Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

ĐỨC THÁNH CHA PHANXCÔ TÔNG DU PHILIPPINES : NGÀY THỨ HAI

“Tôi tới đây để nói với anh chị em rằng Chúa Giêsu không bỏ chúng ta” 
 
WHĐ (18.01.2015) – Ngày 17-01, ngày thứ hai trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Philippines, tại sân bay Tacloban trên đảo Leyte, trước hơn 150.000 người sống sót sau cơn bão Yolanda (Haiyan) năm 2013 làm 8.000 người chết và ảnh hưởng đến trên 10 triệu người, Đức Thánh Cha đã đưa ra một sứ điệp xúc động, trong khi một cơn bão nhiệt đới mới đang tới gần bờ biển.
Nhà báo Marie-Lucile Kubacki mô tả: Họ đã mất tất cả: nhà cửa, cha mẹ, con cái, gia đình. Tất cả. Trừ lòng tin họ giữ chặt nơi con tim đang bị tổn thương bởi câu hỏi “tại sao”. Dầu vậy, dưới cơn mưa tầm tã ngoài trời, giữa những thảm kịch mỗi người gặp phải và đã để lại những nỗi đau trong tim, những nụ cười vẫn nở trên những gương mặt ướt sũng nước mưa. Đức Thánh Cha đang ở giữa họ, chủ tế Thánh lễ, khoác chiếc áo mưa màu vàng như mọi người. Ngài đã nói những lời tâm huyết bằng tiếng Tây Ban Nha (được phiên dịch sang tiếng Anh) thay vì đọc bài giảng đã được dọn sẵn.
 
 Đức Thánh Cha cho biết: “Khi được thấy những hình ảnh về vụ thảm họa, từ Roma, tôi đã cảm thấy là tôi phải có mặt tại đây và tôi đã quyết định thực hiện chuyến đi này. Tôi muốn tới đây với anh chị em. Có thể là hơi muộn, dẫu sao tôi cũng đã có mặt tại đây. Tôi tới đây để nói với anh chị em rằng Chúa Giêsu không bỏ chúng ta”. Và ngài mời mọi người cùng ngước mắt nhìn lên thập giá để thấy Đức Kitô đang “cùng khóc với chúng ta vì Người cũng đã trải qua những khổ đau chúng ta gặp phải”.

Đức Thánh Cha cũng thú nhận rằng, trước nỗi khổ đau mất mát này, ngài chẳng thể nói gì mà chỉ biết cầu nguyện: “Nhiều người trong anh chị em đã mất tất cả. Thú thực, tôi chẳng biết nói gì với anh chị em mà chỉ biết đồng hành với anh chị em với con tim thinh lặng”. 
 
Trước câu hỏi “tại sao” mà mọi người có thể đặt ra khi phải trải qua những nỗi đau đớn này, Đức Thánh Cha đã trả lời là chỉ có Đức Kitô mới có thể trả lời trong sự thân tình và thinh lặng của cầu nguyện. Và ngài mời mọi người cùng thinh lặng chốc lát để tưởng nhớ tới các nạn nhân.
Và Đức Thánh Cha kết luận: “Chúng ta không đơn độc, chúng ta còn có một người Mẹ, chúng ta có người anh yêu quý của chúng ta là Đức Giêsu. Chúng ta không đơn độc vì chúng ta còn có nhiều anh chị em đã tới giúp đỡ chúng ta trong giờ phút hiểm họa diễn ra”, ngài nhắc tới phong trào quốc tế rộng lớn liên đới với Philippines để khắc phục hậu quả của trận cuồng phong.
 
 Sau khi cử hành Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã rời đảo bốn giờ trước thời gian dự định vì thời tiết xấu và một cơn bão cấp 2 sắp đổ bộ. Ngài đã đến thăm một ngôi nhà của các ngư dân bị cơn bão năm 2013 tàn phá, rồi trở về Toà Giám mục - nằm trên một ngọn đồi. Dưới chân đồi có một ngôi nhà cho người già và trẻ em mồ côi do Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum tài trợ mới được ngài làm phép hôm nay. Đức Thánh Cha dùng bữa trưa với ba mươi người thân của các nạn nhân cơn bão Haiyan và một số chủng sinh; sau đó đến làm phép “Trung tâm Giáo hoàng Phanxicô dành cho người nghèo”. Đức Thánh Cha vẫn ở trong xe khi làm phép Trung tâm này. Rồi ngài đến thẳng Nhà thờ chính toà Palo, nơi đây dự kiến Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh và những người sống sót sau các cơn bão. Đức Thánh Cha đã ngỏ lời xin lỗi những người tham dự, ngài giải thích: “Chúng tôi chỉ có đủ thời gian để ra máy bay, vì thông tin dự báo thời tiết cho biết thời tiết đang xấu đi. Tôi xin lỗi tất cả anh chị em. Tôi rất tiếc về việc này, vì tôi đã chuẩn bị một điều đặc biệt cho anh chị em. Chúng ta hãy đặt mọi sự trong tay Đức Mẹ, còn bây giờ tôi phải đi”.
 
Sau đó Đức Thánh Cha đến sân bay trên chiếc xe giáo hoàng để có thể chào được nhiều người. Cuối cùng, máy bay của Đức Thánh Cha khởi hành đi Manila và hạ cánh tại căn cứ không quân Villamor lúc 3 giờ chiều giờ địa phương. Từ đó, Đức Thánh Cha tiếp tục đến Toà Sứ thần Toà Thánh; dọc đường ngài cũng chào các tín hữu. 

Mai Tâm
 
(WHĐ)