Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

BẦU GIÁO HOÀNG : ĐẤU TRANH NỘI BỘ?

Báo Thanh Niên, số Chủ nhật 10.3.2013, giật tít lớn ở trang nhất: Những ứng viên sáng giá cho vị trí giáo hoàng, rồi ở trang cuối, lại có bài Nhân sự mới cho thời mới của tác giả La Phù. Tác giả nêu lên hai sự kiện. Sự kiện thứ nhất là việc “Giáo hoàng Benedict XVI từ nhiệm được nhìn nhận như thể một điều cấm kỵ bị phá bỏ” dù “chẳng phải là không có tiền lệ”. Sự kiện thứ hai là “việc các hồng y bàn về những vấn đề và thách thức hiện tại của nhà thờ [sic] Thiên Chúa giáo rồi mới bầu tân giáo hoàng”. Hai sự kiện này được tác giả gọi là hai dấu hiệu, qua đó tác giả diễn giải ý nghĩa của việc bầu giáo hoàng lần này là “cơ hội để thay đổi định hướng quan điểm chung của nhà thờ Thiên Chúa giáo”, và hơn nữa, là “sự tranh chấp giữa phe bảo thủ và phái cấp tiến, giữa nhóm bám giữ truyền thống và những người muốn đổi mới”.
Không biết tác giả có phải là người công giáo không, nhưng nguyên việc quan tâm đến sự kiện bầu giáo hoàng thì tôi cũng cần phải cảm ơn rồi. Chỉ xin góp thêm vài suy nghĩ để mối quan tâm của tác giả được rõ nét hơn.
Bộ Giáo Luật Hội Thánh Công Giáo năm 1983 quy định rằng: “Trong trường hợp Giáo hoàng Rôma từ nhiệm, để được thành sự, thì đòi việc từ nhiệm phải tự do và phải được biểu lộ đúng cách nhưng không cần được ai chấp nhận” (điều 332, khoản 2). Chính Giáo luật quy định chứ chẳng phải là chuyện có tiền lệ hay không. Mà đã thế thì làm gì có chuyện “Giáo hoàng Benedict XVI từ nhiệm được nhìn nhận như thể một điều cấm kỵ bị phá bỏ”. Người ta có cấm đâu mà bảo là “điều cấm kỵ”?
Thế rồi sự kiện thứ hai mà tác giả nêu lên là “việc các hồng y bàn về những vấn đề và thách thức hiện tại của nhà thờ Thiên Chúa giáo rồi mới bầu giáo hoàng”. Làm cứ như thể đây là chuyện chưa từng có! Thử nhớ lại lần bầu giáo hoàng Benedict XVI xem sao. Đức John Paul II qua đời lúc 21g37 ngày 2.4.2005 và được an táng một tuần sau đó (8.4). Đến ngày 18.4, Mật tuyển viện bầu giáo hoàng mới bắt đầu. Như thế các hồng y có 10 ngày để chuẩn bị bước vào Mật tuyển viện, và trong 10 ngày đó, các ngài tham dự những buổi họp khoáng đại (tất cả các vị trong hồng y đoàn, kể cả những vị ngoài 80 tuổi), trong đó các ngài bàn về tình hình của Giáo Hội cũng như những vấn đề và thách đố phải quan tâm. Người điều hành những cuộc họp ấy chính là hồng y Joseph Ratzinger vì ngài là niên trưởng, sau này cũng chính ngài đã được bầu làm giáo hoàng với danh hiệu Benedict XVI. Như thế, việc “các hồng y bàn về những vấn đề và thách thức hiện tại của nhà thờ Thiên Chúa giáo rồi mới bầu giáo hoàng” là chuyện hết sức bình thường chứ có phải là dấu hiệu lớn lao gì đâu! Nếu tác giả La Phù muốn kiểm chứng và tìm hiểu thêm những gì nói ở đây, tôi xin giới thiệu cuốn The Rise of Benedict XVI của John L. Allen, Jr, Image Books, New York: 2005.
Tác giả La Phù đưa ra hai sự kiện trên, được coi như dấu hiệu và tiền đề để dẫn đến kết luận về việc bầu giáo hoàng lần này là “cơ hội để thay đổi định hướng quan điểm chung của nhà thờ Thiên Chúa giáo”, và “sự tranh đấu giữa phe bảo thủ và phái cấp tiến, giữa nhóm bám giữ truyền thống và những người muốn đổi mới”. Thế nhưng cả hai tiền đề ấy đều không vững thì kết luận cũng chẳng thuyết phục được ai.
Chắc là tác giả đã quen với những cuộc vận động tranh cử của xã hội thế tục nên hình dung việc bầu giáo hoàng cũng y như thế. Xin nói thật cho tác giả biết về chuyện bầu giáo hoàng: chẳng có vận động tranh cử gì đâu vì vị hồng y nào cũng “sợ” bị bầu làm giáo hoàng cả, một gánh nặng có lẽ là lớn nhất đối với một con người. Cho nên vị nào được bầu thì cũng chỉ đón nhận vì vâng phục và cậy trông nơi Đấng mà các ngài tin tưởng thôi. Chính vì thế, thay cho bầu khí ồn ào của những cuộc vận động tranh cử thì trong nhà nguyện Sistine, nơi tiến hành việc bầu giáo hoàng, chỉ có sự tĩnh lặng, cầu nguyện và chiêm niệm thôi.
Giả như tôi phải phụ trách viết bài của tác giả, tôi sẽ kết luận thế này: “Trước khi bầu giáo hoàng, các hồng y bàn về những vấn đề và thách đố hiện nay của Giáo Hội Công giáo trên toàn thế giới. Sứ mạng của Giáo Hội là phục vụ nhân loại và thế giới, vì thế các hồng y cần nhìn rõ dung mạo của nhân loại và thế giới ngày nay, để có thể tìm được vị giáo hoàng có khả năng đáp ứng những vấn đề và thách đố của Giáo Hội và nhân loại trong thế giới ngày nay”. Hi vọng sẽ là một kết luận nghe được.

Ngày 10.3.2013
Thiên Triệu


(WHĐ)

MẬT TUYỂN VIỆN VÀ NHỮNG CON SỐ

WHĐ (09.3.2013) – Sau khi Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm vào ngày 28-02 vừa qua, Hồng y đoàn đã nhóm họp các phiên Hội nghị chung từ ngày 04-3 và đã quyết định khai mạc Mật tuyển viện vào ngày 12-3 để bầu Giáo hoàng. Nhân dịp này, trang mạng Vatican Radio điểm lại các Mật tuyển viện trong lịch sử (từ năm 1740), do Tiến sĩ Donald Prudlo, Phó Giáo sư môn Lịch sử tại Đại học Jacksonville State, Alabama, thực hiện:

Năm 1740 : Đức giáo hoàng Bênêđictô XIV đắc cử (qua đời năm 1758)
  • Có 51 cử tri. 4 hồng y qua đời trong khi họp Mật tuyển viện
  • Là Mật tuyển viện dài nhất trong lịch sử: 181 ngày (từ 18 tháng Hai đến 17 tháng Tám)
Năm 1758 : Đức giáo hoàng Clêmentê XIII đắc cử (qua đời năm 1769)
  • Có 45 cử tri, 44 vòng bỏ phiếu
  • Thời gian: 53 ngày (từ 15 tháng Năm đến 6 tháng Bảy)
Năm 1769 : Đức giáo hoàng Clêmentê XIV đắc cử (qua đời năm 1774)
  • Có 46 cử tri
  • Thời gian: 94 ngày (từ 15 tháng Hai đến 19 tháng Năm)
Năm 1774-1775 : Đức giáo hoàng Piô VI đắc cử (qua đời năm 1799)
  • Có 44 cử tri. 2 hồng y qua đời trong khi họp Mật tuyển viện
  • Thời gian: 133 ngày (từ 5 tháng Mười 1774 đến 15 tháng Hai 1775)
Năm 1799-1800 : Đức giáo hoàng Piô VII đắc cử (qua đời năm 1823)
  • Mật tuyển viện diễn ra tại Venitia, vì Roma bị chiếm đóng; đây là cuộc bầu giáo hoàng cuối cùng ở ngoài Roma
  • Có 34 cử tri
  • Thời gian: 105 ngày (từ 1 tháng Mười Hai 1799 đến 14 tháng Ba 1800)
Năm 1823 : Đức giáo hoàng Lêô XII đắc cử (qua đời năm 1829)
  • Có 49 cử tri
  • Thời gian: 27 ngày (từ 02 đến 28 tháng Chín)
Năm 1829 : Đức giáo hoàng Piô VIII đắc cử (qua đời năm 1830)
  • Có 50 cử tri
  • Thời gian: 36 ngày (từ 24 tháng Hai đến 31 tháng Ba)
Năm 1830-1831: Đức giáo hoàng Grêgôriô XVI đắc cử (qua đời năm 1846)
  • Là Mật tuyển viện cuối cùng mà vị Tân giáo hoàng không phải là giám mục
  • Có 45 cử tri
  • Thời gian: 51 ngày (từ 14 tháng Mười Hai 1830 đến 02 tháng Hai 1831)
Năm 1846 : Đức giáo hoàng Piô IX đắc cử (qua đời năm 1878)
  • Là Mật tuyển viện đầu tiên có thời gian ngắn nhất
  • Có 50 cử tri
  • Thời gian: 3 ngày (từ 14 đến 16 tháng Sáu)
Năm 1878 : Đức giáo hoàng Lêô XIII đắc cử (qua đời năm 1903)
  • Có 61 cử tri
  • Thời gian: 3 ngày (từ 18 đến 20 tháng Hai)
Năm 1903 : Đức giáo hoàng Piô X đắc cử (qua đời năm 1914)
  • Là Mật tuyển viện cuối cùng áp dụng quyền ius exclusivae (phủ quyết). Và Tân giáo hoàng Piô X đã chính thức bãi bỏ quyền này
  • Có 64 cử tri, 7 vòng bỏ phiếu
  • Thời gian: 4 ngày (từ 31 tháng Bảy đến 04 tháng Tám)
Năm 1914 : Đức giáo hoàng Bênêđictô XV đắc cử (qua đời năm 1922)
  • 2 vị cử tri người Mỹ và 1 Canada không được tham dự vì đến trễ
  • Hồng y người châu Mỹ Latinh đầu tiên tham dự
  • Có 57 cử tri, 10 vòng bỏ phiếu
  • Thời gian: 4 ngày (từ 31 tháng Tám đến 3 tháng Chín)
Năm 1922 : Đức giáo hoàng Piô XI đắc cử (qua đời năm 1939)
  • Một lần nữa, 2 vị cử tri người Mỹ và 1 Canada không được tham dự vì đến trễ. Sau Mật tuyển viện này, luật quy định các Hồng y có 15 ngày để đến Roma
  • Có 53 cử tri, 14 vòng bỏ phiếu
  • Thời gian: 5 ngày (từ 02 đến 06 tháng Hai)
Năm 1939 : Đức giáo hoàng Piô XII đắc cử (qua đời năm 1958)
  • Mật tuyển viện đầu tiên có Thượng phụ nghi lễ Đông phương tham dự
  • Có 62 cử tri, 3 vòng bỏ phiếu
  • Thời gian: 2 ngày (từ 01 đến 02 tháng Ba), là Mật tuyển viện ngắn nhất.
Năm 1958 : Đức giáo hoàng Gioan XXIII đắc cử (qua đời năm 1963)
  • Mật tuyển viện đầu tiên có các hồng y Trung Quốc, Ấn Độ và châu Phi tham dự
  • Có 51 cử tri, 11 vòng bỏ phiếu
  • Thời gian: 4 ngày (từ 25 đến 28 tháng Mười)
Năm 1963 : Đức giáo hoàng Phaolô VI đắc cử (qua đời năm 1978)
  • Có 80 cử tri, 6 vòng bỏ phiếu
  • Thời gian: 3 ngày (từ 19 đến 21 tháng Sáu)
Năm 1978 : (1) Đức giáo hoàng Gioan Phaolô I đắc cử (qua đời năm 1978)
  • Mật tuyển viện đầu tiên các hồng y trên 80 tuổi không được tham dự
  • Có 111 cử tri, 4 vòng bỏ phiếu
  • Thời gian: 2 ngày (từ 25 đến 26 tháng Tám)
Năm 1978 : (2) Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II đắc cử (qua đời năm 2005)
  • Có 111 cử tri, 8 vòng bỏ phiếu
  • Thời gian: 3 ngày (từ 14 đến 16 tháng Mười)
Năm 2005 : Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đắc cử (từ nhiệm ngày 28.02.2013)
  • Có 115 cử tri (đông nhất, bằng số cử tri của Mật tuyển viện 2013)
  • 4 vòng bỏ phiếu
  • Thời gian: 2 ngày (từ 18 đến 19 tháng Tư)
Năm 2013 :
  • Mật tuyển viện đầu tiên diễn ra trong Mùa Chay, kể từ năm 1829.
  • Có 115 cử tri.
(Vatican Radio, 08-3-2013)
Minh Đức
 
(WHĐ)

THIẾT TRÍ ỐNG KHÓI TRÊN MÁI NHÀ NGUYỆN SIXTINE

Việc thiết trí ống khói nổi danh trên mái nhà nguyện Sixtine sẽ được thực hiện và được trực tiếp truyền hình hôm nay ngày thứ bẩy 09 tháng 3 lúc 11 giờ, theo thông cáo của Vatican.

Ống dẫn kéo dài từ mái nhà nguyện Sixtine vào bên trong bằng một ống đồng nối với hai lò đốt: từ đó sẽ xuất phát « khói đen » (chưa có kết quả bầu cử) hay khói trắng (việc bầu cử đã hoàn tất).

Khói được tạo nên bởi việc đốt các lá phiếu vào cuối buổi sáng sau hai lần liểm phiếu, hay vào cuối buổi chiều sau hai lần kiểm phiếu khác.

Người ta cho thêm những chất làm cho có mầu vào một chiếc lò thứ hai và cũng nối liền với ống đồng để không có sự nghi ngờ gì về mầu của làn khói.

Nhưng giáo hoàng cũng có thể được bầu sau một lần kiểm phiếu buổi sáng hay buổi chiều: bắt đầu từ ngày thứ tư 13 tháng 3, ống khói này sẽ được mọi người canh chừng theo dõi hai lần vào buổi sáng và hai lần vào buổi chiều!

Các hồng y cử tri trong mật nghị gồm có 115 vị: muốn được bầu lên phải có được 77 phiếu (tức hai phần ba)

Mật nghị là một cuộc hội họp có tính cách phụng vụ, được canh nhịp bằng các giờ kinh phụng vụ, kinh sáng, kinh chiều, và nhất là chầu Thánh Thể hàng ngày. Mỗi ngày, các hồng y kêu cầu Chúa Thánh Thần bằng kinh Veni Creator và xin sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria.

Các hồng y bỏ phiếu trong khi xin Chúa Kitô làm chứng cho sự ngay thằng của lương tâm của họ. Họ bầu phiếu dưới bức họa Ngày Cánh Chung do họa sĩ Michael-Angelo thực hiện. Đức Gioan Phaolô II đã làm bài thơ sau đây:

Chính tại đây, dưới chân hòa tấu khúc tuyệt vời của các mầu sắc của nhà nguyện Sixtine,
các hồng y tụ tập -
một cộng đồng có trách nhiệm về di sản của các chìa khóa của Nước Trời.
Cộng đồng đến đây,
và một lần nữa Michael Angelo làm cho họ thấy viễn tượng của Người.

“Trong Người chúng ta có sự sống, sự sinh động và đời sống » …
Người là ai ?
Tại đây bàn tay sáng tạo của Cụ Già có quyền năng tối cao đang vươn ra với A-đam…
Lúc khởi thủy, Thiên Chúa tạo dựng …
Người đã thấy hết tất cả mọi sự …
Chính lúc đó hòa tấu khúc mầu sắc của nhà nguyện Sixtine sẽ làm vang vọng Lời Chúa:
Con là Đá (Petrus) - Simon con của Giôna đã nghe thấy như vậy.
“Ta sẽ ban cho con những chìa khóa Thiên Đàng ”.

Những người thấy mình được trao cho di sản của các chìa khóa,
tụ tập ở đây, họ để cho hòa tấu khúc mầu sắc trong nhà nguyện đánh động họ,
bởi viễn cảnh Michael Angelo đã để lại cho chúng ta -

Ông đã làm như vậy vào tháng Tám,
và sau đó vào tháng Mười,
trong những năm tháng đáng ghi nhớ của hai mật nghị,
và ông sẽ có làm được như thế, khi cần thiết, sau khi ông đã qua đời.

Điều thiết yếu là viễn cảnh của Michael Angelo phải nói được với họ.
“Mật nghị ”: mối lo lắng chung về di sản của những chìa khóa,
những chìa khóa Thiên Đàng.
Nơi đây, họ thấy được giữa lúc khởi thủy và lúc cánh chung,
giữa ngày Sáng Tạo và Ngày Cánh Chung …
Với con người, chỉ chết có một lần, rồi sẽ đến ngày phán xét!

Bùi Hữu Thư
(VietCatholic News)

CƠ MẬT VIỆN - ỐNG KHÓI ĐÃ LẮP ĐẶT, MỌI SỰ ĐÃ SẲN SÀNG

GIỚI THIỆU VỀ ĐỨC HỒNG Y ANGELO SCOLA

Đức Hồng Y Angelo Scola, Tổng Giám Mục Milan, sinh ngày 07/11/1941 tại Malgrate, Milan, Italia. Ngài được thụ phong linh mục ngày 18 tháng 7 năm 1970. Ngài có hai bằng Tiến Sĩ về Thần Học và Triết Học.

Đức Hồng Y Angelo Scola đã từng theo học tại đại học Mỹ Châu tại Washington, DC, Hoa Kỳ. Ngoài tiếng Ý là tiếng mẹ đẻ, ngài nói tiếng Anh lưu loát và nhiều ngôn ngữ khác nữa.

Đức Hồng Y Angelo Scola đã tham gia tích cực vào phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng trước khi trở thành phụ tá nghiên cứu về Triết Học và Giáo Sư phụ giảng về Thần Học Luân Lý tại Đại Học Fribourg. Năm 1982, ngài được bổ nhiệm là Giáo Sư Thần Học Nhân Văn tại Viện Nghiên Cứu Gioan Phaolô II về Hôn Nhân và Gia Đình. Ngài cũng đã là Giáo Sư Kitô Học tại Đại Học Giáo Hoàng Latêranô.

Ngày 21/9/1991, ngài được bổ nhiệm Giám Mục Grosseto và được tấn phong ngày 20 tháng 7 năm đó. Năm 1995, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm ngài là Viện Trưởng Đại Học Giáo Hoàng Latêranô và chủ tịch Viện Nghiên Cứu Gioan Phaolô II về Hôn Nhân và Gia Đình..

Ngày 05/2/2002, Đức Thánh Cha bổ nhiệm ngài là Thượng Phụ Thành Venice. Trong thế kỷ 20, 3 vị tiền nhiệm của ngài đã trở thành Giáo Hoàng là các Đức Giáo Hoàng Piô X, Gioan XXIII, và Gioan Phaolô I.

Ngày 09/4/2002 ngài được đề cử chủ tịch Hội Đồng Giám Mục miền Triveneta, Italia.

Ngày 21/10/2003, ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y với hiệu tòa Mười Hai Thánh Tông Đồ.

Ngày 28 tháng 6 năm 2011, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám Mục Milan là quê hương của thánh Ambrose, thánh Charles Borromeo, và Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục.

Trong giáo triều Rôma, Đức Hồng Y Angelo Scola là thành viên:

• Bộ Giáo Sĩ

• Hội Đồng Tòa Thánh đặc trách về Gia Đình

• Hội Đồng Tòa Thánh đặc trách về Giáo Dân

Đức Hồng Y Angelo Scola nổi tiếng với chương trình Oasis được đưa ra vào năm 2004 tại Venice, để khuyến khích sự hiểu biết lẫn nhau và cơ hội gặp gỡ giữa thế giới phương Tây và thế giới Hồi giáo.

Chương trình Oasis nghiên cứu các tương tác giữa Kitô hữu và người Hồi giáo và cách thức mà họ giải thích tôn giáo của mình trong giai đoạn hiện nay của việc hội nhập các dân tộc các nền văn minh và văn hóa.

Theo Oasis, đối thoại liên tôn liên quan đến việc đối thoại giữa các nền văn hóa bởi vì kinh nghiệm tôn giáo luôn sống động và thể hiện thông qua các phương tiện văn hóa: không chỉ đơn thuần là về mức độ thần học và tâm linh, mà còn vào mức độ chính trị, kinh tế, và xã hội.

Đức Hồng Y Angelo Scola cũng thường đưa ra những lời kêu gọi cải tổ việc đào tạo các thần học gia. Ngài nhận định rằng các thần học gia ngày nay phải được chuẩn bị để không chỉ suy tư về tôn giáo nhưng còn phải đối diện với những vấn đề căng thẳng nhất trong xã hội.

Nói với báo Ý La Repubblica, hôm 28/6/2004, Đức Hồng Y Scola nhận định rằng các nhà thần học gia cần thông hiểu những vấn đề liên quan đến sinh học, kinh tế và các vấn đề then chốt khác của văn hóa. Ngài cho rằng cách thức nghiên cứu thần học như hiện nay phần nào phải chịu trách nhiệm đối với “sự yếu kém hiện nay trong việc trình bày các nguyên tắc Kitô Giáo” cho xã hội đương đại. Các thần học gia phải phát triển khả năng chứng tỏ những nghiên cứu của họ có thể áp dụng được cho những vấn đề của cuộc sống hàng ngày.

Đức Hồng Y cho biết trường đại học Công Giáo Studium Marcianum mới được khánh thành tại Venice sẽ giới thiệu với các thần học gia về “nghệ thuật, văn hóa, sinh học, đạo đức thương nghiệp và khoa học xã hội”.

“Một nhà thần học cũng có thể là một nhà quản trị”. Đức Hồng Y cho biết ở Mỹ, hãng Coca-Cola thuê các nhà thần học làm việc cho họ vì “kinh tế bắt đầu tái khám phá ra sự quan trọng của tài nguyên con người và xã hội”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng trong khi giải thích các học thuyết Kitô Giáo, các nhà thần học cần chuẩn bị để lý giải cách thức mà những sự thật về đức tin có thể soi sáng cho những sự thật về bản chất con người và hành vi của con người.

Ứng dụng cụ thể trong trường hợp hôn nhân, Đức Hồng Y nhận xét là cần tái khẳng định bản chất kết hiệp của tình yêu. Khi chúng ta nói về sự bất khả phân ly của hôn nhân, điều này không phải là tâm lý bảo thủ nhưng vì hôn nhân là dạng nhân bản nhất và đầy đủ nhất trong các quan hệ giữa một người nam và một người nữ. Gia đình xây dựng trên hôn nhân Kitô Giáo không chỉ là một lý tưởng nhưng là một yếu tố ổn định nhất của bất kỳ một xã hội lành mạnh nào muốn trang bị cho mình một sự bảo vệ vô giá trước “mọi sự xâm lăng gây mất ổn định và sự nguy hiểm của sự tự huỷ diệt”.


Đặng Tự Do
(VietCatholic News) 

CHIẾC NHẪN NGƯ PHỦ - ANULUS PISCATORIS


Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI
Hôm thứ Tư, ngày 06.03. 2013, Cha Lombardi, phát ngôn viên tòa thánh Vatican thông báo: chiếc nhẫn ngư phủ của Đức nguyên giáo hoàng Benedicto XVI theo luật ấn định đã được đức Hồng Y nhiếp chính Tarcisio Bertone phá hủy không còn giá trị để dùng nữa.

Vậy đâu là ý nghĩa của chiếc nhẫn ngư phủ?
Trong Giáo Hội Công giáo, mọi vị Giám mục, cả những Viện Phụ, từ ngày được tấn phong, luôn đeo nơi ngón tay chiếc nhẫn. Chiếc nhẫn Giám mục nói lên sự trung thành của vị Giám mục với Giáo hội là hiền thê của Chúa.

Riêng chiếc nhẫn của Đức giáo Hoàng, cũng là vị Giám mục Roma, được gọi là chiếc nhẫn ngư phủ - anulus piscatoris.

Chiếc nhẫn ngư phủ từ thế kỷ 14. trở thành chiếc nhẫn chính thức của Đức giáo hoàng Roma. Trên mặt chiếc nhẫn bên cạnh tên Đức giáo hoàng còn có hình Thánh Phêrô đang bên khoang thuyền kéo lưới. Hình ảnh này có căn nguyên trong Kinh thánh tường thuật Thánh
Phêrô và Thánh Anrê được Chúa Giêsu kêu gọi đang lúc hai Ông thả lưới đánh bắt cá ở bờ hồ Galile: “Anh em hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá". (Mc 1, 17)

Chiếc nhẫn ngư phủ từ 1843 trở thành con Triện - con dấu - để xác nhận những văn kiện chính thức của tòa thánh Vatican.

Chiếc nhẫn ngư phủ của ĐGH Benedicto XVI 
Chiếc nhẫn ngư phủ được long trọng trao cho vị tân giáo hoàng ngày lễ đăng quang khai mạc sứ vụ mục tử của ngài cùng với dải khăn Pallium.

Chiếc nhẫn ngư phủ sẽ bị phá hủy không còn giá tr để dùng, khi vị Giáo hoàng qua đời, hay như trong trường hợp thời sự đang xảy ra việc Đức giáo hoàng Benedicto XVI từ nhiệm lui về nghỉ hưu từ ngày 28.02.2013.

Trên lý thuyết chiếc nhẫn ngư phủ khi bị hủy, sẽ được cắt thành những miếng nhỏ tương đương với số những vị Hồng Y trong thời kỳ tòa thánh trống ngôi không có Gíao hoàng. Và những hạt đá của chiếc nhẫn đã bị phá hủy rồi lại sẽ được đem đúc vào chiếc nhẫn ngư phủ mới của vị tân giáo hoàng kế vị được bầu chọn lên sau đó. Đức giáo hoàng Benedicto XVI đã mang chiếc nhẫn ngư phủ không có chất đá nào khắc ẩn trong đó.

Theo truyền thống xưa nay trong Giáo hội, mọi tín hữu Chúa Kitô tỏ lòng kính trọng uy quyền chức vị, đều qu bái gối hôn kính chiếc nhẫn ngư phủ khi đến trước Đức giáo hoàng, là người kế vị Thánh Phêrô, đã được Chúa Giêsu trao quyền Giáo hoàng tiên khởi trong Giáo hội Chúa ở trần gian.

Ngày 24.04.2005 khi cử hành thánh lễ đại trào khai mạc sứ vụ mục tử Phero của mình, Đức giáo hoàng Benedicto XVI. đã có suy niệm về chiếc nhẫn ngư phủ: "Biểu tượng thứ hai được dùng đến trong phụng vụ của ngày hôm nay để diễn tả việc khai mạc Thừa Tác Vụ Phêrô là việc trao chiếc nhẫn ngư phủ".

Lời mời gọi Phêrô trở nên mục tử mà chúng ta đã nghe trong Phúc Âm, xảy ra sau trình thuật về phép lạ bắt được một mẻ cá lớn, sau một đêm các môn đệ thả lưới không thành công, các vị thấy Chúa Phục Sinh trên bờ hồ. Ngài bảo họ hãy thả lưới thêm lần nữa, và lưới đã nặng trĩu khiến các môn đệ phải khó khăn mới kéo lên được; 153 con cá lớn, "và mặc dầu rất nhiều cá, lưới vẫn không bị rách." (x. Ga 21, 11).

Trình thuật này, xảy ra vào cuối cuộc hành trình tại thế của Chúa Giêsu với các môn đệ của Ngài, tương ứng với trình thuật thấy được lúc khởi đầu, cả lần đó, các môn đệ cũng chẳng đánh bắt được gì suốt đêm, và cũng lần đó, Chúa Giêsu đã bảo ông Simon hãy thả lưới chỗ sâu một lần nữa. Và Simon, người lúc đó chưa được gọi là Phêrô, đã đưa ra một lời đáp trả tuyệt vời: "Thưa Thầy, nghe lời Thầy, con sẽ thả lưới". Và tiếp đến là việc trao sứ vụ cho ông: "Đừng sợ. Từ nay trở đi, con sẽ đi chài lưới người." (x Lc 5, 1-11)". 
 
Ngày nay, Giáo Hội và những vị kế nhiệm các Thánh Tông Đồ cũng được mời gọi hãy ra khơi tận bể sâu của lịch sử và thả lưới, để giành lấy những người nam nữ cho Phúc Âm, cho Chúa Kitô, cho sự sống thật. Các Nghị Phụ đã đưa ra một lời bình luận rất có ý nghĩa về sứ vụ nổi bật này.

Các ngài nói rằng: thật là tai họa khi đem một con cá, được tạo dựng cho biển, ra khỏi bể khơi, khỏi các yếu tố thiết yếu của nó để làm thức ăn cho nhân loại. Nhưng sứ vụ của người ngư phủ lưới người, có ý nghĩa ngược lại. Chúng ta hiện đang sống trong sự tha hóa, trong vùng nước mặn của sự khổ đau và chết chóc, trong biển sâu tăm tối không chút ánh sáng. Lưới Phúc Âm cứu vớt chúng ta ra khỏi những dòng nước chết, và đem chúng ta vào ánh sáng huy hoàng của Thiên Chúa, vào sự sống thật". (Vatican ngày 24.04.2005).

Đức giáo hoàng Benedicto XVI bây giờ trở thành vị nguyên giáo hoàng về nghỉ hưu. Ngài đã tự ý, vì cảm thấy sức khoẻ thể lý kéo nghị lực tinh thần đang xuống dốc không còn cho phép ngài tiếp tục công việc của một người ngư phủ chài lưới, bước xuống khỏi ngai tòa, mọi bổn phận quyền hành của một vị Giáo hoàng đứng đầu Gíao Hội.

Chiếc nhẫn ngư phủ, dấu chỉ tước vị quyền của Giáo Hoàng, mà ngài mang trong suốt triều đại giáo hoàng gần tám năm đã bị phá hủy theo luật Giáo hội ấn định. Nhưng ơn kêu gọi là mục tử người theo chân Chúa vẫn luôn hầng sống động thời sự trong tâm hồn đời sống của ngài.

Ngài trước sau vẫn là Linh mục đời đời của Chúa Kito.

Mùa chay, 09.03.2013

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long 
(VietCatholic News)

VỊ GIÁO HOÀNG TƯƠNG LAI THEO NHẬN ĐỊNH CỦA MỘT SỐ HỒNG Y

Dù sao, các vị hồng y cũng là người quyết định ai sẽ là giáo hoàng của Giáo Hội Công Giáo trong những ngày tới, nên nhận định của các ngài trong lãnh vực này có giá trị nhất định.

Ngay từ ngày 4 tháng 3, tức ngày đầu tiên có những cuộc họp toàn thể các vị hồng y hiện diện tại Rôma, New York Times đã cho rằng tất cả các vị hồng y trả lời phỏng vấn vào tuần trước đều nhấn mạnh rằng các ngài mong muốn một giáo hoàng có tinh thần cầu nguyện để chuyển giao sứ điệp Công Giáo cách hữu hiệu.

Tuy nhiên, đi vào chi tiết, người ta cũng nghe được nhiều sắc thái trong nhận định chung ấy. Nhiều vị mong một giáo hoàng có khả năng cải tổ bộ máy hành chánh của Vatican, một bộ máy bị nhiều tai tiếng trong năm qua. Nhiều vị ủng hộ một giáo hoàng xuất thân từ Thế Giới Thứ Ba, nơi Đạo Công Giáo đang sinh động hơn tại Âu Châu nhiều lắm. Lại có những vị khác mong một giáo hoàng có bàn tay cai trị mạnh.

New York Times đặc biệt lưu ý tới lời Đức HY Francis George của Chicago phát biểu về tai tiếng giáo sĩ xách nhiễu tình dục. Theo ngài, vị tân giáo hoàng “hiển nhiên cần chấp nhận nguyên tắc chung của Giáo Hội hiện nay là tuyệt đối không khoan nhượng (zero tolerance) đối với bất cứ ai từng lạm dụng một trẻ em”. Ngài cho rằng nguyên tắc ấy đã giúp giáo hội Mỹ giảm thiểu các vụ bê bối này một cách trông thấy. “Tuy nhiên vẫn còn các nạn nhân. Vết thương vẫn còn hằn sâu trong trái tim họ, và bao lâu nó còn hằn sâu trong họ, thì nó cũng hằn sâu trong ta. Vị giáo hoàng cần ghi nhớ điều này”.

New York Times nhận định rằng đây là đề tài ít được bàn luận tại Rôma hiện nay. Trái lại, phần đông các vị hồng y muốn tìm một người có thể phối hợp được nét hấp dẫn (charisma) của Đức Gioan Phaolô II với sự can đảm liều lĩnh của một ai đó mà giới phân tích Vatican gọi bừa là “Giáo Hoàng Rambo I”.

Cho đến hôm thứ Tư vừa qua, tức lúc các hồng y Mỹ chấm dứt các cuộc họp báo của họ, các hồng y thường đề cập tới các thuộc tính mà Giáo Hội hiện nay rất cần: một nhà truyền thông đầy thuyết phục, có sức lôi cuốn cả bằng lời lẫn bằng tư cách thánh thiện của mình, đồng thời là “một cảnh sát trưởng” (sheriff) không biết sợ sẵn sàng giải quyết các bất ổn và tai tiếng tại Vatican.

Theo tờ báo này, việc các hồng y tập chú vào truyền đạt và tài cai trị là một cách nhìn nhận các thiếu sót của Đức Bênêđíctô XVI. Tuy nhiên, nó cũng là dấu hiệu của một niềm nhớ tiếc đối với vị tiền nhiệm của ngài, Đức Gioan Phaolô II, một khuôn mặt lôi cuốn như nam châm, luôn nổi bật trong các cuộc tông du khắp thế giới, ngay lúc đã yên nghỉ.

Người ta cho rằng dưới thời Đức Bênêđíctô, ảnh hưởng của Giáo Hội tại Âu Châu, tại Hoa Kỳ và cả tại Châu Mỹ La Tinh đã giảm sút. Nền hành chánh trung ương tại Rôma, tức giáo triều, đã sa vào bế tắc, thậm chí thối nát nữa. Nhiều hồng y tỏ ra bối rối trước các tường trình báo chí về hồ sơ mật nói là chứa đựng các chứng cớ hiển nhiên cho thấy có việc tống tình và tống tiền.

Ít có ứng viên nào hoàn toàn nắm được cả hai phương diện nói trên. Nên báo chí Ý có lúc đã thả nổi ý niệm cho rằng các hồng y đang cân nhắc “các liên danh” (tickets) nghĩa là bầu một vị giáo hoàng mục vụ đi đôi với một quốc vụ khanh cứng rắn và hiểu biết giữ vai quản trị và nếu cần chấp pháp (enforcer). Vị giáo hoàng kế tiếp không cần trực tiếp ra tay dẹp tan những vụ tranh chấp trong nội bộ Vatican cũng như các vụ tai tiếng khác, nhưng ngài cần có nhậy cảm quản trị đủ để cử nhiệm một vị phụ tá đủ đảm lược để thách thức nền hành chánh cố thủ của Vatican.

New York Times trích dẫn lời Đức HY Edward Egan, TGM hưu trí của New York: “Việc đầu tiên ngài phải làm là đặt để một trật tự lớn hơn cho nền hành chánh trung ương là Giáo Triều”. Đồng thời, “ngài phải là người thông hiểu đức tin và có khả năng loan báo đức tin ấy một cách quyến rũ và đơn giản”. Đức HY Egan từng tham dự cơ mật viện bầu Đức Bênêđíctô, nhưng nay đã quá 80, nên không tham gia cơ mật viện lần này.

Như thế, bất cứ ứng viên giáo hoàng nào muốn “sáng giá” phải là người cầu nguyện, thông thạo thần học và tiếng Ý, là ngôn ngữ của Rôma, thành phố mà dù gì giáo hoàng vẫn là giám mục. Nhiều hồng y cũng cho hay vị giáo hoàng sắp tới phải có kinh nghiệm làm giám mục giáo phận. Điều này thực tế sẽ loại bỏ một số hồng y vốn phục vụ lâu năm tại Giáo Triều, ít có kinh nghiệm mục vụ như Đức HY Gianfranco Ravasi, nhà bác học người Ý, từng có vinh dự giảng tĩnh tâm Mùa Chay vừa qua cho Đức Bênêđíctô XVI. Đức Hồng Y Donald Wuerl, TGM Washington, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Thiển nghĩ làm mục tử một giáo hội địa phương có lẽ là một nhân tố rất quan trọng nếu bạn muốn dấn thân vào lý tưởng canh tân Giáo Hội về phương diện thiêng liêng”. Một số hồng y cũng nhấn mạnh tới việc vị giáo hoàng sắp tới phải có khả năng bắt tay với các tín ngưỡng khác, cải thiện liên hệ với các giám mục khắp thế giới và mạnh mẽ trình bày giáo huấn Công Giáo

Nhiều vị được báo chí cho là có triển vọng làm giáo hoàng (papabile) đều là người giỏi về quản trị hoặc ở giáo phận mình hoặc ở Giáo Triều. Đó là các HY Angelo Scola, TGM Milan; Odilo Pedro Scherer, TGM São Paulo, Ba Tây; Peter Erdo, TGM Esztergom-Budapest và là giáo chủ Hung Gia Lợi; Leonardo Sandri, người Á Căn Đình làm việc lâu năm tại Giáo Triều; và Marc Ouellet, người Gia Nã Đại, cầm đầu Thánh Bộ Giám Mục.

Nhưng nhiều vị trong số này thiếu lôi cuốn. Các phụ tá hay học trò cũ cho rằng các đức HY Erdo và Ouellet chỉ quen đọc từ một bản văn soạn sẵn chứ không ứng khẩu nói trước một đám đông hay trong các cuộc phỏng vấn. Trong khi đó, nhiều vị hồng y khác rất có tài lợi khẩu với một khả năng cao độ trong việc truyền đạt với những cử tọa đông đảo, trong đó, có đức HY Luis Antonio G. Tagle của Phi Luật Tân. Chỉ ngại với 55 tuổi đời, ngài khó được bầu. Ngài là hồng y trẻ thứ hai của hồng y đoàn, hơn tuổi Đức HY Baselios Thottunkal của Ấn Độ.

Tuổi là một tiêu chuẩn quan trọng, nhất là sau việc từ nhiệm của Đức Bênêđíctô XVI, lúc 85 tuổi. Nhiều hồng y đồng ý rằng vị giáo hoàng sắp tới lý tưởng nhất là ở tuổi 60. Đức HY Wilfrid F. Napier của Nam Phi cho hay: lý tưởng nhất là ở đầu tuổi 60. Trong một cuộc phỏng vấn, ngài cho hay ở tuổi ấy, ta bảo đảm có một triều giáo hoàng lâu dài hơn, để thi hành các cố gắng củng cố Giáo Hội. Ngài nói: “Bạn cần có thì giờ để bồi đắp các nền tảng này. Theo tôi, ta cần một triều giáo hoàng lâu hơn để sản sinh năng lực và giữ cho đà tiến tiếp tục… Trong các cuộc đàm đạo riêng, một số vị hồng y khác cũng nhìn theo hướng này”.

Vũ Văn An
(VietCatholic News) 

CƠ MẬT VIỆN SẼ KHAI MẠC VÀO NGÀY THỨ BA 12.3.2013




Hồng Y Đoàn sẽ bắt đầu bầu Giáo Hoàng vào thứ ba, 12.03.2013

VATICAN - Thứ sáu, 08.03.2013 - Cuối cùng toàn thể Giáo Hội Công Giáo và cả nhân loại đã nhận được tin về ngày khởi sự bầu Giáo Hoàng của 115 vị Hồng Y cử tri, thường được gọi là Mật Nghị Hồng Y dành cho những Hồng Y dưới 80 tuổi. Ngày bắt đầu là thứ ba, 12.03.2013.

Để chọn được ngày bắt đầu Mật Nghị Hồng Y, Hồng Y Đoàn đã cần đến 8 ngày và thông qua đến 9 buổi họp mới đưa ra được quyết định quan trọng trên vào chiều thứ sáu, 08.03.2013.

115 Hồng Y cử tri đã nhất trí sau 8 ngày làm quen, bàn thảo và trao đổi quan điểm về tình hình Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, những khủng hoảng cũng như những thách thức trong tương lai và sau đó các ngài đã xác định cho ngày bắt đầu mật nghị.

Vào sáng thứ Ba, 12.3.2013 tất cả các Hồng Y sẽ cùng nhau dâng thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô và ban chiều chỉ có 115 Hồng Y cử tri bước vào nhà nguyện nổi tiếng Sixtine để bắt đầu bầu cử Giáo Hoàng. Từ lúc này 115 Hồng Y sẽ bị tách ra khỏi thế giới bên ngoài: không điện thoại cầm tay, không Internet, không báo chí lẫn truyền thanh truyền hình.

Cuộc mật nghị kéo dài bao lâu là còn tùy thuộc vào số phiếu cần thiết. Tân Giáo Hoàng thứ 266 của Giáo Hội được đắc cử phải cần đến 2 phần 3 số phiếu được bầu – nghĩa là 77 phiếu.

Cuộc bầu cử được kéo dài qua nhiều vòng, không có thủ tục theo quy định nhưng trong một ngày có thể có đến 4 vòng bầu cử: buổi sáng 2 vòng và buổi chiều 2 vòng. Cuộc bầu cử có thể kéo dài trong nhiều ngày cho đến khi người đắc cử đạt được 2 phần 3 số phiếu.

Khi chưa có Tân Giáo Hoàng thì các phiếu bầu sẽ bị đốt cháy sau mỗi vòng bỏ phiếu, lúc đốt phiếu được bổ xung với một hợp chất để tạo ra khói màu đen, mà người ta có thể được quan sát từ Quảng trường Thánh Phêrô. Bất kể buổi sáng hoặc chiều mọi người luôn hồi hộp chờ đợi nhìn về ống khói trên nhà nguyện Sixtine. Cho đến khi một Hồng Y đắc cử Giáo Hoàng, thì khói trắng sẽ được đốt lên ngay liền lập tức.

Mặc dù phỏng đoán đến đại lễ Phục Sinh 2013 sẽ có một Giáo Hoàng mới, nhưng về mặt lý thuyết có thể mất một thời gian dài hơn trong cuộc họp kín bầu Giáo Hoàng.

Theo thống kê được biết chưa có một mật nghị Hồng Y nào đã kéo dài hơn 5 ngày trong 100 năm qua. Năm 2005 mật nghị Hồng Y chỉ mất có 2 ngày để bầu cử cho Hồng Y Josef Ratzinger với tước hiệu Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.

Số 115 Hồng Y cử tri của năm 2013 thì có 67 vị được ĐGH Bênêđictô XVI vinh thăng lên bậc Hồng Y và 48 vị được trao mũ Hồng Y từ thời ĐGH Gioan Phaolô II.

Theo thông lệ 115 Hồng Y cử tri sẽ cư ngụ trong nhà khách Santa Marta nằm trong nội địa của Tòa Thánh Vatican, phòng ốc ở đây rất đơn giản. Để được công bằng trong việc chọn phòng thì các vị Hồng Y tự bốc thăm cho phòng của mình, không có ưu tiên cho bất kỳ ai. 115 Hồng Y đã bốc thăm nhận phòng vào thứ sáu, 08.3.2013.

Từ chỗ ở Santa Marta đi đến nhà nguyện Sixtine các vị Hồng Y phải đi băng qua các khu vườn, có thể đi bộ hoặc được các xe buýt đón đưa.

Có một phòng đặc biệt mang số 201 tại Santa Marta vì Tân Giáo Hoàng sẽ trú ngụ tại phòng này cho đến khi Điện Giáo Hoàng được chuẩn bị xong cho ngài.
 
Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
(VietCatholic News) 

GƯƠNG THA THỨ CỦA MỘT VỊ HỒNG Y VENEZUELA

Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino
Trong điện văn gởi về quê hương từ Vatican, Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino Tổng Giám Mục thủ đô Caracas, đã khích lệ các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân của tổng giáo phận Caracas hãy cầu nguyện cho linh hồn của cố tổng thống Hugo Chavéz.

Ngay sau khi biết tin Hugo Chavéz qua đời hôm thứ Ba 5 tháng Ba, Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino, 70 tuổi, đang tham dự các cuộc họp khoáng đại của các vị Hồng Y để bầu Giáo Hoàng tại Vatican, cho biết ngài sẽ dâng Thánh Lễ cầu cho sự an nghỉ của linh hồn Hugo Chavéz.

Chavez thường xuyên đụng độ với Đức Hồng Y và thường lên truyền hình để mắng nhiếc ngài. Hồi năm 2008, ông ta nói: "Nếu Chúa Kitô hiện ra ở đây bằng xương bằng thịt, Ngài sẽ nện cho Urosa mấy roi nên thân, rồi ném ông ta ra khỏi Giáo Hội, bởi vì ông ta là người vô đạo đức và chẳng quan tâm gì về đạo đức hay chức tư tế của mình."

Trong khi đó, Đức Tổng Giám mục Kuriakose Bharanikulangara của tổng giáo phận Faridabad, Ấn Độ vừa lên tiếng tiết lộ là vào năm 2002 chính ngài đã cứu mạng Hugo Chávez trong cuộc đảo chính vào năm ấy. Vào thời điểm này, ngài là phụ tá sứ thần Tòa Thánh tại Venezuela.

Ngài nói: "Chávez đã nài nỉ tôi để cứu anh ta. Anh ta nói: Cuộc sống của tôi đang gặp nguy hiểm. Tôi và gia đình đang bị giữ làm con tin bị chĩa súng vào đầu. Hãy đến cứu tôi, và các con tôi. "

"Tôi nói với Chávez bằng tiếng Tây Ban Nha rằng Giáo Hội Công Giáo không bao giờ ủng hộ bạo lực. Chúng tôi tôn trọng cuộc sống. Ông Tổng thống, tôi sẽ làm mọi thứ để cứu mạng sống của ông. Và tôi đã quyết định để giúp anh ta bất cứ giá nào."

Đức Tổng Giám mục Bharanikulangara, đã đi kèm với một Hồng Y và một linh mục để thương lượng với quân đảo chính cho ông rời khỏi đất nước. Chávez đã đồng ý làm như vậy, nhưng trong vòng vài ngày sau đó ông lật lại được thế cờ.

Từ đó về sau Chávez lại đem lòng oán giận các Giám Mục nước này nghi ngờ các ngài cấu kết với các tướng lãnh nhằm lật đổ ông ta. Chính vì thế, trong một thập niên qua, Chávez thường xuyên đụng độ với giáo quyền Công Giáo tại Venezuela.

Đặng Tự Do
(VietCatholic News) 

CÁNH CỬA SỔ VÀ KINH TRUYỀN TIN

Ngôi đền thờ, dinh thự, nhà tư nào cũng đều có nhiều cửa sổ. Nhưng cánh cửa sổ dinh Đức giáo hoàng ở bên Vatican mang một ý nghĩa đặc biệt khác thường. Vì từ nơi đó hằng tuần kinh Truyền tin được xướng đọc lên cầu nguyện.

1. Kinh Truyền tin

Kinh Truyền tin - Angelus - là kinh cầu nguyện trong Giáo Hội Công giáo, được đọc ba lần trong ngày vào buổi sáng, trưa và chiều tối.

Thông thường vào buổi sáng lúc 6. hay 7. giờ, trưa lúc 12.00 giờ và buổi chiều lúc 18.00 hay 19.00 giờ chuông thánh đường được kéo lên và kinh Truyền tin được đọc lên theo cùng với tiếng chuông giáo đường.

Kinh Truyền tin nhắc nhớ lại biến cố Chúa Giêsu, ngôi hai Thiên Chúa xuống trần gian làm người. Lời kinh Truyền tin bao gồm những lời trong cuộc đối thoại giữa Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel hiện ra với Đức Mẹ Maria, để báo tin Chúa Giêsu xuống thế làm người trong cung lòng Đức Mẹ Maria.

Chen vào giữa những lời kinh của cuộc đối thoại là ba lần đọc kinh Kính mừng Maria.

Kinh Truyền tin như hiện nay đang đọc trong Giáo Hội đã có một qúa trình lịch sử dài trong việc phát triển.

Từ thế kỷ 13. Dòng Phanxico đã đưa tập tục đọc kinh Truyền tin vào ban chiều lúc đọc kinh buổi tối với tâm tình chào kính Đức Mẹ Chúa Trời, đang khi hồi chuông thánh đường được kéo đổ lên ngân vang dài.

Đến thế kỷ thứ 14. kinh này được đọc thêm vào buổi sáng có tiếng chuông kéo vang lên để cầu nguyện xin sự bình an .

Từ thế kỷ 16. kinh này được đọc thêm vào giữa ban trưa để cầu nguyện xin hòa bình cho Âu châu lúc đó đang trong thời kỳ chiến tranh đe dọa bị xâm chiếm.

Việc đọc kinh Truyền tin ba lần trong ngày như hôm nay bắt đầu từ thời Đức giáo hoàng Pio V. năm 1571 chính thức đưa vào nếp sống đạo đức trong Gíáo Hội.

Vào mùa phục sinh mừng Chúa Giêsu sống lại, từ ngày lễ phục sinh đến lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống, thay vì kinh Truyền tin , kinh Lạy nữ vương thiên đàng được đọc cũng ba lần trong ngày.

Đức Giáo hoàng Roma vào các ngày Chúa nhật và lễ trọng lúc 12.00 giờ trưa từ cửa sổ phòng làm việc của ngài cùng với dân chúng hành hương tụ tập bên dưới quảng trường Thánh Phero, đọc Kinh Truyền Tin và sau đó ngài ban phép lành Tòa Thánh cho dân chúng.

2. Từ cánh cửa sổ phòng làm việc

Cánh cửa sổ căn phòng làm việc của Đức giáo hoàng ở tầng thứ ba, chiếc cửa sổ thứ hai từ phía bên phải nhìn từ dưới quảng trường Thánh Phêrô lên căn nhà dinh thự giáo hoàng. Vào mỗi ngày Chúa nhật hằng tuần lúc 12.00 giờ trưa cánh cửa sổ ̉được mở ra, một dải khăn mầu đỏ thẫm có thêu huy hiệu giáo hoàng được trải phủ rũ xuống tường phía trước , chiếc gía sách và Mikrophon được dựng lên và Đức giáo hoàng bước ra xuất hiện cùng đọc kinh Truyền tin với dân chúng tụ tập hàng chục ngàn người phía bên dưới quảng trường Thánh Phero.

Sau kinh Truyền tin, Đức giáo hoàng huấn dụ một bài suy niệm ngắn về Phúc âm ngày Chúa nhật bằng tiếng Ý. Và sau đó ngài chào mừng các phái đoàn về Roma hành hương bằng tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây ban Nha, Bồ đào nha, Balan...và ban phép lành cho mọi người.

Đây là tập tục nếp sống đạo đức trong nếp sống đạo Công giáo. Nếp sống đạo đức này nói lên lòng tin sâu thẳm vào mầu nhiệm Chúa Giêsu, ngôi hai Thiên Chúa, từ trời cao xuống trần gian làm người mang ơn cứu chuộc cho con người.

Tập tục thói quen tốt lành thánh đức này, trong thời đại ngày càng bị tục hóa coi thường những gía trị đạo đức như ngày hôm nay, càng thể hiện sâu đậm chiều sâu tâm linh sự cần thiết của việc cầu nguyện, nhất là việc cầu nguyện chung với nhau.

Tập tục này cũng biểu hiện sự liên kết hiệp thông giữa mọi người tín hữu trong đức tin vào Chúa với vị cha chung, Đức Thánh Cha đứng đầu Giáo hội Chúa ở trần gian. Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2006 đã có 1,3 triệu người đến cùng đọc kinh Truyền tin với Đức giáo hoàng Benedicto XVI.

3.Tiếng chuông vẫn đổ hồi ngân vang

Khi Đức giáo hoàng ở nhà trong điện Vatican, và khi ngài còn sống cánh cửa sổ đọc kinh Truyền tin mới được mở ra. Nhưng khi Đức giáo hoàng đi vắng hay lúc tòa thánh trống ngôi, vì Đức giáo hoàng băng hà, cánh cửa sổ này đóng khép lại không được mở. Cho dù chuông thánh đường vẫn đổ hồi ngân vang. Từ ngày 28.02.2013 cánh cửa số này cùng vời các cửa phòng làm việc của Đức giáo hoàng Roma được niêm phong đóng kín. Lý do vì Đức giáo hoàng Benedicto XVI. đã từ nhiệm về nghỉ hưu. Sức khoẻ tuổi gìa không còn cho phép ngài tiếp tục làm việc được nữa.

Cánh cửa sổ đọc kinh Truyền tin nơi phòng làm việc Đức giáo hoàng sẽ được mở tung cánh ra khi Giáo Hội có Đức Giáo hoàng mới. Từ lúc đó Đức giáo hoàng mới sẽ tiếp tục truyền thống đạo đức đọc kinh Truyền tin, kinh Lạy nữ vương thiên đàng với dân chúng tụ họp ở quảng trường Thánh Phero vào mỗi trưa ngày Chúa Nhật và lễ trọng của Giáo Hội. Từ 2005 - 2013 , chỉ trừ khi đi vắng xa nhà, hằng tuần vào lúc 12.00 giờ trưa ngày Chúa nhật và lễ trọng, Đức giáo hoàng Benedicto XVI. đều chuyên chăm việc cầu nguyện đọc kinh Truyền tin, giảng huấn suy niệm Lời Chúa ngỏ lời với mọi người tín hữu từ cánh cửa sổ phòng làm việc.

Đức Hồng Y Quốc vụ Khanh Bertone, sau Thánh lễ hôm thứ tư lễ Tro, đã nói lên tâm tình cám ơn từ gĩa Đức giáo hoàng khi ngài so sánh đưa ra hình ảnh cánh cửa sổ: “Trong những năm qua giáo huấn lời giảng dậy của Đức thánh Cha là cánh cửa sổ mở ra truyền phát đi tia sáng sự chân thật và tình yêu Thiên Chúa hướng về Gíao Hội và đến thế giới bên ngoài.“ Từ cửa sổ phòng làm việc, sau khi đọc kinh Truyền tin với hàng trăm ngàn người tụ họp ở quảng trường Thánh Phero, Đức giáo hoàng Benedicto XVI. lần sau cùng trong tư cách là Giáo hoàng đương nhiệm, đã có tâm tình với mọi người: "Chúa đang kêu gọi tôi ‘lên núi’ để dành thêm thời gian cầu nguyện và chiêm niệm, nhưng điều này không có nghĩa là tôi từ bỏ Giáo Hội. Thực ra, Chúa yêu cầu tôi như thế chính là để tiếp tục phục vụ Giáo Hội với sự cống hiến và tình yêu mà tôi đã phục vụ cho đến nay, nhưng trong một cách thức khác phù hợp hơn với tuổi tác và sức khoẻ của tôi. " ( Buổi đọc kinh Truyền tin ngày 24.02.2013.)

Cánh cửa sổ phòng làm việc của Đức Giáo hoàng bên Vatican đã tạm thời đóng khép lại sau buổi đọc kinh Truyền tin ngày 24.02.2013. Và lời chào mừng „Cari fratelli e sorelle“ cũng chìm vào yên lặng không vang lên. Dù bây giờ tạm thời cánh cửa sổ đóng khép lại. Nhưng qua cánh cửa sổ, Giáo Hội loan báo, mang tình yêu Thiên Chúa hướng ra bên ngoài thế giới. Cánh cửa sổ vẫn rộng mở. Vì thế, niềm hy vọng vẫn luôn sống động tràn đầy, mà Đức giáo hoàng Benedicto XVI. cách đây tám năm đã được kêu gọi thành „người chài lưới tâm hồn con người về cho Chúa“ luôn sống niềm hy vọng cậy trông vào Chúa của một người thợ khiêm hạ. Bây giờ người thợ khiêm hạ đó trở về cuộc sống chiêm niệm của một người lữ hành trên trần gian đi về đích điểm quê hương nơi Thiên Chúa tình yêu.

********************

Và niềm hy vọng tràn đầy đó sẽ lan tỏa khi cánh cửa sổ đọc kinh Truyền tin được mở ra trở lại với vị tân Giáo Hoàng của Giáo Hội sẽ được bầu chọn nay mai. Một khi cánh cửa sổ phòng làm việc Đức giáo hoàng mở ra trở lại, lời cầu nguyện sứ điệp kinh Truyền tin lại vang lên tới tận Trời cao thẳm, cùng lan đi khắp nơi trên thế giới. Và lời chào mừng „Cari fratelli e sorelle“ lại phát tỏa vang lên hòa lẫn trong những nụ cười mừng rỡ hân hoan, và tiếng vỗ tay dòn dã vang dội khắp không gian quảng trường Thánh Phero! Mùa chay, 08.03.2013 Nhớ về triều đại Đức giáo hoàng Benedicto XVI. 2005 - 2013

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long

PHIÊN HỌP THỨ 9 CỦA HỒNG Y ĐOÀN : 09.3.2013

VATICAN - Sáng thứ bẩy, 9-3-2013, với sự tham dự của 145 Hồng Y, Hồng y đoàn đã nhóm phiên họp thứ 9 để tiếp tục nghe ý kiến của các Hồng Y.

Trong cuộc họp báo trưa ngày 9-3, Cha Lombardi SJ, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết đã có 17 HY lên tiếng phát biểu về các vấn đề như những mong đợi nơi vị Giáo Hoàng tương lai, hoạt động của Tòa Thánh, giáo triều Roma, đời sống và hoạt động của Giáo hội tại các nơi, v.v.

Trong phiên họp, các Hồng Y đã rút thăm để lấy phòng tại Nhà trọ thánh Marta trong nội thành Vatican, nơi các vị cư ngụ trong thời gian mật nghị bầu Giáo Hoàng. Các Hồng y có thể dọn vào nhà này từ lúc 7 giờ sáng thứ ba, 12-3-2013. Tiếp đến vào lúc 10 giờ sáng cùng ngày, các vị sẽ đồng tế thánh lễ do ĐHY Niên trưởng Angelo Sodano chủ sự tại Đền thờ thánh Phêrô.

Cha Lombardi cũng thông báo thời khóa biểu của mật nghị:

- Lúc 15.45 chiều ngày thứ ba, 12-3-2013, các HY sẽ rời nhà trọ thánh Marta tới dinh Tông Tòa. Lúc 16.30 các vị sẽ đi rước từ nhà nguyện Paolina đến nhà nguyện Sistina. Tại đây, lúc 16.45, có nghị thức tuyên thệ, vị trưởng nghi sẽ tuyên bố ”Extra omnes!” Tất cả những người không phải HY cử tri phải ra ngoài!

Các HY sẽ nghe bài suy niệm do ĐHY Prospero Grech, 88 người Malta, trình bày và sẽ bắt đầu bỏ phiếu lần đầu tiên bầu Giáo Hoàng.

Tiếp đến, các HY đọc Kinh chiều và 19 giờ 30 sẽ trở về nhà trọ thánh Marta để dùng bữa tối lúc 8 giờ.

Trong những ngày mật nghị bầu Giáo Hoàng:

- Tại nhà trọ thánh Marta, các HY có thể dùng bữa sáng từ 6.30. Rồi 7.45 đi tới dinh Tông Tòa để đồng tế thánh lễ lúc 8.15 tại Nhà nguyện Paolina.
- 9.30 các HY đi vào nhà nguyện Sistina, nguyện kinh và bắt đầu bỏ phiếu. Có hai lần bỏ phiếu ban sáng.
- 12.30 các HY trở về nhà trọ thánh Marta để dùng bữa trưa lúc 13 giờ.
- Lúc 16.00 các HY trở lại nhà nguyện Sistina để bắt đầu bỏ phiếu vào lúc 16.50. Có hai lần bỏ phiếu ban chiều.
- 19.15 các HY nguyện kinh chiều tại nhà nguyện Sistina rồi
- 19.30 trở về nhà trọ thánh Marta để dùng bữa tối lúc 20 giờ.

Việc đốt phiếu để có khói báo cho dân chúng được thực hiện sau lần bỏ phiếu chót ban sáng (khoảng 12.00) và ban chiều (khoảng 19 giờ chiều). Nếu có kết quả sau lần bỏ phiếu thứ I ban sáng thì khoảng 10.30 và sau lần bỏ phiếu thứ I ban chiều thì khoảng 17.30.

Phiên họp thứ 8 của Hồng y đoàn: chiều 8-3-2013

Đầu phiên họp này, với đại đa số phiếu (90%), các HY đã quyết định ngày 12-3-2013 sẽ bắt đầu mật nghị bầu Giáo Hoàng.

Cha Lombardi bác bỏ tin của một số báo chí cho rằng các Hồng Y đã chia làm hai khối đối nghịch: một nhóm muốn kéo dài các cuộc thảo luận, một nhóm muốn bắt đầu mật nghị. Thực tế là tới 9 phần 10 các HY đã bỏ phiếu chấp thuận bắt đầu mật nghị vào ngày 12-3-2013.

Trong phiên thứ 8, đã có 15 HY phát biểu về nhiều vấn đề khác nhau. Cha Lombardi cho biết như vậy, tính đến trưa ngày 9-3, đã có 133 HY lên tiếng phát biểu, trong đó có một số nói hai lần. Cha cũng thông báo một số tin tức:

- Lúc 17.30 chiều thứ hai, 11-3, tất cả các chức sắc và nhân viên phụ giúp mật nghị sẽ tuyên thệ giữ bí mật, trong một nghi thức tại Nhà nguyện Paolina.

- Sáng thứ hai, 11-3, các HY sẽ tiếp tục họp vì còn một số Hồng y muốn phát biểu ý kiến. Như thế tổng cộng sẽ có khoảng 150 Hồng y lên tiếng bày tỏ lập trường.

- Cha Lombardi cho biết đã thấy tận mắt 5 triện của ĐGH cũ bị hủy đi bằng cách rạch để không sử dụng được nữa, trong đó có 2 nhẫn như phủ của Đức Giáo hoàng. Nhẫn này có có hai hình thức: 1 cái ĐGH đeo ở tay và 1 cái dùng để đóng dấu. Tiếp đến có 2 triển nổi: một cái lớn và một cái nhỏ. Sau cùng là một mẫu triện bằng chì.
Nhẫn ngư phủ mới của Đức tân Giáo Hoàng cũng có hình tương tự, nhưng với tên mới của vị tân Giáo Hoàng ở chung quanh.

- Lúc 11 giờ sáng 9-3-2013, các nhân viên kỹ thuật Vatican đã gắn ống khói trên nhà nguyện Sistina nơi diễn ra mật nghị bầu Giáo Hoàng. Đây là phương tiện duy nhất để thông tin giữa mật nghị với thế giới bên ngoài. Khói đen báo hiệu cho thấy chưa có Giáo Hoàng mới và khói trắng thông báo cuộc bầu cử có kết quả. Lúc đó chuông đền thờ thánh Phêrô cũng được gióng lên. Ban tối ống khói sẽ có đèn chiếu sáng để dân chúng có thể thấy khói mầu gì.

- Một Ủy ban đã được thiết lập với nhiệm vụ niêm phong các lối vào mật nghị Hồng y bầu Giáo Hoàng. Ủy ban này tùy thuộc ĐHY nhiếp chính Bertone, và một số thành viên như vị chỉ huy trưởng vệ binh Thụy Sĩ, đại diện đoàn Hiến binh Vatican, một vị công chứng viên, v.v..

Lm. Trần Đức Anh OP
(VietCatholic News) 

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM C 10-3-2013

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật IV mùa Chay năm C 10-3-2013.
Cha khách dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.



Hữu Toàn.

Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM C (Lc 15, 1-3.11-32)


CƠ HỘI VỊ GIÁO HOÀNG NAM MỸ (phần II) : ĐỨC HỒNG Y ODILO PEDRO SCHERER CỦA SÃO PAULO, BA TÂY


Đức Hồng Y Odilo Pedro Scherer
Cơ hội cuả HY Scherer

Nhiều vị HY đã công khai cho biết họ sẽ tìm một vị 'mục tử cuả các linh hồn', vậy thì một Tổng giám mục có kinh nghiệm cuả một giáo phận lớn nhất thế giới với một số giáo dân Công Giaó cao tới 6 triệu người thì có đủ điều kiện chưa?


Nhất là khi mà điạ phận ấy thuộc về một thành phố vào loại lớn nhất thế giới (11 triệu dân) nhưng lại có nhiều người nghèo nhất, thiếu mọi dịch vụ cơ bản ngay cả nước, đầy dẫy tội phạm, đang là mảnh đất phì nhiêu cho giáo phái Ngũ Tuần xâm lấn và đồng thời một lý thuyết 'thần học giải phóng' đang lan tràn mạnh mẽ.

Đó là ĐHY Odilo Pedro Scherer, 63 tuổi, tổng giám mục cuả tổng giáo phận São Paulo, Brazil.

Thân Thế Sự Nghiệp

HY Odilo Pedro Scherer sinh năm 1949, tại thành phố Cerro Largo, tiểu bang Rio Grande do Sul ở phiá Nam Brazil. Ngài có họ hàng xa với cố Hồng Y Alfredo Scherer, tổng Giám Mục Porto Alegre. Cha Mẹ cuả ngài là người gốc Đức, cha từ vùng Theley, và mẹ từ vùng Saarland, gần biên giới Pháp.

Học Triết tại Queen of Apostles Seminary ở Curitiba, thủ đô của tiểu bang Paraná ở phía nam của Brazil, sau đó học Thần học tại Giáo Hoàng học viện Paraná. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 1976.

Lấy thạc sĩ Triết học tại Giáo hoàng học viện Gregorian ở Rome, và bằng tiến sĩ Thần Học Thánh cũng ở Gregorian vào năm 1991. Trong thời gian theo học, ngài cũng nghiên cứu về giáo dục đại học và ba ngôn ngữ, Đức, Pháp và Anh.

Giống như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, phần lớn sự nghiệp cuả Hồng Y Scherer là một giáo sư. Ngài dạy triết học và thần học tại các trường đại học khác nhau trong tiểu bang Paraná từ 1977 đến 1993 và làm mục vụ ở Toledo từ 1985 đến 1988.

Phục vụ tại Thánh Bộ Giám Mục ở Vatican từ 1994 đến 2001.

Từ 2002 đến 2007 được tấn phong giám mục và bổ nhiệm làm GM phụ tá của São Paulo, Brazil.

Năm 2003, 'GM' Scherer trở thành tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục Brazil.

Năm 2007 đươc bổ nhiệm làm Tổng Giám mục São Paulo, thay thế Đức Hồng Y Hummes đi Rome làm bộ trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ. Cùng năm, ngài tổ chức tiếp đón đức Giáo hoàng Benedict XVI tông du đến Brazil.

Năm 2007 được thăng hồng y và năm 2008 được bổ nhiệm là thành viên của Thánh Bộ Giáo sĩ.

Tư tưởng về Tân Phúc âm Hoá

Trong suốt sự nghiệp mục vụ, ngài không ngừng lên tiếng về sự cần thiết cuả việc truyền giáo. Trong một bài viết năm 2010, ngài báo động về một "sự thâm hụt về phúc âm hóa" trên thế giới. Do đó không có ai bất ngờ khi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm ngài là một trong 20 thành viên của Hội đồng Giáo hoàng mới được thành lập để khuyến khích Truyền giáo mới trong tháng 1 năm 2011.

Hồng Y Scherer được xem như là một nhà thần học ôn hoà, mặc dù ở tại quê nhà thì ngài được xem là khá bảo thủ. Ngài thường phê bình cách truyền giáo 'mầu mè' cuả linh mục và ca sĩ lừng danh Cha Marcelo Rossi, người cổ võ Canh Tân Đặc Sủng trong tổng giáo phận. Trước những phong cách và hình thức rực rỡ cuả các Thánh Lễ truyền hình, ngài phê bình rằng: "Các linh mục không phải là diễn viên (showmen.) Thánh Lễ không nên trở thành một màn trình diễn. (show)"


Về Thần học Giải phóng và công bình xã hội

Một trong những vấn đề ảnh hưởng đến tất cả các giáo sĩ ở Châu Mỹ Latinh là thái độ của họ đối với Thần học Giải phóng, một phong trào mưu tìm sự thay đổi xã hội chịu ảnh hưởng chủ nghĩa Mác Xít. Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI, khi còn là HY Ratzinger, gọi thần học giải phóng là "một thứ dị giáo". Ngược lại, những vị tiền nhiệm cuả HY Scherer, Đức Hồng Y Paulo Arns là một nhà vô địch của phong trào thần học giải phóng, và Đức Hồng Y Claudio Hummes, dòng Phanxicô, được xem như là một người ôn hòa hơn.

Hồng Y Scherer thì có vẻ giữ một thái độ trung dung, ngài công khai hoan nghênh những mục tiêu của phong trào nhằm cắt giảm sự bất công xã hội và nghèo đói, trong khi vẫn chỉ trích việc sử dụng "Chủ nghĩa Mác Xít như là một công cụ phân tích".

Về Môi trường

HY Scherer ủng hộ các mối quan tâm mạnh mẽ về môi trường của các giám mục Brazil, đặc biệt là đối với rừng Amazon. Năm 2004, ngài kêu gọi chính phủ Brazil kiểm soát chặt chẽ việc mở rộng thêm đất nông nghiệp ở khu vực Amazon, "để sự tàn phá không còn lan rộng sau khi vốn đã có vấn đề rồi, tức là sau khi cây rừng đã bị hạ và đốt cháy."

Tháng sáu năm ngoái Hồng Y Scherer làm đại diện cho Tòa Thánh tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc 'Rio + 20' về phát triển. Ngài chủ trương rằng việc hướng tới phát triển phải được tập trung vào "phẩm giá của mỗi con người". "Con người chịu trách nhiệm quản lý thiên nhiên ", ngài nói, và" việc quản lý này cần phải có một chiều kích đạo đức ".

Về các giáo hội ngoài Công Giáo

Trên trang web và trên các tờ báo của tổng giáo phận, Đức Hồng Y Scherer thường xuyên bình luận về những tin tức ở Brazil. Ngài cũng dùng Twitter rất tích cực và có hơn 20.000 người theo dõi. Ngài thường đăng những phản ánh ngắn vào ngày chủ nhật và các ngày lễ, và trả lời những câu hỏi và ý kiến ​​từ dân chúng.

Ngài không né tránh những chủ đề gây tranh cãi, bao gồm cả việc chỉ trích giáo hội Ngũ Tuần đang tranh giành ảnh hưởng với Công Giáo.

Trong một bài bình luận trên trang web của tổng giáo phận, ngài cho biết sự bùng nổ của các cộng đồng tôn giáo mới ở Brazil là một dấu hiệu rõ ràng rằng mọi người vẫn còn khao khát Thiên Chúa. Nhưng, ngài nói, thường xuyên việc khao khát Thiên Chúa cuả người dân đã bị "khai thác như là một nguồn lợi và là một cái cớ để lấy tiền của họ."

Về tiền dâng cúng

Trong một bài vào đầu tháng hai có tiêu đề "Đức Giám Mục kiếm được bao nhiêu tiền?" Đức Hồng Y Scherer đã thẳng thắn đối phó với sự tức giận ở trong nước Brazil vì một cuộc điều tra về việc sử dụng số tiền mà người Brazil dâng cúng vào các nhà thờ và các tổ chức tôn giáo khác. Ngài cho biết số tiền tổng cộng là "ấn tượng", nhưng nói rằng thật là cần thiết để phân biệt giữa những nhà thờ công chính, có những hoạt động giáo xứ, trường học, bệnh viện và các dịch vụ xã hội và đối lại, với các nhóm khác mà các nhà lãnh đạo chỉ lo làm giàu cá nhân.

Luật Giáo hội Công giáo yêu cầu mỗi giáo xứ và giáo phận có một hội đồng tài chính điều hành bởi những nhân viên có đủ điều kiện để đảm bảo sự "chặt chẽ, minh bạch và trách nhiệm", ngài lưu ý như vậy và nhấn mạnh rằng chính phủ có quyền và nghĩa vụ kiểm tra các tổ chức được miễn thuế vì lý do tôn giáo.

Về quyền giáo huấn và lý tưởng đại học

Hồng Y Scherer cũng thường xuyên thẳng thắn lên tiếng bênh vực các giáo huấn của giáo hội và bản sắc Công Giáo của các tổ chức của giáo hội.

Trong lúc thuyết tương đối đang là cái 'mốt' cho văn hóa, Đức Hồng Y Scherer cho biết, "một trường đại học Công giáo giúp cho thấy rằng có những giá trị không thể thương lượng, chẳng hạn như việc theo đuổi chân lý, giá trị của cuộc sống con người trong tất cả các giai đoạn và nhân phẩm của phụ nữ." Trong một xã hội, nơi mọi người đang kêu gọi đa nguyên và dân chủ, các trường đại học Công giáo có quyền tồn tại và đóng góp, ngài nói.

Ngài tỏ ra rất cương quyết khi thi hành những chọn lựa dù cho có khó khăn đến đâu.

Ví dụ trong năm 2012, các sinh viên, giáo sư và nhân viên tại Giáo Hoàng học viện São Paulo đã bỏ phiếu để tái cử khoa trưởng của trường đại học. HY Scherer, tuy nhiên, lấy tư cách là viện trưởng, đã chỉ định một ứng viên đứng hàng thứ ba. Các sinh viên nộp đơn phản đối, sau đó biểu tình bãi khoá, và thậm chí đã ngăn chặn không cho vị khoa trưởng mới đi vào văn phòng. Vị nữ khoa trưởng mới, nhờ có các vệ sĩ bảo vệ đã phải chạy trốn trên một taxi.

HY Scherer, tuy nhiên, đã không lùi bước, và ngày nay thì người được lựa chọn, khoa trưởng Anna Cintra, thực sự đã điều khiển được trường đại học cách tốt đẹp.

Trong tháng mười hai, Đức Hồng y đã viết một bài trên báo địa phương để biện hộ cho quyết định cuả ngài. Ngài cho biết rất tự hào đã thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường căn tính Công giáo của trường đại học, vì trường đại học "đã không được thành lập để chỉ bảo vệ quyền lợi cuả nhà thờ, nhưng mục đích chính là để phục vụ cho sự thật và những điều tốt đẹp của con người ".

Về phá thai

Đức Hồng Y đã kiên quyết phản đối mọi cổ võ luật phá thai của Brazil. Khi Tòa án Tối cao bỏ phiếu vào năm 2012 để hợp pháp hoá việc phá thai các bào thai có bộ não bị hư, Hồng Y Scherer đã trở thành 'đề tài' trên trang nhất cuả báo chí khi ngài hỏi rằng Tòa án sẽ định nghĩa ai là người tiếp theo không xứng đáng được sống?

Vào tháng Chín, cho ý kiến ​​về đề nghị 'giải trừ án phạt' (decriminalize) phá thai, và thậm chí hợp thức hoá nó nếu có bác sĩ chứng nhận sức khỏe tâm lý của người mẹ, Hồng Y Scherer đã nêu ra hàng chục câu hỏi về việc liệu Chính phủ sẽ đảm bảo như thế nào để kết quả sẽ không chỉ đơn giản là phá thai theo yêu cầu. Các biện pháp gọi là bảo vệ, ngài nói, thực sự chỉ bảo vệ phụ nữ và các chuyên gia y tế khỏi bị truy cứu hình sự, nhưng không phải là "bảo vệ những người vô tội, là những người sẽ phải trả giá với sự sống của họ."

Những lý lẽ ủng hộ

John L. Allen Jr. đã liệt kê 5 lý lẽ ủng hộ và 5 lý lẽ chống lại ứng viên HY Scherer.

5 lý lẽ ủng hộ như sau:

Đầu tiên, HY Scherer sẽ biểu tượng là một giáo hoàng đến từ thế giới đang phát triển. Tuy nhiên nhờ nguồn gốc là một người Đức, tức là có một liên hệ với văn hóa và ngôn ngữ cuả Cựu thế giới, thì, trong một ý nghĩa nào đó, ngài có thể là một cầu nối "an toàn" giữa quá khứ và tương lai của giáo hội.

Thứ hai, Brazil có thể vẫn là quốc gia Công giáo lớn nhất thế giới, nhưng tất cả không tốt đẹp gì lắm. Các phong trào Ngũ Tuần đang mọc lên như nấm và các giáo phái Tin Lành cũng đang bòn rút đi một phần đáng kể dân số Công giáo. Trong năm 2007, tại thời điểm tông du cuả GH Benedict XVI tới Brazil, viện Thống kê cuả nhà nước đã ước tính rằng tỷ lệ người Brazil không theo đạo đã tăng vọt từ 0,7% đến 7,3% trong hai thập kỷ.

Trong bối cảnh đó, sự lựa chọn một vị Giáo Hoàng Brazil có thể cung cấp một 'ống thuốc chích' trên cánh tay cuả Hội Thánh trong một đất nước đang trở thành một siêu cường của thế kỷ 21.

Thứ ba, HY Scherer đã có kinh nghiệm làm việc trong một bộ phận quan trọng nhất của Vatican, là Thánh Bộ Giám Mục, và có danh tiếng là một chuyên viên hành chính vững vàng, điều đó có thể cho thấy rằng ngài có thể thực hiện được một cuộc cải cách cho bộ máy quan liêu của Vatican.

Ngài đã từng chứng tỏ trong nhiều năm qua là có khả năng và nắm vững công việc hiện đại hóa các hoạt động của Vatican. Ví dụ trong năm 2009, trong tột điểm cuả cuộc tranh cãi toàn cầu về việc giải vạ tuyệt thông cho một giám mục từ chối không nhận hoạ Holocaust, HY Scherer thẳng thừng thừa nhận rằng Vatican đã không giải thích tốt về 'logic' của mình với thế giới.

HY Scherer nói: "Khi chúng ta sử dụng thuật ngữ của chúng ta, đôi khi tất cả mọi thứ có vẻ sáng suả đối với chúng ta, nhưng không phải với bất kỳ ai khác". "Người phát ngôn của Giáo Hội phải nhớ rằng nền văn hóa nói chung không còn có tính cách tôn giáo, do đó, lời nói hoặc hành động của chúng ta có thể bị hiểu lầm hoặc hiểu sai."

Thứ tư, HY Scherer nói tiếng Ý rất sành sõi và quen biết nhiều giáo dân của vùng đất 'il bel paese' (đất nước mỹ miều), cho nên ngài sẽ rất thoải mái khi làm Giám Mục Rôma.

Thứ năm, HY Scherer 'trên sách vở' thì là một người có giáo lý chính thống, làm cho ngài trở thành một sự lựa chọn an toàn cho đa số bảo thủ trong Hồng Y Đoàn, nhưng ngài cũng được xem như là một người thực tiễn và sẽ không nhất thiết áp đặt quan điểm riêng của mình trên toàn thể giáo hội.

Những lý lẽ chống

Đầu tiên, nhiều hồng y cho biết họ không biết nhiều về vị HY cuả Brazil này. Bản chất của mọi người làm việc tại Thánh Bộ Giám Mục là tránh né ánh đèn sân khấu, có nghĩa là ngài đã không để lại một ấn tượng sâu sắc nào trong suốt nhiệm kỳ ở Rome, và kể từ khi trở về Brazil, HY Scherer cũng không duy trì một sự hiện diện cao trên trường quốc tế.

Thứ hai, đối với các vị hồng y muốn có một "vị tổng tư lệnh truyền giáo", thì một số người Brazil sẽ cho biết rằng HY Scherer không nhất thiết là vị đó. Ngài là một cá nhân duyên dáng và dễ tiếp cận, nhưng ở những nơi công cộng, ngài quá lễ nghi và thận trọng, và rất ít người mô tả ngài là "năng động" hay "lôi cuốn". Những yếu điểm đó không chỉ là về phong cách cá nhân của ngài mà thôi, nhưng cũng là những tư tưởng về đạo Công giáo cuả ngài.

Ví dụ, HY Scherer đã rất dè dặt về Cha Rossi, một linh mục Công giáo nổi tiếng nhất của Brazil, có những nghi thức phụng vụ 'mầu mè' (exuberant) nhưng hấp dẫn hàng chục ngàn người Brazil, có khi qui tụ tới 2.000.000 người trên một trường đua ngựa. HY Scherer phê bình rằng "linh mục không phải là diễn viên (showmen)", nhưng nhiều người Brazil lại nhấn mạnh rằng LM Rossi thực sự là một "việc truyền giáo mới" trong hành động.

Thứ ba, vì có gốc Đức, một số hồng y có thể coi HY Scherer không nhất thiết là một giáo hoàng đầu tiên của Brazil, nhưng là một giáo hoàng người Đức thứ hai liên tiếp.

Thứ tư, hai vị HY Brazil đang làm việc tại Rome, HY Hummes và Hồng Y João Braz de Aviz (Bộ Tu Sĩ), đều bị cho là 'xoàng' (inconsequential) mà thôi, vì vậy, một ứng viên Brazil khác có thể cũng bị 'vạ lây.'

Thứ năm, một số nhà quan sát nghi ngờ về hiệu quả cuả HY Scherer trong việc ngăn chặn sự soi mòn giáo hội bởi Phong trào Ngũ Tuần, bởi chủ nghĩa thế tục và bởi sự thờ ơ với tôn giáo ở Brazil. Dĩ nhiên không ai mong đợi một cá nhân có để đảo ngược nhiều thập kỷ xuống dốc một cách tức thời, nhưng một số hồng y vẫn có thể nghĩ rằng, "Liệu chúng ta có muốn cho toàn bộ giáo hội đi theo con đường của Brazil không?"

Cảm tưởng cuả HY Scherer về chức vụ giáo hoàng

Vào đầu tháng 3, khi được hỏi ngài có nghĩ rằng đây là thời gian cho một người Châu Mỹ Latin làm Giáo Hoàng không, Hồng Y Scherer cho biết rằng việc quyết định về vị giáo hoàng kế tiếp không phải tuỳ thuộc vào nguồn gốc địa lý cũng không phải vì tuổi tác. Ngài nói: "Những suy tư tại cuộc Mật Nghị sẽ không là về việc một giáo hoàng đến từ nơi này hoặc nơi nọ, hoặc ngài có nguồn gốc ở đây hoặc ở đó, nhưng mà là liệu ngài có điều kiện, nhất là chuẩn bị sẵn sàng để lãnh đạo Giáo Hội tại thời điểm này của lịch sử. "

Khi được hỏi ngài có tự coi mình là một ứng viên không, Hồng Y Scherer cho biết: "Sẽ là rất kiêu căng cho một hồng y nói rằng 'tôi sẵn sàng'. Không ai sẽ nói:'Tôi là một ứng cử viên'".

Trần Mạnh Trác
(VietCatholic News) 

CƠ MẬT VIỆN BẦU TÂN GIÁO HOÀNG - TƯỜNG TRÌNH TỪ VATICAN NGÀY 08.3.2013