Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2011

LỜI CHỦ CHĂN THÁNG 5.2011

Toà Tổng Giám mục Thành phố HCM

Ngày Quốc Tế Lao Động
Thành phố HCM 1. 5. 2011

LỜI CHỦ CHĂN
Đón nhận và chia sẻ quà tặng
của Chúa Phục Sinh cho mọi người anh em

Kính gửi linh mục, tu sĩ, giáo dân trong giáo phận
Anh chị em thân mến,

1. Quà tặng Phục Sinh. Quà tặng của Chúa Kitô Phục Sinh cho nhân loại là sự sống mới, sự sống dồi dào trong Nước Chúa là cõi đất trời chan hoà ánh sáng chân lý và tình yêu, công lý và hoà bình. Điều kiện đón nhận và chia sẻ quà tặng đó là bước theo Chúa Kitô trên con đường hội nhập và dấn thân phục vụ, hiến thân và đổi mới, tiếp nối sứ vụ Phúc Âm hoá của Ngài, và cộng tác với ơn Chúa Thánh Thần đổi mới đời sống con người cùng gia đình và xã hội. Giáo phận thành lập Ban Mục Vụ Công Lý và Hoà Bình, nhằm tạo điều kiện cho mọi người chúng ta đón nhận và chia sẻ quà tặng đó cho đồng bào và đồng loại. Vậy, anh chị em hãy dành chút thời giờ, tìm hiểu nguồn gốc, mục đích, nhiệm vụ của Ban Mục Vụ này, và nhiệm vụ Phúc Âm hoá của người Công Giáo trong hoàn cảnh xã hội hôm nay.

2. Nguồn gốc của Tổ Chức Công Lý và Hoà Bình. Dựa vào giáo huấn của Công Đồng Vatican II dạy người môn đệ của Chúa Kitô hội nhập vào đời sống văn hoá xã hội, đồng cảm và chia sẻ "Vui mừng và hy vọng , ưu sầu và lo âu của con người ngày nay, nhất là người lâm cảnh túng thiếu và khổ đau..." (VMHV,số 1), và dựa giáo huấn của Giáo Hội đã xác định về sứ vụ Phúc Âm hoá của người kitô hữu đối với cộng đồng nhân loại: "Không có gì liên quan đến đời sống xã hội trần thế mà lại nằm ngoài công cuộc Phúc Âm hoá ", đồng thời theo đề xuất của Công Đồng Vatican II, năm 1976, Đức Giáo hoàng Phaolô VI hình thành Uỷ Ban Công Lý và Hoà Bình (CLHB). Đến năm 1988, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cải tổ thành Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý Hoà Bình (HĐGH.CLHB).

3. Mục đích của HĐGH.CLHB. Mục đích là phối hợp với các tổ chức liên hệ, tạo điều kiện cho mọi thành phần dân Chúa tham gia công cuộc Phúc Âm hoá những thực tại trần thế cùng đời sống con người, góp phần cùng cộng đồng nhân loại xác lập một nền nhân bản mới cùng một trật tự xã hội mới cho thế giới toàn cầu hoá hôm nay (x. Thông điệp "Tình Yêu trong Chân Lý" của ĐGH Bênêđitô XVI, Vatican, 29.6.2009). Nói cách khác, tham gia công cuộc Phúc Âm hoá là chung sức với mọi người thiện tâm xây mới ngôi nhà gia đình nhân loại trên nền đá vững chắc là Lời Chúa
(x. Mt 7, 24-27; Lc 6, 46-49), với bốn trụ cột vững bền là chân lý và tình thương, công lý và hoà bình (x.Tv 85, 11-12).

Đó cũng là mục đích của Uỷ Ban CLHB thuộc HĐGM.VN cùng Ban Mục Vụ CLHB của giáo phận, với chức năng mục vụ là soi đường dẫn lối cho cộng đồng dân Chúa làm chứng và loan truyền Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô, cùng tiếp nối sứ vụ Phúc Âm hoá của Ngài, vì sự sống cùng sự phát triển con người và đất nước hôm nay.

4. Nhiệm vụ của Ban Mục Vụ Công Lý và Hoà Bình giáo phận. Nhiệm vụ cụ thể là nghiên cứu, đào sâu, và phố biến Giáo huấn của Giáo Hội về xã hội, đặc biệt nội dung những văn bản sau đây :

- "Hợp tuyển giáo huấn của Giáo Hội về xã hội" trong hai thế kỷ 19 và 20, do HĐGH.CLHB xuất bản năm 2000, với Lời Tựa của ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận, đương kim Chủ tịch của HĐGH.CLHB;

- "Tổng lược Học Thuyết xã Hội của Giáo Hội Công Giáo", xuất bản năm 2004, với Lời giới thiệu của ĐHY Sodano, Quốc Vụ Khanh Vatican, và của ĐHY Martino, đương kim Chủ tịch HĐGH.CLHB.

Giáo huấn của Giáo Hội về xã hội triển khai Lời Chúa là nguồn ánh sáng chân lý về sự sống con người cùng nhân phẩm và nhân quyền, về gia đình và cộng đồng xã hội, về các mối quan hệ xã hội cùng bang giao giữa các dân tộc. Ban Mục Vụ CLHB phổ biến giáo huấn đó nhằm soi đường dẫn lối cho mọi thành phần dân Chúa đưa những giá trị Tin Mừng, những giá trị nhân bản, vào trong đời sống văn hoá và xã hội, kinh tế tài chính và chính trị của cộng đồng nhân loại hôm nay (x. Thông điệp "Tình Yêu trong Chân Lý").

Đó là con đường cộng đồng dân Chúa thi hành sứ vụ Phúc Âm hoá những thực tại trần thế, hướng đến xác lập một nền nhân bản mới cùng một trật tự xã hội mới cho trong thế giới toàn cầu hoá hôm nay,

5. Công cuộc Phúc Âm hoá và nhiệm vụ của người công giáo hôm nay. Công cuộc Phúc Âm hoá với định hướng trên đề ra cho mọi thành phần dân Chúa, - giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân, cộng đoàn giáo xứ cùng các tổ chức mục vụ và các tổ chức tông đồ giáo dân, - ba nhiệm vụ chính như sau:

Nhiệm vụ I. Chuyên cần cầu nguyện và mở rộng lòng trí tiếp nhận nguồn ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa Giêsu Đấng cứu độ, tiếp nhận ơn hiểu biết và ơn khôn ngoan, ơn sức mạnh và ơn đổi mới của Chúa Thánh Thần. Nói cách khác là thường xuyên sống hiệp thông mật thiết với Ba Ngôi Thiên Chúa để tìm và thi hành ý Cha trên trời.

Nhiệm vụ II. Mở rộng tình huynh đệ hiệp thông và ý thức trách nhiệm liên đới trong Giáo Hội cùng xã hội, nhằm đưa nguồn ánh sáng chân lý và tình yêu cùng những giá trị Tin Mừng vào trong đời sống con người và xã hội, từng bước xoá tan những bóng đen của lối sống văn hoá sự chết, đồng thời vun đắp nếp sống văn hoá sự sống và văn minh tình thương cho gia đình cùng xã hội;

Nhiệm vụ III. Cộng tác với ơn Chúa Thánh Thần đổi mới con người cùng những thực tại trần thế hôm nay. Trong bối cảnh văn hoá, xã hội, kinh tế, chính trị hôm nay, việc cộng tác với Chúa Thánh Thần đòi hỏi các thành phần dân Chúa hội nhập vào đời sống văn hoá xã hội, dấn thân phục vụ cho sự sống con người, và chung sức với mọi người thiện tâm thực hiện ba công việc đổi mới này :

- Đổi mới từ "luật vị luật" hướng đến "luật vị nhân sinh". Đổi mới qua con đường sáng suốt và khôn ngoan khắc phục tính bất cập và bất công trong hệ thống cơ chế luật lệ trong xã hội, vượt qua hiện trạng "luật vị luật", luật mang tính cục bộ và bất bình đẳng, đi đến thực thi "luật vị nhân sinh", luật mang tính tôn trọng sự sống, nhân phẩm và nhân quyền, tôn trọng sự bình đẳng giữa mọi thành phần và giai cấp xã hội, tôn trọng sự tự do làm người hữu ích cho cộng đồng xã hội, hướng đến một trật tự xã hội nhân bản hơn.

- Đổi mới từ khuynh hướng đối đầu hướng đến đối thoại và hợp tác huynh đệ. Đổi mới qua con đường tình thương thuyết phục con người, rèn luyện thế hệ trẻ ý thức và quyết tâm vượt qua lối sống vô nhân và vô tâm, thiếu tự trọng và trung thực, thừa gian trá và bạo lực trong các mối quan hệ xã hội, hướng đến vun đắp lối sống văn hoá sự sống cùng văn minh tình thương cho gia đình cùng xã hội đất nước.

- Đổi mới từ lối sống tha hoá hướng đến lối sống nhân bản hơn. Đổi mới qua con đường bình tâm và quyết tâm xoá dần những tệ nạn xã hội đã tạo ra những thảm trạng cho đời sống con người, gia đình và xã hội, hướng đến một lối sống mang tính người và tình người hơn, một xã hội lành mạnh và nhân đạo hơn, một tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ trẻ và cộng đồng xã hội hôm nay.

6. "Hãy báo cho anh em Ta..., để anh em sẽ gặp lại Thầy..."
(x. Mt 28, 10). Trong hoàn cảnh văn hoá xã hội hôm nay, việc đáp lại tiếng Chúa Phục Sinh mời gọi loan báo Chúa Phục Sinh, làm men muối và ánh sáng Tin Mừng cho đời, Phúc Âm hoá thực tại trần thế, đòi hỏi mọi thành phần giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân, thực hiện hai công việc này:

- trước tiên là, trong tình hiệp thông huynh đệ, hãy cùng nhau thống nhất chung một đường hướng Phúc Âm hoá các thực tại nhân loại trên quê hương đất nước hôm nay;

- thứ đến, chú tâm chu toàn nhiệm vụ Phúc Âm hoá, chung sức với mọi người vun đắp một nền nhân bản mới và một trật tự xã hội mới cho cộng đồng xã hội hôm nay.

7. Đón nhận và chia sẻ quà tặng của Chúa Phục Sinh
Chúng ta hãy chuyên cần cầu nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi nhân hậu, thương ban ơn cho mọi người, mọi gia đình,mọi cộng đoàn, mọi tổ chức trong gia đình giáo phận, ý thức đón nhận quà tặng của Chúa Phục Sinh, và quan tâm chia sẻ quà tặng vô giá đó cho nhau, cho mọi người, vì sự sống dồi dào và sự phát triển toàn diện của con người cùng đất nước hôm nay.

Gioan B. Phạm Minh Mẫn
Hồng Y Tổng Giám mục

(WGPSG)

DI CHÚC CỦA ĐTC GIOAN PHAOLÔ II

Hôm nay ngày 01.5.2011, tại Roma, Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI đã cử hành Thánh Lễ Phong Chân Phước (Á Thánh) cho Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Nhân dịp này, xin kính mời cộng đoàn đọc trích đoạn Di Chúc của ngài.


Trích Di chúc
của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II


Các con thân mến!

Hiện nay các con đang sống trong thời đại đầy gian nguy và thử thách. Các con hãy cố gắng kiên tâm vững tin vào Lời Chúa. Chính Chúa Giêsu đã hiện ra, nhờ cha thông báo cho các con những sứ điệp: Các con hãy cầu khẩn Thiên Chúa các con, giải trừ nguy nan trong thế giới sắp sụp đổ này.

Các con thân mến, khi cha ra đi cũng chính là lúc những biến cố thảm họa sẽ đổ xuống thế giới này: chiến tranh ngày càng lan rộng, động đất khắp nơi, các cuộc tai nạn lớn sẽ xảy ra, tại các nước lớn như Nhật bản, Trung quốc, Philippin.

Các con là những người cha tin yêu nhất, là những người con thuộc dòng dõi Đavít*, các con hãy kêu xin cùng Thiên Chúa, bằng cách các con đọc kinh cầu nguyện:

Với những lời kinh tha thiết sau đây:

Xướng: Xin Thiên Chúa dủ lòng thương xót chúng con!
Đáp : Vì Chúa đã sinh ra chúng con, và đặt chúng con trên trái đất này.

Xướng
: Xin an ủi nâng đỡ chúng con trong lúc gian nguy.
Đáp : Vì Chúa là nguồn an ủi của chúng con.

Xướng
: Xin xua đuổi những giặc thù xa chân chúng con.
Đáp : Vì Chúa là Đấng đã bảo vệ chúng con.

Kết
: Xin phù hộ chúng con trên đường dương thế, tránh xa kẻ thù tội lỗi, để chúng con một ngày kia, sẽ được hưởng phúc vinh quang muôn đời, cùng với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen.

Sau những lời nguyện trên, các con hãy đọc:

- Một kinh Tin kính
- Một Kinh Chúa Thánh Thần
- Một Kinh ăn năn tội
- Và lời nguyện tắt:

“Giêsu Maria Giuse con mến yêu,
xin cứu rỗi linh hồn con và muôn dân muôn nước”.

Khi các con phổ biến một bản kinh này cho một người thì các con được hưởng một ơn tiểu xá, cứ 100 người thì được một ơn đại xá. Và khi các con rời thế gian này, sẽ được các Thiên Thầ
n đưa về Trời, hưởng hạnh phúc muôn đời.

Cha ban phép lành và chúc phúc cho những ai phổ biến bản kinh này.

(Trích dịch “Di chúc của ĐTC GP II”, theo bản tiếng Anh của cha Lorento thuộc Bộ Giáo Lý Đức tin, Rôma.)

(nguồn : memaria.org)

Di chuyển quan tài ĐTC Gioan Phaolô II

Đêm Canh thức trước Thánh Lễ Phong Chân Phước


HÌNH ẢNH GIÁO XỨ THUẬN PHÁT TỔ CHỨC RƯỚC KIỆU TƯỢNG CHÚA THƯƠNG XÓT CHIỀU CN 01-5-2011




* Thánh Lễ chiều Chúa Nhật 01-5-2011 (lúc 17 giờ) Cha Chánh Xứ đã tiến hành nghi thức Thánh hóa Tượng Chúa Thương Xót và cùng cộng đoàn tổ chức cuộc Rước Tượng Chúa của Lòng Thương Xót chung quanh Nhà Thờ thật long trọng trước khi cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật II Phục Sinh, Chúa Nhật Về Lòng Thương Xót Chúa.

* Trong cuộc Rước, cộng đoàn cùng nhau Lần Chuỗi Thương Xót.

* Trong Thánh Lễ Cha Chánh Xứ đã mời gọi cộng đoàn cùng Tạ Ơn Thiên Chúa vì Chúa đã Ban cho Hội Thánh một Chân Phước Á Thánh là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

* Sau Thánh Lễ Giáo Xứ đã tổ chức chiếu một đoạn vidéoclip nói về cuộc đời của Á Thánh Gioan Phaolô II cho cộng đoàn cùng xem.

Mời xem hình Cuộc Rước Kiệu Ở ĐÂY.


Hữu Toàn.

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT II PHỤC SINH NĂM A

* Audio Thánh Lễ Chúa Nhật II Phục Sinh năm A.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.

Mời bấm VÀO ĐÂY để nghe.


Hữu Toàn.

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH NĂM A (Ga 20, 19-31)

“Chúng tôi đã thấy Chúa”

Cả bốn Tin mừng đều thuật lại những lần hiện ra của Chúa Phục Sinh với những cá nhân
(Ga 20, 14-17; Mt 28, 5-7; Lc 24, 25-31; Mc 16, 9-13) và những nhóm môn đệ khác nhau (Mt 28, 16-20; Lc 24, 36-49; Ga 21, 1-23).

Tường thuật Chúa Phục Sinh đến với Nhóm Mười Hai vào ngày thứ nhất trong tuần có một tầm quan trọng đặc biệt. Nhóm Mười Hai trở thành nền tảng của cộng đoàn Phục Sinh, thành những chứng nhân mắt thấy tai nghe về Chúa Phục Sinh, để loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho mọi người
(x. CV 4, 20).

Khi Chúa đến với Nhóm Mười Hai lần đầu tiên vào chiều ngày thứ nhất trong tuần thì Tôma vắng mặt. Các Tông đồ đã nói với ông :”Chúng tôi đã được thấy Chúa”
(Ga 20, 25). Đây vừa là lời tuyên xưng đức tin vừa là lời làm chứng về Chúa Phục Sinh. Những lời này có tác dụng chuẩn bị và khơi dậy đức tin đã phai lạt nơi Tôma.

Tám ngày sau, cũng trong cộng đoàn đó, Tôma tìm lại được đức tin của mình. Chính cộng đoàn đã thắp sáng lên niềm tin cho người anh em. Bởi đó, khi Chúa Phục Sinh với lời mời gọi yêu thương: "Tôma, hãy xỏ ngón tay con vào lỗ đinh, hãy đặt bàn tay con vào cạnh sườn Thầy. Chớ cứng lòng nhưng hãy tin” thì lập tức Tôma được biến đổi từ bóng tối nghi nan sang ngời sáng niềm tin “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con”
(Ga 20, 28).

Một trong những khuyết điểm lớn nhất của Tôma là ông đã tự tách rời khỏi các Tông Đồ khác, khỏi đời sống cộng đoàn. Trong sự choáng váng, thất vọng, chán nản, trong tâm trạng hoài nghi, đau khổ, ông đã tự nhốt mình trong sự cô đơn xa lánh anh em, tìm quên lãng trong sự phiền muộn nên đánh mất cơ hội gặp Chúa Phục Sinh. Chỉ đến khi tham gia trở lại với cộng đoàn, ông mới gặp gỡ Ngài và nhờ đó ông đã tìm lại được lòng tin mạnh mẽ, kiên trung.

Hành trình của Tôma đi qua ba giai đoạn: vắng mặt, nghi ngờ và tuyên xưng đức tin. Truyền thống Giáo Hội kể lại, Tông đồ Tôma qua Ấn độ truyền giáo và chịu tử đạo ở đó.


Đức tin của người tín hữu được trao ban và nhận lãnh nơi cộng đoàn Phục Sinh, cộng đoàn giáo xứ. Nơi cộng đoàn này, người tín hữu được nuôi dưỡng và lớn lên trong đức tin, hoặc tìm lại được niềm tin của mình.


Đức tin Kitô giáo vừa có chiều kích cộng đoàn vừa có chiều kích cá nhân. Đức tin cá nhân được cộng đoàn nuôi dưỡng và làm thành đức tin cộng đoàn. Cộng đoàn lớn lên và phát triển là nhờ đức tin cá nhân. Cộng đoàn làm cho đức tin cá nhân phong phú và độc đáo.


Lời Chúa được công bố giữa cộng đoàn Thánh Thể chính là Lời Phục Sinh, mỗi người tín hữu lắng nghe và chấp nhận cho riêng mình. Mỗi người, nhờ lòng tin và lòng mến mà Lời Chúa sẽ sinh hoa kết quả trong tâm hồn.


Mình Máu Chúa được trao ban cho mọi tín hữu trong cộng đoàn Thánh Thể, mỗi cá nhân tín hữu lại đón nhận với mức độ đức tin khác nhau. Người tín hữu phải đủ đức tin khi rước Thánh Thể của Đấng đã chết và sống lại. Không chỉ ăn uống Mình Máu Chúa mà còn là gặp gỡ riêng tư với Chúa Phục Sinh như Tôma vậy. Trong cuộc gặp gỡ riêng tư này, người tín hữu được đón nhận sự sống dồi dào vào tâm hồn mình.


Đời sống cộng đoàn thật quan trọng cho niềm tin người tín hữu. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Tông Huấn “Người Kitô hữu giáo dân” đã đưa ra bốn hình ảnh về giáo xứ, cộng đoàn Phục Sinh, cộng đoàn Thánh Thể.


* Giáo xứ là một gia đình của Thiên Chúa chan hoà tình bác ái huynh đệ: mọi người được đón tiếp chân thành, được sống trong bầu khí bác ái, được cảm thấy mình được kính trọng, được yêu thương che chở, ai cũng cảm thấy mình thuộc về giáo xứ là một vinh dự.


* Giáo xứ là một cộng đoàn nuôi dưỡng đức tin: Mọi người được bồi dưỡng đức tin, được kêu gọi sống đức tin, được giúp hiểu biết các vấn đề đức tin. Các Thánh lễ, các giờ giao lý, các buổi cầu nguyện luôn hướng về Thiên Chúa, được Lời Chúa và lời Giáo Hội soi sáng để người tín hữu hiểu biết những biến cố cuộc đời.


* Giáo xứ là một cộng đoàn có tổ chức: Mọi người được sắp xếp trong một hệ thống trật tự, có phân công, có trách nhiệm. Tất cả liên hệ với nhau trong tinh thần hiệp thông, cộng tác, trách nhiệm để xây dựng giáo xứ tốt đẹp.


* Giáo xứ là một cộng đoàn truyền giáo: Đây là hình ảnh mà Công Đồng Vatian II đề cao nhất, hình ảnh cộng đoàn truyền giáo. Mọi người được nuôi dưỡng đức tin, được sống tình bác ái để ra đi truyền giáo, loan báo Tin Mừng Phục Sinh, rao truyền niềm vui, niềm hy vọng như cộng đoàn Nhóm Mười Hai đã ra đi đến với muôn dân.


Cộng đoàn phụng vụ ngày Chúa Nhật là điểm hẹn chính thức và thường xuyên của Chúa Phục Sinh với các tín hữu. Không nên lỗi hẹn với Chúa trong các cuộc họp cộng đoàn
(x.Dt 10, 25), trái lại cần chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Chúa Phục Sinh. Người luôn có mặt để giải thích Kinh Thánh đồng thời mở lòng mở trí cho các tín hữu hiểu Lời Người (x.Lc 24, 32.45) và hiến ban chính mình để nuôi sống người tín hữu chúng ta.

Tôma đã nhờ cộng đoàn yêu thương nâng đỡ mà tìm lại được niềm tin. Nơi Tôma có cái gì đáng yêu đáng ngưỡng mộ, tuy cứng lòng tin nhưng lại dễ dàng khiêm nhường đón nhận những góp ý chân thành của cộng đoàn.


Nhờ Tôma mà ta có được mối phúc thứ chín: “Phúc cho ai không thấy mà tin”
(Ga 20, 29). Mối phúc này nghe như có lời dặn dò: muốn thấy điều mình tin, hãy bắt đầu bằng cách tin điều mình không thấy và chừng như cũng có lời ước hẹn: tin điều mình không thấy sẽ thấy điều mình tin. Mỗi tín hữu vững tin sẽ thấy điều mình tin để nói được rằng: "Tôi đã thấy Chúa”(Ga 20, 18), nhờ đó cả cộng đoàn cũng đều nói lên : "Chúng tôi đã thấy Chúa” (Ga 20, 25).

Lm Giuse Nguyễn Hữu An
(thanhlinh.net)

Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2011

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM A

* Audio Thánh Lễ Chúa Nhật Phục Sinh năm A.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.

Mời bấm VÀO ĐÂY để nghe.


Hữu Toàn.

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM A (Ga 20, 1-9)


Mời xem videoclip

CHỨNG NHÂN CỦA SỰ PHỤC SINH

Đức Kitô chết và đã sống lại thật, thân xác của Chúa không còn bị giới hạn bởi không gian và thời gian, không còn phụ thuộc vào vật chất. Đó là niềm tin căn bản của người Kitô hữu. Như Thánh Phaolô đã quả quyết “Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng”
(1 Cr 15, 14). Và “Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền” (1Cr 15,17). Hơn thế nữa, nếu Đức Kitô mà không sống lại thì quả thật “chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người” (1Cr 15, 19).

Mầu nhiệm Chúa Sống Lại là niềm tin căn bản của Người Kitô hữu. Chúng ta cần phải dựa vào các chứng nhân đáng tin cậy, cần nắm vững những chứng cứ để củng cố niềm tin căn bản của chúng ta.

Các chứng nhân là những người đã từng đi theo Chúa, giúp đỡ Chúa, nghe Chúa giảng dạy, chứng kiến những phép lạ Chúa làm, chứng kiến cuộc khổ hình Chúa đã chịu, chứng kiến cái chết ô nhục trên thập giá và sau ba ngày Chúa đã phục sinh. Những con người đầu tiên được thấy Đấng Phục Sinh chính là những con người được Chúa Giêsu yêu mến và cũng là người đã yêu mến Chúa Giêsu thực sự.


Bà Maria Mácđala là một trong những người đã can đảm đi theo Chúa trên con đường khổ giá từ Galilê đến đồi Golgotha
(x. Lc 23, 55). Bà còn là một trong ba người đứng dưới chân Thập Giá Chúa Giêsu “Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala” (Ga 19, 25). Bà còn có mặt trong lúc mai táng Chúa “các bà để ý nhìn vào mộ và xem xác Người được đặt như thế nào. Rồi các bà về nhà chuẩn bị dầu và thuốc thơm” (Lc 23, 55-56) để sau ngày Sabát sẽ đi viếng Chúa và xức thuốc thơm, để được gần Chúa, được chiêm ngắm Chúa. Nên vừa “Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần lúc trời còn tối bà Maria Mácđala đi đến mộ thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ” (Ga 20,1). Bà hoảng hốt tưởng là có ai đó đã lấy trộm xác Chúa, bà liền chạy về báo tin cho ông Phêrô và Gioan "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu" (Ga 20, 2).

Hai ông được tin báo thì cũng hốt hoảng liền đi ra mộ, Thánh Gioan đã nói rõ “Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào”
(Ga 20, 4). Có lẽ ông Phêrô lớn tuổi hơn, nên chạy chậm hơn. Gioan đến trước, nhưng không vào trong mồ, Phêrô đến sau “Ông vào thẳng trong mộ thấy những băng vải để ở đó và khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi” (Ga 20, 6-7). Lúc đó Gioan mới vào. Các Ông nhìn thấy và hiểu ngay Chúa đã sống lại. Như vậy cả hai cùng đến và cùng thấy: Mồ trống, ngôi mộ nguyên vẹn, khăn liệm được xếp lại, tất cả những chi tiết này làm các ông chú ý nhiều, nếu kẻ cắp lấy trộm xác thì chúng phải làm mau lẹ để đi kẻo bị bắt, không ai lại đứng để mà cuốn lại và xếp riêng một nơi như vậy.

Ba nhân chứng đầu tiên không tận mắt nhìn thấy Chúa sống lại, nhưng đã thấy ngôi mộ trống, băng vải và khăn che đầu của Chúa còn để đó, được sắp xếp có trật tự. Nên các ông nhận ra Chúa đã sống lại thật. “Ông đã thấy và đã tin”
(Ga 20,8). Các chứng nhân còn có sự biến chuyển về đức tin, tin vào biến cố Chúa Phục Sinh. Vừa đến mộ, bà Maria thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ. Đứng ở cửa mộ nhìn vào, ông Gioan thấy những băng vải còn ở đó. Vào thẳng bên trong mộ, ông Phêrô thấy những băng vải để ở đó và khăn che đầu Đức Giêsu. Nếu để ý chúng ta sẽ thấy một biến chuyển của lòng tin, bắt đầu từ bên ngoài mộ tới cửa mộ, rồi từ cửa vào thẳng trong mộ. Chuyển biến đó diễn tả từ việc nhìn thấy bên ngoài đưa đến tin thật trong lòng, từ chưa hiểu lời Kinh Thánh đến hiểu lời Kinh Thánh nói về Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết.

Tuy nhiên, tin vào Chúa Giêsu phục sinh không chỉ dừng lại ở sự kiện ngôi mộ trống, mà còn đưa họ đi xa hơn nữa là loan tin mừng Chúa phục sinh. Ông Phêrô và Gioan cùng với các tông đồ lên đường rao giảng Chúa Giêsu đã chịu khổ hình, chịu chết và ngày thứ ba Người đã phục sinh. Niềm tin vào Đức Kitô Phục sinh đã thúc đẩy các tông đồ ra đi làm chứng cho Chúa, sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn gian khổ, bất chấp mọi đe dọa, bách hại tù đày và khủng bố… Sẵn sàng lấy tính mạng mình để làm chứng rằng Chúa Giêsu chịu khổ hình, chịu chết trên thập giá và sau ba ngày Người đã sống lại thật.


Chúng ta hãy can đảm đến mồ Chúa để khám phá bằng con mắt đức tin và lòng nhiệt thành như Gioan và Phêrô nhận ra Chúa đã sống lại. Đức tin sẽ giúp chúng ta nhận ra Chúa phục sinh, miễn là ta có thành tâm thiện chí, tìm gặp Ngài với tâm hồn đơn sơ khiêm tốn, với lòng yêu mến thiết tha. Với con mắt đức tin, chúng ta sẽ tìm gặp được Chúa và sẽ biết rằng Chúa đã sống lại thật.

Mầu nhiệm Chúa Kitô phục sinh, thân xác Chúa trở nên vinh hiển sáng láng tốt lành, giúp ta tin thật, chúng ta kiên tâm bước theo chân Chúa, đi trên con đường Chúa đã đi, sống như Chúa đã dạy, nói như Chúa nói, làm như Chúa đã làm, yêu như Chúa đã yêu. Hy vọng chúng ta cũng sẽ được sống lại với Người trong vinh quang và thân xác chúng ta cũng trở nên sáng láng tốt lành.


Chúa đã phục sinh hiển vinh, Chúa không còn bị giới hạn bởi không gian và thời gian, tảng đá lấp cửa mộ đã được lăn ra. Những người yêu mến Chúa, tìm Chúa nhận ra Chúa đã sống lại thật và làm chứng rằng Chúa Giêsu đã chịu khổ hình thập giá và sau ba ngày Người đã phục sinh.


Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta không nhận ra Chúa phục sinh, không dám làm chứng cho Tin Mừng Phục Sinh. Bởi chúng ta không yêu mến Chúa, không đọc kinh cầu nguyện, không học hỏi và suy gẫm Lời Chúa, không biết khiêm tốn đi tìm Chúa, không ao ước được gặp Chúa. Con mắt đức tin của ta đang bị che lấp bởi tảng đá to là sự lời biếng, là sự hưởng thụ, là tiền tài danh vọng...

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết yêu mến Chúa, ước ao tìm gặp Chúa phục sinh mỗi ngày, để chúng con cũng làm chứng cho mọi người nhận biết Chúa đã sống lại thật. Amen.


Jos. Hồng Ân
(nguồn : thanhlinh.net)

HÌNH ẢNH ĐÊM CANH THỨC VƯỢT QUA GIÁO XỨ THUẬN PHÁT 23-4-2011


Hình ảnh đêm Canh Thức Vượt Qua Giáo Xứ Thuận Phát 23-4-2011.



Mời xem thêm hình TẠI ĐÂY.


Hữu Toàn.

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

PHÂN ƯU

PHÂN ƯU

Giáo Xứ THUẬN PHÁT TGP.SAIGON nhận được tin :

Cụ Bà MARIA
NGUYỄN THỊ ĐỨC

thân mẫu
Luật sư Nguyễn Văn Đạt
Trưởng Văn Phòng
VPLS Đạt Nguyễn - Vietlaw

đã an nghỉ trong Chúa
lúc 13g30 ngày Thứ Hai 18.4.2011,
tại tư gia :
176B Phan Văn Trị P.12, Bình Thạnh, TP.HCM.
Hưởng thọ : 94 tuổi

Nghi thức Phát Tang - Tẩn Liệm - Nhập Quan
lúc 20g00 ngày Thứ Hai 18.4.2011.

Thánh lễ An Táng tại gia
lúc 19g00 ngày Thứ Ba 19.4.2011.

Nghi thức Tiễn Biệt
lúc 05g00 ngày Thứ Năm 21.4.2011,
tại nhà thờ Bình Hoà, Giáo hạt Gia Định, GP.Saigon,
và an táng tại Đất Thánh giáo xứ Khiết Tâm, Thủ Đức.


Xin được chia sẻ nỗi niềm thương nhớ Cụ Cố Maria cùng Luật sư và tang quyến. Nguyện xin Chúa xót thương sớm đón nhận linh hồn Maria về hưởng Nhan Thánh Chúa.

Lm. Gioakim Lê Hậu Hán, Chánh Xứ
và Hội Đồng Mục Vụ
Giáo Xứ Thuận Phát
TGP.Saigon

Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT LỄ LÁ 17-4-2011



Audio Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá 17-4-2011.
Đầu Lễ Cha Chánh Xứ làm Phép Lá, và Rước Lá chung quanh nhà thờ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.

Mời bấm VÀO ĐÂY để nghe

Mời bấm VÀO ĐÂY XEM THÊM HÌNH THÁNH LỄ.

Hữu Toàn.

Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2011

CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA - NHẬT LỄ LÁ NĂM A (Mt 26,14-27,66)

TÔI KHÔNG BÁN CHÚA

Cho đến hôm nay, vẫn còn nhiều người tự cho mình là vô can trong vụ án Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh trên thập tự giá. Trong số đó, có thể có tôi, có bạn, những người vẫn xưng mình là Kitô hữu, hoặc hơn thế nữa, những người vẫn đang nhiệt tình tổ chức hoành tráng, cờ hoa rực rỡ, đón rước linh đình, tung hô vang dội và kêu gọi mọi người hãy cất tiếng: “Hoan hô con Vua Đavit. Chúc tụng Vua Israel, Đấng nhân Danh Chúa mà đến. Hoan hô trên các tầng trời”.

Hai mặt thiện ác trong mỗi con người tưởng như là luôn lẩn tránh nhau, đối nghịch nhau, thì lại song hành cách đồng thuận trong tâm hồn khi con người bị thần dữ thống trị. Thần dữ Satan có phép biến những gì mà một người cho là chân lý, thành công cụ phục vụ cho mưu đồ gian ác của chúng, khi người ấy nhận tất cả về mình những gì mình có: học thức, hiểu biết, tài năng, và nhất là đức tin. Đó là trường hợp của những luật sĩ, biệt phái, kinh sư… Họ vẫn nghĩ rằng đức tin của họ là do sự hiểu biết siêu phàm hoặc do tài năng mà họ có được. Đối với họ, đức tin của họ không được soi dẫn bởi Thánh Thần, mà là bởi cái tôi chủ quan và mù quáng của họ. Bởi vậy, họ không thể chấp nhận một Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa đến cứu chuộc trần gian, khi hiểu biết của họ vẫn chưa chịu nhường chỗ cho sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Họ dựa theo suy luận thấp bé mà cứ tưởng cao siêu của họ để định dạng, định hình một Đấng Cứu Thế có thể thỏa mãn những nhu cầu của họ. Vì thế, có thể hôm nay họ hoan hô Chúa Giêsu, nhưng ngày mai họ đả đảo dẫn tới cái chết của Con Thiên chúa.

Có thể chúng ta đã lên án họ, rằng chính họ chủ mưu trong vụ án Đức Giêsu vô tội bị lãnh án tử hình nhục nhã nhất lịch sử nhân loại. Còn chúng ta, nghĩ rằng mình vô can sao? Trong khi, mỗi chúng ta, có thể còn kinh khủng hơn họ nữa: nếu họ “hôm qua hoan hô ngày nay đả đảo”, thì hãy coi chừng mỗi chúng ta, vừa hoan hô vừa đả đảo, hoặc hoan hô theo cách đả đảo ngay chính trong cách thể hiện niềm tin của mình.

Quả thật, chúng ta đã từng có suy nghĩ rằng: tôi không tố cáo kết án Chúa Giêsu, tôi không bán Chúa Giêsu, không nộp Ngài cho thế quyền, không đánh đập Ngài, không sỉ nhục ngài, không đội mão gai cho Ngài, không quất vào Ngài khi Ngài té ngã, không đóng đinh Ngài… Chính người Do Thái đã làm tất cả những điều tệ hại ấy, và ấy là chuyện đã rồi của hai ngàn năm trước. Chúng tôi vô can. Nếu nghĩ như thế, thì việc cùng đoàn người rước Chúa Giêsu vào thành thánh cách long trọng với lời tung hô vạn tuế hôm nay, và việc nghe lại trang thương khó đẫm máu của Chúa Giêsu, sẽ không mang lại ý nghĩa, lợi ích gì cho đời sống đức tin của chúng ta cả.

Phụng Vụ dẫn chúng ta vào tuần thương khó của Đức Giêsu, để chúng ta có cơ hội hiểu rằng: không phải Đức Giêsu đi đường thương khó hai ngàn năm trước mà Ngài còn đang đi đường thương khó ngay hôm nay, ngay lúc nầy….

Bao lâu tôi không chịu thương khó, thì bấy lâu, Chúa Giêsu còn phải chịu thương khó vì phần rỗi của tôi.

Bao lâu tôi còn sống trong vũng lầy tội lỗi, thì bấy lâu, Chúa Giêsu còn có lý do để tiếp tục vác Thánh Giá lên Calvê và chịu chết.

Bao lâu tôi còn vô tâm không màng đến hay bất cần đến cái chết của Đấng Vô Tội, thì bấy lâu, tiếng kêu tha thiết của Chúa Giêsu từ Thánh Giá vẫn còn vang lên và vọng xa cho tới tân cõi lòng mình: “Ta khát”. Tôi, bạn, cả chúng ta, không thể là những người đứng ngoài cuộc trong vụ án Thập Tự Giá nầy.

Vì thế, không thể nghĩ rằng: tôi không tố cáo Chúa Giêsu, tôi chỉ bất bình với những lời dạy nghe chói tai, những yêu cầu từ bỏ nghe có vẻ bất thường làm đảo lộn cuộc sống trần gian đang đầy thú vị của tôi. Hoặc, tôi là Kitô hữu mà, tôi không hề tố cáo Chúa Giêsu, chỉ là tôi chưa sống đúng như Lời Ngài dạy, vì đời còn dài, có vội chi mà phải nhốt mình trong cái khung chờ chết. Nhớ vào dịp tết, có người nhận được lộc xuân, anh ta mở ra đọc: “Của Cesar trả cho Cesar. Của Thiên Chúa trả cho Thiên Chúa”. Anh ta đưa cho ông hội đồng đọc và hỏi: “Nói gì thế?”. Ông hội đồng giải thích: “Chúa bảo đừng có tham lam của thế gian, lo trở về với Chúa”. Anh ta lẩm nhẩm: “Thời buổi nầy, không tham sao sống nổi. Chúng nó hối lộ tham nhũng nhan nhản đầy dẫy kia, ai làm gì được chúng nó”. Ra đến chỗ giữ xe, anh ta vò nát lộc xuân, vất xuống đất, thản nhiên về. Không phải là chúng ta đang tố cáo Chúa Giêsu nói và dạy những điều sai trái đấy sao?

Cũng không thể nghĩ rằng: tôi không bán Chúa Giêsu ba mươi đồng bạc, tôi chỉ đem thời gian, tài năng, tiền bạc và sức lực của tôi để đổi lấy cho tôi một cuộc sống thoải mái theo bản năng con người, hoặc thiết thực hơn, tôi chỉ ham theo cho hết cuốn phim tình cảm hay, hay đã lỡ hẹn với bạn bè, mà không thể đến nhà thờ dâng lễ, rồi thành thói quen, bỏ cả lễ, quên cả Chúa. Ngày nào, giáo xứ chưa có linh mục, chưa có nhà thờ, ai nấy khát khao mong mỏi… đến lúc có cha ngon lành, có nhà thờ to lớn xinh đẹp rồi, thì việc của cha là sáng chiều làm lễ, việc của giáo dân là sáng ngủ cho đã giấc, chiều xem phim, hát karaoke, nhậu nhoẹt… chẳng màng! Nếu ngày xưa Giuđa đã xem ba mươi đồng bạc có giá trị và cần thiết hơn là tánh mạng của Chúa Giêsu, thì rõ ràng hôm nay, không phải là chúng ta cũng đã từng xem các thực tại chóng qua kia lại có giá trị hơn một thánh lễ, hơn một Thánh Thể Chúa Giêsu đó sao?!

Càng không thể nói rằng tôi không hề bắt Chúa Giêsu phải vác Thánh Giá, không hề đội mão gai cho Ngài, cũng không sỉ nhục Ngài, đóng đinh Ngài… trong khi ngôi nhà tâm linh của chúng ta đã lún, nghiêng theo chiều bất chính hoặc đã đổ sập, nát vụn thành một đống hoang tàn.

Vâng, không thể nói:

Tôi không hề bắt Chúa Giêsu vác Thánh Giá, tôi chỉ nhường phần khó nhọc cho anh em và chọn cho mình phần nhẹ nhàng thong thả.

Tôi không hề đánh đập Chúa Giêsu, tôi chỉ làm ngơ trước những bạo lực của luật rừng đàn áp anh em tôi vô tội.

Tôi không hề sỉ nhục Chúa Giêsu, tôi chỉ ngại lên tiếng bênh vực cho công lý, lại còn đồng tình với những lời đàm tiếu rằng anh em tôi dại chi mà chiến đấu cho công lý để phải mất chức, thiệt thân, còn bị phát lưu, tù đày, hay bị cách ly khống chế.

Tôi không hề đóng đinh Chúa Giêsu, tôi chỉ làm thinh vô tình trước bao nhiêu cái chết oan uổng của ngàn ngàn thai nhi bé nhỏ, trước cái chết của những thanh thiếu niên sa đọa vì hút chích, trước những cái chết của những thiếu nữ bán hoa lỡ lầm, trước cái chết của những người nghèo khổ không tiền chạy chữa, và trước cả cái chết muôn đời của một tập đoàn không tin, còn chống lại Thiên Chúa, trong khi tôi có thể góp một phần của mình vào công cuộc cấp cứu.

Cuộc sống bất chính trong ‘con người tưởng như là công chính’ của mỗi chúng ta đang là lời chứng hùng hồn rằng chúng ta là những người vừa hoan hô vừa đả đảo Chúa Giêsu. Chính chúng ta tiếp diễn vụ án Đức Giêsu ngay hôm nay, trong lúc nầy. Chính chúng ta đang xử Chúa Giêsu theo luật rừng của những con người hoang dã, không phải vì ngu muội do thiếu ánh sáng văn minh của Thiên Chúa, nhưng ngu muội do kiêu căng, cố tình tôn vinh sự hiểu biết, khôn ngoan, tài năng, trí tuệ của mình lớn hơn sự khôn ngoan của Thiên Chúa.

Đức Giêsu vô tội “như con chiên hiền lành” bị đem đi giết để chết thay đoàn chiên có tội, là chúng ta, được cứu sống.

Tuần thương khó mời gọi mỗi chúng ta nhận ra mình là can phạm, nếu không nói là chủ mưu, trong vụ án Đức Giêsu bị đóng đinh và chết trên thập giá. Đồng thời, cũng mời gọi chúng ta thành tâm sám hối tội lỗi để được hưởng ơn khoan hồng vô lượng. Hơn thế nữa, Chúa Giêsu còn mời gọi chúng ta tham dự vào đường thương khó của Chúa, vào cuộc tử nạn của Chúa bằng cách sống đời sống công chính - đời sống đòi hỏi khước từ những quyến rủ của những thực tại phù vân, đòi hỏi đóng đinh tính xác thịt mình, đòi hỏi chấp nhận đau khổ, chấp nhận hiến thân, hy sinh vì phần rỗi của mình và của người khác.

Hãy cùng chết với Chúa Giêsu để được cùng Người phục sinh vinh hiển.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con không vô can trong vụ án đóng đinh Chúa. Đời sống bất chính của chúng con với biết bao là tội lỗi đã hình thành bản án tử hình Người Vô Tội. Xin cho chúng con biết trân quí ơn Cứu Chuộc nơi Thánh Giá Chúa, để biết thành tâm sám hối, biết cải thiện đời sống, và biết cùng Ngài vác Thánh Giá mình mỗi ngày mà theo Chúa, với niềm hy vọng, niềm tin tưởng Phục Sinh với Ngài. Amen


PM. Cao Huy Hoàng
14-4-2011
(nguồn : thanhlinh.net)

Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM A

* Audio Thánh Lễ Chúa Nhật V mùa Chay năm A.
Cha Chánh Xứ dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.

* Mời bấm VÀO ĐÂY để nghe.

Hữu Toàn.