Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

CHỮ VIẾT TẮT SAU TÊN CAC LINH MỤC - TU SĨ VIỆT NAM

Giải thích chữ viết tắt sau tên các Linh Mục - Tu Sĩ dòng tại Việt Nam.

Các Linh Mục, Tu Sĩ trong các dòng ở Việt Nam thường viết thêm vào sau tên mình một vài mẫu tự. Ví dụ: 

Viện Phụ Phan Bảo Luyện, S.O.C.
Đan Sĩ Hoàng Thanh Trương, O.S.B.
Đan sĩ Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh, O.C.D.
Sư Huynh Nguyễn Văn Tân, F.S.C
Lm. Mạnh Thư, C.M.C.
Lm. Phạm Trung Thành, C.Ss.R.
Lm. Trần Đức Anh, O.P.
Lm. Nguyễn Trung Tây, S.V.D
Lm. Vương Đình Khởi,O.F.M.
Lm. Savio Trần Ngọc Tuyên, O.H.
Lm. Trần Anh, S.J. 

 
Những mẫu tự viết tắt như: O.H. - O.C.D. - O.P. - F.S.C.- v.v…có ý nghiã gì? Nói chung, giáo dân và những người không phải Công Giáo, chẳng mấy ai hiểu ý nghĩa các từ trên là gì, xuất phát từ đâu? Do vậy, bài viết này có hai mục đích:

Thứ nhất: giải thích danh xưng các dòng tu tại Việt Nam. Ví dụ tại sao gọi là dòng Biển Đức, Cát Minh, Ngôi Lời v.v..

Thứ hai giúp độc giả hiểu các từ viết tắt như O.P., O.C.D., F.S.C., v

Sau đây là phần giải thích tên các hội dòng và các chữ viết tắt:
  • Ảnh Phép Lạ: Từ để dịch tiếng Medaille Miraculeuse trong tên của một tu hội có danh xưng tiếng Pháp là Les Filles de La Medaille Miraculeuse được dịch là Chị Em Ảnh Phép Lạ. Hội Dòng do Đức Cha Jean Liévin Sion Khâm lập năm 1947 tại Kontum. Hội Dòng có mục đích tạo điều kiện cho các thiếu nữ Công Giáo dân tộc thiểu sống đời tu trì thích hợp với khả năng, tâm tính và văn hóa của dân tộc thiểu số.
  • Biển Đức : Tiếng phiên âm của tên riêng Benedicti trong tiếng La Tinh hay Benedict trong tiếng Anh. Thánh Benedict lập ra dòng có tên quốc tế là Ordo Sancti Benedicti hay Order of St. Benedict, viết tắt là O.S.B. được dịch ra tiếng Việt là Dòng Biển Đức. Năm 1936 dòng Biển Đức thiết lập đan viện đầu tiên tại Đà Lạt. Người Trung Quốc phiên âm từ Benedict là 本篤 [běndǔ], Hán Việt đọc là Bản Đốc. Theo truyền thống, các tu sĩ dòng này thường thêm ba mẫu tự O.S.B. vào sau tên mình. Đan Sĩ: Hoàng Thanh Trương, O.S.B.
  • C.Ss.R. : Tiếng viết tắt của Congratio Sanctissimi Redemptoris có nghĩa là Dòng Cực Thánh Chúa Cứu Thế được giáo dân Việt Nam gọi tắt là Dòng Chúa Cứu Thế. Thánh Alphongso Maria Ligori thành lập dòng vào năm 1732 có tôn chỉ rao giảng tin mừng cho người nghèo. Các Linh Mục Dòng Chúa Cứu Thế thường thêm các chữ viết tắt C.Ss.R. vào sau tên mình: LM. Phạm Trung Thành, C.Ss.R.
  • Cát Minh : Tiếng phiên âm của địa danh Carmel. Carmel là tên một ngọn núi ở phía tây bắc Do Thái. Nơi đây vào năm 1155 đan viện có tên Anh ngữ là Order Of Our Lady Of Mt. Carmel được thành lập. Chi nhánh đan viện này tại Pháp có tên là Ordre des Carmes Déchaux. Dòng Cát Minh từ Pháp đến Việt Nam vào năm 1861 và thành lập nhà đầu tiên tại Sàigòn. Do vậy, đan viện có tên viết tắt là O.C.D. Người Việt gọi là Đan Viện Cát Minh. Người Công Giáo Trung Quốc phiên âm từ Mount Carmel là 迦 密 山 [jiàmìshàn], giọng Hán Việt đọc là Ca Mật Sơn. Theo truyền thống, các đan sĩ Cát Minh thường thêm ba mẫu tự O.C.D vào sau tên mình. Đan sĩ Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh, O.C.D.
  • Dòng Tên : Tên là từ Nôm lấy dạng của từ Tiễn 箭: mũi tên trong Hán Việt. Từ Tên được dùng để thay thế cho từ ngữ Jesu trong danh xưng dòng có tên quốc tế là Societas Jesu hay Society of Jesus, dịch ra tiếng Việt là Dòng Chúa Giêsu và thường được viết tắt là S.J. Tại Việt Nam, vì phong tục kỵ húy tên các bề trên nên dòng này, thay vì nói Dòng Chúa Giêsu, đã được gọi là Dòng Tên. Dòng đã đến Việt Nam từ năm 1615 và hoạt động đến năm 1773. Sau đó, dòng đi khỏi Việt Nam trong 2 thế kỷ và trở lại hoạt động vào năm 1957. Theo truyền thống, các thành viên của Dòng Tên thường thêm hai mẫu tự S. J vào sau tên mình. Linh Mục Trần Anh, S.J. Khi Pháp ngữ còn thịnh hành ở Việt Nam, giới nhà tu còn đọc Dê Zúyt tức Jésuit để chỉ tu sĩ dòng Tên.
  • Đa Minh : 多米 tiếng phiên âm của tên riêng Dominic. Thánh Dominic là người Tây Ban Nha, đấng tổ phụ lập ra dòng có tên quốc tế là Ordo Praedicatorium hay Order of Preachers, viết tắt là O.P, được dịch ra tiếng Việt là Dòng Anh Em Thuyết Giáo. Dòng đến Việt Nam từ năm 1550 tại Đàng Ngoài. Người Việt quen gọi dòng này là Dòng Đa Minh. Đa Minh là tên của thánh tổ phụ được phiên âm ra tiếng Tàu nhưng đọc theo giọng Hán Việt. Người Tàu phiên âm tên riêng Dominic là 多米 [duōmǐ], Hán Việt đọc là Đa Minh. Theo truyền thống, các tu sĩ dòng này thường thêm hai mẫu tự O.P. vào sau tên mình. Lm Trần Đức Anh, O.P. 
  • Đồng Công : 同 工 hai từ Hán Việt có nghĩa cùng góp công, là tiếng nói tắt của cụm từ Đồng Công Cứu Chuộc để dịch từ ngữ La Tinh Coredemptricis trong tên của hội dòng Congregatio Matris Coredemptricis –Congregation of Mother Co Redemptrix, được viết tắt là C.M.C. và người Việt gọi là Dòng Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc hay vắn tắt gọi là Dòng Đồng Công. Dòng được Linh mục Đa Minh Trần Đình Thủ sáng lập từ năm 1953 tại Bùi Chu. Hiện nay dòng có hai cơ sở, một ở Thủ Đức, một ở Xuân Lộc. Tại hải ngoại dòng có chi nhánh ở tiểu bang Missouri, Hoa Kỳ.Theo truyền thống, các thành viên của dòng thường thêm ba mẫu tự C.M.C. vào sau tên mình. LM. Mạnh Thư, C.M.C. 
  • La San : Tiếng phiên âm của tên riêng La Salle. Từ này là tên họ của vị thánh người Pháp có tên là Jean Baptist De La Salle. Năm 1680 thánh Jean Baptist De La Salle thành lập dòng có tên quốc tế là Fratres Scholarum Christianarum – Brother of the Christian Schools, viết tắt từ Pháp ngữ là F.S.C. được dịch ra tiếng Việt là Dòng Anh Em Trường Kitô nhưng dân chúng quen gọi là Dòng Sư Huynh La San hay Dòng La San. Dòng chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 1890. Theo truyền thống, các thành viên của dòng này thường thêm các mẫu tự F.S.C vào sau tên mình. Sư Huynh Nguyễn Văn Tân, F.S.C. 
  • M.E.P : Mẫu tự viết tắt của danh xưng chính thức bằng Pháp ngữ là Société des Missions Étrangères de Paris nghĩa là Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris. Đây không phải là một tu hội mà là một tổ chức của các linh mục triều được thành lập tại Paris năm 1658 có mục đích truyền giáo tại hải ngoại. Nhiều người còn vắn tắt gọi hội này là Hội Thừa Sai Paris. Năm 1658 hai Đức Giám Mục François Pallu và Pierre Lambert de La Motte thuộc Hội Thừa Sai Paris đã được Ðức Giáo Hoàng Alexandre VII đặt làm Giám Quản Tông Toà Ðàng Ngoài và Ðàng Trong ở Việt Nam. 
  • Ngôi Lời : từ Nôm để dịch từ ngữ La Tinh Verbi Divini trong tên của hội dòng quốc tế có tên là Societas Verbi Divini – Society of the Divine Word, được viết tắt là S.V.D. và người Việt gọi là Dòng Ngôi Lời. Từ Ngôi Lời theo nghĩa thần học có nghĩa là Ngôi Hai Thiên Chúa, là Chúa Giêsu. Theo truyền thống, các Linh Mục tu hội dòng Ngôi Lời thường thêm 3 mẫu tự S.V.D. vào sau tên mình Lm Nguyễn Trung Tây, S.V.D. 
  • Nô Tỳ : Từ Hán Việt. Nô Tỳ 奴婢: đầy tớ gái là từ ngữ được dùng để đặt tên cho một Tu Hội có danh xưng chính thức là Tu Hội Nô Tỳ Thiên Chúa. Tu Hội do Linh Mục Phạm Ngũ Nhạc thành lập tại giáo xứ An Lạc, Sàigòn. 
  • Nữ Tử : Từ Hán Việt. Nữ Tử 女子: con gái được dùng để dịch từ Filles/ Daughters trong tên của Hội Dòng Les Filles de la Charité de Saint Vincent de Paul - Daughters of Charity of St. Vincent de Paul, được viết tắt là D.C. mà người Việt gọi là Tu Đoàn Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn. Dòng được sáng lập năm 1633 tại Pháp. Tới năm 2009, dòng có 49 cộng đoàn tại Việt Nam. 
  • Nữ Tỳ : Từ Hán Việt. Tỳ 婢: (1) Đầy tớ gái. (2) Tiếng đàn bà xưa tự xưng nhún mình như tì tử 婢子 nghĩa là kẻ hèn mọn này. Danh xưng Nữ Tỳ trong tên hội dòng Nữ Tỳ Thánh Thể nói lên tôn chỉ của các chị dòng là tôn sùng Thánh Thể. Dòng được sáng lập năm 1970 tại Biên Hòa. Từ ngữ Nữ Tỳ là nói theo kiểu bình dân, dư chữ Nữ, vì trong chữ Tì 婢 đã sẵn có chữ Nữ 女.
  • Phan Sinh : Tiếng phiên âm của từ Franciscain (Pháp ngữ) –Franciscan (Anh ngữ). Từ này do tên riêng của thánh Francisco mà ra và có nghĩa là đệ tử của thánh Francisco hay các thầy dòng Franciscains hay Franciscans. Người Việt phiên âm tên riêng Francisco là Phanxicô và từ Franciscain thành Phan Sinh. Thánh Phanxicô sinh tại Assisi nước Ý. Năm 1209 Ngài lập một dòng có tên quốc tế là Ordo Fratrum Minor – Order of Friars Minor, viết tắt là O.F.M. được chính thức dịch sang tiếng Việt là Dòng Anh Em Hèn Mọn nhưng dân chúng thường gọi là Dòng Phanxicô hay Dòng Anh Em Phan Sinh với ý nghiã là môn sinh của thánh Phanxicô. Theo truyền thống, các tu sĩ dòng này thường thêm 3 mẫu tự O.F.M. vào sau tên mình. Linh Mục Vương Đình Khởi,O.F.M. Người Tàu phiên âm tên San Francisco là 舊金山 [ jiù jīn shān], Hán Việt đọc là Cựu Kim Sơn. Vào khoảng năm 1972-1973, Tỉnh Dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam bắt đầu sử dụng từ Phan Sinh, nhưng chỉ sử dụng giới hạn, thường là như một tĩnh từ, chẳng hạn: “Anh em phan sinh”, “tinh thần phan sinh”, truyền thống phan sinh”, … nhưng không gọi là “Dòng Phan Sinh” hay là “Thánh Phan Sinh”.
  • Quan Phòng : 觀 防 hai từ Hán Việt dùng để dịch từ Providence trong danh xưng của dòng có tên quốc tế là Sisters of Providence: Dòng Chúa Quan Phòng. Theo nguyên nghĩa, Quan 觀: xem xét. Phòng 防: ngăn ngừa, đề phòng. Quan Phòng: xem xét đề phòng. Người Công Giáo Việt Nam hiểu Quan Phòng là sự an bài của Thiên Chúa. Người Tàu dịch chữ Providence là Thiên Ý 天 意: ý trời hay Thiên Đạo 天 道: đạo trời. Dòng Chúa Quan Phòng đến hoạt động tại Việt Nam từ nam 1876 tạo Cù Lao Giêng. 
  • Salesien : Từ Pháp ngữ xuất phát từ tên họ De Sales của thánh Francois de Sales, cha thánh Joannes Don Bosco đã đặt tên cho các tu sĩ của ngài là Salesien (tiếng Pháp) hay Salesian (tiếng Anh) nghĩa là các đệ tử thánh Sales. Ban đầu Cha Gioan Don Bosco cùng với 17 cộng sự viên đã lập ra hội dòng Thánh Francois De Sales vào năm 1859. Sau này hội dòng được đặt tên chính thức là Societas Salesiana Sancti Joannes Don Bosco – Salesians of St. John Don Bosco, viết tắt là S.D.B. Dòng bắt đầu hoạt động tại Hà Nội từ năm 1952. Người Việt thường gọi dòng này là Dòng Salesien Don Bosco, Dòng Don Bosco hay Dòng Salesien. Theo truyền thống, các thành viên của Dòng Salesien Don Bosco thường thêm ba mẫu tự S. D. B vào sau tên mình. Linh Mục Nguyễn Hữu Quảng. S.D.B. 
  • Thiện Bản : từ được dùng để dịch từ ngữ tiếng Pháp Ouevre trong danh xưng chính thức của dòng Ouevre de Saint Paul mà người Việt gọi là Dòng Thánh Phaolô Thiện Bản. Thiện Bản là từ Hán Việt. Thiện 善: Tốt. Bản: 本:quyển sách. Từ Thiện Bản nói lên tôn chỉ của dòng là hoạt động chuyên biệt về ngành in ấn những tác phẩm văn hóa tốt để loan báo Tin Mừng và nâng cao trình độ văn hóa quần chúng. 
  • Tiểu Đệ : 小弟 hai từ Hán Việt có nghĩa là em trai để dịch danh xưng chính thức của hội dòng có tên tiếng Pháp là Les Petit Frères de Jésus - Little Brothers of Jesus mà người Việt gọi là Dòng Tiểu Đệ Chúa Giêsu. Dòng được sáng lập năm 1933 tại Pháp và bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1954. 
  • Tiểu Muội : 小妹 hai từ Hán Việt có nghĩa là em gái để dịch danh xưng chính thức của hội dòng có tên Pháp là Les Petites Soeurs du Pr. Charles de Foucauld mà người Việt gọi là Dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu. Dòng được sáng lập vào năm 1939 tại sa mạc Sahara. Tại Việt Nam dòng có 6 cộng đoàn. 
  • Trợ Thế : 助 世 từ Hán Việt có nghĩa là trợ giúp thế gian để dịch từ ngữ La Tinh Hospitalis trong tên của hội dòng Ordo Hospitalis – Brothers of the Hospitaller Order of St. John of God mà người Việt gọi là Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa, được viết tắt là O.H. Dùng từ Trợ Thế để dịch từ Hospitalis là bệnh viện để nói lên tôn chỉ của dòng là phục vụ bệnh nhân và người nghèo khổ. Dòng do Thánh Gioan Thiên Chúa sáng lập năm 1572 tại Tây Ban Nha và đang hoạt động tại 2 điạ điểm ở Việt Nam là Tân Hiệp và Quang Trung tỉnh Đồng Nai. LM. Savio Trần Ngọc Tuyên, O.H. 
  • Vinh Sơn : Từ phiên âm của tên riêng Vincent. Năm 1625 thánh Vincent de Paul, người Pháp thành lập tu đoàn truyền giáo có tên quốc tế là Congregation Missionis viết tắt lá C.M. được dịch ra tiếng Việt là Tu Đoàn Truyền Giáo Thánh Vinh Sơn. Theo truyền thống, các thành viên tu đoàn thường thêm hai mẫu tự C.M vào sau tên mình. Lm Nguyễn Viết Chung, C.M. 
  • Xitô: Từ phiên âm từ tiếng La Tinh Cistercianus trong tên của hội dòng Santus Ordo Cistercianus – St. Order of Cistercians, được viết tắt là S.O.C. và người Việt gọi là Dòng Xitô Thánh Gia Việt Nam hay vắn tắt hơn là Dòng Xitô. Dòng được sáng lập năm 1918 tại Quảng Trị. Hiện nay dòng Xitô có các Đan Viện ở nhiều nơi tại Việt Nam. Viện Phụ Phan Bảo Luyện, S.O.C. 
  • Xuân Bích : Tiếng phiên âm của địa danh Saint–Sulpice. Linh Mục Olier lập ra một hội tại giáo xứ Saint Sulpice ở Pháp và đặt tên cho hội là Compagnie des Prêtres de Saint Sulpice, viết tắt là P.S.S. được dịch ra tiếng Việt là Hội Linh Mục Xuân Bích. Từ « SULPICE » được phiên âm thành « XUÂN BÍCH », khởi hứng từ một câu thơ chữ Hán “ Xuân Thảo Bích Sắc 春草碧色: sắc cỏ xuân xanh biếc”. Đầu thập niên 30 hội này đến hoạt động tại Hà Nội. Theo truyền thống, các Linh Mục thành viên hội thường thêm 3 mẫu tự P.S.S. vào sau tên mình. Linh Mục Vincent Bùi Đoàn, P.S.S.
Tác giả Nguyễn Long Thao
(VietCatholic News)

ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊDICTÔ XVI TÔNG DU LIBAN #4

ĐỨC THANH CHA GẶP GỠ GIỚI TRẺ LIBAN

ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊDICTÔ XVI TÔNG DU LIBAN #3

ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI HOÀ BÌNH VÀ BẢO VỆ SỰ SỐNG

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B 16-9-2012

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XXIV thường niên năm B 16-9-2012.
Cha khách dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.



Hữu Toàn.

ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊDICTÔ XVI TÔNG DU LIBAN #2

ĐỨC THÁNH CHA KÝ TÔNG HUẤN
HẬU THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC TRUNG ĐÔNG

Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 24 THƯỜNG NIÊN NĂM B (Mc 8, 27-35)



THÁCH ĐỐ CỦA NIỀM TIN

Sưu tầm
Một giai thoại kể lại rằng: Có một thanh niên thích chơi những trò mạo hiểm để tìm cảm giác mạnh. Anh đem theo một chiếc dù đến bên bờ vực thẳm, định chơi cho thoả chí mạo hiểm. Không biết loay hoay thế nào, anh trượt chân. Đang trên đá lăn dài xuống vực sâu, may mắn được một cành cây mọc chìa ra. Thế là anh lơ lửng trên cành. Thật hú vía, tuy chưa qua hết nguy hiểm, nhưng thế này còn có hy vọng thoát được.

Ngước mắt lên bờ vực, anh không thấy bóng dáng một ai. Nhìn xuống, anh choáng váng vì vực quá sâu. Anh cũng biết không thể nào đu lơ lững mãi trên cành được, vì thế, cách cuối cùng là anh cầu nguyện. Thế là anh cầu nguyện: lậy Chúa, xin cứu con, con xin hứa làm bất cứ điều gì Chúa muốn.

Bỗng anh nghe như có tiếng Chúa nói: Được, Ta sẽ cứu con. Nhưng trước khi cứu, Ta muốn biết là con có thực sự tin rằng Ta làm được việc này không?

- Lạy Chúa, con tin chứ! Con tin chắc là Chúa cứu được con mà! Cứu ngay đi Chúa ơi, con mỏi tay lắm rồi!

- Được, nếu con tin Ta thì hãy buông tay ra.

Chàng thanh niên vẫn bám chặt vào cành cây chứ không chịu buông. Rồi anh ngẩng lên bờ vực và la lớn: “Có ai trên đó không, cứu tôi với’.

Thưa anh chị em, giả sử chúng ta là chàng thanh niên đó, liệu chúng ta có dám buông tay ra không? Đức tin của chúng ta có đủ mạnh để tin vào quyền năng của Chúa qua những nghịch cảnh đang xẩy ra trong đời, hay chúng ta sẽ tìm cách bám víu vào những thực tại khác?

Muốn đi theo ai, muốn ở với ai, thì phải biết rõ người ấy, biết người ấy xuất thân từ đâu và có đáng tin không. Muốn “đi theo Chúa Giêsu và ở với Chúa Giêsu” thì người Kitô hữu phải biết Chúa Giêsu là ai, đường lối của Ngài như thế nào? Bài Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta hiểu về con người Giêsu ấy.

Chúa Giêsu đặt cho các môn đệ câu hỏi: “Người ta bảo Thầy là ai?” trước khi đòi hỏi chính các môn đệ của mình phải bày tỏ ý kiến riêng, Chúa Giêsu đã thực hiện một cuộc thăm dò ngay trong nội bộ mình xem người khác nói về Ngài như thế nào? Có nhiều ý kiến, nhưng rõ ràng dân chúng đã thấy được một số nét căn bản nơi con người Giêsu. Nơi giáo huấn của Ngài, người ta thấy được sức sống và sự siêu thoát khỏi những ràng buộc vô lý của lề luật. Thế nhưng, điều quan trọng không phải chỉ biết đúng về Chúa Giêsu mà con phải biết đủ về Ngài nữa: Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người, Ngài là Thiên Chúa thật và là người thật.

Nhờ các phương tiện truyền thống và nhờ học hành, kiến thức của ta ngày càng gia tăng. Nhưng ta có một sự hiểu biết sâu xa về Chúa chưa? Cần phải xác tín như Thánh Phaolô: “Cái lợi tuyệt vời là được biết Chúa Giêsu kitô, Chúa của tôi”(Pl 3,8).

Các môn đệ là những người “ở với Chúa Giêsu”, cũng ăn cùng uống, gắn bó, gần gũi với Ngài và được Ngài dạy dỗ đặc biệt cùng chứng kiến nhiều phép lạ, giờ đây, các ông phải bày tỏ lập trường. Chắc hẳn giây phút thinh lặng nặng nề khi bị hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”. Phêrô thay mặt anh em tuyên xưng đức tin “Thầy là Đấng Kitô”. Phêrô đã cứu nguy cho anh em! Thế nhưng sau đó ông lại can ngăn Thấy Giêsu. Ông đã cản Chúa Giêsu làm theo ý Chúa Cha. Và như vậy là đi theo đường lối của Satan. Rõ ràng ông chưa hiểu bao nhiêu về đường lối của Chúa. Thực ra, ông và các bạn đã hiểu Đấng Kitô theo nghĩa trần thế, một Đấng Cứu thế hiển hách, oai phong… thành ra ông không sao hiểu được việc “Con Người sẽ phải chịu nhiều đau khổ và phải chết…”.

Thưa anh chị em,

Để biết Chúa Giêsu Kitô là ai và đâu là đường lối của Ngài, ta cần phải giũ bỏ những hình ảnh trần tục ta vẫn có về Chúa Kitô, những hình ảnh do con người tạo ra: một Đức Kitô của quyền lực, của thống trị… Nên nhớ bài học cùng Ngài: “Anh em hãy học cùng Tôi, vì Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường”.

Vậy thì, đối với tôi, Đức Giêsu Kitô là ai? Sau khi đã tin vào Chúa một thời gian, ta vẫn có thể đặt lại câu hỏi này: Bấy lâu nay, Đức Giêsu là ai đối với tôi? Đức Giêsu không thay đổi, “hôm qua cũng như hôm nay và mãi mãi” Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất. Nhưng mỗi ngày, sau mỗi biến cố, có khi ta lại khám phá ra những nét mới mẻ nơi sự phong phú của Ngài. Đời ta luôn là một chuỗi những câu trả lời cho câu hỏi của Chúa Giêsu: “Còn con, con bảo Thầy là ai?”. Và cuộc đời của ta sẽ chuyển biến tuỳ theo câu trả lời này của mình.

Trong đêm canh thức với hai triệu bạn trẻ từ các nước trên thế giới về Rôma tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 15 (15-20/8/2000) Đức Giáo Hoàng Gioan – Phaolô II đã hỏi lại các bạn trẻ câu hỏi của Chúa Giêsu: “Các con nói Đức Giêsu là ai?” – Có khó tin trong thế giới hôm nay không? Có khó tin trong Ngàn Năm Thứ Ba này không? Vâng, khó đấy. Không cần phải dấu diếm điều này. Khó khăn, nhưng với sự trợ giúp của ơn thánh, điều đó vẫn có thể làm được, như Chúa Giêsu đã giả thích cho Phêrô: “Chẳng phải bởi xác thịt hay máu huyết đã mạc khải cho anh điều đó, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời”(Mt 16,17).

“Ngày nay, để tin vào Chúa Giêsu, để theo Chúa như Phêrô, Tôma, các Tông Đồ tiền khởi và các chứng nhân, như trong quá khứ, đòi hỏi chúng ta phải lựa chọn một lập trường, sự lựa chọn này nhiều khi gian nan đến độ là một cuộc tử đạo mới: cuộc tử đạo của những người, hiện tại cũng như quá khứ, được mời gọi lội ngược giòng chảy để đi theo Thầy Chí Thánh”… Hôm nay các bạn tụ họp nơi đây để tuyên xưng rằng trong thế kỷ này, chúng ta sẽ không để mình trở thành trong thế kỷ này, chúng ta sẽ không để mình trở thành dụng cụ của bạo lực và tàn phá. Chúng ta sẽ đấu tranh gìn giữ hoà bình dù có phải hy sinh tính mạng. Chúng ta sẽ không thối lui trước một thế giới mà người ta còn chết vì đói, thất học và không có việc làm. Chúng ta sẽ bảo vệ sự sống ở mỗi thời kỳ của nó. Chúng ta sẽ chiến đấu tới cùng để làm trái đất này dễ sống hơn cho mọi người”.

Các bạn trẻ thân mến của thế kỷ đang bắt đầu, khi nói “vâng” với Chúa Giêsu, các bạn có thể nói “vâng” với tất cả các lý tưởng cao đẹp của các bạn. Tôi cầu xin Chúa Giêsu thống trị trong lòng các bạn và trong tất cả nhân loại trong thế kỷ mới này cũng như trong ngàn năm mới này. Đừng sợ phó thác cho Ngài. Ngài sẽ dẫn dắt các bạn, sẽ ban cho các bạn sức mạnh để theo Ngài trong mọi ngày và trong mọi tình huống.

Cầu xin Đức Mẹ rất thánh, người Trinh Nữ nói “Xin vâng” với Thiên Chúa trong suốt cuộc đời Người, xin Thánh Phêrô và Phaolô và các Thánh đã thắp sáng cuộc hành trình của Giáo Hội qua mọi thế hệ, gìn giữ các bạn luôn trung tín với quyết tâm thánh thiện này (ĐGH Gioan Phaolô II 19/8/200).

(tinmung.net)

HIỆP THÔNG

HIỆP THÔNG

Kính thưa Quý Cha, Quý Tu sĩ và Quý Cộng đoàn,
Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ Thuận Phát vừa được tin :

Bà MARIA VŨ THỊ TÂM
sinh năm 1935 tại Nam Định

Thân mẫu ông Đaminh Nguyễn Văn Tuân
Uỷ Viên Trật Tự Hội Đồng Mục Vụ
Giáo Xứ Thuận Phát

đã an nghỉ trong Chúa lúc 01g05, Thứ Bảy 15.9.2012
tại tư gia : 3894 ấp Phú Lâm 1, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, Đồng Nai.
hưởng thọ 78 tuổi.

Nghi thức tẩn liệm lúc 14g00 Thứ Bảy 15.9.2012.

Thánh lễ an táng lúc 07g00, Thứ Hai, ngày 17.9.2012
tại Nhà thờ Giáo xứ Phú Lâm, Giáo Hạt Phương Lâm, Giáo Phận Xuân Lộc.

Sau đó mai táng tại nghĩa trang Giáo xứ Phú Lâm, Đồng Nai.

Kính xin Quý Cha, Quý Tu sĩ và Quý Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Linh Hồn MARIA sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.


Kính Báo 
Hội Đồng Mục Vụ
Giáo Xứ Thuận Phát

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ĐẠI DIỆN TOÀ THÁNH THĂM GIÁO XỨ HÀ ÚC GIÁO PHẬN HUẾ

Đúng 8 giờ 30 phút, ngày 13 tháng 09 năm 2012, toàn thể giáo dân giáo giáo xứ Hà Úc nói chung, giáo dân và các linh mục của Hạt Hải Vân, đã nô nức đón chào Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện không thường trú của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Việt Nam và Đức Tân Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giáo Phận Huế nơi kilômét đầu tiên của mảnh đất cát trắng giáo xứ Hà Úc.

Giáo xứ Hà Úc, Huế đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Đại Diện Toà Thánh

Giáo xứ Hà Úc nằm trong địa giới xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Cách trung tâm thành phố Huế chừng 33 km theo đường bộ, về hướng đông nam. Hướng đông giáp Biển Đông (hay Thái Bình Dương); phía tây giáp đầm phá Tam Giang (nối dài) hay còn gọi là phá Tư Hiền. Giáo xứ Hà Úc có hơn 3000 giáo dân, với nông nghiệp là chính nên đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng bù lại giáo dân Hà Úc có một đời sống đạo rất tốt và có bề dày đức tin từ năm 1886, và đến năm 1894 giáo xứ Hà Úc được hình thành.
(tonggiaophanhue.net)

ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊDICTÔ XVI TÔNG DU LIBAN #1

ĐỨC THÁNH CHA ĐẾN BEIRUT
14.9.2012

THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 09-16.9.2012

Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TÀPAO 13.9.2012

TRUNG TÂM THÁNH MẪU TÀPAO 09/2012
THÁNH LỄ KÍNH ĐỨC MẸ SẦU BI

Sáng nay 13.9.2012, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP Phan Thiết đã cử hành trọng thể Thánh Lễ Kính Đức Mẹ Sầu Bi tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao. Cùng đồng tế có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Quý linh mục trong và ngoài Gp Phan Thiết cùng với cộng đoàn hành hương. Đặc biệt hôm nay có sự hiện diện đông đảo anh chị em Hiệp Hội MTG Tại Thế Phan Thiết trong đồng phục màu đen trang trọng về tham dự.

Những cơn mưa rả rích từ ngày hôm trước không dứt đến tận chiều tối 12 đã làm cho khung cảnh Tàpao chìm trong màn nước. Bất chấp mưa gió, từng đoàn khách hành hương trong áo mưa đủ màu, với những chiếc dù xinh xắn nghiêng nghiêng che mưa vẫn từng bước tiến lên linh đài để kính viếng Đức Mẹ. Giờ Chầu Thánh Thể và lần chuỗi chung của cộng đoàn tại Quảng trường Tàpao lúc 19g00 tối 12/9/2012 theo thông báo sẽ do Hiệp Hội MTG Tại Thế Phan Thiết phụ trách để mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá (14/9) đã không thể diễn ra như dự kiến vì Ban Điều Hành Trung Tâm lo ngại cho sức khỏe của khách hành hương nếu ngồi lâu dưới mưa cộng với khí lạnh của vùng núi Tàpao. Vì thế, giờ Chầu Thánh Thể và lần chuỗi do Đức Giám mục Phan Thiết chủ sự đã được chuyển sang nhà thờ Giáo xứ Đồng Kho cho các thành viên của Hiệp Hội. 


(gpphanthiet.com)

Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ CHUYỂN GIAO SỨ VỤ GIÁM MỤC #4

Bài giảng của Đức Cha Giuse Võ Đức Minh
Giám mục Giáo phận Nha Trang 

 Thánh Lễ tạ ơn ngày 12/09/2012 tại Nhà Thờ Chính Toà Phủ Cam, Huế 
“Đẹp thay bước chân người loan báo Tin mừng”
Bài đọc:
  1. Isaia 52, 7-10: “Đẹp thay chân người loan báo Tin Mừng”
  2. 1 Côrintô 1, 3-9: “Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa cho anh em..”
  3. Luca 1, 39-56: ‘’ Linh hồn tôi ngợi khen Chúa ‘’.
Kính thưa Cộng đoàn phụng vụ,
 
1. Hôm nay là một ngày vui trọng đại, không chỉ đối với Tổng Giáo Phận Huế và Giáo Tỉnh Miền Trung, mà còn cho toàn thể Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam nữa. Hôm nay là lễ tạ ơn về cuộc bàn giao trách nhiệm mục tử từ Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể sang Đức Tân Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng : một sự kiện nối dài dòng chảy lịch sử của Truyền Thống Tông Đồ. Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe dẫn chúng ta đi ngược lên dòng lịch sử cứu độ, lên tới Thánh Tông đồ Phaolô, với lời tâm sự thân tình của ngài: “Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa cho anh em, vì Thiên Chúa luôn trung thành với ý định cứu độ của Người, bằng cách làm cho chúng ta trở nên phong phú về mọi phương diện trong Đức Kitô…”; rồi lên tới Mẹ Maria với bài ca Magnificat lừng danh, sau khi Mẹ nhận được ơn trọng đại, là cưu mang Con Thiên Chúa hằng sống, bằng một cuộc thụ thai đồng trinh do quyền năng của Chúa Thánh Thần, để sinh hạ Đức Giêsu, Vị Hoàng Tử Hoà Bình cho lịch sử nhân loại; và cuối cùng chúng ta lên tới “bài ca truyền giáo”, bài ca loan báo Tin mừng tuyệt đẹp của sách ngôn sứ Isaia trong Cựu Ước. 
(tonggiaophanhue.net)

TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ CHUYỂN GIAO SỨ VỤ GIÁM MỤC #3

THÁNH LỄ TẠ ƠN
12.9.20212
Lúc 08 giờ, sáng ngày 12-9-2012, tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam, Cộng đoàn Dân Chúa Tổng Giáo phận Huế long trọng tổ chức Thánh lễ Tạ Ơn - Chúc mừng Đức Tân Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng khởi đầu sứ vụ mới và Tri ân Đức Nguyên Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể.
  • Hình ảnh đón tiếp trước Thánh Lễ
  • Hình ảnh Thánh Lễ 

Sáng nay, đông đảo giáo dân từ khắp các giáo xứ trong giáo phận, và nhiều tu sĩ nam, nữ của các Hội Dòng, và linh mục trong giáo phận tụ hội tại Nhà thờ Chính toà hiệp cùng hai Đức TGM dâng lên Chúa lời ngợi ca và cảm tạ Hồng Ân mà Chúa đã thương ban cho các Ngài và cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Huế.

Đến chia sẻ niềm vui Hồng Ân với cộng đoàn Dân Chúa Huế, có Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam; Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, TGM Giáo phận Hà Nội; Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, TGM Giáo phận Sài Gòn; các Giám mục, các Đức ông, các Linh mục của nhiều giáo phận trong và ngoài nước; Đại diện các tôn giáo bạn, Nhóm Hướng Thiện.

(tonggiaophanhue.net)

TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ CHUYỂN GIAO SỨ VỤ GIÁM MỤC #2

Chợ Quê đêm 11.9.2012 tại Trung Tâm Mục Vụ Huế 
Mừng Đức Tân TGM và Tri ân Đức Nguyên TGM

Khuôn viên Trung Tâm Mục Vụ Giáo TGP Huế tối hôm nay, 11.9.2012, bỗng trở nên tấp nập và nhộn nhịp khác hẳn ngày thường. Ai ai cũng mang trong mình cảm giác náo nức, hối hả, vui tươi và phấn chấn để tham dự đêm chợ quê với tên gọi Hội Quán Tri Ân - Giáo Hội Hiệp Thông.


Tham gia đêm chợ quê, có 13 gian hàng của các Dòng Tu, Sinh viên Công giáo và một số giáo xứ khác. Các đơn vị tham gia làm và bày bán các món ăn đặc sản được trang trí rất hấp dẫn, cuốn hút.

(tonggiaophanhue.net)

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ CHUYỂN GIAO SỨ VỤ GIÁM MỤC #1

Hình ảnh đón tiếp Đức Hồng Y, các Đức Giám Mục và các đoàn 



(tonggiaophanhue.net)

CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG NHÀ THỜ THUẬN PHÁT

Đến ngày 10-9-2012 Cha Chánh xứ và ban chấm thầu vẫn đang tiếp tục trao đổi, xây dựng hợp đồng thi công nhà thờ với nhà thầu. Công nhân xây dựng cũng đã bắt đầu tiến hành thi công.

Vài hình ảnh tại công trình.

Hữu Toàn.

Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

THÁNH LỄ AN TÁNG SOEUR MATTA LÊ THỊ CẬY - THUỘC HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP.


Sáng ngày 11-9-2012 Cha Chánh xứ Giáo xứ Thuận Phát, quý Soeurs Cộng Đoàn Mến Thánh Giá Thuận Phát, HĐMVGX và đại diện các hội đoàn trong giáo xứ đã tham dự Thánh Lễ an táng Soeur Matta Lê Thị Cậy vào lúc 5 giờ sáng ngày 11-9-2012 tại Nguyện Đường Nhà Mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp. 578 Lê Đức Thọ, Phường 16, Quận Gò Vấp, và tiễn đưa Soeur đến nơi an nghỉ chờ ngày Phục Sinh.

Hữu Toàn.

Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

HIỆP THÔNG

HIỆP THÔNG

Kính thưa Quý Cha,Quý Tu sĩ và Quý Cộng đoàn, 
Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ Thuận Phát vừa được tin :



Nữ Tu MATTA LÊ THỊ CẬY
sinh ngày 20.7.1921 tại Ninh Bình

thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp
(Sœur Matta đã phục vụ Giáo xứ 
tại Cộng Đoàn Mến Thánh Giá Thuận Phát)

đã an nghỉ trong Chúa lúc 02g20, Chúa Nhật, 09.9.2012
Tại Tu viện Nhà Mẹ, 578 Lê Đức Thọ, Phường 16, Quận Gò Vấp.

 

Hưởng thọ 91 tuổi – 68 năm Khấn Dòng
 

Nghi thức tẩm liệm lúc 14g30, Chúa Nhật, 09.9.2012
 

Thánh lễ an táng tại Nguyện Đường Nhà Mẹ Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp lúc 05 giờ 00, Thứ Ba, ngày 11.9.2012.

Sau đó An táng tại nghĩa trang An Dưỡng Viện Phát Diệm, Phường 15, Gò Vấp.

Kính xin Quý Cha, Quý Tu sĩ và Quý Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Linh Hồn MATTA sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.


Kính Báo
Hội Đồng Mục Vụ
Giáo Xứ Thuận Phát

GIÁO PHẬN THANH HOÁ CỨU TRỢ LŨ LỤT #2

Những hình ảnh lũ lụt tại giáo họ Chợ Huyện, giáo xứ Đức Tâm 

Trong những ngày qua, tại Thanh Hóa mưa to kéo dài trên diện rộng, ảnh hưởng đến nhiều khu dân cư, trong đó có các xứ đạo. Tại Giáo xứ Đức Tâm có giáo họ Chợ Huyện, một giáo họ có nhà thờ nằm ngoài đê cũng chung số phận.



Sáng ngày 07/09/2012, được ông trùm giáo họ báo tin, nước đã ngập vào nhà thờ, cha xứ Phaolô Ngân Nguyễn Ngọc Ngân đã vào xem tình hình thế nào, thì quả thật nhà thờ đã chìm trong biển nước. Tôi đã vội vàng kiệu Mình Thánh Chúa về nhà xứ, bởi sợ rằng nước tiếp tục dâng lên sẽ sập tường sau của nhà thờ.

(gpthanhhoa.org)

GIÁO PHẬN THANH HOÁ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC

THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC GIÁO PHẬN THANH HOÁ

Vào lúc 9 giờ sáng thứ 7 ngày 08.09.2012 - ngày lễ Sinh Nhật Đức Maria, tại nhà thờ Chính Tòa Thanh Hóa đã diễn ra thánh lễ Truyền chức linh mục cho thầy phó tế Antôn Phạm Đình Tiếp. Đây là một hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội nói chung và cách riêng với giáo phận Thanh Hóa. 


Thầy Antôn (35 tuổi) đã được lãnh nhận chức Phó tế cách đây gần sáu tháng (19.03.2012). Hôm nay thầy được Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục giáo phận Thanh Hóa đặt tay phong chức linh mục. Đây là sự kiện đánh dấu giai đoạn quan trọng trên hành trình theo thầy Giêsu của thầy Antôn.
(gpthanhhoa.org)

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

GIÁO HỘI TẠI LIBAN

Vài nét về Giáo Hội tại Liban

Nhà thờ chính toà Thánh Lu-y tại Beirut
WHĐ (09.09.2012) / Zenit – Trong ba ngày 14,15,16 tháng Chín sắp tới, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ thực hiện chuyến tông du tại Liban, để ban hành Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng Giám mục đặc biệt về Trung Đông. Đây là chuyến tông du ngoài Italia lần thứ 24 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI kể từ khi ngài làm giáo hoàng.

Nhân dịp này, Văn phòng Thống kê Trung ương Giáo Hội đã công bố các số liệu thống kê liên quan đến Giáo hội Công giáo tại Liban. Số liệu được cập nhật đến 31 tháng Mười Hai 2011.

Dân số Liban là 4.039.000 người, trong đó có 2.148.000 người Công giáo (53,18%). Có 24 giáo khu (3 Tòa Thượng phụ, 12 Tổng giáo phận, 8 giáo phận và 1 Hạt Đại diện tông tòa), 1.126 giáo xứ và 39 trung tâm mục vụ các loại. Hiện nay có 53 giám mục, 1.543 linh mục, 2.797 tu sĩ, 2 thành viên tu hội đời, 2.301 thừa sai giáo dân và 483 giáo lý viên. Số tiểu chủng sinh là 62 và đại chủng sinh là 390.

Tổng cộng có 427.180 trẻ em và thanh thiếu niên theo học tại 907 trung tâm giáo dục Công giáo, từ mẫu giáo đến đại học, cũng như 28 trung tâm giáo dục đặc biệt. Các tổ chức khác thuộc Giáo Hội do các linh mục hoặc tu sĩ điều hành ở Lebanon bao gồm 30 bệnh viện, 168 phòng khám bệnh, 39 nhà cho người già hoặc khuyết tật, 63 nhà trẻ mồ côi và nhà trẻ, 22 trung tâm tư vấn gia đình và các trung tâm phò sự sống cùng với 28 tổ chức khác.

(Zenit, 06-09-2012)
Thái Hòa
(WHĐ)

GIÁO PHẬN THANH HOÁ CỨU TRỢ LŨ LỤT #1

ĐỨC CHA VÀ PHÁI ĐOÀN GIÁO PHẬN 
CỨU TRỢ KHẨN CÁP LŨ LỤT TẠI GIÁO XỨ PHÚC ĐỊA

Những ngày qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mưa to kéo dài, đặc biệt là địa bàn huyện Thọ Xuân - nơi có giáo xứ Phúc Địa (giáo phận Thanh Hóa). Mưa lớn đã làm vỡ đê nên nhiều vùng bị ngập nước: trong đó có nhà thờ Phúc Địa, khu vực nhà xứ và nhiều giáo họ.

Nhận được tin báo từ cha xứ Phúc Địa vào sáng 07.09.2012, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục giáo phận Thanh Hóa đã họp bàn cùng các cha ngay trong bữa ăn trưa, quyết định thành lập phái đoàn đi cứu trợ khẩn cấp.

Đúng 14h30 cùng ngày, phái đoàn đã xuất phát từ Tòa Giám mục do đích thân Đức cha Giuse dẫn đầu, cùng đi có cha Tổng đại diện Phêrô Vũ Tiến Phúc, cha Antôn Trịnh Đình Thiệu - Chủ tịch Ủy ban bác ái xã hội - Caritas, cha Phêrô Vũ Văn Hải - phó Quản lý Tòa Giám mục, cha Antôn Vũ Mạnh Hà - phó Bề trên TCV Lê Bảo Tịnh, Hội bác ái Phanxicô, quý thầy chủng sinh, quý chú ứng sinh, quý sơ Dòng MTG Thanh Hóa, quý ân nhân và bà con giáo dân giáo xứ Chính Tòa cùng đông đảo các bạn sinh viên công giáo Thanh Hóa.


(gpthanhhoa.org)

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B 09-9-2012

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XXIII thường niên năm B 09-9-2012.
Cha giáo Gioan Bt Nguyễn Văn Đán dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.



Hữu Toàn.

Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN NĂM B (Mc 7, 31-37)



BỆNH CÂM ĐIẾC NGAY TRONG NHÀ MÌNH

PM. Cao Huy Hoàng
Con cái là niềm vui tuyệt vời của cha mẹ. Sinh được một người con là hồng ân lớn lao cho cha mẹ, gia đình, dòng tộc.

Nhưng sinh một đứa con kém may mắn, không hoàn hảo, tật nguyền, dị dạng, thiểu năng bẩm sinh, câm điếc chẳng hạn, không chỉ là nỗi buồn mà còn là thử thách lớn lao cho cha mẹ: thử thách tình yêu và thử thách niềm tin. Thật là cao cả, đáng quí, đáng ca ngợi biết bao những cha mẹ phải chịu đựng hy sinh cả đời trong tin yêu phó thác mà không một lời than vãn kêu ca. Tất cả tình thương và những gì tốt đẹp nhất được dành hết cho đứa con tật nguyền, bệnh hoạn. Tôi vẫn nghĩ, họ đang mặc lấy trái tim yêu thương nhân hậu của Chúa mới có thể đối xử với con mình cách đáng trân trọng như thế. Bằng không, thật là tồi tệ.

Sinh được một đứa con hoàn hảo, xinh đẹp, niềm vui ấy còn tuyệt vời hơn. Con khôn ăn chóng lớn, nói chắc, đi vững, là phần thưởng cho những hy sinh của cha mẹ. Rồi con ngoan ngoãn, nghe tốt, vâng kỹ, học giỏi, thành người có ích cho gia đình, cho xã hội, thì cha mẹ hãnh diện biết bao.

Nhưng đối với những cha mẹ Công Giáo, thì thiết tưởng nên chọn niềm vui thiêng liêng cao quí nhất là thấy con khôn ngoan biết thờ phượng Chúa, siêng năng kinh hạt, sốt sắng Thánh Lễ, viếng Chúa, đọc học Lời Chúa và nên người con của Chúa cách xứng đáng: biết mến Chúa yêu người trong gia đình và ngoài xã hội.

Nếu trong nhà bạn, trong nhà tôi có những đứa con hình dáng xinh đẹp, trí khôn thông minh, học hành giỏi giang, kinh tế vững vàng… mà không thuộc kinh nào, hoặc là hồi nhỏ đọc kinh với cha mẹ thuộc làu làu, lớn lên bỏ đọc dần rồi quên hẳn, thì chẳng phải là con mình đang bị câm đó sao ?

Hồi nhỏ nghe lời cha mẹ, nghe Lời Chúa, lớn lên rồi có được ít chữ, ít kinh nghiệm, ít tiền rủng rỉnh trong túi, thì coi cha mẹ là tụt hậu, là “đồ cổ”, và không buồn nghe cha mẹ bảo ban nhắc nhở nữa, cũng không nghe Lời Chúa, không giữ luật Chúa nữa… thì chẳng phải là con mình bị điếc đó sao ?

Con không nói được một lời cảm ơn, một lời xin lỗi, huống chi nói được một lời ủi an cha mẹ trong lúc tuổi già, huống chi nói được một lời yêu thương, tri ân hay hiếu kính, chẳng phải là nó đã bị bệnh câm rồi đó sao ?

Con không nghe được tiếng lòng của cha, không nghe được nỗi đau của mẹ thì làm gì nghe được nỗi xót xa của tha nhân, chẳng phải nó bị điếc rồi đó sao ?

Thật bi đát ! Bệnh câm điếc của con, đã đành, lại thêm bệnh câm điếc của vợ, của chồng, của cha mẹ.

Ông B buồn uống rượu cả ngày chỉ vì bà B chưa bao giờ chịu nhún nhường xin lỗi ông B trong suốt 40 năm làm vợ. Bà X cả ngày không nói gì nếu ông X không hỏi. Bà A chưa bao giờ hỏi ông A câu “Ông có khỏe không ?” Có vợ chồng chưa bao giờ đọc kinh chung với nhau kể từ sau ngày cưới ! Đến ngày cưới vợ cho con, mướn một tay MC đọc kinh luôn, hoành tráng hơn, bài bản hơn ! Vợ chồng chẳng ai chịu nghe ai, chẳng ai hiểu ai, trong khi hai người đều nói tiếng Việt ! Chẳng phải là bệnh câm điếc đang hoành hành ngay trong nhà mình đó sao ?

Nếu vợ chồng, con cái trong gia đình mà không nói nhau nghe, không nghe nhau nói, thì còn gì là một tổ ấm yêu thương ? Cả nhà chúng ta cùng câm điếc mãi vậy được sao ? Ra đường, đến Nhà Thờ, làm công tác tông đồ, làm ông kia bà nọ, nói và nghe khá lắm, mà về nhà thì lại câm và điếc với nhau. Thật vô lý ! Đã thế, lại không có ước muốn chữa lành bệnh câm điếc trong nhà mình !

Sống với nhau bằng xương bằng thịt hữu hình, sờ tận tay, thấy tận mắt mà còn câm điếc thì nói gì đến việc sống với Thiên Chúa, Đấng Vô Hình ? Khi đã mang bệnh câm điếc trong gia đình như thế thì rõ ràng là không có dấu chỉ nào cho thấy sự trưởng thành cần có về Đức Tin và đời sống nội tâm với Thiên Chúa.

Từ gia đình ruột thịt, đến gia đình thiêng liêng, gia đình Hội Thánh, bệnh câm điếc cũng tràn lan:

- Cấp trên cấp dưới trong Hội Thánh chưa thực sự trân trọng việc nói và nghe nhau. Có khi lại còn xu nịnh phường gian ác, nạt nộ kẻ lòng ngay. Tiếng nói của con chiên vẫn luôn là thấp bé, kém giá trị, nhất là những con chiên nghèo, con chiên tội lỗi, con chiên bị áp bức, con chiên ít học lại hay nói thật mất lòng, con chiên bị kết án chống đối. Con chiên bị phân biệt đối xử đúng như khuyến cáo của Thánh Giacôbê trong bài đọc 2 hôm nay (x. Gc 2, 1 - 5 ). Câm điếc thật nguy hại !

- Gương xấu câm điếc trịch thượng ấy cũng lây lan sang cho kẻ lớn người nhỏ trong các Giáo Xứ, các Hội Đoàn chẳng ai muốn nghe ai. Câm điếc thật đáng sợ !

Thế nhưng, được mấy người biết mình đang câm điếc ? Được mấy người biết sợ bệnh câm điếc ? Được mấy người “xao xuyến”, quan tâm đến chuyện nạn câm điếc đang hoành hành nơi chính mình, trong nhà, ngoài cửa, trong Hội Thánh và ngoài xã hội ? Và được mấy người có ước muốn chữa lành bệnh câm điếc cho bản thân và cho mọi người trong thời đại hôm nay ?

Trong khi có quá nhiều người không biết mình đang mắc bệnh câm điếc thì Lời Chúa hôm nay mời gọi mọi người hãy biết “xao xuyến”, biết sợ bệnh, có ước muốn được điều trị bệnh và tin tưởng xin Chúa đặt tay chữa lành.

Có “biết mình đang mắc bệnh” rồi xao xuyến, và sợ bệnh thì mới cảm được lòng lo của Thiên Chúa qua lời mời gọi của Ngôn Sứ Isaia: “Hãy nói với những tâm hồn xao xuyến: Can đảm lên, đừng sợ ! … Tai người điếc sẽ mở ra và người câm sẽ nói được" (x. Is 35, 4 - 7a ).

Có ước muốn chữa bệnh và tin tưởng khẩn xin Thiên Chúa chữa cho thì mới được chữa khỏi. Tin Mừng kể rõ: “Người ta đem một kẻ câm điếc đến cùng Người và xin Người đặt tay trên kẻ ấy”. Người câm điếc ấy hẳn có đủ các yếu tố: biết bệnh, sợ bệnh, muốn được chữa khỏi và bằng lòng xin Chúa Giêsu đặt tay chữa bệnh… (x. Mc 7, 31 - 37 ).

Lạy Chúa Giêsu, mỗi chúng con đều ít nhiều đang bị bệnh câm điếc trong nhà ngoài cửa, trong Hội Thánh và ngoài xã hội. Xin cho chúng con biết sợ bệnh, biết ước muốn lành bệnh và tin tưởng xin Chúa đặt tay để mở tai chúng con nghe Lời Chân Lý, nghe được tiếng than khóc của tha nhân, mở miệng chúng con để ca tụng Tình Yêu Chúa, bênh vực kẻ bị áp bức, nói lời nhân ái trong gia đình và giữa cuộc đời. Amen.

(tinmung.net)

THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 01-07.9.2012


Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM B 02-9-2012

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XXII thường niên năm B 02-9-2012.
Cha giáo Gioan Bt Nguyễn Văn Đán dâng Lễ.
Cuối Lễ có Chầu Mình Thánh Chúa ( Chúa Nhật đầu tháng ).
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.



Hữu Toàn.

Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN NĂM B (Mc 7, 1-8a.14-15.21-23)



RỬA TAY HAY RỬA TÂM HỒN

Niềm Vui Chia Sẻ
Nhà Thần học William Barclay kể lại câu chuyện: Một Kinh sư Do Thái (Rabbi) bị cầm tù ở Rôma. Trong tù, ông chỉ được ăn uống tối thiểu nhằm mục đích kéo dài cuộc sống. Thời gian trôi qua, vị Kinh sư ấy ngày càng yếu dần. Cuốc cùng người ta buộc phải mời bác sĩ đến khám bệnh. Bác sĩ bảo rằng cơ thể tù nhân bị thiếu nước. Họ không hiểu nổi tại sao vị Kinh sư ấy lại có thể thiếu nước, bởi vì khẩu phần nước mỗi ngày tuy là tối thiểu nhưng vẫn tương đối đủ chứ đâu đến nỗi tệ! Thế là đám lính gác liền chú ý quan sát người tù này một cách kỹ lưỡng hơn để thử xem ông ta làm gì với số lượng nước ấy. Cuối cùng người ta đã khám phá ra bí mật: Vị Kinh sư Do Thái này đã sử dụng phần lớn số lượng nước để rửa tay theo nghi thức Do Thái giáo trước khi ăn và cầu nguyện. Như thế đương nhiên ông ta không còn đủ nước để uống.

Anh chị em thân mến, câu chuyện này giúp chúng ta hiểu rõ hơn thái độ bực bội của những người Biệt Phái Pharisêu và Kinh sư Do Thái đối với Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài khi nhìn thấy các môn đệ Chúa Giêsu ăn uống mà chẳng chịu rửa tay theo đúng nghi thức. Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, đó là điều sơ đẳng trong phép giữ vệ sinh phòng bệnh. Người Do Thái và nhất là người Biệt Phái Pharisêu giữ tập tục rửa tay trước khi ăn rất kỹ. Họ không dùng bữa, nếu chưa rửa tay trước. Ở nơi công cộng về, họ không ngồi và bàn ăn nếu chưa tắm rửa sạch sẽ. Họ còn giữ nhiều tập tục tẩy rửa này, đối với họ, không nhằm giữ vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ, mà được coi là những nghi thức tôn giáo và nhằm để phân loại con người trong sạch hay do bẩn theo luật. Lòng đạo đức của con người được đánh giá tuỳ thuộc và việc tuân giữ các tập tục này, đều bị kể là hạng người dơ bẩn, bị loại ra ngoài cộng đoàn tôn giáo, mất quyền tham dự nghi lễ phụng tự trong đền thờ. Họ còn để mắt dòm ngó xem xét người khác có tuân giữ các tập tục đó không. Trong Tin Mừng hôm nay, họ đã thấy một số môn đệ của Chúa Giêsu không rửa tay trước khi ăn. Điều này đã nên cớ cho người Biệt Phái và Kinh sư hạch sách Chúa Giêsu và lên án Ngài.

Đáp lại, Chúa Giêsu đã vạch trần tâm địa của người Biệt Phái và Kinh sư; Ngài đã phơi bày cho thấy cái họ cho là đạo đức chỉ là một thứ giả hình. Họ tôn thờ Thiên Chúa một cách giả dối ngoài môi miệng nhưng lòng họ thì chẳng tôn thờ Ngài, chẳng màng tuân giữ các giới răn của Ngài. Nhân dịp này, Chúa mở ra cho người ta thấy cái làm cho người ta ra dơ bẩn và bất xứng trước Thiên Chúa không phải ở chỗ rửa tay hay không rửa tay trước khi ăn, mà chính là ở tâm địa xấu xa của con người, chính là những tư tưởng xấu, “từ đó phát xuất những hành động ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, ganh tị, vu khống, kiêu căng…” Qua đó, Chúa Giêsu muốn nói rằng: sự dơ bẩn bên ngoài không làm cho tâm hồn ra dơ bẩn, không tác hại và đáng lo cho bằng sự dơ bẩn trong tâm hồn do những ý muốn xấu xa, độc ác. Vậy thì việc tẩy rửa bên ngoài không quan trọng bằng việc tẩy rửa bên trong, bằng việc thanh tẩy tâm hồn, hoán cải cuộc sống. Sự trong sạch của tâm hồn quan trọng và cần thiết hơn sự sạch sẽ bên ngoài của thể xác. Tập tục tẩy rửa bên ngoài không tẩy xoá được sự dơ bẩn trong tâm hồn, chỉ có việc tuân giữ luật Chúa mới thúc đẩy con người sám hối tội lỗi để được tẩy rửa trong sạch, xứng đáng trước mặt Chúa. Do đó cần phải tuân giữ luật Chúa hơn những tập tục của con người.

Nhà thần học William Barclay còn kể thêm một câu chuyện về một người Hồi Giáo đang đuổi theo để giết kẻ thù của mình. Đang khi đuổi theo kẻ thù, chợt nghe vang lên hồi chuông báo giờ cầu nguyện, lập tức người Hồi Giáo nhẩy ngay xuống ngựa, mở sách Thánh Kinh Coran ra, quì xuống và cầu kinh theo như luật định một cách hết sức lẹ làng. Cầu kinh xong, anh ta lại leo lên ngựa tiếp tục đuổi theo kẻ thù. Câu chuyện này minh hoạ cho chúng ta chủ nghĩa câu nệ lề luận. Nó cảnh các chúng ta đừng rơi vào chủ nghĩa đồng hoá tôn giáo với việc chu toàn những hành vi đạo đức bên ngoài.

Chúa Giêsu đã đảo ngược hoàn toàn cái gọi là tôn giáo của người Biệt Phái và Kinh sư Do Thái. Đạo không phải là thi hành những tập tục, tuân giữ các nghi thức, mà chính là một thái độ sống, là thi hành luật Chúa, là sống Lời Chúa. Cái cám dỗ thường xuyên của người Kitô hữu vẫn là lấy việc đạo đức bề ngoài là bức màn che đậy tính ích kỷ, giả dối, độc ác, gian tham, trốn tránh nhiệm vụ của mình trong gia đình, ngoài xã hội, thích được mang đanh hiệu là tín hữu hơn là sống đúng theo Tin Mừng của Chúa Kitô; mượn việc đi nhà thờ, đọc kinh, dự lễ để trốn tránh bổn phận bác ái, phục vụ người khác; làm ra vẻ hăng hái, nhiệt thành để được tiếng khen; chà đạp người khác để nâng mình lên… Nói chung là lấy những hình thức bên ngoài để thay thế cho nhiệm vụ đích thực của người Kitô hữu là thi hành luật tình yêu của Chúa: sống công bằng, bác ái, phục vụ, trong sạch, hiền lành, hoà thuận. Đó là kết quả có lòng yêu mến chân thành. Điều cốt yếu là phải có lòng yêu mến chân thành bên trong chứ không phải hình thức giả dối bên ngoài. Con người chỉ nhìn thấy bên ngoài, còn Chúa thấu suốt tận tâm can. Chính tình yêu bên trong sẽ làm cho mọi việc bên ngoài có giá trị đích thực. Thiếu tình yêu bên trong, mọi việc bên ngoài chỉ là bôi bác, giả dối.

Chúa Giêsu có lần mượn hình ảnh những mồ mả quét vôi trắng tinh để nói cho những người Biệt Phái hiểu: cái lối đạo đức giả của họ trong thể che đậy được tội lỗi của họ. Mồ mả dù có quét vôi trắng tinh, sạch sẽ đến đâu cũng không làm cho ai quên được cái thây ma thối tha bên dưới (x. Mt 23,27-32). Chúa còn nói thẳng với họ: “Không phải môi miệng cứ lâm râm lạy Chúa mà được vào Nước Trời, nhưng là phải làm theo ý Cha trên trời”. Chính việc làm theo ý Chúa Cha mới được vào Nước Trời chứ không phải việc tôn thờ giả dối ngoài môi miệng: “Dân này thờ kính Ta ngoài môi miệng, còn lòng trí chúng lại xa cách Ta”.

Thưa anh chị em, để áp dụng cụ thể, Thánh Giacôbê Tông Đồ hôm nay kêu gọi chúng ta hãy thực thi luật yêu thương của Chúa bằng việc phục vụ những người nghèo khó, nhất là những cô nhi, quả phụ. Bởi vì họ phải chịu nhiều thiệt thòi bất công và ít được nâng đỡ, bênh vực hơn những người khác. Thánh Giacôbê cũng mời gọi chúng ta phải xa tránh “tinh thần thế tục” vì đó là điều kiện cần thiết để sống chúng ta được “trong sạch, không tì vết”: “Lòng đạo đức tinh tuyền và không chê trách được trước mặt Thiên Chúa Cha, đó là thăm viếng cô nhi quả phụ lâm cơn cùng khốn và giữ mình cho khỏi vết nhơ của thế gian”.

Anh chị em thân mến,

Người Kitô hữu đích thực là người có lòng tin, đồng thời có những việc làm cụ thể để diễn tả lòng tin của mình. Trức mặt Chúa, cách chưng diện, thời trang, không quan trọng bằng tâm hồn trong trắng, đầy tình yêu mến và thể hiện trong nếp sống yêu thương, phục vụ anh em, đặc biệt là những người cô thế cô thân. Nếu rửa tay sạch trước khi ăn là vấn đề vệ sinh thưởng thức của cuộc sống con người, thì tẩy rửa tâm hồn trong sạch trước khi dự Tiệc Thánh Thể là điều kiện cần thiết của con cái Chúa để xứng đáng tiếp rước Ngài. 

(tinmung.net)

THẾ GIỚI NHÌN TỪ VATICAN 24-31.8.2012

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG CHUYỂN GIAO SỨ VỤ GIÁM MỤC

THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHUYỂN GIAO SỨ VỤ

Niềm vui sứ vụ mục tử của Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ 
chuyển tiếp sang Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước

 
Vào lúc 8 giờ sáng ngày 25 tháng 8 năm 2012 tại Nhà Chung Giáo phận, cộng đoàn Giáo phận Phú Cường đã tổ chức thánh lễ tạ ơn. 
Tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ân lành Ngài đã thương ban cho Giáo phận thân yêu trong suốt hơn 13 năm qua, dưới sự dẫn dắt của vị chủ chăn quý yêu, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ. Như tin đã đưa, ngày 30 tháng 6 năm 2012. Đức Thánh cha Bênêđíctô XVI đã chấp nhận đơn xin nghỉ hưu, theo giáo luật của Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ. Đồng thời theo giáo luật, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước hiện là Giám mục phó Giáo phận sẽ lên kế vị Đức Cha Phêrô, làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Phú Cường. 
(giaophanphucuong,org)

Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

HOÀN THÀNH ÉP CỌC

  Gíao xứ Thuận Phát đã hoàn thành phần ép cọc, hiện giờ Cha Chánh Xứ cùng Ban chấm thầu đang làm việc với các nhà thầu để chọn ra nhà thầu tốt nhất.

MỪNG BỔN MẠNG CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO THUẬN PHÁT VA CA ĐOÀN MONICA

     17g30 ngày 28-8-2012 Gíao xứ Thuận Phát long trọng cử hành thánh lễ MONICA cũng là ngày bổn mạng hội CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO và CA ĐOÀN MONICA
     Cha Chính xứ dâng thánh lễ
     Ca đoàn MONICA hát lễ

hai tran

MỪNG BỔN MẠNG GIỚI TRẺ VÀ CA ĐOÀN GIỚI TRẺ

     19g30 ngày 27-8-2012 Gíao xứ Thuận phát long trọng cử hành thánh lễ AUGUSTINO, cũng là bổn mạng GIỚI TRẺ và CA ĐOÀN GIỚI TRẺ.
     Sau thánh lễ Các bạn trẻ đã sinh hoạt ôn lại hành trình 20 năm GIỚI TRẺ Thuận phát.

Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN NĂM B 26-8-2012

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XXI thường niên năm B 26-8-2012.
Cha khách dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.



Hữu Toàn.

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN NĂM B (Ga 6, 60-69)



 GIA ĐÌNH TÔI TÔN THỜ THIÊN CHÚA

Liên tiếp những tuần qua, Lời Chúa đề cập đến Lương Thực Trường Sinh là chính Thịt và Máu Chúa Giêsu, Đấng bởi Trời mang Bánh Bởi Trời đến cho con người. Ai TIN và tiếp rước Người, thì được sống đời đời.

Lời Chúa hôm nay cho thấy thái độ tiếp nhận Lời rao giảng ấy nơi một số môn đệ Chúa Giêsu: “Lời này chói tai quá ! Ai nghe được !” Vâng, đúng hơn, nghe thì được nhưng họ không chấp nhận được, không thể tin được hay chưa tin được ! Trước thái độ khó chấp nhận Tin Mừng, Chúa Giêsu lại xác quyết “Lời Ta nói với các anh em là thần trí và là sự sống”.

Để có thể TIN được Lời Chúa, con người phải thành tâm tìm kiếm sự công chính và Nước Thiên Chúa mới được Chúa Cha ban cho Thần Khí khôn ngoan mà chấp nhận chân lý, vì “Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”.

Bởi vậy, đã có những người không thành tâm theo Chúa, không thành tâm tìm kiếm Lương Thực ban Sự Sống đời đời, không tin có Sự Sống đời sau, đã rút lui bỏ cuộc, không còn theo Người nữa.

Tôn trọng tự do của các Tông Đồ, Chúa Giêsu hỏi họ “Cả anh em nữa, anh em có muốn bỏ Thầy mà đi không?” Simon Phêrô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai ? Thầy mới có những lời ban Sự Sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa”.

Ông Simon Phêrô, người đánh cá ít học, đã đại diện cho anh em tuyên xưng không bỏ Chúa Giêsu, nhưng theo Chúa vì Chúa có Lời Ban Sự Sống Đời Đời.

Tính cách Đại Diện của Phêrô có liên quan đến tính cách Đại Diện của Giosuê thời Cựu Ước, khi ông triệu tập tất cả các chi tộc lại ở Sikhem, rồi gọi các kỳ lão, các thủ lãnh gia tộc, quan án, sĩ quan đến, và họ đứng trước mặt Thiên Chúa. Giosuê liền nói với toàn dân như thế này: "Nếu các ngươi không muốn tôn thờ Thiên Chúa, thì cho các ngươi lựa chọn: hôm nay, các ngươi hãy tuỳ ý chọn phải tôn thờ ai hơn: hoặc là các thần cha ông các ngươi đã tôn thờ ở Mêsôpôtamia, hoặc các thần của người xứ Amôrê, nơi các ngươi đang ở. Phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa".

“Phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa". Câu tuyên xưng của Giosuê có ảnh hưởng nhất định đến quyết định của toàn dân. Vì thế toàn dân đã trả lời: “Không thể có chuyện chúng tôi bỏ Chúa mà tôn thờ những thần ngoại. Chúa là Thiên Chúa chúng tôi, chính Người đã dẫn chúng tôi và cha ông chúng tôi ra khỏi đất Ai Cập, khỏi nhà nô lệ. Người đã làm những việc kỳ diệu cả thể trước mắt chúng tôi và đã gìn giữ chúng tôi suốt con đường chúng tôi đã đi, giữa tất cả mọi dân chúng tôi đã đi qua. Chúa đã trục xuất tất cả những dân đó cũng như người Amôrê trên phần đất chúng tôi đã tiến vào”.

Lời Chúa đã vang vọng hai ngàn năm rồi. Lời Chúa đã được lưu truyền rao giảng, dẫn giải từ thế hệ này đến thế hệ khác, và nhất là đã trở nên đời sống của các chứng nhân anh dũng về Thiên Chúa, về Nước Thiên Chúa, về Sự Sống Lại, về Đời Sau. Nhưng, cho đến nay, việc đón nhận và sống theo Lời Chúa vẫn mãi còn là một thách thức lớn lao đối với mỗi người chúng ta, nhất là những người đang làm nhiệm vụ đại diện, những mục tử, cách riêng cho những gia trưởng trong gia đình. Cũng vậy, các Kitô Hữu Công Giáo luôn phải đứng trước sự lựa chọn giữa Đức Tin và vô thần, hoặc giữa việc Tôn Thờ Thiên Chúa với việc tôn thờ các thực tại trần gian.

- Trước đây, một số nơi, gia đình những người Công Giáo Việt Nam thường có cây Thánh Giá ngay trước cổng nhà mình. Tuy không để câu “Gia đình tôi tôn thờ Thiên Chúa” nhưng đó là dấu chỉ của một niềm tin vào Chúa Kitô, vào Thập Giá Cứu Rối, vào Lời Chúa. Sau năm 1975, có một thời, cây Thánh Giá trước cổng nhà không còn nữa, bị buộc phải dỡ bỏ đi vì “có thờ thì đem vào trong nhà mà thờ”. Thế là bà con ta phải theo cách “nay giấu cất để mai sau sẽ trưng bày” cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Mãi đến hôm nay, thì hầu như dấu chỉ ấy vẫn chưa có cơ hội để phục hồi. Vẫn chưa đến kỳ “trưng bày”. Vẫn còn thời “giấu cất” ! Đến bao giờ thì người Công Giáo Việt Nam mới có thể đặt trước nhà mình một câu tuyên xưng công khai rằng: “Phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa”.

Cũng những ngày ấy, các Xứ Đạo toàn tòng hầu như được trúng tuyển đi kinh tế mới không phải vì hảo ý tìm kế sinh nhai mà là vì để phân tán mỏng những “gia đình tôn thờ Thiên Chúa” cho họ không còn điều kiện tôn thờ Thiên Chúa nữa, vì xa Nhà Thờ, vì thiếu vắng chủ chiên ! Tạ ơn Chúa vì Ngài vẫn thương gìn giữ con cái Chúa sống trong Đức Tin và nhờ Đức Tin được gieo vãi, nhờ đời sống hạt lúa mì chịu mục nát đi của các Giáo Dân, mà hầu hết các vùng kinh tế mới nay đã trở nên các Giáo Xứ mới, những ngôi nhà Tôn Thờ Thiên Chúa sống động.

- Tuy nhiên, không vì những thành quả chung chung ấy mà quên đi một thực tế đau lòng:

Đến nay, điểm lại, mấy chục năm qua, từ chỗ “Đói lòng ăn hột chà là. Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng”, rồi từ chỗ “ăn no mặc ấm” đến “ăn ngon mặc đẹp”… con người ta tưởng như thế là hạnh phúc, hoặc đã đủ hạnh phúc, rồi quên đi sự hiện diện của Thiên Chúa ngay trong chính gia đình mình. Và cũng từ đó, không lấy gì làm xót xa đau lòng khi chính họ đang dần dần bỏ Chúa, dần dần lãng quên sự hiện diện của Chúa.

Không dám đặt vấn đề trách nhiệm của những đại diện, những lãnh đạo tôn giáo, chỉ xin đề cập đơn vị nhỏ nhất của Giáo Hội là Gia Đình và trách nhiệm bảo vệ Đức Tin Công Giáo của những người làm cha mẹ:

Sắp hết đời của những con người làm cha mẹ đã từng sống hai thời kỳ, và sẽ còn lại một thế hệ hậu duệ có tuổi từ 37 trở xuống. Đã có không ít những người làm cha mẹ buồn lòng vì con cái thời nay chúng nó không muốn giữ Đạo nữa, hoặc nếu có, thì cũng chỉ vì Đức Tin của ông bà hơn là vì thành tâm tìm kiếm Sự Sống của Thiên Chúa.

Trong đoạn nhật ký của anh bạn tôi, có viết: “Các con thân mến, cha có lỗi với các con, vì đã quá bận tâm đến củ khoai củ nần, đến miếng cơm manh áo, mà lơ là việc giáo dục Đức Tin cho các con thuở còn nhỏ. Sau những ngày thơ ấu, cố gắng kiếm cho con cái chữ, giao phó con cho nhà trường. Hết tiểu học, rồi trung học. Cố gắng cho con đi đại học. Học cái gì cha không hiểu. Chỉ biết, kết quả sau mười mấy năm cố gắng của cha là các con nhận được một nhân cách mới: nhân cách… vô đạo ! Các con coi thường việc giữ đạo của cha mẹ, xem nhẹ việc đọc kinh cầu nguyện, không bận tâm việc đọc và sống Lời Chúa, lơ là việc đi Lễ, xưng tội, rước lễ, bài bác việc bác ái, việc tông đồ của cha. Con nói: “Sống như thế thì lấy gì mà ăn ?” Chúa ơi ! Gia đình con không bỏ Chúa mà ! Gia đình con tôn thờ Thiên Chúa. Xin hãy cứu lấy chúng con !”

Thiết tưởng tâm tư của anh bạn tôi, cũng là tâm tư của bạn, của tôi, của chúng ta trong những ngày này, và nhất là hôm nay, trước câu hỏi của Chúa Giêsu dành cho mỗi người, cách riêng cho những người đại diện gia đình, các gia trưởng: “Cả các con, các con có muốn bỏ Thầy mà đi không ?” Và câu trả lời của chúng ta, phải là: “Chúng con tin vào Chúa Giêsu, Đấng Kitô Con Thiên Chúa”,“Gia đình chúng tôi tôn thờ Thiên Chúa”.

Nguyện xin Chúa cứu lấy gia đình chúng con trước hiểm họa mất Đức Tin. Ước gì mỗi nhà, mỗi người chúng con khi chưa phục hồi được cây Thánh Giá trước cổng, khi chưa đặt được ở trước nhà hàng chữ: “Gia đình chúng tôi tôn thờ Thiên Chúa”, thì mỗi thành viên trong gia đình chúng con vẫn biết yêu mến, tin tưởng và tôn thờ Chúa, sống nhờ Lời Chúa và Thánh Thể Chúa trong hành trình về với cõi sống ngàn thu.

PM. CAO HUY HOÀNG, 24.8.2012

(thanhlinh.net)

Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

AUDIO THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN NĂM B 19-8-2012

Audio Thánh Lễ Chúa Nhật XX thường niên năm B 19-8-2012.
Cha giáo Gioan Bt Nguyễn Văn Đán dâng Lễ.
Ca đoàn Cécilia hát Lễ.



Hữu Toàn.