Thứ Năm, 14 tháng 4, 2022

THÁNG TƯ, TUẦN THÁNH, ĐẠI DỊCH & BỆNH ĐẶC HỮU

THÁNG TƯ, TUẦN THÁNH, ĐẠI DỊCH & BỆNH ĐẶC HỮU

TGPSG -- Bây giờ là tháng Tư. Chúng ta sắp bước vào Tam Nhật Thánh 2022 để cùng cử hành và tham dự vào cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu, sau đó mừng Chúa sống lại trong mùa Phục Sinh. Điều này khiến ta không khỏi xúc động xao xuyến khi nhớ về tháng Tư năm ngoái, vào cuối tháng, khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát cách khủng khiếp, tương tự như một cuộc khổ nạn kéo dài…

THÁNG TƯ 2021: ĐẠI DỊCH BÙNG NỔ

Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư (bắt đầu từ 27.4.2021) - bùng phát tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam - đã diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, tác động sâu sắc trên mọi mặt đời sống của dân chúng.
 
Vì thế, từ ngày 31.5 đến ngày 30.9.2021, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ “Ai ở đâu ở yên đấy” để thực hiện bằng được mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân TP, ngăn chặn số ca nhiễm mới, hạn chế tối đa trường hợp tử vong, bảo vệ hệ thống y tế.

Đợt dịch này đã làm cho TP hết sức khó khăn, đặc biệt là ngành y tế gần như là quá tải khi phải căng mình đối mặt với đại dịch Covid-19. Có thể nói chưa bao giờ TP đối diện với một thực tế khốc liệt trong hơn 5 tháng này.

Số người nhiễm bệnh và qua đời mỗi ngày một tăng nhanh.

LINH MỤC, TU SĨ RA TUYẾN ĐẦU

Trước những khó khăn to lớn đó, lãnh đạo TP đã vận động các tôn giáo trên địa bàn TP kêu gọi các vị chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tự nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ, phục vụ tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện hồi sức Covid-19 nhằm chia sẻ, giảm áp lực trên lực lượng y tế.

Hưởng ứng những vận động này, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã kêu gọi các linh mục triều và dòng, các tu sĩ nam nữ thuộc các hội dòng, tu hội qua văn phòng tu sĩ để lên đường đi vào tâm dịch để dấn thân phục vụ các bệnh nhân covid, tại những nơi đang đối diện với sự sống còn của con người, trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.
 
Từ ngày 22.7.2021 đến tháng 2.2022, đã có 719 tình nguyện linh mục tu sĩ đi đến các bệnh viện dã chiến để phục vụ bệnh nhân nhiễm Covid. Họ đã phục vụ tại các bệnh viện sau đây:
  1. Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 10 (TP.Thủ Đức)
  2. Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 12 (TP.Thủ Đức)
  3. Bệnh viện Hồi Sức chuyên sâu Covid-19 (Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2)
  4. Bệnh viện Nhân Dân Gia Định
  5. Bệnh viện dã chiến số 16 - Trung tâm hồi sức Trung Ương Bạch Mai, Quận 7
  6. Bệnh viện dã chiến Quận 7
  7. Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng Tân Bình
  8. Bệnh viện Trưng Vương
  9.  Bệnh viện Chợ Rẫy.
Đặc biệt, vào ngày 22.7.2021, có 178 tu sĩ đến 3 Bệnh viện điều trị covid-19; 100 tu sĩ trong số này là giúp thêm tháng thứ 2; và 14 nữ tu giúp suốt 3 tháng (từ 22.07 đến 22.10).

Từ ngày 03.12.2021 đến 24.01.2022, có 184 TNV, trong đó có 4 linh mục dòng và 1 phó tế dòng phục vụ 5 Bệnh viện

Đặc biệt, Cha Giuse Nguyễn Anh Tuấn - Dòng Anh Em Hèn Mọn - giúp từ ngày 20.8 đến 19.11.2021 (3 tháng); đến ngày 13.12.2021 lại tiếp tục quay lại bệnh viện Hồi sức Covid-19 giúp vì “thương bệnh nhân”.

Cách riêng trong dịp Tết cổ truyền của Dân tộc, 64 tu sĩ tình nguyện đón Xuân cùng bệnh nhân trong 4 bệnh viện điều trị Covid (Hồi sức Covid-19; Tân Bình; Số 16 và Chợ Rẫy).

Trong 64 tu sĩ có một linh mục Dòng Anh Em Hèn Mọn là Cha Phêrô Dương Văn Thiên; Cha đã từng giúp Bệnh viện dã chiến điều trị Covid Quận 7 từ ngày 16.08.2021 đến 22.10.2021 (2 tháng), nay Cha lại đến Bệnh viện Hồi sức Covid để giúp các bệnh nhân trong dịp Tết.

Chúng ta cùng xem lại video clip “Religious volunteers in Saigon during the Covid-19 pandemic - Các tình nguyện viên tu sĩ Sài Gòn trong đại dịch Covid-19” để thấy Chúa đã hướng dẫn con người cách kỳ diệu như thế nào trong thời gian cực kỳ khó khăn này.


Sau thời gian phục vụ tại các bệnh viện, các tình nguyện viên được đưa về nơi nghỉ ngơi và cách ly. Sau một tuần, họ được xét nghiệm covid lại một lần nữa; khi có kết quả âm tính, họ trở về nhà dòng của mình. Họ đã nhìn lại quãng thời gian ở tuyến đầu để tạ ơn Chúa. Ngoài video trên đây, còn có nhiều video, audio và hơn 100 bài chia sẻ của họ được đăng trên web giáo phận, trong các đề mục: Sinh hoạt Giáo phận, Dòng Tu, Hãy đến mà xem, Suy tư & Cầu nguyện…

Nhìn lại những dấn thân của các tình nguyện viên tu sĩ, ta có thể nhớ tới lời phát biểu của Đức Tổng trong buổi Đối thoại liên tôn ngày 27.10.2021:

“Giờ đây chúng ta nhìn lại 6 tháng vừa qua, Người ta nhận ra một thông điệp lớn từ đại dịch. Đó là nhân loại tồn tại được là nhờ tình liên đới. Nhân loại chỉ có thể vượt qua đại dịch nếu liên đới với nhau. Hiệp lực với nhau, sự hiệp lực giữa các tôn giáo tạo nên sức mạnh có thể giải thoát nhân sinh khỏi những đau khổ thể xác cũng như tinh thần.”

Nhớ về thời gian bùng phát đại dịch này ở Sài Gòn, người ta không thể quên lời kêu gọi ‘Thương quá Sài Gòn ơi’ của Đức Tổng Giám mục Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam vào ngày 9-7-2021:

“Chưa bao giờ, kể cả thời chiến tranh, thành phố đã trải qua những ngày thử thách bức bách như hôm nay. Muôn vàn thảm kịch đang diễn ra mỗi lúc một nghiêm trọng: lây nhiễm cộng đồng, bệnh viện quá tải, y sỹ, nhân viên y tế kiệt lực, đội phòng chống căng thẳng, sản xuất ngưng trệ, lưu thông hạn chế, vật giá leo thang… Thành phố đã từng mệnh danh là “hòn ngọc Viễn Đông”, là “đầu tầu kinh tế” đang lâm nguy, đang thiếu nhân sự, đang thiếu gạo, thiếu rau, thiếu tiền, thiếu thuốc và thiếu cả tương lai… Hàng vạn cụ già và trẻ em bán vé số, trà đá, hàng rong, taxi, xe ôm sẽ lấy gì ăn nếu không được ra đường trong những ngày tới đây? Công nhân xí nghiệp đào đâu ra tiền nếu một mai nhà máy giảm biên chế hoặc đóng cửa?

Anh chị em hãy nhớ lại: chính người dân Sài Gòn hôm nay đang khốn khó, đã từng vội vã lên đường mỗi khi nghe tin đồng bào mình đây đó lâm cơn hoạn nạn… Các tỉnh miền trung, qua trận bão lũ năm 2020, vẫn còn ghi lại dấu chân người Sài Gòn khắp hang cùng ngỏ hẻm. Trái tim Việt Nam lúc nào cũng thì thào: một miếng khi đói bằng một gói khi no; nhiễu điều phủ lấy giá gương; người trong một nước hãy thương nhau cùng. Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều...

Tôi kêu gọi tín hữu Công giáo, mọi thành phần Dân Chúa, các giáo phận, dòng tu, giáo xứ, tổ chức từ thiện, Bác ái – Caritas, đoàn thể, ngành giới, nhóm thân hữu hãy coi đây là cơ hội thực thi bác ái theo Lời Chúa dạy…”


ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH & GIÁO XỨ TRONG ĐẠI DỊCH

Ngoài tuyến đầu, các thiện nguyện viên linh mục tu sĩ, và có cả giáo dân nữa, đã cùng giới y tế dấn thân để cứu giúp các bệnh nhân Covid, thánh hóa bản thân trong dịch bệnh.

Tại giáo xứ, trong các cộng đoàn dòng tu và nơi các hộ gia đình trong thời cách ly, các chủ chăn, tu sĩ và các tín hữu cũng đã thánh hóa những khó khăn, những bệnh tật của mình, thể hiện tình yêu thương đặc biệt với những người thân trong gia đình, và cứu trợ những gia đình gặp khó khăn.

Họ cũng đã chia sẻ trải nghiệm của mình qua những video, audio và hơn 60 bài viết được đăng trên trang web này, trong các đề mục Sinh hoạt Giáo xứ, Đoàn thể & Nhóm hội, Mục vụ, Sứ mạng Truyền Thông

TỪ ĐẠI DỊCH TỚI BỆNH ĐẶC HỮU

Như vậy, từ tháng 1/2020 đến nay Việt Nam đã phải chống chọi với 4 đợt dịch Covid-19 và hiện tại đang hướng tới chung sống an toàn với Sars-CoV-2. Điều này dựa vào những kết quả phòng, chống dịch đạt được trên thực tế trong hơn hai năm qua.

Linh hoạt thay đổi chiến lược chống dịch

Tính theo từng thời điểm bùng phát SAR-CoV-2 thì nước ta trải qua 4 đợt dịch.
  • Đợt dịch thứ nhất, từ ngày 23/1/2020, khi Việt Nam ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên, đến hết tháng 4/2020.
  • Đợt dịch thứ hai, trong các tháng 7 và 8/2020.
  • Đợt dịch thứ ba, trong tháng 1 và 2/2021.
  • Đợt dịch thứ tư, từ ngày 27/4/2021 đến nay.
Tùy theo diễn biến thực tế của dịch Covid-19 mà Chính phủ Việt Nam đề ra những chiến lược phòng, chống dịch khác nhau, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, thường xuyên có những điều chỉnh, bổ sung, thay đổi.

Chiến lược chống dịch ở Việt Nam đã có sự thay đổi mạnh mẽ khi vaccine ngừa COVID-19 được coi vũ khí chủ lực trong chiến lược “5K cộng”.

Sau gần hai năm chống chọi với dịch bệnh, không chỉ Việt Nam mà hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới lần lượt từ bỏ mục tiêu "Zero Covid-19" không khả thi và phải trả giá rất cao về kinh tế - xã hội, kể từ khi các biến thể Delta và Omicron xuất hiện.

Cơ sở quan trọng để Việt Nam từ bỏ chiến lược "Zero Covid-19" (không còn áp dụng các biện pháp truy vết triệt để, phong tỏa chặt, cách ly tập trung) là nguồn lực vaccine.

Hướng tới “bệnh đặc hữu”

Trình bày tại phiên họp vào sáng 5/3/2022 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo Bộ Y Tế có nói đến “Bệnh lưu hành”, tiếng Anh là Endemic diseases, mà một số chuyên gia còn gọi là “bệnh đặc hữu".

Khi coi Covid-19 là bệnh đặc hữu, thì có nghĩa là sẽ không xem Covid-19 là đại dịch nữa mà coi như một bệnh lý chuyên khoa truyền nhiễm, bệnh chuyên khoa thông thường. Tại các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ tập trung chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả, giảm biến chứng, giảm tử vong. Việc thanh toán, chi trả tiền khám, chữa bệnh Covid-19 cũng cần ứng xử như với các bệnh lý khác, nghĩa là có thể do Bảo hiểm y tế chi trả hoặc khám dịch vụ do người dân tự chi trả.

Bộ Y tế của Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO cũng như các tổ chức quốc tế, quốc gia khác để theo dõi tình hình dịch Covid-19, cập nhật sự biến đổi của Sars-Cov-2 nhằm coi Covid-19 là bệnh đặc hữu - bệnh lưu hành vào thời điểm thích hợp với một số điều kiện.

Điều kiện thứ nhất là tỷ lệ người dân được tiêm vaccine ngừa Covid-19 ngày càng cao. Điều kiện thứ hai, biến thể Omicron đang giữ vai trò chủ đạo ở Việt Nam. Khả năng lây nhiễm của biến thể này cao hơn rất nhiều so với biến thể Delta, nhưng số bệnh nhân chuyển nặng và tử vong không cao.

Tuy nhiên, vì đại dịch Covid-19 vẫn có thể có những diễn biến phức tạp nên cần có thêm thời gian, xem xét nhiều yếu tố về dịch tễ và điều trị, mới có thể công bố chính thức đây là bệnh đặc hữu được. Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương chủ động kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn, tăng cường năng lực phòng, chống dịch cho các cấp, đặc biệt là tuyến cơ sở, sẵn sàng kịch bản cho mọi tình huống kể cả khi dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới.

TUẦN THÁNH 2022

Trong Tuần Thánh 2022, chúng ta đặc biệt cầu xin cho đại dịch Covid-19 và các loại chiến tranh, đặc biệt cuộc chiến tại Ukraina được chấm dứt.

Và trong bất cứ hoàn cảnh nào, ta cũng xin Chúa cho ta được trở nên của lễ hy sinh với Chúa trên thập giá, để mang lại ơn phục sinh cho ta và mọi người.

Ban Biên tập Web TGPSG
(WGPSG)

ĐỂ THAM DỰ TAM NHẬT VƯỢT QUA CÁCH TRỌN VẸN

 ĐỂ THAM DỰ TAM NHẬT VƯỢT QUA CÁCH TRỌN VẸN

Gm. Donald J. Hying[1]

WHĐ (13.4.2022) - Trong Tam Nhật Vượt Qua - từ Thứ Năm Tuần Thánh đến Chúa Nhật Phục Sinh - điều kỳ diệu nhất sẽ xảy ra. Hàng triệu Kitô hữu trên khắp thế giới quy tụ lại để tôn kính sự chịu sỉ nhục, đánh đập, và đóng đinh của Chúa Giêsu Kitô. Trong một nền văn hóa toàn cầu thường tôn vinh quyền lực, sức mạnh và vẻ đẹp, thì sự tôn kính công khai đối với một điều quá khủng khiếp như vậy luôn gây ra một chút sửng sốt. Phải chăng điều lôi cuốn người ta trong tường thuật về Cuộc Khổ nạn lại chính là tính dễ bị tổn thương của Thiên Chúa?

Theo một nghĩa nào đó, trong biến cố xảy ra nơi Đức Kitô, Thiên Chúa rời bỏ sự an toàn và vinh quang của trời cao và ôm lấy những giới hạn của thân phận con người, cảm nhận bằng xương bằng thịt, cả danh dự lẫn bi kịch của bản tính của chúng ta, nhưng không hề phạm tội. Vào tuần cuối cùng của cuộc đời, Chúa Giêsu hoàn toàn giao nộp chính mình cho chúng ta. Trong việc rửa chân và Thánh Thể, trong sự đánh đập và đóng đinh, Con Thiên Chúa yêu chúng ta hoàn toàn nhưng không, vô điều kiện, và vô thời hạn. Cho dù chúng ta chấp nhận, từ chối hay phớt lờ Tình yêu Thần linh này, Chúa Giêsu không bao giờ thay đổi lập trường căn bản của Người đối với chúng ta.

Trong thần thoại La Mã và Hy Lạp, các vị thần luôn âm mưu thao túng nhân loại để phục vụ cho những mục đích ích kỷ thường tồn và những kế hoạch tự cao tự đại của họ. Nơi Đức Kitô, chúng ta chạm phải sự đánh đổ đầy kịch tính đối với kế hoạch đàn áp ấy. Chính Thiên Chúa phục vụ chúng ta! Với sự khiêm nhường, tự nguyện, dễ bị tổn thương và lòng thương xót tuyệt đối, Thiên Chúa đã đến để yêu thương, tha thứ và cứu độ chúng ta.

Sự yếu đuối của thập giá, sự bình dị của Thánh Thể, sự dịu dàng của việc rửa chân, tình yêu tìm cách ôm lấy kẻ phản bội, kẻ trộm cắp, và kẻ hèn nhát vượt lên trên tầm nhận thức của quyền lực chính trị; vòng xoáy của sự ngạo mạn xã hội; và thế giới của sự tham lam trần tục khiến chúng ta bị choáng ngợp. Chẳng có gì ngạc nhiên khi các vị vua chúa phải câm lặng trước sự hiện diện của Người Tôi Tớ Đau khổ, như Isaia đã loan báo.

Nếu Thiên Chúa đã có thể trở nên nghèo khó, khiêm nhu và dễ bị tổn thương như thế để yêu thương tôi, thì làm sao tôi có thể tự phụ về chính mình được? Tuần này, chúng ta ca tụng những điều kỳ diệu nhất: sự yếu đuối trở nên mạnh mẽ, tình yêu chiến thắng sự sợ hãi, nỗi tuyệt vọng đau khổ biến thành niềm hy vọng phục sinh và sự chết trầm luân nhường chỗ cho sự sống vĩnh cửu. Tất cả là do một người bị kết án chết trần truồng vật ngã trên cây thập giá cách đây 2.000 năm, và Người đã ôm lấy nó như thể đó là chiếc giường tân hôn của mình.

Chúng ta hãy để cho Đức Chúa yêu thương chúng ta trong Tuần Thánh. Nhành lá mà chúng ta giơ cao hôm Chúa Nhật Lễ Lá phải là biểu tượng của sự ca ngợi, tôn kính và tình yêu của chúng ta đối với Vị Thầy khiêm nhường, Đấng đã cứu độ và giải thoát chúng ta.

Thánh Lễ Tiệc Ly vào tối Thứ Năm Tuần Thánh là dịp để nếm trải ân sủng tuyệt vời của Thánh Thể và qui phục sự an ủi của việc rửa chân.

Việc lắng nghe bài Thương Khó và suy tôn Thánh giá vào Thứ Sáu Tuần Thánh cho chúng ta cơ hội để đón nhận thập giá trong cuộc đời mình, cho dù thập giá có thể diễn ra dưới bất cứ hình thức nào. Hãy biết rằng mầu nhiệm đau khổ trong cuộc đời chúng ta là chiếc thang thánh liêng mà trên đó chúng ta sẽ bước tới sự tuyệt mỹ của Vương quốc.

Thứ Bảy Tuần Thánh là khoảng thời gian linh thánh của sự an nghỉ và tĩnh lặng, khi Đức Chúa ngủ trong ngôi mộ và mọi tạo vật đang chờ đợi ơn cứu độ mà mình chưa nhận thức được. Một bản văn cổ tuyệt đẹp từ thời Giáo hội sơ khai phác họa Chúa Giêsu rảo quanh nơi cư trú của người chết vào ngày này, cởi trói cho Ađam và Eva cũng như tất cả các linh hồn, là những người đã chờ đợi ơn cứu chuộc từ khi sáng thế. Hãy cầu xin Đức Chúa giải thoát bạn khỏi sợ hãi, tội lỗi và vị kỷ đang trói buộc bạn.

Quy tụ chung quanh lửa Phục sinh trong đêm Canh thức, chúng ta nhớ lại cách chúng ta đã bắt đầu hành trình Mùa Chay được đánh dấu bằng tro bụi của tội lỗi, thất bại và suy vong, nhưng giờ đây bạn đã được tràn ngập lửa - sức lực phi thường của Chúa Kitô Phục sinh và sức mạnh can đảm của Chúa Thánh Thần. Khi chúng ta công bố sự phục sinh của Chúa Kitô như là chân lý cao đẹp và ý nghĩa biến đổi của lịch sử nhân loại, hãy tin rằng Đức Chúa bước đi cùng bạn, yêu thương bạn, và dẫn bạn đạt tới sự viên mãn của niềm vui và bình an.

Những biến cố gây kinh ngạc, kỳ diệu và mạnh mẽ của Tuần Thánh sẽ đưa chúng ta đến với những giọt nước mắt và tiếng cười, lòng biết ơn và sự ngợi khen, khiêm tốn nhận thức về sự yếu đuối của mình và vui mừng tung hô chiến thắng của Thiên Chúa. Tam Nhật Vượt qua là thời điểm để Thiên Chúa mở rộng tâm hồn chúng ta, để dòng nước ân sủng của Lòng Thương Xót tuôn chảy từ cạnh sườn Đức Kitô chịu đóng đinh tẩy rửa chúng ta nên tinh tuyền, tha thứ tội lỗi, và dẫn chúng ta ngày càng sâu hơn vào sự sáng tạo mới nơi sự chết và phục sinh của Đấng cứu độ chúng ta.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: simplycatholic.com

[1] Đức cha Donald J. Hying là Giám mục của Giáo phận Madison, Wisconsin, Hoa Kỳ.
 
(WHĐ)

TĨNH TÂM MÙA CHAY 2022: BÀI 8: TRUYỀN THÔNG CÔNG GIÁO GIỮA LÒNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH


ĐÀI PHÁT THANH VATICAN THỨ NĂM 14.4.2022

GIÁO XỨ THUẬN PHÁT: GIỜ LỄ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 14/4/2022