Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

ĐỨC HỒNG Y DARMAATMADJA NGƯỜI INDONESIA SẼ KHÔNG THAM GIA MẬT VIỆN BẦU GIÁO HOÀNG

Đức Hồng Y Julius Riyadi Darmaatmadja
JAKARTA (AsiaNews) - Cơ mật mật bầu giáo hoàng sắp tới sẽ có 116 thay vì 117 vị hồng y cử tri như danh sách chính thức, bởi vì Đức Hồng Y Julius Riyadi Darmaatmadja người Indonesia, 78 tuổi, nguyên là tổng giám mục thủ đô Jakarta sẽ không tham dự. Ngài nói rằng việc ngài quyết định không có mặt ở mật viện là mang tính "tự do và cá nhân" bởi những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Nói chuyện qua điện thoại từ Nhà Emmaus (nhà hưu dưỡng Dòng Tên dành cho các linh mục và giám mục cao niên trong thành phố Ungaran thành phố, trung tâm Java), Đức Hồng Y Darmaatmadja nhấn mạnh: tình trạng sức khỏe của ngài "suy giảm rõ rệt" kể từ khi ngài rời khỏi tổng giáo phận Jakarta để nghỉ hưu hai năm trước đây.

"Chủ yếu là thị lực của tôi, nó sẽ là một trở ngại nghiêm trọng trong cơ mật viện vì không được phép mang thêm người trợ lý vào đó. Không thể đọc các văn kiện và tài liệu cũng là một trở ngại vượt quá đối với sứ vụ lớn lao đòi hỏi sự thanh thản và tự chủ" - ngài nói chậm rãi nhưng rõ ràng.

"Tôi tin chắc rằng tôi không còn phù hợp để ngồi cùng với các vị hồng y khác bỏ phiếu bầu chọn giáo hoàng mới. Vì vậy, tôi đã quyết định không đến Rôma tham dự sự kiện quan trọng trong lịch sử Giáo Hội".

Ngài cũng cho biết thêm rằng ngài "hoàn toàn thấu hiểu" quyết định từ nhiệm của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI vì lý do sức khỏe. "Tôi trải nghiệm chuyện này đầu tiên khi tôi còn là tổng giám mục của Jakarta và tôi quyết định từ chức khi tôi đủ 75 tuổi". Bởi vì làm giám mục của một thành phố lớn, vị đó phải "có sức khỏe thể chất tốt".

Trong lời kết luận, Đức Hồng Y Darmaatmadja chia sẻ cảm nhận "buồn bã sâu sắc" khi không thể đến Rôma và tham dự các cuộc họp kín bầu giáo hoàng, nhưng tin rằng đây là quyết định đúng đắn để không "phá vỡ các nghi thức" và cản trở công việc của các hồng y khác. (AsiaNews)
Tiền Hô
(VietCatholic News)