Thứ Hai, 14 tháng 12, 2009

MỘT THOÁNG SUY TƯ



Hoâm nay thöù hai ngaøy 14 thaùng 12 naêm 2009

Saùng nay ñi leã veà vaø uoáng coffe moät mình vôùi nhöõng caây hoa, mình chôït nghó ra moät ñieàu noù gioáâng nhö baøi giaûng cuûa LM Phuù giaûng leã ngaøy hoâm qua Chuû nhaät III muøa voïng.

Ngaøi ñaët vaán ñeà: "Toâi laø ai?" . Ñeå traû lôøi cho vaán ñeà ngaøi ñaõ ñöa ra ba moái töông quan sau ñaây:

Toâi laø ai? trong vò trí cuûa chính toâi, töø noäi taâm, ñeán hình thöùc beân ngoaøi. Toâi ñang hieän dieän, vôùi tö caùch laø ngöôøi naøo? OÂng, baø noäi ngoaïi, cha meï, hay con caùi, ngöôøi laûnh ñaïo giaùo hoäi, hay xaõ hoäi, laø oâng chuû hay coâng nhaân..... Toâi ñaõ ñoùng ñuùng vaø ñoùng ñaït vai troø cuûa toâi chöa?

Toâi laø ai? Trong töông quan vôùi Chuùa. Ñeå coù choã cho Chuùa Gieâsu ñeán vaø ôû laïi trong toâi. Toâi ñaõ saün saøng, chòu ñau ñeå beû gaûy nhöõng con ñöôøng quanh co, nhöõng ung nhoït, nhöõng choå beänh taät trong ñôøi soáng cuûa toâi khoâng?

Toâi laø ai? Trong töông quan vôùi Giaùo hoäi, vôùi xaõ hoäi, vôùi oâng baø noäi ngoaïi, vôùi cha meï, vôùi con caùi.....

Vöøa nhaâm nhi coffee, vöøa ngaém vaø chaêm soùc maáy caây caûnh, mình nhìn thaáy maáy caây hoa mai nhaø mình noù laùc ñaùc nôû raát töôi xinh, vaø ñeïp laém, nhöng mình thaáy khoâng thích tyù naøo, laïi coøn böïc mình nöõa laø ñaøng khaùc. Mình töùc giaän ñöa tay haùi boû. Mình noùi vôùi noù, maøy laø hoa mai, maøy chæ ñeïp khi maøy nôû ñuùng vaøo ngaøy moät teát, thì môùi ñeïp, vaø quyù chöù.

Sau vaøi hôi thuoác laù, vaø moät nguïm coffee nöõa, mình chôït nghó ra moät ñieàu laø, con ngöôøi cuõng theá neáu ai ñoù ñoùng ñuùng , vaø ñoùng ñaït moät vai naøo ñoù trong vôû kòch cuûa cuoäc ñôøi, coù theå noù laø haøi kòch, bi kòch, hay nhaïc kòch. Nghóa laø soáng thaät, vaø soáng ñuùng vò trí cuûa mình trong moïi thôøi, moïi luùc, moïi nôi, vaø hôïp lyù, hôïp leõ. Nhö theá Chuùa seõ raát vui, bôûi vì moïi ngöôøi ñang chuaån bò chôø Chuùa ñeán vaø chaéc chaén Chuùa seõ ñeán trong cuoäc ñôøi cuûa moãi ngöôøi.

Thuaän Phaùt saùng thöù hai 14/12/2009.

PaulSöï



Kết nối để chat trên blog hoặc bất kỳ trang web cá nhân nào!
Yahoo! cho phép bạn có thể chat ngay với Pingbox. Thử xem!