Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

HIỆP THÔNG

HIỆP THÔNG

Kính thưa Quý Cha, Quý Tu Sĩ và Quý Cộng Đoàn
Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Thuận Phát kính báo :
 

Bà Cố ANÊ TRẦN THỊ DUYÊN
Sinh năm 1923

Thân mẫu Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Nhứt, OP
(Nghĩa tử Cha cố Antôn)

đã an nghỉ trong Chúa lúc 14 giờ 15,
ngày Thứ Năm 22.12.2011,
tại tư gia : 233/24 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. 15, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
hưởng thọ 88 tuổi.

Thánh Lễ An Táng đã được cử hành lúc 09giờ 00, 
ngày Thứ Bảy ngày 24 tháng 12 năm 2011
tại Thánh đường Giáo xứ Hàng Sanh, 

Giáo hạt Gia Định, Giáo phận Saigon.

Xin Quý Cha, Quý Tu Sĩ và Quý Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Bà Cố ANÊ sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

Hội Đồng Mục Vụ
Giáo Xứ Thuận Phát
Kính Báo

PHÂN ƯU

PHÂN ƯU

Giáo Xứ THUẬN PHÁT TGP. SAIGON nhận được tin :


Bà MARIA PHẠM THỊ NHẠN
 Sinh năm 1952 tại Ninh Bình

là chị ông Giuse Phạm Văn Nhất
Phó Trưởng Giáo Họ Thánh Phêrô
Giáo xứ Thuận Phát

đã an nghỉ trong Chúa lúc 16g00 ngày 27.12.2011
tại tư gia 226/11 Nguyễn Biểu, Phường 2, Quận 5, TPHCM.
Hưởng thọ 60 tuổi.

Nghi thức tẩn liệm nhập quan lúc 21g00 ngày 27.12.2011 

Thánh Lễ Cầu Hồn tại gia lúc 19g00 ngày 29.12.2011

Thánh lễ An Táng lúc 06g00 ngày 30.12.2011 

tại thánh đường Giáo xứ Chợ Quán, 
Giáo hạt Saigon Chợ Quán, TGP. Saigon 
và hoả táng tại Bình Hưng Hoà, Bình Tân, TPHCM.

Xin được chia sẻ nỗi niềm bùi ngùi, thương nhớ Bà MARIA cùng
ông Giuse Phạm Văn Nhất và tang quyến. Nguyện xin Chúa sớm đón nhận linh hồn MARIA về hưởng Nhan Thánh Chúa.

Lm. Gioakim Lê Hậu Hán, Chánh xứ
và Hội Đồng Mục Vụ
Giáo Xứ Thuận Phát
TGP. Saigon

CÁC THÁNH ANH HÀI


CÁC THÁNH ANH HÀI 28.12

Nhân ngày lễ kính Các Thánh Anh Hài, thuanphat's blog trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài viết "VĂN HOÁ CAIN" của Cha Giuse Trần Việt Hùng nói về nạn phá thai đang tràn ngập khắp thế giới hôm nay và đang từng ngày từng ngày trắng trợn tiêu diệt con người trên mặt đất này.

Sự kiện tàn nhẫn, ác độc, mất nhân tính đáng lên án và nguyền rủa là thế nhưng rất tiếc lại đang được rất nhiều nguời tự hào là trí thức, là nhân đạo, tự hào là phong trào này, là tổ chức xã hội nọ... ủng hộ và cổ võ xem như chuyện thường ngày ở đời. 

Xin cảm ơn cha Giuse Trần Việt Hùng. Hy vọng nhờ ơn Chúa sẽ có nhiều người thức tỉnh sau khi đọc bài của cha. Thuanphat's blog ngày lễ kính Các Thánh Anh Hài 28.12.2011.


VĂN HOÁ CAIN

Trong xã hội có hai phong trào với khuynh hướng đối nghịch là Phò Sự Sống (Pro-life) và Phò Chọn Lựa (Pro-choice). Dùng từ ngữ “phò chọn lựa” cho nhẹ nhàng dễ nghe và dễ thuyết phục nhưng đúng nghĩa ẩn dấu là phò phá thai. Phong trào Phò Chọn Lựa được bảo lãnh và ủng hộ bởi nhiều tổ chức xã hội. Nó cũng trở thành đề tài sôi bỏng trong các buổi thuyết trình tranh cử của các ứng viên thuộc các đảng phái chính trị. Mạng sống của các thai nhi trong bụng mẹ đang bị các đảng phái chính trị tranh giành và tìm chỗ dựa để tiến thân. Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác can thiệp vào số mệnh của các thai nhi như vấn đề kinh tế, thương mại, dược phẩm, thực phẩm và dân số. 

Ngày nay, nhiều nước trên thế giới đã mở cửa cho các dịch vụ phá thai. Những phong trào ủng hộ Phò Phá Thai hay Phò Chọn Lựa (Pro-choice) lý luận rằng: Phá thai là để bảo vệ quyền của người phụ nữ. Phá thai là để ngăn ngừa bệnh di truyền. Phá thai vì trẻ thơ dị tật. Phá thai là để bảo vệ quyền sống của người mẹ. Phá thai vì bị lỡ lầm. Phá thai vì bị hiếp đáp ngoài ý muốn. Phá thai để giảm bớt khó khăn kinh tế. Phá thai trở thành một dịch vụ kiếm tiền cho các Bệnh Xá. Phá thai để giải quyết vấn đề nhân mãn. Phá thai để tìm chọn đứa con ưa thích. Phá thai là để chọn lựa phái tính. Phá thai để cha mẹ tự do sống hưởng thụ. Phá thai vì người cha hèn nhát không nhận trách nhiệm. Phá thai là để giới hạn con số mà nhà nước chủ trương. Có muôn vàn cách biện minh cho hành động giết trẻ thơ một cách hợp pháp. Nhiều cha mẹ coi các thai nhi như là gánh nặng cuộc đời. Họ muốn trút bỏ nó đi cho rảnh nợ. Phá thai thật sự là giết người đó. Đây là tội ác của nhân loại.

Phá thai là một tội ác thật nghiêm trọng (Thông điệp Tin Mừng Về Sự Sống của ĐGH JP II. Số 61). Phá thai là gì? Phá thai là giết chính con thơ của mình. Bóng tối đang bao trùm vạn vật qua sự ghen tương nghi kỵ: Nhưng chính vì quỷ dữ ganh tị mà cái chết đã xâm nhập thế gian. Những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết (Kn. 2:24). Con người nại vào nhiều lý do để giết chết con thơ một cách tàn nhẫn. Có khi thai nhi bị giết vì họ muốn giữ danh giá của gia đình dòng tộc. Có khi phá thai vì cha mẹ đang phải theo đuổi danh vọng và sự nghiệp. Có khi giết con vì con cản trở bước đường học vấn hay tiến thân. Nhiều người coi thai nhi chưa là con người và không có quyền được đối xử như một con người. Họ đã đang rao truyền văn hóa sự chết. Văn hóa của sự tiêu diệt. Văn Hóa Cain là văn hóa sự chết. Ai đổ máu con người, thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa. (St 9, 6). 

Câu truyện phá thai là giết người. Một thiếu phụ tay ẵm một thiếu nhi bước vào phòng mạch bác sĩ gia đình. Thưa bác sĩ, xin bác sĩ vui lòng giải quyết khó khăn nầy: đứa nhỏ đây mới chưa đầy một tuổi, và tôi lại mang thai nữa rồi. Chắc bác sĩ cũng biết là tôi không muốn có con liên tục như vậy. Tôi không đủ sức chịu đựng được. Thế thì bà muốn tôi giúp gì đây? Bất cứ điều gì có thể cất được các của nợ này. Sau một hồi suy nghĩ, bác sĩ trả lời: Tôi có một cách giải quyết tốt hơn để giúp bà. Nếu bà không có hai đứa con sinh gần nhau như vậy, tốt nhất là giết đứa con bà đang ẵm trong tay, vì đối với tôi, giết đứa trong bụng bà hay giết đứa trong tay bà thì cũng như nhau. Vả lại, nếu giết đứa trong bụng thì lại còn nguy hiểm cho bà nữa. Vừa nói xong, vị bác sĩ vươn tay lấy con dao nhỏ và bảo người thiếu phụ đặt đứa nhỏ lên đùi bà, đưa đầu em nhỏ ra phía ông ta. Lúc đó người thiếu phụ tái xanh mặt và thét lên: Đồ sát nhân. Chỉ vài lời nói, vị bác sĩ đã thuyết phục được người thiếu phụ trẻ hiểu ra rằng việc ông ta đề nghị giết đứa con một tuổi của bà thì cũng chẳng tệ hại hơn lời thỉnh cầu giết đứa bé chưa sinh trong bụng bà. Đàng nào cũng là giết người. Chỉ có một điều khác biệt là tuổi của hai đứa trẻ hơn kém mà thôi.

Bào thai chính là con người. Hãy quan sát thai nhi, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người trưởng thành và người già chỉ khác nhau về thời gian phát triển. Thai nhi là con người nhỏ bé cô thân, cô thế nhất và không có khả năng tự vệ. Người thân cận gần gũi nhất là mẹ và cha. Mẹ cha lại không thương yêu bảo vệ nhưng đồng lõa với các bác sĩ và ý tá để tẩy trừ, làm hại và giết chết. Muốn giết chết một thai nhi, người ta phải dùng bạo hình. Những hình thức giết thai nhi còn ghê rợn hơn tất cả những hình thức mà con người đã dùng để tra trấn và phanh thây kẻ thù. Không còn thiếu hình thức nào bạo tàn hơn mà con người không dùng. Họ dùng kẹp bóp cho nát sọ, dùng máy hút làm tan nát tấm thân bé bỏng, cắt chân tay khi trẻ thơ còn đang sống và cắt vặn cổ cho chết. Có khi bơm nước muối mặn làm cháy da non và phỏng người rồi ngộp chết. Trẻ sơ sinh trong bụng mẹ đã làm gì hại đến các bác sĩ, ý tá hay cha mẹ mà xử qúa tàn nhẫn đến như vậy. Các trẻ thơ đau đớn, gào thét, giẫy dụa và chết lịm mà không hề được nương tay.

Có nhiều cách giết thai nhi mà các bác sĩ và y tá xử dụng hằng ngày. Nhà thương không còn là nơi để tỏ lòng yêu thương chữa lành nữa. Bệnh xá hay trạm xá cũng không còn là nơi ân xá nữa rồi. Khi thai nhi còn rất nhỏ đang sống yên hàn trong cung lòng mẹ, thì người ta dùng các chất hóa học như thuốc phá thai và nước hóa chất để trục xuất thai nhi khỏi bào thai. Khi thai nhi đã phát triển, người ta đã dùng những dụng cụ kinh hồn để tiêu diệt. Đầy đủ các thứ vũ khí giết người như búa, kìm, kéo, dao, xiên, dùi, móc và kẹp. Cung lòng của người mẹ trở thành pháp trường để hành hình các trẻ thơ vô tội. Thai nhi vô phương tự vệ. Thật tội nghiệp cho kiếp thai nhi bé bỏng. Chẳng ai thèm nghe tiếng kêu gào oan ức của các thơ nhi. Thật xót xa! Con người còn xử ác độc nhiều hơn nữa qua các phương thế diệt trừ các thai nhi non nớt. Họ dùng các phương tiện hợp pháp dưới đây để giết chết:

1.     Máy hút: xé nát bào thai khỏi tử cung và hút ra.
2.     Nông và nạo
3.     Nông và kéo
4.     Bơm nước muối
5.     Bơm chất prostaglandia
6.     Cắt dạ con.

Nông và kéo : Người ta dùng một cái kẹp có răng, thường bào thai trên 18 tuần, vĩ xương đã cứng, người ta phải vặn và cắt. Đầu phải bị đập nát bằng cách đục một lỗ hổng ở sọ và dùng máy hút để hút não bộ ra ngoài cho sọ nảo xẹp lép mới kéo thân xác nát tan của thai nhi ra khỏi cung lòng mẹ được.

Cắt dạ con : Người ta cắt một đường trên bụng của Người mẹ để lôi thai nhi ra. Thường thai nhi sinh ra còn sống, người ta phải giết thai nhi bằng cách vặn cổ, bóp mũi, miệng, hoặc nhận chìm trong nước.

Phá thai là một điều tuyệt đối sai, bởi vì nó xâm phạm quyền căn bản của con người là quyền được sống. Ta sẽ đòi mỗi con vật phải đền nợ máu các ngươi, tức là mạng sống của các ngươi; Ta sẽ đòi con người phải đền nợ máu, Ta sẽ đòi mỗi người phải đền mạng sống của người anh em mình. Ai đổ máu con người, thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa. Về phần các ngươi, hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, hãy lan tràn và nảy nở thật nhiều trên mặt đất."(St 9, 3-7). Xưa hai anh em Cain và Abel con cùng cha mẹ, vì ghen tương mà đã giết nhau: Cain không muốn nghĩ về em mình và từ chối nhận trách nhiệm mà mỗi người phải có đối với người khác (Tmvss. 8).

Bộ Giáo Luật hiện hành quyết định: Người nào thực sự cung cấp việc phá thai tự động chịu vạ tuyệt thông (Số 1396). Trong sách Xuất Hành, nêu ra những khoản luật rất tỉ mỉ để bảo vệ người mẹ cũng như thai nhi. Không ai có quyền làm hư hại hay tổn thương: Nếu đàn ông đánh nhau mà xô phải một người đàn bà có thai, làm sẩy thai.. thì phải bồi thường theo đòi hỏi của người chồng…Nếu có gây tổn thương, thì ngươi phải lấy mạng đền mạng, (Xh 21, 22-23). Những bàn tay vấy máu trẻ thơ vô tội sẽ phải đền trả nợ máu. Chúng ta cũng không thể hiểu được tại sao có nhiều người phò phá thai đến thế. Phò chọn lựa hay phò phá thai là phò sự chết, trong khi chính họ muốn sống và hưởng thụ. Họ đòi quyền được phá thai. Nhà cầm quyền là những người đại diện dân là lo bảo vệ an sinh cuộc sống xã hội cho mọi người. Thế mà, có những nhà Lập Pháp lại ủng hộ quyền được giết chết trẻ thơ trong bụng mẹ. Thật là vô lý và trớ trêu.

Mục tiêu của đời sống văn minh nhân loại là cần nâng cao và bảo vệ sự sống. Trái lại, nhiều người tìm đủ mọi cách thế để hạn chế sự sống. Nhiều người còn hãnh diện và dương oai về chủ trương giết chết biết bao thai nhi. Họ ích kỷ không muốn chia sẻ hoa trái của sự sống. Muốn hưởng thụ trọn vẹn nguồn phú túc mà Thượng Đế đã trao ban. Có biết bao nhiêu nhân tài tiềm ẩn trong các thai nhi bị giết. Trong số các trẻ bị hại có những thiên tài và thánh nhân của thế kỷ. Con người xã hội đang tự tiêu diệt chính tương lai của nhân loại. Phá thai càng ngày càng nhiều vì có luật pháp hỗ trợ, vì chính sách chủ trương của nhà nước và vì đời sống luân lý đạo đức đang xuống dốc trầm trọng. Nhiều người không còn nhận ra sự cao quý của sự sống con người và chối bỏ trách nhiệm của chính mình.

Lạy Chúa, Chúa là nguồn ban sự sống. Chúa tạo dựng con người mang hình ảnh của Thiên Chúa. Hình ảnh đã bị con người lạm dụng cho những sở thích riêng. Xin cho chúng con biết trân quý, tôn trọng, bảo vệ và nuôi dưỡng sự sống của từng cá nhân. Sự sống khởi sự ngay từ giây phút đầu tiên khi tựu thai trong lòng mẹ và phát triển cho tới lúc trưởng thành. Ai cũng có quyền được sống, được hít thở không khí, được tắm nắng mặt trời và hưởng dùng mọi nguồn phú túc tự nhiên mà Thiên Chúa đã đặt để trong vũ trụ. Xin cho chúng con sống trọn vẹn đời sống trong tình yêu của Chúa. Chúng con biết rằng sự sống hay sự chết đều nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Bronx, New York.

(dunglac.org)

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

CUNG NGHINH CHÚA HÀI ĐỒNG

Ảnh : Hữu Toàn

05g00 chiều Chúa Nhật 25.12.2011, trước khi dâng thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, Giáo xứ Thuận Phát đã tổ chức Rước Kiệu Cung Nghinh Chúa Hài Đồng.

Tượng Chúa Hài Đồng bụ bẫm xinh xắn và khá lớn được đặt trên chiếc xe hoa thô sơ trang hoàng đơn giản không hoa, không đèn, không điện - toát lên sự khó khăn thấp hèn của Đấng Cứu Thế vừa hạ sinh trong máng cỏ nơi hang chiên lừa – đi giữa đoàn người đông đảo và hai Cha chủ sự (cha Chánh xứ và cha Phêrô Trần Văn Nhân, SJ, chủ tế thánh lễ).

Điều đặc biệt đáng ghi nhận là lộ trình Cung Nghinh Chúa Hài Đồng năm nay được xuất phát đi vòng quanh nhà thờ sang Giáo họ Thánh Giuse, ra đường Lâm văn Bền, về đường Trần Xuân Soạn, vào cổng chính và thẳng vào nhà thờ. Lộ trình tuy dài nhưng đoàn rước đi rất trang nghiêm trật tự và hân hoan hát vang những bài Thánh Ca phổ thông của Mùa Giáng Sinh. Tuyệt đối không gây ảnh hưởng đến giao thông công cộng. Nhiều người đi đường đã dừng lại chiêm ngắm Chúa Hài Đồng trong sự ngỡ ngàng với sự kiện lâu lắm rồi mới được thấy trên đường phố của một vùng đô thị hoá, báo hiệu cho một bước phát triển mới trên vùng đất lành chim đậu này.

Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh chiều 25.12.2011 được bắt đầu ngay sau đó khi đoàn người đã ổn định vị trí nhà thờ.


Thuanphat's blog

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA GIÁNG SINH - THÁNH LỄ BAN NGÀY (Ga 1, 1-18)



THIÊN CHÚA GIÁNG SINH TRONG MỘT GIA ĐÌNH

Ôn một kỷ niệm: Mừng Chúa Giáng Sinh năm 2000, Gx tôi chọn chủ đề “THIÊN CHÚA GIÁNG SINH TRONG MỘT GIA ĐÌNH” làm ý lực chính cho mọi sinh hoạt chuẩn bị trong Giáo Xứ, trong các Giáo Họ và các gia đình như: Đêm Canh Thức, các hang đá ở nhà thờ xứ, nhà thờ họ, và các gia đình.

Chiều 21-12, năm ấy, các giáo họ, chi họ, các đoàn thể đã hoàn thành các hang đá chung quanh nhà thờ. Xảy ra là, một chi họ có sáng kiến mới, làm hang đá rất tân thời: chỉ một ngôi sao lạ chiếu sáng giải lụa từ trên cao xuống với hàng chữ “HÔM NAY CHA ĐÃ SINH RA CON” và cuối giải lụa ấy là một HÀI NHI đang nằm trên nắm rơm, đôi mắt tuyệt đẹp, nụ cười hiền lành, giơ đôi tay rộng ra như đón lấy mọi người.

Cha sở bảo: “Rất đẹp, rất ý nghĩa, rất đúng thần học, nhưng chưa đúng với chủ đề chung của Giáo Xứ”. Mấy người thiết kế mẫu hang đá này hơi buồn lòng, nhưng rồi ông phó chủ tịch giải thích: “Các anh biết đó, mấy tuần nay Cha sở đã triển khai đề tài “THIÊN CHÚA GIÁNG SINH TRONG MỘT GIA ĐÌNH” và qua các bài giảng, Ngài đã làm nổi bật ý nghĩa Thiên Chúa làm người qua “cung lòng Mẹ Maria”, dưới sự “bảo bọc chân thành của Thánh Giuse”. Thiên Chúa xuống trần gian trong “một gia đình rất trần gian”. Hang đá của mấy anh không có Thánh Giuse, Đức Mẹ, chẳng có chuồng bò, mái che, hàng rào, con bò, con bê, lu nước, mục đồng…. nên Ngài không vui lắm”.

 Đêm 24, trong thánh lễ, Cha sở rất vui mừng nhìn thấy hang đá tân thời kia có thêm Đức Mẹ, Thánh Giuse và những con bò con bê… xinh đẹp. Ngài đã giảng một bài đầy xúc động về “Thiên Chúa đã  Giáng Sinh làm người” vì “yêu con người” nhưng “nhờ cộng tác của con người”. 

Giáng Sinh năm nay, 2011, nhân vì kỷ niệm 30 năm tông huấn “Familiaris Consortio” “Về những bổn phận của Gia Đình Kitô Hữu”, mà các Giáo Phận đang họp, hội, học về tông huấn này, gợi lên trong tôi một hoài niệm đẹp về cha cựu quản xứ và về chuyện năm 2000, đồng thời cũng khởi hứng cho tôi chút suy tư bé nhỏ.

Thiết tưởng, với quyền năng của Thiên Chúa, Ngài có thể xuống thế làm người cách long trọng, hùng vĩ, để thiên hạ nhận biết và thờ kính Ngài. Tại sao Ngài phải chọn cách xuống thế như một trẻ sơ sinh qua cung lòng một người nữ và trong một gia đình bần hàn. Hẳn là Ngài đã khiêm tốn thực hiện đúng như lời các tiên tri loan báo từ xa xưa trước, và muốn mặc cho đời sống gia đình một ý nghĩa cao quý.

Vâng, Ngài đã làm người trong một gia đình. Một Maria tin tưởng và khiêm tốn “xin vâng” để Thiên Chúa được nhập thể. Một Giuse chấp nhận từ bỏ ý riêng để chấp nhận ý trời thật thanh cao thánh khiết. Một Con Thiên Chúa làm con người từ phôi đến thai đủ chín tháng mười ngày trong bụng mẹ, để mẹ mang nặng, đẻ đau, cho con bú, mớm con ăn, ru con ngủ, thuốc chữa bệnh cho con, thao thức với con những đêm trời trở gió…  Và vì gia đình của Chúa không khác gì những gia đình trần gian, nên đã có những mục đồng như những người hàng xóm đơn sơ, thân thương, có lòng yêu trẻ con, có niềm vui đích thực khi nghe một con trẻ khóc tiếng chào đời… Các bà, các mẹ trong giáo xứ hẳn đã có những kinh nghiệm đau đớn và vui mừng lúc sinh con, thì ắt hẳn hiểu được tâm tình của người Mẹ mang tên Maria trong phút bi tráng ấy. Các ông, những người làm cha hẳn đã âu lo và sung sướng thế nào khi nghe tiếng oa oa con trẻ, thì ắt hẳn cũng hiểu tâm trạng của một người cha, người chồng mang tên Giuse kia. Những người làm cha mẹ hẳn đã trải nghiệm niềm vui khi được bà con lối xóm sẻ chia chúc mừng khi chúng ta có một người con ra đời.

Có thể nói, nhìn vào toàn cảnh Giáng Sinh của Con Thiên Chúa, mỗi tín hữu, không kể ở bậc độc thân hay hôn nhân gia đình đều phải hân hoan vui mừng và hãnh diện vì “Thiên Chúa ở giữa chúng ta”, “Thiên Chúa ở giữa dân Người”, và “Thiên Chúa ở trong gia đình” như một thành viên trung tâm của khổ đau và hạnh phúc, trung tâm của “giáo hội tại gia”, trung tâm của “trường giáo dục đức tin”, trung tâm của “sứ mạng loan báo tin mừng”. Và nếu đã chọn Chúa Giáng Sinh là trung tâm, thì ắt hẳn giá trị của mỗi nhân vị được trân quí đúng mức như các thành viên gia đình của Chúa đã thể hiện: một Giuse bảo toàn ơn gọi đồng trinh của Đức Maria, một Maria trung thành dâng hiến cho Thiên Chúa và luôn quí trọng người bạn đời Chúa gửi đến, một Giêsu với niềm hiếu kính mến yêu.

Người sống bậc độc thân cũng bắt đầu từ gia đình và cảm nếm được ý nghĩa thiêng liêng mà Cha Mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa qua việc nhận lấy con cái như quà tặng giáng sinh. Người sống bậc gia đình đang đi vào ơn gọi cao cả mà Thiên Chúa Giáng Sinh đã chọn và mặc lấy cho gia đình một ý nghĩa siêu phàm, thiêng thánh, để nơi gia đình, phải là một hang đá, một máng cỏ sống động cho Thiên Chúa Giáng Sinh.

Đêm Giáng Sinh, phải là đêm bình an nhất, đêm hạnh phúc nhất, cho mỗi người, cho mỗi gia đình, vì chính Con Thiên Chúa đã đến làm người trong một gia đình. Ngài thấu hiểu tất cả và Ngài đã biến nỗi đau tột cùng của các gia đình thành hạnh phúc tuyệt vời nhất khi ngộ ra: THIÊN CHÚA ĐANG GIÁNG SINH TRONG GIA ĐÌNH CHÚNG TA.

Nguyện xin cho chúng con đích thực là Giuse, là Maria, là Giêsu trong hang đá đơn sơ nghèo hèn của chúng con, trong nhà của chúng con với tình thương mến, lòng tôn trọng các nhân vị, với ý thức sứ mạng làm ánh sao Giáng Sinh và nhất là với niềm tin yêu phó thác.

PM. Cao Huy Hoàng, 21.12.2011

AUDIO THÁNH LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH 25-12-2011

Audio Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh sáng 25.12.2011
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.


Hữu Toàn.

Hình ảnh chiều và tối 24.12.2011 tại Giáo Xứ Thuận Phát


Hình ảnh UBND Quận 7 Chúc Mừng Giáng Sinh
22.12.2011


Hình ảnh UBND phường Tân Kiểng Chúc Mừng Giáng Sinh
20.12.2011

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA GIÁNG SINH - THÁNH LỄ RẠNG ĐÔNG (Lc 2, 15-20)

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA GIÁNG SINH - THÁNH LỄ ĐÊM (Lc 2, 1-14)

CHÚC MỪNG GIÁNG SINH VÀ NĂM MỚI 2012


BEST WISHES FOR 
A MERRY CHRISTMAS AND A HAPPY NEW YEAR
 
May this season bring you
Success, Good-times and Happiness

MỪNG CHÚA GIÁNG SINH & NĂM MỚI 2012
GIÁO XỨ THUẬN PHÁT'S BLOG

 
Kính chúc Quý Cha, Quý Tu sĩ Nam Nữ
Cùng Toàn Thể Quý Độc Giả Khắp Bốn Phương

Mùa Giáng Sinh 2011
An Lành - Thánh Đức
Đầy Tràn Hồng Ân Chúa Hài Đồng
 
Năm Mới 2012
Mạnh Khoẻ - Hạnh Phúc - Thành Đạt.

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

SAIGON ĐÓN GIÁNG SINH

Saigon rộn rã 'thơm mùi' Giáng Sinh

Các cửa hàng chuyên doanh đồ trang trí Giáng Sinh ở Saigon mở cửa từ rất sớm, kể từ sau ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh: P.A.
Khi lá vàng rơi đầy trên các con đường quanh Nhà thờ Đức Bà, tiết trời se lạnh về đêm, những con phố, cửa hàng, trung tâm thương mại lung linh ánh đèn trang trí; là lúc gió mang hương Noel đến tận các gia đình ở Saigon.

Vừa kết thúc ngày Nhà giáo Việt Nam, các cửa hàng kinh doanh hàng trang trí Giáng Sinh ở Saigon đã bắt đầu khởi động. Nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại bắt đầu trang hoàng Noel. Phố phường rực rỡ ánh đèn, hoa châu.



Giáng Sinh lung linh 'hớp hồn' người dạo phố Saigon

Trung tâm thương mại Diamond Plaza (quận 1) được trang hoàng lộng lẫy.
Ánh điện chớp nháy đủ màu sắc trên các tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi, rực rỡ ở trung tâm thương mại... thu hút người Saigon hàng đêm dạo phố chiêm ngưỡng vẻ lung linh tráng lệ trong tiết trời se lạnh.


Xây hang đá, máng cỏ trong nhà đón Chúa Hài Đồng


Cửa nhà, lối ra vào trở thành miệng hang, mặt tiền biến thành hang đá khổng lồ, xóm đạo quận 8 tại TP HCM sáng bừng lung linh mừng Giáng Sinh.


(http://vnexpress.net)

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

PHƯỜNG TÂN KIỂNG TẶNG NHÀ TÌNH THƯƠNG

P. Tân Kiểng: Tặng nhà tình thương cho hộ nghèo 


Ngày 9/11/2011, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ VN P. Tân Kiểng đã tổ chức lễ trao nhà tình thương cho hai hộ nghèo trên địa bàn phường. Đến dự có đồng chí Đinh Khắc Mai- Phó Chủ tịch UBMTTQ VN Quận; đ/c Đào Sỹ Tú- QUV, Bí thư ĐU P. Tân Kiểng; đ/c Nguyễn Thị Ngọc Hoa- Chủ tịch UBMTTQ VN phường; đ/c Võ Hồng Lâm- Phó Chủ tịch UBND phường và đại diện cấp ủy chi bộ khu phố cùng bà con lối xóm cũng đến chung vui với hai gia đình được tặng nhà. Gia đình ông Phạm Văn Hội (KP4, P. Tân Kiểng) là một gia đình giáo dân, gia đình thuộc diện nghèo và có một người con đang làm nghĩa vụ quân sự tại Khánh Hòa. Với sự hỗ trợ của chính quyền nhất là đơn vị tài trợ (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 25.000.000 đồng) cộng với số tiền dành dụm được, gia đình ông đã xây nên một căn nhà khá khang trang, ấm áp.


(nguồn : quan7.hochiminhcity.gov.vn)

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM B

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật IV mùa Vọng năm B.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG B (Lc 1, 26-38)



HÃY LÀ NHỊP CẦU ĐƯA
CHÚA ĐẾN VỚI ANH EM 

 Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
Hãy là nhịp cầu đưa Chúa đến với anh em

Những cây cầu rất đắc dụng trong giao thông, giúp những người bị ngăn cách bởi khe suối, bởi sông sâu, biển rộng dễ dàng vượt qua trở ngại để gặp gỡ tiếp xúc với nhau. 

Đơn giản nhất là những cây cầu khỉ chênh vênh vắt qua những con suối nhỏ giúp cư dân đôi bờ cách biệt có thể qua lại với nhau. Kiên cố hơn thì có những cây cầu bê tông nối liền các tuyến giao thông quan trọng, giúp người lữ hành vượt qua những con sông rộng đi đến những phương trời xa. Đáng kể hơn phải nói đến những chiếc cầu dây văng hùng vĩ, băng qua những con sông và vùng vịnh rộng lớn, như cây cầu Golden Gate nổi tiếng, giúp cư dân hai bên bờ vịnh San Francisco có thể đến được với nhau thật nhanh chóng, dễ dàng. 

Con người có thể sử dụng những công nghệ tiên tiến để xây dựng nhiều loại cầu vượt qua nhiều ngăn cách khác nhau trên mặt đất, nhưng làm cách nào để xây dựng được cây cầu đặc biệt nối trời với đất, đưa Thiên Chúa đến với loài người và đưa loài người lại gần Thiên Chúa? 

Từ ngày nguyên tổ phạm tội, quan hệ nồng ấm giữa Thiên Chúa và loài người bị cắt đứt. Tội lỗi khiến con người bị tách lìa và xa cách Thiên Chúa bằng một khoảng cách gần như bất tận. 

Vì tự cách ly với Thiên Chúa là nguồn mạch hạnh phúc và ân sủng, con người phải héo hon và tàn lụi dần như thân phận của những chiếc lá lìa cành. 

Nhưng Thiên Chúa là Cha giàu lòng yêu thương không nỡ để cho loài người phải vĩnh viễn xa lìa Người là cội nguồn sự sống. Người lên kế hoạch xây dựng một nhịp cầu vĩ đại, nối liền trời với đất, giao hoà Thiên Chúa với con người. 

Để thực hiện kế hoạch nầy, Thiên Chúa sai sứ thần Gapriel đến gặp Đức Maria, mời Mẹ cộng tác vào công trình hệ trọng nầy.

Sau khi biết ý định Thiên Chúa, với tinh thần sẵn sàng vâng phục của người tôi tớ, Đức Maria thưa với thiên thần rằng: "Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền." 

Từ lúc đó, Đức Maria trở thành nhịp cầu nối liền trời với đất, nhịp cầu kỳ diệu nhất trong lịch sử nhân loại. Thế là qua Mẹ Maria, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống với loài người, mặc lấy xác phàm và sống giữa nhân loại, để tỏ bày cho mọi người nhận biết Thiên Chúa là Cha của mình và dẫn đưa họ về với Chúa Cha. 

Một kỷ nguyên mới được khởi sự nhờ sự vâng phục và hợp tác của Mẹ Maria. Muôn người trên khắp thế giới ngót hai ngàn năm qua đã nhờ Mẹ mà được giao hoà với Thiên Chúa và đón nhận ơn cứu độ do Đức Giêsu mang đến. 

Tuy nhiên, cho tới hôm nay vẫn còn rất nhiều người chung quanh chúng ta chưa nhận biết Đấng Cứu Độ nên Thiên Chúa rất cần những nhịp cầu khác để đến với họ và đưa họ về với Người.

Thiên Chúa thiết tha mời gọi mỗi chúng ta hãy nối tiếp vai trò của Mẹ Maria, bắc thêm những nhịp cầu mới để đưa Chúa đến với những người chưa biết Chúa đang sống chung quanh. 

Mẹ Maria nhận thức phận mình chỉ là nữ tỳ hèn mọn nên đã mau mắn đáp lời Chúa mời gọi. Còn chúng ta là ai mà cứ mãi nấn ná chần chừ, chẳng muốn thi hành ý Chúa, chẳng muốn tuân lệnh Chúa truyền để trở thành nhịp cầu đưa Chúa đến với tha nhân?

Nguyện xin Chúa giúp chúng con noi gương bắt chước Mẹ Maria, nhận ra mình chỉ là tôi tớ hèn mọn, mà phận làm tôi thì không được làm trái mệnh lệnh Chúa truyền. 

Nguyện xin Mẹ dạy chúng con mau mắn đáp lời Chúa mời gọi và thưa cùng Ngài: "Nầy tôi là tôi tớ Thiên Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền."

(tinmung.net)

Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

CÔNG AN QUẬN 7 CHÚC MỪNG GIÁNG SINH GX THUẬN PHÁT


Vào lúc 14g30 ngày 16.12.2011 đoàn đại diện Công An Quận 7, do ông Lê Văn Lâm, Phó Trưởng Công an Quận làm trưởng đoàn, đã đến Nhà Thờ Thuận Phát Chúc Mừng Cha Chánh xứ, Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ và Giáo dân Giáo xứ Thuận Phát nhân dịp Mừng Lễ Giáng Sinh 2011. 

Đại diện giáo xứ tiếp đoàn gồm có các ông Chủ tịch, Phó CT.HĐMVGX và ban thường vụ (Cha Chánh xứ bận đi tĩnh tâm các cha trong giáo hạt). Hai bên đã thăm hỏi, trò chuyện trong tình thân mật, vui vẻ cùng vời những lời chúc mừng tốt đẹp. 

Ông CT.HĐMVGX thay mặt Cha Chánh xứ và cộng đoàn Giáo xứ  cám ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Công An Quận, và cầu chúc các vị được nhiều sức khỏe, thành công trong công việc và gia đình hạnh phúc.

Phái đoàn chia tay ra về sau khi trao quà mừng Lễ Giáng Sinh. 

Hữu Toàn

Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM B

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật III mùa Vọng năm B.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.



Hữu Toàn.

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG B (Ga 1, 6-8.19-28)



LÀM… CHỨNG

Hãy cho tôi biết những việc bạn làm, những điều bạn nghĩ… tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là ai? Câu trả lời bạn là ai rất quan trọng, vì chưng nó sẽ cho biết bạn có thuộc về Thiên Chúa hay không?

Thực tế, có rất nhiều người mang danh Kytô hữu nhưng chẳng thấy Chúa Giêsu ở đâu trong họ cả, lấy đâu việc làm chứng cho sự hiện diện của Ngài. Thời đại này là thời đại của Thánh Thần, là thời đại chứng nhân. Đức Giêsu đã đến, đã sống và làm chứng. Thánh Thần tình yêu kiện toàn những gì Ngài đã rao giảng. Bổn phận của những kẻ tin, bước theo Đức Giêsu chính là làm chứng cho tình yêu và ơn cứu độ của Ngài.

Thánh Gioan tẩy giả đã khẳng định vai trò của mình, đó là vai trò của người được Thiên Chúa sai đến, vai trò của người được Thiên Chúa tuyển chọn, vai trò của người làm chứng. Ông đã thẳng thắn biểu lộ sự thật về mình cũng như khẳng định vị thế của Thiên Chúa. Ông không tự cho mình là ánh sáng, nhưng được sai đến để làm chứng về Ánh sáng (x. Ga 1, 6-8). Chính Thiên Chúa là Ánh sáng chân lý đến trần gian để phá tan, để đẩy lùi bóng đêm tội lỗi và sự chết.

Căn bệnh nguyên thủy của thời đại đó chính là căn bệnh tham mê danh vọng. Sở dĩ đã bao nhiêu thời đại qua đi mà Thiên Chúa vẫn không mấy được nhận biết một phần là do sự tự mãn của nhân loại. Thay vì chứng nhân quyền uy, sức mạnh và tình thương của Thiên Chúa, con người lại tự vỗ ngực xưng tên, mua danh bằng công việc của Ngài.

Phép rửa mà thánh Gioan làm trong nước không phải do bản thân ông có khả năng tha tội hoặc được quyền tha tội, nhưng đều do Thiên Chúa ủy thác. Chỉ có Đấng vô tội mới có quyền tha tội. Phép rửa của Ngài là phép rửa trong Chân lý và Sự thật, trong Thánh Thần và Tình yêu.

Con người lạm dụng hoặc hiểu sai về Thiên Chúa cho nên đã đi chệch đường lối Ngài. Hơn bao giờ hết, ngày nay Giáo hội rất cần những chứng nhân, Giáo hội rất cần những con người can đảm làm chứng cho Ánh sáng cứu độ. Giữa một thời đại nhiễu nhương sự ác, bóng tối và ánh sáng chen lẫn, trà trộn, xô bồ, một cảm thức vô thần đang dần dần xâm chiếm tâm trí nhân loại. Người ta không cần biết đến Thiên Chúa là ai, cũng chẳng quan tâm đến đạo đức nhân phẩm con người. Một thế giới mà ở đó con người mải miết xâu xé, sát hại lẫn nhau chỉ vì tiền tài, danh vọng, tình yêu và nhục dục. Thiên Chúa bị bóp nghẹt, Ngài không được nhân loại biết đến, Ngài cũng chẳng được đón nhận. Thế giới chối bỏ Thiên Chúa, nhân loại từ khước tình yêu và uy quyền của Ngài. Chưa kể đến số đông những con người mang danh Kytô hữu mà lại giết chết sự hiện diện của Đức Kytô qua thái độ sống của mình.

Có thể nói nhân loại chỉ đang làm mà không chứng, nói mà không hành. Người ta rao giảng yêu thương nhưng không có yêu thương. Người ta dạy về Thiên Chúa nhưng chính bản thân lại không có Thiên Chúa. Người ta chỉ làm công việc của Thiên Chúa mà lại vắng bóng Thiên Chúa. Người ta chỉ rao giảng lời Thiên Chúa nhưng không sống cho Thiên Chúa. Không gì đáng sợ hơn bằng căn bệnh gian dối, lấy việc Thiên Chúa, danh nghĩa Thiên Chúa để tìm được chỗ đứng, vị thế giữa lòng nhân loại. Nào được mấy ai biết tìm đến việc tìm kiếm sự hiện diện của Thiên Chúa và tha nhân trong chính cuộc đời mình, không với mưu cầu nào khác hơn ngoài việc qui hướng về Đấng là Chủ tể của sự sống và tình yêu thương.

Lạy Chúa, thánh Gioan tiền hô đã can đảm nói lên sự thật về mình cũng như sự thật về Thiên Chúa. Không những thế, Ngài còn dùng cả cuộc sống để chứng nhân cho những điều mình rao giảng. Xin giúp con ý thức bản thân chính là muối, là men, là ánh sáng Thiên Chúa muốn đặt con vào trần gian. Xin giúp con biết dùng cả cuộc đời làm chứng cho Công lý và Sự thật. Chớ gì những người sống quanh con, những ai con kề cận, tiếp xúc đều cũng có thể nhận biết Thiên Chúa ngay trong hành động sống của mình. Xin gìn giữ con khỏi hố sâu danh vọng, ích kỉ đê hèn, để rồi bóp nghẹt Thiên Chúa bằng bóng tối tội lỗi và lớp sơn son giả hình bên ngoài. Xin đừng để lời con nói, việc con làm đi ngược với chân lý Thiên Chúa. Chớ gì người thân cận bên con có thể nhận thấy Ánh sáng Thiên Chúa đang chiếm ngự địa cầu trong chính tâm hồn con.

M. Hoàng Thị Thùy Trang.

(thanhlinh.net)

Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH GẶP GỠ TU SĨ VÀ CHỦNG SINH GP.VINH

Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli 
gặp gỡ Tu sĩ và Chủng sinh giáo phận Vinh



GPVO - Trong khuôn khổ chuyến viếng thăm mục vụ tại Giáo phận Vinh, chiều ngày 06/12/2011, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, đã đến thăm và nói chuyện với các Tu sĩ và Chủng sinh giáo phận.

Gặp gỡ Tu sĩ: "Khó khăn thử thách như là phần tất yếu của đời sống Giáo Hội" 
Buổi gặp gỡ nói chuyện với Tu sĩ các Hội dòng diễn ra tại Nhà thờ chính tòa Xã Đoài, vào hồi 15 giờ 30. Cùng đi với Đức TGM Leopoldo Girelli có Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, cha Andrea Spengne, thư ký của Đức TGM, cha Agostino Nguyễn Văn Dụ, cha Phêrô Nguyễn Chí Thiết, cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên, cha thư ký Tòa giám mục Phêrô Nguyễn Văn Hương. Đón tiếp Đức TGM cùng phái đoàn có cha Phaolô Bùi Đình Cao, đặc trách Liên tu sĩ; Cha Phêrô Nguyễn Vĩnh Tâm, tuyên úy Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh; Cha Phêrô Nguyễn Hiệu Phượng, tuyên úy Hội Dòng Thừa sai Bác ái; cha FX. Võ Thanh Tâm, quản hạt Xã Đoài.
Trong lời chào mừng Đức TGM Đại diện Tòa Thánh, Cha đặc trách liên tu sĩ đã trình bày lược sử hình thành và phát triển của các Hội dòng cũng như những thuận lợi, khó khăn trong hoàn cảnh hiện tại.
(GPVO)

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI


Ngày 08.12

Một trong những lễ đẹp lòng trái tim Mẹ Maria nhất, chắc chắn là lễ vô nhiễm nguyên tội. Thánh lễ này nhằm tôn kính đặc ân riêng cho mẹ là đã được thụ thai trong lòng thánh Anna một cách tinh tuyền không vương tì ố. Thiên Chúa đã giữ gìn Mẹ khỏi tội tổ tông, tội mà vì mọi người chúng ta khi sinh ra đều vướng mắc vì thuộc dòng giống Adam. Đức Maria, do một đặc ân duy nhất, từ lúc hình thai, vẫn luôn tinh tuyền xinh đẹp trước mặt Chúa. Bởi vậy, do ơn thánh và do cuộc sống, Mẹ luôn là đối tượng đẹp mắt Chúa, theo như lời thánh kinh đã được quy về Mẹ: - Mẹ tuyệt mỹ, không hề vương vấn tội tình.

Người ta có thể tự hỏi, làm sao lại có đặc ân này ? Để trả lời cho trường hợp đặc biệt này, chúng ta chạy đến ơn phúc của Chúa Giêsu Kitô. Ơn cứu chuộc của Chúa Kitô đã có sức mạnh toàn năng để cứu nhân loại khỏi tội nguyên tổ, cũng đã giữ gìn cho Mẹ khỏi tội tổ tông. Chắc chắn đây là một phép lạ, nhưng phép lạ này không lạ lùng hơn các điều kỳ diệu trong cuộc đời Đức Mẹ. Hơn nữa, các dặc ân khác Đức Mẹ thụ hưởng mà chúng ta chấp nhận sễ dàng, đều là hiệu quả của ơn vô nhiễm nguyên tội và giả thuyết ơn huệ này, nếu chối bỏ ơn Vô Nhiễm nguyên tội, mỗi biến cố trong cuộc đời Đức Maria đều giả thiết một phép lạ mới, nhưng với ơn vô nhiễm nguyên tội, mọi điều đều có thể giải thích được dễ dàng, vì không vương mắc tội nguyên, Mẹ Maria vượt qua tất cả những gì là hiệu quả và hình phạt do tội gây nên, như tình tư dục, thống khổ và tan rữa sau khi chết. Con người không mắc tội nguyên tổ là một bí ẩn không thể giải thích nổi. Đức Maria, nếu mắc tội nguyên tổ lại còn là một bí ẩn khó giải thích hơn nữa.

Niềm tin vào sự vô nhiễm nguyên tội của Mẹ Maria là một niềm tin không thễ thay đổi. Các nhà thần học đã chứng minh điều đó, các giáo phụ giảng dạy, các nhà giảng thuyết phổ biến... nhưng thời đại của chúng ta được thấy sự vinh quang cao cả này trở thành tín điều trong đức tin Kitô giáo, ngày 8 tháng 12 năm 1854, trước sự hiện diện của 54 hồng y, 42 Đức Tổng giám mục và 92 Đức Giám mục cùng đoàn người đông đảo, vị đại diện Chúa Kitô đã tuyên bố tín điều từ bao thế kỷ đợi trông. Chúng ta kể ra một vài lý do khiến Giáo hội công bố tín điều : Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
  1. Chúa Giêsu Kitô, vì sự thánh thiện của Ngài, phải được sinh ra bởi người mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội. Đấng thấy cả tì vết nơi các thiên thần, lại chịu sinh ra từ một thân thể bị nhơ nhớp vì tội lỗi được sao ? Thân xác của Chúa Kitô là xác thân bởi Mẹ Maria. Vậy nếu Mẹ Maria thụ thai trong tội, hẳn Ngài đã thông truyền cho Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội lỗi. Quả là một điều ô nhục cho Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội lỗi. Quả là một điều ô nhục cho Chúa !
  2. Vinh quang của Chúa Giêsu phải giữ cho Mẹ Người khỏi vết nhơ tội nguyên. Mục đích của Chúa Con khi xuống trần gian này là để hủy diệt sự uy quyền của quỉ dữ và tội lỗi. Người đã thắng ma quỉ khi nhờ phép rửa tội, đưa các Kitô hữu ra hỏi vòng tội lỗi, thanh tẩy các tội nhân nhờ phép giải tội. Người đã thắng ma quỉ cả trước khi Người sinh ra, như khi thánh hóa từ lòng mẹ tiên tri Giêrêmia, thánh Gioan tẩy giả, thánh Giuse bạn Đức Trinh Nữ.
Nhưng những chiến thắng này chưa hoàn toàn. Còn một lúc mà quyền lực hỏa ngục khoe khoang rằng: có thể làm cho ơn thánh bị vô hiệu, đó là lúc thụ thai. Vậy sự chiến thắng sẽ hoàn hảo nếu Mẹ Maria được ơn vô nhiễm nguyên tội, đặc ân này thể hiện lời hứa đã được loan báo từ trước: - Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa giòng giống ngươi và dòng giống nó. Dòng giống nó sẽ đạp nát đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót chân" (St 3,15).

Niềm tin vào ơn vô nhiễm nguyên tội của Đức Maria đã được chính Đức Mẹ chứng thực. Năm 1858, nghĩa là chỉ bốn năm sau ngày tuyên bố tín điều, Mẹ đã hiện ra tại Lộ Đức và tuyên bố : - Ta là Đấng vô nhiễm nguyên tội ngay từ buổi đầu thai.

Việc mừng trọng thể lễ Đức Trinh nữ Maria Vô nhiễm nguyên tội vào mùa vọng có một ý nghĩa đặc biệt, như mừng "cuộc chuẩn bị căn bản cho Đấng Cứu thế xuất hiện, vầng đông sáng tươi của một Hội Thánh không tì vết" (Marialis Cultus 3)

Tác giả Hạnh Tích Các Thánh 
 
(dunglac.org)

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH THĂM GIÁO PHẬN VINH (4)

Đức TGM Leopoldo Girelli cử hành Lễ đại trào 
tại TT Hành hương - Đền Thánh Antôn Trại Gáo


 

GPVO (06.12.2011) - Trong suốt lộ trình viếng thăm mục vụ tại Giáo phận Vinh bắt đầu từ chiều ngày 3.12.2011, Đức TGM Leopoldo Girelli đã đặt chân tới nhiều giáo hạt, giáo xứ trên địa bàn Nghệ - Tĩnh - Bình: giáo xứ Thanh Dạ (hạt Thuận Nghĩa), giáo hạt Nguồn Son, giáo hạt Hướng Phương, giáo hạt Văn Hạnh. Sáng hôm nay, ngày 6.12.2011, vị Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam đã cùng phái đoàn đặt chân đến Trung tâm hành hương - Đền Thánh Antôn Trại Gáo (giáo xứ Mỹ Yên) và cử hành Thánh lễ đại trào tại đây.

Đồng tế với ngài có Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Đức Cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Lm Andrea Spengne - thư ký của Đức TGM, Lm Augustinô Nguyễn Văn Dụ, Lm Phêrô Nguyễn Văn Viên – Tổng Đại diện, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương – Chánh văn phòng, quý cha hạt cùng gần 150 Linh mục trong giáo phận trước sự hiện diện đông đảo của quý chủng sinh, tu sĩ và hàng ngàn giáo dân.

Trại Gáo vẫn luôn là điểm đến của niềm tin, của những cuộc hội ngộ mang nhiều ý nghĩa. Trong ngày đặc biệt hôm nay, sự hiện diện của vị Khâm Sứ Tòa Thánh đã quy tụ trên 10.000 giáo dân khắp nơi trong giáo phận nhà cầm trên tay lá cờ vàng trắng đến để được lắng nghe, chia sẻ và bày tỏ lòng yêu mến đối với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI thông qua vị đại diện của ngài, đồng thời để diễn tả tâm tình hiệp nhất và lòng trung thành sắt son đối với Tòa Thánh. Bầu khí gần gũi thấm đượm tình cha con đã để lại nhiều ấn tượng đối với Đức TGM cũng như mọi tín hữu tại giáo phận nhà. Cuộc hội ngộ tuy ngắn ngủi nhưng đã làm thỏa mãn hàng chục ngàn con tim của giáo phận đang hướng về vị đại diện Chúa Kitô trong niềm vui sướng, mến yêu và tri ân.

(GPVO)

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH THĂM GIÁO PHẬN VINH (3)

Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli 
thăm Quảng Bình và Hà Tĩnh
 


GPVO - Trong khuôn khổ chuyến viếng thăm mục vụ Giáo phận Vinh, chiều ngày 04/12/2011, Đức TGM Leopoldo Girelli cùng phái đoàn đã tới thăm, dâng Thánh lễ và gặp gỡ giáo dân tại 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. Cuộc viếng thăm tại 2 tỉnh kết thúc với Thánh lễ trọng thể tại Giáo xứ Văn Hạnh và cuộc gặp đại diện giáo dân.

Những tình cảm nồng hậu, những tràng pháo tay giòn giã, nồng nhiệt dạt dào trong hàng vạn con tim vui tươi khó tả cùng với không khí nhộn nhịp chưa từng có là những điều chúng tôi muốn diễn tả chuyến viếng thăm và làm việc tại hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh của phái đoàn Tòa Thánh trong hai ngày 4-5/12 vừa qua.

Xem chi tiết >>

Xem video >>

Mời xem Video Thánh Lễ tại Giáo hạt Văn Hạnh>>

(GPVO)

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH THĂM GIÁO PHẬN VINH (2)

Đức TGM Leopoldo Girelli 
cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài


GPVO - Sáng ngày 04/12/2011, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam, sau khi đặt chân tới Giáo phận Vinh chiều ngày 03/12, đã cử hành Thánh lễ Chúa nhật II Mùa Vọng tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Đồng tế với ngài có Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Lm Andrea Spengne - thư ký của ngài, Lm Agostino Nguyễn Văn Dụ, Lm Phêrô Nguyễn Văn Viên - Tổng Đại diện, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương - Chánh văn phòng TGM, Lm Phêrô Trần Văn Thanh - Giám đốc Tiền Chủng viện, quý Cha quản hạt cùng quý Cha trong giáo phận trước sự hiện diện đông đảo của quý chủng sinh, tu sĩ, hội sinh viên Công giáo đang học tập tại Thành phố Vinh và hàng ngàn giáo dân.

Trước khi Thánh lễ bắt đầu, Lm Fx. Võ Thanh Tâm - quản hạt Xã Đoài thay mặt cộng đoàn nói lên lời tri ân cùng những lời chúc mừng tới Đức Tổng Giám mục vì sự hiện diện của ngài trên mảnh đất giáo phận nói chung và tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài nói riêng. Đây quả là một sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt khi các tín hữu giáo phận nhà được gặp gỡ vị đại diện của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.

(GPVO)

Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2011

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH THĂM GIÁO PHẬN VINH (1)

Đức TGM Leopoldo Girelli 
bắt đầu chuyến viếng thăm mục vụ Giáo phận Vinh

 
GPVO – Từ chiều ngày 3 đến ngày 6 tháng 12 năm 2011, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam, tới thăm mục vụ Giáo phận Vinh. Theo chương trình, ngoài Nhà thờ Chính toà Xã Đoài, Đức TGM còn thăm và dâng thánh lễ tại các giáo xứ Hướng Phương (Quảng Bình), giáo xứ Văn Hạnh (Hà Tĩnh), Trung tâm hành hương Trại Gáo (Nghệ An) và có các cuộc gặp gỡ giáo dân, linh mục đoàn, tu sĩ và chủng sinh giáo phận.
Ngày 13-01-2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm Đức TGM Leopoldo Girelli làm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam. Đây là một tin vui cho Giáo Hội Việt Nam. Từ đó đến nay, Đức TGM đã thực hiện nhiều chuyến viếng thăm mục vụ các giáo phận miền Bắc, Trung, Nam. Giáo phận Vinh là điểm viếng thăm cuối cùng của Đức TGM trong 26 giáo phận tại Việt Nam...

(nguồn : giaophanvinh.net)

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG NĂM B

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật II mùa Vọng năm B.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Cuối Thánh Lễ có Chầu Mình Thánh Chúa ( Chúa Nhật đầu tháng ).
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.



Hữu Toàn.

Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2011

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG B (Mc 1, 1-8)



NGƯỜI DỌN ĐƯỜNG TÂM HỒN

Lm. Nguyễn minh Hùng
Mỗi lần chuẩn bị cho xa giá của nhà vua đi qua một nơi nào đó, thường có một người lính cầm loa phóng thanh đi trước hô to để dọn đường. Khi nghe tiếng loa báo hiệu như thế, dân chúng sẽ thu dọn mọi thứ rác rến bừa bãi, thu dọn những gì bị coi là không đẹp mắt, làm cho con đường sạch đón vua đi qua.

Cũng thế, mỗi lần có một phái đoàn quan trọng của chính phủ đi trên đường phố, thường có xe cảnh sát và đoàn xe mô tô đi trước, làm nhiệm vụ bảo vệ và dọn đường để chuẩn bị cho xe của phái đoàn cấp cao đi qua.

Nhiệm vụ của thánh Gioan Tẩy giả vừa giống như thế, nhưng cũng vừa không giống như thế. Giống là vì thánh Gioan cũng được gọi là người dọn đường. Không giống là vì nhiệm vụ của thánh Gioan quan trọng hơn, cao cả hơn: Thánh Gioan không dọn đường đi như những người dọn đường cho vua chúa, nhưng là Dọn Đường Tâm Hồn.

Dọn đường cho chính Thiên Chúa đi vào tâm hồn con người. Người dọn đường tâm hồn nhắn gởi đến mọi người lời kêu gọi thống thiết: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng".

Cùng với lời kêu gọi dọn đường cho Chúa là rao giảng phép rửa sám hối để đem mọi người trở về với lòng ăn năn tội nhằm xin ơn tha thứ. Hóa ra dọn đường cho Chúa ngự vào tâm hồn, không có gì khác hơn, nhưng chính là hoán cải đời sống và thú nhận tội lỗi để được ơn tha thứ. Chỉ có tâm hồn trong sạch, một tâm hồn hoàn toàn không vướng mắc tội lỗi mới xứng đáng cho Chúa ngự vào.

Dù lời mời gọi của thánh Gioan Tẩy giả: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng" đã có từ rất lâu, nhưng vẫn rất phù hợp với mọi người hôm nay. Vì ở đâu có tội lỗi, ở đó rất cần ơn ăn năn sám hối. Bạn và tôi có tội. Cách duy nhất để dọn đường và sửa đường đón Chúa ngự vào tâm hồn là ăn năn sám hối.


(tinmung.net)

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

THƯ NGỎ CỦA CÔNG NGHỊ GIÁO PHẬN SAIGON 2011

Thư ngỏ của Công nghị TGP.TPHCM 2011


WGPSG -- Sau Thánh lễ khai mạc vào chiều Chúa nhật 20-11 cùng 5 ngày làm việc của các đại biểu (từ thứ hai 21-11 đến thứ sáu 25-11-2011), Công Nghị Giáo Phận TP.HCM đã bế mạc cách trọng thể trong Thánh lễ phong chức linh mục cử hành vào lúc 8g30 sáng thứ bảy 26-11-2011 tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn.
Vào cuối Thánh lễ bế mạc, Thư Ngỏ của Công nghị Tổng Giáo phận TP. HCM 2011 đã được long trọng công bố. 

Thư Ngỏ đã được soạn theo một lược đồ gồm 8 điểm:
1. Công nghị và bối cảnh
2. Chuẩn bị và diễn tiến
3. Ba chủ đề
4. Hiệp thông với Chúa
5. Hiệp thông với nhau
6. Thi hành sứ vụ
7. Các lãnh vực đời sống xã hội
8. Các đề nghị, niềm tri ân và ước nguyện.
  
THƯ NGỎ CỦA CÔNG NGHỊ TỔNG GIÁO PHẬN TP. HCM 2011

ĐỔI MỚI ĐỂ HIỆP THÔNG 
VÀ CHU TOÀN SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG
"Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, 
và phải mặc lấy con người mới."
                                                                                                                      (Ep 4, 23-24)

Kính thưa cộng đoàn Dân Chúa Tổng Giáo phận Thành phố HCM,

1. Theo lời kêu gọi của Đức Hồng y Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, và Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, chúng tôi, 178 đại biểu gồm 51 linh mục giáo phận, 15 linh mục tu sĩ, 29 tu sĩ, 83 giáo dân, đã họp Công Nghị Giáo Phận từ ngày 20 đến 26 tháng 11 năm 2011 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận.

Cách đây đúng một năm, Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn Giáo Hội tại Việt Nam cử hành Đại Hội Dân Chúa (21-25/11/2010). Chúng tôi tin rằng cũng một Thánh Thần ấy đã thúc đẩy các mục tử của chúng ta quyết định triệu tập Công Nghị Giáo Phận ngay sau khi Đại Hội này kết thúc, để tạo cơ hội cho mọi người tham gia công cuộc xây đắp gia đình giáo phận, theo định hướng Giáo Hội mầu nhiệm – hiệp thông – sứ vụ, theo đường lối của Tin Mừng, nhằm loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô cho mọi người.

2. Để chuẩn bị cho Công Nghị, từ nhiều tháng qua, cộng đoàn Dân Chúa trong các giáo xứ, giáo hạt, dòng tu và đoàn thể tông đồ đã cầu nguyện, thảo luận, chọn lựa các ý kiến và đề cử đại biểu tham gia Công Nghị.

Công nghị đã khai mạc với thánh lễ mừng Chúa Kitô là Vua vũ trụ, Đấng đã đến khai mở và dẫn chúng ta vào "Vương quốc của Sự thật và Tình yêu, Công chính và Bình an".

Mỗi ngày, trong năm buổi sáng, dưới sự chủ tọa của Đức Hồng y hay của Đức cha Phụ tá, sau khi cùng nhau dâng thánh lễ hay đọc giờ Kinh Sáng, chúng tôi lắng nghe các bài tham luận, rồi họp tổ thảo luận và chia sẻ kết quả cho nhau trong giờ đúc kết.

Công nghị bế mạc với thánh lễ phong chức linh mục cho ba phó tế như biểu tượng của hồng ân được sai đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân.

3. Xác tín rằng, Giáo Hội là Gia Đình của Thiên Chúa Ba Ngôi do Chúa Kitô thiết lập, chúng ta được mời gọi đi chung với nhau để xây đắp mối hiệp thông hiếu thảo với Ba Ngôi Thiên Chúa, xây đắp mối hiệp thông hợp nhất trong gia đình Giáo Hội, mở rộng mối hiệp thông đồng cảm chia sẻ trong gia đình nhân loại. Vì thế, mọi thành phần trong giáo phận được kêu gọi đổi mới để hiệp thông và chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng.

4. Trong ngày thứ nhất của Công Nghị, chúng tôi khám phá lại con đường đầu tiên dẫn chúng ta đi sâu vào mối hiệp thông với Thiên Chúa là Lời Chúa và các Bí Tích. Tuy nhiên, trong thực tế, chúng ta chưa quan tâm đủ đến tầm quan trọng của Lời Chúa trong đời sống Kitô hữu. Vì thế, cần đem Lời Chúa vào cuộc sống bằng việc lắng nghe Lời Chúa và chia sẻ sức sống của Lời ấy cho nhau trong thánh lễ của giáo xứ, trong giờ kinh tối gia đình, trong các giờ giáo lý và trong các nhóm nhỏ. Lời Chúa được đón nhận trong tâm thế cầu nguyện, dưới ánh sáng của Thánh Thần Chân lý, có sức mạnh đổi mới con tim, chính là chủ lực của sự hiệp nhất.

5. Qua ngày thứ hai, chúng tôi quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng sự hiệp thông trong gia đình cũng như giáo xứ, trong cộng đoàn dòng tu cũng như trong gia đình giáo phận. Muốn được như thế, cần đổi mới các tương quan giữa giám mục và linh mục, giữa linh mục với nhau, giữa linh mục với tu sĩ và giáo dân, và giữa giáo dân với nhau, trong gia đình cũng như giáo xứ. Theo tinh thần Phúc Âm, những mối tương quan này, cần được vun đắp bằng tình yêu thương, sự tôn trọng lẫn nhau, đồng cảm và tinh thần đồng trách nhiệm.

Chúng tôi cũng mong muốn thúc đẩy sự hiệp thông trong các hội đồng mục vụ giáo xứ, giữa các giới và đoàn thể, cũng như giữa các ban mục vụ trong giáo phận.

Tác động hiệp thông và hiệp nhất để thi hành sứ vụ của các ban mục vụ và các giáo xứ sẽ rất phong phú nếu có được sự nối kết trong đối thoại và hợp tác, trong một kế hoạch chung hằng năm của giáo phận, cũng là nền cho mọi kế hoạch khác của giáo xứ và dòng tu.

6. Như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nói: "Hiệp thông là chìa khóa để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng", vì thế, trong ngày thứ ba và thứ tư, Công Nghị đã tập trung vào việc thi hành sứ vụ, được cụ thể hóa bằng việc xây đắp nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống.

Chúng tôi xác tín rằng: ngày nay "việc loan báo Tin Mừng phần lớn tùy thuộc nơi giáo hội tại gia" (Tông huấn Gia đình, số 65). Gia đình là cộng đoàn sự sống và tình yêu đã được Thiên Chúa sáng tạo khi liên kết người nam với người nữ thành tế bào căn bản của xã hội và Giáo Hội. Vì thế, cần cấp bách có kế hoạch chăm sóc mục vụ cho mọi gia đình, nhất là các gia đình trẻ và gia đình tân tòng, hôn nhân khác đạo, các gia đình di dân, để sự hiệp thông ngày càng lớn mạnh giữa người nam và người nữ, giữa cha mẹ và con cái cũng như giữa các thế hệ với nhau.

7. Chúng tôi vui mừng khi chứng kiến sự lớn mạnh của các giới cũng như các đoàn thể giáo dân hiện nay đã có mặt trong nhiều lãnh vực đời sống xã hội. Công cuộc loan báo Tin Mừng ngày nay đòi hỏi người Kitô hữu phải có mặt trên mọi nẻo đường cuộc sống, để trở thành tiếng nói của những người không tiếng nói, trái tim và bàn tay của Thiên Chúa chăm sóc mọi người, cách riêng là những người chưa được yêu thương. Vì thế, cần đưa giáo huấn xã hội của Giáo Hội đến với mọi thành phần Dân Chúa để soi sáng và chỉ đường cho linh mục, tu sĩ và giáo dân thấy được các dấu chỉ thời đại, tích cực dấn thân cho công lý và hòa bình, xây dựng và bảo vệ môi trường sống tự nhiên và tinh thần đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, tích cực có mặt trong môi trường giáo dục và y tế, kinh tế và xã hội, truyền thông và văn hóa.

8. Tất cả các ý kiến của Công Nghị đã được ban thư ký tổng hợp thành những đề nghị và đệ trình Đức Hồng y Tổng Giám mục, để ngài cứu xét và đưa ra những quyết định hậu Công Nghị.

Chúng tôi tin rằng, Thiên Chúa sẽ hoàn tất mọi việc Ngài đã khởi sự trong Công Nghị này. Và dưới tác động của Chúa Thánh Thần, Công Nghị sẽ đem lại sức sống mới cho đời sống giáo phận, nếu chúng ta luôn hiệp thông với Thánh Thần và Giáo Hội, với nhau và với mọi người. Chúng ta hãy hân hoan ngợi khen Thiên Chúa "đã làm cho giáo phận bao việc kỳ diệu" mặc dầu chúng ta yếu kém và còn nhiều thiếu sót.

Chúng tôi chân thành cám ơn sự tích cực đóng góp ý kiến, hiệp thông cầu nguyện và hy sinh của cộng đoàn Dân Chúa trong toàn giáo phận từ nhiều tháng qua, đặc biệt trước và trong Công Nghị.

Nguyện xin Mẹ Maria giúp chúng ta "Xin Vâng" trước lời Thiên Chúa kêu gọi và "Xin Dâng" trước mọi thử thách của cuộc đời. Nguyện xin các thánh Tử Đạo Việt Nam cho chúng ta được can đảm làm chứng cho Tin Mừng tình thương và sự sống, trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.

Làm tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP. HCM, ngày 26.11.2011

Đã thông qua,                                                                
TM Ban Tổ Chức                                                            
GM Phêrô NGUYỄN VĂN KHẢM 

Trưởng ban Thư Ký
LM Phêrô NGUYỄN VĂN HIỀN

(WGPS)