Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI 2013 - WYD 2013 #12

Xe cuả Đức Thánh Cha Phanxicô bị đám đông vây buả

Theo tin cuả giới hữu trách thì chiếc xe đầu đoàn cuả Đức Thánh Cha đã lái lộn vào lề trong của con đường lúc đi ra khỏi phi trường thay vì đi vào lằn giữa đã có sự sắp đặt từ trước, và vì thế mà đám đông dân chúng đã nhân dịp đó ào tới, vây buả chiếc xe mini-van hiệu Fiat trắng cuả Đức Thánh Cha trong gần 10 phút, không chịu để Ngài ra đi.

Cảnh sát công lộ và nhân viên bảo vệ đã phải chiến đấu với đám đông đang cuồng nhiệt (ecstatic), họ lập thành một hàng rào vây quanh chiếc xe và từ từ từng bước một luồn lách ra ngoài lộ.

Tuy thế đám đông vẫn hồ hởi lấn tới, có người nhào tới chận đầu xe, tạo ra nhiều pha hồi hộp.

Hãng thông tấn AP cho biết trong suốt thời gian điên cuồng ấy (frenzy), Đức Thánh Cha có vẻ bình tĩnh, Ngài quay cửa xổ xuống, vẫy tay chào và bắt tay với đám đông. Một phụ nữ đã đẩy vào cho Ngài một em bé tóc đen, Ngài đã hôn nó trước khi trao lại cho bà mẹ.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi đăng quang, Đức Thánh Cha Phanxicô trở về lục địa của mình.

Sau khi phi cơ hạ cánh, bà tổng thống cuả Brazil là Dilma Rousseff đã nồng nhiệt bắt tay Đức Thánh Cha ngay dưới chân cầu thang. Ngài được trao tặng hai bó hoa trắng và vàng và sau khi duyệt qua một hàng chào danh dự gồm các chức sắc tôn giáo và chính phủ, Ngài và Tổng thống Brazil đã dừng lại để nghe một dàn hợp xướng gồm nhiều người trẻ hát lên một bài hát cuả Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Trước khi hát, các em đã mạnh mẽ hô lên những khẩu hiệu như trong một trận đấu bóng đá. 

Sau khi vượt qua đám đông làm tắc nghẽn giao thông, Đức Thánh Cha đã chuyển sang một chiếc xe 'popemobile' và đi lưu diễn trên các đường phố trong trung tâm thành phố Rio. Đài TV của Vatican trực tiếp truyền hình cho thấy 4 cây số đường dài đứng chật kín người, trung bình 10 hàng người mỗi lề, hò hét vang dội đến nỗi nghe thấy được từ trực thăng đang bay ở trên cao. Trong những khúc đường có cao ốc hai bên, những nụ hoa giấy được tung xuống trông như tuyết rơi. Phóng viên AP cho biết rất nhiều người có vẻ mặt choáng váng (stunned), một số người đứng chết trân (still) và có người thì khóc lớn tiếng (sobbing loudly).

Bà Idaclea Rangel, 73 tuổi, đứng dựa vào một bức tường và thổn thức nói trong nước mắt. "Tôi không thể đi du lịch đến Rome, nhưng Ngài đến đây để làm cho đất nước của tôi được tốt hơn... và để đào sâu thêm đức tin của chúng tôi". 

Đứng bên ngoài cung điện Guanabara ở Rio, nơi Đức Giáo Hoàng sẽ được chính thức chào đón bởi chính quyền, bà Alicia Velazquez, một giáo viên 55 tuổi, đến từ Buenos Aires, mong nhìn thấy người mà bà quen biết khi còn là tổng giám mục của thành phố của bà. 

"Thật là tuyệt vời khi Ngài được lựa chọn, chúng tôi không thể tin được, chúng tôi đã khóc và ôm lấy nhau". Bà Velazquez cho biết. "Riêng cá nhân tôi muốn đến đây để xem Ngài có vẫn còn là người đơn giản và khiêm tốn mà chúng tôi đều biết không. Tôi tin rằng Ngài vẫn trước sau như một".
Tôi đến đây vì đức tin! Tôi đến đây vì vui sướng! Và tôi đến đây vì Đức Giáo Hoàng là người xứ La tinh đầu tiên!" là lời cuà anh Ismael Diaz, một thanh niên hành hương 27 tuổi đến từ Paraguay, anh vừa nói vừa nhẩy nhót trên bãi biển Copacabana trước nhiều con mắt chứng kiến cuả dân chúng đi hóng mát. 

"Tôi đến đây vì tôi có sức mạnh của Thiên Chúa trong tôi và muốn làm môn đệ cho tất cả. Arghhhhhhhhhh!" anh hét lên, ngẩng đầu và gào thét vào làn không khí nóng và ẩm ướt của Rio trước khi chứng tỏ sức mạnh của mình trong một tư thế lên gồng cuả một võ sĩ. 

Nhưng ngược lại anh Alex Augusto thì có vẻ chính chắn hơn, là một chủng sinh mới 22 tuổi, anh mặc chiếc áo màu xanh lá cây chính thức cuả đại hội, cho biết rằng anh và năm người bạn thực hiện cuộc hành hương từ bang Sao Paulo để "cho thấy rằng trái ngược với niềm tin phổ biến, Giáo Hội Công Giáo không chỉ gồm những người lớn tuổi, nhưng còn là của những người trẻ tuổi. Chúng tôi muốn chứng minh hình ảnh thực của Giáo Hội.

Trần Mạnh Trác
(VietCatholic News)