Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2022
Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2022
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN LẦN CHUỖI MÂN CÔI VÀ THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXVI MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C
Bắt đầu lúc 17g00 Thứ Bảy, ngày 24.9.2022
tại nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon
ĐẠI HỘI ỦY BAN GIÁO DÂN TOÀN QUỐC LẦN THỨ II TẠI LINH ĐỊA LA VANG
ĐẠI HỘI ỦY BAN GIÁO DÂN TOÀN QUỐC LẦN THỨ II
TẠI LINH ĐỊA LA VANG
Tôma Trương Văn Ân
WHĐ (23.9.2022) - Đại hội Ủy ban Giáo Dân (UBGD) toàn quốc lần thứ II, với chủ đề: “Người giáo dân trong Hội thánh hiệp hành” được tổ chức tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang, từ thứ Hai - ngày 19 đến thứ Năm - ngày 22/9/2022.
Đại hội qui tụ 3 Giám mục, 50 Linh mục, 10 Nữ tu, hơn 450 Giáo dân Tham dự viên là: Ủy viên của Ủy Ban Giáo Dân, Đại biểu các Hội đoàn Tông đồ Giáo dân, Đại biểu Hội đồng mục vụ Giáo xứ của 27 Giáo phận trong toàn quốc.
Đại hội nhằm mục đích huấn luyện đào tạo Ủy viên UBGD, Ban điều hành các Hội đoàn, làm nhân tố cho việc hướng dẫn người Giáo dân trưởng thành hơn trong Đức tin, sống Ơn gọi “Người Ki-tô Hữu Giáo dân trong một Hội Thánh hiệp hành “Hiệp thông, tham gia và Sứ vụ”, đồng thời tổng kết lượng giá nhiệm kỳ 14 (2019-2022) của UBGD / HĐGM VN.
Ngày thứ nhất của Đại hội, 19/9/2022:
Lúc 17g00, Cha Antôn Hà Văn Minh, Trưởng ban tổ chức đã dẫn giải Tông Huấn: “Người Tông Đồ Giáo Dân” của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, để nói lên trách vụ của Người Tông đồ Giáo dân trong thế giới hôm nay, đồng thời Cha An-tôn nói đến ý nghĩa và lý do của Kỳ Đại hội UBGD toàn quốc lần II này.
Tiếp đó, Cha Giuse Nguyễn ý Định, Phó Chủ tịch UBGD trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM VN), đã giới thiệu sự hiện diện Giảng huấn và điều hành của Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, Giám mục Giáo phận Long Xuyên, Chủ Tịch Ủy ban Giáo dân trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, cho quý Tham dự viên. Đồng thời Cha Ý Định cũng giới thiệu Cha Antôn Hà Văn Minh, Thư ký UBGD/HĐGMVN, Trưởng ban tổ chức Đại hội và các thành viên Đoàn của 27 Giáo phận. Thật là niềm vui của sự gặp gỡ, niềm vui của “Hiệp Hành”!
Tham dự viên đã dâng lời tạ Ơn Chúa, khi Đức Cha Giuse - Chủ tịch giới thiệu và chào mừng sự hiện diện của Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - Giám mục Giáo phận Bà Rịa, đồng thời Đức Cha Giuse long trọng tuyên bố khai mạc kỳ Đại hội lần II, dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ La Vang và nhờ lời Chuyển cầu Thánh nữ A-nê Thành Tử Đạo - Bổn mạng UBGD ban muôn an lành cho mỗi người và cho Tham dự viên lĩnh hội được những cảm nghiệm, hiểu biết hơn về Ơn gọi của người Tông đồ Giáo dân, sự hiệp thông từ Đại hội với Giáo hội Việt Nam.
Tham dự viên đã dâng lời tạ Ơn Chúa, khi Đức Cha Giuse - Chủ tịch giới thiệu và chào mừng sự hiện diện của Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - Giám mục Giáo phận Bà Rịa, đồng thời Đức Cha Giuse long trọng tuyên bố khai mạc kỳ Đại hội lần II, dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ La Vang và nhờ lời Chuyển cầu Thánh nữ A-nê Thành Tử Đạo - Bổn mạng UBGD ban muôn an lành cho mỗi người và cho Tham dự viên lĩnh hội được những cảm nghiệm, hiểu biết hơn về Ơn gọi của người Tông đồ Giáo dân, sự hiệp thông từ Đại hội với Giáo hội Việt Nam.
Bó hoa tươi thắm do Đức Cha Giuse Chủ tịch dâng lên Đức Mẹ và lời cầu nguyện của Tham dự viên qua lời bài hát “Con Đến Trước Tòa”, xin Đức Mẹ gìn giữ và ban an lành cho mỗi người. Cộng đoàn đã sốt sắng Chầu Thánh Thể trong niềm tin yêu phó thác vào tình yêu thương từ ái của Thiên Chúa và Mẹ Maria. Xin cho mỗi người Tín hữu chúng con sống tinh thần: Hiệp Thông, Tham Gia và Sứ Vụ trong việc loan báo Tin Mừng.
19g30 cùng ngày, Đức Cha Giuse Chủ tịch UBGD, đã chủ sự Đoàn Kiệu Thánh nữ tử đạo A-nê Thành - Bổn mạng UBGD, từ nhà hành hương đến Linh đài. Thánh nữ là mẫu gương trung kiên sống Đạo và loan truyền Tin Mừng đến với những người sống xung quanh.
Ngày thứ 2 của Đại hội, 20/9/2022:
Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Tổng Giáo phận Huế đã Chủ sự Thánh lễ Chúa Thánh Thần, khai mạc Kỳ Đại hội lần II lúc 06g00. Cùng đồng tế có Đức Cha Giuse - Chủ tịch UBGD/HĐGM VN; Đức Cha Emmanuel - Giám mục Giáo phận Bà Rịa - Chủ tịch Ủy ban Phụng tự và quý Cha Trưởng Phó đặc trách UBGD của 27 Giáo phận hiện diện tham dự.
Đức Cha chủ tế đã gợi lại hình ảnh qui tụ: các Giám mục là Tông đồ, các Đại biểu là Ki-tô hữu vây quanh Đức Mẹ trong ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã đến ban tràn đầy ơn cho mỗi người. theo cách nói của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II: “Lễ Hiện Xuống” mới. Đức Cha nhấn mạnh đến tình yêu mến, tất cả các thành phần trong Giáo hội hăng say, hiệp hành hoạt động cho việc Truyền Giáo. Nhờ Ơn Chúa và sự nhiệt tâm, có khả năng dự phóng cho những việc làm cụ thể trong Sứ vụ. Các thành phần Dân Chúa cần biết lắng nghe Chúa và lắng nghe nhau.
Trong buổi sáng cùng ngày, Tham dự viên được nghe 3 Thuyết trình viên của 3 Giáo Tỉnh trình bày Tham luận về đề tài: Người Giáo dân, Hội đồng mục vụ và các Đoàn thể cộng tác với Cha quản xứ xây dựng Hội Thánh địa phương.
Trong buổi sáng cùng ngày, Tham dự viên được nghe 3 Thuyết trình viên của 3 Giáo Tỉnh trình bày Tham luận về đề tài: Người Giáo dân, Hội đồng mục vụ và các Đoàn thể cộng tác với Cha quản xứ xây dựng Hội Thánh địa phương.
Trong bài giảng huấn lúc 9 giờ, Đức Tổng Giám mục Giuse, đã mời gọi Tham dự viên tạ ơn Chúa đã đưa chúng ta vào gia đình Giáo hội. Chúng ta sống tình hiệp thông và tham gia xây dựng gia đình Giáo hội hiệp thông. Đức Cha nhấn mạnh đến 5 ước nguyện:
- Xin cho chúng ta cảm nghiệm Thiên Chúa và Hội Thánh yêu thương ta, bằng cách tín nhiệm và qui tụ chúng ta;
- Chúa Thánh Thần tác động để chúng ta cảm nghiệm Giáo hội tín nhiệm và nâng cao người Giáo dân trong xã hội hôm nay;
- Cảm nghiệm Ủy Ban Giáo Dân là gia đình của Thiên Chúa, để chu toàn trách vụ được giao;
- ý thức hơn phẩm giá và vai trò người Giáo dân xây dựng Hội Thánh Hiệp hành;
- xin được Ơn biến đổi nên tốt hơn, để dấn thân xây dựng Nước Thiên Chúa.
Buổi chiều cùng ngày, Tham dự viên được nghe 3 bài Tham luận về đề tài: “Người Giáo dân Làm Việc Tông Đồ”, việc “Tái Phúc Âm” cho người có nguy cơ xa lìa Chúa.
Lúc 15g00 cùng ngày, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản giảng huấn về đề tài: “Đối Tượng Chăm Sóc của Ủy ban Giáo Dân”.
Có 3 đối tượng Giáo hội cần quan tâm:
- Đối tượng đang sống niềm tin, cần được chăm sóc mục vụ, để đời sống đức tin trưởng thành hơn;
- Đối tượng bị rối với đời sống đức tin, đang dần xa lìa Chúa và Giáo hội, cần mời gọi nâng đỡ họ sống đức tin một cách tích cực hơn;
- Đối tượng chưa có Đức tin Công Giáo.
Cách riêng UBGD có 2 đối tượng trực tiếp:
- Thành viên Hội đồng mục vụ các Giáo xứ, Giáo Họ biệt lập, thành phần lãnh đạo đại diện Cộng đoàn;
- Ban đại diện, Ban điều hành các Đoàn thể Tông đồ Giáo dân.
Ngày thứ 3 của Đại hội, 21/9/2022:
Đức Cha Emmanuel đã chủ sự Thánh lễ lúc 06g00, Thánh lễ Kính Thánh A-nê Thành Tử Đạo trong Phụng vụ Thánh lễ: Thánh Matthêu - Thánh sử.
Đức Cha Emmanuel đã chủ sự Thánh lễ lúc 06g00, Thánh lễ Kính Thánh A-nê Thành Tử Đạo trong Phụng vụ Thánh lễ: Thánh Matthêu - Thánh sử.
Đức Cha Chủ tế xoay quanh vấn đề: “Tình Yêu mến”, mọi người được liên kết trong tình yêu mến, để làm những việc đã làm, đang làm và sẽ làm. Cần làm mới, xin Chúa mở rộng trái tin hơn nữa để chúng ta phục vụ Chúa và phục vụ anh chị em hơn nữa, biến đón nhận Chúa và đón nhận nhau. Làm cho tình yêu triển nở là nhân tố cho sự Hiệp hành: Hiệp thông, tham gia và Sứ vụ.
Cùng ngày, có 3 Thuyết trình viên thuyết trình với Chủ đề: “Người Giáo dân tham gia tích cực trong việc loan báo Tin Mừng”. Phải đặt Truyền Giáo vào vị trí ưu tiên, mỗi cá nhân, Hội Dòng, Giáo xứ, Giáo phận phải có kế hoạch cụ thể cho việc truyền Giáo.
Cùng ngày, có 3 Thuyết trình viên thuyết trình với Chủ đề: “Người Giáo dân tham gia tích cực trong việc loan báo Tin Mừng”. Phải đặt Truyền Giáo vào vị trí ưu tiên, mỗi cá nhân, Hội Dòng, Giáo xứ, Giáo phận phải có kế hoạch cụ thể cho việc truyền Giáo.
Lúc 09g00, Đức Cha Emmanuel, giảng huấn về đề tài: “Người Giáo Dân trong vấn đề Truyền Giáo”, Sứ vụ và Trách nhiệm của từng người. Thánh Thần tác động đến từng người, mỗi người nhận được ơn riêng, nhưng để phục vụ Cộng đoàn. Đức Cha nhấn mạnh đến thái độ người Giáo dân khi tham gia, cần có đức khiêm nhường, lắng nghe, đối thoại và không xét đoán. Mỗi người có những cấp độ khác nhau khi tham gia. Và Đức Cha đã đặt câu hỏi: Bạn đang làm cái gì, và sẽ làm như thế nào cho việc Truyền Giáo?
Lúc 14g00: 3 Giáo Tỉnh đúc kết, sinh hoạt riêng, những ý kiến cần được bổ sung giải đáp, được Thư ký tổng hợp cho giờ lượng giá của nhiệm kỳ UBGD và những ngày Đại hội.
Lúc 14g00: 3 Giáo Tỉnh đúc kết, sinh hoạt riêng, những ý kiến cần được bổ sung giải đáp, được Thư ký tổng hợp cho giờ lượng giá của nhiệm kỳ UBGD và những ngày Đại hội.
Lúc 16 giờ cùng ngày, Đức Cha Giuse - Chủ tịch UBGD tổng kết, những thành quả đạt được đã giúp cho các Hội đồng mục vụ Giáo xứ, qua UBGD trong các kỳ thường huấn, Ủy viên HĐMV Giáo xứ biết vai trò và sự cộng tác một cách tích cực hơn, giữa Cha Quản xứ và Giáo dân. Sự cộng tác của Hội đoàn trong Giáo xứ đạt hiệu quả hơn cho sự hiệp hành, là tác nhân tích cực cho việc hiệp thông, tham gia và Sứ vụ. Những dự phóng và đề xuất hướng tới nhiệm kỳ 15 của UBGD (2022-2025).
Buổi tối, một Chương trình văn nghệ “Cùng Nhau Cất Bước hành Trình”, làm cho chương trình Đại hội thêm phong phú, với những sắc thái riêng tác động đến Tham dự viên, truyền Giáo và hiệp hành trong tin yêu phó thác vào Thiên Chúa, trong niềm vui tương quan với anh chị em, trong sự cộng tác, sẻ chia, yêu thương, thông cảm… nhằm hỗ trợ và là tác nhân thúc đẩy cho việc Truyền Giáo.
Ngày thứ 4 của Đại hội, ngày 22/9/2022:
Lúc 06g00, Đức Cha Giuse Chủ tịch UBGD/HĐGM VN, đã chủ sự Thánh lễ Bế mạc Đại hội. Đức Cha Chủ tế mời gọi mỗi người hiệp thông trong tình yêu Chúa ba Ngôi, tâm tình dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria, đồng thời cầu nguyện cho Quý Đức Cha, Quý Cha và anh chị em tín hữu nguyên là thành viên Ủy Ban Giáo Dân các nhiệm kỳ trước, mà nay đã qua đời. Đức Cha chủ tế mời gọi mỗi người cảm nghiệm Chúa yêu thương ta, Chính Chúa chọn lựa ta, huấn luyện ta trở thành Tông đồ đem Chúa đến cho anh chị em. Vai trò của người Giáo dân trong Hội Thánh, để mỗi người biết tự đào tạo, chu toàn Ơn Chúa trao. Chúng ta cùng nhau hiệp hành với Mẹ Maria, với Giáo Hội Việt Nam, với giáo hội toàn cầu, và Mẹ đang hiệp hành với Giáo hội trong tình mẫu tử !
Ngày thứ 4 của Đại hội, ngày 22/9/2022:
Lúc 06g00, Đức Cha Giuse Chủ tịch UBGD/HĐGM VN, đã chủ sự Thánh lễ Bế mạc Đại hội. Đức Cha Chủ tế mời gọi mỗi người hiệp thông trong tình yêu Chúa ba Ngôi, tâm tình dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria, đồng thời cầu nguyện cho Quý Đức Cha, Quý Cha và anh chị em tín hữu nguyên là thành viên Ủy Ban Giáo Dân các nhiệm kỳ trước, mà nay đã qua đời. Đức Cha chủ tế mời gọi mỗi người cảm nghiệm Chúa yêu thương ta, Chính Chúa chọn lựa ta, huấn luyện ta trở thành Tông đồ đem Chúa đến cho anh chị em. Vai trò của người Giáo dân trong Hội Thánh, để mỗi người biết tự đào tạo, chu toàn Ơn Chúa trao. Chúng ta cùng nhau hiệp hành với Mẹ Maria, với Giáo Hội Việt Nam, với giáo hội toàn cầu, và Mẹ đang hiệp hành với Giáo hội trong tình mẫu tử !
Cuối Thánh lễ, Cha An-tôn Hà Văn Minh - Thư ký UBGD / HĐGM VN, dâng lời cám ơn Chúa, cám ơn Đức Mẹ, cám ơn Quý Đức Cha Giảng huấn, Đức Tổng Giám mục Huế. Cha cũng không quên cám ơn Quý Cha quản nhiệm và Cha phụ tá Trung tâm hành hương Đức Mẹ la Vang, Quý Cha trong UBGD TGP Huế, quý Cha đặc trách và thành viên các Đoàn của 27 Giáo phận. Cha đã cám ơn Quý Ân nhân và tất cả những người bằng nhiều cách khác nhau, góp phần thành công Đại hội.
Đức Cha Chủ tịch đã Đại diện Cộng đoàn cám ơn Quý Cha trong Ban tổ chức, quý Cha đã vượt qua nhiều khó khăn khác nhau để chuẩn bị cho Đại hội. Một điều rất cảm động, khi Đức Cha Chủ tịch mời gọi tất cả Giáo sĩ (Quý Cha quản xứ) đứng, để cám ơn Tu sĩ và Giáo dân (ngồi). Nhờ có Tu sĩ, Giáo dân và sự cộng tác của Tu sĩ, Giáo dân, Quí Cha mới chu toàn trách vụ của mình.
Đức Cha Chủ tịch đã Đại diện Cộng đoàn cám ơn Quý Cha trong Ban tổ chức, quý Cha đã vượt qua nhiều khó khăn khác nhau để chuẩn bị cho Đại hội. Một điều rất cảm động, khi Đức Cha Chủ tịch mời gọi tất cả Giáo sĩ (Quý Cha quản xứ) đứng, để cám ơn Tu sĩ và Giáo dân (ngồi). Nhờ có Tu sĩ, Giáo dân và sự cộng tác của Tu sĩ, Giáo dân, Quí Cha mới chu toàn trách vụ của mình.
Trong suốt những ngày Đại hội, sau các bài Giảng Huấn của Quý Đức Cha và các bài Tham luận của các Giáo Tỉnh, trong buổi tọa đàm sôi nổi, những câu hỏi của Tham dự viên về rất nhiều khía cạnh khác nhau trong đời sống Giáo hội, về việc Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ, vai trò của Cha quản xứ và Hội đồng mục vụ, những thuận lợi và khó khăn trong khi thi hành tác vụ, việc đào tạo nhân sự xứng tầm… đều được các Đức Cha Thuyết giảng giải đáp một cách thỏa đáng.
Xin Chúa cho mỗi người trong thành phần Dân Chúa, biết tôn trọng phẩm giá và Ơn gọi riêng của mỗi người, biết lắng nghe và phân định, đồng trách nhiệm trong công việc chung của Giáo hội. Hiệp nhất, tham gia và loan báo Tin Mừng bằng đời sống chứng nhân bác ái yêu thương trong môi trường đang sống và làm việc. Xin cho chúng con biết cùng cộng tác với nhau trong các Chương trình cụ thể, cho công tác mục vụ cho cộng đoàn, cho người nghèo, cho giới trẻ, và việc thăng tiến toàn diện các thành viên trong gia đình. Các Thành phần Dân Chúa trong Giáo hội có những chương trình cụ thể trong việc loan báo Tin Mừng qua đối thoại, qua mục vụ, qua bác ái xã hội, qua hội nhập văn hóa, qua việc thăng tiến các thành viên trong gia đình. Tạo ra những con người có tầm ứng xử phù hợp cho việc Truyền Giáo.
(WHĐ)
Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2022
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN CHẦU MÌNH THÁNH CHÚA VÀ LẦN CHUỖI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT, 23.9.2022
Bắt đầu lúc 20g00 Thứ Sáu, ngày 23.9.2022
tại Nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ CHIỀU THỨ SÁU TUẦN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN 2022. Thánh Piô Pietrelcian, linh mục. Lễ nhớ.
Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Sáu, ngày 23.9.2022
tại Trung tâm Mục vụ TGP.Saigon
KHI CHA MẸ KHÔNG LƯU TÂM ĐẾN VIỆC DẠY CON CÁI VỀ SỰ TRUNG THỰC
KHI CHA MẸ KHÔNG LƯU TÂM ĐẾN VIỆC DẠY CON CÁI
VỀ SỰ TRUNG THỰC
Lm. Charles Hugo Doyle
WHĐ (21.9.2022) - Cách đây nhiều năm, tôi có đọc một câu chuyện được đăng trên khắp các mặt báo và đã để lại nơi tôi một ấn tượng rất sâu sắc. Một cậu bé mồ côi từ khi còn nhỏ sống ở quận Madison. Khi lên 9 tuổi, cậu được một người nông dân tên là Marquette, nhận nuôi từ một cô nhi viện ở Milwaukee. Một thời gian sau khi được chính thức sống trong gia đình mới, cậu bé có dịp quan sát và thấy nơi người mẹ nuôi có một số hành vi rất tệ hại, và cậu nghĩ rằng bổn phận của mình là phải cho người cha nuôi của mình biết. Nhưng người phụ nữ đã kịch liệt phủ nhận lời cáo buộc đến độ người chồng tin rằng vợ mình đã bị vu oan. Sau đó, bà khăng khăng cho rằng cậu bé phải bị trừng phạt cho đến khi cậu rút lại những gì đã nói về bà; Người chồng liền treo cậu bé lên xà nhà và cầm roi quất liên tiếp gần hai tiếng đồng hồ, đến nỗi máu chảy ròng ròng trên mặt đất.
Cuối cùng, ông ta dừng lại và hỏi cậu bé rằng liệu cậu có còn cố chấp với những gì mình đã nói không. Cậu bé đáp lại “Thưa bố, con đã nói sự thật, và con không thể rút lại bằng cách nói dối”. Không mảy may động lòng, người vợ tàn nhẫn một mực nói rằng người chồng phải tiếp tục điều mà bà ta gọi là bổn phận giáo dục đứa con nuôi này. Để rồi, những trận đòn lại bắt đầu với cơn thịnh nộ mới, và tiếp diễn cho đến khi cậu bé đáng thương hầu như bị kiệt sức. Với chút sức lực còn lại, cậu bé thống thiết nài xin: “Bố ơi, con sắp chết rồi! Con đã nói sự thật!” Ngay sau đó, cậu bé tắt thở. Tòa án ở Madison đã tiếp nhận vụ việc. Hai vợ chồng người nông dân lần lượt bị kết án tội bạo hành và giết người. Còn cậu bé đáng thương đã được xem như là vị tử đạo vì đã ra sức bảo vệ sự thật.
Có lẽ từ đâu đó, cậu bé mồ côi ấy đã được dạy về giá trị của sự thật, và điều này có ý nghĩa đối với cậu hơn cả chính mạng sống. Ngày nay, thật đáng tiếc, trẻ em không coi trọng sự thật như vậy; Trên thực tế, nhiều trẻ em được dạy nói dối bởi chính cha mẹ của chúng.
Trung thực là một phẩm chất đạo đức khiến người ta phải nói sự thật trong mọi hoàn cảnh. Sự trung thực loại trừ mọi hành vi đạo đức giả và hai mặt, cũng thế, nó hướng người ta đến việc trung thành thực hiện những lời hứa của mình. Nói dối, một cách cơ bản, được định nghĩa là cố ý nói ngược lại với lẽ phải. Dã tâm của việc nói dối nằm ở chỗ nó liên quan đến việc sử dụng khả năng tự nhiên theo cách trực tiếp trái ngược với chủ đích hoặc mục đích tự nhiên. Do đó, nói dối thực chất là tội lỗi và bị cấm bởi điều răn thứ tám và nhiều giáo huấn Kinh thánh khác. Chẳng hạn như Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Một khi đã cởi bỏ sự gian dối, mỗi người trong anh em hãy nói sự thật với người thân cận, vì chúng ta là phần thân thể của nhau” (Ep 4, 25).
Trung thực là một phẩm chất đạo đức khiến người ta phải nói sự thật trong mọi hoàn cảnh. Sự trung thực loại trừ mọi hành vi đạo đức giả và hai mặt, cũng thế, nó hướng người ta đến việc trung thành thực hiện những lời hứa của mình. Nói dối, một cách cơ bản, được định nghĩa là cố ý nói ngược lại với lẽ phải. Dã tâm của việc nói dối nằm ở chỗ nó liên quan đến việc sử dụng khả năng tự nhiên theo cách trực tiếp trái ngược với chủ đích hoặc mục đích tự nhiên. Do đó, nói dối thực chất là tội lỗi và bị cấm bởi điều răn thứ tám và nhiều giáo huấn Kinh thánh khác. Chẳng hạn như Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Một khi đã cởi bỏ sự gian dối, mỗi người trong anh em hãy nói sự thật với người thân cận, vì chúng ta là phần thân thể của nhau” (Ep 4, 25).
Không có cái gọi là kẻ nói dối bẩm sinh. Những kẻ dối trá được tạo ra chứ không phải được sinh ra. Nếu nhìn lại những ngày đầu tiên khi đức trẻ bắt đầu vận dụng trí khôn, cha mẹ sẽ thấy rằng, về bản chất, đứa trẻ luôn nói sự thật. Dần dà, có lẽ vì sự thiếu kiên nhẫn; sự thiếu hiểu biết về sự đồng cảm; cộng với sự thiếu óc tưởng tượng của cha mẹ, đứa trẻ bắt đầu nhận ra rằng tỉ lệ phần trăm về độ chính xác và sự thật ngày càng ít đi.
Ai cũng có thể nhận thấy rằng sự xuyên tạc là một điều luỹ tiến từ phía nhiều bậc cha mẹ. Sự xuyên tạc có thể được bắt đầu với câu chuyện về ông già Noel, về kiểu nói “Có ‘ông ngáo ộp’ trong tủ quần áo”, …. Có thể nói, những xuyên tạc ấy được thêu dệt với những nền tảng rất độc đáo.
Ai cũng có thể nhận thấy rằng sự xuyên tạc là một điều luỹ tiến từ phía nhiều bậc cha mẹ. Sự xuyên tạc có thể được bắt đầu với câu chuyện về ông già Noel, về kiểu nói “Có ‘ông ngáo ộp’ trong tủ quần áo”, …. Có thể nói, những xuyên tạc ấy được thêu dệt với những nền tảng rất độc đáo.
Vậy phải làm sao, để có thể dạy con trẻ nói sự thật và tôn trọng sự thật?
Điều này phải được bắt đầu ngay từ những lời nói, hành vi của cha mẹ. Ví dụ:
Khi cha mẹ hứa sẽ để đèn trong phòng của trẻ khi trẻ đi ngủ, thì nên để đèn sáng. Nếu đã hứa “Mẹ sẽ ở ngay dưới nhà nếu con cần mẹ”, mà ngay sau đó, mẹ bỏ sang nhà hàng xóm ngồi tán gẫu. Nếu vậy, trẻ sẽ học trung thực như thế nào?
Điều này phải được bắt đầu ngay từ những lời nói, hành vi của cha mẹ. Ví dụ:
Khi cha mẹ hứa sẽ để đèn trong phòng của trẻ khi trẻ đi ngủ, thì nên để đèn sáng. Nếu đã hứa “Mẹ sẽ ở ngay dưới nhà nếu con cần mẹ”, mà ngay sau đó, mẹ bỏ sang nhà hàng xóm ngồi tán gẫu. Nếu vậy, trẻ sẽ học trung thực như thế nào?
Khi đứa trẻ lớn hơn và xin vài ngàn để mua một cây kem và được nói rằng "Bố không có một đồng nào trong túi cả", nhưng sau đó, người bố lại đưa tiền và sai đứa con đi mua cho mình bao thuốc lá! Có người nói dối ở đây, và đứa trẻ biết đó là ai!. Nếu một đứa trẻ được mẹ sai chạy ra cửa để trả lời rằng: “Mẹ cháu không có nhà”, trong khi đó, rõ ràng là người mẹ đang sấy tóc trong phòng! Vậy thì ai đang dạy ai nói dối?
Vấn đề càng trở nên tệ hại hơn, khi nhiều bậc cha mẹ làm cho việc nói thật trở thành một việc rất khó khăn.
Giả sử đứa trẻ vô tình làm vỡ chiếc bình mà bạn rất thích, và đứa trẻ sẵn sàng nhìn nhận hành động đó; thì cha mẹ cần khôn ngoan đủ để khen ngợi trẻ về sự trung thực và biết nhận lỗi, và sẵn sàng bỏ qua việc trẻ lỡ tay làm bể chiếc bình. Thật thế, chẳng có chiếc bình nào trên đời này xứng với giá của sự thật!
Còn nếu bạn ngớ ngẩn, đúng ra là ngu ngốc, để vung tay tát cho đứa trẻ, vì đã nói ra sự thật là nó làm bể chiếc bình. Rất có thể, từ rày về sau, để tránh bị la mắng hoặc đánh đập, đứa trẻ sẽ tìm cách nói dối! Nều đúng nhu thế, thì vô hình trung, bạn đã dạy cho con mình rằng nói ra sự thật lại rất rủi ro, vậy tại sao phải bận tâm?
Giả sử đứa trẻ vô tình làm vỡ chiếc bình mà bạn rất thích, và đứa trẻ sẵn sàng nhìn nhận hành động đó; thì cha mẹ cần khôn ngoan đủ để khen ngợi trẻ về sự trung thực và biết nhận lỗi, và sẵn sàng bỏ qua việc trẻ lỡ tay làm bể chiếc bình. Thật thế, chẳng có chiếc bình nào trên đời này xứng với giá của sự thật!
Còn nếu bạn ngớ ngẩn, đúng ra là ngu ngốc, để vung tay tát cho đứa trẻ, vì đã nói ra sự thật là nó làm bể chiếc bình. Rất có thể, từ rày về sau, để tránh bị la mắng hoặc đánh đập, đứa trẻ sẽ tìm cách nói dối! Nều đúng nhu thế, thì vô hình trung, bạn đã dạy cho con mình rằng nói ra sự thật lại rất rủi ro, vậy tại sao phải bận tâm?
Trong trường hợp khác, khi có bằng chứng cho thấy đứa trẻ nói dối, bạn liền nổi nóng, phùng mang trợn mắt để quát tháo, đe nẹt, thậm chí đánh đập đứa trẻ, thì đây thật sự là một cách rất kém để cho trẻ nhận ra hành vi sai trái của nó. Trái lại, bạn hãy bình tĩnh giải thích và cho trẻ hình dung là gia đình, thế giới sẽ rơi vào trạng thái khủng khiếp như thế nào nếu mọi người nói dối. Nhắc trẻ về điều răn thứ tám, không cho phép nói dối....
Ngoài ra, bạn cũng có thể kể cho trẻ về mẫu gương của những vị Thánh sống trung thực, mà Hạnh Thánh Anrê Avellino (1521-1608) là một ví được. Là người thông thái, có bằng cấp về luật dân sự, cha Avellino người bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một linh mục trạng sư ở Naples. Một ngày nọ, đang rất nóng lòng muốn thắng một vụ án, dù không quan trọng lắm, cha Avellino cho phép mình đưa ra một tuyên bố mà cha biết là sai sự thật. Sau đó, khi đọc Kinh thánh, cha bắt gặp những lời này trong sách Khôn ngoan 1, 11: “Ăn gian nói dối giết hại linh hồn”. Cha Avellino đã rất hối hận đến độ cha từ bỏ công việc của mình tại tòa án pháp luật để dành thời gian còn lại cho việc chăm sóc các linh hồn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kể cho trẻ về mẫu gương của những vị Thánh sống trung thực, mà Hạnh Thánh Anrê Avellino (1521-1608) là một ví được. Là người thông thái, có bằng cấp về luật dân sự, cha Avellino người bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một linh mục trạng sư ở Naples. Một ngày nọ, đang rất nóng lòng muốn thắng một vụ án, dù không quan trọng lắm, cha Avellino cho phép mình đưa ra một tuyên bố mà cha biết là sai sự thật. Sau đó, khi đọc Kinh thánh, cha bắt gặp những lời này trong sách Khôn ngoan 1, 11: “Ăn gian nói dối giết hại linh hồn”. Cha Avellino đã rất hối hận đến độ cha từ bỏ công việc của mình tại tòa án pháp luật để dành thời gian còn lại cho việc chăm sóc các linh hồn.
***
Ở một khía cạnh, con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ.
- Có những lời nói không đúng sự thật cha mẹ nói với con, nói trước mặt con mà cha mẹ tưởng là vô hại;
- Có những thói quen đi ngược lại những gì đã hứa với trẻ, mà cha mẹ tưởng là chuyện nhỏ, không quan trọng;
- Có những lời nói không đúng sự thật cha mẹ nói với con, nói trước mặt con mà cha mẹ tưởng là vô hại;
- Có những thói quen đi ngược lại những gì đã hứa với trẻ, mà cha mẹ tưởng là chuyện nhỏ, không quan trọng;
- Có những cách hành xử thiếu kiên nhẫn, thiếu tinh tế, đến độ độc đoán… mà cha mẹ cho là cần thiết khi dạy trẻ
thì lại đã trở thành nguyên cớ khiến trẻ không biết đâu là sự thật; nói sai sự thật; không dám nói sự thật.
Phải chăng, để trẻ dám nghĩ đúng, nói đúng, làm đúng với sự thật, với lẽ phải, với giới răn của Chúa, cha mẹ cũng hãy bắt đầu làm những điều đó ngay trong từng chi tiết của cuộc sống hàng ngày?
thì lại đã trở thành nguyên cớ khiến trẻ không biết đâu là sự thật; nói sai sự thật; không dám nói sự thật.
Phải chăng, để trẻ dám nghĩ đúng, nói đúng, làm đúng với sự thật, với lẽ phải, với giới răn của Chúa, cha mẹ cũng hãy bắt đầu làm những điều đó ngay trong từng chi tiết của cuộc sống hàng ngày?
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com (17. 8. 2022)
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com (17. 8. 2022)
(WHĐ)
Thứ Năm, 22 tháng 9, 2022
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN CHẦU MÌNH THÁNH CHÚA VÀ LẦN CHUỖI MÂN CÔI, 22.9.2022
Bắt đầu lúc 20g00 Thứ Năm, ngày 22.9.2022
tại Nhà thờ Chính toà Đức Bà Saigon.
TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ CHIỀU THỨ NĂM TUẦN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN 2022
Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Năm, ngày 22.9.2022
tại Trung tâm Mục vụ TGP.Saigon.
CÀNG GẶP THỬ THÁCH, TA CÀNG CẦN BÁM CHẶT VÀO CHÚA
CÀNG GẶP THỬ THÁCH,
TA CÀNG CẦN BÁM CHẶT VÀO CHÚA
Lm. Trần Mạnh Hùng
Mercy Center, Colorado Springs
Thứ Ba, ngày 20 tháng 9 năm 2022
Mercy Center, Colorado Springs
Thứ Ba, ngày 20 tháng 9 năm 2022
WHĐ (20.9.2022) – Trong hai ngày vừa qua, ngày 19 & 20 tháng 9 năm 2022, nhóm anh chị em chúng tôi trong khóa tu nghiệp tại Mercy Center ở Colorado Springs[1] đã được hướng dẫn để đi tham quan cảnh trí thiên nhiên rất tuyệt vời của thành phố Colorado, với những thác nước cao vút và núi đồi hùng vĩ được phủ đầy bởi các cây thông cao chạy dài từ rặng núi này đến ngọn núi khác, tạo nên các cảnh trí thật đẹp tựa như các ngọn đồi thơ mộng nơi thành phố Đà Lạt ở Việt Nam.
Sáng nay tôi có dịp được đi bách bộ một mình trên con đường mòn dưới các rặng thông mọc trên các vách núi cheo leo. Trong khi đi bộ như thế, tôi nhìn ngắm cảnh vật xung quanh, với các vách núi cao thăm thẳm, tựa như muốn đụng vào áng mây đang trôi lơ lửng trên vòm trời xanh biếc. Tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé trước thiên nhiên, trước những ngọn núi to lớn và nhìn thật vĩ đại đang đứng sừng sững trước mặt tôi. Vô tình tôi nhìn thấy những cây thông to lớn và cao vút nhưng lạ lùng thay rễ của nó lại có thể xuyên qua các khe núi và tìm cách đâm sâu vào lòng đất, nơi mà nó có thể phát triển và cắm rễ thật sâu hầu giữ cho thân cây của nó không bị lay chuyển và bị gãy mỗi khi có mưa to gió lớn.
Tôi hết sức ngạc nhiên trước sự kiện như vậy và để ghi lại những gì mà tôi đã tận mắt chứng kiến, tôi lấy cái máy điện thoại di động của tôi ra và chụp một số hình ảnh của các cây thông mà tôi nhìn thấy rễ của nó len lỏi qua các khe đá và đâm sâu vào lòng đất, để nếu ai có thắc mắc và đặt câu nghi vấn về những gì mà tôi đã mô tả ở trên, thì ít gì tôi cũng có bằng chứng cụ thể để chứng minh là tôi hoàn toàn nói sự thật.
Tôi đứng và chiêm ngắm các cây thông này với lòng thán phục, và tôi thực sự ngưỡng mộ sức sống mãnh liệt của chúng. Bởi vì các cây thông ấy đã lớn lên và phát triển trong một môi trường rất khó khăn, có thể nói là nghiệt ngã thì đúng hơn. Chúng không có đất để bám rễ cách bình thường và thoải mái, như các cây thông mà chúng ta thường trông thấy người ta trồng dọc theo hai bên vệ đường của các đại lộ sang trọng, hay tại các công viên quốc gia.
Tại
các ngọn núi này, các cây thông ấy đã phải đâm rễ của chúng dọc theo
các khe núi, nơi có các khe hở để rồi với thời gian lâu dài, rễ của
chúng mới có thể tìm được một chỗ nào đó có đất, hầu có thể cắm sâu
xuống và múc lấy các chất dinh dưỡng để nuôi thân cây, cho nó được phát
triển thành các cây thông cao và to lớn.
Tôi nhìn ngắm thật say sưa các cây thông đang đứng sừng sững trước mắt tôi, và hiên ngang vươn vai lên tới tận vòm trời.
Tôi miên man suy nghĩ về sự phát triển kỳ diệu của các chú thông này… và rồi tự trong tâm trí tôi lóe lên một tia sáng nhằm giúp tôi hiểu được ý nghĩa và giá trị của đời sống thiêng liêng, cũng như cuộc sống bình thường mà mỗi chúng ta hay va chạm, đó chính là, càng gặp nhiều gian truân và thử thách, chúng ta càng phải bám chặt vào Chúa. Chỉ có như thế ta mới múc lấy sức sống mãnh liệt từ nơi Thiên Chúa là nguồn mạch của sự sống và của mọi ân sủng. Tôi vui mừng và sung sướng, vì Chúa đã khai tâm và mở lòng trí tôi ra để tôi có thể thấu hiểu những chân lý diệu kỳ về cuộc sống, mà đôi khi chính bản thân tôi, khi đương đầu với những nghịch cảnh hay với những khó khăn, tôi đã không cố gắng và nỗ lực để cho cái rễ của mình là mối tương quan giữa tôi và Thiên Chúa được bám chặt vào nhau và cho nó được phát triển, hầu có cắm sâu vào cung lòng của Thiên Chúa. Tôi vô cùng xúc động khi tôi khám phá ra rằng, để cho cây thông có thể phát triển to lớn và đứng vững, rễ của nó phải cắm sâu xuống mặt đất, nhưng đôi khi gặp toàn là núi đá, thì chúng cần phải len lỏi và xuyên qua các khe của núi đá, hầu rễ của nó mới có thể phát triển, rồi với thời gian đến một lúc nào đó, những cái rễ cái (hay rễ chính) này sẽ có thể đâm sâu vào lòng đất, và nhờ đó, mà nó có thể giữ cho thân cây không bị xiêu vẹo hay bị ngã, nhưng sẽ đứng thẳng và sẽ vươn vai lên tận trời cao.
Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, vì tôi đã khám phá ra cho chính mình một cách lý giải tuyệt vời cho những khúc mắc của chính bản thân, mỗi khi tôi phải đương đầu với những thử thách và đau khổ trong cuộc sống, từ những căn bệnh ốm đau đã khiến tôi có lần phải nằm trên giường bệnh cả 10 ngày mà không thể nhúc nhích đôi chân hay thân mình. Tôi đã không thể tự mình ra khỏi giường mà không cần đến sự giúp đỡ của người khác. Có những lần tôi bị đau lưng và không thể ra khỏi giường và đi đứng trong nhiều ngày. Những lúc như vậy, tôi thật sự chán nản và không còn tha thiết điều gì nữa, trái lại, tôi chỉ cầu xin Chúa và Đức Mẹ chữa tôi khỏi căn bệnh và cho tôi vượt qua được các cơn đau đớn trên thân xác, nhất là cái đau ở phần cuối lưng, để tôi có thể ra khỏi giường mà không cần ai đỡ tôi dậy, hay cảm thấy bị đau đớn mà không thể nào chịu đựng nổi. Sau những cơn đau đớn khủng khiếp như vậy, mỗi khi mà tôi bắt đầu có thể tự ra khỏi giường và không có cảm giác đau đớn, tôi rất vui mừng và sung sướng tột độ. Tôi hết lòng cảm tạ Thiên Chúa và Mẹ Thánh Maria đã cứu chữa tôi và cho tôi được phục hồi lại sức khỏe và có thể tự mình đi lại, mà không cần đến sự trợ giúp của người khác. Những lúc như vậy, tôi ý thức rất rõ rệt và nghiệm ra rằng: CHỈ CÓ SỨC KHỎE LÀ QUÝ GIÁ HƠN HẾT MỌI SỰ và “SỨC KHỎE LÀ VÀNG” như ông bà ta thường nói. Có sức khỏe là có tất cả. Ốm đau nằm một chỗ thì dù có nhiều tiền đi chăng nữa, thì cũng chả có ý nghĩa gì cả, vì khi ốm đau liệt giường thì ta cũng chẳng tha thiết và ham muốn điều gì nữa. Những ai đã trải qua kinh nghiệm đau ốm thì có lẽ sẽ đồng cảm và sẽ đồng thuận với những gì mà tôi chia sẻ ở đây.
Ốm đau, bệnh tật, thất bại, bị ruồng bỏ, bị khinh chê, bị xua đuổi… tất cả đều là những thử thách mà mỗi chúng ta cần phải vượt qua và lướt thắng. Nó giống như cây thông đang mọc rễ trên các vách núi đá và rễ của nó phải tìm cách xuyên qua hay mọc theo các khe đá để có thể duy trì sự sống, cho đến khi rễ của nó có thể đâm sâu và bám chặt vào lòng đất. Chúng ta cũng vậy, mỗi nghịch cảnh, mỗi thử thách đều là những cơ hội Chúa gởi đến để chúng ta biết cách cho rễ của mình ven theo các khe núi và có thể đâm sâu và bám chặt lấy Thiên Chúa. Cho nên càng gặp nhiều gian nan thử thách, chúng ta càng phải bám thật chặt vào Chúa và để cho rễ tình yêu của chúng ta được cắm sâu vào cung lòng của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Tôi muốn mượn lời của Thánh Vịnh 39 để kết thúc bài chia sẻ của mình.
Tv 39 (38)
Trong kiếp sống phù du, người đau yếu đặt hy vọng nơi ĐỨC CHÚA và xin Người đến cứu giúp
1 Phần ca trưởng của ông Giơ-đu-thun. Thánh vịnh của vua Đa-vít.
2 Tôi đã nói: “Mình phải giữ gìn trong nếp sống,
để khi ăn nói khỏi lỗi lầm ;
tôi quyết sẽ ngậm tăm, bao lâu người gian ác còn đối mặt.”
3 Tôi câm lặng làm thinh chẳng hé môi,
mà không ích lợi gì, nên cơn đau lại càng nhức nhối.
4 Nghe trong mình nung nấu tự tâm can,
càng nghĩ ngợi, lửa càng bừng cháy,
miệng lưỡi tôi phải thốt nên lời:
5 “Lạy CHÚA, xin dạy cho con biết:
đời sống con chung cuộc thế nào,
ngày tháng con đếm được mấy mươi,
để hiểu rằng kiếp phù du là thế.
6 Ấy tuổi đời con, Chúa đo cho một vài gang tấc,
kiếp sống này, Chúa kể bằng không.
Đứng ở đời, thật con người chỉ như hơi thở,
7 thấp thoáng trên đường tựa bóng câu.
Công vất vả ngược xuôi: làn gió thoảng,
Ký cóp mà chẳng hay ai sẽ hưởng dùng.”
8 Giờ đây con biết đợi trông gì, lạy Chúa,
hy vọng của con đặt ở nơi Ngài.
9 Xin giải thoát khỏi vòng tội lỗi,
đừng để kẻ ngu đần thoá mạ con.
10 Con câm miệng chẳng nói chẳng rằng,
vì chính Chúa đã làm như vậy.
11 Xin Ngài thôi đừng đánh con nữa,
tay Ngài giáng xuống, thân này nát tan.
12 Chúa trị tội nhằm sửa dạy con người,
điều họ tha thiết, Ngài làm tiêu tan như mối đục,
thật con người chỉ như hơi thở.
13 Lạy CHÚA, xin nghe lời con nguyện cầu,
tiếng con kêu cứu, xin Ngài lắng tai nghe.
Con khóc lóc, xin đừng làm ngơ giả điếc,
vì con là thân khách trọ nhà Ngài,
phận lữ hành như hết thảy cha ông.
14 Xin ngoảnh mặt đi cho lòng con thanh thoả,
trước lúc thân này phải ra đi và không còn nữa.
(WHĐ)
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)