Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM B

Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Bảy, ngày 12.12.2020


TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN LẦN HẠT MÂN CÔI VÀ THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM B

Bắt đầu lúc 17g00 Thứ Bảy, ngày 12.12.2020


LỜI CHÚA CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM B (Ga 1,6-8.19-28)

 

TĨNH TÂM MÙA VỌNG 2020 - NGÀY 3 - GIOAN TẨY GIẢ, NGƯỜI DỌN ĐƯỜNG


MÙA VỌNG SUY NGHĨ VỀ SỰ MONG CHỜ VÀ VỀ SỰ CHẾT NHƯ CUỘC ĐÓN GẶP THIÊN CHÚA

 

MÙA VỌNG SUY NGHĨ VỀ SỰ MONG CHỜ 
VÀ VỀ SỰ CHẾT NHƯ CUỘC ĐÓN GẶP THIÊN CHÚA

Tác giả: Phêrô Phạm Văn Trung

WHĐ (12.12.2020) - Mấy hôm nay báo chí và các trang mạng nói nhiều về sự ra đi đột ngột của một nghệ sĩ có tiếng trong giới sân khấu. Nhiều người tỏ ra giật mình sửng sốt và bàng hoàng về cái chết có vẻ quá bất ngờ của anh. Sở dĩ nhiều người quan tâm đến tin tức này vì thực ra giới nghệ sĩ vẫn thường được coi là “người của công chúng”. Còn một số người Kitô hữu lại quan tâm đến tên thánh Giuse của anh, để đọc cho anh đôi kinh, cầu cho anh mau hưởng thánh nhan Thiên Chúa.

Tuy nhiên, phần lớn trong chúng ta quên đi một thực tế không kém phần “thời sự”, đó là ở bất cứ nơi đâu chung quanh ta vẫn đang có những người bệnh thập tử nhất sinh, những người hấp hối và những người chết, nhất là cơn đại dịch Covid-19 đang hoành hành trở lại ở nhiều nước trên thế giới khiến số người nhiễm bệnh và rồi tử vong, thậm chí trong đau đớn thể xác và cô đơn tâm hồn, đạt tới tỷ lệ kỷ lục từ trước đến nay.

Nói đâu xa ở nước ngoài, ngay trên các cao tốc liên tỉnh, các con đường của các thành phố trong nước,… những tai nạn giao thông vẫn xảy ra, dẫn đến cái chết không phải của một người mà của hàng loạt con người, được các cơ quan truyền thông lên bản tin khá thường xuyên. Ngay trong xóm ngõ của chúng ta, bên cạnh nhà của chúng ta… vẫn có những người, già trẻ trai gái, ra đi mãi mãi vì đủ mọi lý do.

Trong giáo xứ tôi, chuyện đọc kinh vực sâu cuối thánh lễ cho người anh chị em mới qua đời không phải là thoảng khi mà nhiều khi gần như liên tục.

Mỗi người chúng ta đều có thể kể ra rất nhiều cái chết khác nhau, nhưng tựu trung chúng ta, những người đang sống, nghĩ thế nào về cái chết và sống thế nào để không phải “chết dữ” mà được “chết lành”?

Cái chết luôn để lại cho chúng ta cảm giác mất mát, cảm giác về một điều gì đó vơi cạn đi. Một ai đó đã hiện diện ở đây và nay không còn nữa, một ai đó chúng ta yêu quý mà bây giờ chúng ta đau buồn thương tiếc. Thậm chí nhiều khi chúng ta nổi giận với Chúa và kêu rêu: “Tại sao lại như vậy với tôi? Tại sao? ”

Thông thường, cảm giác về cái chết của chúng ta đều tiêu cực. Đó là lý do tại sao hầu hết chúng ta sợ hãi cái chết và gạt nó ra khỏi tâm trí, không muốn nghĩ đến, và tự trấn an lòng mình: “Có làm được gì đâu? Trời kêu ai người ấy dạ!”

Những người Công giáo chúng ta nghĩ gì và chuẩn bị gì cho cái chết, là lúc Chúa đến, ngay trong mùa vọng, mùa mong chờ Chúa đến? Chúng ta có thật sự mong chờ Chúa đến và đã sẵn sàng đến với Chúa khi Chúa đến chưa?

Người Công giáo trên khắp thế giới vẫn thường cầu nguyện cho những người thân yêu của họ đã rời khỏi cuộc sống này trong lòng thương xót của Thiên Chúa và thắp nến (ở Việt Nam có cả thắp nhang) tưởng nhớ họ, không chỉ trong tháng 11 là tháng dành riêng cầu cho Các Linh Hồn, mà còn quanh năm nữa.

Đó cũng là một dịp để người ta tự hỏi: Những người thân yêu của tôi đang ở đâu? Họ đang làm gì - trên thiên đàng hay trong luyện ngục? Còn tôi nữa, khi nào và thế nào? Cuộc sống sau khi chết là gì? Hay nói chính xác hơn là sự sống sau cuộc đời này là gì? Sống cuộc đời trần thế này không phải là sống niềm khát mong Chúa đến với mỗi người, để rồi được ở lại mãi trong tình yêu của Thiên Chúa đó sao?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy hỏi một câu hỏi khác: cách nhìn của chúng ta về cuộc sống là gì? Tất cả mọi người, và mỗi người, đều có cách nhìn về cách sống, những điều nên làm - hoặc không nên làm - để sống hạnh phúc và thành công. Chúng ta đã học được điều này từ cha mẹ, gia đình của chúng ta. Chúng ta đã chọn nó từ bạn bè của mình, nhóm bạn bè ngang lứa tuổi của mình. Chúng ta đã định hình cách nhìn của mình theo những gì truyền thông nói với chúng ta.

Cách nhìn của chúng ta về cuộc sống là gì? Nói cách khác, đức tin của ta là gì? Ta tin vào điều gì? Liệu tất cả sẽ dừng lại hoàn toàn với cái chết, hay nó vươn tới... xa hơn?

Trong Phúc âm Gioan, Chúa Giêsu nói: “Vì ý của Cha Ta là: phàm ai trông thấy Con và tin vào Ngài thì có sự sống đời đời, và ngày sau hết Ta sẽ cho nó sống lại” (Gioan 6: 40). Cuộc sống vĩnh hằng này là gì? Đó có phải là cuộc sống của chúng ta trong Thánh Thần không?

Khi chúng ta bước từ thời thơ ấu sang tuổi trưởng thành trong thế giới mang tính thời gian, không gian và cảm giác này - lớn lên, mạnh mẽ hơn, thông minh hơn; đôi khi vui, nhiều khi buồn; giận dữ, tham vọng, thân thiện, thù địch; tìm kiếm người thân, bạn bè, những trải nghiệm trên đường đời và thu góp của cải, thành công, thất bại, bệnh tật và thậm chí nhiều kinh nghiệm khác nữa - đôi khi chúng ta dừng lại và tự hỏi mình, điều gì làm cho mình hạnh phúc? Điều gì sẽ làm cho tôi cảm thấy mãn nguyện, mang lại cho tôi cảm giác mình đã hoàn thành cuộc đời mình?

Và chúng ta nhận ra rằng không phải cái "bên ngoài kia" làm nên sự hoàn thành cuộc đời mình mà là cái "ở trong này" - một điều gì đó mầu nhiệm trong tôi:


Như thi sĩ Hàn Mặc Tử đã ý thức được ý nghĩa sáng ngời cao đẹp của đời người tín hữu Chúa Kitô:

Ôi, hồn thiêng liêng không hề chết đặng,
Làm sao hồn chẳng hiểu nghĩa vô biên.
Ngày tận thế là ngày thôi tán loạn,
Xác của hồn, hồn của xác y nguyên.
(Hồn lìa khỏi xác, Hàn Mặc Tử
)

Cho nên, dẫu rồi đây, xác tôi bị chôn chặt trong ba tấc đất, cuộc đời tôi sẽ không phải vì đó mà kết thúc nơi “nắm cỏ khâu”. Nhưng tôi sẽ được:

… đầu đội mũ triều thiên,
Và tắm gội trong nguồn ánh sáng,
Ca những điệu ngọc vàng cao sang sảng,
Lời văng xa truyền nhiệm đến vô biên.
(Ngoài vũ trụ, Hàn Mặc Tử)


Đây là sự sống trong Thánh Thần. Cuộc sống duy nhất đích thực là như vậy. Đó là cuộc sống đầy sáng tạo và tưởng tượng của chúng ta. Cuộc sống có suy nghĩ và hiểu biết của chúng ta. Cuộc sống có sự trong sáng và tốt lành, từ bi, chính trực, rộng lượng của chúng ta, mối tương quan chân thành của chúng ta với người khác và hơn hết là tình bạn của chúng ta với Thiên Chúa, với Chúa Giêsu.

“Ai trông thấy Người Con và tin vào Ngài thì có sự sống đời đời, và ngày sau hết Ta sẽ cho nó sống lại”. (Gioan 6: 40)

Và sự sống vĩnh cửu này tiếp tục lớn lên trong chúng ta cho đến một ngày kia, khi Chúa gọi chúng ta, “Hãy đến! Con đã làm xong mọi sự rồi”.

Và thường thì chúng ta hét lên trả lời rằng: “Ồ chưa! Con chưa làm xong. Con chưa kiếm được tất cả số tiền con muốn. Con chưa yêu gia đình, bạn bè của con cho đủ. Con chưa làm xong, tất cả những giải thưởng này đang đợi con, con chưa nổi tiếng đủ.”

Nhưng Chúa vẫn kiên trì: “Hãy đến, bây giờ con đã làm xong xuôi hơn bao giờ hết, hơn là trong tương lai. Ta yêu con, và Ta đã chọn con đi ngay bây giờ, vào lúc này - thời điểm tốt nhất trong cuộc đời của con. Hãy tin tưởng Ta! Hãy đến! Hãy bước vào sự sống vĩnh cửu. Sự sống sung mãn, dư dật của con trong Thánh Thần.”

Và đây mới là cái chết đích thực, không phải là kết thúc mà là khởi đầu, chúng ta đi vào sự sống sung mãn trong Thánh Thần, hiệp nhất với Thiên Chúa và với các thánh là những người đã từng sống trong thế giới này với ta, như ta.

Các thánh là ai? Là những người nam, người nữ giúp đỡ lẫn nhau, hỗ trợ lẫn nhau, vượt xa thời gian và không gian như những sứ giả của tình yêu Thiên Chúa, “Họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên”, là những người nam và người nữ được hưởng sự sống dồi dào trong Thánh Thần, “Họ đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô rằng: “Kính lạy Thiên Chúa chúng tôi, Đấng ngự trên ngai vàng, và Con Chiên” (Kh 7, 2-4, 9-14).

Vì vậy, đừng chỉ cầu nguyện cho những người đã ra đi, hãy cầu nguyện với các ngài vì các ngài có thể đã là Thánh. Trò chuyện với các ngài. Hãy để các ngài đi vào những suy nghĩ và khao khát sâu sắc nhất của chúng ta, như chúng ta đã từng làm khi các ngài còn ở đây trên trần gian này. Hãy xin các ngài giúp đỡ, hướng dẫn. Hãy xin các ngài cho biết những gì Thiên Chúa muốn nơi chúng ta. Trong thế giới các linh hồn, các ngài gần chúng ta hơn những người ngồi cạnh chúng ta ở nhà.

Các thánh đã đi đâu, sớm muộn gì chúng ta cũng theo các ngài. Vì vậy, đừng bao giờ sợ hãi cái chết. Chúng ta biết rằng chúng ta vượt qua cái chết để đi vào cuộc sống trong Thiên Chúa là tình yêu, vì Thiên Chúa yêu thương chúng ta và vì chúng ta yêu thương nhau, “Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta. Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước” (1Ga 4,10.19) và đến lượt chúng ta, phần của riêng mình, “chúng ta cũng phải yêu thương nhau” (1Ga 4,11). Chẳng phải đó là cách mỗi người chúng ta suy nghĩ về cái chết và sống một cuộc đời chuẩn bị sẵn sàng cho giây phút Chúa đến với mỗi người chúng ta hay sao? Đó nên là ý nghĩa của cuộc đời chúng ta, một Mùa Vọng kéo dài.

Để một ngày kia lời Thánh Gioan đã viết trong Tin Mừng được thực hiện: “Phần Con, Con đã ban cho chúng vinh quang Cha đã ban cho Con để chúng nên một như Chúng Ta là một: Con trong chúng và Cha trong Con, để chúng được hoàn toàn nên một, ngõ hầu thế gian biết là Cha đã sai Con, và đã yêu mến chúng, như Cha đã yêu mến Con. Lạy Cha điều Cha đã ban cho Con, thì Con muốn là Con ở đâu, chúng cũng ở đó với Con” (Gioan 17: 22-24).

Trong sách Khải huyền, thánh Gioan còn viết rõ: “Sẽ không còn lời nguyền rủa nào nữa. Ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên sẽ đặt trong thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ phượng Người. Họ sẽ được nhìn thấy tôn nhan Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ. Sẽ không còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần ánh sáng của đèn, cũng chẳng cần ánh sáng mặt trời, vì Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn đời.” (Gioan 22:3-5). Và khi chúng ta bước từ cuộc sống trần gian này sang cuộc sống khác, ngập tràn vinh quang và vĩnh cửu, tiếng kêu trên môi của chúng ta là cùng “Đoàn người đông đảo ở trên trời vang lên: "Halêluia! Thiên Chúa ta thờ là Đấng cứu độ, Đấng vinh hiển uy quyền!.. Amen, lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến!” (Khải huyền 19:1; 22: 20).
 
(WHĐ)

ĐÀI PHÁT THANH VATICAN THỨ BẢY 12.12.2020


Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2020

CHƯƠNG TRÌNH TĨNH TÂM MÙA VỌNG 2020

 

TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN CHẦU MÌNH THÁNH CHÚA VÀ LẦN CHUỖI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT, 11.12.2020

Bắt đầu lúc 20g00 Thứ Sáu, ngày 11.12.2020


TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ THỨ SÁU TUẦN II MÙA VỌNG

Bắt đầu lúc 17g30 Thứ Sáu, ngày 11.12.2020


TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON: TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA, THỨ SÁU TUẦN II MÙA VỌNG, 11.12.2020

Bắt đầu lúc 15g00 Thứ Sáu, ngày 11.12.2020


MÙA VỌNG VÀ GIÁNG SINH: CHÚA MONG ĐỢI NƠI TA ĐIỀU GÌ?

 

MÙA VỌNG VÀ GIÁNG SINH: 
CHÚA MONG ĐỢI NƠI TA ĐIỀU GÌ?

Aug. Trần Cao Khải
WHĐ (11.12.2020) - Mỗi khi bước vào Mùa Vọng, chúng ta được nhắc nhở về tâm tình sám hối và thái độ tỉnh thức để đón chờ Chúa đến. Việc đón chờ Chúa đến sẽ không tùy thuộc vào những công việc chuẩn bị ồn ào bên ngoài như làm hang đá máng cỏ thật to đẹp, thật hoành tráng, trang trí đường phố ngõ ngách bằng những ánh đèn lấp lánh đủ màu sắc, hay trưng bày khắp nơi từ trong nhà ra đường phố những cây thông đắt tiền, hiện đại… Thật ra, điều Chúa ước mong hơn cả là bản thân mỗi Ki-tô hữu chúng ta chuẩn bị đón Chúa như thế nào và đã sống tinh thần Mùa Vọng ra sao.

Thực vậy, “Mùa Vọng là mùa người Kitô hữu và cộng đoàn Hội thánh ngày hôm nay khơi dậy lòng mong muốn gặp gỡ và kết hiệp chặt chẽ hơn nữa với Đấng đã đến và đã đem lại cho mình sự sống mới. Không phải chờ đợi trong thụ động với những câu kinh, nghi lễ có sẵn, bằng lòng với những tri thức đã thu thập được về một quá khứ xa xôi trong không gian và thời gian, mà là sự chờ đợi của ngày hôm nay và lúc này, một sự chờ đợi cũng nóng bỏng với câu hỏi “Chúng tôi phải làm gì?” để có thể gặp Người và kết hiệp với Người, trong cái ngày hôm nay của cuộc sống cụ thể của từng người, từng giới, từng cộng đoàn, như người đương thời của Gioan Tẩy giả đã đua nhau nêu lên khi nghe ngài loan báo Đấng sẽ đến (x. Lc 3, 10-14).”[1]

Vậy để có thể gặp gỡ được Chúa trong Mùa Vọng và Giáng Sinh này, chúng ta cần lắng nghe Chúa nói và nhận ra Chúa đang mong đợi gì nơi Chúng ta.

“Có tiếng hô: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho ĐỨC CHÚA, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. Bấy giờ vinh quang ĐỨC CHÚA sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng ĐỨC CHÚA đã tuyên phán”.” (I-sa-ia 40, 3-5)

“Trong sách ngôn sứ I-sai-a có chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Đúng theo lời đó, ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.” (Mc 1,2-5)

“Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông phải canh thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (Mt 24,42-44).

Vậy ta có thể tóm tắt thông điệp Lời Chúa trong Mùa Vọng và Lễ Giáng Sinh qua 3 điểm chính: 1- Hãy hoán cải; 2- Hãy tỉnh thức; 3- Hãy vui mừng.

1.- QUYẾT TÂM HOÁN CẢI

Việc đầu tiên trong thông điệp Vọng - Giáng Sinh, đó là Chúa kêu gọi chúng ta hoán cải để đón nhận Tin Mừng Nước Thiên Chúa, đón nhận Chúa Cứu Thế đến để thay đổi con người và cuộc sống chúng ta, để canh tân đổi mới đời sống ta theo như lòng Chúa mong ước. Hoán cải là việc quan trọng đầu tiên mà mỗi người Ki-tô hữu chúng ta phải nhận thức rõ ràng và quyết tâm thực hiện, bởi nếu không chúng ta vẫn chỉ là “người-ngoài-cuộc” và Chúa sẽ phải chờ đợi chúng ta mãi…

Theo tin từ trang Vatican News ngày 06-12 vừa qua cho hay: Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin vào trưa Chúa Nhật 06-12-2020 CN thứ hai mùa Vọng, ĐTC Phan-xi-cô suy tư về bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ hai mùa Vọng, với lời của thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi lãnh nhận phép rửa hoán cải. ĐTC giải thích hai chiều kích của hoán cải: thứ nhất là từ bỏ tội lỗi và tính thế gian; và thứ hai là tìm kiếm Thiên Chúa và vương quốc của Người.

ĐTC nói rằng đoạn Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Vọng (Mc 1, 1-8) giới thiệu thân thế và hoạt động của thánh Gioan Tẩy giả. Thánh nhân chỉ cho những người đương thời với ngài một hành trình đức tin giống với hành trình mà Mùa Vọng đề ra cho chúng ta, để chuẩn bị cho chúng ta đón tiếp Chúa vào lễ Giáng sinh. Hành trình đức tin này là một hành trình hoán cải.

Tiếp đến, ĐTC diễn giải ý nghĩa của từ “Hoán cải”. Ngài giải thích như sau: Trong Kinh Thánh, từ này muốn nói trước hết đến việc thay đổi hướng đi và định hướng; và do đó nó cũng có nghĩa là thay đổi cách suy nghĩ của chúng ta. Trong đời sống luân lý và thiêng liêng, hoán cải có nghĩa là xa rời sự dữ và hướng đến điều thiện, từ bỏ tội lỗi và hướng đến tình yêu của Thiên Chúa. Đây là điều mà thánh Gioan Tẩy giả đã dạy khi ở trong sa mạc Giuđêa, ngài “đã loan báo phép rửa hoán cải để được tha tội” (c.4). ĐTC nhận xét: Việc lãnh nhận phép rửa là một dấu hiệu bên ngoài và hữu hình, cho thấy sự hoán cải của những ai lắng nghe lời giảng của thánh nhân và quyết định ăn năn đền tội. Phép rửa đó được thực hiện bằng việc dìm mình trong nước, nhưng nó sẽ vô ích nếu không có lòng sám hối và thay đổi cuộc sống.[2]

Thực vậy, hoán cải, hay sám hối, hối cải, là cánh cửa mở ra để chúng ta được ơn tha thứ, để bước vào cuộc sống mới với Chúa trong hạnh phúc và bình an. Do vậy, sự hoán cải mang tầm vóc quan trọng nhất của đời người, vì không có hoán cải thì không có đổi mới bản thân, không muốn trở về với Chúa, nên cũng không thể đón nhận Tin Mừng và ơn cứu độ (x. Lc 13, 3.5).

Chúng ta tự hỏi, vậy tại sao Chúa luôn kêu gọi chúng ta phải hối cải. Điều đó có ý nghĩa gì? Chúng ta biết rằng:

“Hoán cải được sử dụng theo nhiều nghĩa khác nhau. Nói chung, hoán cải là một sự thay đổi đời sống: bỏ một cung cách sống quen thuộc để nhận một cung cách sống mới tốt hơn; quên mình để biết phục vụ tha nhân và cộng đồng hữu hiệu hơn. Cuối cùng, dù quyết định hay đổi mới cách nào đi nữa, thì điều quan trọng là đưa ta tới gần Đấng là nguồn mạch thiện hảo, và cũng là đích điểm của đời sống con người. Ý nghĩa cuối cùng này hoàn toàn mang tính tôn giáo.

“Hoán cải theo từ Hy Lạp (metanoia) dùng trong Tân Ước có nghĩa là đổi ý hướng, đổi tâm tình, đổi não trạng. Sự thay đổi này không chỉ trên bình diện tâm trí, mà còn là có nghĩa là thay đổi hướng đi, thay đổi đường xưa lối cũ, để quay về với Thiên Chúa, để ta được kết hợp và dự phần vào sự sống của Ngài.

“Hoán cải là một trong những điểm then chốt của đời sống Kitô hữu. Nó bàng bạc trong tất cả giáo huấn của Kinh Thánh, từ lời rao giảng của các ngôn sứ, Gioan Tẩy Giả, đến Đức Giêsu và các Tông Ðồ. ‘Hãy sám hối’, ‘Hãy hoán cải’ là những lời đầu tiên Ðức Giêsu nói với người Do Thái, trước cả những lời dạy được coi là cốt yếu khác, trước cả Bài Giảng Trên Núi được coi là Hiến chương của Nước Trời. Lời kêu gọi hoán cải còn tiếp tục vang lên trong suốt cuộc đời của Đức Giêsu cho tới Thập giá, thậm chí cho tới lúc Ngài về trời, qua lời Ngài căn dặn các môn đệ là ‘phải nhân danh Ngài mà rao giảng cho muôn dân, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội’.” (Lc 24, 47)[3]

Vậy trong Mùa Vọng và Lễ Giáng Sinh này, nhờ ơn Chúa giúp và với sự soi sáng của Lời Chúa, chúng ta quyết tâm hoán cải, đổi mới con người, đổi mới tâm can, canh tân đời sống để đón nhận Chúa đến với ta, để ta dứt khoát từ bỏ tội và chọn Chúa là cứu cánh đời mình. Như ĐTC Phan-xi-cô đã khẳng định: “Nếu lấy ‘ta’ ra khỏi trung tâm cuộc đời và đặt ‘Chúa Kitô’ vào đó, ta sẽ được an toàn, mạnh mẽ và hy vọng. Nhìn bề ngoài, không có gì có vẻ thay đổi cả, nhưng tận đáy lòng con người chúng ta, tất cả mọi sự đều thay đổi.” Đó là hiệu quả của ơn Chúa và sự hoán cải của chúng ta.

2.- THÁI ĐỘ TỈNH THỨC

Có thể nói tỉnh thức là điểm nhấn quan trọng kế tiếp sau hoán cải trong thông điệp Lời Chúa dịp Mùa Vọng và Giáng Sinh. Đây là một thái độ hết sức cần thiết giúp chúng ta lúc nào cũng sẵn sàng đón Chúa đến với chúng ta, nhất là khi chúng ta không ngờ. Tỉnh thức không phải là tình trạng tỉnh ngủ, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi… nhưng chính là một thái độ nội tâm của ta khi ta thức tỉnh, sáng suốt, khôn ngoan, chọn lựa thấu đáo và thi hành nghiêm túc những gì Chúa muốn nơi ta.

Thông thường Mùa Vọng là thời gian giúp các tín hữu chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Chúa Giáng Sinh. Dù đó là một lễ kỷ niệm, vì Chúa đã đến rồi, nhưng sự chuẩn bị cũng phải chu đáo và nghiêm túc. Chúng ta sẽ đi xưng tội, có thể siêng năng tham dự thánh lễ hơn, có thể đọc kinh cầu nguyện siêng hơn, có thể làm việc bác ái nhiều hơn. Bên cạnh đó nhiều người cũng có thói quen sửa sang và trang trí nhà cửa, đi mua sắm, chuẩn bị những bữa tiệc Giáng Sinh thịnh soạn cho gia đình và bạn bè v.v…

Xét cho cùng, những việc đó cần thiết và tốt lành. Tuy nhiên, đó không thể là chính yếu và cấp bách so với những sự chuẩn bị khác quan trọng hơn. Như trên đã nói, một trong những chuẩn bị quan trọng của người tín hữu trong Mùa Vọng, đó là sống tỉnh thức để sẵn sàng đón Chúa vào giờ chết của mình. Đây là một cuộc thao dượt tâm linh đòi hỏi chúng ta kiên tâm, tích cực và mau mắn. Chúng ta biết rằng, sự chết sẽ không đợi chúng ta, nó đến rất bất ngờ.

Thực vậy, Mùa Vọng là mùa chuẩn bị đón Chúa Kitô “sẽ đến” viếng thăm vào cuối đời mỗi người chúng ta. Không ai biết được ngày giờ nào, vì thế, hãy chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng. Như Chúa Giê-su nói với chúng ta: “Chúng con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì chúng con không biết lúc đó là lúc nào!” (Mc 13, 33). Thánh Phao-lô cũng khuyên: “Chúng ta mong chờ Chúa Kitô, Chúa chúng ta, tỏ mình ra …” và mong rằng: “Chúng ta bền vững đến cùng, không có gì đáng trách trong ngày Chúa Kitô, Chúa chúng ta ngự đến.” (1Tx 5, 23)

Tỉnh thức do đó không có nghĩa là chúng ta chờ đợi một cách thụ động, trái lại theo nghĩa tích cực là chúng ta chu toàn việc bổn phận mình. Nhất là chúng ta luôn thực hành thánh ý Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

Thực vậy, “Tỉnh thức là ở trong tư thế sẵn sàng đón Chúa bất cứ lúc nào, sẵn sàng cả trong khi ngủ, ngủ trong an bình như các cô trinh nữ khôn ngoan, như Thánh Phanxicô de Sales đã nói rằng: “Sự chờ đợi đích thực có nghĩa là chờ đợi mà không lo lắng gì cả”. Tỉnh thức để nhận ra Chúa nơi người anh em bé mọn, khốn khổ, bất ngờ đến với mình và nài xin mình trợ giúp. Thật thế, Đức Kitô đến với chúng ta qua hiện thân người đói khát, rách rưới, một người yếu đau, lỡ đường, thậm chí một phạm nhân trong nhà giam như chính Ngài đã khẳng định (x. Mt 25, 31-46). Ai tỉnh thức đón nhận những người bé mọn này là đón nhận Ngài, được Ngài đưa vào dự tiệc dành sẵn đời đời. Cha Charles de Foucault khuyên nhủ: ‘Bạn hãy sống như bạn sẽ chết vào tối nay’.”[4]

3.- TÂM TÌNH VUI MỪNG

Chắc hẳn không ai trong chúng ta không biết đến những tấm thiệp Giáng Sinh (Noel) với những câu chúc như “Chúc Mừng Chúa Giáng Sinh Vui Vẻ!”, “Merry Christmas!”, “Joyeux Noel!”… Đây là cách bày tỏ nỗi vui mừng hân hoan trong dịp Lễ Giáng Sinh.

Thực ra, xét cho kỹ, chúng ta vui mừng hoan hỉ không phải dựa vào những sự ồn ào, náo nhiệt, hào nhoáng của những tập tục mừng lễ bên ngoài nhưng đó phải là tâm tình vui mừng trong nội tâm, vì Thiên Chúa đã ban cho chúng ta ơn huệ làm con cái Thiên Chúa nhờ mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa làm người. Chương trình và kế hoạch ấy đã được thực hiện cách đây hơn hai ngàn năm. Đây là Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca:

“Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng sứ thần bảo họ: ‘Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.’ Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: ‘Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.’ ”(Lc 2, 8-14)

Thực vậy, khi giáng trần, Chúa Giêsu đã mang đến cho con người mọi nơi, mọi thời niềm vui thiêng thánh. Nếu không có Chúa Giêsu, sẽ không có niềm vui, niềm vui ơn cứu độ. Chúng ta biết rằng:

“Vào Chúa nhật III Mùa Vọng, chúng ta được mời gọi vui lên và sống hy vọng, đồng thời trở nên sứ giả của niềm vui: “Anh em hãy vui mừng luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc hãy cảm tạ Chúa” (1Th 5, 16-17). Nếu điều này trở thành lối sống của chúng ta, thì Tin Mừng có thể thấm nhập vào mọi nhà và giúp đỡ con người cũng như gia đình tái khám phá rằng thực sự có ơn cứu độ nơi Ðức Kitô. Trong Ngài, người ta có thể tìm thấy sự bình an nội tâm và trợ lực để đương đầu mỗi ngày với những trạng huống khác nhau trong cuộc sống.

“Niềm vui là một đặc tính thiết yếu của đức tin. Cảm thấy được Thiên Chúa yêu thương, viếng thăm và cứu độ là động lực làm cho chúng ta vui mừng. Chúng ta biết Chúa Giêsu Kitô đã xuống thế, tự hiến thân mình vì chúng ta là lý do chính để người tín hữu vui mừng. Người Kitô hữu buồn, bởi họ không nhìn thấy những điều Thiên Chúa đã làm cho họ, và vì thế, sẽ không có sự hiệp thông. Niềm vui của người Kitô hữu phát xuất từ tâm tình tạ ơn, tạ ơn nhất là vì tình yêu thương của Chúa thể hiện nơi chúng ta.”[5]

Ước mong tâm tình vui mừng của chúng ta dịp Mùa Vọng và Lễ Giáng Sinh sẽ là sức mạnh biến bản thân mỗi người chúng ta trở thành tin vui lan tỏa đến mọi người mà chúng ta gặp gỡ trong đời. Tin vui đó không phải là những sáo ngữ hời hợt hay những lời chúc vô hồn, nhưng là những cử chỉ thân tình, cảm thông, yêu dấu, là những chia sẻ vật chất cũng như tinh thần tràn đầy tình thương, là những thăm viếng ấm áp tình người đối với những ai đang đau khổ, nghèo đói, cô đơn, bị bỏ rơi…Vì, như Mẹ thánh Tê-rê-xa Calcutta đã nói: “Những người nghèo khổ đang kêu gọi chúng ta. Chúng ta phải nhanh chân đến để yêu thương họ” và “Niềm vui giống như một tấm lưới để bắt các tâm hồn. Thiên Chúa yêu những người cho đi trong vui tươi; và người nào cho đi một cách vui tươi, người đó cho gấp bội” ./.