Ngày 22.02 hàng năm, Giáo hội Công giáo mừng Lễ Kính Tông Tòa Thánh
Phêrô Tông đồ để cầu nguyện riêng cho Đức Giáo Hoàng, Người kế vị thánh
Phêrô được Chúa Giêsu chọn đứng đầu Hội thánh Ngài. Đó là Ngai Đức Thánh
Cha ngự mỗi khi có Hội đồng và ban Giáo huấn cho Dân Chúa. Nó không chỉ
tượng trưng uy quyền Giáo huấn mà còn tượng trưng sự kế vị thánh Phêrô
với sứ mệnh: ‘chủ tọa công việc bác ái và tập hợp lại những môn đồ của
Chúa Giêsu Kitô’. Trong Tin Mừng, Chúa đã xác định vai trò thánh Phêrô: «
Ta ban cho nguơi Chìa khóa nước Thiên đàng. Điều gì ngươi tháo gỡ dưới
đất thì
|
Lễ
Kính Tông Tòa năm nay có điều đặc biệt vì Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã
loan báo sẽ từ nhiệm Giám mục Roma từ 20 giờ ngày 28.02.2013. Do đó,
Tông Tòa Thánh Phêrô sẽ trống (Sede Vacante) kể từ giây phút đó và tiến
trình bầu chọn Đức Giáo Hoàng thứ 265 kế vị thánh Phêrô, đứng đầu Hội
thánh Công giáo và là Quốc trưởng Tòa Thánh khởi sự. Việc tiến cử này
được quy định bởi Tông hiến ‘Mục tử toàn thể đoàn chiên Chúa’ (Universi
Dominici Gregis) do Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị ban hành ngày
22.02.1996.
Văn kiện này đã được Đức Biển Đức XVI tu chỉnh hai
lần ngày 11.06.2007 bởi Tông thư tự sắc ‘De aliquibus mutationibus in
normis de electione Romani Pontificis’ và ngày 22.02.2013, với Tông thư
tự sắc ‘Normas nonnullas’ (Các điều luật là không) để thay đổi có vài
liên quan tới các điều luật bầu Giáo Hoàng. Trong bài này, xin lưu ý khi
chúng tôi ghi ‘Tông hiến’ có nghĩa là Tông hiến ngày 22.02.1996 và ghi
‘Tự sắc’ tức là Tông thư tự sắc ngày 22.02.2013
I. TÔNG TÒA THÁNH PHÊRÔ TRỐNG.
Từ
lúc 20 giờ ngày 28.02.2013, khi Đức Thánh Cha rời chức vụ, Đức Hồng y
Tarcisio Bertone, 78 tuổi, không còn là Quốc vụ khanh Tòa Thánh, nhưng
sẽ hành sử quyền Hồng y Nhiếp chính hay Thị thần (Cardinal Camerlengo,
tiếng Anh và Cardinal Camerlingue, tiếng Pháp), đã được cử vào chức vụ
này ngày 04.04.2007, lãnh đạo Giáo hội khi trống ngôi Giáo Hoàng. Ngài
bảo quản các dinh thự giáo hoàng và, dưới quyền Hồng Y Đoàn họp hàng
ngày khi đến Vatican và xử lý thường vụ các hoạt động thường nhật. Ngài
được sự trợ giúp của hai Đức Tổng Giám mục Giovanni Becciu, phụ tá Quốc
vụ khanh Tòa Thánh, và Dominique Mamberti, Ngoại trưởng. Những Giáo sĩ
này họp thành Văn Phòng Riêng Tông tòa (Apostolic Camera), một bộ mà
nhiệm vụ và chức năng có liên quan trực tiếp đến việc trống ngôi Giáo
Hoàng tại Vatican và hằng ngày báo cáo lên cho Hồng Y Đoàn, là nơi đưa
ra những quyết định.
Vì quyền hành pháp, lập pháp và tư pháp đều
do Người Kế Vị Thánh Phêrô đãm nhiệm, nên Tổng trưởng các Thánh Bộ và
Chủ tịch các Hội đồng Giáo Hoàng tạm ngưng sứ nhiệm. Các cộng sự của các
vị ấy vẫn làm việc bình thường tại các bộ, nhưng lại đệ nạp tất cả mọi
vấn đề lên cho Hồng Y Đoàn.
Ngoài ra, Đức Hồng y Manuel Monteiro
de Castro, Chánh Tòa Cáo Giải (Major Peniterntiary), với nhiệm vụ quan
trọng có liên quan tới phần rỗi của các linh hồn, vẫn hoạt động bình
thường. Các vị chánh án những Tòa Án tiếp tục xử lý những vụ việc có
liên quan đến luật lệ và quyền hạn cho phép, đúng theo Mục 18, đoạn 1 và
3 của Tông hiến Pastor Bonus.
Nhiệm vụ đầu tiên của Đức Hồng y
Nhiếp chính là phá hủy ‘Chiếc Nhẫn Ngư Phủ’ bằng một chiếc búa nhỏ để
tránh việc giả mạo cùng với dấu ấn của triều đại giáo hoàng Biển Đức
XVI. Phủ Giáo Hoàng sẽ được Đức Hồng y Tarcisio Bertone niêm phong để
bảo vệ những hồ sơ chính thức. Đội Ngự Lâm quân Thụy Sĩ tại Castel
Gandolfo được giải tán và thay thế bằng các Hiến binh Vatican để bảo vệ
Đức Thánh Cha Danh dự Biển Đức XVI.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI sẽ
mang danh xưng là ‘Đức Giáo Hoàng danh dự’ (Pope emeritus) hay Đức
Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 như Đức Hồng y Francesco Coccopalmerio, Chủ
tịch Ủy ban Tòa Thánh Giải Thích Các Văn Bản Luật cho biết ngày
22.02.2013. Về y phục, Ngài sẽ mặc y phục trắng như hiện nay nhưng không
có mozzetta (áo choàng vai) và không mang đôi giày đỏ Giáo Hoàng.
II. - HỒNG Y ĐOÀN CHUẨN BỊ BẦU GIÁO HOÀNG.
A. Điều chỉnh Quy định.
Điều
37 Tông hiến ‘Mục tử toàn thể đoàn chiên Chúa’ quy định Hồng Y Đoàn
phải đợi đúng 15 ngày và tối đa là 20 ngày kể từ ngày trống ngôi Giáo
Hoàng để hội họp chính thức tiến hành việc bầu chọn Đức Thánh Cha mới.
Sở dĩ, Tông hiến ấn định như vậy vì khi một vị Giáo Hoàng băng hà, Tòa
Thánh cần thời gian 9 ngày để tổ chức An táng Vị này. Trái lại, lần này,
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã loan báo trống ngôi từ 17 ngày trước. Do
không muốn để sự trống ngôi quá lâu và ngày Lễ Phục sinh 31.03.2013 đã
gần kề, nên Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, ngày 25.02.2013, đã cho công bố
Tông thư tự sắc ‘Normas nonnullas’ (Các điều luật là không) để thay đổi
có vài liên quan tới các điều luật bầu Giáo Hoàng. Tông thư mang chữ ký
ngày 22.02.2013, Ngài đã viết lại số 37: « Ngoài ra tôi cũng ra lệnh
rằng, từ khi Tông Tòa trống vị một cách hợp pháp, thì đợi 15 ngày trọn
trước khi bắt đầu Mật Nghị Hồng Y; tuy nhiên tôi để cho Hồng Y Đoàn
quyền bắt đầu Mật Nghị Hồng Y trước, nếu nhận thấy có sự hiện diện của
tất cả các Hồng y cử tri, cũng như quyền kéo dài ra vài ngày việc bầu
cử, nếu có các lý do nghiêm trọng. Tuy nhiên, lâu nhất là 20 ngày, bắt
đầu từ khi Trống Tòa, tất cả các Hồng y cử tri hiện diện phải tiến hành
việc bầu cử ».
Chiếu điều này, sáng 01.03.2013, Đức Hồng y Niên
trưởng Angelo Sodano, 85 tuổi, đã gởi thư mời các Hồng y cử tri về Rôma
để tham dự các phiên họp của Tổng Hồng y Đoàn (xem đoạn C dưới đây) để
chuẩn bị Mật Nghị Hồng Y vào ngày 04.03.2013 lúc 9 giờ và một phiên họp
khác lúc 17 giờ.
Xin Lưu ý:
1. Đức Hồng y Niên trưởng
Angelo Sodano gởi thư mời các Hồng y cử tri về Rôma để tham dự Mật Nghị
Hồng Y. Nhưng Ngài không dự Mật Nghị Hồng Y vì quá 80 tuổi và Vị Phó
Niên trưởng, Đức Hồng y Roger Etchegaray, 90 tuổi, cũng vậy. Do đó, Đức
Hồng y Giovanni Battista Re, 79 tuổi, sẽ là Hồng y Niên trưởng trong Mật
Nghị Hồng Y;
2. Đức Hồng y Jean-Louis Tauran, 79 tuổi, Niên
trưởng các Hồng y đẳng cấp Phó tế sẽ ra trước bao lơn Vương cung Thánh
đường Thánh Phêrô để tuyên bố ‘Habemus papam’ (chúng ta có Đức Giáo
Hoàng) và tên triều đại của Đức Thánh Cha mới. Đức Hồng y cũng, trong
Thánh Lễ Nhậm Chức, sẽ trao pallium cùng lễ phục cho Tân Giáo Hoàng.
B. Hồng Y Đoàn cử tri tham dự Mật Nghị Hồng Y năm nay.
Hồng Y Đoàn có quyền bầu Giáo Hoàng (dưới 80 tuổi ngày Trống Tòa) hiện có 117 vị thuộc:
- Âu châu 61, trong đó: Ý 21, Đức 6; Tây ban nha 5, Pháp và Ba lan 4 mỗi nước;
- Mỹ châu 46: Nam Mỹ 19 (Ba tây 5); Bắc Mỹ 14 (Hoa kỳ 11, Gia nã đại 3);
- Phi châu 11;
- Á châu 10: Ấn độ 5, Việt Nam 1 (Đức Hồng y G.B. Phạm Minh Mẫn);
- Đại dương châu: 1.
Trong
số 117 vị này, Á Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong 50 Hồng y
và Đức Biển Đức XVI tuyên phong 67. Con số 117 Hồng y cử tri còn có thể
thay đổi vì Đức Hồng y Julius Riyadi Darmaatmadja (Indonésia), 78 tuổi,
vừa cho biết Người không thể đến Rôma vì lý do sức khỏe. Ngày
25.03.2013, Đức Hồng y Keith Michael Patrick O'Brien nói rằng Ngài sẽ
chống lại những lời cáo buộc đã có quan hệ không thích đáng với 3 tu sĩ
và 1 cựu tu sĩ, nhưng sẽ không tham gia Mật Nghị Hồng Y sắp tới. Đức
Thánh Cha đã chấp nhận sự từ nhiệm Tổng Giám mục Saint Andrews và
Edinburgh của Ngài, dựa theo khoản 401 Giáo luật.
C. Hồng y Đoàn, trong thời gian trống Tòa, gồm hai nhóm (số 7 Tông hiến):
-
Tổng Hồng y Đoàn (General Congregations, tiếng Anh và Congrégations
générales, tiếng Pháp) tức toàn thể các Hồng y được thông báo cho biết
về việc trống ngôi Giáo Hoàng và được triệu tập trước khi bắt đầu họp
Mật Nghị Hồng Y. Trong phiên họp chuẩn bị đầu Tổng Hồng y Đoàn, Đức Hồng
y Niên trưởng đọc lời hứa tôn trọng các quy định ghi trong Tông hiến
‘Mục tử toàn thể đoàn chiên Chúa’ và sự bí mật về việc bầu Giáo Hoàng.
Sau đó, từng Đức Hồng y lần lượt đặt tay lên sách Phúc Âm, xưng danh và
tuyên hứa (số 12 Tông hiến). Trong các phiên họp này, các Hồng y có dịp
tìm biết nhau, tự do phát biểu những nhận định của mình về Giáo hội hay
các Hồng y khác và ấn định ngày khai mạc Mật Nghị Hồng Y;
- Hồng Y
Đoàn Đặc Biệt (Particular Congregations, tiếng Anh và congrégation
particulière, tiếng Pháp) được thành lập gồm Hồng y Nhiếp chính và ba
Đức Hồng y, mỗi vị cho một đẳng cấp Hồng y (Giám mục, Linh mục và Phó
tế), rút thăm trong cùng đẳng cấp, có nhiệm kỳ 3 ngày.
Hồng Y
Đoàn Đặc Biệt chỉ điều hành những công việc thường nhật, ít quan trọng.
Những vấn đề hệ hơn do Tổng Hồng Y Đoàn định liệu. Một điều gì đã được
quyết định, giải quyết hay từ khước, bởi một thành viên trong Hồng Y
Đoàn Đặc Biệt, thì không thể nào có thể thu hồi hay sửa đổi. Quyền để
thực hiện điều này hoàn toàn tùy thuộc vào Tổng Hồng Y Đoàn, thông qua
việc bỏ phiếu với đa số thường.
III. – MẬT NGHỊ HỒNG Y.
A.- Chuẩn bị nơi chốn và nhân sự.
Mật
Nghị Hồng Y (Conclave, tiếng latin ‘cum clavis’ = khóa cửa bằng chìa),
tức vừa chỉ công việc và nơi các Hồng y tự cô lập hoàn toàn sự để bầu
chọn ra vị Đức tân Giáo Hoàng sẽ được khai mạc theo quyết định của Tổng
Hồng y Đoàn và được tổ chức tại nội thành Vatican, trong những tòa nhà
và khu vực qui định, cấm mọi người lưu vãng đến. Những vị Hồng y cử tri
cư ngụ tại n ơi ngụ Domus Sanctae Marthae. Nếu vì lý do sức khỏe, cần có
một y tá hiện diện, thì phải có sự đồng ý của Tổng Hồng y Đoàn.
Từ
lúc khởi đầu bầu chọn cho đến lúc công bố chính thức về danh tánh của
vị Tân Giáo Hoàng, hay do quyết định của Vị này, thì tất cả các phòng
tại Domus Sanctae Marthae, cách riêng là tại Nhà Nguyện Sixtine và những
khu vực dành riêng cho việc cử hành phụng vụ, sẽ bị đóng cửa, theo
quyền của vị Hồng Y Thị Thần, với sự trợ giúp bên ngoài của phụ tá Quốc
vụ khanh Tòa Thánh. Trong suốt thời gian này, các Hồng y được quyền bỏ
phiếu, sẽ không được phép liên lạc ra thế giới bên ngoài, dưới mọi hình
thức truyền thông, trừ những trường hợp khẩn cấp được xác nhận bởi Hồng Y
Đoàn Đặc biệt cùng với vị Hồng y Chánh Án Tòa Cáo Giải Tối Cao. Trong
thời gian này, sẽ có những Linh mục chịu trách nhiệm giải tội bằng nhiều
ngôn ngữ khác nhau và hai bác sĩ y khoa, để đề phòng trong những trường
hợp khẩn cấp.
Số 48 Tông hiến quy định những viên chức không
phải là Hồng y cử tri phải tuyên hứa trước Hồng y Nhiếp chính theo văn
thức về việc tôn trọng sự bí mật liên quan đến việc tuyển chọn Đức tân
Giáo Hoàng.
B.- Khai mạc tuyển cử Đức tân Giáo Hoàng.
Số
49 Tông hiến vì đề cập đến trường hợp có nghi thức tang lể cho vị Giáo
Hoàng quá cố, nhưng không phải như lần này Đức Thánh Cha từ nhiệm. Do
đó, Đức Biển Đức XVI đã tu chỉnh qua Tự sắc ngày 22.02.2013 để phù hợp
với số 37 mới. Theo đó, để bắt đầu Mật Nghị Hồng Y, các Hồng Y đồng tế
Thánh Lễ tại Đền thờ thánh Phêrô hay một nơi nào khác theo sự thích hợp
tại Vatican, vào buổi sáng, để cầu nguyện cho việc bầu Giáo Hoàng. Buổi
chiều, từ nhà nguyện Pauline trong Dinh Thự Tông Đồ (Apostolic Palace,
tiếng Anh và Palais apostolique, tiếng Pháp), các Hồng y Cử tri, trang
phục như ca đoàn, để cầu khẩn sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần bằng hát
kinh ‘Venci Creator’, rồi long trọng kiệu sang Nhà Nguyện Sixtine, nơi
khai diễn Mật Nghị Hồng Y.
Trước đó, Nhà Nguyện Sixtine đã được
kiểm tra kỹ càng để bảo đảm không có một thiết bị thu ảnh nào được bí
mật cài đặt trong khu vực này và được chuyển ra bên ngoài… Khi các Hồng y
đã tề tựu đông đủ, thì Đức Hồng y Niên trưởng đọc ‘Luật lệ đầu phiếu’
và, tiếp theo, từng vị Hồng y lần lượt đạt tay lên sách Phúc Âm và đọc
lời thề. Sau đó, Đức ông Guido Marini, Trưởng ban Lễ nghi Giáo hoàng
(Master of Papal Liturgical Celebrations, tiếng Anh và Maỵtre des
Célébrations liturgiques pontificales, tiếng Pháp) đọc huấn lệnh ‘Extra
omnes’ để mời những vị không trách nhiệm vào Mật Nghị Hồng Y phải rời
Nhà Nguyện Sixtine.
Một Giáo sĩ được chọn trước để giảng cho các
Hồng y về lời suy gẫm thứ hai, liên quan đến nghĩa vụ quan trọng đặt nơi
trên các Vị và buộc các vị phải hành động vì những điều thiện hảo và
tốt đẹp chung cả Giáo hội Hoàn vũ ‘solum Deum praeoculis habentes’. Cuối
cùng, Đức ông Marini và Vị thuyết giảng rời Nhà Nguyện Sixtine. Cuộc
bầu Giáo Hoàng chính thức bắt đầu.
Các Hồng Y cử tri phải được
giữ kín tuyệt đối, không được phép tiết lộ bất kỳ điều gì gián tiếp hay
trực tiếp cho bất kỳ ai có liên quan đến các thủ tục bầu chọn, tiến
trình bầu chọn, v.v… Nếu vị nào vi phạm, sẽ là trọng tội và vị ấy sẽ
được phán xét bởi Đức Giáo Hoàng tương lai (Số 55 Tông hiến). Ngoài ra,
các Hồng y, trong lời tuyên thệ, còn hứa tuân giữ các quy định của Tông
hiến ‘Universi Dominici gregis’ và chấp nhận ‘bất cứ ai trong chúng tôi,
theo Thần Linh quan phòng, được tuyển chọn làm Giáo hoàng sẽ dấn thân
trung thành thi hành vai trò là người kế vị Thánh Phêrô làm mục tử Giáo
hội Công giáo hoàn vũ’.
“Trong những ngày ấy sẽ thường nói đến
vấn đề buộc phải giữ mật về vấn đề tuyển bầu Giáo hoàng. Tuy nhiên, tôi
xin lặp lại rằng đây chỉ là một phần của lời tuyên thệ mà thôi. Trước
hết, có lời tuyên thệ về việc tuân giữ các quy định của Tông hiến Mục tử
toàn thể đoàn chiên Chúa ‘Universi Dominici gregis’; rồi còn có cả lời
tuyên thệ khác nữa, tôi xin trích, đó là ‘bất cứ ai trong chúng tôi,
theo quan phòng thần linh, được tuyển chọn làm Giáo hoàng sẽ dấn thân
trung thành thi hành vai trò là người kế vị Thánh Phêrô làm mục tử của
Giáo Hội hoàn vũ’.
C. Thể thức tuyển chọn tại Mật Nghị Hồng Y.
Đức
tân Giáo Hoàng được tuyên bố đắc cử khi đạt được 2/3 trên tổng số phiếu
bầu kín của các Hồng y cử tri hiện diện (số 62 Tự sắc).
Thể thức kiểm phiếu diễn tiến theo ba giai đoạn:
1) Giai đoạn ‘Chuẩn bị đầu phiếu’ (số 64 Tự sắc) gồm:
a. việc chuẩn bị phiếu bầu,
b.
lập ban phụ trách bầu cử: bắt thăm giữa các Hồng y cử tri để chọn 3 vị
Kiểm phiếu (scrutineers, tiếng Anh và scrutateurs, tiếng Pháp, 3 vị Phụ
trách Bệnh có nhiệm vụ thu phiếu bầu của các Hồng y đau yếu và 3 vị
Duyệt lại (revisers, tiếng Anh và réviseurs, tiếng Pháp),
c. bắt thăm
lại khi các Hồng y trúng thăm mà vì đau yếu hay vì lý đo khác, không
thể thi hành các nhiệm vụ này, thì rút thăm các vị khác không bị ngăn
trở thay thế vào.
Giai đoạn này, theo số 66 Tông hiến, chúng ta có thể có những nhận xét sau:
-
phiếu bầu hình chử nhật có chữ Eligo in Summum Pontificem trên góc
trái, và phía dưới có khoảng trống để chỉ ghi kín tên một Hồng y và
phiếu được gấp lại làm tư;
- trong khi bầu cử, chỉ các Hồng y cử
tri. Trước đó, Hồng y trẻ nhất đẳng cấp Phó tế đóng và khóa cửa Nhà
Nguyện Sixtine (như thế mới có tên Conclave).
2) Giai đoạn ‘Đầu phiếu’ (số 66 Tự sắc) gồm:
a.
việc đặt các phiếu bầu vào thùng: Cử tri cầm cao lá phiếu để mọi người
đều trông thấy và tiến lên bàn thờ, nơi có 3 Kiểm phiếu viên đang đứng
quan sát, và bỏ phiếu vào thùng, được che bằng một cái đĩa, để chứng tỏ
đã nhận được phiếu từ Cử tri. Khi tới bàn thờ, Cử tri đọc: « Tôi được
mời gọi với tư cách là chứng nhân Đức Giêsu Kitô. Người sẽ phán xét tôi,
nên phiếu của tôi phải bầu cho người mà trước mặt Thiên Chúa, tôi tin
là xứng đáng để được bầu ». Sau đó, Hồng y cử tri cúi đầu trước bàn thờ
và quay trở lại chổ mình. Nếu Cử tri không thể tiến lên bàn thờ, vì lý
do đau yếu, thì vị Phụ trách Bệnh sẽ tới tận chổ Vị đó tại Domus Sanctỉ
Marthỉ.
b. trộn và đếm các phiếu: Khi phiếu đã được bỏ vào thùng,
Kiểm phiếu viên đầu tiên sẽ lắc mạnh thùng nhiều lần để hòa trộn các
phiếu, và tiếp theo, vị kiểm phiếu cuối cùng sẽ tiến hành việc đếm
phiếu. Nếu số các phiếu không tương xứng với số các Cử tri tham gia, thì
tất cả các lá phiếu đó sẽ bị đốt đi, và bắt đầu lại tiến trình bỏ
phiếu.
c. mở các phiếu: Các Kiểm phiếu viên ngồi trên một cái bàn
đặt trước bàn thờ. Vị đầu tiên sẽ cầm lá phiếu, mở ra, ghi tên người
được bầu chọn, và chuyển lá phiếu sang cho vị thứ hai, cũng làm tương tự
như vị đầu, rồi sau đó chuyển cho vị thứ ba, và vị này sẽ đọc to và rõ
ràng để tất cả các Cử tri lắng nghe và ghi vào trên một tờ giấy được
phân phát ra cho mục đích này. Sau khi tất cả phiếu đã được mở ra, thì
các Kiểm phiếu viên sẽ cộng tên các Vị được chọn. Kiểm phiếu viên cuối
cùng sẽ đọc to Kết quả đầu phiếu.
Ngay buổi chiều khai mạc Mật
Nghị Hồng Y, các Hồng y Cử tri có thể đầu phiếu một lần. Trong các ngày
sau, mỗi sáng sẽ có 2 vòng đầu phiếu và 2 vòng khác vào buổi chiều. Sau 2
lần bỏ phiếu sáng và 2 lần bỏ phiếu chiều riêng biệt, các lá phiếu và
bất cứ những ghi chú nào của các Hồng y đều được đốt đi ở một cái lò đặt
trong Nguyện đường Sixtine. Những dấu khói có thể xuất hiện vào khoảng
12 giờ và 19 giờ để báo hiệu cho biết (trừ phi Đức tân Giáo hoàng được
tuyển chọn hoặc vào lần bỏ phiếu đầu tiên ban sáng hay lần bỏ phiếu đầu
tiên ban chiều thì dấu khói sẽ được thông báo sớm hơn giờ ấn định). Dầu
sao thì vấn đề được ấn định là, cùng với khói trắng bốc lên, chuông Đền
thờ Thánh Phêrô cũng sẽ vang lên báo hiệu việc tuyển chọn đã hoàn tất.
3) Giai đoạn ‘Sau khi đầu phiếu’ (số 66 Tự sắc) gồm:
a. Các Hồng y Duyệt lại có nhiệm vụ giám sát bằng xem lại tiến trình kiểm phiếu và tính cách chính xác của Kết quả đầu phiếu.
b.
Nếu không có vị nào đạt được 2/3 số phiếu bầu, thì vị Giáo Hoàng mới
chưa được bầu chọn. Trái lại, nếu kết quả có Hồng y đó đã nhận được 2/3
số phiếu đó, theo Giáo luật, thì vị đó sẽ vị tân Giáo Hoàng. Trong cả
hai trường hợp, cho dẫu việc bầu chọn có xảy ra hay không, thì những
Hồng y Duyệt lại phải tiến hành việc kiểm tra phiếu và những lời ghi của
các Kiểm phiếu.
c. Đốt phiếu: Khi kiểm phiếu xong và trước khi các
Hồng Y cử tri rời Nhà Nguyện Sixtine, thì toàn bộ các phiếu bầu phải
được những Kiểm phiếu đốt, với sự trợ giúp của vị Thư Ký Mật Nghị Hồng
Y. Để duy trì tính bí mật, các Cử tri phải trao lại cho một trong các
Hồng y thuộc Hồng y đoàn đặc biệt, tất cả những giấy ghi chú để được đốt
cùng các lá phiếu.
D. Đức Giáo Hoàng tân cử chấp nhận Sứ nhiệm (số 87 và 88 Tông hiến).
Sau
khi các Hồng y cử tri bầu chọn xong, Đức Hồng y Niên trưởng, nhân danh
toàn thể Hồng y đoàn, đến hỏi vị Giáo Hoàng tân cử: « Ngài có chấp nhận
việc Ngài được chọn là Giáo Hoàng theo Giáo luật không? ». Ngay sau khi
Vị này trả lời ưng thuận, thì Hồng y Niên trưởng hỏi tiếp: « Thế Ngài
muốn được gọi Ngài bằng tên gì? ». Khi đó, Trưởng ban Lễ nghi Giáo
hoàng, với tư cách công chứng viên ghi nhận hai điều trả lời đó trong
một biên bản.
Với những lời ưng thuận này, Đức Thánh Cha tân cử khắc
trở thành Tổng Giám mục Roma kiêm Đức Giáo Hoàng, toàn quyêàn và tối
cao, Giáo hội Công giáo Toàn cầu.
E. Công bố Đức Giáo Hoàng mới và việc khởi sự triều đại Giáo Hoàng.
Sau
khi hoàn thành các thủ tục quy định bởi 'Ordo rituum Conclavis’, các
Hồng y tán thành việc lựa chọn và chào mừng Đức Giáo Hoàng và Mật Nghị
Hồng Y kết thúc. Tiếp đến, Đức Hồng y Jean-Louis Tauran, Niên trưởng
Hồng y đẳng cấp Phó tế (trừ khi Ngài đắc cử Đức Thánh Cha) tiến ra loan
báo ‘Chúng ta có Đức Giáo Hoàng mới và tên’. Ngay khi đó, Đức Giáo Hoàng
mới xuất hiện trước mọi người và ban Phép lành ‘Urbi et Orbi’ cho Roma
và Thế giới.
Bài Tin mừng đọc trong Thánh Lễ ngày Lễ Kính Tông
Tòa Thánh Phêrô Tông đồ có đoạn: « Thầy bảo cho anh Simôn con ông Giôna
biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội
Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi (Matthiêu 16:18)
».
Hà Minh Thảo
(VietCatholic News)