Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

MỤC VỤ MÙA CHAY TẠI TỈNH LAI CHÂU

Ngày 19.3.2015, lễ thánh Giuse, chúng tôi thăm bản Huổi Bắc, thuộc xã Pha Mu, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, nơi có 300 anh chị em H’Mông Công Giáo.
 

07g15: đoàn khởi hành từ thị trấn Than Uyên. Đoạn đường dài 50 cây số với nhiều khúc cua quặt tay áo rất nguy hiểm, nhưng phong cảnh thật là quyến rũ, với núi đồi trùng điệp bao quanh lòng hồ thủy điện Bản Chát. Chúng tôi mất 1 tiếng 30 phút cho đoạn đường này.

8g45: đến xã Pha Mu. Trước hết, chúng tôi chào thăm xã giao chính quyền. Thăm hỏi đời sống của bà con, chúng tôi được biết đây là một xã có các dân tộc Thái, Dao, H’Mông, Khơ Mú… chung sống. Khi xây dựng thủy điện Bản Chát, bà con được tái định cư tại xã Pha Mu này. Số hộ nghèo khoảng 30%. Nhà nước hỗ trợ mọi mặt để khuyến khích các em thiếu nhi đến trường, nhưng số học sinh bỏ học không ít.
 

9g20: chúng tôi tới nhà ông Vàng A Thào, nơi bà con H’Mông đang chờ đợi. Chúng tôi không khỏi chạnh lòng cảm động khi biết bà con đã tập trung từ sáng sớm, có những người đi bộ 10 cây số, vượt rừng thẳm để đến đây. Có 15 người lớn và 10 em nhỏ được rửa tội. Họ tỏ ra rất sốt sáng, đức tin chân thành. Ngoài ra có 17 cặp vợ chồng xin hợp thức hóa hôn phối, nhưng vì thấy chưa chuẩn bị đủ, nên cha Bình đã hẹn họ vào lễ Phục Sinh sắp tới.

Chúng tôi đã ban bí tích hòa giải cho một số người, nhưng chẳng thấm vào đâu, vì thời giờ có hạn, nên đến lúc cử hành thánh lễ, Đức Cha quyết định ban phép xá giải tập thể, để mọi người có thể rước Chúa vào lòng. Chúa hiểu lòng họ khao khát thế nào, khi mà hai năm qua, họ không được dự lễ, cũng không có điều kiện đến Sapa (160km) hay Lai Châu (140km) để nhận bí tích.
 

Hai năm trước, đức tổng giám mục Leopoldo Girelli đã đến đây thăm, cử hành thánh lễ cho họ, và phải đợi đến hôm nay mới có thánh lễ lần nữa !

Cuối lễ, Đức Cha tặng bà con vài món quà đơn sơ là tràng hạt Mân Côi, ảnh Lòng Chúa Thương Xót và bánh kẹo cho thiếu nhi. Họ thích thú ôm ảnh Chúa vào lòng, đeo tràng hạt lên cổ.

Một số anh chị em ở thành phố Lai Châu và thị trấn Than Uyên đã vượt đường xa đến tham dự thánh lễ, lại còn nhiệt tình đảm trách phần thánh ca trong thánh lễ và có quà là bánh ngọt, mía ngon cho mọi người. Hoan hô các anh chị em !

Bà con giáo dân vui lắm khi được vị chủ chăn đến thăm. Ông đại diện bà con giáo dân phát biểu: “Đối với chúng con, những người theo đạo ở Huổi Bắc, hôm nay đã là lễ Phục Sinh rồi, vì Chúa đã đến với chúng con, ban sức sống cho chúng con”. Cảm động thay !
 
 
Sau thánh lễ, mọi người từ lớn đến bé, từ đức cha, các khách, cả cán bộ xã huyện tỉnh, ngồi bệt dưới đất quanh mâm cơm, chia sẻ bữa ăn huynh đệ. Bầu khí thân thiện đầy tình Chúa, tình người.

12g15: bịn rịn chia tay anh chị em H’Mông dễ mến. Chúng tôi không quên anh chị em trong lời cầu nguyện đâu, chúng tôi sẽ trở lại nhiều lần nữa, để thỏa mãn khát vọng tin yêu Chúa của anh chị em.

Chúng tôi vượt đoạn đường dài 200km về Lào Cai, kịp dâng lễ kính thánh Giuse, bổn mạng giáo xứ, hội Gia trưởng và cũng là kỷ niệm 3 năm ngày cung hiến thánh đường Cốc Lếu, Lào Cai.

Chuyến Mục vụ Mùa Chay tại tỉnh Lai Châu đã kết thúc tốt đẹp với biết bao phúc lành của Chúa, nhờ sự cộng tác của nhiều người. Chuyến thăm mở ra cho chúng tôi và bà con giáo dân tại Lai Châu niềm hy vọng một ngày không xa sẽ thấy những cộng đoàn được thiết lập, những nhà thờ được xây dựng, và linh mục tu sĩ được sai đến phục vụ, như tại những nơi khác trong giáo phận Hưng Hóa. Chúa ơi, xin cho ngày ấy mau đến. Maranatha, Chúa ơi, xin đến !

Lm Giuse Nguyễn Văn Thành
(VietCatholic News)