong tư cách là cha mẹ, biết thể hiện nét đẹp cho nhau. Tôi tin rằng: khi thấy cha mẹ coi trọng việc thể hiện nét đẹp và sự hấp dẫn dành cho nhau, như là cách bảo vệ chống lại việc tìm kiếm nội dung khiêu dâm, con em họ sẽ ít có khả năng tìm kiếm những nguồn khoái cảm không lành mạnh.

Thông thường, khi vợ chồng và những người quan trọng cùng già đi, có nhiều yếu tố khiến họ không còn quan tâm đến việc làm cho mình trở thành hấp dẫn cho nhau một cách lành mạnh như trước đây. Mặc dù có nhiều lý do để thông cảm cho điều này, nhưng nó vô tình gửi một thông điệp đến tất cả mọi người (kể cả trẻ em) rằng: niềm vui và vẻ đẹp ngày càng không còn nữa trong các mối tương quan lành mạnh này, nên đành phải tìm kiếm chúng theo những cách khác thôi.

Đây không phải là lời biện minh cho việc tìm kiếm nội dung khiêu dâm, nhưng tôi tin rằng đấy chính là một yếu tố quan trọng cần phải xem xét. Cuối cùng, sẽ không có gì thay thế được khi trẻ thấy cha mẹ vẫn thu hút và hào hứng với nhau khi họ cũng bắt đầu xem xét đến những điểm thu hút và sự quan tâm lãng mạn của riêng mình.

Nội dung khiêu dâm là một vấn đề phức tạp và nghiêm trọng mà chúng ta không thể bỏ qua. Thật đáng buồn khi nó bóp méo bản chất của tình dục, không coi tình dục là một trong những món quà tuyệt vời nhất do Chúa ban tặng cho chúng ta. Điều đó có nghĩa là, cách chúng ta đối xử với nó chính là điều quan trọng nhất.

Jim Schroeder (Aleteia)
Vi Hữu (TGPSG) chuyển ngữ 
(WGPSG) 

GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG: ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TÒA THÁNH MAREK ZALEWSKI THĂM GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG


ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TÒA THÁNH 
MAREK ZALEWSKI THĂM GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG

Văn Tín

WGPHP (16.02.2022) - Chuyến viếng thăm của vị Đại diện Tòa Thánh kéo dài trong hai ngày: 15-16/02/2022, được tổ chức tại Trung tâm mục vụ (TTMV), trong sự đón tiếp đầy trọng thị của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse và Linh mục đoàn Giáo phận.

Trong bài nói chuyện với Linh mục đoàn Giáo phận vào hồi 20g00, buổi tối ngày đầu tiên của chuyến viếng thăm, Đức TGM Đại diện Tòa Thánh nhấn mạnh đến mối tương quan giữa các Linh mục và Giám mục của mình. Theo ngài, mối tương quan này được đặt nền tảng trên lời hứa vâng phục khi chịu chức Linh mục. Đây là lời hứa có sức nặng giá trị bởi vì được thề hứa trước Thiên Chúa và Hội thánh. Tinh thần vâng phục của các Linh mục với Giám mục là đòi buộc của sự hiệp thông phẩm trật, giúp một cá nhân tháp nhập vào Linh mục đoàn và sứ vụ của Chúa Kitô. Thần học Công giáo dạy rằng: không ai có thể tự mình thi hành sứ vụ Linh mục nếu không được bắt nguồn từ một Giám mục. Hơn thế, Giáo hội địa phương được giao phó cho vị Giám mục chứ không phải cho bất cứ ai, các Linh mục là những người hỗ trợ Đức Giám mục thi hành sứ vụ mục tử trong Giáo hội địa phương của ngài.

Đầu buổi nói chuyện, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên, Giám quản Tông tòa Giáo phận, giới thiệu sơ lược về Linh mục đoàn Giáo phận. Hiện tại Giáo phận có 112 Linh mục (trong đó có 3 Linh mục Dòng: Thánh Thể, Đaminh và Chúa Cứu Thế) đang phục vụ trên cánh đồng truyền giáo trải dài trên 3 tỉnh: Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh và 2 huyện của tỉnh Hưng Yên. Được biết, số Linh mục được truyền chức dưới thời Đức TGM Giuse chiếm đa số trong Linh mục đoàn, với gần 90 vị.

Trước đó, tại phòng khách TTMV, trong nghi thức đón tiếp diễn ra vào hồi 18g30 cùng ngày, Linh mục Đại diện Giám mục, Phêrô Nguyễn Văn Nguyên thay lời cho Linh mục đoàn Giáo phận, có bài diễn văn chào mừng vị đại diện của Tòa Thánh. Cha Phêrô phát biểu: Sự hiện diện của Đức Tổng Marek Zalewski giống như sự hiện diện của Đức Giáo hoàng Phanxicô đáng kính, bởi vì ngài là vị Đại diện của Đức Giáo hoàng. Chuyến viếng thăm làm cho tinh thần hiệp thông giữa Giáo phận Hải Phòng trong tư cách là một Giáo hội địa phương, được cụ thể hơn với Giáo hội Hoàn vũ.

Thánh lễ đồng tế do Đức Tổng Giám mục Đại diện Tòa Thánh Marek Zalewski chủ tế được cử hành tại Nhà nguyện TTMV, vào sáng sớm ngày thứ hai của chuyến viếng thăm, thứ Tư 16/02/2022.

Từ nội dung bài Tin Mừng kể về việc Ðức Giêsu chữa người mù tại Bếtxaiđa (Mc 8, 22-26), Đức TGM Marek Zalewski đề nghị cộng đoàn để ý đến hành động “Người cầm lấy tay anh mù, đưa ra khỏi làng” (Mc 8, 23) của Chúa Giêsu. Theo Đức Tổng, điều quan trọng khi chữa cho anh mù được sáng mắt, đó là Đức Giêsu đã đưa anh ra khỏi vị trí cũ, khỏi con người cũ của anh, để anh được sáng hơn và tốt hơn.

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, hiện là Sứ thần Tòa Thánh (chức ngang Đại sứ) tại Singapore, được Đức Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam từ ngày 21/05/2018. Ngài sinh ngày 02/02/1963 tại Augustów, Giáo phận Łomża, Ba Lan và từng là Sứ thần Tòa Thánh tại Zimbabwe.

Do tình hình dịch bệnh nên chuyến viếng thăm Giáo phận nhà của vị Đại diện Tòa Thánh chỉ giới hạn trong khuôn khổ gặp mặt hàng Linh mục Giáo phận, là những người đại diện cho cộng đoàn Dân Chúa nơi các giáo xứ.

Nguồn: gphaiphong.org/
(WHĐ)

ĐÀI PHÁT THANH VATICAN THỨ SÁU 18.02.2022


Thứ Năm, 17 tháng 2, 2022

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN CHẦU MÌNH THÁNH CHÚA VÀ LẦN CHUỖI MÂN CÔI, 17.02.2022

Bắt đầu lúc 20g00 Thứ Năm, ngày 17.02.2022 
tại Nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon
 

CÁI CHẾT CỦA LÝ TRÍ VÀ Ý CHÍ

CÁI CHẾT CỦA LÝ TRÍ VÀ Ý CHÍ

TGPGG -- Điều đáng sợ nhất không phải là cái chết thể xác, mà là ý chí và lý trí của ta đã chết rồi ngay khi ta vẫn còn đang sống!

“Bác Tú[1] ơiii…, mời bác ăn tối nhéee…! Bác mở mắt ra đi… xem này… súp ngon lắm bác ạ!”

Tội nghiệp, lần nào cho bác ăn, chúng tôi cũng đều phải nói thật lớn tiếng vào tai bác như vậy, với hy vọng đánh thức phần tinh anh nhất trong con người bác, để thân xác bác cũng được bừng tỉnh khỏi cơn mê man. Nhưng câu trả lời chúng tôi nghe được chỉ là những tiếng bíp bíp của hệ thống máy móc theo dõi bệnh nhân.

Trong bệnh viện dã chiến điều trị cho người mắc Covid, bác Tú chỉ là một trong số rất nhiều bệnh nhân sống đời thực vật mà chúng tôi đang chăm sóc. Họ nằm yên bất động, đôi mắt nhắm chặt, bàn tay buông thõng, lồng ngực thoi thóp. Những mớ dây điện, ống nhựa và băng gạc chằng chịt, dệt thành tấm áo tả tơi, choàng hững hờ lên thân thể tím tái mọng nước của họ. Tấm áo ấy giúp các y bác sĩ nhận biết tình trạng sức khỏe của họ thông qua các đồ hình và chỉ số. Và cũng có thể nói, tấm áo ấy còn là con đường khả thi duy nhất để thế giới bên ngoài có thể kết nối và tương tác với họ, từ thức ăn, nước uống cho đến thuốc men.

Trong tình cảnh này, dù chẳng nói ra, nhưng ai trong chúng tôi cũng tự hiểu: với những bệnh nhân như bác Tú, cuộc chia ly giữa họ và thế giới hữu hình này sắp đến ngay bên rồi... Họ sắp chết! Đúng vậy, tuy nhiên điều chúng tôi muốn nói ở đây là: chết vào khoảnh khắc nào và chết trong tình trạng nào?

Tôi đã chết trước cả khi tôi ‘phải’ chết

Vào đến phân khoa vừa được phân công, chúng tôi được một chị điều dưỡng tóm lược sơ qua về tình trạng và cách chăm sóc cho từng bệnh nhân trong khoa. Bác Tú là một trong những bệnh nhân thu hút sự quan tâm đặc biệt từ chúng tôi, vì bác là một bác sĩ giỏi vừa bước vào tuổi hưu. Điều đáng nói hơn là bác vừa từ “cõi chết” trở về sau bao nỗ lực của các bác sĩ. Bác đang có những dấu hiệu phục hồi khá tốt. Đó là nhận định đến từ bác sĩ điều trị.

Nâng đỡ tinh thần cho các bệnh nhân là một trong những lý do tối quan trọng mà vì lẽ đó những tu sĩ thiện nguyện chúng tôi có mặt nơi đây. Tận dụng những lúc bác ‘khỏe khoắn’ hơn, chúng tôi đã hỏi thăm và động viên bác, ấy vậy mà những gì chúng tôi nhận lại chỉ là những cái thở dài não lòng, những tư duy tiêu cực và những ý lực sống vô định. Tâm trí bác chỉ còn biết suy nghĩ và cảm nhận về nỗi đau đớn do bệnh tật gây ra và nỗi chán chường về cuộc đời. Hai ngày sau, bệnh tình bác xấu đi và bác đã qua đời không lâu sau đó. Vậy là, bác đã chết trước cả khi ‘phải’ chết!

Thật vậy, chúng tôi là những người đã chứng kiến cái chết về mặt lý trí và ý chí của bác Tú và một số bệnh nhân khác, trước cả khi cái chết thể lý của họ ập đến. Nếu câu nói “cuộc sống của con người là sự thêu dệt của một chuỗi những chọn lựa và quyết định” là đúng, thì hẳn là khi một người không còn khả năng để phân định tốt-xấu, đúng-sai; không còn năng lực để đưa ra những chọn lựa và quyết định đúng đắn; không còn biết nỗ lực để vượt qua khó khăn, thì dường như cuộc sống của người ấy đã chấm dứt rồi. Nói khác đi, lý trí và ý chí của người đó đã chết và kéo theo cả ‘cái chết thể lý’ của họ theo một nghĩa nào đó. Schopenhauer - triết gia người Đức đã nói: “ý chí chính là bản chất, là cái tiềm ẩn sâu xa nhất của con người, đến nỗi mọi vận động của cơ thể đều xuất phát từ những xung động của ý chí.”[2] Theo đó, khi lý trí không còn khả năng phán đoán và ý chí không còn phát khởi những xung động thần kinh nữa thì cơ thể tất yếu sẽ trở nên bất động.

Vì vậy, chúng tôi cảm thấy thấm thía câu nói của một vị bác sĩ: thuốc men là một phần quan trọng trong tiến trình điều trị, nhưng sức mạnh tinh thần mới là điều mang tính quyết định đến khả năng hồi phục của bệnh nhân. Nghĩa là, người nào - hoặc là do bản thân, hoặc là được hỗ trợ - biết ý thức về ý nghĩa của sự sống và nâng cao ý chí sinh tồn, thì người ấy sẽ có cơ hội lướt thắng bệnh tật cao hơn và hồi phục nhanh hơn. Quả thế, chỉ trong 10 ngày làm công tác thiện nguyện tại bệnh viện dã chiến, chúng tôi thấy rằng tỉ lệ bệnh nhân chết cao hơn nhiều so với tỉ lệ bệnh nhân xuất viện. Tại sao vậy? Có thể có nhiều nguyên nhân, nhưng thực tế từ việc quan sát trực tiếp đã cho chúng tôi thấy lời của vị bác sĩ trên đây là có cơ sở.

Nhưng, tôi ‘vẫn sống’ ngay cả khi tôi không còn ‘được sống’

Khác với bác Tú, cô Hương[3] là một bệnh nhân khác trong khoa chúng tôi làm việc. Cô nhiễm Covid tới mức suy hô hấp dạng nặng, cùng với nhiều bệnh nền khác - được ghi trong bệnh án mà chúng tôi không tài nào nhớ hết. Một vị bác sĩ đã nói với chúng tôi, thể trạng tuy yếu nhưng dường như cô đã giành chiến thắng trong cuộc chiến với Covid.

Quả thực, cô rất mạnh mẽ và can trường. Và ‘tấm bằng’ mà cô nhận về là tờ phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, kèm theo quyết định được xuất viện. Nghe đến đây ai trong chúng tôi cũng như được ‘mở cờ’ trong bụng. Nhưng ngay sau đó chúng tôi cũng được biết, các bác sĩ đã phải bó tay khi mọi nỗ lực liên lạc với gia đình - để cô được chăm sóc tốt hơn - đã không được hồi đáp. Tắt một lời, giữa lúc có nhiều hy vọng nhất, cô lại bị bỏ rơi.

Nơi giường bệnh, thân xác cô nằm yên bất động, nhưng lý trí và ý chí của cô vẫn hoạt động mạnh mẽ. Không biết cô có hiểu được điều tệ hại nào đang xảy ra cho mình hay không? Giả như hiểu được, liệu cô có còn can trường chiến đấu?

Đáp lại những cái nắm tay ấm áp, những lời động viên, những cái áp má, áp trán đầy thân tình của chúng tôi, cô chớp mắt như một sự hồi đáp và chảy tràn đôi dòng lệ như một sự cảm mến ân tình. Đó là dấu hiệu cho chúng tôi biết rằng cô hiểu và muốn trả lời.

Vậy, đâu là căn nguyên nguồn động lực thúc đẩy cô kiên cường như thế? Có lẽ tận sâu trong tiềm thức, cô biết mình có một người thân yêu đang chờ đợi, hoặc một sứ mạng cao cả đang chờ cô thực hiện, hoặc ít là một bổn phận nào đó mà cô cần phải hoàn thành. Cô có những mỏ neo tinh thần vững chắc để bám vào và vực dậy sự yếu nhược của thân xác đang rên xiết quằn quại vì đau đớn. Điều này đã được Nietzche đề cập và được Viktor Frankl nhắc lại nhiều lần trong tác phẩm “Đi tìm lẽ sống”: “Người nào có lý do để sống thì có thể tồn tại trong mọi nghịch cảnh”[4].

Tạm kết

Con người là một mầu nhiệm được bao bọc bởi ân sủng. Và điểm khác biệt giữa con người với những loài khác, đó là họ có ý chí và lý trí. Đây có thể được xem là hai quan năng cao cấp nhất của con người.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, dù lý trí và ý chí có thể có sức mạnh tuyệt vời, chúng cũng có những giới hạn nhất định, thậm chí chúng sẽ bị vô hiệu hóa khi những giới hạn cuối cùng bị vượt qua bởi bệnh tật và nỗi đau của thể xác. Vì thế, cần lắm việc rèn luyện và vận dụng lý trí và ý chí cách tốt nhất khi còn có thể. Nghĩa là, khi cơ thể còn mạnh khỏe, tâm trí còn minh mẫn, hãy biết thận trọng suy xét mọi sự và hành động theo lương tri của lẽ phải; đừng để bản thân bị dẫn dắt bởi sự thôi thúc nhất thời của cảm xúc tự nhiên mà buông mình theo dục vọng và những đam mê lầm lạc.

Người nào biết chăm lo rèn dũa cho lý trí thêm khôn ngoan và ý chí thêm kiên cường mỗi ngày, thì người ấy ít nhiều vẫn có thể sử dụng chúng để cứu lấy mình ngay cả khi bị bệnh tật hành hạ, hay khi tuổi già ập đến.

Ngược lại, nếu lý trí và ý chí không được tôi luyện, thì chúng sẽ dễ trở nên thui chột; để rồi khi cần chúng trợ giúp cho điều căn bản nhất là sự sinh tồn, thì chúng cũng chỉ có thể hồi đáp bằng sự im lặng mà thôi. Cho nên, thật là đúng khi nói rằng: Điều đáng sợ nhất không phải là cái chết, mà là những gì cốt yếu bên trong chúng ta đã chết rồi ngay khi chúng ta vẫn còn đang sống!

Song Sĩ (TGPSG)

[1] Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

[2] Cf. Quang Chiến, Chân Dung Triết Gia Đức, NXB Đông Tây (2000), tr.98-100.

[3] Tên bệnh nhân đã được thay đổi vì tế nhị...

[4] Viktor E. Frankl, Đi tìm lẽ sống, tran. Thanh Thảo, Giang Thủy, Ngọc Hân, (HCM: NXB Tổng Hợp, 2011), 112; 144. 
 
(WGPSG) 

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ CHIỀU THỨ NĂM TUẦN 6 MÙA THƯỜNG NIÊN 2022

Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Năm, ngày 17.02.2022
tại Trung tâm Mục vụ TGP Saigon
 

ĐÀI PHÁT THANH VATICAN THỨ NĂM 17.02.2022