Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013
HABEMUS PAPAM - CHÚNG TA ĐÃ CÓ GIÁO HOÀNG
Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô Đệ Nhất |
Đúng 19:09 (giờ Roma) ngày thứ Tư 13/3/2013, khói trắng đã bốc lên.
Chuông Đền thờ Thánh Phêrô dồn dập đổ.
Chúng ta đã có Giáo Hoàng rồi!
Đặng Tự Do
Nguyễn Long Thao
(VietCatholic News)
Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013
NGÀY TRỌNG ĐẠI ĐÃ ĐẾN
“Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14, 26-27).
Con thuyền Giáo Hội trong mấy tuần qua không có người lái. Tôi cũng có cảm giác trống vắng, thiếu thiếu trong phần cầu nguyện cho Giáo Hội nơi Kinh Nguyện Thánh Thể, bởi tên của Đức Giáo Hoàng không được xướng lên. Một cảm giác là lạ thật khó tả. Có thể có một sự bất an nào đó không?
Tôi cũng giống như các môn đệ của Chúa ngày xưa khi họ phải một mình vất vã chèo chống nặng nề trước sức mạnh của sóng to, gió lớn rồi bị sóng đánh vì ngược gió nơi biển năm xưa. Vị Thuyền Trưởng rời khỏi vị trí thì liền sau đó chúng ta thấy cứ hết đợt sóng này đến đợt sóng khác bủa vây con thuyền Giáo Hội.
Người ta đồn đại, người ta nhìn Giáo Hội theo cách của thế gian, của vụ lợi, của tranh giành. Một bài báo nọ, có lẽ không biết cách thức và tính thánh thiêng của Giáo Hội nên đã vội vã nhận định việc bầu Giáo Hoàng sắp tới là “Cuộc đấu tranh nội bộ?” Họ nói, họ bình luận vô tội vạ về những vấn đề liên quan đến Giáo Hội của Chúa. Có lẽ đây là những đợt sóng cuối cùng trong những ngày này chăng? Mong rằng như thế, bởi vì con thuyền Giáo Hội sắp có vị thuyền trưởng mới để lèo lái, chèo chống và để vượt thắng mọi sự dữ. Vì không bao lâu nữa, chúng ta sẽ có Vị Cha Chung là Đức Tân Giáo Hoàng thứ 266 trong Giáo Hội. Nhưng đó là cách nhìn của thế gian, của người trần mắt thịt mà thôi.
Tôi nhớ lời của Đức Benedict nói rằng: “Con thuyền Giáo Hội không phải của tôi, không phải của chúng ta, nhưng là của Chúa, và Người không để cho nó chìm. Chính Chúa điều khiển nó, chắc chắn cả qua các người mà Người đã chọn, bởi vì Người đã muốn như thế. Thiên Chúa hướng dẫn Giáo Hội, Người luôn đỡ nâng Giáo Hội nhất là trong những lúc khó khăn”.
Đức Thánh Cha Benedict XVI đã nói như trên với 170.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi tiếp kiến chung cuối cùng của ngài tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ tư 27-2-2013. Vâng, Con thuyền Giáo Hội là của Chúa. Chúa vẫn đang điều khiển nó đi đúng hướng mà Ngài muốn cho đến hôm và mãi mãi vẫn như thế. Chúa chẳng bao giờ bỏ rơi các Tông đồ một mình trong sóng gió. Chúa luôn có mặt chính lúc các Ngài đang gặp thử thách, Chúa đến củng cố niềm tin các Ngài: “Cứ yên tâm, Thầy đây, đừng sợ!” “Đừng sợ”, vì có Thầy đây, chứ không phải ai hoặc cái gì khác; và chỉ một mình Thầy là đủ rồi.
Giáo Hội lữ hành trên trần gian cũng gặp những sóng gió, khủng hoảng. Cả đến gia đình, xã hội hôm nay cũng đang chao đảo vì những cơn khủng hoảng. Nhưng xin hãy nhớ và xác tín cho rằng: giữa biển đời sóng gió, Chúa Giêsu vẫn luôn hiện diện bên ta. Sự hoài nghi có thể làm ta sợ hãi; còn lòng tin sẽ giúp ta nhận ra Chúa là chỗ dựa vững chắc và dù có phải bước “đi trên mặt nước là những cơn sóng dữ của thời đại này” chúng ta vẫn có thể bước đi trong bình an.
Các Hồng Y bước vào Cơ Mật Viện, Các Ngài đang ở trong bình an với Chúa qua cầu nguyện và Chúa vẫn đang hiện diện với Các Ngài trong những ngày đặc biệt này. Các Ngài còn được sự hỗ trợ đắc lực từ chính con cái của mình khắp nơi trên hoàn cầu. Họ đang hướng về, đang cầu nguyện, đang kêu xin Chúa Thánh Thần hằng ngày, hằng giờ trong những ngày trọng đại này. Chúng ta tin và xác tín một cách chắn chắn rằng: Chúa sẽ ban cho Giáo Hội, cho con cái của Ngài trong Giáo Hội một Vị Thuyền Trưởng đầy tài đức và sức lực để tiếp tục hướng dẫn con thuyền Giáo Hội như ý Chúa muốn.
“Cứ yên tâm, Thầy đây, đừng sợ !” Hãy tin tưởng, hãy phó thác vào Lời của Vị Mục tử, Vị Thuyền Trưởng Tối Cao là Chúa Giêsu. Mong rằng không bao lâu nữa, chúng ta sẽ chính thức nhận được tin mừng trọng đại của Vị Hồng Y niên trưởng loan báo từ bao lơn của Đền Thánh Phêrô: “Habemus papam” (Chúng ta có Giáo Hoàng). Sau đó Đức Tân Giáo Hoàng tiến ra và ban phép lành cho thành Rôma và toàn thế giới (urbi et orbi).
Lạy Chúa, chúng con vẫn tin tưởng Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng con. Xin Chúa nâng đỡ, an ủi và giúp chúng con vượt qua thử thách, củng cố niềm tin cho chúng con, vì niềm tin sẽ là sức mạnh và bình an cho chúng con. Xin cho chúng con mạnh dạn tin vào quyền năng của Ngài mà không một chút hoài nghi như Thánh Phê-rô đã bị Ngài trách: "Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?" vì chính ngay lúc này con tin rằng Ngài đang đồng hành cùng với Giáo Hội, với Hồng Y Đoàn và với chúng con, và có Thầy đây: "Cứ yên tâm, đừng sợ". Amen
Con thuyền Giáo Hội trong mấy tuần qua không có người lái. Tôi cũng có cảm giác trống vắng, thiếu thiếu trong phần cầu nguyện cho Giáo Hội nơi Kinh Nguyện Thánh Thể, bởi tên của Đức Giáo Hoàng không được xướng lên. Một cảm giác là lạ thật khó tả. Có thể có một sự bất an nào đó không?
Tôi cũng giống như các môn đệ của Chúa ngày xưa khi họ phải một mình vất vã chèo chống nặng nề trước sức mạnh của sóng to, gió lớn rồi bị sóng đánh vì ngược gió nơi biển năm xưa. Vị Thuyền Trưởng rời khỏi vị trí thì liền sau đó chúng ta thấy cứ hết đợt sóng này đến đợt sóng khác bủa vây con thuyền Giáo Hội.
Người ta đồn đại, người ta nhìn Giáo Hội theo cách của thế gian, của vụ lợi, của tranh giành. Một bài báo nọ, có lẽ không biết cách thức và tính thánh thiêng của Giáo Hội nên đã vội vã nhận định việc bầu Giáo Hoàng sắp tới là “Cuộc đấu tranh nội bộ?” Họ nói, họ bình luận vô tội vạ về những vấn đề liên quan đến Giáo Hội của Chúa. Có lẽ đây là những đợt sóng cuối cùng trong những ngày này chăng? Mong rằng như thế, bởi vì con thuyền Giáo Hội sắp có vị thuyền trưởng mới để lèo lái, chèo chống và để vượt thắng mọi sự dữ. Vì không bao lâu nữa, chúng ta sẽ có Vị Cha Chung là Đức Tân Giáo Hoàng thứ 266 trong Giáo Hội. Nhưng đó là cách nhìn của thế gian, của người trần mắt thịt mà thôi.
Tôi nhớ lời của Đức Benedict nói rằng: “Con thuyền Giáo Hội không phải của tôi, không phải của chúng ta, nhưng là của Chúa, và Người không để cho nó chìm. Chính Chúa điều khiển nó, chắc chắn cả qua các người mà Người đã chọn, bởi vì Người đã muốn như thế. Thiên Chúa hướng dẫn Giáo Hội, Người luôn đỡ nâng Giáo Hội nhất là trong những lúc khó khăn”.
Đức Thánh Cha Benedict XVI đã nói như trên với 170.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi tiếp kiến chung cuối cùng của ngài tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ tư 27-2-2013. Vâng, Con thuyền Giáo Hội là của Chúa. Chúa vẫn đang điều khiển nó đi đúng hướng mà Ngài muốn cho đến hôm và mãi mãi vẫn như thế. Chúa chẳng bao giờ bỏ rơi các Tông đồ một mình trong sóng gió. Chúa luôn có mặt chính lúc các Ngài đang gặp thử thách, Chúa đến củng cố niềm tin các Ngài: “Cứ yên tâm, Thầy đây, đừng sợ!” “Đừng sợ”, vì có Thầy đây, chứ không phải ai hoặc cái gì khác; và chỉ một mình Thầy là đủ rồi.
Giáo Hội lữ hành trên trần gian cũng gặp những sóng gió, khủng hoảng. Cả đến gia đình, xã hội hôm nay cũng đang chao đảo vì những cơn khủng hoảng. Nhưng xin hãy nhớ và xác tín cho rằng: giữa biển đời sóng gió, Chúa Giêsu vẫn luôn hiện diện bên ta. Sự hoài nghi có thể làm ta sợ hãi; còn lòng tin sẽ giúp ta nhận ra Chúa là chỗ dựa vững chắc và dù có phải bước “đi trên mặt nước là những cơn sóng dữ của thời đại này” chúng ta vẫn có thể bước đi trong bình an.
Các Hồng Y bước vào Cơ Mật Viện, Các Ngài đang ở trong bình an với Chúa qua cầu nguyện và Chúa vẫn đang hiện diện với Các Ngài trong những ngày đặc biệt này. Các Ngài còn được sự hỗ trợ đắc lực từ chính con cái của mình khắp nơi trên hoàn cầu. Họ đang hướng về, đang cầu nguyện, đang kêu xin Chúa Thánh Thần hằng ngày, hằng giờ trong những ngày trọng đại này. Chúng ta tin và xác tín một cách chắn chắn rằng: Chúa sẽ ban cho Giáo Hội, cho con cái của Ngài trong Giáo Hội một Vị Thuyền Trưởng đầy tài đức và sức lực để tiếp tục hướng dẫn con thuyền Giáo Hội như ý Chúa muốn.
“Cứ yên tâm, Thầy đây, đừng sợ !” Hãy tin tưởng, hãy phó thác vào Lời của Vị Mục tử, Vị Thuyền Trưởng Tối Cao là Chúa Giêsu. Mong rằng không bao lâu nữa, chúng ta sẽ chính thức nhận được tin mừng trọng đại của Vị Hồng Y niên trưởng loan báo từ bao lơn của Đền Thánh Phêrô: “Habemus papam” (Chúng ta có Giáo Hoàng). Sau đó Đức Tân Giáo Hoàng tiến ra và ban phép lành cho thành Rôma và toàn thế giới (urbi et orbi).
Lạy Chúa, chúng con vẫn tin tưởng Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng con. Xin Chúa nâng đỡ, an ủi và giúp chúng con vượt qua thử thách, củng cố niềm tin cho chúng con, vì niềm tin sẽ là sức mạnh và bình an cho chúng con. Xin cho chúng con mạnh dạn tin vào quyền năng của Ngài mà không một chút hoài nghi như Thánh Phê-rô đã bị Ngài trách: "Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?" vì chính ngay lúc này con tin rằng Ngài đang đồng hành cùng với Giáo Hội, với Hồng Y Đoàn và với chúng con, và có Thầy đây: "Cứ yên tâm, đừng sợ". Amen
LM Giacôbê Nguyễn Thanh Bình
(VietCatholic News)
ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐICTÔ XVI THEO DÕI CUỘC BẦU CỬ GIÁO HOÀNG TỪ XA
Đức Thánh Cha Bênêđictô 16, đang hưu trí tại nhà nghỉ hè Giáo Hoàng ở Castel Gandolfo theo dõi cuộc bầu cử Giáo Hoàng từ nơi đây. Ngài muốn tham gia gián tiếp vào cuộc Mật Nghị bầu Giáo Hoàng bằng lời cầu nguyện, như cha Federico Lombarditheo Vatican, phát ngôn viên của Tòa Thánh đã cho biết.
"Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 ở với với chúng tôi, lặng lẽ nhưng hiệp thông sâu sắc và chắc chắn Ngài kết hợp với tất cả chúng tôi trong lời cầu nguyện", cha Lombardi nói.
Đức TGM Georg Gänswein, thư ký riêng của Đức Thánh Cha Bênêđictô là chiếc cầu nối chuyển tải các tin tức tại Vatican cho Ngài. TGM Gänswein đã có mặt tại Đền Thánh Phêrô vào sáng thứ ba để cùng đồng tế với Hồng Y Đoàn cho ngày khai mạc Mật Nghị Hồng Y. Buổi chiều Đức Cha Gänswein cũng có mặt trong nhà nguyện Sixtine với tư cách giám đốc Điện Giáo Hoàng. Sau đó, lúc bắt đầu cuộc bầu cử Giáo Hoàng Đức cha Gänswein giống như tất cả những người khác phải rời khỏi nhà nguyện này.
Theo cha Lombardi, Đức Thánh Cha Bênêđictô đã theo dõi tường tận các buổi họp của Hồng Y Đoàn trong tuần qua để chuẩn bị cho Mật Nghị Hồng Y bầu Giáo Hoàng. "Đức Thánh Cha luôn luôn được thông báo, Ngài theo dõi các tường thuật từ truyền hình", cha Lombardi cho biết thêm. Tuy nhiên các chi tiết về cuộc họp giữa các Hồng Y cử tri, Đức Thánh Cha Bênêđictô không biết đến.
Trưa thứ tư, 13.3.2013 Đức TGM Georg Gänswein vừa cho báo chí biết sức khỏe của Đức Thánh Cha Bênêđictô khả quan. Ngài đã theo dõi thánh lễ khai mạc Mật Nghị Hồng Y vào buổi sáng thứ ba và buổi chiều xem các Hồng Y tiến bước vào nhà nguyện Sixtine.
VISLm. Paul Phạm Văn Tuấn
(VietCatholic News)
ĐỨC HỒNG Y JAVIER LOZANO BARRAGÁN GIẢI THÍCH VỀ VIỆC BỎ PHIẾU TRONG CƠ MẬT VIỆN
Đức Hồng Y Javier Lozano Barragán |
Ngài giải thích sơ qua về những gì diễn ra trong các lần bỏ phiếu như sau:
“Trên dòng kẻ của lá phiếu, chúng tôi phải viết tên của Đức Hồng Y mà chúng tôi lựa chọn, nhưng bằng chữ in hoa, theo một cách thế mà không ai có thể biết ai là người bỏ phiếu".
Mỗi Hồng Y cử tri bầu Đức Giáo Hoàng sau đó bước lên bàn thờ của nhà nguyện Sistina, gấp lá phiếu của mình hai lần, và đặt nó trong một cái dĩa. Sau khi khẳng định đó là của mình, ngài bỏ vào thùng phiếu. Ba Hồng Y, được chọn một cách ngẫu nhiên, sẽ kiểm từng lá phiếu một.
Đức Hồng Y đầu tiên, phiá bên trái, sẽ đọc thầm lá phiếu. Ngài đưa lá phiếu cho vị thứ hai ngồi chính giữa. Vị này cũng đọc thầm trước khi trao cho vị Hồng Y thứ ba là người đọc to thành tiếng cho mọi người nghe.
Các phiếu bầu sẽ được xâu lại với nhau bằng một cây kim, để tránh đếm hai lần. Ba vị Hồng Y khác sẽ kiểm tra lại việc kiểm phiếu để đảm bảo tính chính xác. Sau đó, tất cả các hồng y sẽ lần lượt nộp các ghi chú của họ, để được đốt cháy, cùng với những lá phiếu đã được kiểm.
Mỗi Hồng Y cử tri bầu Đức Giáo Hoàng sau đó bước lên bàn thờ của nhà nguyện Sistina, gấp lá phiếu của mình hai lần, và đặt nó trong một cái dĩa. Sau khi khẳng định đó là của mình, ngài bỏ vào thùng phiếu. Ba Hồng Y, được chọn một cách ngẫu nhiên, sẽ kiểm từng lá phiếu một.
Đức Hồng Y đầu tiên, phiá bên trái, sẽ đọc thầm lá phiếu. Ngài đưa lá phiếu cho vị thứ hai ngồi chính giữa. Vị này cũng đọc thầm trước khi trao cho vị Hồng Y thứ ba là người đọc to thành tiếng cho mọi người nghe.
Các phiếu bầu sẽ được xâu lại với nhau bằng một cây kim, để tránh đếm hai lần. Ba vị Hồng Y khác sẽ kiểm tra lại việc kiểm phiếu để đảm bảo tính chính xác. Sau đó, tất cả các hồng y sẽ lần lượt nộp các ghi chú của họ, để được đốt cháy, cùng với những lá phiếu đã được kiểm.
John Allen, một tác giả thường viết về Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng nói rằng những lần bỏ phiếu đầu thường khó có kết quả ngay, đơn giản là các vị Hồng Y không tự mình ra tranh cử. Tuy nhiên, trong những lần bỏ phiếu sau các vị Hồng Y bắt đầu dồn phiếu tập trung cho những vị đang dẫn đầu.
Đặng Tự Do
(VietCatholic News)
THẾ GIỚI MONG CHỜ GÌ NƠI VỊ TÂN GIÁO HOÀNG?
Hôm nay không chỉ 1 tỷ 3 người Công Giáo trên các châu lục mà cả thế giới đang hướng nhìn về Roma để nghe ngóng và theo dõi cuộc mật nghị bầu Tân Giáo Hoàng – Conclave – của các Đức Hồng Y qua trung gian của trên 5.000 ký giả đại diện báo chí khắp thế giới đang có mặt tại quãng trường Thánh Phêrô.
Vào hậu thời trung cổ cách đây khoảng 800 năm, lần đầu tiên các vị Linh Mục và các công dân thành phố Roma đã tụ họp để bầu vị Tân Giám Mục cho giáo phận Roma của họ, Đức Giáo Hoàng. Để sự bầu chọn của họ hoàn toàn được tự do và dân chủ, chứ không bị áp lực của chính quyền hay của những thế lực khác luôn tìm cách đe dọa, lôi kéo, chi phối và phá hoại, các vị Linh Mục và cộng đồng dân cư Roma đã tụ họp trong một phòng lớn và khóa trái cửa lại. Chính vì vậy, cuộc mật nghị bầu Giáo Hoàng của các Đức Hồng Y được gọi là “Conclave” – Căn phòng khóa kín.
Tuy nhiên, Conclave đầu tiên vào năm 1241 để bầu Đức Tân Giáo Hoàng vẫn không thoát khỏi áp lực của thế quyền Roma vào lúc bấy giờ. Nhà độc tài Matteo Orsini đã ra lệnh bao vây không cho mang bánh và nước uống tiếp tế cho các Đức Hồng Y, Linh Mục vào giáo dân đang tham dự cuộc bầu chọn Giáo Hoàng, vì ông muốn cuộc bầu chọn phải diễn ra thật nhanh chóng và theo cách thức ông đề nghị. Đứng trước sự đe dọa quá lớn cho mạng sống của mình, các Đức Hồng Y đã không thể làm gì khác được. Đây quả thực là một cuộc bầu chọn Tân Giáo Hoàng trong tủi nhục. Và kết quả là Đức Hồng Y Goffredo Castiglioni, một Tu Sĩ Dòng Xitô và là cháu ruột của Đức Giáo Hoàng Urban III, được bầu làm Giáo Hoàng với tước hiệu Coelestin IV. Nhưng chẳng may, sau khi lên ngôi Giáo Hoàng được 17 ngày thì Đức Coelestin IV bị bạo bệnh và bang hà.
Với truyền thống lâu đời về Conclave như vậy, hôm nay một khi 115 vị Hồng Y có quyền đầu phiếu đã chính thức tham dự vào Mật Nghị bầu Đức Tân Giáo Hoàng, thì các ngài chỉ được phép rời khỏi nơi trọ của mình là Nhà Nguyện Sixtine (nơi bầu chọn) và nhà nghỉ Santa Marta (nơi ngủ nghỉ) để tiếp xúc với thế giới bên ngoài sau khi đã bầu được Đức Tân Giáo Hoàng.
Trong các lần bầu chọn Tân Giáo Hoàng trước kia, để có được một vị Tân Giáo Hoàng hợp thời đại, người ta thường dựa theo hai tiêu chuẩn “canh tân” hay “bảo thủ” để bầu chọn. Nhưng hiện nay chắc chắn lại khác, vì thời thế và hoàn cảnh đã hoàn toàn thay đổi.
Sau khi hai triều đại Giáo Hoàng mang hai sắc thái khá khác nhau vừa qua đi – một Giáo Hoàng nặng tinh thần mục vụ Wojtyla và một Giáo Hoàng bác học Ratzinger – có lẽ người ta đang chờ mong một vị Tân Giáo Hoàng có khả năng trỗi vượt về tổ chức và giải quyết tốt các khủng hoảng chăng? Một vị Giáo Hoàng có đủ tự tín và bản lãnh để dám đưa ra một sự canh tân đúng đắn và khẩn thiết cho bộ máy hành chánh của giáo triều Roma? v.v…
Và người ta đã nghĩ ngay tới một vài nhân vật đặc biệt trong Hồng Y Đoàn, như:
ĐHY Angelo Scola, 71 tuổi, hiện là TGM Milan, Ý. Ngài là người có tương quan thân thiết với Đức Bênêđíctô XVI. Ngài cũng là vị Hồng Y không hề quan tâm đến vấn đề quyền bính ở giáo triều. Theo dự đoán, nếu 77 phiếu, tức 2/3 trong số 115 vị Hồng Y hiện diện, là số phiếu cần thiết để được trúng cử Giáo Hoàng, thì Đức HY Scola có thể đạt được từ 35 đến 40 phiếu trong vòng đầu.
Hay các Đức Hồng Y sẽ bầu một vị trong số họ làm Tân Giáo Hoàng, là người có thể mang đến cho Giáo Hội Công Giáo một bầu không khí hoàn toàn mới lạ? Chẳng hạn một vị Giáo Hoàng xuất thân từ Phi châu hay Á châu? Nghĩa là một vị Giáo Hoàng hiểu rõ được Giáo Hội từ nền tảng của sự nghèo khổ hay của những kinh nghiệm về sự bắt bớ và đàn áp đầy đau thương. Vì theo lịch sử Giáo Hội thì từ thế kỷ IV tới nay chưa hề có một vị Kế Vị Thánh Phêrô nào xuất thân từ những Giáo Hội bị đàn áp và đau khổ cả.
Đó là lý do khiến nhiều người nghĩ tới Đức HY Luis Antonio Tagle, 55 tuổi, hiện là TGM Manila, Phi Luật Tân, mang dòng máu Trung Hoa. Cũng như ĐHY Angelo Scola, ngài có một tương quan thân thiện với Đức Bênêđíctô XVI vì đã từng cộng tác với nhau khi Đức Bênêđíctô còn phụ trách thánh bộ Giáo Lý Đức Tin. Nhiều người cho rằng nếu ĐHY Tagle làm Giáo Hoàng sẽ có một tác động đối với chế độ cộng sản Bắc Kinh, tương tự như Đức Gioan Phaolô II đối với chế độ CS Ba Lan.
Hoặc trường hợp ĐHY Gabriel Zubeir Wako, 77 tuổi, hiện là TGM Khartum, Sudan. Ngài từng bị chính quyền Hồi Giáo Sudan bỏ tù và vào năm 2010 ngài bị ám sát hụt và đã thoát chết chỉ trong gang tấc.
Còn ĐHY Oullet, 68 tuổi, người Canada, thì tuyên bố: “Thiên Chúa đã quyết định đâu vào đó cả rồi.” Ngài là một trong số ít các Hồng Y được dư luận cho là có nhiều tiềm năng nhất.
Ngoài ra, còn một số tên tuổi khác cũng đã gây được sự chú ý của dư luận, như <i>ĐHY Odilo Scherer, 63 tuổi, mang dòng máu Đức, hiện là TGM São Paulo; ĐHY John Onaiyekan, 69 tuổi, Nigeria; ĐHY Sean Patrick O´Malley, 68 tuổi, người Hoa Kỳ, tu sĩ Dòng Phanxicô hay ĐHY Albert Malcolm, hiện là TGM Colombo, Sri Lanka.
Lm. Nguyễn Hữu Thy
(VietCatholic News)
Vào hậu thời trung cổ cách đây khoảng 800 năm, lần đầu tiên các vị Linh Mục và các công dân thành phố Roma đã tụ họp để bầu vị Tân Giám Mục cho giáo phận Roma của họ, Đức Giáo Hoàng. Để sự bầu chọn của họ hoàn toàn được tự do và dân chủ, chứ không bị áp lực của chính quyền hay của những thế lực khác luôn tìm cách đe dọa, lôi kéo, chi phối và phá hoại, các vị Linh Mục và cộng đồng dân cư Roma đã tụ họp trong một phòng lớn và khóa trái cửa lại. Chính vì vậy, cuộc mật nghị bầu Giáo Hoàng của các Đức Hồng Y được gọi là “Conclave” – Căn phòng khóa kín.
Tuy nhiên, Conclave đầu tiên vào năm 1241 để bầu Đức Tân Giáo Hoàng vẫn không thoát khỏi áp lực của thế quyền Roma vào lúc bấy giờ. Nhà độc tài Matteo Orsini đã ra lệnh bao vây không cho mang bánh và nước uống tiếp tế cho các Đức Hồng Y, Linh Mục vào giáo dân đang tham dự cuộc bầu chọn Giáo Hoàng, vì ông muốn cuộc bầu chọn phải diễn ra thật nhanh chóng và theo cách thức ông đề nghị. Đứng trước sự đe dọa quá lớn cho mạng sống của mình, các Đức Hồng Y đã không thể làm gì khác được. Đây quả thực là một cuộc bầu chọn Tân Giáo Hoàng trong tủi nhục. Và kết quả là Đức Hồng Y Goffredo Castiglioni, một Tu Sĩ Dòng Xitô và là cháu ruột của Đức Giáo Hoàng Urban III, được bầu làm Giáo Hoàng với tước hiệu Coelestin IV. Nhưng chẳng may, sau khi lên ngôi Giáo Hoàng được 17 ngày thì Đức Coelestin IV bị bạo bệnh và bang hà.
Với truyền thống lâu đời về Conclave như vậy, hôm nay một khi 115 vị Hồng Y có quyền đầu phiếu đã chính thức tham dự vào Mật Nghị bầu Đức Tân Giáo Hoàng, thì các ngài chỉ được phép rời khỏi nơi trọ của mình là Nhà Nguyện Sixtine (nơi bầu chọn) và nhà nghỉ Santa Marta (nơi ngủ nghỉ) để tiếp xúc với thế giới bên ngoài sau khi đã bầu được Đức Tân Giáo Hoàng.
Trong các lần bầu chọn Tân Giáo Hoàng trước kia, để có được một vị Tân Giáo Hoàng hợp thời đại, người ta thường dựa theo hai tiêu chuẩn “canh tân” hay “bảo thủ” để bầu chọn. Nhưng hiện nay chắc chắn lại khác, vì thời thế và hoàn cảnh đã hoàn toàn thay đổi.
Sau khi hai triều đại Giáo Hoàng mang hai sắc thái khá khác nhau vừa qua đi – một Giáo Hoàng nặng tinh thần mục vụ Wojtyla và một Giáo Hoàng bác học Ratzinger – có lẽ người ta đang chờ mong một vị Tân Giáo Hoàng có khả năng trỗi vượt về tổ chức và giải quyết tốt các khủng hoảng chăng? Một vị Giáo Hoàng có đủ tự tín và bản lãnh để dám đưa ra một sự canh tân đúng đắn và khẩn thiết cho bộ máy hành chánh của giáo triều Roma? v.v…
Và người ta đã nghĩ ngay tới một vài nhân vật đặc biệt trong Hồng Y Đoàn, như:
ĐHY Angelo Scola, 71 tuổi, hiện là TGM Milan, Ý. Ngài là người có tương quan thân thiết với Đức Bênêđíctô XVI. Ngài cũng là vị Hồng Y không hề quan tâm đến vấn đề quyền bính ở giáo triều. Theo dự đoán, nếu 77 phiếu, tức 2/3 trong số 115 vị Hồng Y hiện diện, là số phiếu cần thiết để được trúng cử Giáo Hoàng, thì Đức HY Scola có thể đạt được từ 35 đến 40 phiếu trong vòng đầu.
Hay các Đức Hồng Y sẽ bầu một vị trong số họ làm Tân Giáo Hoàng, là người có thể mang đến cho Giáo Hội Công Giáo một bầu không khí hoàn toàn mới lạ? Chẳng hạn một vị Giáo Hoàng xuất thân từ Phi châu hay Á châu? Nghĩa là một vị Giáo Hoàng hiểu rõ được Giáo Hội từ nền tảng của sự nghèo khổ hay của những kinh nghiệm về sự bắt bớ và đàn áp đầy đau thương. Vì theo lịch sử Giáo Hội thì từ thế kỷ IV tới nay chưa hề có một vị Kế Vị Thánh Phêrô nào xuất thân từ những Giáo Hội bị đàn áp và đau khổ cả.
Đó là lý do khiến nhiều người nghĩ tới Đức HY Luis Antonio Tagle, 55 tuổi, hiện là TGM Manila, Phi Luật Tân, mang dòng máu Trung Hoa. Cũng như ĐHY Angelo Scola, ngài có một tương quan thân thiện với Đức Bênêđíctô XVI vì đã từng cộng tác với nhau khi Đức Bênêđíctô còn phụ trách thánh bộ Giáo Lý Đức Tin. Nhiều người cho rằng nếu ĐHY Tagle làm Giáo Hoàng sẽ có một tác động đối với chế độ cộng sản Bắc Kinh, tương tự như Đức Gioan Phaolô II đối với chế độ CS Ba Lan.
Hoặc trường hợp ĐHY Gabriel Zubeir Wako, 77 tuổi, hiện là TGM Khartum, Sudan. Ngài từng bị chính quyền Hồi Giáo Sudan bỏ tù và vào năm 2010 ngài bị ám sát hụt và đã thoát chết chỉ trong gang tấc.
Còn ĐHY Oullet, 68 tuổi, người Canada, thì tuyên bố: “Thiên Chúa đã quyết định đâu vào đó cả rồi.” Ngài là một trong số ít các Hồng Y được dư luận cho là có nhiều tiềm năng nhất.
Ngoài ra, còn một số tên tuổi khác cũng đã gây được sự chú ý của dư luận, như <i>ĐHY Odilo Scherer, 63 tuổi, mang dòng máu Đức, hiện là TGM São Paulo; ĐHY John Onaiyekan, 69 tuổi, Nigeria; ĐHY Sean Patrick O´Malley, 68 tuổi, người Hoa Kỳ, tu sĩ Dòng Phanxicô hay ĐHY Albert Malcolm, hiện là TGM Colombo, Sri Lanka.
Lm. Nguyễn Hữu Thy
(VietCatholic News)
SAU PHIÊN BẦU THỨ NHẤT : KHÓI ĐEN BỐC LÊN BÁO HIỆU CHƯA CÓ TÂN GIÁO HOÀNG
Làn khói đen cuồn cuộn ra khỏi ống khói phía trên nhà nguyện Sistine khoảng 7:40 giờ tối thứ Ba tại Rome, báo hiệu rằng các Hồng Y họp kín bầu Giáo hoàng đã không thành công trong bầu vị Giáo hoàng mới.
Tại quảng trường Thánh Phêrô, số đông người đã tụ tập với ô dù trên cao nhìn chằm chằm lên trên ống khói với hy vọng mình là những người đầu tiên thấy được khói trắng báo hiệu có Đức Giáo Hoàng mới.
115 Đức Hồng Y cử tri đã bước vào nhà nguyện Sistine lúc 4:30 chiều và bắt đầu cuộc họp kín bầu Giáo hoàng với lời tuyên thệ long trọng trung thành và giữ bí mật. Sau khi cầu nguyện, Đức Hồng Y niên trưởng Giovanni Battista Re đã loan báo cho các Hồng Y tiến hành bầu vị Giáo Hoàng thứ 265 nối nghiệp thánh Phêrô, giáo hoàng tiên khởi.
Bắt đầu từ sáng thứ Tư và mỗi ngày tiếp theo, trong các cuộc họp kín bầu Giáo hoàng, các Đức Hồng Y cử tri sẽ bỏ phiếu 2 lần trong hai buổi sáng và 2 lần buổi chiều mỗi ngày. Khoảng trưa và khoảng 7 giờ ban chiều mỗi ngày, phiếu sẽ được đốt và cho tín hiệu khói mỗi ngày xem đã bầu được tân Giáo hoàng hay chưa.
Một khi có Đức tân Giáo hoàng, thông thường, mất khoảng 40 phút giữa thời gian Giáo hoàng mới và lúc tuyên bố chính thức công khai có tân Giáo hoàng: Vị tân giáo hoàng tuyên bố chấp nhận sứ vụ của mình, ngài thay đổi lễ phục màu trắng và nghe lời các Hồng Y cam kết vâng lời Ngài, trước khi vị Hồng Y chưởng nghi tuyên bố "Habemus Papam" (Chúng ta có Giáo Hoàng) từ lôgia trung tâm của Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.
Đồng Nhân
(VietCatholic News)
115 Đức Hồng Y cử tri đã bước vào nhà nguyện Sistine lúc 4:30 chiều và bắt đầu cuộc họp kín bầu Giáo hoàng với lời tuyên thệ long trọng trung thành và giữ bí mật. Sau khi cầu nguyện, Đức Hồng Y niên trưởng Giovanni Battista Re đã loan báo cho các Hồng Y tiến hành bầu vị Giáo Hoàng thứ 265 nối nghiệp thánh Phêrô, giáo hoàng tiên khởi.
Bắt đầu từ sáng thứ Tư và mỗi ngày tiếp theo, trong các cuộc họp kín bầu Giáo hoàng, các Đức Hồng Y cử tri sẽ bỏ phiếu 2 lần trong hai buổi sáng và 2 lần buổi chiều mỗi ngày. Khoảng trưa và khoảng 7 giờ ban chiều mỗi ngày, phiếu sẽ được đốt và cho tín hiệu khói mỗi ngày xem đã bầu được tân Giáo hoàng hay chưa.
Một khi có Đức tân Giáo hoàng, thông thường, mất khoảng 40 phút giữa thời gian Giáo hoàng mới và lúc tuyên bố chính thức công khai có tân Giáo hoàng: Vị tân giáo hoàng tuyên bố chấp nhận sứ vụ của mình, ngài thay đổi lễ phục màu trắng và nghe lời các Hồng Y cam kết vâng lời Ngài, trước khi vị Hồng Y chưởng nghi tuyên bố "Habemus Papam" (Chúng ta có Giáo Hoàng) từ lôgia trung tâm của Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.
Đồng Nhân
(VietCatholic News)
HÔM NAY BỎ PHIẾU LẦN THỨ NHẤT
Một nghi thức phụng vụ
Mật nghị tuân theo một nghi thức chính xác - l’Ordo Rituum conclavis (2000) – đây là một tụ họp có tính cách phụng vụ: việc bầu người kế vị Thánh Phêrô được ghi chép trong kinh nguyện chính thức của Giáo Hội Công Giáo. Tuy nhiên, phải tự hỏi, ai sẽ là vị giáo hoàng được hồng y đoàn lựa chọn và bao giờ mới xong?
Sự đòi hỏi, được bầy tỏ bởi các hồng y đã theo dõi từ xa vụ tiết lộ “vatileaks”, hay việc yêu cầu ngân hàng Vatican phải tuân hành các tiêu chuẩn của các ngân hàng Âu Châu, và các biện pháp phòng ngừa và chế tài do Đức Benedict XVI ban hành để chống các vụ lạm dụng trẻ em, khiến cho “hơn bao giờ hết” những vụ khủng hoảng như vậy đòi hỏi phải có những cải tổ cần thiết trong guồng máy giáo triều để đáp ứng sứ vụ của Thánh Phêrô là một sứ mệnh của đức tin, hiệp thông, bác ái và rao truyền Phúc Âm.
Thánh Phêrô và cả Thánh Phaolô, hai thánh bổn mạng của Giáo Hội sẽ được các hồng y chiêm niệm chiều nay vào lúc 16 giờ 30, trong nhà nguyện Thánh Phaolô trước khi tiến về nhà nguyện Sistine để bầu cử. “Khốn cho tôi nếu tôi không loan truyền Phúc Âm.”: lời kêu than của Phaolô đã được xướng lên trong các cuộc tranh luận trong 10 buổi họp khoáng đại tiền mật nghị.
Tại Rôma, giới truyền thông đã nêu lên dư luận của một “nhóm” người Ý quyết định khả dĩ phải có một giáo hoàng Ý hay ít ra một Tổng Trưởng Ngoại Giao người Ý. Đây là một dư luận hết sức có tính cách “chính trị”. Sự phản đối của hồng y Angelo Scola khi ngài từ chối các đề nghị là phải có những sự “thoả thuận”, cho thấy là dư luận này không phải là vô căn cứ.
Con số các hồng y Ý lên tới 49 trên 209 trong hồng y đoàn và 28 trên 115 vị cử tri tham dự mật nghị. Trong số này, hai nhân vật chính trong thời gian trống tòa là: hồng y trưởng đoàn do các hồng y bầu lên, là hồng y Sodano, Bộ trưởng Ngoại Giao của Đức Gioan Phaolô II, ngài là người tuyên bố những lời cuối cùng trước mật nghị, và trong bài giảng Thánh Lễ sáng nay tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô về việc “bầu Giáo Hoàng Rôma”: xót thương và bác ái, hiệp nhất trong sự đa dạng của các ân sủng. Nhưng ngài lại không được bỏ phiếu.
Và vị Nhiếp Chính, bộ trưởng bộ ngoại giao và người thân tín của Đức Benedict XVI, hồng y Tarcisio Bertone, Dòng Salésien và là người rất tỉ mỉ về tâm linh và lịch sử, người của “Fatima” vì chính ngài đã được hồng y Ratzinger đề cử đi gặp Sơ Lucia trước khi có sự tiết lộ “bí mật thứ ba”. Ngài là một cử tri. Nhưng còn có vị chủ tịch Mật Nghị: hồng y Giovanni Battista Re, Bộ Trưởng Danh Dự của Thánh Bộ các Giám Mục.
Các đường lối làm việc và văn hóa khác nhau đã tỏ hiện trong những ngày đầu họp khoáng đại. Chẳng hạn: việc truyền thông hàng ngày của các hồng y Hoa Kỳ (11 cử tri), bên ngoài các thông tin chính thức của trưởng đoàn hồng y, ngoài ra còn có sự việc giới truyền thông Ý đã tiết lộ những chi tiết bí mật trong các cuộc tranh luận. Các hồng y Hoa kỳ đã ngưng các cuộc họp báo vào ngày thứ ba. Nhưng có lẽ quá trễ, vì họ đã khiến cho những người lo sợ sẽ có một giáo hoàng người Mỹ - và không thể thánh thiện lắm – để tránh một sự diễn giải có tính cách “điạ dư và chính trị” có ảnh hưởng không tốt đối với các kitô hữu tại các quốc gia trong đó họ chỉ là các nhóm thiểu số.
Các hồng y Pháp hay Đức dường như xa lạ đối với văn hóa về các “thỏa thuận” tiền mật nghị. Và sự liên đới được thực hiện hàng ngày và lâu dài với thế giới Nam Bán Cầu và với các kitrô hữu tại Trung Đông – chắc chắn sẽ có ảnh hưởng quan trọng trong mật nghị được diễn ra dưới họa phẩm Ngày Cánh Chung của Michel-Ange.
Có nhiều tên được nêu lên, không kể các hồng y nổi tiếng của Hoa Kỳ và Ý, không kể các hồng y Pháp, có hồng y Brézil Odilo Scherer và Joao Braz de Aviz; Christoph Schönborn (Áo); Péter Erdö (Hung gia lợi); Albert Malcolm Ranjith (Sri Lanka); Luis Antonio Tagle, (Phi Lật Tân); và Marc Ouellet (Gia Nã Đại).
Nếu lạc quan, tân giáo hoàng có thể được bầu ngày thứ bẩy là trễ nhất, và sớm nhất là sáng thứ tư.
Bùi Hữu Thư
(VietCatholic News)
Hôm nay ngày 12 tháng 3, 2013, có lần bỏ phiếu đầu tiên để bầu tân giáo hoàng. Nhưng từ ngữ bầu cử không được hiểu nhầm: không có vận động tranh cử, không có ứng viên chính thức, không có sự cạnh tranh của các “chánh đảng”.
Mật nghị tuân theo một nghi thức chính xác - l’Ordo Rituum conclavis (2000) – đây là một tụ họp có tính cách phụng vụ: việc bầu người kế vị Thánh Phêrô được ghi chép trong kinh nguyện chính thức của Giáo Hội Công Giáo. Tuy nhiên, phải tự hỏi, ai sẽ là vị giáo hoàng được hồng y đoàn lựa chọn và bao giờ mới xong?
Sự đòi hỏi, được bầy tỏ bởi các hồng y đã theo dõi từ xa vụ tiết lộ “vatileaks”, hay việc yêu cầu ngân hàng Vatican phải tuân hành các tiêu chuẩn của các ngân hàng Âu Châu, và các biện pháp phòng ngừa và chế tài do Đức Benedict XVI ban hành để chống các vụ lạm dụng trẻ em, khiến cho “hơn bao giờ hết” những vụ khủng hoảng như vậy đòi hỏi phải có những cải tổ cần thiết trong guồng máy giáo triều để đáp ứng sứ vụ của Thánh Phêrô là một sứ mệnh của đức tin, hiệp thông, bác ái và rao truyền Phúc Âm.
Thánh Phêrô và cả Thánh Phaolô, hai thánh bổn mạng của Giáo Hội sẽ được các hồng y chiêm niệm chiều nay vào lúc 16 giờ 30, trong nhà nguyện Thánh Phaolô trước khi tiến về nhà nguyện Sistine để bầu cử. “Khốn cho tôi nếu tôi không loan truyền Phúc Âm.”: lời kêu than của Phaolô đã được xướng lên trong các cuộc tranh luận trong 10 buổi họp khoáng đại tiền mật nghị.
Tại Rôma, giới truyền thông đã nêu lên dư luận của một “nhóm” người Ý quyết định khả dĩ phải có một giáo hoàng Ý hay ít ra một Tổng Trưởng Ngoại Giao người Ý. Đây là một dư luận hết sức có tính cách “chính trị”. Sự phản đối của hồng y Angelo Scola khi ngài từ chối các đề nghị là phải có những sự “thoả thuận”, cho thấy là dư luận này không phải là vô căn cứ.
Con số các hồng y Ý lên tới 49 trên 209 trong hồng y đoàn và 28 trên 115 vị cử tri tham dự mật nghị. Trong số này, hai nhân vật chính trong thời gian trống tòa là: hồng y trưởng đoàn do các hồng y bầu lên, là hồng y Sodano, Bộ trưởng Ngoại Giao của Đức Gioan Phaolô II, ngài là người tuyên bố những lời cuối cùng trước mật nghị, và trong bài giảng Thánh Lễ sáng nay tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô về việc “bầu Giáo Hoàng Rôma”: xót thương và bác ái, hiệp nhất trong sự đa dạng của các ân sủng. Nhưng ngài lại không được bỏ phiếu.
Và vị Nhiếp Chính, bộ trưởng bộ ngoại giao và người thân tín của Đức Benedict XVI, hồng y Tarcisio Bertone, Dòng Salésien và là người rất tỉ mỉ về tâm linh và lịch sử, người của “Fatima” vì chính ngài đã được hồng y Ratzinger đề cử đi gặp Sơ Lucia trước khi có sự tiết lộ “bí mật thứ ba”. Ngài là một cử tri. Nhưng còn có vị chủ tịch Mật Nghị: hồng y Giovanni Battista Re, Bộ Trưởng Danh Dự của Thánh Bộ các Giám Mục.
Các đường lối làm việc và văn hóa khác nhau đã tỏ hiện trong những ngày đầu họp khoáng đại. Chẳng hạn: việc truyền thông hàng ngày của các hồng y Hoa Kỳ (11 cử tri), bên ngoài các thông tin chính thức của trưởng đoàn hồng y, ngoài ra còn có sự việc giới truyền thông Ý đã tiết lộ những chi tiết bí mật trong các cuộc tranh luận. Các hồng y Hoa kỳ đã ngưng các cuộc họp báo vào ngày thứ ba. Nhưng có lẽ quá trễ, vì họ đã khiến cho những người lo sợ sẽ có một giáo hoàng người Mỹ - và không thể thánh thiện lắm – để tránh một sự diễn giải có tính cách “điạ dư và chính trị” có ảnh hưởng không tốt đối với các kitô hữu tại các quốc gia trong đó họ chỉ là các nhóm thiểu số.
Các hồng y Pháp hay Đức dường như xa lạ đối với văn hóa về các “thỏa thuận” tiền mật nghị. Và sự liên đới được thực hiện hàng ngày và lâu dài với thế giới Nam Bán Cầu và với các kitrô hữu tại Trung Đông – chắc chắn sẽ có ảnh hưởng quan trọng trong mật nghị được diễn ra dưới họa phẩm Ngày Cánh Chung của Michel-Ange.
Có nhiều tên được nêu lên, không kể các hồng y nổi tiếng của Hoa Kỳ và Ý, không kể các hồng y Pháp, có hồng y Brézil Odilo Scherer và Joao Braz de Aviz; Christoph Schönborn (Áo); Péter Erdö (Hung gia lợi); Albert Malcolm Ranjith (Sri Lanka); Luis Antonio Tagle, (Phi Lật Tân); và Marc Ouellet (Gia Nã Đại).
Nếu lạc quan, tân giáo hoàng có thể được bầu ngày thứ bẩy là trễ nhất, và sớm nhất là sáng thứ tư.
Bùi Hữu Thư
(VietCatholic News)
KHAI MẠC MẬT NGHỊ HỒNG Y BẦU GIÁO HOÀNG
VATICAN - Lúc 16h30 tại nhà nguyện Pauline, các Hồng Y đã cuộc rước
trọng thể vào nhà nguyện Sistina nơi diễn ra hai Nghi Thức là Chào Đón
vào Mật Nghị Hồng Y và Tuyên Thệ.
Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, 79 tuổi, là Hồng Y cử tri trưởng đẳng Giám Mục đã chủ trì buổi lễ. Sau khi làm dấu thánh giá, ngài nói:
"Xin Thiên Chúa, Đấng hướng dẫn tâm hồn chúng ta trong tình yêu và sự kiên nhẫn của Chúa Kitô, ở cùng tất cả các hiền huynh."
Sau một lời cầu nguyện ngắn, Đức Hồng Y Re đã mời tất cả các vị trong đoàn rước tiến về phía nhà nguyện Sistina, nơi Mật Nghị Hồng Y sẽ diễn ra, với những lời này:
"Các hiền huynh đáng kính, sau khi đã cử hành mầu nhiệm chí thánh, giờ đây chúng ta tiến vào Mật Nghị Hồng Y bầu Giáo Hoàng Rôma.
Toàn thể Giáo Hội, hiệp với chúng ta trong lời cầu nguyện, liên tục kêu gọi ân sủng của Chúa Thánh Thần, để có thể chọn ra từ giữa chúng ta một Mục Tử xứng đáng cho tất cả đoàn chiên của Chúa Kitô.
Xin Chúa hướng dẫn những bước chân chúng ta để cuộc hành trình của chúng ta tiến theo con đường của sự thật, nhờ đó, với lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, các Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, và các Thánh, chúng ta luôn luôn có thể làm vui lòng Chúa. "
Sau khi dứt lời cầu nguyện này, các Hồng Y tiến vào nhà nguyện Sistina theo sau Thánh Giá nến cao, ca đoàn, Đức Ông Chưởng Nghi, thư ký của Hồng Y Đoàn, và Đức Hồng Y Prospero Grech, 87 tuổi, là vị giảng thuyết. Đoàn rước được kết thúc với một phó tế, mặc áo alba với dây stola, kính cẩn giơ cao sách Phúc Âm, và cuối cùng là Đức Hồng Y Re.
Trong khi rước các vị Hồng Y hát Kinh Cầu Các Thánh- một lời cầu nguyện có tầm quan trọng vượt trội trong các cử hành phụng vụ Latinh và kết thúc với bài thánh ca "Veni Creator Spiritus" khi các vị đã vào hết trong nhà nguyện Sistina.
Kinh Cầu Các Thánh trong dịp này bao gồm cả những vị chúng ta thường không kêu cầu trong các cử hành khác như các tổ phụ và tiên tri Abraham, Môisê, và Ê-li; Thánh Marôn của Li Băng; Thánh Frumencio của Ethiopia và Eritrea, Thánh Nina của Georgia; Thánh Gregôriô của Armenia, Thánh Patrick của Ireland, và các vị thánh khác đại diện cho những vùng đất khác nhau như các vị tử đạo của Canada, Uganda, Việt Nam, Hàn Quốc, và Châu Đại Dương; Thánh Rôsa Đệ Lima của Peru và một số thánh Giáo Hoàng, trong đó có Thánh Piô thứ Mười.
Sau đó là phần Tuyên Thệ. Mỗi Hồng Y đặt bàn tay của mình trên các sách Tin Mừng và tuyên thệ giữ các bí mật của Mật Nghị Hồng Y.
Khi vị Hồng Y cuối cùng đã tuyên thệ xong, vị Chưởng Nghi đọc công thức truyền thống "Omnes Extra" và tất cả những người không tham gia trong Mật Nghị Hồng Y đã rời khỏi nhà nguyện Sistina.
Bên cạnh các Hồng Y cử tri, giờ đây chỉ còn lại vị Chưởng Nghi và Đức Hồng Y Prospero Grech, là người thuyết giảng về nhiệm vụ nghiêm trọng của các Hồng Y cử tri, nói lên sự cần thiết phải hành động vì lợi ích của Giáo Hội phổ quát.
Sau bài thuyết giảng của Đức Hồng Y Prospero Grech, Đức Hồng Y Giovanni Battista Re đã mời các Hồng Y cử tri bắt đầu bỏ phiếu.
Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, 79 tuổi, là Hồng Y cử tri trưởng đẳng Giám Mục đã chủ trì buổi lễ. Sau khi làm dấu thánh giá, ngài nói:
"Xin Thiên Chúa, Đấng hướng dẫn tâm hồn chúng ta trong tình yêu và sự kiên nhẫn của Chúa Kitô, ở cùng tất cả các hiền huynh."
Sau một lời cầu nguyện ngắn, Đức Hồng Y Re đã mời tất cả các vị trong đoàn rước tiến về phía nhà nguyện Sistina, nơi Mật Nghị Hồng Y sẽ diễn ra, với những lời này:
"Các hiền huynh đáng kính, sau khi đã cử hành mầu nhiệm chí thánh, giờ đây chúng ta tiến vào Mật Nghị Hồng Y bầu Giáo Hoàng Rôma.
Toàn thể Giáo Hội, hiệp với chúng ta trong lời cầu nguyện, liên tục kêu gọi ân sủng của Chúa Thánh Thần, để có thể chọn ra từ giữa chúng ta một Mục Tử xứng đáng cho tất cả đoàn chiên của Chúa Kitô.
Xin Chúa hướng dẫn những bước chân chúng ta để cuộc hành trình của chúng ta tiến theo con đường của sự thật, nhờ đó, với lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, các Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, và các Thánh, chúng ta luôn luôn có thể làm vui lòng Chúa. "
Sau khi dứt lời cầu nguyện này, các Hồng Y tiến vào nhà nguyện Sistina theo sau Thánh Giá nến cao, ca đoàn, Đức Ông Chưởng Nghi, thư ký của Hồng Y Đoàn, và Đức Hồng Y Prospero Grech, 87 tuổi, là vị giảng thuyết. Đoàn rước được kết thúc với một phó tế, mặc áo alba với dây stola, kính cẩn giơ cao sách Phúc Âm, và cuối cùng là Đức Hồng Y Re.
Trong khi rước các vị Hồng Y hát Kinh Cầu Các Thánh- một lời cầu nguyện có tầm quan trọng vượt trội trong các cử hành phụng vụ Latinh và kết thúc với bài thánh ca "Veni Creator Spiritus" khi các vị đã vào hết trong nhà nguyện Sistina.
Kinh Cầu Các Thánh trong dịp này bao gồm cả những vị chúng ta thường không kêu cầu trong các cử hành khác như các tổ phụ và tiên tri Abraham, Môisê, và Ê-li; Thánh Marôn của Li Băng; Thánh Frumencio của Ethiopia và Eritrea, Thánh Nina của Georgia; Thánh Gregôriô của Armenia, Thánh Patrick của Ireland, và các vị thánh khác đại diện cho những vùng đất khác nhau như các vị tử đạo của Canada, Uganda, Việt Nam, Hàn Quốc, và Châu Đại Dương; Thánh Rôsa Đệ Lima của Peru và một số thánh Giáo Hoàng, trong đó có Thánh Piô thứ Mười.
Sau đó là phần Tuyên Thệ. Mỗi Hồng Y đặt bàn tay của mình trên các sách Tin Mừng và tuyên thệ giữ các bí mật của Mật Nghị Hồng Y.
Khi vị Hồng Y cuối cùng đã tuyên thệ xong, vị Chưởng Nghi đọc công thức truyền thống "Omnes Extra" và tất cả những người không tham gia trong Mật Nghị Hồng Y đã rời khỏi nhà nguyện Sistina.
Bên cạnh các Hồng Y cử tri, giờ đây chỉ còn lại vị Chưởng Nghi và Đức Hồng Y Prospero Grech, là người thuyết giảng về nhiệm vụ nghiêm trọng của các Hồng Y cử tri, nói lên sự cần thiết phải hành động vì lợi ích của Giáo Hội phổ quát.
Sau bài thuyết giảng của Đức Hồng Y Prospero Grech, Đức Hồng Y Giovanni Battista Re đã mời các Hồng Y cử tri bắt đầu bỏ phiếu.
(VietCatholic News)
Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013
THÁNH LỄ KHAI MẠC TIẾN TRÌNH BẦU GIÁO HOÀNG
Thánh Lễ ‘‘Pro Eligendo Romano Pontifice’’ Mở Đầu Tiến Trình Bầu Giáo Hoàng
Thánh lễ ‘‘pro eligendo romano pontefice’’ bắt đầu tiến trình bầu tân giáo hoàng đã được long trọng cử hành vào lúc 10 giờ sáng 12/03/2013 tại Đền thánh Phêrô, với sự tham dự của 115 vị hồng y cử tri và các vị hồng y khác.
Các bản bình ca (chants grégoriens) tiêu biểu cho ngôi vị giáo hoàng được xướng lên, trong lúc các vị hồng y cử tri hay không, đầu đội mũ lễ hồng y, mặc phẩm phục hồng y mầu đỏ tía bước vào đền thánh.
Các vị hồng y bỏ mũ, bái quỳ trước cung thánh. Sau đó, các ngài ngồi thành hình cung chung quanh chiếc lọng lớn, bốn góc là tứ trụ hình xoắn. Phía dưới cung thánh là mộ thánh Phêrô (xem hình trên).
Trong bài giảng, khi ĐHY Angelo Sodano, niên trưởng Hồng y đoàn, nhắc đến tên Đức Bênêdictô XVI, tất cả vỗ tay vang dội, tán dương công nghiệp của Đức Bênêdictô XVI. Năm 2005, ĐHT Joseph Ratzinger, khi đó là niên trường Hồng y đoàn, đã chủ sự thánh lễ ‘‘pro eligendo romano pontifice.’’
ĐHY Sodano mời gọi các vị hồng y đồng lao cộng tác, kiến tạo sự hiệp nhất của Giáo hội. Ngài trích lại một đoạn thánh thư của thánh Phaolô làm chỉ nam cho công nghị hồng y 2013: ‘‘Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau.’’ (Ep 4,2)
16 giờ 30 chiều nay, các vị hồng y cử tri đi kiệu sang nguyện đường Sixtine, bắt đầu mật nghị hồng y bầu tân giáo hoàng bằng nghi thức tuyên thệ.
17 giờ 30 : các cửa ra vào sẽ khóa lại. Trong thời gian công nghị, việc liên lạc với bên ngoài hoàn toàn bị cấm chỉ. Ai vi phạm sẽ bị dứt phép thông công.
Paris, ngày 12/03/2013
Lê Đình Thông
(VietCatholic News)
Các bản bình ca (chants grégoriens) tiêu biểu cho ngôi vị giáo hoàng được xướng lên, trong lúc các vị hồng y cử tri hay không, đầu đội mũ lễ hồng y, mặc phẩm phục hồng y mầu đỏ tía bước vào đền thánh.
Các vị hồng y bỏ mũ, bái quỳ trước cung thánh. Sau đó, các ngài ngồi thành hình cung chung quanh chiếc lọng lớn, bốn góc là tứ trụ hình xoắn. Phía dưới cung thánh là mộ thánh Phêrô (xem hình trên).
Trong bài giảng, khi ĐHY Angelo Sodano, niên trưởng Hồng y đoàn, nhắc đến tên Đức Bênêdictô XVI, tất cả vỗ tay vang dội, tán dương công nghiệp của Đức Bênêdictô XVI. Năm 2005, ĐHT Joseph Ratzinger, khi đó là niên trường Hồng y đoàn, đã chủ sự thánh lễ ‘‘pro eligendo romano pontifice.’’
ĐHY Sodano mời gọi các vị hồng y đồng lao cộng tác, kiến tạo sự hiệp nhất của Giáo hội. Ngài trích lại một đoạn thánh thư của thánh Phaolô làm chỉ nam cho công nghị hồng y 2013: ‘‘Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau.’’ (Ep 4,2)
16 giờ 30 chiều nay, các vị hồng y cử tri đi kiệu sang nguyện đường Sixtine, bắt đầu mật nghị hồng y bầu tân giáo hoàng bằng nghi thức tuyên thệ.
17 giờ 30 : các cửa ra vào sẽ khóa lại. Trong thời gian công nghị, việc liên lạc với bên ngoài hoàn toàn bị cấm chỉ. Ai vi phạm sẽ bị dứt phép thông công.
Paris, ngày 12/03/2013
Lê Đình Thông
(VietCatholic News)
BÁO CHÍ PHÁP DỰ ĐOÁN 9 VỊ HỒNG Y CÓ TRIỂN VỌNG ĐƯỢC BẦU VÀO NGÔI GIÁO HOÀNG
Mật
nghị hồng y sẽ khai mạc chiều nay (12/03). Sáng nay, kinh thành Paris
phủ đầy tuyết trắng. Báo chí Pháp dự đoán 9 vị hồng y có nhiều triển
vọng được bầu vào ngôi kế vị thánh Phêrô, theo thứ tự như sau :
- ĐHY Angelo Scola, tổng giám mục Milan, đứng đầu bảng dự đoán (totopapa) các vị hồng y có triển vọng trở thành vị giáo hoàng thứ 266 lãnh đạo Giáo hội công giáo. Lịch sử chứng minh ngược lại : không mấy khi người có triển vọng nhất lại được đăng quang.
- ĐHY Marc Ouellet, nguyên tổng giám mục Québec, trong số hồng y đứng đầu bản dự đoán. Ngài trong số cộng sự viên của Đức Bênêdictô XVI. ĐHY Ouellet am tường nhiều thứ tiếng (Pháp, Anh và Ý), có khuynh hường bảo thủ. Ngài có khả năng được các vị hồng y Nam Mỹ tín nhiệm.érique Latine.
- ĐHY Odilo Pedro Scherer, 63 tuổi, quốc tịch Brazil gốc Đức, tổng giám mục Sao Paolo. Ngài là vị hồng y châu Mỹ la tinh được coi là nhiều triển vọng kế vị Đức Bênêdictô XVI. Ngài từng làm việc 6 năm tại Thánh bộ Giám mục trong Giáo triều Roma.
- ĐHY Peter Erdö, tổng giám mục Budapest được nói đến trong các bảng dự đoán. Năm 2005, ngài từng được coi là có triển vọng được bầu làm giáo hoàng (papabili). Năm nay 60 tuổi, ngài là nhân vật cứng rắn có thể đáp ứng được mong muốn của nhiều vị hồng y muốn thực hiện cái cách sâu rộng trong Giáo hội.
- ĐHY Antonio Tagle, 55 tuổi người Phi Luật Tân, có tên trong số các vị hồng y có nhiều triển vọng. Ngài đại diện cho khuynh hướng cải cách. ĐHY Tagle hiểu biết về các Giáo hội tại châu Á.
- ĐHY Christoph Schoenborn, tổng giáo mục Vienna cũng được báo chí nói đến. Tuy nhiên, một số chuyên viên cho rằng ngài không có nhiều triển vọng được bầu làm giáo hoàng.
- ĐHY Timothy Dolan, tổng giám mục Nữu Ước, được Đức Bênêdictô XVI đánh giá là có khuynh hướng bảo thủ hiện đại (conservateur moderniste). Ngài có biệt tài trong lãnh vực truyền thông.
- ĐHY Peter Kodwo Appiah Turkson, tổng trưởng Thánh bộ Xã hội của Tòa thánh, được coi là có nhiều triển vọng kế vị Đức Bênêdictô XVI.
- ĐHY André Vingt-Trois: Lần đầu tiên từ ba thế kỷ, một vị hồng y người Pháp có triển vọng được bầu làm giáo hoàng. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng ĐHY André Vingt-Trois, tổng giám mục Paris, không có nhiều triển vọng được bầu làm giáo hoàng.
Paris, ngày 12/03/2012
Lê Đình Thông
(VietCatholic News)
MẤY GIỜ CÓ KẾT QUẢ BẦU GIÁO HOÀNG?
Ngày Thứ Ba 12.3.2013, sau thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô, lúc 15.45
chiều các Hồng Y sẽ rời nhà trọ thánh thánh Mátta để tới dinh Tông Tòa.
Lúc 16.30 các vị sẽ đi rước từ nhà nguyện Paolina đến nhà nguyện
Sistina. Tại đây, lúc 16.45, có nghi thức tuyên thệ, vị trưởng nghi sẽ
tuyên bố “Extra omnes!” Tất cả những người không phải HY cử tri phải ra
ngoài!
Các Hồng Y sẽ nghe bài suy niệm do Đức Hồng Y Prospero Grech, 87 tuổi, người Malta, trình bày và sẽ bắt đầu bỏ phiếu lần đầu tiên bầu Giáo Hoàng.
Chúng ta có thể biết được kết quả vào lúc 7 giờ tối theo giờ Rôma. Ở Sàigòn lúc ấy là 1 giờ sáng ngày thứ Tư. Ở Perth là 2 giờ sáng. Ở Sydney và Melbourne là 5 giờ sáng ngày thứ Tư. Và ở Los Angeles là 11 giờ trưa thứ Ba.
Nếu chưa bầu được Giáo Hoàng, trong những ngày kế tiếp mỗi ngày sẽ có 4 lần bỏ phiếu và chúng ta có thể biết kết quả vào 4 thời điểm sau:
Tại Rôma: Vòng thứ nhất: từ 10h30 đến 11h sáng; vòng thứ hai lúc giữa trưa; vòng thứ ba từ 17h30 đến 18h; và vòng thứ Tư lúc 19h.
Tại Sàigòn: Vòng thứ nhất: từ 16h30 đến 17h; vòng thứ hai lúc 18h; vòng thứ ba từ 23h30 đến 24h; và vòng thứ Tư lúc 1h sáng.
Tại Perth: Vòng thứ nhất: từ 17h30 đến 18h; vòng thứ hai lúc 19h; vòng thứ ba từ 0h30 đến 1h sáng; và vòng thứ Tư lúc 2h sáng.
Tại Sydney và Melbourne: Vòng thứ nhất: từ 20h30 đến 21h; vòng thứ hai lúc 22h; vòng thứ ba từ 3h30 đến 4h sáng; và vòng thứ Tư lúc 5h sáng.
Tại Los Angeles: Vòng thứ nhất: từ 2h30 đến 3h sáng; vòng thứ hai lúc 4h sáng; vòng thứ ba từ 9h30 đến 10h; và vòng thứ Tư lúc 11h.
Các Hồng Y sẽ nghe bài suy niệm do Đức Hồng Y Prospero Grech, 87 tuổi, người Malta, trình bày và sẽ bắt đầu bỏ phiếu lần đầu tiên bầu Giáo Hoàng.
Chúng ta có thể biết được kết quả vào lúc 7 giờ tối theo giờ Rôma. Ở Sàigòn lúc ấy là 1 giờ sáng ngày thứ Tư. Ở Perth là 2 giờ sáng. Ở Sydney và Melbourne là 5 giờ sáng ngày thứ Tư. Và ở Los Angeles là 11 giờ trưa thứ Ba.
Nếu chưa bầu được Giáo Hoàng, trong những ngày kế tiếp mỗi ngày sẽ có 4 lần bỏ phiếu và chúng ta có thể biết kết quả vào 4 thời điểm sau:
Tại Rôma: Vòng thứ nhất: từ 10h30 đến 11h sáng; vòng thứ hai lúc giữa trưa; vòng thứ ba từ 17h30 đến 18h; và vòng thứ Tư lúc 19h.
Tại Sàigòn: Vòng thứ nhất: từ 16h30 đến 17h; vòng thứ hai lúc 18h; vòng thứ ba từ 23h30 đến 24h; và vòng thứ Tư lúc 1h sáng.
Tại Perth: Vòng thứ nhất: từ 17h30 đến 18h; vòng thứ hai lúc 19h; vòng thứ ba từ 0h30 đến 1h sáng; và vòng thứ Tư lúc 2h sáng.
Tại Sydney và Melbourne: Vòng thứ nhất: từ 20h30 đến 21h; vòng thứ hai lúc 22h; vòng thứ ba từ 3h30 đến 4h sáng; và vòng thứ Tư lúc 5h sáng.
Tại Los Angeles: Vòng thứ nhất: từ 2h30 đến 3h sáng; vòng thứ hai lúc 4h sáng; vòng thứ ba từ 9h30 đến 10h; và vòng thứ Tư lúc 11h.
Đặng Tự Do
(VietCatholic News)
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)