Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2010

NHẬT KÝ ĐẠI HỘI XI HĐGM.VIỆT NAM

Nhật ký Đại Hội lần thứ XI
Hội đồng Giám mục Việt Nam
04–08/10/2010 (3)

Ngày 06.10.2010, Đại hội HĐGMVN bước vào ngày làm việc thứ hai. Đề tài chính vẫn là Đại hội Dân Chúa sắp tới, nhưng hôm nay các giám mục quan tâm và bàn thảo về những góp ý của một số giáo dân, linh mục, và giám mục về vấn đề tổ chức Đại hội, đặc biệt về số đại biểu tham dự cũng như khách mời. Các Đức cha cũng dành thời gian góp ý tiếp tục cho Tài Liệu Làm việc dùng cho Đại hội dân Chúa, là tài liệu cần được biểu quyết cuối kỳ Đại hội này.

Ngoài ra, Đại hội cũng lắng nghe Đức cha Cosma giám mục Bắc Ninh tường trình và chia sẻ về khóa học cập nhật (aggiornamento) trong ba tuần lễ tháng 9 vừa qua tại Roma dành cho các giám mục mới được tấn phong. Đại hội cũng vui mừng khi nghe Đức cha phụ tá Tổng giáo phận Huế tường trình về Hội thảo cũng trong tháng 9 vừa qua tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Huế về “Thân thế và sự nghiệp của cố Cả Léopold M. Cadière (1869-1955)”, linh mục thuộc Hội Thừa sai Hải ngoại Paris, một nhà thừa sai và là nhà nghiên cứu về Huế và nhà Việt Nam học nổi tiếng đầu thế kỉ 20. Có rất nhiều nhà nghiên cứu đa số không Công giáo góp tham luận và đóng góp ý kiến trong cuộc Hội thảo này, công nhận những cống hiến rất to lớn của cha Cadière đối với văn hóa-lịch sử, ngôn ngữ, triết học, nghệ thuật... của Việt nam và Huế. Kế đó, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh, chia sẻ về cuộc hội thảo “Chân dung một vị mục tử” tức Đức cố Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, là con người của hòa bình như tên gọi của ngài, con người của đối thoại thẳng thắn và hợp tác chân thành. Đức cha giáo phận Bà Rịa tiếp nối đưa ra hai điểm nhỏ cần bỏ phiếu tu chính trong Quy chế HĐGMVN, nhân đó Đại hội cũng thảo luận về cơ cấu tổ chức của chính HĐGMVN.

Buổi chiều, cha Ignatiô Hồ Văn Xuân giám đốc Trung tâm Công giáo và cha Giuse Đinh Tất Quý phụ trách xây dựng của giáo phận Sài Gòn được mời đến thuyết trình trước Đại hội về Dự án thiết kế Trung tâm Công giáo số 72/12 Trần Quốc Toản Quận 3 Tp.HCM, để thành trụ sở của HĐGM, Văn phòng Tổng Thư Ký và văn phòng các ủy ban trực thuộc HĐGM. Dự án chỉ mới ở giai đoạn sơ phác còn cần sự góp ý của các Đức cha. Sau đó, Đại hội lắng nghe cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, giám tỉnh Dòng Chúa Cứu thế, tường trình về dự án xây dựng Trung tâm Hành hương Thánh mẫu La Vang và thông báo kết quả cuộc thi chọn các đồ án. Đức Tổng giám mục Huế xin HĐGM đề cử một ban giám định gồm các giám mục đại diện HĐGMVN để có ý kiến cũng như có kết luận cuối cùng trong tiến trình tuyển chọn phương án. Thời gian còn lại của buổi chiều, Đại hội nghe và thảo luận về dự án Học viện Thần học do Đức cha Phêrô chủ tịch UB Giáo dục trình bày.

nguồn : WHĐ

Thứ Năm, 7 tháng 10, 2010

GIÁO PHẬN VINH TRONG LŨ

Giáo phận Vinh:
Hàng vạn giáo dân Hà Tĩnh và Quảng Bình
bị bủa vây trong cơn lũ dữ


VietCatholic News (06 Oct 2010 10:48)

VINH - Trong mấy ngày vừa qua (1.10 - 5.10), các trận mưa lớn đã gây ra ngập lụt trên diện rộng các tỉnh Bắc Trung Bộ. Giáo phận Vinh nằm trọn trong khu vực này và lũ đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho hàng chục nghìn giáo dân, nặng nhất là giáo dân tại hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình hiện vẫn đang bị cơn lũ dữ bủa vây. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tính đến chiều ngày 5.10.2010, cơn lũ đã cướp đi sinh mạng của 27 người, hàng chục nghìn nhà dân bị ngập, cuốn trôi.

Tại Hà Tĩnh, Ngàn Sâu là giáo hạt chịu thiệt hại nặng nề nhất. Giáo hạt bao gồm 14 giáo xứ, thuộc huyện miền núi Hương Khê. Mưa với cường độ lớn trong những ngày qua đã gây ngập lụt toàn huyện với 15/22 xã bị nước nhấn chìm.

Đây là huyện có tỉ lệ giáo dân đông đảo (29.072 giáo dân) và phân bố dàn trải ở hầu hết các xã. Trong email của linh mục Lâm Văn Hân gửi về đã thông báo tình hình tại giáo xứ Tri Bản, nơi mưa lũ đã làm ngập khoảng 160 nóc nhà với 800 giáo dân, hầu hết đang sống trong cảnh lênh đênh màn trời chiếu đất trên triền núi, cạnh các con đường.

Tình hình các giáo xứ vùng trũng Hương Khê và ven sông Ngàn Sâu như Thổ Hoàng, Vạn Căn, Thọ Vực, Kẻ Vang, Ninh Cường, Thịnh Lạc... càng khốn đốn hơn. Nước lũ từ trên ngàn đổ về cuồn cuồn nhưng đây là khu vực nằm ở các thung lũng, xung quanh là núi bao bọc nên tất cả đều bị cô lập đường bộ, chỉ có một số vùng dùng thuyền, đò mới tiếp cận được. Hầu hết các hộ giáo dân ở đây đều bị nước cuốn trôi nhiều vật dụng trong nhà, gia súc, gia cầm.

Giáo dân xứ Tràng Lưu - quê hương Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên - nhiều người buộc phải di chuyển bằng đò trong dòng nước chảy xiết để đến trung tâm huyện lỵ mua mỳ tôm và các nhu yếu phẩm cần thiết.

Đáng ngại nhất trong những ngày qua là nguy cơ vỡ đập thủy điện Hố Hô được xây dựng trên đất Tuyên Hóa, Quảng Bình nhưng ảnh hưởng đến lưu vực sông Ngàn Sâu. Do hệ thống xả lũ trục trặc nên nước dâng cao, vượt qua đập tràn xả nước ào ạt gây nguy cơ vỡ đập. Nếu hệ thống đập thủy điện này vỡ sẽ gây ra một hậu quả vô cùng khủng khiếp đối với xứ Vĩnh Hội nằm không xa chân đập. Giáo dân các họ đạo Lộc Giang, Tân Dừa, Phú Lễ, Vân Sơn và một số họ thuộc Tràng Lưu đã được nhận lệnh sơ tán lên núi do lo ngại đập vỡ.

Hình ảnh bên trái là giáo xứ Kinh Nhuận, bên bờ sông Gianh, thuộc hạt Minh Cầm, Giáo phận Vinh (xã Cảnh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) bị ngập lụt (xã Cảnh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) ghi được trong những ngày đầu cơn hồng thủy 3.10.2010.

Tại cửa biển giáo xứ Trung Nghĩa, chiếc tàu ông Nguyễn Hùng Thích làm chủ và 6 thuyền viên đã bị mất liên lạc ở vị trí cách đất liền 7 hải lý. Đêm ngày mồng 4, rạng sáng ngày 5-10, mưa to lại gây lũ lớn và nhận chìm 5 xã của huyện Cẩm Xuyên thuộc các xứ đạo Vạn Thành, giáo hạt Cẩm Xuyên.

Tính đến sáng ngày 05/10, một linh mục vùng lũ Hà Tĩnh điện thoại cho biết tình hình nước lũ vẫn đang chưa được cải thiện do trời đang tiếp tục mưa to.

Tại Quảng Bình, đôi bờ sông Gianh tan hoang trong cơn lũ dữ. Giáo dân Công giáo Quảng Bình sống chủ yếu tại lưu vực con sông này nên chịu thiệt hại càng nặng nề gấp bội.

Xuôi từ thượng nguồn xuống, hầu hết các giáo xứ Đá Nện, Kim Lũ, Tân Hội, Minh Cầm, Phù Kinh, Kinh Nhuận đều bị nước đổ về gây ngập lụt nặng nề ngay từ những ngày đầu tiên. Giáo xứ Đá Nện bị chia cắt, họ Đồng Tre và Đình Sơn bị cô lập hoàn toàn, 4 giáo dân thiệt mạng bị lũ cuốn trôi, đến 80% hộ gia đình bị ngập nước kể từ chiều ngày 2.10. Ngày 4/10, lượng mưa đo được tại giáo xứ Minh Cầm (xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa) được đài khí tượng xem là lớn nhất trong cả nước. Tại xã Cảnh Hóa nơi có giáo xứ Kinh Nhuận cạnh sông Gianh cũng bị nước cuốn trôi nhiều nhà, địa điểm này được chính quyền đặt làm trạm chỉ huy tiền phương chống lũ. Cả vùng Minh Cầm, Kinh Nhuận, Phù Kinh là rốn lũ của khu vực Tây Bắc Quảng Bình. Linh mục Trần Văn Thành, chính xứ Kinh Nhuận cho biết trời vẫn còn mưa to, gió lớn nên tình hình rất nguy hiểm, do ảnh hưởng của triều cường nên nước tiếp tục dâng có thể gây ra thiệt hại tính mạng giáo dân. Ngài buộc phải di chuyển bà con ở vùng thấp về tầng 2 nhà xứ và các vùng đất cao hơn.

Hiện có khoảng gần 19.000 giáo dân giáo hạt Minh Cầm đang cầm cự với lũ đang rút dần ở phía thượng nguồn trong ngày 5.10.

Cồn bãi sông Gianh là nơi cư trú của giáo dân Liên Hòa, Cồn Sẻ, Cồn Nâm, Giáp Tam, Văn Phú.v.v. thuộc hai hạt Hướng Phương và Hòa Ninh. 9 xã Nam Quảng Trạch nơi giáo dân các xứ đạo này đang sinh sống không thể tiếp cận. Chỉ biết được một thông tin ngắn gọn là đã có một tàu đánh cá xứ Cồn Sẻ đã bị chìm, một thuyền viên tử nạn. Các lực lượng cứu hộ không thể ứng cứu được vùng này đành phó mặc số phận của 1,5 vạn dân trong cơn lũ dữ, có nhà đã ngập tận nóc trong dòng nước chảy xiết. Tình hình các giáo xứ nói trên đáng quan ngại nhất tại Quảng Bình. Điện thoại của các linh mục thuộc các giáo xứ này đều nằm trong tình trạng không thể liên lạc do hết pin, mất sóng.

Ngay cả vùng Hướng Phương là vùng cao ráo ít bị lũ lụt thì nay cũng đã tràn ngập nước băng đồng, đường sá, nhà cửa. Tiếp xúc qua điện thoại với linh mục quản hạt Giuse Hoàng Thái Lân lúc 20h30’ ngày 5.10.2010, Ngài cho biết các họ đạo ven sông như Phú Ninh, Thanh Sơn nước dâng cao, người dân nông nghiệp lâu ngày không chuẩn bị thuyền bè nên rất bị động trong di chuyển. Nhà xứ đã dùng máy nổ phát điện để phương tiện thông tin liên lạc được đảm bảo.

Riêng giáo xứ Đan Sa và Nhân Thọ tại thị trấn Ba Đồn, trận lũ này được nhiều cụ già nhìn nhận là chưa từng chứng kiến trong lịch sử hàng chục năm gần đây. Các linh mục khóa VII họp lớp đã bị kẹt lại tại nhà xứ Đan Sa, mới trở về tới nhà lúc 1h sáng nay 6.10.2010. Riêng giáo xứ Tân Mỹ nằm ở cửa sông Gianh đang phải gồng mình đối phó với dòng nước ào ạt đổ về biển, nhiều tàu bè trong xứ bị hư hại.

Giáo hạt Đồng Troóc cũng chịu nhiều thiệt hại trong cơn lũ vừa qua do nằm ở thượng nguồn Son. Tuyến đường chính từ đường mòn đi vào động Phong Nha - Kẻ Bàng đến các giáo xứ Chày, Yên Giang, Hà Lời có đoạn ngập sâu 3-4m. Tại xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh nơi có giáo xứ Bình Thôn đã bị cô lập từ tối hôm qua.

Tính đến chiều nay 5.10, nước lũ đã dâng trắng khắp 6/7 huyện ở Quảng Bình, với hơn 35.000 hộ dân bị ngập, ảnh hưởng trực tiếp tới hàng chục vạn giáo dân đang sống tại đây.

Tại Nghệ An, nhiều làng mạc Công giáo cũng đã ngập nước ít nhiều, nhất là một số giáo xứ thuộc Đồng Tháp, Bùi Ngõa...

Giáo phận Vinh đã nhanh chóng hành động để giúp đỡ bà con giáo dân Hà Tĩnh và Quảng Bình trong cơn khốn khó. Sáng ngày 4.10.2010, Đức Cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên cùng với Caritas Giáo phận kết hợp với Doanh nhân Công giáo Phạm Anh Tuấn (Khánh sạn Đức Tài – Hương Khê) cứu trợ hàng trăm thùng mì tại giáo xứ Ninh Cường. Sáng ngày 5.10.2010, nhân viên Caritas Giáo phận đã lên đường từ Tòa Giám mục vào Quảng Bình nhưng buộc phải dừng lại dưới chân đèo Ngang do đoạn đường từ đây đi vào tắc nghẽn.

Riêng Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp hiện đang tham dự Đại hội lần thứ XI của Hội đồng Giám mục Việt Nam tại Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên gọi điện theo dõi tình hình Giáo phận.

Trong sáng nay 6.10.2010, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Caritas Giáo phận Vinh đang cùng các thành viên Ban tiếp tục tiến hành công tác cứu trợ cho các địa phương thiệt hại nặng, bước đầu là lương thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc men. Tin tức thiệt hại cụ thể sẽ được tiếp tục cập nhật trong thời gian tới.

Mọi sự chia sẻ với Giáo phận, xin liên hệ: LM Giám đốc Caritas Giáo phận Vinh, Điện thoại: 0933.181.654; Email: caritasvinh@gmail.com

Antôn Trần Đức Hà
nguồn : vietcatholic.net

NHẬT KÝ ĐẠI HỘI XI HĐGM.VIỆT NAM

Nhật ký Đại Hội lần thứ XI
Hội đồng Giám mục Việt Nam
04–08/10/2010 (2)

Ngày 05-10-2010, ngày đầu tiên của Đại hội bắt đầu bằng Kinh sáng và Thánh lễ xin ơn Chúa Thánh Thần. Đức cha chủ tịch HĐGMVN chủ sự Thánh Lễ. Ngài nhấn mạnh: Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần vì chính Ngài mới thực sự là tác nhân của mọi hoạt động trong Giáo Hội. Sau thánh lễ và điểm tâm, HĐGMVN tiếp phái đoàn Ban Tôn giáo Chính phủ và Ban Tôn giáo và dân tộc Thành phố đến chào. Buổi tiếp đón diễn ra trong bầu khí thân thiện và cởi mở.


Buổi sáng đầu tiên của Đại hội, ba giáo tỉnh Hà Nội, Sài Gòn, Huế lần lượt tường trình các cuộc Hội ngộ linh mục trong giáo tỉnh trong năm vừa qua. Cuộc Hội ngộ của giáo tỉnh Hà Nội được kết hợp với thường huấn cho các linh mục của giáo tỉnh. Hội ngộ của gần 500 linh mục giáo tỉnh Huế lại mang đậm sắc thái tâm linh nhờ hành hương về Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang. Còn giáo tỉnh Sài Gòn, vì số linh mục quá đông nên Cuộc Hội ngộ được chia thành hai khu vực trong cùng thời gian: một ở Tòa giám mục Xuân Lộc và một ở Trung tâm Mục vụ Sài gòn, mỗi nơi gần 600 linh mục. Nhìn chung, các cha cảm thấy rất vui mừng vì hội ngộ, vì các giám mục và linh mục chan hòa, chia sẻ thân tình, vì bầu khí huynh đệ. Các cha ước mong trong tương lai vài ba năm có hội ngộ một lần như thế, chứ không chỉ tổ chức trong Năm Linh mục mà thôi.

Sau đó, các Đức cha dành suốt buổi sáng trao đổi về việc phân công trong công tác tổ chức các ngày Đại hội Dân Chúa cho ba giáo tỉnh, cũng như phương thức tiến hành một ngày hội nghị. Buổi chiều cũng tiếp tục trao đổi về Đại hội Dân Chúa nhưng dành nhiều thời gian góp ý cho bản phác thảo Tài Liệu Làm Việc (instrumentum laboris) cho Đại hội. Cả buổi sáng và chiều, xen kẽ vào đó các Đức cha còn chia sẻ và trao đổi một số thông tin như: việc ngày 22-10 sắp tới địa phận Roma sẽ mở kết quả về hồ sơ án phong chân phước của Vị Tôi tớ Chúa Phanxicô X. Nguyễn Văn Thuận; về Quỹ tương trợ linh mục, giám mục hưu; về Bản tin Hiệp Thông của HĐGMVN.

Cuối ngày, sau cơm tối, ba giáo tỉnh họp riêng để phân công nội bộ các nhiệm vụ trong Đại hội Dân Chúa.

nguồn : WHĐ


Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

NHẬT KÝ ĐẠI HỘI XI HĐGM.VIỆT NAM

Nhật ký Đại Hội lần thứ XI
Hội đồng Giám mục Việt Nam
04–08/10/2010 (1)

Ngày 04-10-2010, ngày lễ thánh Phanxicô Assisi, vị thánh của hòa bình, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã khai mạc Đại Hội lần thứ XI tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Tp.HCM. Lúc 20 giờ, tất cả các giám mục thuộc 26 giáo phận trong cả nước đã tề tựu trong nhà nguyện đơn sơ, ấm cúng của Trung tâm Mục vụ để chầu Thánh Thể. Bắt đầu Hội nghị bằng giờ chầu Thánh Thể, HĐGMVN như muốn nói rằng các ngài đến đây trước hết là để thờ phượng, lắng nghe tiếng Chúa, để rồi có thể suy tư, trao đổi với nhau về mọi vấn đề trong ánh sáng của Chúa. Lúc 20g30 tại Hội trường Phaolô Nguyễn Văn Bình, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, chủ tịch HĐGMVN, mở đầu buổi khai mạc cách nhẹ nhàng nhưng không kém trang trọng:

“Tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, trước đây vốn là Tiểu chủng viện nơi đào tạo linh mục tương lai cho Giáo Hội, trên phần đất từng là nơi giam giữ các chứng nhân đức tin các thế kỷ trước, các chủ chăn của 26 giáo phận từ khắp đất nước hôm nay đã tụ về đây trong tâm tình hân hoan tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương vun trồng và cho lớn lên hạt giống Tin Mừng trên mảnh đất Việt Nam nhỏ bé này. Trong không khí tưng bừng của Năm Thánh 2010 mừng kỷ niệm 350 năm thiết lập hai giáo phận Tông Tòa đầu tiên, 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam và 30 năm sau Thư chung 1980 của HĐGMVN, và tâm tình cầu nguyện, canh tân, và hòa giải của Năm Thánh, Đại hội lần này sẽ dành nhiều thời gian để lắng nghe chia sẻ của các giáo phận và các Ủy ban thuộc HĐGM, và cùng trao đổi những việc phải làm trong thời gian tới, đặc biệt để chuẩn bị cho Đại Hội Dân Chúa từ 22-25/11 tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn sắp tới và cho Lễ Bế mạc Năm Thánh tại Trung tâm Hành hương La Vang.

Chúng ta sẽ cùng bàn thảo và quyết định một số hoạt động khác nữa để phục vụ Dân Chúa. Và trước khi bế mạc Đại Hội sẽ bầu lại Ban Thường vụ HĐGM và chủ tịch các Ủy ban cho nhiệm kỳ mới.

Với lòng cảm mến tri ân, chúng ta hãy bắt đầu Đại hội lần thứ XI”.

Kế đến, Đức cha Phó Tổng thư ký Giuse Võ Đức Minh giới thiệu từng vị tham dự. Các Đức cha vui mừng vì sự có mặt đầy đủ các vị thuộc 26 giáo phận với 33 Giám mục và một linh mục là cha Phaolô Lê Đức Huân, giám quản giáo phận Đà Lạt, cùng ba cha thư ký.

Sau đó, các Đức cha tại các giáo phận có các Đức cha tiền nhiệm đang nghỉ hưu chia sẻ về tình hình sức khỏe và đời sống của các Đức cha hưu và bệnh cách vắn tắt và cảm động trong sự quan tâm lắng nghe của mọi người.

Tiếp lời, Đức cha Phó Tổng thư ký trình bày chương trình nghị sự trong những ngày sắp tới. Những vấn đề sẽ bàn tới là:

– Các đề mục trong chương trình Đại Hội Dân Chúa sắp tới, đặc biệt về việc thông qua Tài liệu làm việc của Đại Hội Dân Chúa;

– Ba giáo tỉnh tường trình lại về các cuộc Hội ngộ Linh mục trong giáo tỉnh trong năm vừa qua;

– Giáo tỉnh Huế trình bày về dự kiến chương trình Lễ Bế mạc Năm Thánh tại La Vang.

Ngoài ra, Hội nghị sẽ lắng nghe và trao đổi về:

– Khóa cập nhật cho các giám mục mới tại Roma vừa qua;

– Dự án Học Viện thần học;

– Hội thảo về thân thế và sự nghiệp của cha Léopold Cadière tại Huế;

– Chân dung vị mục tử nhân 100 năm ngày sinh của Đức cố Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình;

– Nhìn lại Quy chế HĐGMVN.

Cuối cùng, vào chiều thứ năm 07-10, HĐGM sẽ tiến hành việc bầu cử Ban Thường vụ HĐGM và các chủ tịch của các Ủy ban cho nhiệm kỳ mới.

nguồn : WHĐ

LỜI CHỦ CHĂN THÁNG 10.2010

Toà Tổng Giám mục
Thành phố HCM
Lời Chủ Chăn
1.10.2010

Khám phá tình Cha thương con

Kính gửi linh mục, tu sĩ, giáo dân trong gia đình giáo phận

Anh chị em rất thân mến,

1. Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, tôi có dịp suy nghĩ về tình Cha trên trời yêu thương chăm sóc gia đình giáo phận, một tình thương biểu hiện qua cuộc đời và sự nghiệp của vị mục tử tiền nhiệm. Nay, tôi muốn chia sẻ vài suy nghĩ như lời mời gọi anh chị em chung lời tạ ơn Chúa đã thương ban một vị mục tử khắc họa lại hình ảnh Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành hiện diện ở giữa chúng ta và đồng hành với gia đình giáo phận. Đồng thời cũng mời gọi mọi người chung sức tu bổ, mở rộng ngôi nhà gia đình giáo phận mà ngài đã dày công xây đắp.

2. Trong hơn 30 năm cuộc đời mục tử sống trong ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa Kitô, Đức cố Tổng Phaolô đã tạo điều kiện cho ngôi nhà giáo phận trở thành chiếc tàu ông Noe chuyên chở nhiều trăm ngàn người di dân công giáo đi đến một cuộc sống mới ổn định hơn, dồi dào hơn. Nhờ đó, ngôi nhà giáo phận trên đất Saigon được mở rộng thêm gần 100 gian là các giáo xứ mà ngài đã thiết lập. Một kỳ công hiếm có trong lịch sử Giáo Hội.

3. Nhờ sống trong ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa Kitô, cuộc đời và sự nghiệp mục tử của vị Tổng Giám mục tiên khởi đã đóng vai trò lịch sử của rừng mấm Cà Mau, của rừng đước Cần Giờ, trong quá trình thiên nhiên làm cho thửa đất Tổng giáo phận thuần hơn và phì nhiêu hơn. Nhờ đó, những hạt giống ơn thánh mà Thiên Chúa là Người Chủ ruộng đã gieo, có điều kiện mọc lên và phát triển xanh tươi.

4. Trong hoàn cảnh khó khăn kéo dài tưởng chừng như vô tận, Đức cố Tổng Phaolô đã dẫn dắt gia đình giáo phận sống theo Lời Chúa dạy: "Hãy sống trong ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa Kitô..." (x. Eph 4,15)." Và trong mọi gian truân thử thách, anh chị em hãy kiên nhẫn và chuyên cần cầu nguyện"(x. Rom 12,12).

Nhờ đó, Đạo trong ngôi nhà giáo phận toả sáng hơn qua mọi gian truân thử thách. Và đời sống chuyên cần cầu nguyện trong gia đình giáo phận tiếp tục khơi nguồn cho dòng nước trong lành của ơn thánh vun tưới cho hạt giống ơn đức tin, ơn gọi linh mục, tu sĩ, tồn tại qua mọi thời tiết cùng phát triển và đơm bông kết trái như ngày nay.

5. Trong 20 năm đầy gian khó, chính ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa Kitô đã dẫn dắt vị mục tử hiền hậu kiên vững bước theo Chúa Giêsu cùng quan thầy Phaolô trên con đường tình yêu cứu độ. Kiên vững tiến bước trên con đường hội nhập vào đời sống văn hoá và xã hội của đất nước. Kiên vững dấn thân yêu thương đến cùng và khiêm tốn phục vụ cho sự sống của mọi người anh em đồng bào và đồng loại. Kiên vững hy sinh, quên mình, chấp nhận những thua thiệt, để đổi mới lòng người và phận người cho người người.

Rõ ràng là không có ai, không có gì, tách ngài ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô, dù đó là gian truân, khốn khổ, hiểm nguy, bắt bớ...(x. Rom 8,35).
Hoàn cảnh xã hội đã làm hai mặt đạo đời của đời sống giáo hội tách rời nhau với những mất mát, làm cho nhiều người công giáo cảm thấy mình bị tổn thương, bị bách hại. Trong hoàn cảnh đó, cũng chính tình yêu của Chúa Kitô thúc bách Đức cố Tổng Phaolô chủ động góp phần vào sự hình thành Thư Chung năm 1980, nhằm khai mở lại lối đi cho "Đạo" hội nhập vào đời, mở đường cho mọi người tiến bước trong áng sáng chân lý và tình yêu của Chúa Giêsu Đấng cứu độ trần gian, đi đến sự sống mới ổn định hơn, dồi dào hơn Ngày nay con đường hội nhập Chúa Giêsu đã mở ra vẫn còn đó. Và giáo huấn của Giáo Hội công giáo không ngừng mời gọi cùng nhắc nhở mọi người công giáo cùng tiến bước.

6. Hy vọng những suy nghĩ trên khai lối cho mỗi người khám phá Thiên Chúa là Tình Yêu, một tình yêu vạn năng trong lịch sử nhân loại, một tình yêu đã dùng quyền năng vô biên biến những khó khăn gian khổ trong cuộc sống thành cơ hội bày tỏ lòng từ ái bao dung đối với gia đình giáo phận trong suốt chiều dài lịch sử. Nhờ những khám phá đó, lòng tin của mỗi người được thêm vững mạnh.

7. Ngoài những suy nghĩ về "cách sống đạo yêu thương" qua những thăng trầm và đổi thay trong lịch sử đất nước, tôi xin gửi đến anh chị em những suy tư về "cách sống đạo làm người" qua những nghịch lý trong cuộc đời của mỗi người. Mong rằng những suy tư thu thập từ trong kho tàng khôn ngoan của tiền nhân, là ngọn đèn soi chiếu cho những ai đang bước đi trong đêm tối, nhận ra sự hiện diện của tình Cha trên trời yêu thương bao bọc chở che mỗi người, mỗi gia đình, qua mọi hoàn cảnh, nhất là qua những nghịch cảnh trong cuộc đời.

Gioan B. Phạm Minh Mẫn
Giám mục của anh chị em


Những nghịch lý trong cuộc đời

1. Tôi ước có nhiều tài năng để thành đạt trong mọi việc, song điều tôi nhận được là phận yếu hèn của phàm nhân, để tôi học biết mệnh trời và khiêm tốn tuân hành ý Cha trên trời.

2. Tôi ước có sức khoẻ dồi dào để tạo nên những kỳ công làm vẻ vang đời mình, song điều tôi nhận được là bệnh tật, để học biết cách nên người khôn ngoan và hữu ích cho đời.

3. Tôi ước có nhiều của cải vật chất để tận hưởng lạc thú giàu sang trên đời, song điều tôi nhận được là sự thiếu thốn, để học biết cách sống đạo làm người và chu toàn sứ mạng làm người trong thiên hạ.

4. Tôi ước có nhiều quyền lực để được người đời trọng vọng và tôn vinh, song điều tôi nhận được là giới hạn của thọ tạo nhỏ bé, để cảm nhận Đấng Tạo Hoá là nguồn sống và là nguồn lực cho nhân loại.

5. Tôi ước có mọi sự trên đời để hưởng một cuộc đời an lạc, song điều tôi nhận được là cả một cuộc đời, để học biết tận dụng mọi sự trên đời làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

6. Dù ước mơ không thành, tôi luôn nhận được ơn Chúa giúp tôi nên người tốt và làm người hữu ích.

7. Dù những ước nguyện không được đáp trả, tôi vẫn cảm thấy mình luôn được Chúa chúc phúc.


Thứ Sáu, 1 tháng 10, 2010

THÁNH LỄ MỪNG BỔN MẠNG GIÁO KHU 6 VÀ CA ĐOÀN TÊRÊSA







Chiều ngày 01-10-2010 vào lúc 17g15 Giáo Xứ Thuận Phát đã long trọng cử hành cuộc rước tượng Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu và dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Bổn Mạng Giáo Khu 6 và Ca đoàn Têrêsa. Sau khi Cha Chánh Xứ xông hương kiệu Thánh Nữ Têrêsa, cộng đoàn tiến hành cuộc rước Tượng Thánh Nữ chung quanh nhà thờ. Rất đông giáo dân tham gia cuộc rước.

Đầu Lễ Cha Chánh Xứ mời gọi cộng đoàn cùng hợp ý cầu nguyện cho quý bà, cô bác, chị em và các cháu nhận Thánh Nữ Têrêsa làm bổn mạng, cầu nguyện cách riêng cho cộng đoàn giáo khu 6 cũng như ca đoàn Têrêsa. Trong Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng, ban điều hành giáo khu 6 đã tổ chức nghi thức dâng Lễ vật làm tăng thêm tâm tình Tạ Ơn Thiên Chúa đã gìn giữ và ban nhiều Ơn lành hồn xác cho toàn thể dân Chúa trong giáo khu 6 cũng như trong giáo xứ. Cuối Lễ Cha Chánh Xứ đã dành ít phút để cộng đoàn Chầu Mình Thánh Chúa. Sau Thánh Lễ cộng đoàn giáo khu 6 chụp hình lưu niệm với Cha Chánh Xứ.

19 giờ 30 cùng ngày Cha Chánh Xứ, HĐMVGX và cộng đoàn giáo xứ đã đến nhà Ông Trùm giáo khu 6 để tham dự giờ kinh Kính Thánh Têrêsa theo như truyền thống giáo xứ. Sau giờ kinh Ông trùm giáo khu đã nói lời cám ơn Cha Chánh Xứ và cộng đoàn đã tham dự giờ kinh và mời mọi người dùng trà nước chung vui với giáo khu.

Mời xem thêm hình TẠI ĐÂY.


Hữu Toàn.

Thứ Năm, 30 tháng 9, 2010

CHÚC MỪNG BỔN MẠNG 01.10


Cha Chánh Xứ và Hội Đồng Mục Vụ
Giáo Xứ Thuận Phát

HÂN HOAN CHÚC MỪNG
BỔN MẠNG

Bà Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Phượng,
Phó Giáo Khu 6

CHÚC MỪNG BỔN MẠNG GIÁO KHU 6


Cha Chánh Xứ
Hội Đồng Mục Vụ
và Cộng Đoàn Dân Chúa
Giáo Xứ Thuận Phát
HÂN HOAN CHÚC MỪNG
BỔN MẠNG GIÁO KHU 6
GIÁO XỨ THUẬN PHÁT

LẼ SỐNG 30.9

30 Tháng Chín
Tình Thương Ðáp Trả Hận Thù

Bà Coretta King, vợ của cố mục sư Martin Luther King, đã ghi lại trong quyển hồi ký của bà như sau:

Martin ra trước cửa nhà. Một cách nào đó, đây là giờ phút quan trọng nhất của cuộc đời của anh.

Trước đó vài hôm, một quả bom đã được quăng vào nhà. Vợ và con anh suýt bị sát hại. Ðây là thử thách đầu tiên nặng nề nhất mà anh phải chịu đựng. Ðồng thời nó cũng là trắc nghiệm để xem anh có thể sống nguyên tắc Kitô và thuyết bạo động mà anh hằng rao giảng không. Anh xuất hiện một cách bình thản trước đám đông người da đen đang sôi sục hận thù.

Khi anh vừa giơ tay lên làm hiệu thì mọi tiếng động bỗng như dừng lại. Anh đã chiếm lĩnh được tâm hồn mọi người, từ những người đứng tuổi đến các bạn trẻ bốc đồng nhất, từ các cảnh sát viên cho đến những người sợ hãi đang đứng nép bên các bậc thang trước cổng nhà.

Với một giọng nói bình tĩnh, nhẹ nhàng, anh khuyên nhủ mọi người như sau:
"Vợ tôi và con gái tôi vẫn bình an. Tôi xin anh em hãy trở về nhà và hãy buông khí giới. Chúng ta không thể giải quyết vấn đề bằng bạo động. Chúng ta phải yêu thương những người da trắng anh em của chúng ta, dù họ có làm gì cho chúng ta đi nữa. Chúng ta phải làm cho họ hiểu rằng chúng ta yêu thương họ thật sự. Chúng ta phải sống như thế đó: nghĩa là lấy tình thương đáp trả hận thù".

Lời kêu gọi trên đây của mục sư Luther King và cái chết của ông là một bản sao trung thành nhất của Tin Mừng: đó là Tin Mừng của Ðấng yêu thương và yêu thương cho đến chết trên thập giá...

Vào tù ra khám, bị đòn vọt, trải qua trăm nghìn gian lao khốn khổ do những người không tiếp nhận Tin Mừng gây ra, thánh Phaolô vẫn có thể khuyên nhủ các tín hữu Roma như sau:

"Hãy chúc lành cho kẻ bắt bớ, chúc lành chứ đừng chúc dữ. Hãy vui với kẻ vui, hãy khóc với kẻ khóc. Cùng nhau tâm đầu ý hợp. Ðừng qúa cao vọng về mình. Trái lại, hãy biết bỏ mình, chuộng phần yếu kém... Ðừng lấy ác báo ác: điều thiện trước mắt mọi người, hãy cố quan tâm. Hãy sống an hòa với mọi người... Anh em thân mến, hãy sống an hòa với hết thảy mọi người. Ðừng báo oán. Chớ để sự dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ".

Ước gì những lời khuyên nhủ trên đây trở thành khuôn vàng thước ngọc trong mọi giao tiếp và gặp gỡ của chúng ta với mọi người.

Trích sách Lẽ Sống

Thứ Tư, 29 tháng 9, 2010

LẼ SỐNG 29.9

29 Tháng Chín
Người Ăn Cắp Cừu

Tại một miền quê bên Mỹ, vào thời kỳ lập quốc, có hai anh em nhà kia bị bắt quả tang đang ăn cắp cừu. Dân trong làng đã mở tòa án nhân dân để trừng phạt.

Sau khi nghị án, mọi người đã đồng thanh cho khắc trên trán của tội nhân hai chữ viết tắt S.T có nghĩa là "Người ăn cắp cừu".

Một trong hai người ăn trộm không chịu nổi sự sỉ nhục đã trốn sang một vùng đất khác để chôn chặt dĩ vãng của mình. Nhưng anh không thể xóa nhòa được hai chữ viết tắt trên trán của mình. Bất cứ một người lạ mặt nào cũng đều tra hỏi anh về ý nghĩa của hai chữ ấy. Lại một lần nữa, không chịu nổi sự nhục nhã, anh đã rời bỏ nơi cư ngụ mới để tiếp tục lang thang và cuối cùng mòn mỏi trong cay đắng, anh đã bỏ mình nơi đất khách quê người.

Nếu người anh của mình đã bị sự nhục nhã gặm nhấm đến độ phải trốn suốt cả đời mình, thì người em lại tự nói với mình: "Tôi không thể bỏ trốn chỉ vì ăn cắp mấy con cừu. Tôi phải ở lại đây và tôi phải tạo lại sự tin cẩn nơi những người xung quanh và nơi chính tôi".

Với quyết tâm đó, anh đã trở lại trong xứ của mình. Và không mấy chốc, anh đã xây dựng cho mình một sự nghiệp cũng như danh thơm của một người thanh liêm chính trực.

Nhưng cho dù năm tháng có qua đi, hai chữ S.T vẫn còn ghi đậm trên vầng trán của anh... Ngày kia, có một người lạ mặt hỏi một cụ già trong làng về ý nghĩa của hai chữ viết tắt ấy. Cụ già suy nghĩ một hồi rồi trả lời: "Tôi không nhớ rõ lai lịch của hai chữ viết tắt ấy, nhưng cứ nhìn vào cuộc sống của người đó, tôi nghĩ rằng hai chữ viết ấy có nghĩa là thánh thiện".

Một thi sĩ người Ấn Ðộ đã gửi tặng cho Ðài Phát Thanh Chân Lý những vần thơ sau đây:

"Hãy tin nơi bạn, vì bạn là hình ảnh của Thiên Chúa.

Hãy tin ở công việc của bạn vì một công việc chính trực là một lời cầu nguyện.

Hãy tin ở ngày hôm nay vì mỗi phút chứa đựng một dịp may để phụng sự Chúa.

Hãy tin ở những người xung quanh của bạn vì bạn hữu là điều quan trọng cho một cuộc sống hạnh phúc.

Hãy tin ở hiện tại vì hôm qua đã qua đi và ngày mai sẽ không bao giờ đến.

Hãy tin ở lòng thương của Chúa vì Ngài tha thứ cho bạn. Và bạn hãy tha thứ cho chính mình".

Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về chúng ta và Ngài mời gọi chính chúng ta cũng đừng thất vọng về chính mình. Mỗi một may mắn là một dịp để chúng ta dâng lời cảm tạ và chúc tụng Chúa. Mỗi một thất bại và đau khổ là khởi đầu của một nguồn ơn dồi dào hơn. Mỗi một vấp phạm là bàn đạp để chúng ta vươn cao hơn. Bởi vì trong tất cả mọi sự, Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta.

Trích sách Lẽ Sống

Thứ Ba, 28 tháng 9, 2010

LẼ SỐNG 28.9

28 Tháng Chín
Con Vật Ðầu Ðàn

Một khách lữ hành đi về những vùng núi xứ Tô Cách Lan, một hôm dừng chân lại bên cạnh một đàn cừu. Bỗng ông ta chú ý đến một con cừu đang được người mục tử chăm sóc một cách đặc biệt. Con vật nằm dài trên mặt đất. Chủ nó vừa vuốt ve vừa nói chuyện với nó một cách dịu dàng, trong lúc tay vẫn không ngừng băng bó một chân của nó. Người khách bộ hành lại gần và hỏi xem cho biết việc gì. Thoạt tiên, người chăn chiên tỏ vẻ khó chịu vì phải trả lời. Nhưng sau đó vẻ thân mật của người bộ hành đã làm cho anh vững lòng, vì thế anh ta không ngần ngại giải thích:

"Con cừu này có những đức tính tuyệt hảo của một người hướng đạo. Khi còn lành mạnh, nó luôn dẫn đầu đàn cừu, biết cách làm cho những con vật khác vâng lời nó và theo nó. Khổ thay vì quá tự tin nên nó không theo lệnh của tôi và dẫn đàn cừu theo sở thích riêng của nó. Tôi đã tìm đủ mọi cách để thay vào chỗ của nó một con đầu đàn khác nhưng vô hiệu, vì hễ con nào có vẻ như muốn thay nó đều bị nó đánh và xua đuổi. Tình trạng của đàn cừu do đó trở nên nguy ngập. Tôi buộc lòng phải áp dụng một phương pháp khá đau đớn".

Nói đến đây người chăn chiên ngừng lại như bị cảm xúc mạnh. Anh giải thích tiếp như sau: "Tôi đành phải bẻ gãy chân nó. Kể từ lúc đó, con vật bị thương nên hoàn toàn tùy thuộc vào tôi. Mỗi buổi sáng, tôi vác nó lên vai ra đồng cỏ. Và buổi chiều về tôi lại vác nó trên vai đem về. Nó không thể tự mình đi ăn cỏ được. Vì thế, từ một tháng nay, nó ăn giữa lòng bàn tay của tôi. Những săn sóc liên tục của tôi đã tạo nên giữa tôi và nó một sự liên hệ vô cùng mật thiết. Bây giờ có lẽ nó hiểu rằng sau khi đã làm cho nó bị thương, tôi đã tìm đủ mọi cách để làm giảm bớt sự đau đớn của nó. Về phần tôi, tôi cũng biết rằng sẽ không tìm được trong tất cả đàn cừu một con cừu biết vâng lời tôi hơn nó. Trong vài ngày nữa, khi nó khỏe mạnh, tôi sẽ phục hồi nó lại trong địa vị cũ của nó".

Hình ảnh trên đây gợi lại phần nào Tình Yêu của Thiên Chúa đối với từng người trong chúng ta. Cựu ước đã không ngần ngại so sánh Thiên Chúa với một người mục tử. Người mục tử săn sóc từng con chiên, người mục tử uốn nắn từng con chiên, người mục tử sửa trị từng con chiên... Nhưng tất cả chỉ vì sự yêu thương đàn chiên của mình.

Thiên Chúa có thực sự yêu thương chúng ta không? Ðó là câu hỏi mà chúng ta có quyền đặt ra trong những mò mẫm tìm kiếm hạnh phúc của chúng ta. Cuộc sống xem chừng như không diễn ra một cách xuôi chảy cho từng người. Chúng ta không bao giờ được thỏa mãn hoàn toàn. Ðau khổ, thất bại như những bóng mờ lúc nào cũng chực sẵn để ập phủ trên chúng ta... Chiến tranh, chết chóc, bệnh tật, tai ương đã trở thành như tất yếu đối với chúng ta. Một Thiên Chúa nhân từ, một Thiên Chúa quan phòng, một Thiên Chúa quyền năng lẽ nào lại để cho đau khổ đè bẹp con người?... Bí ẩn của đau khổ luôn gợi lên trong chúng ta những thắc mắc về Tình Yêu của Thiên Chúa.

Người Kitô chúng ta chỉ có thể tìm thấy câu trả lời trong Mầu Nhiệm Thập Giá của Ðức Kitô. Thánh Gioan đã viết: Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài. Và Người Con Một đó đã yêu đến nỗi đã tự phó nộp mình và chết trên thập giá.

Tình Yêu của Thiên Chúa gắn liền với Thập Giá của Ðức Kitô. Ðau khổ đã trở thành ánh sáng chiếu rọi vào Tình Yêu của Thiên Chúa đối với con người. Nói như thế không có nghĩa là Thiên Chúa muốn con người phải chịu đau khổ, Thiên Chúa cũng không tạo ra đau khổ để sửa trị con người. Nhưng qua đau khổ, Thiên Chúa như muốn hé mở cho con người thấy Ngài là Ðá Tảng, là nơi nương tựa duy nhất của con người.


Trích sách Lẽ Sống

Thứ Hai, 27 tháng 9, 2010

CHÚC MỪNG VÀ CHÚC MỪNG

Sau thánh lễ chiều Chúa Nhật 26.9.2010 - lúc 18g30 - Đoàn đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Thuận Phát do ông Phaolô Lưu Quang Sự, chủ tịch HĐMV, làm trưởng đoàn đã đến Cộng đoàn Mến Thánh Giá Thuận Phát chúc mừng Bổn Mạng Bà Bề Trên Cộng Đoàn nhân dịp Lễ Kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Trinh Nữ, Tiến Sĩ Hội Thánh vào ngày Thứ Sáu 01.10.2010 sắp tới.


Mời VÀO ĐÂY xem hình

Sau đó, đoàn đã đến Cộng Đoàn Mỹ Phước, Phú Mỹ Hưng, Nam Saigon chúc mừng Bổn Mạng Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinhsơn - cách riêng là Quý Sơ Cộng Đoàn Mỹ Phước - nhân ngày Lễ Thánh Vinhsơn Phaolô, Đấng sáng lập và cũng là Thánh Bổn Mạng của tu hội vào ngày Thứ Hai 27.9.2010.


Mời VÀO ĐÂY xem hình

Thuanphat's blog

LẼ SỐNG 27.9

27 Tháng Chín
Tuyên Úy Của Tù Nhân

Hôm nay là ngày kính nhớ thánh Vinh Sơn đệ Phaolô. Vào khoảng giữa thế kỷ thứ 17, linh mục Vinh Sơn được cử đi làm tuyên úy cho các tù khổ sai bị trói vào những cột chèo lớn trên các thuyền buồm của đế quốc Pháp. Với bản chất nóng nảy, hiếu thắng, cục mịch... cộng với những phản ứng thô lỗ mà có lẽ vị linh mục tuyên úy đã bị tiêm nhiễm trong suốt thời kỳ ở với tù nhân, cha Vinh Sơn đã được một nữ bá tước ra mời làm trưởng nhóm của một số linh mục đang phục vụ như những thừa sai giữa giới nghèo trong khắp nước Pháp... Cha Vinh Sơn đã chấp thuận lời đề nghị.

Một khúc quanh lịch sử không những bắt đầu với cha mà còn cho cả Giáo Hội nữa: các linh mục dòng thánh Vinh Sơn đệ Phaolô mà chúng ta thường gọi là các cha Lazaristes đã ra đời từ đó. Ngoài ba nhân đức thông thường mà các tu sĩ phải khấn giữ, họ còn cam kết phục vụ hoàn toàn cho giới nghèo.

Thời gian sau, với sự cộng tác của chị Louise de Marillac, cha Vinh Sơn đã thiết lập dòng Nữ Tử Bác Ái cũng đeo đuổi cùng một mục đích: đó là phục vụ người nghèo... Cha Vinh Sơn đã định nghĩa dòng nữ này như sau: nhà dòng của họ là nhà thương, nhà nguyện của họ là nhà thờ giáo xứ, khu nội cấm của họ là các ngả đường phố xá.

Chúc thư và cũng là tinh thần của thánh Vinh Sơn đệ Phaolô được chứa đựng trong các lá thư của ngài. Chúng ta hãy đọc qua một đoạn sau đây: "Hãy cố gắng bằng lòng ngay giữa những điều làm cho chúng ta bất mãn. Hãy giải thoát tâm trí con khỏi những điều đang làm con giao động. Chúa sẽ lo liệu cho mọi sự... Cha van xin con, hãy tín thác nơi Chúa. Con sẽ có mọi sự tâm hồn con khao khát".

Chúa Giêsu đã bắt đầu bằng con số không: Ngài nghèo đến nỗi không có nơi gối đầu. Thế nhưng ngày nay, khi nhìn vào Giáo Hội, người ta nghĩ ngay đến quốc gia Vatican, với một bảo tàng viện phong phú nhất, với những vương cung thánh đường lộng lẫy, với những cuộc biểu dương rầm rộ. Người ta cũng có thể nhìn vào các tòa giám mục đồ sộ.

Các vị sáng lập dòng cũng thường bắt đầu với con số không. Nhưng ngày nay, có ai chối cãi được rằng những cơ sở lớn mà người ta thường thấy trong các đô thị lại thuộc về các hội dòng.

Giáo Hội và cách riêng các hội dòng có phục vụ người nghèo và có thuộc về người nghèo không?... Có lẽ, nhiều hội dòng mà mục đích nguyên thủy là phục vụ người nghèo và sống nghèo, cần phải đấm ngực tự thú rằng mình đã quá đi xa tinh thần của Ðấng sáng lập... Sống nghèo trước hết đó là sống tín thác vào Chúa quan phòng. Có thể nói đó là nhân đức trỗi vượt và cũng là mẫu số chung của các vị thánh: phó thác hoàn toàn vào Tình Yêu của Chúa.

Chúa kêu mời chúng ta chớ có lo lắng thái quá về ngày mai. Càng lo lắng, con người càng nuôi dưỡng sự tham lam và càng thiếu lòng tin tưởng vào Chúa. Lòng tin của chúng ta được đo lường bằng chính sự phó thác vào Chúa.

Trích sách Lẽ Sống